intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ Ví Việt tại LienVietPostBank Trà Vinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

48
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng sản phẩm Ví Việt của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt – Chi nhánh Trà Vinh (Lienvietpostbank Trà Vinh).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ Ví Việt tại LienVietPostBank Trà Vinh

  1. TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÍ VIỆT TẠI LIENVIETPOSTBANK TRÀ VINH NGUYỄN HỒNG HÀ, LÝ HUỲNH THẾ KHANG Nghiên cứu này xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng sản phẩm Ví Việt của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt – Chi nhánh Trà Vinh (Lienvietpostbank Trà Vinh). Bằng phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp từ 200 khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm ngân hàng điện tử Ví Việt (sản phẩm Ví Việt) tại tỉnh Trà Vinh, nghiên cứu đã tìm ra được 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng sản phẩm Ví Việt của khách hàng cá nhân tại Lienvietpostbank Trà Vinh. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất hàm ý chính sách nhằm giúp Ngân hàng phát triển và thu hút người dùng sản phẩm ngân hàng điện tử Ví Việt. Từ khóa: Ngân hàng điện tử, hồi quy nhị phân, Lienvietpostbank Trà Vinh, Ví Việt nổi bật hiện nay. Sản phẩm ngân hàng điện tử Ví FACTORS AFFECTING THE CUSTOMERS’ DECISION Việt của LienVietPostBank đã kết nối thanh toán AGAINST E-WALLET VI VIET IN LIENVIETPOSTBANK TRA VINH với nhiều đối tác như điện lực, cấp nước, các công Nguyen Hong Ha, Ly Huynh The Khang ty viễn thông, đại lý bán vé máy bay, xe khách, nhà hàng, khách sạn, chung cư, trường đại học, công ty This study identifies the factors affecting the bảo hiểm, cho vay tài chính... Người dùng có thể individual customers’ decision to use the dễ dàng thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, e-wallet Vi Viet provided by LienVietPostBank trả tiền hàng hóa, dịch vụ, nạp tiền điện thoại, in Tra Vinh. By collecting primary data from chuyển tiền, nhận tiền, nạp tiền vào Ví Việt và rút 200 individual customers who are using tiền mặt từ tại điểm giao dịch hay qua tài khoản e-wallet Vi Viet in Tra Vinh province, the study thanh toán/thẻ ATM, chuyển tiền từ Ví Việt đến tài discovers five factors affecting their decision to khoản ngân hàng nội địa một cách nhanh chóng, use the product. From the research results, the an toàn, tiện ích, mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, author suggests policy implications to improve người sử dụng Ví Việt có thể thực hiện các dịch the number of customers for the e-wallet Vi Viet. vụ ngân hàng online như: Gửi tiền tiết kiệm, truy Keywords: E-banking, binary regression, LienVietPostBank vấn, sao kê tài khoản, tất toán sổ tiết kiệm, vay tiêu Tra Vinh, Vi Viet dùng cá nhân và nhiều dịch vụ tiện ích khác của Ngân hàng (Ngọc Toàn, 2017). Tổng quan các nghiên cứu trước đây Ngày nhận bài: 10/5/2019 Ngày hoàn thiện biên tập: 7/6/2019 Ngân hàng điện tử là điều kiện cần thiết để phát Ngày duyệt đăng: 12/6/2019 triển thương mại điện tử (Szopiński, T.S., 2016). Để đạt được mạng lưới toàn cầu và tăng hiệu quả của ngành Ngân hàng, đặc biệt là ở các nước đang phát Những tiện ích triển, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất từ sản phẩm ngân hàng điện tử Ví Việt là thúc đẩy việc áp dụng và sử dụng các hệ thống Ngân hàng điện tử để cung cấp dịch vụ nhanh Hiện nay, nhiều ngân hàng đã và đang chuyển chóng và hiệu quả (Dauda, S.Y., & Lee, J., 2015). đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, Tuy nhiên, việc áp dụng thành công ngân hàng dịch vụ theo hướng số hóa thực thụ. Trong các dịch điện tử phụ thuộc nhiều vào số lượng khách hàng vụ số hóa, sản phẩm Ngân hàng điện tử Ví Việt của sử dụng và bị ảnh hưởng đáng kể bởi độ tuổi, giá LienVietPostBank là một trong những sản phẩm cả dịch vụ, hành vi tiêu dùng và niềm tin của khách dịch vụ được phát triển trên nền tảng công nghệ số hàng (Alalwan, A.A., & Cộng sự, 2017). 84
  2. TÀI CHÍNH - Tháng 6/2019 BẢNG 1: CƠ SỞ CHỌN BIẾN VÀ KỲ VỌNG DẤU sản phẩm Ví Việt tại LienVietPostBank STT Mã biến Tên biến Cơ sở chọn biến Kỳ vọng dấu - Chi nhánh Trà Vinh. Venkatesh và Mô hình Binary logistic sử dụng 1 X1 Nỗ lực kỳ vọng Cộng sự (2003) + trong bài viết kế thừa nghiên cứu của Venkatesh và 2 X2 Hiệu quả kỳ vọng + Greene (2003) và các nghiên cứu lược Cộng sự (2003) khảo: Venkatesh và 3 X3 Ảnh hưởng xã hội Cộng sự (2003) + Log = β0 + β1X1 + β2 X2 + β3X3 + β4X4 + β5X5 + β6X6 Venkatesh và 4 X4 Điều kiện thuận lợi Cộng sự (2003) + Trong đó: Tính an toàn, Wadie, Modamed (2014); Y: Quyết định sử dụng sản phẩm Ví 5 X5 + Việt, nhận 2 giá trị (0: Không tiếp tục sử bảo mật Honei, Nasim (2009) Wadie (2011); Gan, dụng sản phẩm Ví Việt trong thời gian 6 X6 Sự tiện lợi + Du, J. (2012) tới; 1: Tiếp tục sử dụng sản phẩm Ví Quyết định sử dụng Greene (2003) và Việt trong thời gian tới). 7 Y + sản phẩm Ví Việt Khảo sát chuyên gia X1: Nỗ lực kỳ vọng Nguồn: Tác giả đề xuất X2: Hiệu quả kỳ vọng X3: Ảnh hưởng xã hội BẢNG 2. BẢNG KẾT QUẢ HỒI QUY BINARY LOGISTIC X4: Điều kiện thuận lợi Hệ số tương X5: Tính an toàn, bảo mật Mã biến S.E. Wald Sig. Exp(B) quan B X6: Sự tiện lợi Hằng số (C) -61,221 15,818 14,979 0,000 0,000 β1, β2, β3, β4, β5, β6: Hệ số ảnh Nổ lực kỳ vọng (X1) 3,509 1,043 11,327 0,001*** 33,421 hưởng của các biến độc lập đến biến Hiệu quả kỳ vọng (X2) 1,966 0,963 4,166 0,041** 7,143 phụ thuộc Y. Ảnh hưởng xã hội (X3) 0,598 0,972 0,379 0,538 1,819 Kết quả nghiên cứu Điều kiện thuận 3,066 1,124 7,444 0,006*** 21,461 Sau khi đánh giá độ tin cậy của lợi (X4) thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha Tính an toàn, 4,234 1,200 12,443 0,000*** 69,027 và phân tích nhân tố khám phá (EFA), bảo mật (X5) nghiên cứu tiếp tục kiểm định mô hình Sự tiện lợi (X6) 2,869 0,985 8,489 0,004*** 17,621 Hồi quy Binary Logistic. Với phương Mức ý nghĩa quan sát Sig. = 0 pháp này, biến phụ thuộc (Y) sẽ nhận -2 Log likelihood = 27,108 giá trị 1 khi khách hàng quyết định tiếp Mức độ dự đoán của mô hình = 97,9% tục sử dụng sản phẩm Ví Việt trong Ghi chú:***,** lần lượt với độ tin cậy là 99%, 95% thời gian tới và biến phụ thuộc (Y) sẽ Nguồn: Tác giả tổng hợp từ phân tích dữ liệu sơ cấp, 2019 nhận giá trị 0 khi khách hàng quyết định không tiếp tục sử dụng sản phẩm Tại Việt Nam, Bùi Ngọc Kiên (2017) dựa trên Ví Việt trong thời gian tới. những dữ liệu được thu thập từ 120 khách hàng đã Kết quả phân tích dữ liệu sơ cấp cho thấy, trong sử dụng Smart banking tại trụ sở và các phòng giao các biến thì chỉ biến “Ảnh hưởng xã hội” có giá trị dịch tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Sig. > 0,05. Cụ thể, biến “Ảnh hưởng xã hội” có giá Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Thanh Hóa trị Sig. = 0,538 nên không có cơ sở bác bỏ H0 = β3 = đã xác định các yếu tố như tính hữu dụng, tính dễ 0. Vì vậy, có thể kết luận biến này không có ý nghĩa sử dụng, tính an toàn, bảo mật, chi phí sử dụng, trong mô hình hồi quy nhị phân. nhận thức xã hội, sự quan tâm của ngân hàng cũng Bên cạnh đó, các biến còn lại đều có giá trị Sig. < ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ Smart 0,05. Trong đó, biến “Nỗ lực kỳ vọng” có giá trị Sig. banking của khách hàng. Trong đó, yếu tố tính hữu = 0,001; biến “Hiệu quả kỳ vọng” có giá trị Sig. 0,041; dụng có tác động lớn nhất. biến “Điều kiện thuận lợi” có giá trị Sig. = 0,006; biến Phương pháp nghiên cứu “Tính an toàn, bảo mật” có giá trị Sig. = 0,000 và biến “Sự tiện lợi” có giá trị Sig. = 0,004. Như vậy, các hệ Trong nghiên cứu này, mẫu số liệu được thu số hồi quy của các biến này có ý nghĩa và được sử thập theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện, phỏng dụng tốt trong mô hình. vấn trực tiếp 195 khách hàng cá nhân đang sử dụng Từ các hệ số hồi quy được tổng hợp từ kết quả 85
  3. TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG phân tích dữ liệu có được phương trình hồi quy “Tính an toàn, bảo mật”, “Nổ lực kỳ vọng”, “Điều như sau: kiện thuận lợi”, “Sự thuận tiện” và “Hiệu quả kỳ Log = - 61,221 + 3,509 x Nổ lực kỳ vọng + 1,966 x vọng”. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến Hiệu quả kỳ vọng + 3,066 x Điều kiện thuận lợi + 4,234 quyết định sử sản phẩm Ví Việt của KHCN tại x Tính an toàn, bảo mật + 2,869 x Sự tiện lợi LienVietPostBank Trà Vinh khác nhau và có sự khác Theo kết quả của mô hình trên thì biến “Tính biệt so với các nghiên cứu trước đây. an toàn, bảo mật” tương quan thuận và có ảnh Hàm ý chính sách phát triển sản phẩm Ví Việt tại hưởng cao nhất đến quyết định sử dụng sản LienVietPostBank – Chi nhánh Trà Vinh phẩm Ví Việt của khách hàng cá nhân (KHCN) tại LienVietPostBank Trà Vinh khi họ sử dụng các sản Kết quả nghiên cứu cho thấy, tính an toàn, bảo mật phẩm dịch vụ được tích hợp trên Ví Việt. Cụ thể, khi là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến biến “Tính an toàn, bảo mật” tăng lên 1 lần thì quyết quyết định sử dụng sản phẩm Ví Việt của KHCN tại định tiếp tục sử dụng sản phẩm Ví Việt của khách LienVietPostBank Trà Vinh. Để nâng cao nhận thức hàng cá nhân tăng lên 4,234 lần với độ tin cậy 99%. của người dùng về tính an toàn, bảo mật, Ngân hàng nên nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cảm nhận an Đối với khách hàng cá nhân đang sử dụng sản toàn, bảo mật trong giao dịch của khách hàng. phẩm Ví Việt thì yếu tố “Sự tiện lợi” có ảnh Ngân hàng cần tổ chức các lớp đào tạo cán bộ hưởng khá lớn đến quyết định sử dụng sản nhân viên chuyên trách về sản phẩm Ví Việt để phục phẩm Ví Việt. Kết quả nghiên cứu này phù hợp vụ người dùng; hợp tác với các đơn vị cung ứng với thực tế tại LienVietPostBank Trà Vinh, khi dịch vụ và các ngân hàng thương mại khác nhằm biến “Sự tiện lợi” tăng 1 lần thì quyết định tiếp tạo điều kiện giúp khách hàng sử dụng Ví Việt có tục sử dụng sản phẩm Ví Việt của khách hàng thể kết nối với các đơn vị khác khi có nhu cầu. cá nhân tăng 2,869 lần với độ tin cậy 99%. Để phát huy tác động của yếu tố “Hiệu quả kỳ vọng” đến quyết định sử dụng sản phẩm Ví Việt Biến “Nỗ lực kỳ vọng” tương quan thuận và có của KHCN, Ngân hàng cần bảo đảm các giao dịch ảnh hưởng đến quyết định sử dụng sản phẩm Ví được thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác Việt của KHCN tại LienVietPostBank Trà Vinh. Cụ với mức chi phí thấp; cần có những chính sách thể, khi biến “Nỗ lực kỳ vọng” tăng 1 lần thì biến giới thiệu quảng cáo chi tiết cụ thể, phổ biến, đại phụ thuộc tăng 3,509 lần với độ tin cậy 99%. chúng hóa sản phẩm Ví Việt; Tạo lòng tin cho Biến “Điều kiện thuận lợi” tương quan thuận khách hàng hiện tại bằng việc gia tăng chất lượng và có ảnh hưởng lớn đến quyết định sử dụng sản sản phẩm Ví Việt... phẩm Ví Việt của KHCN tại LienVietPostBank – Chi Tài liệu tham khảo: nhánh Trà Vinh. Khi biến “Điều kiện thuận lợi” tăng 1 lần thì quyết định tiếp tục sử dụng sản phẩm Ví 1. Bùi Ngọc Kiên (2017), Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch Việt của KHCN tại LienVietPostBank – Chi nhánh vụ Smart Banking tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Trà Vinh tăng lên 3,066 lần với độ tin cậy 99%. Thanh Hóa, Luận văn thạc sĩ, trường Đại học Kinh tế Huế; Đối với KHCN đang sử dụng sản phẩm Ví Việt thì 2. Đỗ Thị Như Ngân (2015), Các nhân tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận dịch yếu tố “Sự tiện lợi” có ảnh hưởng khá lớn đến quyết vụ BIDV E-Banking của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Đầu tư và Phát định sử dụng sản phẩm Ví Việt. Kết quả nghiên cứu triển Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ, Đại học Đà Nẵng; này phù hợp với thực tế tại LienVietPostBank Trà 3. Đỗ Thị Ngọc Anh (2016), Các nhân tố ảnh hưởng tới việc sử dụng Internet Vinh, khi biến “Sự tiện lợi” tăng 1 lần thì quyết định Banking của khách hàng ở các ngân hàng thương mại Việt Nam, Luận án tiếp tục sử dụng sản phẩm Ví Việt của KHCN tăng tiến sĩ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; 2,869 lần với độ tin cậy 99%. 4. Henry Boateng & Cộng sự (2016), Assessing the determinants of Internet Kết quả nghiên cứu cho thấy, cảm nhận “Hiệu Banking adoption intentions: A social cognitive theory perspective, quả kỳ vọng” có ảnh hưởng thuận chiều với quyết Computers in Human Behavior, số 65, trang 468-478; định sử dụng sản phẩm Ví Việt của KHCN, khi 5. Yu, C.S. (2012), Factors afecting individuals to adopt Mobile Banking: “Hiệu quả kỳ vọng” tăng lên 1 lần thì quyết định Empirical evidence from the UTAUT model, Journal of Electronic Commerce tiếp tục sử dụng sản phẩm Ví Việt của KHCN tăng Research, số 13, trang 104-121. lên 1,966 lần với độ tin cậy 99%. Thông tin tác giả: Tóm lại, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng sản phẩm Ví Việt của KHCN tại TS. Nguyễn Hồng Hà, Lý Huỳnh Thế Khang– Đại học Trà Vinh LienVietPostBank Trà Vinh bao gồm các yếu tố: Email: hongha@tvu.edu.vn 86
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2