
28
Đánh giá sự phát triển thể chất của nhóm TN và ĐC (ngoại thành) sau thực
nghiệm cho thấy, ở lần kiểm tra ban đầu và sau quá trình thực nghiệm thành
tích trung bình của nhóm TN và ĐC có 10/11 test có Cv% <10% cho thấy thành
tích thể lực của nhóm TN ở mức đồng đều không có sự phân tán trong cá thể
nghiên cứu, nhịp tăng tưởng của các test đều có sự tăng trưởng sau quá trình
tập luyện. Điều đó cho thấy thể chất của nam HS lớp 3 ngoại thành ở nhóm
TN và ĐC đã được nâng lên đáng kể và có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất
P < 0.05.
Kết quả kiểm tra các test kỹ thuật của nam học sinh sau khi tham gia thực
nghiệm chương trình cải tiến bóng đá học đường có biến đổi theo chiều hướng
tích cực hơn. Ở nhóm TN nội thành, kết quả sau thực nghiệm: có 05 HS xếp
loại Tốt chiếm 2%; có 37 HS xếp loại Khá chiếm 14.8%; có 136 HS xếp loại
Trung bình chiếm 54.4 %; có 72 HS xếp loại Yếu chiếm 28.8%. Ở nhóm TN
ngoại thành, có thành tích về kỹ thuật tốt hơn nhóm thực nghiệm nội thành ở
tỷ lệ xếp loại Tốt – Khá và giảm tỷ lệ xếp loại Yếu, cụ thể: có 11 HS xếp loại
Tốt chiếm 4.4%; có 74 HS xếp loại Khá chiếm 29.6%; có 131 HS xếp loại
Trung bình chiếm 52.4 %; có 34 HS xếp loại Yếu chiếm 13.6% Qua đó cho
thấy việc cải tiến chương trình mà nghiên cứu xây dựng đã có hiệu quả nhất
định trong quá trình ứng dụng thực nghiệm.
KIẾN NGHỊ:
- Chương trình cải tiến bóng đá học đường cho nam học sinh tiểu học khối
lớp 3 nên được Liên đoàn Bóng đá TPHCM và Sở Giáo dục và Đào tạo
TPHCM nghiên cứu triển khai áp dụng rộng rãi tại các trường tiểu học, nhằm
nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học khối lớp 3
trong điều kiện thực tiễn hiện nay của TPHCM.
- Liên đoàn Bóng đá TPHCM và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tiếp tục
nghiên cứu ứng dụng vào việc bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, HLV, tiến tới tiếp
tục cải tiến chương trình bóng đá học đường cho học sinh tiểu học ở các khối
lớp còn lại trên địa bàn TPHCM.
- Liên đoàn Bóng đá TPHCM và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM và các
đơn vị có liên quan cần thiết cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện về cơ sở vật
chất, chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên, học sinh tiểu học tham gia tập
luyện chương trình bóng đá học đường; hỗ trợ kinh phí cho các cán bộ TDTT,
các giáo viên thể dục để triển khai thực hiện các giải pháp tổ chức, quản lý
phong trào tập luyện chương trình bóng đá học đường một cách có hiệu quả
hơn trên địa bàn TPHCM.
1
A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trên cơ sở hoạt động bóng đá cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh,
Sở Giáo dục - đào tạo cùng Sở Văn hóa - thể thao phê duyệt đề án bóng đá
học đường dành cho học sinh tiểu học giai đoạn 2014 - 2018, HFF đã vận
hành chương trình nhằm đưa bóng đá học đường TP.HCM phát triển, tạo
vườn ươm tài năng cho bóng đá TP.HCM và bóng đá nước nhà. Theo kết quả
khảo sát khi chương trình bắt đầu khởi động có nhiều trường được sự ủng hộ
từ ban giám hiệu. Chương trình bóng đá học đường góp phần thúc đẩy giáo
dục thể chất và phong trào thể thao trường học, đưa môn bóng đá vào trường
học trên địa bàn TPHCM. Bổ sung môn bóng đá vào những giờ học tự chọn
và ngoại khóa cùng các môn thể thao khác giúp tăng cường sức khỏe, phát
triển các tố chất thể lực, hình thành thói quen tập luyện TDTT thường xuyên
và xây dựng lối sống lành mạnh cho các em học sinh. Phát hiện và bồi duỡng
các em có năng khiếu bóng đá vào hệ thống đào tạo vận động viên trẻ của
Thành phố Hồ Chí Minh.
Mặc dù chương trình bóng đá học đường dành cho học sinh đã có nhiều
sửa đổi đặc biệt là đối với bậc tiểu học, tuy nhiên, chương trình bóng đá học
đường vẫn chưa được tổ chức khoa học, hướng dẫn giảng dạy một cách cứng
nhắc, máy móc theo bộ giáo án đã được biên soạn sẳn. Hiện tại, học sinh tiểu
học chỉ tham gia tập luyện và chơi bóng 2buổi/tuần; số lượng học sinh tham
gia còn hạn chế, chương trình chưa quan tâm đến việc tạo thêm phong phú về
nội dung và thời lượng, tính hứng thú và phát triển thể chất cho học sinh. Hiện
nay, có rất hạn chế những công trình nghiên cứu khoa học đề cập và khai thác
mang tính hệ thống về chương trình bóng đá học đường trong giáo dục học
sinh lứa tuổi tiểu học, đặc biệt là những nghiên cứu xây dựng hoặc cải tiến về
chương trình bóng đá học đường dành cho học sinh đối với việc nâng cao sức
khỏe và phát triển thể chất cho lứa tuổi tiểu học.
Trên cơ sở phân tích ý nghĩa và thực trạng các vấn đề nghiên cứu khoa
học, luận án chọn hướng nghiên cứu: “Nghiên cứu cải tiến chương trình
bóng đá học đường đến sự phát triển thể chất của nam học sinh Tiểu học
khối lớp 3 Thành phố Hồ Chí Minh”.
Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu 1: Thực trạng chương trình bóng đá học đường của học sinh
tiểu học khối lớp 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Mục tiêu 2: Cải tiến chương trình bóng đá học đường cho nam học sinh
Tiểu học khối lớp 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Mục tiêu 3: Đánh giá hiệu quả chương trình bóng đá học đường đã cải