28
Đánh giá sự phát triển thể chất của nhóm TN và ĐC (ngoại thành) sau thực
nghiệm cho thấy, lần kiểm tra ban đầu sau quá trình thực nghiệm thành
tích trung bình của nhóm TN ĐC 10/11 test Cv% <10% cho thấy thành
tích thể lực của nhóm TN ở mức đồng đều không có sự phân tán trong cá thể
nghiên cứu, nhịp tăng tưởng của các test đều sự tăng trưởng sau quá trình
tập luyện. Điều đó cho thấy thể chất của nam HS lớp 3 ngoại thành nm
TN và ĐC đã được nâng lên đáng kể và có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất
P < 0.05.
Kết quả kiểm tra các test kỹ thuật của nam học sinh sau khi tham gia thực
nghiệm chương trình cải tiến bóng đá học đường có biến đổi theo chiều hướng
tích cực hơn. nhóm TN nội thành, kết quả sau thực nghiệm: 05 HS xếp
loại Tốt chiếm 2%; có 37 HS xếp loại Khá chiếm 14.8%; có 136 HS xếp loại
Trung bình chiếm 54.4 %; có 72 HS xếp loại Yếu chiếm 28.8%. Ở nhóm TN
ngoại thành, có thành tích về kỹ thuật tốt hơn nhóm thực nghiệm nội thành ở
tỷ lệ xếp loại Tốt – Khá và giảm tỷ lệ xếp loại Yếu, cụ thể: có 11 HS xếp loại
Tốt chiếm 4.4%; 74 HS xếp loại Khá chiếm 29.6%; 131 HS xếp loại
Trung bình chiếm 52.4 %; có 34 HS xếp loại Yếu chiếm 13.6% Qua đó cho
thấy việc cải tiến chương trình nghiên cứu xây dựng đã hiệu qunht
định trong quá trình ứng dụng thực nghiệm.
KIẾN NGHỊ:
- Chương trình cải tiến bóng đá học đường cho nam học sinh tiểu học khối
lớp 3 nên được Liên đoàn Bóng đá TPHCM Sở Giáo dục Đào tạo
TPHCM nghiên cứu triển khai áp dụng rộng rãi tại các trường tiểu học, nhằm
nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học khối lớp 3
trong điều kiện thực tiễn hiện nay của TPHCM.
- Liên đoàn Bóng đá TPHCM Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tiếp tc
nghiên cứu ứng dụng vào việc bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, HLV, tiến tới tiếp
tục cải tiến chương trình bóng đá học đường cho học sinh tiểu học ở các khối
lớp còn lại trên địa bàn TPHCM.
- Liên đoàn Bóng đá TPHCM và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM và các
đơn vị có liên quan cần thiết cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện về cơ sở vật
chất, chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên, học sinh tiểu học tham gia tập
luyện chương trình bóng đá học đường; hỗ trợ kinh phí cho các cán bộ TDTT,
các giáo viên thể dục để triển khai thực hiện các giải pháp tổ chức, quản
phong trào tập luyện chương trình bóng đá học đường một cách hiệu quả
hơn trên địa bàn TPHCM.
1
A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trên sở hoạt động bóng đá cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh,
Sở Giáo dục - đào tạo cùng Sở n hóa - thể thao phê duyệt đề án bóng đá
học đường dành cho học sinh tiểu học giai đoạn 2014 - 2018, HFF đã vận
hành chương trình nhằm đưa bóng đá học đường TP.HCM phát triển, tạo
vườn ươm tài năng cho bóng đá TP.HCM và bóng đá nước nhà. Theo kết quả
khảo sát khi chương trình bắt đầu khởi động có nhiều trường được sự ủng hộ
từ ban giám hiệu. Chương trình bóng đá học đường góp phần thúc đẩy giáo
dục thể chất và phong trào thể thao trường học, đưa môn bóng đá vào trường
học trên địa bàn TPHCM. Bổ sung môn bóng đá vào những giờ học tự chọn
ngoại khóa cùng các môn ththao khác giúp tăng cường sức khỏe, phát
triển các tố chất thể lực, hình thành thói quen tập luyện TDTT thường xuyên
và xây dựng lối sống lành mạnh cho các em học sinh. Phát hiện và bồi duỡng
các em có ng khiếu bóng đá vào hệ thống đào tạo vận động viên trẻ của
Thành phố Hồ Chí Minh.
Mặc dù chương trình bóng đá học đường dành cho học sinh đã có nhiều
sửa đổi đặc biệt là đối với bậc tiểu học, tuy nhiên, chương trình bóng đá học
đường vẫn chưa được tổ chức khoa học, hướng dẫn giảng dạy một cách cứng
nhắc, máy móc theo bộ giáo án đã được biên soạn sẳn. Hiện tại, học sinh tiểu
học chỉ tham gia tập luyện và chơi bóng 2buổi/tuần; số lượng học sinh tham
gia còn hạn chế, chương trình chưa quan tâm đến việc tạo thêm phong pvề
nội dung thời lượng, tính hứng thú phát triển thể chất cho học sinh. Hiện
nay, rất hn chế những công trình nghiên cứu khoa học đề cập và khai thác
mang tính hệ thống về chương trình bóng đá học đường trong giáo dục học
sinh lứa tuổi tiểu học, đặc biệt là những nghiên cứu xây dựng hoặc cải tiến về
chương trình bóng đá học đường dành cho học sinh đối với việc nâng cao sức
khỏe và phát triển thể chất cho lứa tuổi tiểu học.
Trên sở phân tích ý nghĩa thực trạng các vấn đề nghiên cứu khoa
học, luận án chọn hướng nghiên cứu: “Nghiên cứu cải tiến chương trình
bóng đá học đường đến sự phát triển thể chất của nam học sinh Tiểu học
khối lớp 3 Thành phố Hồ Chí Minh”.
Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu 1: Thực trạng chương trình bóng đá học đường của học sinh
tiểu học khối lớp 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Mục tiêu 2: Cải tiến chương trình bóng đá học đường cho nam học sinh
Tiểu học khối lớp 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Mục tiêu 3: Đánh giá hiệu quả chương trình bóng đá học đường đã cải
2
tiến cho nam học sinh Tiểu học khối lớp 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
2. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Xây dựng được thang đo gồm 10 yếu tố và 49 biến để phỏng vấn chính
thức, giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu: Mục tiêu chương trình; Nội dung
chương trình; Tài liệu giảng dạy; Chi tiết hóa tài liệu giảng dạy; Phương pháp
giảng dạy huấn luyện; Cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị; Lực lượng giáo
viên HLV; Thực thi chương trình; Đánh giá kiểm tra của chương trình đào
tạo; Hiệu quả của chương trình. Lựa chọn và cải tiến được nội dung chương
trình bóng đá học đường với thời lượng 60 giáo án/năm với đầy đủ thời lượng
dành cho phần lý thuyết, thực hành (định hướng, trọng tâm, phương pháp và
biện pháp) và thi đấu cho nam học sinh Tiểu học khối lớp 3 TP.HCM
3. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN
Luận án được trình bày trong 153 trang A4 bao gồm: Mở đầu (03 trang);
Chương 1: Tổng quan các vấn đề nghiên cứu (51 trang); Chương 2: Đối
tượng, phương pháp tổ chức nghiên cứu (12 trang); Chương 3: Kết quả
nghiên cứu bàn luận (83 trang); phần kết luận kiến nghị (04 trang).
Trong luận án có 52 bảng, 10 biểu đồ, 85 tài liệu tham khảo, trong đó 59
tài liệu bằng tiếng Việt, 20 tài liệu bằng tiếng anh và 5 Website (Tiếng Việt)
và 15 phụ lục.
B. NỘI DUNG CỦA LUẬN ÁN
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Quan điểm của Đảng Nhà nước về công tác GDTC hoạt động TDTT
trường học.
1.2. Một số khái niệm liên quan đến nghiên cứu
1.3. Bóng đá học đường tại Thành phố Hồ Chí Minh
1.4. Đặc điểm tâm sinh lý và thể lực của lứa tuổi tiểu học
1.5. Công trình nghiên cứu khoa học liên quan
CHƯƠNG 2. ĐI TƯỢNG, PƠNG PP TCHỨC NGHN CỨU
2.1. Đối tượng nghiên cứu
2.1.1. Đối ng nghiên cứu: Ci tiến chương tnh bóng đá học đường cho nam
hc sinh Tiểu học khối lp 3 Thành phố H C Minh.
2.1.2. Khách thnghiên cứu: Là 1000 nam hc sinh lớp 3 một strưng tiểu học
ni và ngoại tnh trên đa n TPHCM, được chia ngẫu nhiên thành hai nm.
- Khách thể khảo sát: 46 chuyên gia, HLV và giáo viên
- Nhóm đối chứng và thực nghiệm: Gồm 1000 nam học sinh khối lớp 3
của 14 trường Tiểu học nội thành và ngoại thành TPHCM. 500 nam học sinh
khối lớp 3 nhóm đối chứng tập luyện theo chương trình bóng đá học đường
của HFF (Liên đoàn bóng đá TP. HCM); 500 nam học sinh khối lớp 3 nhóm
thực nghiệm tập luyện theo chương trình cải tiến bóng đá học đường
2.2 Phạm vi nghiên cứu:
27
Tốt. Trong khi đó số lượng học sinh xếp loại Đạt chưa cao, vẫn còn nhiều học
sinh xếp loại Không đạt. Xếp loại thể lực của nam học sinh tiểu học khối lớp
3 ngoại thành của 02 nhóm (nhóm TN ĐC) cho thấy hầu hết các test thể
lực không có số lượng học sinh xếp loại Tốt. Trong khi đó số lượng học sinh
xếp loại Đạt không nhiều, còn lại số lượng học sinh xếp loại Không đạt
chiếm số lượng khá nhiều.
Đánh giá về thực trạng về hình thái và chức năng nhóm nam học sinh lớp
3 ngoại thành và nội thành cho thấy: Về chiều cao cả 02 nhóm nội ngoại
thành đều tốt hơn so với tiêu chuẩn người Việt Nam; Chỉ số BMI được đánh
giá ở mức bình thường theo tiêu chuẩn của WHO; Chỉ số công năng tim xếp
loại mức kém khi khi đánh giá theo phân loại của Ruffier, tuy nhiên có vượt
hơn so sánh với Tiêu chuẩn người Việt Nam; Chỉ số Phản xđơn: xếp loại
trung bình khi đánh giá theo mức độ phản xạ đơn của Bôiko 180 < K < 200.
Căn cứ vào kết quả khảo sát cho thấy nội dung chương trình giảng dạy là
phần cốt lỏi của nghiên cứu. vậy, trọng tâm nghiên cứu là cải tiến nội dung
chương trình giảng dạy bóng đá học đường bậc tiểu học tại TP.HCM, giúp
nâng cao hiệu quả hơn đối với chương trình.
2. Nội dung chương trình cải tiến ng đá học đường được xây dựng
thông qua việc thu thập tổng hợp tài liệu, kết quả phỏng vấn đã lựa chọn
được các nội dung lý thuyết, thực hành cho chương trình bóng đá học đường
với thời lượng 60 giáo án/năm với đầy đủ thời lượng dành cho phần lý thuyết,
thực hành thi đấu. Ứng dụng thực nghiệm chương trình cải tiến bóng đá học
đường cho học sinh khối lớp 3 được tiến hành trên 02 nhóm đối chứng và thực
nghiệm (mỗi nhóm 500 học sinh lớp 3 của 14 trường tiểu học nội ngoại
thành). Nhóm thực nghiệm được tập luyện theo chương trình cải tiến bóng đá
học đường, nhóm đối chứng vẫn học theo chương trình bóng đá học đường do
HFF biên soạn. Nội dung chương trình cải tiến giảng dạy bóng đá học đường
nhằm phát triển thể cht cho nam học sinh tiểu học khối lớp 3 của nhóm thực
nghiệm được tiến hành trên 02 học kỳ của năm học 2022-2023 (từ 12/9/2022
– đến 28/5/2023). Chương trình xây dựng 60 giáo án, sắp xếp 02 giáo án (buổi
tập)/ 1 tuần + 1 trận thi đu, thực hiện 30 tuần theo tiến trình giảng dạy môn
bóng đá học đường học kỳ 1 (15 tuần) từ ngày 12/9/2022 đến ngày 25/12/2022;
học kỳ 2 (15 tuần) từ ngày 13/2/2023 đến ngày 28/05/2023.
3. Đánh giá sự khác biệt của 2 nhóm TN & ĐC (nội thành) sau thực
nghiệm cho thấy kiểm tra của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng có sự khác
biệt ở tất cả các test, thể hiện ttính >tbảng = 1.96 ở ngưỡng xác xut P< 0.05. Sự
tăng trưởng của nhóm TN cao hơn so với nhóm ĐC, điều này cho thấy việc
cải tiến chương trình bóng đá học đường cho HS lớp 3 đã đạt hiệu quả nhất
định phù hợp với tiến trình thực nghiệm mà đề tài đã xây dựng.
26
Bên cạnh đó, các trường tham gia thực nghiệm chương trình cải tiến bóng đá
học đường tham gia ngày hội Festival Bóng đá đạt được những thành tích tốt,
đáng khích lệ. Trong đó có 02 trường ngoại thành (Trường Tiểu học Lê Văn
Thọ - Quận 12; Trường Tiểu học Lê Văn Việt - Thành phố Thủ Đức) 01
trường nội thành (Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - quận Gò Vấp)
Bảng 3.29. Thành tích thi đấu Festival (năm 2022-2023) của các trường tham
gia thực nghiệm chương trình
Thành tích
Năm Hạng 1 Hạng 2 Đồng hạng 3
2022 – 2023
Trường Tiểu
học Lê Văn
Thọ - Quận 12
Trường Tiu học
Lê Văn Việt
Thành phố Thủ Đức
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu
– Quận Gò Vấp
Trường Tiểu học Phan Châu
Trinh
Qu
n
Tân Phú
(Nguồn khảo sát)
Với kết quả trên, giáo viên, HLV có thể phát hiện, tuyển chọn và đề xuất
các em học sinh có năng khiếu bóng đá để tập trung đào tạo cho bóng đá đỉnh
cao. Sau khi kết thúc bậc tiểu học, các em có năng khiếu sẽ được tuyển chọn
vào học các Trường Phổ thông nâng khiếu TDTT tại TPHCM.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
KẾT LUẬN
1. Thực trạng chương trình bóng đá học đường tiểu học khối lớp 3
TP.HCM hiện nay cho thấy: mục tiêu của chương trình bóng đá học đường
khá ràng, Tuy nhiên, nội dung chương trình bóng đá học đường của nam
học sinh tiểu học khối lớp 3 tại TP.HCM đang áp dụng hiện nay còn một số
hạn chế như sau: Thiếu tính toàn diện khi chú trọng kỹ năng chơi bóng đá và
kỹ năng sống; Phân bố hợp lý nội dung các phần trong chương trình chưa hợp
lý; Tài liệu giảng dạy chưa được cải tiến cập nhật; Chưa thể hiện rõ trọng tâm
huấn luyện trong từng giáo án; Chưa đề cập các phương pháp biện pháp cụ
thể cho từng nội dung giảng dạy; sở vật chất còn thiếu chưa đáp ứng
nhu cầu thực tế; Lực lượng giáo viên/HLV tại các cơ sở thiếu cả về số lượng
và chất lượng; Nội dung huấn luyện với thời gian tiếp xúc bóng và thực hiện
bài tập của mỗi học sinh ở mức rất thấp; Số buổi thi đấu còn hạn chế..
Đánh giá thực trạng thể chất của hai nhóm học sinh khối lớp 3 ngoại thành
nội thành (đối chứng và thực nghiệm) ở mức đồng đều không có sự phân
tán giữa các cá thể nghiên cứu. Sự khác biệt của 2 nhóm chưa mang ý nghĩa
thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0.05 vì ttính < tbảng.
Xếp loại thể lực của nam học sinh tiểu học khối lớp 3 nội thành theo tiêu
chuẩn của Bộ GD&ĐT trước thực nghiệm của 02 nhóm (nhóm TN ĐC)
cho thấy hầu hết các test thể lực có slượng không nhiều học sinh xếp loại
3
- Phạm vi không gian nghiên cứu: 14 trường tiểu học nội thành ngoại
thành ở Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phạm vi khách thể nghiên cứu: Học sinh khối lớp 3 ở một số trường tiểu
học nội thành và ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh. Kiểm tra đánh giá sự
phát triển thể chất và các test kỹ thuật bóng đá cho học sinh lớp 3 (nhóm thực
nghiệm) ở một số trường tiểu học nội thành và ngoại thành ở TP.HCM.
- Phạm vi thời gian nghiên cứu: Đánh gthực trạng chương trình bóng
đá học đường cho học sinh khối lớp 3 Tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh trong
giai đoạn 2014 2020. Tổ chức thực nghiệm và đánh giá hiệu quả tác động
của chương trình cải tiến bóng đá học đường cho học sinh khối lớp 3 Tiểu
học Thành phố Hồ CMinh, được thực hiện trong giờ học ngoại khóa của
năm học 2022 - 2023.
- Phạm vi về nội dung nghiên cứu: Thông qua chương trình cải tiến bóng
đá học đường hấp dẫn, sinh động khoa học, góp phần mang đến cho các
em học sinh tính hứng thú tham gia tập luyện. Với nội dung và phương pháp
sắp xếp chương trình hợp lý về thời lượng của các giáo án, thời gian phân bố
trong năm học của học sinh tiểu học nhằm đạt được mục đích nghiên cứu
chung và mục tiêu giáo dục thể chất nói riêng.
2.3. Phương pháp nghiên cứu
2.3.1. Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu
2.3.2 Phương pháp phỏng vấn
2.3.3 Phương pháp chọn mẫu
2.3.4. Pơng pháp kiểm tra y sinh: Kiểm tra các chỉ số công ng tim
(HW), Phản xạ đơn (m/s)
2.3.5. Phương pháp nhân trắc: Kiểm tra các chỉ số Chiều cao đứng (cm),
chỉ số Cân nặng (kg), chỉ số BMI (kg/m2)
2.3.6 Phương pháp kiểm tra sư phạm
Kiểm tra các test theo quyết định 53/2008/QĐ-BGDĐT gồm: Chạy 30m
xuất phát cao (giây), Bật xa ti chỗ (cm), Lực bóp tay thuận (kg), Nằm ngửa
gập bụng trong 30 giây (lần), Chạy con thoi 4 x 10m (giây), Chạy tùy sức 5
phút (m). Kiểm tra 04 test đánh giá kỹ thuật bóng đá
2.3.7. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
2.3.8. Phương pháp toán học thống kê
2.4. Tổ chức nghiên cứu:
2.4.1. Địa điểm nghiên cứu: Luận án được tiến hành nghiên cứu tại:
- Trường Đại học Sư phạm TDTT thành phố Hồ Chí Minh
- Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. HCM, Liên đoàn bóng đá TP.HCM.
- Viện Khoa học TDTT, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TP.HCM.
- HLV, giáo viên thể dục tham gia giảng dạy thực nghiệm của 14 trường
Tiểu học nội thành ngoại thành tại Thành phố Hồ Chí Minh, được bồi
4
dưỡng thống nhất vkế hoạch, nội dung chương trình, phương pháp tài
liệu hướng dẫn thực nghiệm.
2.4.2. Kế hoạch nghiên cứu: Từ tháng 12/2016 đến tháng 10/2024.
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
3.1 Thực trạng chương trình bóng đá học đường của nam học sinh tiểu
học khối lớp 3 Thành phố Hồ Chí Minh
Đánh giá thực trạng các yếu tố liên quan đến nội dung chương trình bóng
đá học đường nam học sinh tiểu học khối lớp 3 Thành phố Hồ Chí Minh,
nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn, khảo sát quan điểm và thực tiễn
từ 46 chuyên gia, HLV, giáo viên có kinh nghiệm trong huấn luyện bóng đá
trẻ cộng đồng, học đường.
3.1.1 Xây dựng công cụ nghiên cứu: Xác định thực trạng các yếu tố liên
quan với nội dung chương trình bóng đá học đường của nam học sinh tiểu
học khối lớp 3 TP.HCM qua các bước sau:
- Xây dựng phiếu phỏng vấn.
- Phỏng vấn chuyên gia (để loại bớt các mục hỏi không cần thiết).
- Kiểm tra độ tin cậy thông tin phiếu phỏng vấn (thông qua phỏng vấn th
sau đó Kiểm định Cronbach’s Alpha để loại bỏ các biến không phù hợp).
- Phỏng vn chính thức, thu thp và phân ch dliệu.
Thông qua c bước để xây dng công cụ nghiên cứu, t 53 biến thuộc 10 nhóm
yếu t (bao gm: Mục tiêu chương trình; Ni dung chương trình; Tài liu giảng dy;
Chi tiết hóa i liệu giảng dy; Pơng pháp giảng dạy hun luyện; Cơ s vt cht,
sân bãi, trang thiết bị; Lực lưng giáo vn HLV; Thc thi cơng tnh; Đánh giá
kim tra ca chương trình đào to; Hiu qu của chương tnh), chỉ giữ lại các biến
g tr Cronbach Alpha > 0.70 h s tương quan biến tổng (item total
correlation) > 0.4. Kết qutrong 10 nhóm nhân t còn giữ lại 49 biến. Đây là cơ s
cho thấy bản hi đápng được độ tin cậy để tiến hành phân tích các bưc tiếp theo.
Kết qunghiên cứu được trình bày tại bảng 3.3.
Phỏng vấn thử (chuyên gia) về thực trạng nội dung chương trình bóng
đá học đường của nam học sinh tiểu học khối lớp 3 TP.HCM
Bảng 3.1. Độ tin cậy Cronbach's Alpha của các yếu tố sau phỏng vấn thử
TT
Thang đo (Nhân t
)
Chuyên gia (n=30)
Cronbach's Alpha
1
M
c tiêu (MT)
5(MT1, MT2, MT3, MT4, MT5)
.839
2
Nội dung (ND)
5 (ND1, ND2, ND3, ND4,
ND5)
.822
3
Tài li
u (TL)
5 (TL1, TL2, TL3, TL4,
TL5)
.896
4
Chi ti
ế
t (CT)
5 (CT1, CT2, CT3, CT4, CT6)
.936
5
Phương pháp (PP)
5 (PP1, PP2, PP3, PP4,
PP5)
.735
6
Cơ s
(CS)
5 (CS1,
CS2,
CS3,
CS4,
CS5)
.892
7
Lực lượng (LL)
5 (LL1, LL2, LL3, LL4, LL5)
.879
8
Th
c thi (TT)
4 (TT1, TT2, TT3, TT5)
.919
25
nhóm TN ngoại thành như sau:
Trước thực nghiệm: không có xếp loại Tốt; 10 HS xếp loại Khá
chiếm 4.0%; Có 142 HS xếp loại Trung bình chiếm 56.8 %; 98 HS xếp
loại Yếu chiếm 39.2%.
Sau thực nghiệm: Có 11 HS xếp loại Tốt chiếm 4.4%; 74 HS xếp loại
Khá chiếm 29.6%; Có 131 HS xếp loại Trung bình chiếm 52.4 %; Có 34 HS
xếp loại Yếu chiếm 13.6%
3.3.3.2 Kết quả khảo sát ý kiến của giáo viên, phụ huynh học sinh tham
gia chương trình cải tiến bóng đá học đường.
Kết quả khảo sát ý kiến của học sinh
tới 446/500 ý kiến (chiếm tỷ lệ 89.2%) của học sinh cho rằng rất thích
tập luyện chương trình cải tiến bóng đá học đường, đồng thời các ý kiến cũng
cho rằng nội dung khi áp dụng đưa vào tập luyện theo hình thức ngoại
khoá đã có tác động tích cực tới giờ học thể dục chính khoá như tạo hứng thú
tập luyện, tiếp thu bài giảng tốt hơn, nâng cao năng lực vận động... (398/500
ý kiến lựa chọn, chiếm tỷ lệ 79.6%). Khi tìm hiểu về c dụng của các nội
dung tập luyện chương trình cải tiến bóng đá học đường đã cho thấy, hầu hết
các ý kiến cho rằng, sau khi tham gia tập luyện chương trình cải tiến bóng đá
học đường, bản thân em cảm thấy mình ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn, khoẻ, linh
hoạt hơn (319/348 ý kiến, chiếm tỷ lệ 91.6%). Mặt khác, khi xem xét đến nhu
cầu tiếp tục được tập luyện nội dung chương trình cải tiến ng đá học đường,
thì đại đa số các ý kiến của học sinh đều mong muốn được tiếp tục tập luyện
(335/348 ý kiến, chiếm tỷ lệ 96.2%).
Kết quả khảo sát ý kiến của phụ huynh học sinh
Có 92.2% ý kiến của các bậc phụ huynh học sinh đều nhận thức được tác
dụng của tập luyện nội dung chương trình cải tiến bóng đá học đường đến
việc rèn luyện thể chất, nâng cao sức khoẻ giúp cho trẻ phát triển toàn diện.
Kết quả khảo sát ý kiến của giáo viên tham gia giảng dạy.
Khảo sát về mức độ khó của c nội dung tập luyện nội dung chương
trình cải tiến bóng đá học đường đã xây dựng, hầu hết các ý kiến đều cho thấy
độ khó ở mức bình thường, với năng lực và trình độ của các giáo viên thể dục
hoàn toàn thể đảm nhận được (31/36 ý kiến, chiếm tỷ lệ 86.1%), chỉ
5/36 ý kiến đánh giá ở mức độ khó, chiếm tỷ lệ 13.9%, nhưng khi tiến hành
phỏng vấn cho thấy mặc đánh giá là khó, nhưng vẫn đáp ứng được các yêu
cầu chuyên môn khi được tham gia dạy học các nội dung tập luyện chương
trình cải tiến bóng đá học đường.
Đánh giá về kết quả thi đấu Festival:
Thông qua các hoạt động tập luyện thi đấu bóng đá, bồi dưỡng knăng
sống, chương trình cải tiến bóng đá học đường cho học sinh Tiểu học khối
lớp 3 mang lại những hiệu quả về phát triển thể chất, kỹ thut bóng đá bản.
24
Biểu đồ 3.5: Tỷ lệ % xếp loại kỹ thuật của nhóm TN nội thành (trước
và sau thực nghiệm)
Kết quả bảng 3.26 biểu đồ 3.27 cho thấy tỷ lệ xếp loại kỹ thuật của
nhóm TN nội thành như sau: Trước thực nghiệm: không có xếp loại Tốt; Có
10 HS xếp loại Khá chiếm 4.0%; 141 HS xếp loại Trung bình chiếm
56.4 %;99 HS xếp loại Yếu chiếm 39.6%. Sau thực nghiệm: Có 05 HS
xếp loại Tốt chiếm 2%; 37 HS xếp loại Khá chiếm 14.8%; 136 HS xếp
loại Trung bình chiếm 54.4 %; Có 72 HS xếp loại Yếu chiếm 28.8%
Tỷ lệ % xếp loại kỹ thuật nhóm TN ngoại thành
Bảng 3.28. Tỷ lệ % xếp loại kỹ thuật của nhóm TN (ngoại thành)
Nội dung
T
l
phân lo
i
t
c th
c nghi
m
(n=250)
Tốt Tỷ
lệ % Khá Tỷ
lệ % Trung
bình Tỷ
lệ % Yếu Tỷ
lệ % Kém Tỷ
lệ %
K
thu
t
0
0%
10
4%
142
56.8%
98
39.2%
0
0%
T
l
phân lo
i
sau
th
c nghi
m
(n=250)
Nội dung
Tốt Tỷ
lệ % Khá Tỷ
lệ % Trung
bình Tỷ
lệ % Yếu Tỷ
lệ % Kém Tỷ
lệ %
K
thu
t
11
4.4%
74
29.6%
131
52.4%
34
13.6%
0
0%
Biểu đồ 3.6: Tỷ lệ xếp loại kỹ thuật nhóm TN ngoại thành (trước và sau
thực nghiệm)
Kết quả bảng 3.28 biểu đồ 3.8 cho thấy tỷ lệ xếp loại kỹ thuật của
5
TT
Thang đo (Nhân t
)
Chuyên gia (n=30)
Cronbach's Alpha
Đánh giá (ĐG)
5 (ĐG 1, ĐG 2, ĐG 3, ĐG 4, ĐG 5)
.764
10
Hi
u qu
(HQ)
5 (HQ1, HQ2, HQ3, HQ4, HQ5)
.781
3.1.2 Đánh giá thực trạng nội dung chương trình bóng đá học đường
của nam học sinh tiểu học khối lớp 3 TPHCM
Sau khi kiểm định độ tin cậy của các mục hỏi (các biến), luận án tiến hành
khảo sát chính thức, bằng cách gửi phiếu phỏng vấn đến 46 chuyên gia, giáo
viên HLV v thực trạng nội dung chương trình bóng đá học đường của
nam học sinh tiểu học khối lớp 3 TPHCM. Tổng số phiếu pt ra 46, số phiếu
thu về 46 đạt tỷ lệ 100%.
Kết quả khảo sát:
- Về mục tiêu chương trình bóng đá học đường của nam học sinh tiểu học
khối lớp 3 TP.HCM.
Qua khảo sát cho thấy, khách thể phỏng vấn lựa chọn và đánh giá các mục
tiêu chương trình là tương đối nhất quán với (X
= 3.65 đến 4.60) ở cả 5 biến
mục tiêu. Với các mục tiêu chung như “khơi nguồn cảm hứng, phát huy niềm
đam bóng đá cho trẻ (MT3)” “rèn luyện sức khỏe trải nghiệm vui
chơi, thi đấu bóng đá (MT4)” được lựa chọn mức tán thành cao, thể hiện
mục tiêu bao quát cho toàn bộ chương trình. Mục tiêu chung này cần được cụ
thể hóa thành các mục tiêu nhỏ hơn cho từng cấp độ học tập. Mục tiêu cụ thể
cần được xác định cho từng nhóm học sinh, dựa trên độ tuổi, trình độ kỹ năng
và khả năng của họ.
- Về nội dung chương trình bóng đá học đường của nam học sinh tiểu học
khối lớp 3 TP.HCM.
Khảo sát ý kiến của khách thphỏng vấn cho thấy yếu tố nội dung
chương trình c chuyên gia, HLV và giáo viên đánh giá mức không hài lòng/
không đồng ý ở 3/5 biến phỏng vấn với (X
= 2.46 đến 2.60). Trong đó 02 yếu
tố nội dung chương trình phù hợp với trình độ độ tuổi của học sinh
(ND1)” (X
= 2.46) và “các trọng tâm giảng dạy được trình bày rõ ràng và chi
tiết (ND5)” (X
= 2.54) được đánh giá thấp nhất. Kết quả này cho thấy điểm
hạn chế của nội dung chương trình thiếu chú trọng phát triển bóng đá học
đường một cách toàn diện, bao gồm cả kỹ năng chơi bóng đá, giáo dục thể
chất, giáo dục tinh thần, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống.
- Về tài liệu giảng dạy chương trình bóng đá học đường của nam học
sinh tiểu học khối lớp 3 TP. Hồ Chí Minh
Khảo t ý kiến của khách thể phỏng vấn cho thấy giáo trình, i liệu
chưa được chuẩn bị đầy đủ, cần được cải tiến cập nhật cho phù hợp với đối
tượng và yêu cầu càng cao của bóng đá. Cụ thể là tất cả các khách thể phỏng
vấn đều đánh giá 05 yếu tố trong nhóm này mức không đồng ý (X
= 2.04
đến 2.60). Trong đó yếu tố “Các HLV dễ dàng hiểu và nắm bắt mục đích các