intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cảm nhận về đoạn thơ sau trong bài Tây Tiến của Quang Dũng: "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc... Sông Mã gầm lên khúc độc hành."

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

87
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đoàn quân mỏi, xanh tựa lá mà vẫn mang oai linh rừng thẳm. Mắt trừng lên dữ dội là để gửi mộng vượt biên cương và để "Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm". Những người chiến sĩ Tây Tiến hầu hết là những chàng trai thị thành khoác áo lính dù ra đi chiến đấu, dấn thân vào gian khổ, họ vẫn luôn mang và giữ một tâm hồn hào hoa, thanh lịch, đa tình, một tâm hồn đầy thơ mộng. Mơ dáng kiều thơm là mơ dáng vẻ kiều diễm, quyến rũ, thanh lịch của những người bạn gái thủ đô ngàn năm văn hiến, có người cho rằng Quang Dũng viết câu thơ này là mộng rớt vì nó không phù hợp với hoàn cảnh kháng chiến. Song thực chất đây là một tình cảm hết sức chân thật của người chiến sĩ, nó mang một ý nghĩa nhân văn chân chính bởi thể hiện ước mơ đẹp của con người về một cuộc sống hoà bình, hạnh phúc đẩy người lính ra đi chiến đấu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cảm nhận về đoạn thơ sau trong bài Tây Tiến của Quang Dũng: "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc... Sông Mã gầm lên khúc độc hành."

Đề bài: Cảm nhận về đoạn thơ sau trong bài Tây Tiến của Quang Dũng: "Tây Tiến <br /> đoàn binh không mọc tóc... Sông Mã gầm lên khúc độc hành."<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Viết về Tây Tiến ­ Quang Dũng viết bằng dòng hồi ức. Và trong dòng hồi ức ấy nỗi nhớ <br /> đồng đội luôn xao động, gợi về những kỉ niệm, hình ảnh thân thương, tha thiết, sâu lắng.  <br /> Ta bắt gặp dòng hoài niệm về  đồng đội, về  những tình cảm, nỗi lòng người lính Tây  <br /> Tiến qua đoạn thơ:<br /> <br /> Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,<br /> <br /> Quân xanh màu lá dữ oai hùm.<br /> <br /> Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,<br /> <br /> Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.<br /> <br /> Rải rác biên cương mồ viễn xứ,<br /> <br /> Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh,<br /> <br /> Áo bào thay chiếu anh về đất,<br /> <br /> Sông Mã gầm lên khúc độc hành.<br /> <br /> Từ bối cảnh rừng núi hoang vu, hiểm trở trong đoạn đầu bài thơ  đến đây hiện lên rõ nét  <br /> hình ảnh của đoàn chiến binh Tây Tiến:<br /> <br /> Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,<br /> <br /> Quân xanh màu lá dữ oai hùm.<br /> <br /> Thoạt đầu, câu thơ  tưởng như  chỉ  mang một chút ngang tàng, một chút đùa nghịch đầy <br /> chất lính, nhưng càng đọc mới càng thấy hiện thực khắc nghiệt, mới thấy hết những gieo <br /> neo, khổ  ải của đoàn quân Tây Tiến. Không mọc tóc ­ đó là hậu quả  của những cơn sốt <br /> rét rừng run người làm tiều tụy, làm rụng hết cả tóc của các chiến sĩ. Rồi nước độc, rừng <br /> thiêng, bệnh tật hành hạ... tất cả như vắt kiệt sức lực khiến cho quân xanh màu lá.... Hai  <br /> câu thơ cho ta thấy được hình ảnh rất thực của các chiến sĩ Tây Tiến khi phải đối phó với <br /> bệnh tật:  ốm, xanh, rụng tóc... Nhưng không phải vì thế  mà họ  mất đi vẻ  oai phong dữ <br /> dội "Mắt trừng gửi mộng qua biên giới..."<br /> <br /> Đoàn quân mỏi, xanh tựa lá mà vẫn mang oai linh rừng thẳm. Mắt trừng lên dữ dội là để <br /> gửi mộng vượt biên cương và để "Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm". Những người chiến <br /> sĩ Tây Tiến hầu hết là những chàng trai thị  thành khoác áo lính dù ra đi chiến đấu, dấn  <br /> thân vào gian khổ, họ vẫn luôn mang và giữ một tâm hồn hào hoa, thanh lịch, đa tình, một  <br /> tâm hồn đầy thơ  mộng. Mơ  dáng kiều thơm là mơ  dáng vẻ  kiều diễm, quyến rũ, thanh <br /> lịch của những người bạn gái thủ đô ngàn năm văn hiến, có người cho rằng Quang Dũng  <br /> viết câu thơ này là mộng rớt vì nó không phù hợp với hoàn cảnh kháng chiến. Song thực  <br /> chất đây là một tình cảm hết sức chân thật của người chiến sĩ, nó mang một ý nghĩa nhân <br /> văn chân chính bởi thể hiện ước mơ đẹp của con người về một cuộc sống hoà bình, hạnh <br /> phúc đẩy người lính ra đi chiến đấu.<br /> <br /> Cả  đoạn thơ  bốn câu thì ba câu trên toàn nói về  cái khác thường, oai dữ. Câu thơ  thứ  tư <br /> ngược lại đầy vẻ mềm mại, trữ tình, mơ mộng. Đoạn thơ khắc họa những hiện thực hết <br /> sức nghiệt ngã, nhưng lại không chỉ sử dụng phương pháp tả thực, mà thể hiện bằng bút <br /> pháp lãng mạn cho ta thấy hình  ảnh của người lính không xanh xao, tiều tụy mà oai  <br /> phong, dữ  dội. Chữ nghĩa và bút pháp của Quang Dũng thật tài hoa. Các chữ  không mọc <br /> tóc, dữ  oai hùm, mắt trừng khắc họa rất sâu tư  thế  chủ  động, vẻ  kiêu hùng, ngang tàng  <br /> của những chiến binh Tây Tiến. Hoàn cảnh gian khổ, những thử thách, gian nan của một <br /> miền Tây thâm u, hiểm trở không làm cho những người lính Tây Tiến chùn bước, họ vẫn  <br /> giữ ý chí, quyết tâm. Bên cái bi của hoàn cảnh vẫn trỗi lên cái tráng của ngoại hình và tinh  <br /> thần. Bằng thủ pháp dường như đối lập, Quang Dũng đã vừa khắc họa được vẻ đẹp hào  <br /> hùng, kiêu dũng, vừa khắc họa được tâm hồn hào hoa và đa cảm của người chiến sĩ Tây  <br /> Tiến. Núi rừng miền Tây hùng vĩ và hoang sơ, đi trong sự  hùng vĩ  ấy, sự  hoang sơ   ấy,  <br /> những người lính Tây Tiến như được truyền thêm sức mạnh, vững bước vượt qua những  <br /> gian khổ, hy sinh:<br /> <br /> Rải rác biên cương mồ viễn xứ,<br /> <br /> Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh...<br /> <br /> Những người lính Tây Tiến không tiếc đời ra đi chiến đấu cho quê hương, không tiếc đời  <br /> sẵn sàng hi sinh cho Tổ quốc. Họ ra đi mà vẫn nhớ, vẫn mang theo những tình riêng mơ <br /> mộng, khi họ hi sinh thì "áo bào thay chiếu anh về đất". Bằng hai chữ "áo bào", nhà thơ đã <br /> nâng cao giá trị, đã tái tạo được vẻ  đẹp cao quý. một vẻ  đẹp như  những người tráng sĩ <br /> xưa nơi những người Tây Tiến, vẻ  đẹp  ấy làm mờ  đi thực trạng thiếu thốn  ở  chiến  <br /> trường. Rồi "anh về đất', cái chết nhẹ như không, như về lại những gì thương yêu, thân  <br /> thuộc ngày xưa. "Anh về đất là để sống mãi trong lòng quê hương, đất nước. Và sông Mã  <br /> thay lời núi sông cất lên lời ai điếu bi hùng: "Sông Mã gầm lên khúc độc hành".<br /> <br /> Nỗi đau thật dữ dội, chỉ một tiếng "gầm than trầm uất", nỗi đau như dồn nén, quặn thắt <br /> từ  bên trong. Không có nước mắt của đồng đội, chỉ  có con sông Mã với nỗi đau cuộn  <br /> chảy trong lòng, độc hành... chảy ngược vào tim.<br /> <br /> Cả  đoạn thơ  nói đến cái chất thật bi mà cũng thật hùng. Những người lính Tây Tiến đã  <br /> được nhà thơ khắc họa với nỗi nhớ thương tha thiết, với vẻ đẹp hoang sơ, dữ dội như vẻ <br /> đẹp của núi rừng.<br /> <br /> Hình  ảnh những người lính, tình cảm đồng đội, đồng chí vốn xuất hiện trong thơ  ca  <br /> kháng chiến. Ta vẫn thường bắt gặp những người lính chân chất, giản dị, gần gũi trong <br /> thơ Chính Hữu:<br /> <br /> Áo anh rách vai,<br /> <br /> Quần tôi có vài mảnh vá.<br /> <br /> Miệng cười buốt giá,<br /> <br /> Chân không giày...<br /> Hay trong bài thơ Hồng Nguyên:<br /> <br /> Lũ chúng tôi,<br /> <br /> Bọn người tứ xứ<br /> <br /> Gặp nhau hồi chưa biết chữ,<br /> <br /> Quen nhau từ buổi "một, hai"...<br /> <br /> Nhưng với Tây Tiến của Quang Dũng thì khác. Bài thơ đã khắc hoạ không phải là những <br /> người lính xuất thân từ những người nông dân cày sâu cuốc bẫm mà là những chàng trai,  <br /> những học sinh, sinh viên thành thị  khoác áo lính. Với Tây Tiến, Quang Dũng đã đưa  <br /> người đọc ngược lên một miền Tây thăm thẳm, nơi núi rừng, thiên nhiên mang nét đẹp <br /> hoang dại, hiểm trở. Và nỗi bật lên trên nền núi rừng miền Tây  ấy là hình  ảnh những  <br /> người lính Tây Tiến vượt lên trên mọi khổ ải, gian lao, toả sáng ý chí anh hùng. Với tám <br /> câu thơ  chan chứa niềm thương nỗi nhớ  da diết, Quang Dũng đã đưa người đọc trở  lại <br /> một thời Tây Tiến với biết bao đồng đội mến thương của nhà thơ... Tất cả đã giúp Quang <br /> Dũng tái tạo và khắc họa hình ảnh oai hùng về người lính Tây Tiến. Với bút pháp tài hoa  <br /> và giàu tình, nhà thơ đã xây dựng hình ảnh những chiến binh Tây Tiến không chỉ mang vẻ <br /> dữ dội, mãnh liệt mà còn mang vẻ đẹp hào hoa, hào hùng thật bi tráng. Và Tây Tiến không <br /> chỉ phổ đúng hồn thơ Quang Dũng má còn sáng lên chất thẩm mĩ hiếm thấy.<br /> <br /> Sau khi đã Cảm nhận về đoạn thơ sau trong bài Tây Tiến: "Tây Tiến đoàn binh... lên khúc  <br /> độc hành" các em có thể đi vào Cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng trong bài thơ Tây  <br /> Tiến hoặc tham khảo Bình giảng bài thơ Tây Tiến nhằm củng cố kiến thức của mình.<br /> <br /> Bài làm 2<br /> <br /> Nói đến thơ ca kháng chiến chống Pháp chúng ta không thể không nhắc đến Quang Dũng­<br /> Một nhà thơ  tài hoa được mệnh danh là nhà thơ  của "Xứ  Đoài mây trắng". Trong thơ <br /> Quang Dũng người đọc ấn tượng nhất khi khắc họa bức chân dung người lính trong cuộc  <br /> kháng chiến chống Pháp. Đó là bức tượng đài bất tử về người lính Tây Tiến vừa lẫm liệt,  <br /> kiêu hùng vừa hào hoa lãng mạn thể hiện qua đoạn thơ<br /> <br /> "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc<br /> <br /> ...<br /> <br /> Sông Mã gầm lên khúc độc hành"<br /> <br /> Bài thơ  "Tây Tiến" ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt. Tây Tiến là một đơn vị  quân đội <br /> được thành lập đầu năm 1947, có nhiệm vụ  phối hợp với bộ  đội Lào, bảo vệ  biên giới  <br /> Việt ­Lào, đồng thời đánh tiêu hao lực lượng địch. Chiến sĩ Tây Tiến phần đông là thanh <br /> niên, học sinh, trí thức Hà Nội, chiến đấu trong những hoàn cảnh gian khổ nhưng họ sống <br /> rất lạc quan và chiến đấu rất dũng cảm.Quang Dũng là đại đội trưởng ở đơn vị Tây Tiến,  <br /> cuối năm 1948 khi rời đơn vị  cũ chưa bao lâu, tại Phù Lưu Chanh, Quang Dũng viết bài  <br /> thơ "Nhớ Tây Tiến". Khi in lại, tác giả đổi tên bài thơ là "Tây Tiến".<br /> <br /> Trên cái nền hùng vĩ, dữ dội mà thơ  mộng mĩ lệ  của núi rừng Quang Dũng đã xây dựng  <br /> bức tượng đài về người lính Tây Tiến hiện lên vừa oai phong lẫm liệt, vừa lãng mạn hào  <br /> hoa bằng bút pháp lãng mạn mà vẫn rất chân thực:<br /> <br /> "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc<br /> <br /> Quân xanh màu lá dữ oai hùm"<br /> <br /> Hai câu thơ mở đầu đã tạo nên ấn tượng trong lòng người đọc về vẻ đẹp bi tráng. Cái bi  <br /> thương ấy gợi lên từ ngoại hình ốm yếu, tiều tụy, đầu trọc, da xanh như màu lá. Không <br /> phải là một người mà là cả  một đoàn quân kì dị. Đoàn quân kì dị   ấy lại được khắc họa <br /> bằng cái nhìn gân guốc bắt nguồn từ hiện thực đến từng chi tiết "không mọc tóc", "xanh <br /> màu lá" là hiện thực mà người lính Tây Tiến phải trải qua.Theo lời kể của Quang Dũng <br /> thời kỳ  đó bộ  đội ta phải cạo trọc đầu để  đánh giáp lá cà và dễ  dàng trong sinh hoạt.  <br /> Nhưng nguyên do quan trọng hơn cả chính là hậu quả của những ngày hành quân vất vả, <br /> đói rét, sốt rét rừng, những cơn sốt rét rừng ấy không chỉ có trong thơ Quang Dũng mà còn  <br /> xuất hiện trong bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu:<br /> "Tôi với anh biết từng cơn ớn lạnh<br /> <br /> Sốt run người vầng trán đẫm mồ hôi"<br /> <br /> Hay trong thơ ca kháng chiến chống Pháp chúng ta cũng không khó để bắt gặp những vần <br /> thơ:<br /> <br /> "Khuôn mặt đã lên màu bệnh tật<br /> <br /> Đâu còn tươi nữa những ngày hoa"<br /> <br /> Bên cạnh hình  ảnh bi thương chính là vẻ  đẹp hào hùng của những người lính Tây Tiến  <br /> được thể hiện trong việc sử dụng nghệ thuật đối lập giữa thân hình ốm yếu và tâm hồn  <br /> bên trong làm nên khí chất, tư  thế  của người lính "dữ  oai hùm" cho thấy người lính lạc <br /> quan, coi thường gian khổ, hiên ngang xung trận, oai phong, lẫm liệt, toát lên cốt cách, khí <br /> phách hào hùng. Ngay cả  khi đánh giáp lá cà với kẻ  thù hình  ảnh người lính Tây Tiến  <br /> mang vẻ đẹp làm chủ núi rừng, chế ngự khó khăn, vượt qua gian khổ.<br /> <br /> Ẩn đằng sau ngoại hình ấy là một vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa:<br /> <br /> "Mắt trừng gửi mộng qua biên giới<br /> <br /> Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm"<br /> <br /> Trong gian khổ nhưng những người lính Tây Tiến vẫn luôn "mắt trừng" đó là đôi mắt mở <br /> to nhìn thẳng kẻ thù, thề  sống chết với kẻ  thù. Đôi mắt  ấy như  miêu tả  cả  sự  phẫn nộ <br /> đối với kẻ thù, là đôi mắt của nội tâm sục sôi chiến đấu. Đôi mắt ấy còn "mộng qua biên  <br /> giới", đó là giấc mộng lập chiến công, giấc mộng của chiến thắng, của hòa bình. Không <br /> chỉ vậy mà đôi mắt ấy còn có tình, thao thức nhớ về Hà Nội nơi có hình ảnh "dáng kiều <br /> thơm" trong mộng và mơ. Những người lính Tây Tiến không chỉ biết cầm súng theo tiếng  <br /> gọi non sông mà còn vô cùng hào hoa, lãng mạn. Có một thời người ta hiểu rằng câu thơ <br /> này mang mộng tiểu tư sản quá nhiều, làm giảm tinh thần chiến đấu. Nhưng thời gian đã <br /> chứng minh giấc "mộng" và "mơ" như tiếp thêm sức mạnh cho người lính Tây Tiến. Đó  <br /> cũng chính là vẻ đẹp của một tấm lòng luôn hướng về tổ quốc. Chính quê hương là động  <br /> lực sức mạnh giúp người lính vượt qua khó khăn, là sợi dây thiêng liêng của niềm tin  <br /> mang họ vượt bao khó khăn bom đạn trở  về  với quê hương. Chẳng thế  mà bài thơ  "Đợi <br /> anh về" của Xi­mô­nốp trở thành bài thơ được nhắc nhiều đến vậy trong thời kì khói lửa.  <br /> Đâu chỉ thế trong bài thơ của Huỳnh Văn Nghệ cũng từng viết:<br /> <br /> "Từ thuở mang gươm đi mở cõi<br /> <br /> Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long"<br /> <br /> Điều đặc biệt hơn những chàng trai Hà Thành trong đoàn quân Tây Tiến ấy họ ra đi không <br /> chỉ  bằng trách nhiệm công dân mà còn cả  lí tưởng của những chàng trai gác bút nghiên  <br /> cầm súng vì lý tưởng. Những chàng trai  ấy là những học sinh, sinh viên, nghệ  sĩ họ  lên  <br /> đường bằng khát vọng tuổi trẻ, khát vọng của hòa bình cho những "dáng kiều thơm".  <br /> Tình yêu ấy đáng để mỗi chúng ta trân trọng và ngưỡng vọng trong mọi thời đại.<br /> <br /> Vẻ  đẹp của người lính Tây Tiến còn là lí tưởng trong những chàng trai mười tám đôi <br /> mươi:<br /> <br /> "Rải rác biên cương mồ viễn xứ<br /> <br /> Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"<br /> <br /> Với việc sử  dụng từ  Hán Việt "biên cương", "viễn xứ" đã gợi không khí cổ  kính,trang <br /> trọng về nơi xa xôi của tổ quốc. Khác với những nhà thơ  cùng thời, Quang Dũng khi nói  <br /> về  chiến tranh đã dám nhìn thẳng vào sự  khốc liệt của chiến tranh, miêu tả  cái chết, <br /> không né tránh hiện thực. Trong chặng đường hành quân gian khổ đã có những người lính <br /> ngã xuống. Những nấm mồ hoang lạnh vô danh mọc lên trên đường hành quân. Khi miêu  <br /> tả  cái bi thương  ấy nhà văn lại nâng đỡ  lên bằng đôi cánh lí tưởng, lãng mạn "Chiến  <br /> trường đi chẳng tiếc đời xanh". "Đời xanh" là tuổi trẻ, là bao ước vọng đang đón chờ mỗi <br /> người phía trước. Vậy nhưng với họ  không có gì quý giá bằng độc lập, tự  do của Tổ <br /> quốc. Vượt lên trên tất cả là khát vọng được ra đi và cống hiến. Đó là lý tưởng quên mình  <br /> vì tổ  quốc, dữ  dội như  lời thề  sông núi. Đó là vẻ  đẹp thời đại "quyết tử  cho tổ  quốc  <br /> quyết sinh". Đúng như Trần Lê Văn đã nhận xét "Tây Tiến phảng phất nét buồn, nét đau, <br /> nhưng buồn đau mà không hề  bi lụy". Và Quang Dũng là một trong những nhà thơ  đầu  <br /> tiên nói rất cảm động sự  hi sinh của những con người vô danh  ấy để  rồi hơn hai mươi  <br /> năm sau trong kháng chiến chống Mĩ Nguyễn Khoa Điềm đã viết<br /> <br /> "Họ đã sống và chết<br /> <br /> Giản dị và bình tâm<br /> <br /> Không ai nhớ mặt đặt tên<br /> <br /> Nhưng họ đã làm ra Đất Nước"<br /> <br /> (Trích "Đất Nước")<br /> <br /> "Chiến trường" khốc liệt mà câu thơ nghe sao bình tĩnh quá, có chút ngạo nghễ khinh đời <br /> để  rồi hai từ  "chẳng tiếc" mang vẻ bất cần cho "đời xanh". Tuổi trẻ  ai chẳng cần cho  <br /> mình khát vọng tình yêu, thanh xuân thơ  mộng. Họ hiểu lắm, biết lắm vẻ đẹp của "đời <br /> xanh" nhưng chết cho tổ quốc chính là chết cho lý tưởng thiêng liêng.<br /> <br /> Chính lý tưởng thiêng liêng cao quý ấy của những người lính mà hi sinh của họ cũng thật <br /> cao đẹp:<br /> <br /> "Áo bào thay chiếu anh về đất<br /> <br /> Sông mã gầm lên khúc độc hành"<br /> <br /> Hình  ảnh "áo bào thay chiếu" là cách nói bi tráng hóa, tráng lệ  hóa sự hy sinh của người  <br /> lính Tây Tiến. Quang Dũng từng trải lòng về  câu thơ  trên "Sự  thật khi người lính ngã <br /> xuống không có được mảnh vải liệm. Nói áo bào là nói theo cách của thơ  xưa để  an  ủi  <br /> những người đã nằm xuống". Sự  khắc nghiệt của chiến trường, sự  khó khăn gian khổ <br /> trong chiến đấu, vậy mà khi ngã xuống câu thơ  sao mà nghe nhẹ  nhàng đến vậy. Không <br /> phải là ngã xuống, không phải là chết mà đơn giản là "anh về đất". Mỗi chúng ta ai chẳng <br /> sinh ra từ đất mẹ Xi­ta, ai chẳng từ luống cày mà lớn lên. Vậy nên giờ đây các anh chỉ là  <br /> đang ngủ một giấc thật dài, thật bình yên bên đất mẹ dịu dàng và ấm áp. Câu thơ với biện <br /> pháp nói giảm nói tránh đã tạo cho câu thơ bi mà không lụy ý ,thơ mang đến một cảm giác  <br /> vĩnh hằng, là thế giới của:<br /> <br /> "Những người chưa bao giờ khuất<br /> <br /> Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất<br /> <br /> Những buổi ngày xưa vọng nói về"<br /> <br /> (Nguyễn Đình Thi)<br /> <br /> Để rồi "Sông Mã gầm lên khúc độc hành", con sông Mã cũng chính là nhân chứng của lịch <br /> sử, người bạn đồng hành của những người lính Tây Tiến. Và giờ đây con sông Mã đã tấu <br /> lên khúc nhạc độc tấu đau thương, hùng tráng để  tiễn người lính vào cõi bất tử. Tiếng  <br /> gầm  ấy là khúc nhạc bi tráng, khúc tráng ca tiễn biệt người lính Tây Tiến vào cõi vĩnh <br /> hằng hòa cùng muôn ngàn âm thanh của sống núi, trường tồn trong khúc bi tráng của sông  <br /> Mã. Tác giả  đã sử dụng hàng loạt từ  Hán Việt đã gợi không khí tôn nghiêm, trang trọng  <br /> khi nói về  sự  hi sinh của người lính Tây Tiến.phảng phất vẻ  đẹp lãng mạn mà bi tráng  <br /> của người tráng sĩ anh hùng xưa lẫm liệt, kiêu hùng, hào hoa, lãng mạn.<br /> <br /> Qua đoạn thơ  trên Quang Dũng không chỉ thể hiện thành công nỗi nhớ  về  thiên nhiên và <br /> miền Tây hùng vĩ mà còn thành công với các biện pháp nghệ  thuật như  cảm hứng lãng  <br /> mạn, bi tráng. Sử dụng ngôn từ đặc sắc về địa danh, từ tượng hình, từ Hán Việt, kết hợp <br /> hài hòa chất nhạc và họa thơ.<br /> <br /> Khổ thơ trên trong bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng đã dựng nên một tượng đài bất tử <br /> về người lính. Người chiến sĩ Tây Tiến hào hoa, anh dũng, kiêu hùng một thời đã gây nên  <br /> ấn tượng sâu sắc cũng như mối xúc động lớn lao cho bao thế hệ người đọc. Hình tượng  <br /> ấy dù vẫn có những hi sinh mất mát nhưng vượt lên tất cả  vẫn là một khí phách hiên <br /> ngang, một khát vọng, lí tưởng sống cao đẹp đáng trân trọng. Đây cũng chính là chất bi <br /> tráng của tác phẩm.<br /> <br /> Bài làm<br /> Nằm trong mảng đề  tài viết về  người lính Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống  <br /> Pháp, 'Tây Tiến" là bài thơ  thành công khi xây dựng được hình ảnh người lính không chỉ <br /> mang phẩm chất chung của tất cả những người lính Việt Nam mà còn mang những nét <br /> riêng độc đáo. Điểm nổi bật trong bài thơ  là hình tượng người lính với vẻ  đẹp bi tráng,  <br /> được khai thác thông qua bút pháp lãng mạn. Vẻ đẹp này của hình tượng người lính tập <br /> trung nhất trong khổ thơ:<br /> <br /> "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc<br /> <br /> Quân xanh màu lá dữ oai hùm<br /> <br /> Mắt trừng gửi mộng qua biên giới<br /> <br /> Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm<br /> <br /> Rải rác biên cương mồ viễn xứ<br /> <br /> Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh<br /> <br /> Áo bào thay chiếu anh về đất<br /> <br /> Sông Mã gầm lên khúc độc hành"<br /> <br /> Bài thơ  ra đời vào năm 1948 tại Phù Lưu Chanh, khi Quang Dũng nhớ  đến những người  <br /> đồng đội cũ của mình trong binh đoàn Tây Tiến xưa. Đây là bài thơ viết về một binh đoàn  <br /> mà phần lớn là thanh niên trí thức Hà Nội. Họ  ra đi chiến đấu, mang trong mình nhiệt  <br /> huyết hừng hực của tuổi hai mươi nhưng tâm hồn cũng chất chứa đầy nét hào hoa lãng <br /> mạn của một chàng trai Hà thành. Ở những khổ trước, người ta bắt gặp hình ảnh người  <br /> lính Tây Tiến trong cuộc hành quân vất vả nhưng vẫn đầy lãng mạn, mở rộng hồn mình <br /> ra để  cảm nhận vẻ  đẹp của thiên nhiên đất trời, sửng sốt trước sự  xuất hiện của một  <br /> "bông hoa về  trong đêm hơi", say đắm trong bức tranh "nhà ai Pha Luông mưa xa khơi".  <br /> Và cũng chính họ thật tinh nghịch, dí dỏm khi phát hiện ra hình ảnh đầy sức gợi "Heo hút <br /> cồn mây súng ngửi trời". Người lính không được miêu tả trực tiếp (từ hình ảnh "anh bạn  <br /> dãi dầu không bước nữa") mà chủ  yếu hiện lên qua bức tranh thiên nhiên, trong nét vừa  <br /> tương đồng vừa đối lập với thiên nhiên đó. Đến khổ  thơ  này nhà thơ  đã giành cả  một <br /> đoạn thơ  dài chỉ  để  nói về  hình  ảnh người chiến sĩ và sự  hi sinh đầy bi tráng của họ.  <br /> Người lính được miêu tả qua những hình ảnh thực, gợi cảm:<br /> <br /> "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc<br /> <br /> Quân xanh màu lá dữ oai hùm"<br /> <br /> Hình  ảnh miêu tả  xuất phát từ  hiện thực những khó khăn gian khổ  mà người lính gặp <br /> phải. Đó là thời tiết khắc nghiệt, đói ăn, bệnh tật, sốt rét hoành hành khiến cho hình hài <br /> trở nên tiều tụy: "không mọc tóc", "xanh màu lá". Nói đến những gian khổ, vất vả nhưng  <br /> giọng thơ  Quang Dũng thật hào hùng. Ông gọi binh đoàn Tây Tiến là đoàn binh không  <br /> mọc tóc. Cả  một "đoàn binh" lại mang "oai" của hùm tạo cho người ta cảm giác  ở  đó <br /> dường như đang toát lên sức mạnh lớn lao không thế nào khuất phục được. Sức mạnh đó <br /> được bổ sung thêm bằng hình ảnh:<br /> <br /> "Mắt trừng gửi mộng qua biên giới<br /> <br /> Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm"<br /> <br /> Hai hình ảnh, một thực tế, một lãng mạn được đặt cạnh nhau thậm chí còn là cầu nối cho <br /> nhau. Anh mắt trừng "gửi mộng qua biên giới" thế hiện cái uy phong lẫm liệt của họ. Ta  <br /> tự  hỏi tại sao lại là "mắt trừng gửi mộng" mà không phải là ánh mắt nào khác? Phải  <br /> chăng khoảng cách là quá xa mà người chiến sĩ thì chỉ muốn rút ngắn nó lại trong chốc lát  <br /> đế  nhanh được trở  về  với Hà Nội thân thương? Cũng có thế, nhưng điều quan trọng là <br /> thông qua hình tượng ấy, người lính Tây Tiến hiện lên không chỉ anh dũng, hào hùng mà  <br /> còn đầy chất uy nghiêm và đầy sức mạnh. Ba câu thơ đang miêu tả theo cấp độ có thể nói <br /> là tăng tiến về hình ảnh đầy ấn tượng của người lính chợt chùng lại bởi một "dáng kiều  <br /> thơm" ở mảnh đất quê hương. Chi tiết này thế hiện sự tinh tế của Quang Dũng, nhà thơ <br /> miêu tả người lính trong những nét phi thường nhưng vẫn không quên đồng cảm với một <br /> giấc mơ  bình thường nhất và cũng là lãng mạn nhất: giấc mơ  về  một dáng kiều thơm.  <br /> Họ  là những chàng trai mười chín, hai mươi tràn đầy nhựa sống, khát khao yêu và khát <br /> khao hạnh phúc. Họ có quyền mơ về một bóng hình giai nhân nào đó chứ! Nhiều hơn thế,  <br /> hình ảnh người con gái còn gắn với mảnh đất Hà thành, nơi người lính đã sinh ra nên có  <br /> lẽ giấc mơ ấy còn là giấc mơ về gia đình, về quê hương, mảnh đất nơi họ  đã sinh ra và <br /> gắn bó. Sự thay đổi đột ngột của hình tượng thơ làm cho bài thơ thêm hấp dẫn đồng thời  <br /> khẳng định nét lãng mạn trong tâm hồn những người lính trẻ. Người lính trẻ  hiện lên <br /> trong đoạn trích anh hùng bất khuất trước gian khổ nhưng cũng ngang tàng và đầy nghịch <br /> ngợm. Thêm một nét để họ trở nên gần gũi, đáng yêu và đáng quý.<br /> <br /> Trước đó chỉ  bằng hình  ảnh "gục lên súng mũ bỏ  quên đời", Quang Dũng đã khiến cho  <br /> người đọc ngậm ngùi về  sự hi sinh của người lính Tây Tiến. Nhà thơ  tránh không dùng  <br /> đến từ hi sinh mà khắc họa người lính Tây Tiến ngã xuống nhưng vẫn trong tư thế bước  <br /> tiếp khúc quân hành cùng đồng đội. Những câu thơ  tiếp theo này lại một lần nữa nhắc  <br /> đến hi sinh của những người lính trong binh đoàn Tây Tiến:<br /> <br /> "Rải rác biên cương mồ viễn xứ<br /> <br /> Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh<br /> <br /> Áo bào thay chiếu anh về đất<br /> <br /> Sông Mã gầm lên khúc độc hành"<br /> <br /> Bốn câu thơ trước hết dựng lên một thực tế trong cuộc chiến đấu. Người chiến sĩ ra đi là  <br /> đã xác định trước được những gì mình sẽ phải trải qua:<br /> <br /> "Làm cách mạng từ khi tôi biết<br /> <br /> Dấn thân vô là chịu tù đày<br /> <br /> Là gươm kề cổ, súng kề tai<br /> <br /> Là thân sống chỉ coi còn một nửa"<br /> <br /> Chiến trường khốc liệt không thể  mang lại cho người nằm xuống một nơi an nghỉ vĩnh  <br /> viễn bên cạnh những người thân yêu. Ngã xuống, họ  sẽ  là một trong những "nấm mồ <br /> viễn xứ" trên biên cương, tiếp tục làm công việc ngày đêm canh giữ  từng tấc đất thân <br /> thương. Không ai không xác định được điều ấy. Vậy mà họ vẫn ra đi, vẫn cống hiến:<br /> <br /> "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"<br /> <br /> Bởi nói như nhà thơ Thanh Thảo:<br /> <br /> "Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình<br /> <br /> Nhưng tuổi hai mươi làm sao không biết?<br /> <br /> Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi<br /> <br /> Thì còn chi Tổ quốc"<br /> <br /> Chính bởi xác định được lí tưởng sống cao đẹp ấy mà lớp thanh niên vẫn ngày đêm hát  <br /> vang khúc quân hành, ra đi bảo vệ quê hương, đất nước. Rồi có những người ngã xuống  <br /> "giản dị và bình tâm" nhưng cái chết của họ  lại mang dáng dấp của một vị  anh hùng sử <br /> thi. Hoàn cảnh chiến tranh thiếu thốn, người hi sinh không có lấy một mảnh chiếu trước  <br /> khi đưa về  với đất. Tấm áo ngày thường vương bụi trường chinh trở  thành áo bào đưa <br /> các anh về với đất mẹ. Cuộc ra đi có sự chứng kiến và tiễn đưa của đất trời. Dòng sông  <br /> Mã "gầm lên" khúc bi ca độc hành đầy đau đớn xót xa nhưng cũng thật hào hùng.<br /> <br /> Khổ thơ sử dụng hàng loạt các biện pháp tu từ có ý nghĩa trong việc khắc họa hình tượng  <br /> người lính. Hình ảnh thơ cụ thể, gần gũi như "không mọc tóc", "quân xanh màu lá", "mắt <br /> trừng"... kết hợp với sự đối lập, so sánh (quân xanh màu lá), sự chuyển đổi linh hoạt của <br /> cảm xúc:<br /> <br /> Mắt trừng gửi mộng qua biên giới<br /> <br /> Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm<br /> <br /> Cùng biện pháp nhân hóa:<br /> <br /> Sông Mã gầm lên khúc độc hành...<br /> Làm cho người lính hiện lên chân thực, gần gũi: dữ  dội, can trường nhưng cũng rất đa  <br /> tình, hào hoa.<br /> <br /> Có thể nói, hình tượng người lính Tây Tiến hiện lên trong đoạn thơ mang vẻ đẹp bi tráng  <br /> mà không hề bi lụy. Cái bi tráng được thế hiện ở những khó khăn, gian khổ cũng như mất  <br /> mát, hy sinh mà người lính phải trải qua nhưng tâm hồn và ý chí của con người thì luôn <br /> bất khuất, vượt qua và chiến thắng hoàn cảnh. Giữa cái khổ con người vẫn hiện lên thật  <br /> đẹp. Trong cái chết nhưng vẫn thấm đẫm chất hùng. Nhắc đến đau thương, mất mát <br /> nhưng không làm nhụt chí mà chỉ góp phần thể hiện hình tượng người lính, tăng thêm vẻ <br /> đẹp hào hùng cho hình tượng đó. Chất bi tráng được kết hợp với cảm hứng lãng mạn và <br /> ngợi ca tạo nên hình ảnh người chiến sĩ Tây Tiến mang vẻ đẹp sử thi nhưng vẫn vô cùng <br /> gần gũi và thân thuộc.<br /> <br /> Đoạn thơ đã thể hiện trọn vẹn hình tượng người lính trong bài thơ, góp phần vào sự thể <br /> hiện chủ  đề  chung của tác phẩm. Hình tượng người lính hiện lên mang vẻ  đẹp bi tráng <br /> trong cảm hứng lãng mạn và ngợi ca hào sảng. Thành công của đoạn thơ và cả bài thơ đã <br /> diễn tả cảm động tình cảm của Quang Dũng dành cho những người đồng đội của mình ở <br /> binh đoàn cũ: Binh đoàn Tây Tiến.<br /> <br />  <br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2