Mục lục<br />
Chiến lược kiến trúc doanh nghiệp – nền tảng để cạnh tranh và<br />
phát triển bền vững<br />
Lời nói đầu<br />
Chương 1 - Để thực thi chiến lược, trước hết phải xây dựng nền<br />
tảng<br />
Chương 2 - Xác định mô hình hoạt động<br />
Chương 3 - Triển khai mô hình hoạt động thông qua kiến trúc<br />
doanh nghiệp<br />
Chương 4 - Bước qua các giai đoạn trưởng thành của kiến trúc<br />
doanh nghiệp<br />
Chương 5 - Gặt hái lợi ích từ quá trình tìm hiểu<br />
Chương 6 - Xây dựng nền tảng theo từng dự án<br />
Chương 7 - Sử dụng kiến trúc doanh nghiệp định hướng thuê<br />
ngoài<br />
Chương 8 - Tận dụng nền tảng để tăng trưởng lợi nhuận<br />
Chương 9 - Bắt tay vào thực hiện – Chương trình của lãnh đạo<br />
<br />
Lời nói đầu<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu kiến trúc doanh nghiệp từ năm<br />
1995, tuy nhiên khi ấy chúng tôi chỉ nghĩ mình đang nghiên cứu sự<br />
chuyển đổi của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Năm 1998, chúng<br />
tôi nghiên cứu triển khai các hệ thống doanh nghiệp. Năm 2000,<br />
chúng tôi lại nghiên cứu về kinh doanh trực tuyến. Nhưng cũng chính<br />
vào năm đó, chúng tôi chợt nhận thấy rằng tất cả các nghiên cứu đó<br />
về cơ bản đều tập trung vào một chủ đề: kiến trúc doanh nghiệp.<br />
Chúng tôi đã nhận thấy một mô hình xuyên suốt các nghiên cứu của<br />
mình, trong đó các doanh nghiệp thông minh và đạt lợi nhuận cao<br />
tiến hành theo cách thức khác hẳn. Các doanh nghiệp này cam kết đi<br />
theo một hướng vận hành và họ sử dụng IT để số hóa cam kết đó. Họ<br />
ngày càng trở nên lớn mạnh hơn, linh hoạt hơn và sinh lời hơn, trong<br />
khi các doanh nghiệp khác vẫn đang “lao tâm khổ tứ” tìm hiểu xem<br />
mình cần phải làm gì.<br />
Hầu hết các nỗ lực để xác định kiến trúc doanh nghiệp trước đây<br />
đều thuộc về bộ phận IT của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc các nỗ lực<br />
kiến trúc IT không đạt hiệu quả trong các doanh nghiệp lớn đã khiến<br />
chúng tôi phải suy nghĩ trong suốt nhiều năm trời. Theo quan điểm<br />
của chúng tôi, các nỗ lực IT trong quá khứ quá xa rời thực tiễn kinh<br />
doanh, chúng dựa dẫm vào các sơ đồ quá chi tiết – mà các sơ đồ này<br />
lại trông giống mạch điện hơn là các bản mô tả kinh doanh và do đó,<br />
chúng chẳng mấy tác dụng. Chúng tôi đã rất thất vọng bởi vì không<br />
thể tạo ra được bước đột phá trong việc tìm hiểu và cải tiến các nỗ lực<br />
kiến trúc IT khi nghiên cứu và giảng dạy. Cho đến hôm nay…<br />
Lúc này, rõ ràng vấn đề của chúng tôi nằm ở cấp độ phân tích.<br />
Như Albert Einstein từng nhận xét: “Những vấn đề quan trọng mà<br />
chúng ta đối mặt không thể được giải quyết ở cùng một cấp độ tư duy<br />
đã tạo ra chúng.” Vấn đề mà các nỗ lực tìm hiểu kiến trúc IT của<br />
chúng tôi gặp phải là ở chỗ mức độ phân tích hoàn toàn sai. Nó phải<br />
tập trung cao độ hơn vào kiến trúc doanh nghiệp, tức logic tổ chức<br />
các quy trình kinh doanh lõi và cơ sở hạ tầng IT phản ánh tính chuẩn<br />
hóa và tích hợp của mô hình hoạt động tại doanh nghiệp. Kiến trúc<br />
doanh nghiệp suy cho cùng chính là hai khái niệm: tích hợp và chuẩn<br />
<br />
hóa quy trình kinh doanh. Tóm lại, kiến trúc doanh nghiệp không<br />
phải là một vấn đề IT – đây là vấn đề kinh doanh.<br />
Bước đột phá trong suy nghĩ của chúng tôi đã dẫn đến sự mâu<br />
thuẫn rõ rệt. Trong một thế giới kinh doanh đang biến đổi nhanh<br />
chóng chưa từng thấy, các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất đều<br />
xây dựng được một nền tảng vững chắc – họ đã số hóa các quy trình<br />
lõi và đưa chúng vào nền tảng vận hành. Chính nền tảng vững chắc đã<br />
giúp các doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả và linh hoạt hơn so với<br />
những đối thủ cạnh tranh. Với chuỗi cung ứng toàn cầu, áp lực phải<br />
đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn, đối mặt với nhiều quy định<br />
hơn cũng như những thay đổi mạnh mẽ về đặc điểm nhân khẩu học<br />
và các yêu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp không thể dự đoán<br />
được tương lai. Tuy nhiên, họ vẫn có thể quyết định được điều gì sẽ<br />
làm họ vững mạnh. Và sau đó, họ có thể tạo ra một lõi ổn định có chi<br />
phí thấp nhưng chất lượng cao trong một thế giới bất ổn. Một khi lõi<br />
đã được số hóa phổ biến, các doanh nghiệp xuất sắc sẽ dễ dàng nắm<br />
bắt cơ hội tiếp theo, trong khi các đối thủ cạnh tranh vẫn đang vấp<br />
ngã.<br />
Các doanh nghiệp hiệu quả nhất xác định cách họ tiến hành kinh<br />
doanh (mô hình hoạt động) cũng như thiết kế các quy trình và cơ sở<br />
hạ tầng quan trọng đối với hoạt động hiện tại và tương lai (kiến trúc<br />
doanh nghiệp), việc này định hướng cho nền tảng vận hành của họ<br />
phát triển. Sau đó, các doanh nghiệp này tận dụng nền tảng của họ,<br />
đưa vào các đề xuất mới để củng cố nền tảng vững chắc hơn và sử<br />
dụng nó như một vũ khí cạnh tranh để nắm bắt những cơ hội kinh<br />
doanh mới. Khả năng này trở thành một lợi thế cạnh tranh bởi chỉ có<br />
một số ít các doanh nghiệp thực hiện tốt việc này – chúng tôi ước tính<br />
chỉ khoảng dưới 5%.<br />
Mục tiêu của cuốn sách là lý giải về những gì các doanh nghiệp<br />
xuất sắc đã thực hiện nhằm giúp những doanh nghiệp khác có thể học<br />
hỏi và cải tiến, điển hình như 7-Eleven Japan, CEMEX, Dow<br />
Chemical, ING DIRECT, MetLife, Schneider National, Toyota Motor<br />
Europe, UNICEF, UPS... Cuốn sách này bàn về những yếu tố giúp một<br />
doanh nghiệp thành công. Lẽ dĩ nhiên, xét cho cùng chính con người<br />
mới tạo ra sự khác biệt. Những nhân viên giỏi chính là người thiết kế<br />
mô hình hoạt động, xây dựng nền tảng, vận hành và cải tiến nó. Song<br />
họ cần được định hướng, chỉ đạo và khen thưởng để phát huy tối đa<br />
khả năng của mình. Cuốn sách này dành cho các nhà quản lý kinh<br />
<br />
doanh và IT, những người hiểu được vấn đề kinh doanh và muốn dẫn<br />
dắt doanh nghiệp hướng tới xây dựng giải pháp – một nền tảng vận<br />
hành được số hóa dành riêng cho doanh nghiệp.<br />
Nghiên cứu của chúng tôi<br />
Những vấn đề trình bày trong cuốn sách này là kết quả của một<br />
loạt các dự án nghiên cứu về kiến trúc doanh nghiệp tại hơn 200<br />
doanh nghiệp (và 256 doanh nghiệp khác khi chúng tôi nghiên cứu về<br />
hoạt động điều hành IT) từ năm 1995 đến 2005. Hầu hết hoạt động<br />
nghiên cứu được tiến hành tại Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống<br />
Thông tin, thuộc Trường quản trị kinh doanh Sloan, MIT; nghiên cứu<br />
về châu Âu được tiến hành bởi David Robertson tại IMD. Các nghiên<br />
cứu chính bao gồm:<br />
Nghiên cứu trường hợp về việc triển khai các khả năng cơ sở hạ<br />
tầng mới, hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp và các đề<br />
xuất kinh doanh trực tuyến của 18 doanh nghiệp do Jeanne Ross,<br />
Michael Vitale và Peter Weill thực hiện từ những năm 1995 đến<br />
2005. Các trường hợp nghiên cứu tập trung vào những chuyển<br />
đổi dẫn tới các khả năng IT mới và trong một số trường hợp là<br />
được thúc đẩy bởi các khả năng IT mới, bao gồm Australia Post,<br />
Brady Corp., Chase Manhattan, chính quyền thủ đô Washington,<br />
Dow Corning, GTECH, JC Penney, Johnson & Johnson, Manheim<br />
Auctions, MetLife, Schneider National, Texas Instruments,<br />
Travelers và 5 doanh nghiệp khác.<br />
Nghiên cứu trường hợp tại 8 doanh nghiệp về mối quan hệ giữa<br />
chiến lược kinh doanh và IT do Jeanne Ross và Peter Weill thực<br />
hiện từ năm 2001 đến 2002. Chúng tôi đã nghiên cứu cách các<br />
doanh nghiệp phát triển các khả năng IT để đáp ứng chiến lược<br />
kinh doanh, cũng như cách các bộ phận IT phát triển và quản lý<br />
kiến trúc doanh nghiệp, bao gồm Air Products and Chemicals,<br />
Citibank Asia Pacific, Delta Air Lines, Dupont, Merrill Lynch,<br />
Nestlé USA, Toyota USA và UPS.<br />
Nghiên cứu trường hợp về kiến trúc doanh nghiệp tại 16 doanh<br />
nghiệp ở Mỹ và châu Âu do David C. Robertson, Jeanne Ross,<br />
George Westerman và Nils O. Fonstad thực hiện năm 2002.<br />
Chúng tôi đã nghiên cứu cách kiến trúc IT đã tạo điều kiện cũng<br />
như kìm hãm các đề xuất kinh doanh, cách doanh nghiệp xác<br />
<br />