intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

chiến lược kiến trúc doanh nghiệp: phần 1 - nxb Đại học kinh tế quốc dân

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

120
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 1 gồm các chương: Để thực thi chiến lược, trước hết phải xây dựng nền tảng, xác định mô hình hoạt động, triển khai mô hình hoạt động thông qua kiến trúc doanh nghiệp, bước qua các giai đoạn trưởng thành của kiến trúc doanh nghiệp. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: chiến lược kiến trúc doanh nghiệp: phần 1 - nxb Đại học kinh tế quốc dân

Mục lục<br /> Chiến lược kiến trúc doanh nghiệp – nền tảng để cạnh tranh và<br /> phát triển bền vững<br /> Lời nói đầu<br /> Chương 1 - Để thực thi chiến lược, trước hết phải xây dựng nền<br /> tảng<br /> Chương 2 - Xác định mô hình hoạt động<br /> Chương 3 - Triển khai mô hình hoạt động thông qua kiến trúc<br /> doanh nghiệp<br /> Chương 4 - Bước qua các giai đoạn trưởng thành của kiến trúc<br /> doanh nghiệp<br /> Chương 5 - Gặt hái lợi ích từ quá trình tìm hiểu<br /> Chương 6 - Xây dựng nền tảng theo từng dự án<br /> Chương 7 - Sử dụng kiến trúc doanh nghiệp định hướng thuê<br /> ngoài<br /> Chương 8 - Tận dụng nền tảng để tăng trưởng lợi nhuận<br /> Chương 9 - Bắt tay vào thực hiện – Chương trình của lãnh đạo<br /> <br /> Lời nói đầu<br /> Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br /> Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu kiến trúc doanh nghiệp từ năm<br /> 1995, tuy nhiên khi ấy chúng tôi chỉ nghĩ mình đang nghiên cứu sự<br /> chuyển đổi của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Năm 1998, chúng<br /> tôi nghiên cứu triển khai các hệ thống doanh nghiệp. Năm 2000,<br /> chúng tôi lại nghiên cứu về kinh doanh trực tuyến. Nhưng cũng chính<br /> vào năm đó, chúng tôi chợt nhận thấy rằng tất cả các nghiên cứu đó<br /> về cơ bản đều tập trung vào một chủ đề: kiến trúc doanh nghiệp.<br /> Chúng tôi đã nhận thấy một mô hình xuyên suốt các nghiên cứu của<br /> mình, trong đó các doanh nghiệp thông minh và đạt lợi nhuận cao<br /> tiến hành theo cách thức khác hẳn. Các doanh nghiệp này cam kết đi<br /> theo một hướng vận hành và họ sử dụng IT để số hóa cam kết đó. Họ<br /> ngày càng trở nên lớn mạnh hơn, linh hoạt hơn và sinh lời hơn, trong<br /> khi các doanh nghiệp khác vẫn đang “lao tâm khổ tứ” tìm hiểu xem<br /> mình cần phải làm gì.<br /> Hầu hết các nỗ lực để xác định kiến trúc doanh nghiệp trước đây<br /> đều thuộc về bộ phận IT của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc các nỗ lực<br /> kiến trúc IT không đạt hiệu quả trong các doanh nghiệp lớn đã khiến<br /> chúng tôi phải suy nghĩ trong suốt nhiều năm trời. Theo quan điểm<br /> của chúng tôi, các nỗ lực IT trong quá khứ quá xa rời thực tiễn kinh<br /> doanh, chúng dựa dẫm vào các sơ đồ quá chi tiết – mà các sơ đồ này<br /> lại trông giống mạch điện hơn là các bản mô tả kinh doanh và do đó,<br /> chúng chẳng mấy tác dụng. Chúng tôi đã rất thất vọng bởi vì không<br /> thể tạo ra được bước đột phá trong việc tìm hiểu và cải tiến các nỗ lực<br /> kiến trúc IT khi nghiên cứu và giảng dạy. Cho đến hôm nay…<br /> Lúc này, rõ ràng vấn đề của chúng tôi nằm ở cấp độ phân tích.<br /> Như Albert Einstein từng nhận xét: “Những vấn đề quan trọng mà<br /> chúng ta đối mặt không thể được giải quyết ở cùng một cấp độ tư duy<br /> đã tạo ra chúng.” Vấn đề mà các nỗ lực tìm hiểu kiến trúc IT của<br /> chúng tôi gặp phải là ở chỗ mức độ phân tích hoàn toàn sai. Nó phải<br /> tập trung cao độ hơn vào kiến trúc doanh nghiệp, tức logic tổ chức<br /> các quy trình kinh doanh lõi và cơ sở hạ tầng IT phản ánh tính chuẩn<br /> hóa và tích hợp của mô hình hoạt động tại doanh nghiệp. Kiến trúc<br /> doanh nghiệp suy cho cùng chính là hai khái niệm: tích hợp và chuẩn<br /> <br /> hóa quy trình kinh doanh. Tóm lại, kiến trúc doanh nghiệp không<br /> phải là một vấn đề IT – đây là vấn đề kinh doanh.<br /> Bước đột phá trong suy nghĩ của chúng tôi đã dẫn đến sự mâu<br /> thuẫn rõ rệt. Trong một thế giới kinh doanh đang biến đổi nhanh<br /> chóng chưa từng thấy, các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất đều<br /> xây dựng được một nền tảng vững chắc – họ đã số hóa các quy trình<br /> lõi và đưa chúng vào nền tảng vận hành. Chính nền tảng vững chắc đã<br /> giúp các doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả và linh hoạt hơn so với<br /> những đối thủ cạnh tranh. Với chuỗi cung ứng toàn cầu, áp lực phải<br /> đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn, đối mặt với nhiều quy định<br /> hơn cũng như những thay đổi mạnh mẽ về đặc điểm nhân khẩu học<br /> và các yêu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp không thể dự đoán<br /> được tương lai. Tuy nhiên, họ vẫn có thể quyết định được điều gì sẽ<br /> làm họ vững mạnh. Và sau đó, họ có thể tạo ra một lõi ổn định có chi<br /> phí thấp nhưng chất lượng cao trong một thế giới bất ổn. Một khi lõi<br /> đã được số hóa phổ biến, các doanh nghiệp xuất sắc sẽ dễ dàng nắm<br /> bắt cơ hội tiếp theo, trong khi các đối thủ cạnh tranh vẫn đang vấp<br /> ngã.<br /> Các doanh nghiệp hiệu quả nhất xác định cách họ tiến hành kinh<br /> doanh (mô hình hoạt động) cũng như thiết kế các quy trình và cơ sở<br /> hạ tầng quan trọng đối với hoạt động hiện tại và tương lai (kiến trúc<br /> doanh nghiệp), việc này định hướng cho nền tảng vận hành của họ<br /> phát triển. Sau đó, các doanh nghiệp này tận dụng nền tảng của họ,<br /> đưa vào các đề xuất mới để củng cố nền tảng vững chắc hơn và sử<br /> dụng nó như một vũ khí cạnh tranh để nắm bắt những cơ hội kinh<br /> doanh mới. Khả năng này trở thành một lợi thế cạnh tranh bởi chỉ có<br /> một số ít các doanh nghiệp thực hiện tốt việc này – chúng tôi ước tính<br /> chỉ khoảng dưới 5%.<br /> Mục tiêu của cuốn sách là lý giải về những gì các doanh nghiệp<br /> xuất sắc đã thực hiện nhằm giúp những doanh nghiệp khác có thể học<br /> hỏi và cải tiến, điển hình như 7-Eleven Japan, CEMEX, Dow<br /> Chemical, ING DIRECT, MetLife, Schneider National, Toyota Motor<br /> Europe, UNICEF, UPS... Cuốn sách này bàn về những yếu tố giúp một<br /> doanh nghiệp thành công. Lẽ dĩ nhiên, xét cho cùng chính con người<br /> mới tạo ra sự khác biệt. Những nhân viên giỏi chính là người thiết kế<br /> mô hình hoạt động, xây dựng nền tảng, vận hành và cải tiến nó. Song<br /> họ cần được định hướng, chỉ đạo và khen thưởng để phát huy tối đa<br /> khả năng của mình. Cuốn sách này dành cho các nhà quản lý kinh<br /> <br /> doanh và IT, những người hiểu được vấn đề kinh doanh và muốn dẫn<br /> dắt doanh nghiệp hướng tới xây dựng giải pháp – một nền tảng vận<br /> hành được số hóa dành riêng cho doanh nghiệp.<br /> Nghiên cứu của chúng tôi<br /> Những vấn đề trình bày trong cuốn sách này là kết quả của một<br /> loạt các dự án nghiên cứu về kiến trúc doanh nghiệp tại hơn 200<br /> doanh nghiệp (và 256 doanh nghiệp khác khi chúng tôi nghiên cứu về<br /> hoạt động điều hành IT) từ năm 1995 đến 2005. Hầu hết hoạt động<br /> nghiên cứu được tiến hành tại Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống<br /> Thông tin, thuộc Trường quản trị kinh doanh Sloan, MIT; nghiên cứu<br /> về châu Âu được tiến hành bởi David Robertson tại IMD. Các nghiên<br /> cứu chính bao gồm:<br /> Nghiên cứu trường hợp về việc triển khai các khả năng cơ sở hạ<br /> tầng mới, hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp và các đề<br /> xuất kinh doanh trực tuyến của 18 doanh nghiệp do Jeanne Ross,<br /> Michael Vitale và Peter Weill thực hiện từ những năm 1995 đến<br /> 2005. Các trường hợp nghiên cứu tập trung vào những chuyển<br /> đổi dẫn tới các khả năng IT mới và trong một số trường hợp là<br /> được thúc đẩy bởi các khả năng IT mới, bao gồm Australia Post,<br /> Brady Corp., Chase Manhattan, chính quyền thủ đô Washington,<br /> Dow Corning, GTECH, JC Penney, Johnson & Johnson, Manheim<br /> Auctions, MetLife, Schneider National, Texas Instruments,<br /> Travelers và 5 doanh nghiệp khác.<br /> Nghiên cứu trường hợp tại 8 doanh nghiệp về mối quan hệ giữa<br /> chiến lược kinh doanh và IT do Jeanne Ross và Peter Weill thực<br /> hiện từ năm 2001 đến 2002. Chúng tôi đã nghiên cứu cách các<br /> doanh nghiệp phát triển các khả năng IT để đáp ứng chiến lược<br /> kinh doanh, cũng như cách các bộ phận IT phát triển và quản lý<br /> kiến trúc doanh nghiệp, bao gồm Air Products and Chemicals,<br /> Citibank Asia Pacific, Delta Air Lines, Dupont, Merrill Lynch,<br /> Nestlé USA, Toyota USA và UPS.<br /> Nghiên cứu trường hợp về kiến trúc doanh nghiệp tại 16 doanh<br /> nghiệp ở Mỹ và châu Âu do David C. Robertson, Jeanne Ross,<br /> George Westerman và Nils O. Fonstad thực hiện năm 2002.<br /> Chúng tôi đã nghiên cứu cách kiến trúc IT đã tạo điều kiện cũng<br /> như kìm hãm các đề xuất kinh doanh, cách doanh nghiệp xác<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0