intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - PGS.TS.Nguyễn Minh Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

33
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 Công cụ hoạch định chiến lược, cung cấp cho người học những kiến thức như: Ma trận các yếu tố bên trong; Ma trận các yếu tố bên ngoài; Ma trận SWOT; Ma trận các yếu tố cạnh tranh; Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - PGS.TS.Nguyễn Minh Tuấn

  1. Chương 6 : Công cụ hoạch định chiến lược 6.1/ Ma trận các yếu tố bên trong. (Internal Factors Matrix – IFE) 6.2/ Ma trận các yếu tố bên ngòai. (External Factors Matrix – EFE) 6.3/ Ma trận SWOT (Strength, Weakness Opportunitive, Threat) 6.4/ Ma trận các yếu tố cạnh tranh (Competitive Factors Matrix – CFV) 6.5/ Ma trận họach định chiến lược có thể định lượng (Quantitative Strategic Planning Matrix - QSPM)
  2. 6.1 MA TRẬN SWOT (Strengths, Weakness, Opportunitives, Threats) Tuaàn töï moãi oâ seõ lieät keâ 10 cô 1. 6. 1. 6. hoäi, 10 moái nguy cô ñe doïa, 10 2. 7. 2. 7. ñieåm maïnh vaø 10 ñieåm yeáu cuûa 3. 8. 3. 8. 4. 9. 4. 9. DN 5. 10. O 5. 10. T 1. 6. 1. 6. 1. 6. 2. 7. 2. 7. 2. 7. 3. 8. 3. 8. 3. 8. 4. 9. 4. 9. 4. 9. 5. 10. S 5. 10. SO 5. 10. ST 1. 6. 1. 6. 1. 6. 2. 7. 2. 7. 2. 7. 3. 8. 3. 8. 3. 8. 4. 5. 9. 10. W 4. 5. 9. 10. 4. 5. 9. 10. WT WO
  3. 6.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài External Factors Evalution - EFE Các yếu tố Mức độ Phân loại Số điểm bên ngoài quan trọng 1.Kinh tế 0.3 4 1.2 2.Công nghệ 0.2 1 0.2 . . . 10 Cạnh tranh 0.3 3 0.9 11 Thị hiếu KH 0,05 2 0,1 Tổng cộng 1 TB 2.5
  4. 6.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Internal Factors Evalution - IFE Các yếu tố Mức độ Phân loại Số điểm bên trong quan trọng 1.Nhân lực 0.3 4 1.2 2.Công nghệ 0.2 3 0.6 . . . 10 Tài chính 0.3 3 0.9 Tổng cộng 1 TB 2.5
  5. 6.5 Ma trận các yếu tố cạnh tranh – CFE (Competitive Factors Evalution) Các y/tố Mức DNBP ĐTCT1 ĐTCT2 ĐTCT3 thành độ Phân Điểm Phân Điểm Phân Điểm Phân Điểm công QT loại QT loại QT loại QT loại QT Thương hiệu 0.2 2 0.4 3 0.6 1 0.2 2 0.4 Ch.lượng SP 0.3 2 0.6 2 0.6 3 0.9 2 0.6 . . . . . . Tổng số 1.00 19 23 16 18 điểm QT
  6. 6.4 Ma trận hoach định chiến lược có thể định lượng - Quantitative Strategic Planning Maxtrix (QSPM) - Chiến lược tăng trưởng tập trung Các y/tố Phân Các chiến lược có thể thay thế Cơ sở quan trọng loại Thâm nhập Phát triển Phát triển cho điểm thị trường thị trường sản phẩm (Specialist (Attractiveness) HD THD HD THD HD THD advice) 1. Các y/tố bên trong - CLSP 4 2 8 2 8 3 12 - Giá cả SP 3 4 12 3 9 2 6 - - 2.Các y/tố bên ngoài - Khách hàng 2 3 6 1 2 3 6 -Cung cấp 1 1 1 4 4 4 4 - Tổng số điểm 27 23 28
  7. TIỂU LUẬN SĐH4 1/ Chiến lược đại dương xanh (Tiến Phong) 2/ Lợi thế cạnh tranh. Micheal E.Porter (Thế Huy) 3/ 10 nguyên tắc của Samwalton (Quang Bình) 4/ Mua lại, sát nhập từ A -> Z – Andrew J.Sherman & Milledge A Harl (Tuấn – Vinh) 5/ - Quản lý chiến lược chuổi cung ứng – Shoshanah Cohen & Joseph Roussel (Ngọc Diệp) 6/ Nghiên cứu trình bày chiến lược kinh doanh của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thực hiện trong thời gian qua (Lộc Khoa)
  8. Tiểu luận SDH 4 7/ Anh, chị hãy nghiên cứu khảo sát và trình bày trước lớp một doanh nghiệp đang thực chiến lược tăng trưởng hội nhập. 8/ Anh, chị hãy trình bày tác phẩm bài học thương trường từ Sam-Walton 9/ Anh, chị hãy nghiên cứu, trình bày và nói rõ phạm vi ứng dụng của 5 tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như: HACCP, GMP, ISO 14.000, GAP, tiêu chuẩn tự chọn
  9. Câu hỏi thảo luận 1/ Trình bày các áp lực của các yếu tố ở môi trường vĩ mô. Cho ví dụ cụ thể các áp lực đó? Tại sao nói các yếu tố ở môi trường vĩ mô tác động gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 2/ Văn hóa doanh nghiệp là gì? Có phải văn hóa doanh nghiệp hình thành từ triết lý kinh doanh hay không? Tại sao? Cho ví dụ cụ thể. 3/ Trình bày các áp lực của các yếu tố ở môi trường vi mô đối với DN? Tại sao nói chiến lược ở môi trường vi mô có tính năng động. Hãy giải thích và cho ví dụ cụ thể
  10. 4/ Vòng đời công nghệ là gì? Vòng đời công nghệ càng ngắn thì tạo ra sự thuận lợi hay khó khăn cho hoạt động kinh doanh của DN. Cho ví dụ cụ thể. 5/ Trình bày nhóm chiến lược tăng trưởng tập trung và nói rõ ưu khuyết điểm của từng chiến lược. 6/ Giải thích ma trận BCG. Những chiến lược nào được các SBU áp dụng trong ô của ma trân trên .
  11. 7/ Hãy trình bày nhóm chiến lược tăng trưởng đa dạng hóa. Ưu, khuyết điểm của từng chiến lược trong nhóm chiến lược này là gì? Cho một ví dụ cụ thể về chiến lược tăng trưởng đa dạng hóa đồng tâm. 8/ Văn hóa doanh nghiệp là gì? Triết lý kinh doanh là gì? Văn hóa doanh nghiệp và triết lý kinh doanh thì yếu tố nào được hình thành trước? Tại sao? 9/ Hãy trình bày các chiến lược trong nhóm chiến lược tăng trưởng tập trung. Theo em, nhóm chiến lược này được sử dụng trong giai đoạn nào (5 giai đoạn phát triển của doanh nghiệp)? Tại sao?
  12. 10/Tái cấu trúc doanh nghiệp là gì? Những nguyên nhân nào khiến DN tái cấu trúc? Hãy đưa ra 4 ưu điểm và 4 khuyết điểm mang tính cơ bản của việc tái cấu trúc doanh nghiệp? 11/ Tại sao nói môi trường vĩ mô rất phức tạp, các yếu tố vĩ mô này lại phụ thuộc vào các yếu tố vĩ mô khác? Hãy giải thích và cho ví dụ cụ thể 12/ Triết lý kinh doanh là gì? Giả sử anh, chị là giám đốc công ty thương mại kinh doanh SP hàng tiêu dùng điện máy (hoặc dịch vụ nhà hàng, khách sạn), hãy xây dựng một triết lý kinh doanh cho doanh nghiệp mình (tối thiểu 6 nội dung) và giải thích tại sao chọn nội dung triết lý đó.
  13. 13/ Văn hóa xã hội trong môi trường kinh doanh là gì? Văn hóa doanh nghiệp là gì? Hãy so sánh sự khác nhau giữa văn hóa xã hội và văn hóa DN. Cho 2 ví dụ cụ thể về văn hóa xã hội và 2 ví dụ về văn hóa DN 14/ Tác phẩm “Đại Dương Xanh” 15/ Tác phẩm “Lợi Thế Cạnh Tranh”. 16/ Tác phẩm “Thế giới phẳng”. 17/ Tác phẩm “Tư duy chiến lược”
  14. 17/ Tại sao nói các yếu tố trong môi trường vĩ mô thay đổi chậm và có thể tạo áp lực lâu dài đến hoạt động kinh doanh của DN? Cho 1 ví dụ cụ thể? 18/ Tại sao nói các yếu tố vi mô trong môi trường kinh doanh DN có thể kiểm soát và đối phó lại các áp lực xấu của các yếu tố này? Cho 1 ví dụ cụ thể? 19/ Tại sao nói các yếu tố vĩ mô trong môi trường kinh doanh DN không có thể kiểm soát và đối phó lại sự tác động xấu của các yếu tố này? Cho 1 ví dụ cụ thể? 20/ Tại sao nói các yếu tố vi mô trong môi trường kinh doanh DN tạo áp lực trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của DN nhưng DN có nhiều giải pháp để đối phó lại? Cho 1 ví dụ cụ thể về áp lực của yếu tố cung cấp.
  15. 21/ Hãy phân tích 3 nội dung chính trong khái niệm chiến lược của Michael Porter ? Cho 1 ví dụ minh họa cụ thể. 22/ - Một DN A cho rằng “Phải xây dựng một cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh rồi trên cơ sở đó DN mới hoạch định chiến lược kinh doanh cho đơn vị. Điều này sẽ làm cho công tác hoạch định có hiệu quả hơn” - Một DN B cho rằng “DN phải hoạch định chiến lược kinh doanh trước rồi mới hoàn thiện cơ cấu tổ chức của DN. Điều này sẽ làm cho DN tiết kiệm được chi phí nhiều hơn”. Theo anh, chị phát biểu nào đúng? Tại sao? 23/ Chuổi giá trị là gì? DN làm cách nào để gia tăng giá trị chuổi giá trị? Cho 1 ví dụ cụ thể để minh họa. 24/ Giải thích chiến lược dẫn dắt thị trường là gì? Đây là chiến lược cấp vĩ mô, vi mô hay chức năng? Tại sao? Cho 1 ví dụ thực tế công ty nào đang áp dụng trên thị trường.
  16. TiỂU LUẬN NHÓM MBA-KOREA Nghiên cứu trình bày tóm tắt nội dung các tác phẩm và thông qua tác phẩm này bạn rút ra được những kinh nghiệm gì trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh. 1. - Lợi thế cạnh tranh – Micheal E.Porter - Chiến lược đại dương xanh - Hành trình trở thành nhà lãnh đạo - Warren Bennis 2. - 10 Nguyên tắc của SamWalton - Bài học thương trường từ Sam Walton 3. - Tư duy chiến lược (Lý thuyết trò chơi) - Trước tiên, hãy phá bỏ hết những lế lối tư duy thông thường – Marcus Buckingham & Curt Coffiman
  17. 4/ Toàn cầu hóa và những mặt trái – Joseph E.Stiglit 5/ Tinh hoa của quản trị của Peter F. Drucker 6/ - Mua lại, sát nhập từ A -> Z – Andrew J.Sherman & Milledge A Harl - Quản lý chiến lược chuổi cung ứng – Shoshanah Cohen & Joseph Roussel 7/- Thế giới phẳng – Thomas L.Friedman - Nghiên cứu khảo sát một chiến lược của một công ty, tập đoàn và trình bày trước lớp.
  18. 6/ Trình bày các áp lực của các yếu tố ở môi trường vi mô đối với DN? Tại sao nói chiến lược ở môi trường vi mô có tính năng động. Hãy giải thích và cho ví dụ cụ thể
  19. TIỂU LUẬN MBA.SS2-TH 1/ Văn hóa DN và đạo đức kinh doanh - Văn hóa là gì? Phân loại văn hóa? Văn hóa DN? Vai trò và lợi ích của VHDN trong HĐKD của DN?...? Ví dụ điễn hình - Lý thuyết về ĐĐKD? Trách nhiệm xã hội là gì? Một vài sự kiện của DN thể hiện ĐĐKD, vi phạm ĐĐKD? Vai trò và lợi ích của việc thực hiện ĐĐKD trong HĐKD? (Nhóm 1) 2/ Thế giới phẳng – Thomas L.Friedman (Nhóm 5) 3/ Chiến lược đại dương xanh (Nhóm 2) 4/ Lợi thế cạnh tranh – Micheal E.Porter (Nhóm 4) 5/ 10 Nguyên tắc của SamWalton (Nhóm 7)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0