i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu ca riêng tôi, dưới s
hướng dn ca các nhà khoa hc tại Trường Đại hc Thương mại:
1. PGS, TS. Nguyn Quc Thnh
2. TS. Nguyn Th
Các s liu được u trong lun án có ngun gc ràng và trung thc.
Nhng kết lun được rút ra t lun án không trùng lp và chưa được công
b trong bt c công trình khoa hc nào khác./.
Hà Ni, ngày 28 tháng 12 năm 2017
TÁC GI LUN ÁN
Ngô Ngc Hu
ii
LI CM ƠN
Trước hết, cho phép tôi được gửi đến Ban Giám hiu Trường Đại hc
Thương mại, Khoa Sau Đại hc, Khoa Marketing, B môn Qun tr Thương
hiu Quý Thy giáo ca Trường Đại hc Thương mại li cảm ơn sâu
sc nht đã tạo mọi điu kin thun li để tôi hoàn thành lun án này. Tôi
đặc bit cảm ơn PGS, TS. Nguyn Quc Thnh và TS. Nguyn Th đã rất
tn tình, tâm huyết, trách nhim hướng dn truyền đạt cho tôi nhng
phương pháp nghiên cứu và kiến thc hu ích để tôi hoàn thành lun án.
Tôi chân thành cảm ơn Văn phòng UBND thành ph Đà Nng, S Du
lch, S Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cu Phát trin kinh tế - hi, Cc
Thống Đà Nẵng, Trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng, Công ty Du lch
X ĐÀ - DACOTOURSc cộng tác đã nhit tình h tr, cung cp tài liu,
tr li phng vn kho sát điều tra. Tôi xin cảm ơn TS. Phùng Tn Viết -
nguyên P Ch tch UBND TP. Đà Nng, GS, TS. Đinh Văn Sơn - Hiu
trưởng Trường Đại học Thương mại, TS. Đinh Văn Tuyên - Hiệu trưởng
Trường Cao đẳng Thương mại Đà Nng, Ông Nguyn Văn Cán - nguyên
Chánh Văn phòng và Ông Mai Tài - ngun Phó Chánh Văn phòng UBND TP.
Đà Nẵng đã có nhng định hướng đào tạo, bồi dưỡng cán b, giúp đỡ và luôn
ng h cho tôi để hoàn thành lun án này.
Cui cùng, tôi trân trng tình cm ca bn bè, đồng nghip, gia đình,
đặc bit là Ba , anh ch em, người thân trong gia đình đã luôn ng h, chia
s những kkhăn động viên tôi rt nhiu trong sut thi gian nghiên cu.
Mt ln na, xin chân thành cảm ơn tt c!
Hà Ni, ngày 07 tháng 01 năm 2018
TÁC GI LUN ÁN
Ngô Ngc Hu
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LI CM ƠN .................................................................................................. ii
MC LC ....................................................................................................... iii
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ CH VIT TT ................................. vii
DANH MC CÁC BNG ........................................................................... viii
DANH MC CÁC BIỂU, SƠ ĐỒ VÀ HÌNH ................................................x
PHN M ĐẦU ...............................................................................................1
1. Tính cp thiết của đềi lun án ............................................................1
2. Tng quan c công trình nghiên cứu liên quan đến lun án ................2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ca lun án ....................................11
5. Phương pháp nghiên cứu lun án.........................................................12
6. Các kết qu nghiên cu d kiến đạt được ca lun án ........................16
7. Những đim mi ca lun án ...............................................................17
8. Kết cu ca lun án ..............................................................................18
CHƢƠNG 1. S LÝ LUN THC TIN V CHIN LƢỢC
THƢƠNG HIU ĐIỂM ĐẾN DU LCH .....................................................19
1.1. Khái quát về điểm đến du l ch...................................................................19
1.1.1. Khái nim điểm đến du l ch ...........................................................19
1.1.2. Phân loi điểm đến du l ch.............................................................20
1.1.3. Các yếu t cấu thành đim đến du l ch ..........................................21
1.1.4. H thống điểm đến du l ch .............................................................23
1.2. Khái quát về thương hiu và chiến lược TH đim đến du l ch .................25
1.2.1. Khái nim, vai trò và phân loi thương hiu .................................25
1.2.2. Khái nim và kiến trúc thương hiệu điểm đến du l ch ..................28
iv
1.2.3. Các yếu t thành phn ca thương hiu điểm đến du l ch .............29
1.2.4. Khái nim, vai trò chiến lược thương hiệu đim đến du l ch ........31
1.3. Ni dung và quy trình hoch đ nh chiến lược TH điểm đến du l ch.........34
1.3.1. Kết cu và ni dung ch yếu ca mt bn chiến lược thương hiệu
điểm đến du l ch ...............................................................................................34
1.3.2. Quy trình hoch đ nh chiến lược TH điểm đến du l ch .................35
1.3.3. Mt s mô hình trin khai chiến lược TH điểm đến du l ch .........43
1.3.4. Các yếu t ảnh hưởng đến chiến lược TH điểm đến du l ch .........47
1.4. Kinh nghiệm trong vic phát trin du l ch nói chung, xây dng và phát
triển thương hiệu đim đến du l ch n i riêng một số đ a phương trong nưc
và tn thế giới ..................................................................................................50
1.4.1. Kinh nghim mt s đ a phương trên thế gii ............................50
1.4.2. Kinh nghim trong nước ................................................................52
Tiu kết Chƣơng 1 ..........................................................................................54
CHƢƠNG 2. THC TRNG CÁC NI DUNG CH YU CA CHIN
ỢC THƢƠNG HIỆU ĐIỂM ĐN DU LCH ĐÀ NNG ....................55
2.1. Khái quát về điểm đến du l ch Đà N ng ...................................................55
2.1.1. Gii thiu chung v thành ph Đà N ng .......................................55
2.1.2. Tài nguyên du l ch thành ph Đà N ng .........................................57
2.1.3. Kết qu hoạt động du l ch ..............................................................62
2.2. Thc trng y dng mt s đ nh hướng mang tính chiến lược đi vi
thương hiu điểm đến du l ch Đà N ng ...........................................................68
2.2.1. Thc trng c ch trương, chính ch, quy hoch phát trin du
l ch của Trung ương c tác động đến chiến lược thương hiệu đim đến du l ch
Đà N ng............................................................................................................68
2.2.2. Thc trạng các đ nh hướng chiến lược cho thương hiệu điểm đến
du l ch ca thành ph Đà N ng ........................................................................73
2.3. Thc trng trin khai mt s đ nh hướng mang tính chiến lược đối vi
v
thương hiu điểm đến du l ch Đà N ng ...........................................................78
2.3.1. Thc trng xác lp h thng nhn diện thương hiệu điểm đến du
l ch Đà N ng.....................................................................................................78
2.3.2. Thc trng trin khai công tác quản nhà nước đối vi hoạt động
du l ch và phát triển thương hiu điểm đến du l ch Đà N ng ..........................83
2.3.3. Thc trng tham gia hoạt động phát triển thương hiệu đim đến du
l ch Đà N ng ca doanh nghip và cộng đng.................................................97
2.4. Đánh giá chung v chiến lược thương hiệu đim đến du l ch Đà N ng thi
gian qua ..........................................................................................................107
2.4.1. Nhng thành công và ngun nhân .............................................107
2.4.2. Nhng hn chế và nguyên nhân...................................................110
Tiu kết Chƣơng 2 ........................................................................................112
CHƢƠNG 3. HOẠCH ĐNH CÁC NI DUNG CH YẾU VÀ ĐỀ XUT
MT S GII PHÁP NHM THC THI CHIN LƢỢC THƢƠNG
HIU ĐIM ĐẾN DU LCH ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM 2030 .....................113
3.1. D báo, phân tích v thế chiến lược của đim đến du l ch Đà N ng; quan
điểm, mc tiêu và đ nh hướng chiến lược thương hiệu đim đến du l ch Đà
N ng ...............................................................................................................113
3.1.1. Xu hướng du l ch trên thế gii và khu vc ..................................113
3.1.2. D báo mt s ch tiêu phát trin du l ch đối với điểm đến du l ch
Đà N ng..........................................................................................................114
3.1.3. Tình thế chiến lược của đim đến du l ch Đà N ng trong mi
tương quan với các điểm đến du l ch ca khu vc Min Trung ....................116
3.1.4. Quan điểm, tm nhìn, s mnh, mục tiêu và đ nh hướng chiến lược
thương hiu điểm đến du l ch Đà N ng .........................................................120
3.2. Hoch đ nh các ni dung ch yếu và đ xut mt s gii pháp nhm trin
khai thc hin chiến lược TH ĐĐDL Đà N ng đến năm 2030 .....................124
3.2.1. Đề xut cho vic hoàn thin mô nh kiến trúc thương hiệu đim
đến du l ch Đà N ng .......................................................................................124