Đề bài: Chứng minh thơ Hồ Chí Minh là “hình tượng thơ luôn luôn vận động <br />
hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Thơ Bác mang vẻ đẹp cổ điển giống như thơ xưa nhưng Bác là một tâm hồn thơ cộng <br />
sản nên thơ Bác lại có những điểm khác thơ xưa. Một trong những điểm khác nhau đó là <br />
sự vận động của hình tượng thơ: trong thơ Bác, hình tượng thơ luôn vận động hưởng, về <br />
sự sống, ánh sáng và tương lai. Có thể thấy điều này trong tập Nhật kí trong tủ mà tiêu <br />
biểu là hai bài thơ Chiều tối và Giải đi sớm:<br />
<br />
Đã là thơ thì phải có hình tượng. Một bài thơ có thệ. có nhiều hình tượng nhưng bao giờ <br />
cũng chỉ cổ một hình tượng chính – bình tượng trung tâm của bài thơ. Khi nói về sự vận <br />
động của hình tượng thơ là nói về sự vận động của hình tượng trung tâm mà nhiều người <br />
còn gọi là tứ thơ. Sự vận động này phản ánh tâm hồn thơ của thi nhân: khỏe khoắn, lạc <br />
quan, yêu đời hay yếu đuối, buồn chán, bi quan. Tâm hồn nhà thơ như thế nào thì sự vận <br />
động của hình tượng thơ cũng như thế.<br />
<br />
Bác là một tâm hồn thơ cộng sản, một nhà thơ cách mạng nên sự vận động của hình <br />
tượng thơ chỉ có thể hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai’ mặc dù thơ Người được <br />
viết ra trong bóng tối nhà lao hay trên những nẻo đường giải tù gian truân vất vả. Sự vận <br />
động của hình tượng thơ trong bài Chiều tối và Giải đi sớm đã cho ta thấy rõ điều đó.<br />
<br />
Chiều tối thuộc đề tài giải tù. Lúc ấy chiều đã muộn người tù Hồ Chí Minh đang lê nặng <br />
bước chân xiềng xích nơi núi rừng hẻo lánh trên đất khách quê người, sau một ngày gian <br />
truân, vất vả. Bác nhìn thấy gì trong cảnh Chiều tối ấy?<br />
<br />
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ<br />
<br />
Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không.<br />
<br />
Một cảnh trời chiều buồn vắng mênh mang như tâm trạng cô đơn, mệt mỏi của người tù <br />
lúc bấy giờ. Trong nguyên tác,. Bác nổi rõ đó là chòm mây cô đơn đang trôi chậm chậm <br />
trên bầu trời như vừa trôi vừa suy nghĩ: Cô vân mạn mạn độ thiên không. Chòm mây như <br />
một sinh thể có hồn, chứa đầy tâm trạng của con người. Với hai nét bút chấm phá, thi <br />
nhân như đã thu được linh hồn của cảnh vật, và cảnh chiều mươi hiện ra trước mắt ta <br />
buồn thấm thía trong cái xa vắng mênh mông của núi rừng hẻo lánh đang bị bóng tối dần <br />
dần bao phủ. Lòng thi nhân buồn nên nỗi buồn đã thấm sâu vào cảnh vật, hay chính vì <br />
lòng buồn mà Bác đã bắt gặp cánh chim mỏi và chòm mây cô đơn? Dù thế nào thì hai câu <br />
thơ cũng mang đến cho người dọc một nỗi buồn bâng khuâng man mác – và đó chính là <br />
nỗi buồn có thực của Bác khi lê những bước chân nặng trĩu trên đường giải ,tù nơi đất <br />
khách quê người vào lúc chiều muộn ấy.<br />
<br />
Nhưng tứ thơ bỗng thay đổi đột ngột và Vinh tượng, thơ có sự vận động. Cảnh chiều <br />
muộn đang buồn là thế, bỗng chuyển sang một cảnh sinh hoạt tươi vui, đầm ấm đầy sức <br />
sống của con người bên xóm núi.<br />
<br />
Cô em xóm núi xay ngô tối<br />
<br />
Xay hết, lò than đã rực hồng.<br />
<br />
Nhịp điệu câu thơ dường như cũng vui lên, dạt dào sức sống trong hình ảnh khỏe khoắn <br />
của cô gái, trong nhịp quay của cối xay ngô “ma bao túc” rồi lại “bao túc ma hoàn”; và tất <br />
cả bừng sáng lên trong ánh lửa rực hồng của lò than… Sự vận động của hình tượng thơ ở <br />
đây cổ một cái gì thật bất ngờ và khỏe khoắn từ tối đến sáng, từ tàn lụi đến sự sống, từ <br />
buồn đến vui, từ lạnh lẽo cô đơn đến ấm nóng. Và trên cảnh thiên nhiên rộng lớn, con <br />
người, sự sống của con người, ngọn lửa của con người bỗng trở thành tụ điểm, thành <br />
trung tâm tỏa ấm nóng và niềm vui ra tất cả. Không phải thiên nhiên là chu the mà con <br />
người mới là chủ thể. Mạch thơ chuyển từ buồn sang vui và hình tương thơ vận động <br />
hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai là như vậy.<br />
<br />
Ở bài Giải đi sớm, ta cũng thấy có sự.vận động như thế trong hình tượng thơ. Nếu khổ <br />
một là cảnh “đêm tối, gió lạnh, đường xa” thì khổ hai là cảnh “bình minh ửng hồng, thời <br />
tiết ấm áp”. Và trong cảnh thứ nhất, Bác hiện lên trong tư thế một “chỉnh nhân” đang <br />
vượt qua khó khăn gian khổ trên con đường cách mạng, thì ở cảnh thứ hai, Người lại.trở <br />
thành: một “hành nhân” mà tứ thơ lai láng tràn đầy trong cảnh bình minh ấm áp. Cảnh sắc <br />
thiên nhiên và nhân vật trữ tình trong bài thơ đều có sự vận động đổi thay. Nhưng vận <br />
động theo hướng nào? Từ bóng tối đã chuyển ra ánh sáng, từ “gà gáy một lần đêm chửa <br />
tan” đến “phương đông màu trắng chuyển sang hồng – bổng tối đêm tàn chốc sạch <br />
không”. Từ cảnh gió rét đường xa:<br />
<br />
Người đi cất bước trên đường thẳm Rát mặt đêm thu trận gió hàn tứ thơ vận động một <br />
cách tự nhiên sang cảnh “hơi ấm bao la trùm vũ trụ” đầy sức sống, dạt dào tình người. <br />
Hình tượng thơ đã vận động theo hướng đi lên, hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai, <br />
khiến cho buổi bình minh của thời tiết bỗng có khí thế như buổi bình minh của lịch sử. <br />
Đó là do tâm hồn của thi nhân rất khỏe khoắn, lạc quan và yêu đời (đang bị đày đọa trong <br />
cảnh tù tội gian truân, vất vả như nhận xét của Hoài Thanh “Không thể nào có được <br />
những nét bút hùng tráng như vậy nêu không có sẵn trong lòng một niềm tin sắt đá về một <br />
bình minh lớn lao trọng lịch sử”.<br />
<br />
Niềm tin sắt đá đó đã tạo nên cái tư thế “nghênh diện thu phong trận trận hàn” của người <br />
chiến sĩ cách mạng và cái tứ thơ lai láng tràn đầy trong lòng nhà thơ Hồ Chí Minh. Toàn, <br />
bài thơ là hình ảnh con người đi trên đường xạ, đi từ bóng tối đến bình minh, từ gian khổ <br />
đến niềm vui – và đấy là con đường gian khổ lâu dài nhưng tất thắng của cách mạng. <br />
Không thấy người tù đâu mà chỉ thấy hình ảnh người chiến sĩ cách mạng đang lên đường <br />
vì đại nghĩa. Sự vận động của hình tượng thơ đã đem đến cho người đọc niềm lạc quan <br />
tin tưởng.<br />
<br />
Không phải đến Nhật kí trong tù mới có thơ trên đường giải tù. Đề tài “đi đày” cũng đã <br />
từng có trong thơ xưa, nhưng đó là những bài thơ buồn hiu hắt cô đơn. Phải đến Nhật kí <br />
trong tù ta mới gặp những bài thơ trên đường giải tù yêu đời, yêu cuộc sống, lạc quan tin <br />
tưởng mà hình tượng thơ luôn vận động hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai bởi đó <br />
là thơ của người tù – thi sĩ mang tâm hồn thơ của một chiến sĩ cách mạng.<br />
<br />
<br />