intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chứng minh thơ Hồ Chí Minh là “hình tượng thơ luôn luôn vận động hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

60
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thơ Bác mang vẻ đẹp cổ điển giống như thơ xưa nhưng Bác là một tâm hồn thơ cộng sản nên thơ Bác lại có những điểm khác thơ xưa. Một trong những điểm khác nhau đó là sự vận động của hình tượng thơ: trong thơ Bác, hình tượng thơ luôn vận động hưởng, về sự sống, ánh sáng và tương lai. Có thể thấy điều này trong tập Nhật kí trong tủ mà tiêu biểu là hai bài thơ Chiều tối và Giải đi sớm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chứng minh thơ Hồ Chí Minh là “hình tượng thơ luôn luôn vận động hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai

Đề  bài:  Chứng  minh  thơ   Hồ  Chí Minh  là  “hình  tượng thơ  luôn  luôn vận động  <br /> hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Thơ  Bác mang vẻ  đẹp cổ  điển giống như  thơ  xưa nhưng Bác là một tâm hồn thơ  cộng  <br /> sản nên thơ Bác lại có những điểm khác thơ xưa. Một trong những điểm khác nhau đó là <br /> sự vận động của hình tượng thơ: trong thơ Bác, hình tượng thơ luôn vận động hưởng, về <br /> sự  sống, ánh sáng và tương lai. Có thể  thấy điều này trong tập Nhật kí trong tủ  mà tiêu  <br /> biểu là hai bài thơ Chiều tối và Giải đi sớm:<br /> <br /> Đã là thơ thì phải có hình tượng. Một bài thơ có thệ. có nhiều hình tượng nhưng bao giờ <br /> cũng chỉ cổ một hình tượng chính – bình tượng trung tâm của bài thơ. Khi nói về sự vận <br /> động của hình tượng thơ là nói về sự vận động của hình tượng trung tâm mà nhiều người  <br /> còn gọi là tứ thơ. Sự vận động này phản ánh tâm hồn thơ  của thi nhân: khỏe khoắn, lạc  <br /> quan, yêu đời hay yếu đuối, buồn chán, bi quan. Tâm hồn nhà thơ như thế nào thì sự vận <br /> động của hình tượng thơ cũng như thế.<br /> <br /> Bác là một tâm hồn thơ  cộng sản, một nhà thơ  cách mạng nên sự  vận động của hình  <br /> tượng thơ  chỉ có thể hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai’ mặc dù thơ  Người được <br /> viết ra trong bóng tối nhà lao hay trên những nẻo đường giải tù gian truân vất vả. Sự vận  <br /> động của hình tượng thơ trong bài Chiều tối và Giải đi sớm đã cho ta thấy rõ điều đó.<br /> <br /> Chiều tối thuộc đề tài giải tù. Lúc ấy chiều đã muộn người tù Hồ Chí Minh đang lê nặng <br /> bước chân xiềng xích nơi núi rừng hẻo lánh trên đất khách quê người, sau một ngày gian <br /> truân, vất vả. Bác nhìn thấy gì trong cảnh Chiều tối ấy?<br /> <br /> Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ<br /> <br /> Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không.<br /> <br /> Một cảnh trời chiều buồn vắng mênh mang như tâm trạng cô đơn, mệt mỏi của người tù <br /> lúc bấy giờ. Trong nguyên tác,. Bác nổi rõ đó là chòm mây cô đơn đang trôi chậm chậm  <br /> trên bầu trời như vừa trôi vừa suy nghĩ: Cô vân mạn mạn độ thiên không. Chòm mây như <br /> một sinh thể  có hồn, chứa đầy tâm trạng của con người. Với hai nét bút chấm phá, thi  <br /> nhân như  đã thu được linh hồn của cảnh vật, và cảnh chiều mươi hiện ra trước mắt ta  <br /> buồn thấm thía trong cái xa vắng mênh mông của núi rừng hẻo lánh đang bị bóng tối dần  <br /> dần bao phủ. Lòng thi nhân buồn nên nỗi buồn đã thấm sâu vào cảnh vật, hay chính vì <br /> lòng buồn mà Bác đã bắt gặp cánh chim mỏi và chòm mây cô đơn? Dù thế nào thì hai câu  <br /> thơ  cũng mang đến cho người dọc một nỗi buồn bâng khuâng man mác – và đó chính là  <br /> nỗi buồn có thực của Bác khi lê những bước chân nặng trĩu trên đường giải ,tù nơi đất  <br /> khách quê người vào lúc chiều muộn ấy.<br /> <br /> Nhưng tứ  thơ  bỗng thay đổi đột ngột và Vinh tượng, thơ  có sự  vận động. Cảnh chiều  <br /> muộn đang buồn là thế, bỗng chuyển sang một cảnh sinh hoạt tươi vui, đầm ấm đầy sức <br /> sống của con người bên xóm núi.<br /> <br /> Cô em xóm núi xay ngô tối<br /> <br /> Xay hết, lò than đã rực hồng.<br /> <br /> Nhịp điệu câu thơ  dường như cũng vui lên, dạt dào sức sống trong hình ảnh khỏe khoắn <br /> của cô gái, trong nhịp quay của cối xay ngô “ma bao túc” rồi lại “bao túc ma hoàn”; và tất  <br /> cả bừng sáng lên trong ánh lửa rực hồng của lò than… Sự vận động của hình tượng thơ ở <br /> đây cổ một cái gì thật bất ngờ và khỏe khoắn từ tối đến sáng, từ tàn lụi đến sự sống, từ <br /> buồn đến vui, từ  lạnh lẽo cô đơn đến  ấm nóng. Và trên cảnh thiên nhiên rộng lớn, con <br /> người, sự  sống của con người, ngọn lửa của con người bỗng trở  thành tụ  điểm, thành  <br /> trung tâm tỏa  ấm nóng và niềm vui ra tất cả. Không phải thiên nhiên là chu the mà con <br /> người mới là chủ  thể. Mạch thơ  chuyển từ  buồn sang vui và hình tương thơ  vận động  <br /> hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai là như vậy.<br /> <br /> Ở bài Giải đi sớm, ta cũng thấy có sự.vận động như  thế  trong hình tượng thơ. Nếu khổ <br /> một là cảnh “đêm tối, gió lạnh, đường xa” thì khổ  hai là cảnh “bình minh ửng hồng, thời <br /> tiết  ấm áp”. Và trong cảnh thứ  nhất, Bác hiện lên trong tư  thế  một “chỉnh nhân” đang  <br /> vượt qua khó khăn gian khổ trên con đường cách mạng, thì ở cảnh thứ hai, Người lại.trở <br /> thành: một “hành nhân” mà tứ thơ lai láng tràn đầy trong cảnh bình minh ấm áp. Cảnh sắc <br /> thiên nhiên và nhân vật trữ  tình trong bài thơ  đều có sự  vận động đổi thay. Nhưng vận  <br /> động theo hướng nào? Từ  bóng tối đã chuyển ra ánh sáng, từ  “gà gáy một lần đêm chửa  <br /> tan”  đến  “phương  đông  màu trắng  chuyển  sang  hồng  – bổng tối  đêm  tàn chốc   sạch  <br /> không”. Từ cảnh gió rét đường xa:<br /> <br /> Người đi cất bước trên đường thẳm Rát mặt đêm thu trận gió hàn tứ  thơ  vận động một  <br /> cách tự  nhiên sang cảnh “hơi  ấm bao la trùm vũ trụ” đầy sức sống, dạt dào tình người.  <br /> Hình tượng thơ đã vận động theo hướng đi lên, hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai,  <br /> khiến cho buổi bình minh của thời tiết bỗng có khí thế  như  buổi bình minh của lịch sử.  <br /> Đó là do tâm hồn của thi nhân rất khỏe khoắn, lạc quan và yêu đời (đang bị đày đọa trong  <br /> cảnh tù tội gian truân, vất vả  như  nhận xét của Hoài Thanh “Không thể  nào có được  <br /> những nét bút hùng tráng như vậy nêu không có sẵn trong lòng một niềm tin sắt đá về một <br /> bình minh lớn lao trọng lịch sử”.<br /> <br /> Niềm tin sắt đá đó đã tạo nên cái tư thế “nghênh diện thu phong trận trận hàn” của người  <br /> chiến sĩ cách mạng và cái tứ thơ lai láng tràn đầy trong lòng nhà thơ Hồ Chí Minh. Toàn, <br /> bài thơ là hình ảnh con người đi trên đường xạ, đi từ bóng tối đến bình minh, từ gian khổ <br /> đến niềm vui – và đấy là con đường gian khổ  lâu dài nhưng tất thắng của cách mạng. <br /> Không thấy người tù đâu mà chỉ thấy hình ảnh người chiến sĩ cách mạng đang lên đường  <br /> vì đại nghĩa. Sự vận động của hình tượng thơ đã đem đến cho người đọc niềm lạc quan  <br /> tin tưởng.<br /> <br /> Không phải đến Nhật kí trong tù mới có thơ  trên đường giải tù. Đề  tài “đi đày” cũng đã  <br /> từng có trong thơ xưa, nhưng đó là những bài thơ buồn hiu hắt cô đơn. Phải đến Nhật kí <br /> trong tù ta mới gặp những bài thơ trên đường giải tù yêu đời, yêu cuộc sống, lạc quan tin  <br /> tưởng mà hình tượng thơ luôn vận động hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai bởi đó  <br /> là thơ của người tù – thi sĩ mang tâm hồn thơ của một chiến sĩ cách mạng.<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0