intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 1 - Tổng quan về phân tích và thiết kế UML

Chia sẻ: No Comment | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:69

144
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích thiết kế phần mềm: � Quá trình tìm hiểu và mô phỏng lại hiện tượng, quy trình nghiệp vụ trong thế giới thực từ đó xây dựng hệ thống để giải quyết bài toán đặt ra trên máy tính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 1 - Tổng quan về phân tích và thiết kế UML

  1. Ch Chương 1 Tổng quan về phân tích và thiết kế UML/NN 1
  2. Nội dung Phân tích, thiết kế là gì? Quá trình phân tích thiết kế Phân tích thiết kế hướng đối tượng RUP (Rational Unified Process) UML (Unified Modeling Language) Giới thiệu Các thành ph Các thành phần của UML UML Các loại mô hình UML UML/NN 2
  3. 1.1 Phân tích thiết kế là gì? Phân tích thiết kế phần mềm: Quá trình tìm hiểu và mô phỏng lại hiện tượng, quy trình nghiệp vụ trong thế giới thực từ đó xây dựng hệ thống để giải quyết bài toán đặt ra trên th để gi quy bài toán đặ ra trên máy tính. Thiết kế Thế giới thực Kiểm thử Phần mềm Lập trình UML/NN 3
  4. Tại sao phải phân tích thiết kế? Bảo trì Bảo trì tr Kiểm thử Kiểm thử Cài đặt Cài đặt đặ Thiết kế Có thiết kế Không thiết kế UML/NN 4
  5. Tại sao phải phân tích thiết kế? Chất lượng thiết kế là nhân tố chính quyết đị định chất lượng phần mềm Không thiết kế - hoặc thiết kế không tốt dẫn đến phần mềm chất lượng thấp Không quản lý được những thay đổi yêu cầu Khó kiểm thử Khó bảo trì Không có tính tiến hóa Không tái Không tái sử dụng được đượ UML/NN 5
  6. Phân tích, thiết kế trong CNPM Quy trình thác nước: Yêu Phân tích Vị trí của Phân tích thiết kế cầu yêu cầu trong quy trình phát triển PM Thiết kế Cài đặt & Kiểm thử Triển khai Phần mềm UML/NN 6
  7. Phân tích yêu cầu Là bước đầu tiên trong xây dựng phần mềm Gồm có các bước Phân tích viên phân tích hiện trạng và yêu cầu của khách hàng Mô hình hệ thống Lập bảng các chức năng của hệ thống Yêu cầu chức năng Yêu cầu phi chức năng Xác định phạm vi của hệ thống UML/NN 7
  8. Thiết kế Là bước kế tiếp nhằm phác họa ra hệ thống Việc thiết kế bao gồim các công việc Thiết kế dữ liệu Thiết kế kiến trúc Thiết kế thành phần Thiết kế giao diện UML/NN 8
  9. Cài đặt, kiểm thử Cài đặt theo thiết kế (sử dụng các công cụ để để xây dựng phần mềm từ thiết kế) thi Kiểm thử: Kiểm thử đơn vị (Unit Test) Kiểm thử hệ thống con (Sub-System Test) Kiểm thử hệ thống (System Test) UML/NN 9
  10. Triển khai Cài đặt hệ thống Giải pháp phần cứng Cài đặt phần mềm Chuyển giao công nghệ Hướng dẫn sử dụng: đào tạo, tài liệu hướng dẫn Bảo trì, nâng cấp UML/NN 10
  11. Phương pháp phân tích thiết kế Phương pháp hướng chức năng Là Là lối tiếp cận truyền thống của Công nghệ phần mềm ti th Cô Tập trung vào thông tin Dể dàng xử lý việc thay đổi dữ liệu, nhưng lại khó trong dàng lý vi thay đổ li nh khó trong thay đổi về nguyên tắc nghiệp vụ Phương pháp hướng đối tượng Chúng ta tập trung vào cả thông tin và hoạt động Xem xét các thành phần trong bài toán tương tự như các đối tượng trong thế giới thực Dễ dàng tái sử dụng UML/NN 11
  12. Phân tích hướng đối tượng (OOA) Là một giai đoạn của dự án nhằm tạo ra một mô hình rõ ràng và súc tích những vấn đề hì tí đề cần giải quyết theo những khái niệm và đối tượng của thế giới thực th th Việc phân tích cần xác định những đặc trưng, những tương tác và quan hệ có liên quan của các thực thể UML/NN 12
  13. Cửa hàng bán xe hơi Xác định thực thể Khá hà Khách hàng Người bán hàng Đơn đặt hàng đặ hàng Xe hơi Hóa đơn Những tương tác Khách hàng xem xe Khách hàng đặt hàng Khách hàng thanh toán Người bán hàng giao hóa đơn và giao xe UML/NN 13
  14. Ngân hàng bán lẻ Xác định thực thể Loại tài khoản: ATM, Tiết kiệm, Không kỳ hạn tài kh ATM Ti ki Khô Khách hàng Nhân viên viên Những tương tác Khách hàng mở tài khoản hàng tài kho Chuyển tiền từ tài khoản Tiết kiệm đến tài khoản ATM Chuyển tiền từ tài khoản Tiết kiệm tới tiền gởi Không kỳ hạn Chuyển tiền từ tài khoản Không kỳ hạn tới tiền gởi tiết ki kiệm UML/NN 14
  15. Thiết kế hướng đối tượng (OOD) Chương trình được xem như là một tập hợp nh những đối tượng cộng tác, đối tượng là thể đố tác đố là th hiện của lớp, các lớp tạo nên cây phân cấp có quan có quan hệ thừa kế th Nhà thiết kế xác định trách nhiệm, thuộc tính tác tác vụ và quan hệ của các lớp và quan các UML/NN 15
  16. Những thuận lợi của OOA&D Phù hợp với suy nghĩ tự nhiên của con ng người, giải quyết được một số vấn đề trong gi quy đượ đề trong sản xuất phần mềm Tăng cường tái sử dụng đối tượng nhờ đó tái đố nh giảm được chi phí, lỗi, công sức, gia tăng tốc độ thi độ thiết kế và bảo trì và trì Giúp phát triển những phần mềm phức tạp, hỗ trợ cho việc tạo ra những hệ thống phần tr cho vi ra nh th ph mềm dẻo và có khả năng ráp nối cao UML/NN 16
  17. Qui trình RUP (Rational Unified Process) Qui trình phát triển phần mềm thống nhất RUP là RUP là một trong những qui trình phát triển phần mềm theo hướng đối tượng, dùng Ngô N ôn ngữ mô hình thống nhất (UML - hì th (UML Unified modeling language) RUP là qui trình do hãng Rational phát triển UML/NN 17
  18. Các vấn đề về phần mềm UML/NN 18
  19. Nguyên nhân UML/NN 19
  20. RUP UML/NN 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2