Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
lượt xem 13
download
Cấu trúc thị trường: là môi trường kinh tế mà người mua và người bán tương tác với nhau để xác định giá bán và sản lượng. Tiêu chí phân loại: Số lượng người mua và người bán Mức độ khác biệt về sản phẩm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
- Chương 5. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
- Chương 5. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
- Cấu trúc thị trường • Cấu trúc thị trường: là môi trường kinh tế mà người mua và người bán tương tác với nhau để xác định giá bán và sản lượng. • Tiêu chí phân loại: - Số lượng người mua và người bán - Mức độ khác biệt về sản phẩm
- Cấu trúc thị trường • Tiêu chí phân loại: - Số lượng người mua và người bán - Mức độ khác biệt về sản phẩm - Mức độ hoàn hảo về thông tin - Rào cản tham gia và rút lui khỏi thị trường
- Cấu trúc thị trường Các loại cấu trúc thị trường: - Thị trường cạnh tranh hoàn hảo. - Thị trường cạnh tranh độc quyền. - Thị trường độc quyền nhóm. - Thị trường độc quyền.
- Thị trường cạnh tranh hoàn hảo perfect competition • Có rất nhiều người mua và người bán • Sản phẩm giống nhau (identical goods) • Thông tin hoàn hảo • Không có rào cản tham gia và rút lui khỏi thị trường
- Thị trường cạnh tranh độc quyền • Có nhiều người bán competition monopolistic • Sản phẩm khác biệt ít • Thông tin khá hoàn hảo • Rào cản tham gia và rút lui thấp
- Thị trường độc quyền nhóm • Có rất ít ngườioligopoly bán (few sellers) • Sản phẩm khác biệt lớn • Mức độ hoàn hảo về thông tin: khá hoàn hảo • Rào cản tham gia và rút lui khỏi thị trường: khá cao
- Thị trường độc quyền • Có duy nhất monopoly một người bán • Không có sản phẩm thay thế gần gũi (close substitution) • Rào cản tham gia thị trường rất lớn
- Bốn loại cấu trúc thị trường Số lượng doanh nghiệp? Many firms Khác biệt về SP? 1 Một số ít Sản phẩm Sản phẩm DN DN khác nhau giống nhau Monopolistic Perfect Monopoly Oligopoly Competition Competition (Ch 6) (Ch 7) (Ch 8) (Ch 5) • Tap water • Automobile • Novels • Rice • Electricity • Crude oil • Movies • Milk
- I. Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo (perfect competition) 1. Đặc điểm • Có rất nhiều người mua và người bán • Sản phẩm giống nhau (identical goods) • Thông tin hoàn hảo • Không có rào cản tham gia và rút lui khỏi thị trường → những người tham gia thị trường là những người chấp nhận giá (price takers)
- 2. Đường Cầu của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo P P S D ≡ MR = P P P D Qm Q Qi Q Thị trường Doanh nghiệp
- Doanh thu biên MR = P Q TR MR 0 0 1 P P 2 2P P
- II. Quyết định cung ứng của DN cạnh tranh hoàn hảo 1. Sản lượng Thỏa mãn điều kiện tối đa hóa lợi nhuận: • MR = MC ↔ P = MC • MR’(Q) < MC’(Q)
- Sản lượng của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo MC P P S P1 P1 D ≡ MR = P D Qm Q Qo Q1 Q Thị trường Doanh nghiệp
- Sản lượng của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo S’ MC P P S P2 P2 D P1 P1 D Qm Q Q1 Q2 Q Thị trường Doanh nghiệp
- 2. Quyết định cung ứng trong ngắn hạn a) Quyết định cung ứng Nếu: •) P > ACmin: sản xuất Q1, π > 0. •) P = ACmin: sản xuất Q2, π = 0. •) AVCmin < P < ACmin: sản xuất Q3, π < 0. •) P = AVCmin: điểm ngừng sản xuất: S, π = - FC. •) P < AVCmin: ngừng sản xuất hoàn toàn, π = - FC.
- Cung ứng trong ngắn hạn P, MC, AC, AVC MC ≡ S A P1 AC B ACmin C AVC P3 S AVCmin 0 Q4Q3Q2 Q1 Q
- b) Đường cung ngắn hạn của DN CTHH: là đoạn MC phía trên AVCmin. c) Thặng dư sản xuất (PS) producer surplus PS = TR – chi phí sản xuất biến đổi (VC) • Ngắn hạn: PS = TR – VC = TR – VC – FC + FC = π + FC • Dài hạn: PS = TR – TC = π
- PS = TR - VC PS P S ≡ MC A P B MC1 MC2 0 1 2 n Q
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế học - Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
46 p | 253 | 29
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô 2: Chương 5 - TS. Phan Thế Công
14 p | 183 | 23
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô I: Chương 5 - ThS. Phan Thế Công
29 p | 262 | 22
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 5 - ThS.Trương Thị Hòa
24 p | 86 | 20
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô - Chương 5: Thị trường cạnh tranh độc quyền
78 p | 249 | 16
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 5 - Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
5 p | 127 | 15
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 5 - TS. Nguyễn Thị Thu
59 p | 113 | 10
-
Bài giảng Kinh tế học quản lý: Chương 5 - ĐH Thương Mại
0 p | 141 | 8
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô 1: Chương 5.1 - TS. Phan Thế Công
8 p | 192 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 5 - Hồ Văn Dũng (2018)
10 p | 65 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1: Chương 5 - ĐH Thương Mại
0 p | 116 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 5 - Hồ Văn Dũng (2017)
10 p | 71 | 4
-
Bài giảng Kinh tế học: Chương 5 - Trương Thiên Hòa
24 p | 61 | 4
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô 1: Chương 5.1 - TS. Hoàng Khắc Lịch
15 p | 112 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô I (Micro-economics I) - Chương 5.1: Cạnh tranh và độc quyền
77 p | 13 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 5 - ThS. Nguyễn Tấn Phong
11 p | 45 | 4
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 5 - Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 55 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vi mô (Microeconomics): Chương 5 - Hồ Văn Dũng
10 p | 59 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn