intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Chia sẻ: Vu Hoa | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:29

142
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cấu trúc thị trường: là môi trường kinh tế mà người mua và người bán tương tác với nhau để xác định giá bán và sản lượng. Tiêu chí phân loại: Số lượng người mua và người bán Mức độ khác biệt về sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo

  1. Chương 5. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
  2. Chương 5. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
  3. Cấu trúc thị trường • Cấu trúc thị trường: là môi trường kinh tế mà người mua và người bán tương tác với nhau để xác định giá bán và sản lượng. • Tiêu chí phân loại: - Số lượng người mua và người bán - Mức độ khác biệt về sản phẩm
  4. Cấu trúc thị trường • Tiêu chí phân loại: - Số lượng người mua và người bán - Mức độ khác biệt về sản phẩm - Mức độ hoàn hảo về thông tin - Rào cản tham gia và rút lui khỏi thị trường
  5. Cấu trúc thị trường Các loại cấu trúc thị trường: - Thị trường cạnh tranh hoàn hảo. - Thị trường cạnh tranh độc quyền. - Thị trường độc quyền nhóm. - Thị trường độc quyền.
  6. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo perfect competition • Có rất nhiều người mua và người bán • Sản phẩm giống nhau (identical goods) • Thông tin hoàn hảo • Không có rào cản tham gia và rút lui khỏi thị trường
  7. Thị trường cạnh tranh độc quyền • Có nhiều người bán competition monopolistic • Sản phẩm khác biệt ít • Thông tin khá hoàn hảo • Rào cản tham gia và rút lui thấp
  8. Thị trường độc quyền nhóm • Có rất ít ngườioligopoly bán (few sellers) • Sản phẩm khác biệt lớn • Mức độ hoàn hảo về thông tin: khá hoàn hảo • Rào cản tham gia và rút lui khỏi thị trường: khá cao
  9. Thị trường độc quyền • Có duy nhất monopoly một người bán • Không có sản phẩm thay thế gần gũi (close substitution) • Rào cản tham gia thị trường rất lớn
  10. Bốn loại cấu trúc thị trường Số lượng doanh nghiệp? Many firms Khác biệt về SP? 1 Một số ít Sản phẩm Sản phẩm DN DN khác nhau giống nhau Monopolistic Perfect Monopoly Oligopoly Competition Competition (Ch 6) (Ch 7) (Ch 8) (Ch 5) • Tap water • Automobile • Novels • Rice • Electricity • Crude oil • Movies • Milk
  11. I. Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo (perfect competition) 1. Đặc điểm • Có rất nhiều người mua và người bán • Sản phẩm giống nhau (identical goods) • Thông tin hoàn hảo • Không có rào cản tham gia và rút lui khỏi thị trường → những người tham gia thị trường là những người chấp nhận giá (price takers)
  12. 2. Đường Cầu của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo P P S D ≡ MR = P P P D Qm Q Qi Q Thị trường Doanh nghiệp
  13. Doanh thu biên MR = P Q TR MR 0 0 1 P P 2 2P P
  14. II. Quyết định cung ứng của DN cạnh tranh hoàn hảo 1. Sản lượng Thỏa mãn điều kiện tối đa hóa lợi nhuận: • MR = MC ↔ P = MC • MR’(Q) < MC’(Q)
  15. Sản lượng của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo MC P P S P1 P1 D ≡ MR = P D Qm Q Qo Q1 Q Thị trường Doanh nghiệp
  16. Sản lượng của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo S’ MC P P S P2 P2 D P1 P1 D Qm Q Q1 Q2 Q Thị trường Doanh nghiệp
  17. 2. Quyết định cung ứng trong ngắn hạn a) Quyết định cung ứng Nếu: •) P > ACmin: sản xuất Q1, π > 0. •) P = ACmin: sản xuất Q2, π = 0. •) AVCmin < P < ACmin: sản xuất Q3, π < 0. •) P = AVCmin: điểm ngừng sản xuất: S, π = - FC. •) P < AVCmin: ngừng sản xuất hoàn toàn, π = - FC.
  18. Cung ứng trong ngắn hạn P, MC, AC, AVC MC ≡ S A P1 AC B ACmin C AVC P3 S AVCmin 0 Q4Q3Q2 Q1 Q
  19. b) Đường cung ngắn hạn của DN CTHH: là đoạn MC phía trên AVCmin. c) Thặng dư sản xuất (PS) producer surplus PS = TR – chi phí sản xuất biến đổi (VC) • Ngắn hạn: PS = TR – VC = TR – VC – FC + FC = π + FC • Dài hạn: PS = TR – TC = π
  20. PS = TR - VC PS P S ≡ MC A P B MC1 MC2 0 1 2 n Q
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2