Chương 6: Phân tích cạnh tranh (Khoa Quản trị Kinh Doanh - Đại học Kinh tế)
lượt xem 32
download
Hiểu cách công ty làm thế nào xác định những đối thủ cạnh tranh chính của mình và xác định chiến lược. Xem xét lại làm thế nào công ty thiết kế hệ thống tình báo cạnh tranh. Tìm hiểu cách làm thế nào công ty quyết định có nên định vị mình như là người lãnh đạo thị trường, người thách thức, người theo đuổi hay một người lấp lỗ hổng thị trường. Xác định làm thế nào công ty có thể cân bằng giữa định hướng khách hàng và định hướng theo đối thủ cạnh tranh....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 6: Phân tích cạnh tranh (Khoa Quản trị Kinh Doanh - Đại học Kinh tế)
- CHƯƠNG 6 CH Phân tích cạnh tranh Slide 1
- Mục tiêu Hiểu cách công ty làm thế nào xác định những đối thủ cạnh tranh chính của mình và xác định chiến lược. Xem xét lại làm thế nào công ty thiết kế hệ thống tình báo cạnh tranh. Slide 2
- Mục tiêu Tìm hiểu cách làm thế nào công ty quyết định có nên định vị mình như là người lãnh đạo thị trường, người thách thức, người theo đuổi hay một người lấp lỗ hổng thị trường. Xác định làm thế nào công ty có thể cân bằng giữa định hướng khách hàng và định hướng theo đối thủ cạnh tranh. Slide 3
- CẠNH TRANH LÀ GÌ? Tình huống có hơn một người sản xuất hay bán. Do vậy doanh nghiệp không thể kiểm soát hoàn toàn thị trường Giác độ ngành: – Sản phẩm cùng loại – Thay đổi theo thời gian – Định dạng bởi nhiều yếu tố khác nhau: số lượng công ty, rào chắn thâm nhập hoặc rút lui, c ơ cấu chi phí, mức độ khác biệt của sản phẩm, hội nhập và qui mô toàn cầu Giác độ thị trường: – Thoả mãn cùng loại nhu cầu khách hàng 4
- 5 LỰC LƯỢNG CẠNH TRANH Đốiithủ Đố thủ thâm hập thâm nnhập ngành ngành Đốiithủ ccạnh Đố thủ ạnh Nhà cung ấp Ngườiimua Nhà cung ccấp Ngườ mua tranh ngành tranh ngành Sản phẩm Sản phẩm tthaythế hay thế 5
- Thị trường cạnh tranh Th Năm lực lượng cạnh tranh của Porter xác định tính hấp dẫn của thị trường: – Đe dọa từ mức độ cạnh tranh trên phân đoạn – Đe dọa từ những người thâm nhập mới – Đe dọa từ các sản phẩm thay thế – Đe dọa từ sức mạnh thương lượng của người mua – Đe dọa từ sức mạnh thương lượng của người cung ứng Slide 6
- Thị trường cạnh tranh Th Thất bại trong việc xác định các đối thủ cạnh tranh có thể dẫn đến sự hủy diệt Kinh doanh trên Internet dẫn đến việc loại bỏ vai trò trung gian buôn bán của các trung gian thương mại Cạnh tranh có thể được xác định bằng cách sử dụng cách tiếp cận thị trường hoặc ngành Slide 7
- ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Cạnh tranh nhãn hiệu: – Đối thủ cạnh tranh cung cấp sản phẩm cung loại cùng loại khách hàng với mức giá tương đương. Cạnh tranh nghành: – Mọi công ty cùng cung cấp sản phẩm hay lớp sản phẩm tương tự Cạnh tranh công dụng: – Đối thủ cạnh tranh cung cấp cùng dịch vụ Cạnh tranh chung: – Đối thủ cạnh tranh chi tiêu của người tiêu dùng 8
- Thị trường cạnh tranh Th Ngành có thể được sắp xếp theo: Các rào cản xuất, Số lượng người nhập và rào cản thay bán và mức độ đổi khác biệt Mức độ tích hợp dọc Cấu trúc chi phí Mức độ toàn cầu hóa Slide 9
- Thị trường cạnh tranh Th Cấu trúc ngành Chỉ một công ty cung ứng một sản phẩm hoặc dịch vụ Độc quyền không khác biệt Bán độc quyền đơn trên một vùng thuần – Không bị điều tiết Bán độc quyền khác – Bị điều tiết biệt Ví dụ: hầu hết các Bán Cạnh tranh công ty công ích Cạnh tranh hoàn hảo Slide 10
- Thị trường cạnh tranh Th Cấu trúc ngành Một vài công ty sản xuất những hàng hóa cơ bản giống Độc quyền nhau và ít có sự Bán độc quyền đơn khác biệt thuần Chi phí thấp hơn là Bán độc quyền khác chìa khóa củalợi biệt nhuận cao hơn Bán Cạnh tranh Ví dụ: dầu mỏ Cạnh tranh hoàn hảo Slide 11
- Thị trường cạnh tranh Th Cấu trúc ngành Một số công ty sản xuất những hàng hóa khác biệt nhau Độc quyền một vài phần Bán độc quyền đơn Sự khác biệt ở thuần những đặc tính Bán độc quyền khác quan trọng biệt Có thể định giá cao Bán Cạnh tranh Cạnh tranh hoàn hảo Ví dụ: xe hơi sang trọng Slide 12
- Thị trường cạnh tranh Th Cấu trúc ngành Nhiều công ty tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của mình một Độc quyền cách hoàn toàn hoặc Bán độc quyền đơn thuần một phần Bán độc quyền khác biệt Phân đoạn thị trường Bán Cạnh tranh phù hợp là chìa khóa Cạnh tranh hoàn hảo của thành công Ví dụ: bia, nhà hàng Slide 13
- Thị trường cạnh tranh Th Nhiều đối thủ cạnh Cấu trúc ngành tranh cùng cung ứng sản phẩm Độc quyền giống nhau Bán độc quyền đơn thuần Giá giống nhau vì ít sự khác biệt Bán độc quyền khác biệt Ví dụ: nông sản Bán Cạnh tranh Cạnh tranh hoàn hảo Slide 14
- Thị trường cạnh tranh Th Nhóm các đối thủ cạnh tranh rộng hơn sẽ được xác định bằng cách sử dụng cách tiếp cận thị trường Sơ đồ cạnh tranh vạch ra các bước mua hàng trong quá trình mau và sử dụng hàng hóa cũng như vạch ra các đối thủ cạnh tranh trưc tiếp và gián tiếp. Slide 15
- CHIẾN LƯỢC CỦA ĐỐI THỦ CHI CẠNH TRANH Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và nhóm chiến lược Rào chắn chiến lược cạnh tranh Tập trung sức mạnh vượt qua một vài rào chắn trên cơ sở khả năng của tổ chức Xác định lợi thế cạnh tranh của từng nhóm chiến lược Thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh Dự đoán những thay đổi của nhu cầu 16
- Phân tích đối thủ cạnh tranh Ph Các đặc điểm cơ bản của cạnh tranh cần phải được xác định: – Chiến lược – Mục tiêu – Điểm mạnh và điểm yếu động lên vị thế cạnh tranh của Tác công ty trên phân đoạn mục tiêu – Phản ứng Slide 17
- Phân tích đối thủ cạnh tranh Ph á gi VỊ THẾ CẠNH TRANH về ầu – Khống chế đ ẫn – Mạnh D – Thuận lợi Tạo đặc điểm khác biệt – Có thể trụ được Tậ – Yếu p tru – Không có khả năng ng tồn tại 18
- MỤC TIÊU CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Đặt tổ chức vào vị trí của đối thủ cạnh tranh: – Đối thủ cạnh tranh muốn gì và họ sẽ hành động thế nào? – Cân nhắc mức độ thỏa mãn kết quả và cách thức phản ứng của đối thủ khi có sự tấn công khác nhau Mục tiêu của đối thủ cạnh tranh: – Y = f ( qui mô, lịch sử, quản trị, tài chính, SBU or parent Company.) Cần phải kiểm soát kế hoạch mở rộng của đối thủ 19
- ĐÁNH GIÁ ĐIỂM MẠNH & ĐIỂM ĐÁNH YẾU CỦA ĐỐI THỦ Thu tập thông tin: Y Honda am ah su a – Doanh số, thị phần, ROI, đầu tư, z uk i công suất sử dụng – Tổ chức các cuộc nghiên cứu Sử dụng benchmarking để cải thiện thành quả cạnh tranh: – Tại sao và bằng cách nào một vài công ty hoạt động tốt hơn – Bắt chước và cải tiến phương cánh của đối thủ 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 6: Phân tích cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh
26 p | 655 | 386
-
Chương 6: cấu trúc thị trường
141 p | 740 | 124
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 6
29 p | 396 | 119
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh (6 chương)
161 p | 261 | 59
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (TS Trần Minh Anh) - Chương 6 Các mô hình phân tích chiến lược
29 p | 312 | 58
-
Bài giảng Chiến lược Marketing - Chương 6: Phân tích cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh
40 p | 195 | 42
-
Bài giảng Quản trị danh mục đầu tư - Chương 6: Phân tích công ty và định giá cổ phiếu
61 p | 173 | 42
-
Chương 6: Phân tích cạnh tranh
38 p | 147 | 32
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - ThS Nguyễn Thu Trang
34 p | 186 | 22
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - Trần Minh Anh
29 p | 145 | 21
-
Bài giảng môn marketing toàn cầu của ThS. Trần Hải Ly - Chương 6
41 p | 124 | 18
-
Giáo trình Quản trị chiến lược: Phần 1 (2011)
282 p | 25 | 18
-
Bài giảng Quản trị Maketing - Chương 6: Các chiến lược marketing cạnh tranh
20 p | 203 | 17
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 6: Phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh
20 p | 138 | 11
-
Bài giảng Marketing manager - Chương 6: Phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh
20 p | 107 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - ThS. Trần Minh Anh
29 p | 52 | 7
-
Bài giảng Marketing - Chương 6: Phân tích cạnh tranh
38 p | 98 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn