Chuyên đề 5: Kỹ năng sử dụng đường tròn lượng giác
lượt xem 52
download
B1:Xác định điểm ngọn a trên đường tròn lượng giác tương ứng điểm M1 B2:Tìm các điểm khác bằng cách chia ĐTLG thành một 2m - giác đều nhận M1 làm đỉnh. Khi đó số các điểm trên ĐTLG biểu diễn toàn bộ góc (cung) lượng giác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề 5: Kỹ năng sử dụng đường tròn lượng giác
- Chuyên đề: KỸ NĂNG SỬ DỤNG ĐƯỜNG TRÒN LƯỢNG GIÁC Trình bày: Hoàng Ngọc Hùng TTCM Toán Trường THPT Kỳ Lâm I.Kiến thức cần nhớ 1. Khái niệm đường tròn lượng giác Là đường tròn định hướng, đơn vị, nhận gốc tọa độ O làm tâm. O 2. Biểu diễn một cung, một góc lượng giác trên ĐTLG 2π M Trường hợp 1: x = α + k với α ∈ [0;2π ] , k ∈ Z, m ∈ N, m > 2 1 2m O B1:Xác định điểm ngọn α trên đường tròn lượng giác tương ứng điểm M1 B2:Tìm các điểm khác bằng cách chia ĐTLG thành một 2m - giác đều nhận M1 làm đỉnh. Khi đó số các điểm trên ĐTLG biểu diễn toàn bộ góc (cung) lượng giác. 3π π Ví dụ 1 x = +k 4 2 3π π 3π 2π M2 ta có: x = + k ⇔ x = + k M1 4 2 4 4 O Ta có biểu diễn trên hình vẽ M4 M3 3π Ví dụ 2 x = + kπ 4 Trên ĐTLG chỉ có hai điểm đối xứng nhau qua tâm O M1 O M2 1
- Nhận xét: Đa giác nhận được từ các điểm trên ĐTLG là một đa giác có số đỉnh chẵn nên đối xứng qua tâm O 2π Trường hợp 2: x = α + k với α ∈ [0;2π ] , k ∈ Z, m ∈ N, m > 1 2m + 1 B1:Xác định điểm ngọn α trên đường tròn lượng giác tương ứng điểm M1 B2:Tìm các điểm khác bằng cách chia ĐTLG thành một 2m + 1 - giác đều nhận M1 làm đỉnh. Khi đó số các điểm trên ĐTLG biểu diễn toàn bộ góc (cung) lượng giác Nhận xét: Đa giác nhận được từ các điểm trên ĐTLG là một đa giác có số đỉnh lẻ nên nhận trục OM1 làm trục đối xứng 3π 2π Ví dụ 1: x = +k 4 3 3π B1:Xác định điểm ngọn trên đường tròn lượng giác 4 tương ứng điểm M1 B2:Tìm các điểm khác bằng cách chia ĐTLG thành một tam giác đều nhận M1 làm đỉnh. M1 M2 O M3 3. Tổng hợp nghiệm trên ĐTLG nếu có các trường hợp +Hai điểm đối xứng qua gốc toạ độ và có điểm đầu là α khi đó : x = α + kπ +Các điểm tạo thành đa giác đều có số chẵn 2n đỉnh và có điểm đầu là α 2π khi đó: x = α + k 2n +Các điểm tạo thành đa giác đều có số lẻ 2n + 1 đỉnh và có điểm đầu là α 2π khi đó: x = α + k 2n + 1 II.Các ví dụ: π x =α +k n Dạng 1: x = β + k π m Phương pháp: π π Bước 1: Biểu diễn các họ nghiệm x = α + k và x = β + k trên cùng một đường tròn lượng n m giác. (Vòng tròn với các nghiệm) 2
- Bước 2: Lấy những nghiệm chung nhất của hai họ nghiệm và tổng hợp nghiệm ( nghiệm được khoanh 2 vòng) x = k 2π Ví dụ 1: x = kπ π x = 2 + k 2π Ví dụ 2 x = 3π + kπ 2 π π x= +k 6 3 Ví dụ 3: x = π + kπ 2 π x = α + k n Dạng 2: x = β + k π m Phương pháp: π π Bước 1: Biểu diễn các họ nghiệm x = α + k và x = β + k trên cùng một đường tròn lượng n m giác. (Vòng tròn với các nghiệm) Bước 2: Chỉ lấy những nghiệm một lần chung cho hai họ nghiệm và tổng hợp nghiệm nếu các điểm đó tạo thành đa giác đều) x = k 2π Ví dụ 1: x = kπ π x = 2 + kπ Ví dụ 2 x = kπ π π x = 6 + k 3 Ví dụ 3: x = π + kπ 2 π x = α + k n Dạng 3: x ≠ β + k π m Phương pháp: π π Bước 1: Biểu diễn các họ nghiệm x = α + k và x = β + k trên cùng một đường tròn lượng n m π π giác. (Vòng tròn với các nghiệm x = α + k và gạch chéo đối với họ nghiệm x = β + k ) n m Bước 2: Chỉ lấy những nghiệm được vòng tròn mà không bị gạch chéo tổng hợp nghiệm nếu tạo thành đa giác đều) x ≠ k 2π Ví dụ 1: x = kπ 3
- π x ≠ − 2 + k 2π Ví dụ 2 x = π + kπ 2 π π x = +k 6 3 Ví dụ 3: x ≠ π + kπ 2 1 + tan x VD: Giải phương trình: = 2 sin x 1 + cot x Giải: Điều kiện của phương trình đã cho là: cosx ≠ 0, sinx ≠ 0 và cot x ≠ -1. Ta biến đổi phương trình đã cho: 1 + tan x cos x + sin x sin x = 2 sin x � . = 2 sin x 1 + cot x cos x sin x + cos x sin x ⇔ = 2 sin x cos x � 1 � ⇔ ⇒ sinx � 2 − = �0 M1 � cos x � O sin x = 0 (Loại do điều kiện) ⇔ 2 cos x = 2 M2 π ⇔ x=± + k 2π , k∈ Z 4 π Giá trị x = - + k 2π , k∈ Z bị loại do điều kiện cot x ≠ -1. 4 π Vậy nghiệm của của phương trình đã cho là x = + k 2π , k∈ Z. 4 Bài tập tự luyện Giải các phương trình lượng giác sau: sin 2 x. 1) =0 1 − cos 2 x 2) cos 3x(1 − tan x) = 0 2(cos6 x + sin 6 x) − sin x. cos x 3) =0 2 − 2 sin x 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 24 -36 THÁNG
9 p | 1180 | 113
-
Lăn bóng bằng hai tay và đi theo bóng
11 p | 963 | 83
-
Giáo án Tiếng Anh 9 Unit 5: The media
29 p | 596 | 60
-
Bài giảng Ngữ văn 8 bài 5: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự
14 p | 575 | 31
-
Giáo án tiếng Anh lớp 9 chương trình thí điểm - Unit 5: Wonders of Viet Nam
17 p | 297 | 27
-
Giáo án bài 5: Từ Hán Việt - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
6 p | 387 | 24
-
Bài 5: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
8 p | 488 | 21
-
Giáo án tuần 13 bài Kể chuyện: Bông hoa niềm vui - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 270 | 19
-
Giáo án tuần 17 bài Tập đọc: Tìm ngọc - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
6 p | 305 | 17
-
Chuyên đề Phương trình và bất phương trình: Lý thuyết sử dụng biến đổi tương đương, nâng cao lũy thừa (Phần 5)
138 p | 130 | 16
-
Giáo án tuần 5 bài Kể chuyện: Chiếc bút mực - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 240 | 13
-
71 điều bé cần biết trước khi đi nhà trẻ
3 p | 76 | 7
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 20 bài: Kể chuyện đã nghe đã đọc
27 p | 270 | 6
-
Bài 5: Trả bài tập làm văn số 1 - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
8 p | 182 | 4
-
Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo
26 p | 37 | 4
-
Đề thi KSCĐ lần 5 môn Lịch sử lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 170
5 p | 22 | 1
-
Đề thi KSCĐ lần 5 môn Lịch sử lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 247
5 p | 22 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn