intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÔNG VÀ CÔNG SUẤT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

316
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức -Nắm vững công cơ học gắn với hai yếu tố: lực tac dụng và độ dời điểm đặt của lực. - Hiểu rỏ công là đại lượng vô hướng, giá trị của nó có thể dương hoặc âm ứng với công phát động hoặc công cản. -Nắm được khái niệm cộng suất, ý nghĩa công suất trong thực tiễn kỹ thuật đời sống . 2.Kỹ năng -Phân biệt được khía niệm công trong ngôn ngữ thông thường và công trong ngôn ngữ vật lý. - Biết vận dụng công thức tính công trong những trường hợp cụ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÔNG VÀ CÔNG SUẤT

  1. CÔNG VÀ CÔNG SUẤT A.MỤC TIÊU 1.Kiến thức -Nắm vững công cơ học gắn với hai yếu tố: lực tac dụng và độ dời điểm đặt của lực. - Hiểu rỏ công là đại lượng vô hướng, giá trị của nó có thể dương hoặc âm ứng với công phát động hoặc công cản. -Nắm được khái niệm cộng suất, ý nghĩa công suất trong thực tiễn kỹ thuật đời sống . 2.Kỹ năng -Phân biệt được khía niệm công trong ngôn ngữ thông thường và công trong ngôn ngữ vật lý. - Biết vận dụng công thức tính công trong những trường hợp cụ thể . - Giải thích được ứng dụng của hộp số trên ôtô, xe máy. - Phân biệt được các đơn vị công và công suất.
  2. B.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Hình vẽ thí nghiệm công. 2.Học sinh - Công và công suất đã học THCS C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1(5 phút ) Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng HS trả lời câu hỏi. Động lượng là gì? Nêu rỏ định luật bảo toàn động lượng. Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 2(30 phút ) Tìm hiểu công và công suất, hiệu suất. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng Hướng dẫn HS đọc phần 1a, 1.Công tìm hiểu công trong trường a. Định nghĩa:  Học sinh đọc và phân tích hợp lực F cùng phương với phần 1a độ dời. HS quan sát hình vẽ H33.2  Trong trường hợp F cùng  Trong trường hợp F không
  3.  cùng phương với độ dời thì Trong trường hợp F không phương với độ dời:  F được phân tích thành hai cùng phương với độ dời. A = F.s  thành phần. Trong trường hợp F không cùng phương với độ dời: Thành phần F2 không thực A  Fs cos  hiện công vì theo phương b.Công phát động và công này, vật không chuyển cản: động. Yêu cầu HS đọc phần b, rút +Nếu cos   0(   ) thì A > 2 ra trường hợp công âm, 0: Đọc phần b, rút ra kết luận. công dương, công bằng Công phát động. không.  +Nếu cos   0(    ) 2 Trả lời câu hỏi C1, C2, C3 Đưa ra câu hỏi C1, C2,C3 thì A < 0: Công cản  +Nếu cos   0(  ) thì A = 2 0 Dù có lực tác dụng nhưng không thực hiện công c. Đơn vị của công: Đơn vị: J (jun)
  4. 1kJ = 103J HS tìm hiểu đơn vị của Tìm hiểu đơn vị của công công. Yêu cầu HS tìm hiểu công HS tìm hiểu công của lực của lực biến đổi. biến đổi. Tìm hiểu khái niệm về công Hướng dẫn HS nghiên cứu 2. Công suất suất, ý nghĩa của công thức. khái niệm công suất. a. Định nghĩa: A  t Đơn vị của công suất, ý b. Đơn vị:. nghĩa của nó. 1kW = 103W;1MW = 106W Chú ý: 1kW.h = 3,6.106J c. Biểu thức khác của công suất:  A F s  P   Fv Nêu ứng dụng của công suất t t trong đời sống. HS đọc và nhắc lại khía Yêu cầu HS nhắc lại khái 3. Hiệu suất:
  5. niệm hiệu suất đã học ở niệm về hiệu suất. H A' A PTCS Trong đó: A’ là công có ích; A là công do lực phát động. HS đọc và phân tích: Yêu cầu HS đọc và phân 4. Bài tập vận dụng: - Phân tích lực tác dụng tích bài tập vận dụng SGK vào vật. - Tìm hiểu lực nào làm Các ngoại lực làm cho vật Các ngoại lực tác dụng:  cho vật sinh công. sinh công. F, Fms - Áp dụng công thức tính Công lực F là dương; công C. Công của ngoại lực công. của lực ma sát là công âm. F:  A1  F s  Fs cos   14,14( J) Công của lực ma sát :   A 2  Fms s  Fms s  Ns Yêu cầu HS tính độ lớn của Với: N  ( mg  F sin ) áp lực N trong trường hợp Vậy: A 2  ( mg  F sin )s HS tính độ lớn của áp lực N này. Thay số: A2 = -5,17(J): công N  ( mg  F sin ) âm b. Công có ích:
  6. A '  A1  A 2  9(J ) HS đi tính công có ích Yêu cầu HS tính công có Hiệu suất: ích ? A' H 100%  64% A1 Hoạt động 3(5 phút ) Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng Nhắc lại khái niệm công, csuất Hoạt động 4(5 phút ) Dặn dò Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng HS chuẩn bị cho bài sau , Yêu cầu HS chuẩn bị cho tiết bài tập. bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2