CỦNG CỐ VÀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰCCỦA HỌC SINH TRONG TIẾT ÔN TẬP
lượt xem 5
download
THựC TRạNG BAN ĐầU CủA VấN Đề : + Trong chương trình văn học của học sinh trung học, thông thường khi học một thời kì văn học thì đầu tiên là bài khái quát, sau đó sẽ học lần lượt những tác giả, tác phẩm tiêu biểu , một số bài đọc thêm, cuối cùng là một hoặc hai tiết ôn tập. + Tiết ôn tập của một thời kì văn học sẽ giúp các em củng cố, hệ thống hóa các kiến thức đã học và nâng cao trên cơ sở có sự so sánh với các thời kì...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CỦNG CỐ VÀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰCCỦA HỌC SINH TRONG TIẾT ÔN TẬP
- CỦNG CỐ VÀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG TIẾT ÔN TẬP ------ ------ I/. THựC TRạNG BAN ĐầU CủA VấN Đề : + Trong chương trình văn học của học sinh trung học, thông thường khi học một thời kì văn học th ì đầu tiên là bài khái quát, sau đó sẽ học lần lượt những tác giả, tác phẩm tiêu biểu , một số bài đọc th êm, cuối cùng là một hoặc hai tiết ôn tập. + Tiết ôn tập của một thời kì văn học sẽ giúp các em củng cố, hệ thống hóa các kiến thức đã học và nâng cao trên cơ sở có sự so sánh với các thời kì văn học trước và sau nó . + Theo cách dạy thông thường , giáo viên sẽ giữ vai trò chủ đạo trong việc hướng dẫn ôn tập và học sinh sẽ chuẩn bị nội dung . Sau đó giáo viên kiểm tra và bổ sung để ho àn thiện kiến thức . + Ngoài phương pháp giản g dạy thông thư ờng , nên chăng giáo viên vừa củng cố , hệ thống và nâng cao kiến thức cho học sinh đồng thời với việc phát huy tính tích cực cho học sinh bằng nhiều ph ương pháp khác nhau để
- cho tiết học th êm phong phú và sinh động . Đây là m ột vấn đề khiến người giảng dạy phải suy nghĩ và trăn trở . II/. LÝ DO ĐặT VấN Đề: + Tâm lý chung của học sinh ở phổ thông là thích những gì khác lạ, vừa học vừa vui , các em rất hứng thú trước những vấn đề mới mẽ và hư ởng ứng rất tích cực . Đây là điều kiện thuận tiện để giáo viên tác động phát huy tính tích cực của học sinh . Hơn nữa, dạy tiết ôn tập rất khó bởi vì giáo viên phải đạt nhiều yêu cầu cùng một lúc nên rất cần sự hỗ trợ từ phía học sinh . + Trong thực tế học sinh của ta có nhiều em có năng khiếu riêng như vẽ tranh, hát, ngâm và diễn kịch, giáo viên nên phát huy sở trường của các em để giúp th êm cho việc giảng dạy của rm ình . + Học văn không chỉ là n ắm tác phẩm văn chương, đôi lúc giáo viên nên tạo điều kiện cho các em sống với không khí văn chương để hiểu sâu thêm tác phẩm , thích học văn hơn . Đây là một yêu cầu quan trọng đối với việc dạy và h ọc bộ môn văn . III/. CÁC BIệN PHÁP TIếN HÀNH: 1/. Vài điều lưu ý :
- a/. Giáo viên có th ể áp dụng phương pháp chung của tiết ôn tập sẽ trình bày vào tất cả tiết ôn tập của các thời kì văn học . b/. Trong phạm vi bài viết này, để cụ thể hóa phương pháp giảng dạy , người viết chỉ lấy ví dụ ở chương trình văn học khối 11 tiết 104 bài “Ôn tập văn học từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám 1945” + Khi ôn tập giáo viên có th ể thực hiện nhiều phương pháp khác nhau nhưng hai phương pháp cơ bản nhất đ ược tiến hành là thuyết trình và minh họa . + Giáo viên giữ vai trò chủ đạo gợi ý đặt vấn đề với lớp và trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các em . 2/. Phần chuẩn bị của giáo viên : a/. Bước 1 : Khi còn khoảng 2 hoặc 3 tuần trư ớc khi ôn tập ( tùy theo lớp) giáo viên đặt vấn đề với học sinh về tiết ôn tập và hướng dẫn các em về nội dung để về nhà xem trước ( phần hướng dẫn ôn tập ở sách giáo khoa văn 11 tập 1 trang 274 và 275) b/. Bước 2 : Giáo viên đ ịnh hình nội dung ôn tập theo từng lớp từng đối tượng học sinh . Ở lớp khá có học sinh năng khiếu và nhiệt tình :
- + Giáo viên chọn 3 câu : câu1,2 và 4 (trong phần hướng dẫn ôn tập của SGK) cho 3 học sinh thuyết trình. Giáo viên nên chọn những em học sinh có chất giọng tốt , diễn đạt lưu loát và có b ản lĩnh . Các em sẽ chuẩn bị nội dung , giáo viên duyệt bài và hướng dẫn học sinh chuẩn bị. Bài thuyết trình của các em thực hiện từ 5 đến 7 phút . + Tất cả học sinh còn lại sẽ chuẩn bị các câu 1, 2 3, 4, 5 và6. – Ở câu 3 , giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện sơ đồ về các xu h ướng văn học ( phần này các em học kĩ rồi n ên ch ỉ thực hiện sơ đồ ) . – Ở các câu 5, 6 giáo viên hướng dẫn học sinh làm bảng tổng kết như sách giáo khoa gợi ý : Tác ph ẩm Tác giả Th ời gian sáng tác Nội dung chính Thể loại
- – Riêng câu 5 giáo viên cho học sinh ghép chung vào câu 6 trong bảng tổng kết như vậy sẽ tiện lợi và sáng tạo hơn . Bộ phận Tác Thời Nội dung chính Thể Giá trị Tác văn học giả phẩm lo ại gian tư tư ởng sáng tác thẩm mỹ cơ bản
- Ở lớp yếu : + Giáo viên hướng dẫn cho học sinh lập bảng như trên .Tuy nhiên , ph ần hướng dẫn nên cụ thể, phân công theo từng tổ để các em có thể trao đổi nhau ở phần khó . + Ở phần thuyết trình giáo viên giúp các em ở kh âu chuẩn bị nhiều hơn ( cả nội dung và cách trình bày) + Phần minh họa giáo viên giúp thêm các em ở khâu chuẩn bị kịch bản, chọn vai, cách thể hiện . Có thể khuyến khích sự tham gia của các em bẳng hình thức cho điểm . c/. Bước 3 : + Sau khi chọn học sinh thuyết trình và hướng dẫn các em còn lại của lớp lập bảng tổng kết, giáo viên gợi ý và hướng dẫn cho các em phần minh họa . + Giáo viên có thể dùng hình thức vẽ tranh , đọc diễn cảm, ngâm thơ và diễn một vài trích đọan văn học . – Về vẽ tranh : nếu lớp có học sinh vẽ được hoặc có năng khiếu vẽ th ì giáo viên cho học sinh phác họa nhanh một
- cảnh n ào đó trên bảng hoặc vẽ trước trên giấy v à phải nêu được ấn tượng của mình về tác phẩm văn học mà em tâm đ ắc . – Về đọc diễn cảm hoặc ngâm: nếu trong lớp có học sinh có chất giọng tốt th ì cho các em ngâm hoặc đọc diễn cảm một bài thơ của phong trào thơ mới . – Ph ần diễn lại một trích đọan văn học : giáo viên gợi ý cho học sinh diễn lại một vài trích đọan của tác phẩm có trong chương trình . Thí dụ : Cảnh Chí phèo đ ến nhà Bá Kiến đòi quyền làm người( tác ph ẩm “Chí Phèo” của Nam Cao ). Cảnh cho chữ ( tác phẩm “Chữ ngư ời tử tù” của Nguyễn Tuân ) Cảnh cha con Trần văn Sửu gặp nhau ( tác phẩm “ Cha con nghĩa nặng” của Hồ Biểu Chánh ) Cảnh cửa hàng âu hóa của ông Minh ( tác phẩm “ Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng )
- ……… d/. Bước 4 : Giáo viên định h ình nội dung của tiết ôn tập , phân bố thời gian hợp lý để thiết kế tiết dạy. 3/. Phần thực hiện trên lớp : a/. Giáo viên tranh thủ ghi trước nội dung của tiết dạy trên bảng: Thí dụ : Số Hình thức Nội dung Học sinh thực hiện TT -Thuyết trình - Hoàn cảnh xã hội văn hóa để văn Nguyễn Thị A 1 học tồn tại và phát triển -Vẽ Tranh Nguyễn văn B 2 - Cảnh tràng giang -Thuyết trình Nguyễn văn C 3
- -Ngâm thơ - Nền văn học hiện đại hóa Nguyễn thị D 4 -Thuyết trình - Bài “ Đây thôn Vĩ Dạ” Nguyễn văn E 5 -Trích đọan - Nội dung yêu nước và nhân đ ạo Nhóm học sinh 6 -Trích đọan Nhóm học sinh 7 - “Chí Phèo” - “Cha con n ghĩa nặng” b/. Sau đó giáo viên sẽ giới thiệu vấn đề và giới thiệu nội dung của tiết học c/. Tiếp theo là phần thuyết trình và minh họa theo thứ tự đã nêu trên . + Sau mỗi b ài thuyết trình của học sinh giáo viên nên nhấn mạnh những ý cơ bản của nội dung, nhận xét chung về phần thực hiện để rút kinh nghiệm . + Phần thuyết trình phải xen kẽ phần minh họa để đảm bảo tính khoa học .
- d/. Cuối cùng giáo viên tổng hợp đánh giá chung , nhận xét ưu khuyết điểm , thu bài soạn của các em ( bằng giấy rời) và dặn dò chuẩn bị bài mới. * Lưy ý : + Trong 45 phút của tiết học phần thuyết trình và minh họa của học sinh chiếm khoảng 35 phút . 10 phút còn lại giáo viên giới thiệu vấn đề nội dung và phương pháp thực hiện , giới thiệu các phần thực hiện của học sinh , nhận xét đánh giá và dặn dò chu ẩn bị b ài mới. + Thời gian không nhiều nên giáo viện cần sắp xếp một cách khoa học các nội dung cũng như phương pháp giảng dạy . + Trong phẫn diễn các trích đọan , giáo viên nên giúp các em chọn vai cho phù h ợp với nhân vật . Thí dụ : Em đóng vai Trần văn Sửu ph ải có vẽ mặt hiền lành, hơi to một chút, còn em đóng vai thằng Tí phải nhỏ hơn. + Vì diễn trích đọan ngắn nên cần có một em dẫn truyện để giới thiệu bối cảnh thời gian không gian và nhân vật để tái hiện không khí của câu chuyện. Em dẫn truyện phải có chất giọng tốt , phải thuộc lời dẫn .
- + Những trích đọan nên có hóa trang để các em có thể sống thật với vai diễn. Khối 11 các em đã lớn nên có thể tự hóa trang cho nhau . Giáo viên chỉ gợi ý . Thí du : Vai Bá Kiến có thể mặc áo dài đen hoặc áo bà ba của mấy ông già xưa , có đeo kính, có ống điếu v.v… Vai Trần Văn Sửu cho em mặc áo bà ba đen , đ ầu khăn cột chéo , vẽ râu . + Trong tiết ôn tập giáo viên nên cho các em thuyết trình và minh họa ngồi ở vị trí thuận tiện nhất cho việc đi lại để không gây ảnh hưởng đến không khí chung của lớp . + Những phần của câu 1, 2, 4 khi bạn thuyết trình các em còn lại nên ghi chép cẩn thận và bổ sung kiến thức . + Khi kiểm tra b ài sọan nếu bài làm tốt thì cho giáo viên cho điểm cộng để khuyến khích các em. IV/. KếT QUả :
- + Tuy m ặt nổi của tiết học chỉ tập trung vào một số em thuyết trình và có thực hiện phần minh họa nhưng m ặt chìm của tiết học ( đ iều mà người giảng dạy mong muốn ) là học sinh nào cũng phải soạn bài và làm bảng tổng kết nên các em có điều kiện đầu tư tìm tòi về tác giả, tác phẩm . Do đó khắc sâu được kiến thức . Hơn nửa khi vào lớp các em lại được nghe, nhìn, trao đổi nên sẽ nhớ kĩ bài hơn . + Phát huy được tính tích cực của học sinh ( cá nhân và tập thể ) + Tiết học rất vui lôi cuốn và sinh động vì có sự kết hợp của giáo viên và nhiều học sinh . + Làm phong phú thêm hình thức ôn tập, gợi sự hứng thú cho học sinh . + Qua tiết ôn tập, giáo viên phát hiện được những học sinh có năng khiếu , còn học sinh tự nhận thức về khả năng của bản thân, góp một phần trong việc định hướng nghề . V/. BÀI HỌC KINH NGHIỆM : + Giáo viên nên tùy theo tình hình của từng lớp mà thiết kế nội dung tiết dạy cho phù hợp .
- + Giáo viên cần phải thận trọng trong khâu chọn lựa học sinh thuyết trình vì đ ây là phần quan trọng . + Cần chú ý phân bố thời gian hợp lý . + Giáo viên phải có hướng chuẩn b ị từ xa , chú ý theo dõi kiểm tra tình hình thực hiện của các em. + Cần kiểm tra bảng tóm tắt của học sinh để tránh trư ờng hợp chép lẫn nhau . + Dù vất vả trong khâu chuẩn bị nhưng lớp sẽ có một tiết học tốt vui, sinh động , một kỉ niệm đẹp của thời học sinh . ----------xXx---------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phương pháp phát huy tính chủ động, tích cực cho học sinh trong giờ học tiếng Anh
11 p | 1785 | 495
-
Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh khi học Tự nhiên xã hội lớp 2
14 p | 1532 | 343
-
SKKN: Phương pháp tích hợp giáo dục pháp luật trong giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh
20 p | 670 | 102
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp tập luyện thể dục thể thao nhằm giáo dục thể chất và phát huy tính tích cực của học sinh ở bậc trung học cơ sở
9 p | 412 | 40
-
Liệu bạn có phải là trở ngại trong sự tiến bộ của học sinh?
3 p | 107 | 14
-
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường năm 2012-2013 - Trường PTCS Nam Thượng
4 p | 106 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 8 và học sinh tham gia thi Tin học trẻ trong khi giảng dạy Pascal
9 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động qua hoạt động ngoài trời
14 p | 14 | 6
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 11: Sông Hồng và văn minh sông Hồng (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 72 | 5
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 9
7 p | 25 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Phát huy tính tích cực và chủ động trong hoạt động học tập và vui chơi
17 p | 22 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp tìm các chữ số tận cùng của một luỹ thừa trong chương trình toán 6
12 p | 71 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu
7 p | 22 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức
4 p | 6 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh
5 p | 5 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tự học cho học sinh lớp 5B trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh
14 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn