
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Về mặt khoa học, theo hiểu biết của tác giả, hiện chưa có nhiều nghiên cứu về cung ứng
dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp (ĐTQTDN), trong khi đây có thể coi là một mắt xích có vai
trò ngày càng quan trọng, góp phần nâng cao năng lực, trình độ quản lý của đội ngũ lãnh đạo trong
doanh nghiệp. Đặc biệt, phần lớn các nghiên cứu chủ yếu tìm hiểu về các doanh nghiệp sử dụng
dịch vụ, có rất ít nghiên cứu nhìn nhận ở góc độ các đơn vị cung ứng dịch vụ ĐTQTDN, cụ thể là
các Công ty tư vấn quản lý (CTTVQL). Do dó, cơ sở lý theo hướng tiếp cận này hiện hầu như còn
bỏ ngỏ, các nội dung cung ứng, quy trình cung ứng, các yếu tố ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ
ĐTQTDN tiếp cận theo quan điểm từ các CTTCQL hiện chưa được khẳng định rõ ràng.
Về mặt thực tiễn, tính cấp thiết nghiên cứu và phát triển thị trường cung ứng dịch vụ
ĐTQTDN thể hiện qua nhiều nội dung. Thứ nhất, trong triển khai, hiện thực hóa chủ trương, đường
lối của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và tất yếu khách quan được Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt ra là nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện chính sách phát triển
nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng cao. Thứ hai, nhu cầu đào tạo nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực quản lý của các doanh nghiệp Việt Nam. Thứ ba, thị trường dịch vụ tư vấn và
ĐTQTDN hiện nay ở nước ta vẫn còn non yếu và tồn tại nhiều hạn chế. Thứ tư, hoạt động cung
ứng dịch vụ đào tạo ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp cũng như sự phát triển
của nền kinh tế.
Các lý do trên chính là cơ sở tác giả lựa chọn nghiên cứu đề tài“Cung ứng dịch vụ đào tạo
quản trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn quản lý Việt Nam”, thể hiện sự cần thiết cả trên
phương diện khoa học và thực tiễn tại nước ta.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu tổng quát: Đề xuất giải pháp thúc đẩy cung ứng dịch vụ ĐTQTDN của các
CTTVQL Việt Nam.
Để thực hiện mục tiêu tổng quát trên, những mục tiêu cụ thể bao gồm:
- Hệ thống hóa và phát triển một bước cơ sở lý luận về cung ứng dịch vụ ĐTQTDN, chất
lượng cung ứng dịch vụ ĐTQTDN và các yếu tố ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ ĐTQTDN của
các CTTVQL.
- Phân tích thực trạng: Cung ứng dịch vụ ĐTQTDN của các CTTVQL Việt Nam về các mặt:
nội dung, hình thức cung ứng; Chất lượng cung ứng dịch vụ và các yếu tố ảnh hưởng đến cung ứng
dịch vụ này. Trên cơ sở đó, đánh giá những thành công, hạn chế và nguyên nhân trong cung ứng
dịch vụ ĐTQTDN của các CTTVQL Việt Nam.
- Phân tích những thời cơ, thách thức của cung ứng dịch vụ ĐTQTDN ở Việt Nam, làm rõ
các quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước, từ đó đưa ra những dự
báo, triển vọng và tiềm năng phát triển cung ứng dịch vụ ĐTQTDN Việt Nam đến năm 2030.
- Đề xuất giải pháp thúc đẩy cung ứng dịch vụ ĐTQTDN của các CTTVQL Việt Nam đến
năm 2030.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Nghiên cứu hướng đến trả lời cho các câu hỏi sau: Cơ sở lý luận về cung ứng dịch vụ
ĐTQTDN, chất lượng cung ứng dịch vụ và các yếu tố ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ ĐTQTDN
của CTTVQL? Thực trạng cung ứng và chất lượng cung ứng dịch vụ ĐTQTDN của các CTTVQL
Việt Nam? Những yếu tố tác động đến cung ứng dịch vụ ĐTQTDN này? Cần phải làm gì để thúc
đẩy cung ứng dịch vụ ĐTQTDN ở nước ta trong thời gian tới?
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Cung ứng dịch vụ ĐTQTDN của các CTTVQL nói chung và
CTTVQL Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu về không gian tập trung vào các CTTVQL ở Việt
nam có cung ứng dịch vụ ĐTQTDN. Phạm vi nghiên cứu về thời gian: nghiên cứu thực trạng từ