intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo và phát triển nhân viên trong quản trị nhân lực

Chia sẻ: Tieng Tran | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

147
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đào tạo là gì? Phát triển là gì? Đào tạo là quá trình cung cấp cho nhân viên những kỹ năng cụ thể hoặc giúp họ sửa chữa những sai sót trong thực hiện công việc Phát triển là những nỗ lực nhằm cung cấp cho nhân viên những khả năng mà tổ chức sẽ cần trong tương lai và phù h =

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo và phát triển nhân viên trong quản trị nhân lực

  1. BÀI 6 ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
  2. Nội dung 1. Tạo sao cần đào tạo và phát triển 2. Các bước của đào tạo và phát triển 3.Các phương pháp đào tạo & PT 4. Đánh giá ĐT&PT
  3. 1. TẠO SAO CẦN ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN Thiếu hụt Năng lực của nhân Yêu cầu công Yêu cầu CV viên mới tuyển việc hiện nay trong tương lai
  4. Đào tạo giúp đảm nhận công việc hiện nay tốt hơn Đào tạo Năng lực của nhân Yêu cầu công Viên mới tuyển việc hiện nay
  5. Phát triển giúp chuẩn bị cho CV trong tương lai Phát triển Yêu cầu công Yêu cầu CV việc hiện nay trong tương lai
  6. CÁC ĐỊNH NGHĨA Đào tạo là gì? Phát triển là gì?  Đào tạo là quá trình cung cấp cho nhân viên những kỹ năng cụ thể hoặc giúp họ sửa chữa những sai sót trong thực hiện công việc  Phát triển là những nỗ lực nhằm cung cấp cho nhân viên những khả năng mà tổ chức sẽ cần trong tương lai và phù hợp với nguyện vọng của nhân viên Đào tạo Phát triển Nhằm vào Công việc hiện tại Hiện tại và tương lai Phạm vi Cá nhân Nhóm hoặc tổ chức Thời gian Ngay lập tức Dài hạn Mục tiêu Khắc phục những Chuẩn bị cho nhu cầu thiếu sót hiện tại trong tương lai
  7. Chiến lược Môi tổ chức trường CHIẾN LƯỢC NHÂN LỰC CẢI CHIẾN LƯỢC ĐÀO TẠO THIỆN HIỆU QUẢ Các đặc Các khả tính của tổ năng của tổ chức chức Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược đào tạo của một tổ chức
  8. ĐÁNH GIÁ NHU CẦU PHÁT TRIỂN • CỦA TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH • CỦA CÁ NHÂN ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐÀO TẠO Quy trình đào tạo
  9. THÁCH THỨC CỦA ĐÀO TẠO ­ Liệu đào tạo có phải là giải pháp hay không? ­ Liệu các mục tiêu đào tạo có rõ ràng và khả thi không? ­ Liệu đào tạo có phải là một sự đầu tư đúng đắn không? ­ Liệu đào tạo có tác dụng không ? 9
  10. THÁCH THỨC CỦA PHÁT TRIỂN  Ai là người chịu trách nhiệm?  Nên quan tâm tới vấn đề phát triển sự nghiệp bao nhiêu là vừa?  Làm sao thoả mãn được nhu cầu của một đội ngũ nhân viên khác nhau? 10
  11. Ai cần được đào tạo Nhân viên Quản lý Cần đào tạo cho mọi thành viên trong tổ chức
  12. Chi phí đào tạo ? “Chi phÝ” Hay “Đầu tư”
  13. Lợi ích của đào tạo Với người LĐ Với tổ chức Xã hội
  14. Trách nhiệm chia sẻ trong ĐT & PT Lãnh đạo Phòng QTNNL Cao cấp: và đào tạo: hô trợ và cung cấp            Hướng dẫn và Tài chính)               hô trợ                     nhân           Trách nhiệm viên   của công tác Đào tạo &  Phát triển  Nhân viên Được khích lệ và Lãnh đạo trực tiếp:     Hứng thú với Hướng dẫn và      Công việc Hỗ trợ đào tạo Source: Anthony et al. (1999: 340)
  15. ĐT&PT: Nguyên nhân dẫn  đến thất bại •DN thiếu hoặc có mục tiêu PT DN không rõ ràng. •Nhà quản trị cấp cao không coi trọng công tác ĐT&PT, coi việc  ĐT&PT chỉ mang lại lợi ích cho người LĐ, và thực hiện việc ĐT&PT  không thường xuyên. •DN chỉ chú trọng vào những công tác ngắn hạn mà không coi trọng  kế hoạch dài hạn •Nhu cầu ĐT&PT không được phân tích kỹ lưỡng •Việc đánh giá công tác đào tạo bị bỏ qua hoặc chỉ chú trọng vào sự  hài lòng của người LĐ mà không quan tâm đến sự cải thiện trong  chất lượng công việc.
  16. 2. Các bước của đào tạo và phát triển
  17. Các bước thực hiện một chương trình đào tạo và phát triển Nội dung Kiến thức Đánh giá Triển Kỹ năng Mục tiêu Nhu cầu khai TháI độ Phương Pháp Tiêu chí đánh giá Đánh giá
  18. Đánh giá nhu cầu ĐT&PT Khó khăn Thách Hiện nay thức tương lai
  19. Xác định nhu cầu ĐT PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC CÔNG VIỆC (MÔ TẢ CÔNG VIỆC) CON NGƯỜI (ĐẶC ĐIỂM CÔNG VIỆC)  • TÊN CÔNG VIỆC • BẰNG CẤP • NHIỆM VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM • KINH NGHIỆP • QUAN HỆ • PHẨM CHẤT • ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC • KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, KHẢ NĂNG XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ LÀM VIỆC ĐÁNH GIÁ KÊT QUẢ LÀM VIỆC • NHỮNG GÌ SẼ ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ? • ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ LÀM VIỆC  • ĐẶT RA NHỮNG KQ LÀM VIỆC TIÊU CHUẨN   THỰC TẾ So sánh KQ làm việc  Thực tế với tiêu chuẩn Xem xét lại KQ làm việc Xác định và thảo luận về điểm mạnh và điểm yếu Đào tạo và phát triển Xác định và lựa chọn phương pháp ĐT để khắc phục điểm  yếu, phát huy điểm manh, phát triển kỹ năng, kiến thức và những năng lực mới.  Kiểm tra (đánh giá kết quả ĐT)
  20. Đánh giá nhu cầu ĐT Dự đoán những vấn đề trong hiện tại và khó khăn trong tương lai  có thể giảI quyết được nhờ ĐT VD: Thay đổi môi trường bên ngoài, thay đổi chiến lược của DN. Dù có khó khăn về thời gian, công sức, việc đánh giá nhu cầu  phải được thực hiện đối với từng người LĐ riêng lẻ    VD: từng nhân viên tự xác định nhu cầu đào tạo Việc đánh giá nhu cầu có thể cho thấy những điểm yếu trong  những hoạt động khác của NNL VD: Việc sắp xếp, định hướng, lựa chọn công việc không phù hợp  dẫn đến sai sót và sự không thoải mái của người LĐ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2