167
con người “nh bé” không có địa v xã hi và tim lc kinh tế. H đều là
nhng người mang nhng phm cht lí tưởng theo quan nim ca người lao
động xưa: cn cù, chân tht, nhân hu. Càng qua th thách, phm cht ca
h càng ngi sáng. Vì vy, hành vi và nhân cách ca h có sc hp dn đặc
bit vi tr em, tr thành mu mc cho tr hc tp. Trái ngược vi nhng
con người lí tưởng đó là k ác, nhng con người luôn áp chế người khác, la
lc, tham lam. Trong xung đột vi nhân vt chính din, các nhân vt phn
din này đều tht bi dưới hình thc này hay hình thc khác, gi chc năng
là nhng phn ví d nhm hoàn thin đầy đủ ý nghĩa các bài hc giáo dc
đạo đức ca c tích. Vì vy, song hành vi cô Tm luôn là cô Cám, có
Thch Sanh thì phi có Lí Thông, có người anh tham lam, xo quyt thì phi
có người em tht thà, có cô ch độc ác thì phi có cô em nhân hu, có ác qu
thì phi có người anh hùng...Nhng xung đột xã hi được th hin trong c
tích, suy cho cùng là nhng xung đột được gói gn trong phm trù đạo đức
vi nhng mt đối lp: thin - ác, tt – xu, trung thc – gian xo, chăm ch
– lười biếng, độ lượng – hp hòi…Nhng biu hin tính cách y được miêu
t đầy n tượng và nht quán qua các nhân vt chc năng, các nhân vt này
có nhng tính cách được n định t trước, không thay đổi theo hoàn cnh,
khc sâu trong tâm trí tr em mt hình nh nào đó, t đó cung cp cho tr
mt bài hc đạo đức nào đó.
Đặc trưng th hai – Truyn c tích phn ánh thc ti mt cách độc
đáo. Nếu thn thoi và truyn thuyết chú ý đến nhng đề tài cao c thuc
vn đề tn vong ca mt dân tc thì truyn c tích li quan tâm ti nhng
quan h ca con người trong sinh hot đời thường. Tuy vy, khác vi hin
thc ngoài đời, các yếu t thc tế trong c tích luôn đan xen vi yếu to,
to ra mt vườn c tích rt độc đáo. Nhng gì phi lí, không th tn ti ngoài
đời thì đều được chp nhn d dàng trong c tích. Cũng t đó, nó ri chiếu
168
mt th ánh sáng đặc bit vào cuc đời ti tăm đầy kh đau ca con người,
thôi thúc tim năng và nim lc quan ca h. Đề tài, tư tưởng, thm chí mô
típ ct truyn ca c tích có tính cht toàn nhân loi, nhưng mi dân tc li
có cách th hin riêng độc đáo, to ra nhng không gian c tích khác nhau.
Chng hn, cùng s dng mô típ ướm giày, truyn Tm Cám ca Vit Nam
có cách miêu t khác vi truyn Cô bé L Lem ca Pháp. Cô Tm mt giày
khi đi hi làng, còn cô L Lem đánh rơi giày khi đi khiêu vũ hoàng cung.
Căn c vào phương thc phn ánh, có th chia truyn c tích thành hai
loi: C tích thn kìC tích sinh hot.
C tích thn kì là loi c tích ra đời sm, luôn luôn s dng yếu t
thn kì khi xây dng ct truyn và miêu t s phn nhân vt, nếu thiếu s
can thip ca nó, câu chuyn khó lòng tiếp tc. Khuynh hướng ni bt ca
nó là miêu t hin thc theo chiu hướng lí tưởng hoá, không nhn mnh
điu đang có mà trình bày điu người ta mong mun có. Vì vy, mi mâu
thun xung đột đều được gii quyết theo xu hướng tho mãn khát vng t do
và hnh phúc ca người xưa. Nhng con người nh bé vn b thua thit đủ
điu s được thay đổi s phn. Người em bt hnh s được ra đảo vàng,
nhng cô bé m côi s tr thành nhng bà hoàng, anh trai cày s thành con
r phú ông, Thch Sanh lên làm vua, nhng chàng ngc thông minh, nhanh
nhn s nm quyn hành, v chng S Da s mãi hnh phúc bên nhau...
Nhng k độc ác, xu xa đều b trng pht: k thì chết, k b biến thành các
con vt xu xí b rung b và lên án. Do s dng chung nhiu mô típ ct
truyn nên c tích thn kì không có ct truyn phong phú, mt câu chuyn
có th có nhiu d bn. Nhng mô típ ct truyn ph biến là: “Người b lt
vt” (S Da), “Người chết đi sng li trong kiếp loài vt hoc cây c” (Tm
Cám), “Np mng định kì cho mt con vt đã thành tinh” (Thch Sanh), “Ba
điu ước”, “Dũng sĩ cu người đẹp khi ma thut phù thu”... Do s dng
169
yếu t thn kì nên kết thúc ca c tích thn kì luôn có hu, tho mãn lòng
mong mun ca nhân dân, đặc bit phù hp vi th hiếu thm mĩ ca tr thơ.
Thc tế đã chng minh rng s có mt ca yếu t thn kì trong c tích đã to
nên sc hp dn đặc bit ca nó đối vi tr em. Tr có th th hn theo trí
tưởng tượng hoang đường v các nàng công chúa xinh đẹp, đáng thương b
phù phép và vô cùng mãn nguyn trước hình nh các chàng công t hào hoa
vượt qua mi th thách gii cu cho nàng. Tr vô cùng thán phc trước các
c ch yêu thương mà các nhân vt chính din đầy nhân ái dành cho nhng
con người bt hnh hoc các con vt bé bng, đồng thi vô cùng tho mãn
khi thy k ác b trng pht. Tr được xâm nhp vào thế gii kì diu ca c
cây, hoa lá, ca các phép màu c tích vi nhng phép thn thông biến hoá,
viên ngc ước, thuc trường sinh, gy sinh t, cây đàn thn, niêu cơm thn,
ông Bt, bà Tiên...
C tích sinh hot là loi c tích ra đời mun, khi mâu thun xã hi đã
tr nên gay gt, nhân dân không còn o tưởng dùng yếu to để gii
quyết các vn đề xã hi. Vì vy, đây, yếu t hin thc đóng vai trò quan
trng hơn yếu to, s phn nhân vt v cơ bn ging vi din biến cuc
đời thc. Nhng vn đề tn ti xã hi như kiếp người nghèo kh bt hnh, bi
kch lòng tin, các t nn xã hi, s bc bo vô đạo trong quan h gia người
vi người…đều được phn ánh trong c tích sinh hot vi nhng kết cc
chng my tươi sáng. Chng hn, cùng nói v t nn la lc, gian xo trong
xã hi, nhưng c tích thn kì và c tích sinh hot có nhng cách x lí rt
khác nhau. Có th ly hai truyn Cái cân thu ngânBà ln đười ươi làm
ví d. Vn là mt truyn c tích thn kì, Cái cân thu ngân khuyên người ta
trung thc trong làm ăn buôn bán. Điu này bc l qua nhng biu hin ăn
năn, hi hn ca người lái buôn có cái cân thu ngân n, và qua phn kết có
hu ca câu chuyn, rng nh vy, nhng đứa con qu s ca ông ta đều
170
được Tri ln lượt gi v, cui đời ông ta được sng mt tui già yên n bên
nhng đứa con ngoan ngoãn. Vn là mt truyn c tích sinh hot, ln
đười ươi ch đơn gin thut li mt mánh li la đảo ca nhng k lưu
manh: chúng dy cho mt con đười ươi nói tiếng người, tuy nhiên nó ch nói
được duy nht vài tiếng “được được, tt tt”, chúng cho đười ươi vào mt
chiếc kiu đóng gi làm bà ln đi mua tơ la loi ho hng, cui cùng đã
khuân được c kho tơ la quý ca mt ông ch nh d. Câu chuyn không
lên án k xu, không ái ngi cho nn nhân, mà nêu lên mt quy lut: chng
nào con người còn quan tâm ti các món hi thì chng đó còn b thua thit.
Tuy nhiên, mơ ước công bng, dân ch vn được th hin nhóm truyn
phân x vi các v quan toà công minh, chng hn như Nhng ht thóc
ging, Cu bé thông minh, M côi x kin... mà sách giáo khoa Tiếng Vit
tiu hc đã gii thiu. Yếu t thn kì có th vn được s dng nhưng
thường tp trung cui truyn, nhm tô đậm hin thc, th hin mt ý đồ
ngh thut nào đó nhiu hơn là để th hin ước mơ.
Truyn c tích có hai ni dung cơ bn.
Ni dung th nht – Truyn c tích miêu t hin thc cuc sng ca
người xưa. Hin thc y được th hin qua các mâu thun gia đình và xã hi
được phn ánh trong c tích. Trước hết là mâu thun v quyn li vt cht
trong khuôn kh gia đình ph quyn. Vi quan nim quyn huynh thế ph,
xã hi công khai thiên v người đàn ông và người con c trong gia đình, nên
trong gia đình bt đầu xut hin s bt bình đẳng gia các thành viên. Thc
tế này đã được cch miêu t thông qua mô típ chia tài sn: khi cha qua
đời, người anh đứng ra chia tài sn, chiếm hết phn hơn, ch cho em nhng
phn không đáng k (Cây khế, Núi cười, Hà rm hà rc…). Tuy không miêu
t mâu thun trc din, nhưng c tích đã nêu bt bn cht trái ngược gia h
bng cách đặt h đứng trước nhng hoàn cnh th thách như nhau, nhng
171
cách cư x khác nhau ca h s đẩy h ngày càng xa nhau và dn h đến
nhng kết cc trái ngược. Mâu thun v tình cm ny sinh trong quá trình
hình thành nhng quan h mi gia các thành viên ca gia đình, khi thành
viên mi có th đe do các thành viên khác c v quan h tình cm ln v thế
và quyn li vt cht. Thành viên đó có th là người con dâu, con r trong
gia đình. Truyn S tích tru cau đã miêu t quá trình rn nt tình cm gia
hai anh em m côi ging nhau như hai git nước vn hết mc thương yêu
nhau, k t khi người ch dâu xut hin. Kết cc ca nó là cái chết bi thm
ca c ba bên b mt con sui. Truyn S Da và nhng truyn có chung
mô típ Người b lt vt, cũng đặt ra mt vn đề tương t, hai người ch sn
sàng hãm hi em gái hòng mong chiếm đot người em r, khi thy anh ta
không nhng không còn là s da mà còn thi đỗ Trng nguyên. Thành viên
mi y cũng có th là người dì gh, cha dượng, người con riêng…Trong
quan h vi k m côi, h luôn là thế lc áp chế, hãm hi, đẩy k m côi vào
bước đường cùng, làm ny sinh nhng mâu thun đối kháng ( Tm Cám, Nói
ra hoa ra ngc, S tích chim đa đa…). Mâu thun gia đình phát trin lên mt
mc độ nào đó, khi các thành viên ca gia đình tr thành người đại din cho
các giai cp đối lp nhau, thì mâu thun xã hi s xut hin. Li ích gia các
giai cp đối kháng luôn là vn đề mà c tích quan tâm và th hin qua hai
tuyến nhân vt k giàu – người nghèo. Người lao động nghèo kh luôn b li
dng, bóc lt, khinh r, la gt, nhiu lúc h b rơi vào hoàn cnh bi thm,
nhưng nhiu lúc h đã được đền bù xng đáng (Cây tre trăm đốt, Thch
Sanh, L nước thn, Bn chàng trai kho, S tích chim hít cô, S tích ba ông
đầu rau…). Trong c tích không ch tn ti nhng mâu thun xung đột mà
còn tn ti nhng cnh đời: cuc sng giàu sang ca k thượng lưu và cuc
sng cùng qun ca nhng người nghèo kh. Truyn S tích con thch sùng
miêu t cuc thi ca ci gia Thch Sùng và mt v quan ln trong triu,