intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: TẠO GIỐNG BẰNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO.

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

141
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức:  Nêu được các ứng dụng công nghệ tế bào trong chọn giống cây trồng, vật nuôi. Thái độ: Từ thành tựu công nghệ tế bào trong việc chọn giống mới ở vật nuôi, cây trồng xây dựng niềm tin vào khoa học về công tác tạo giống mới cho học sinh. Nội dung trọng tâm: Tạo giống thực vật, công nghệ tế bào động vật. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: TẠO GIỐNG BẰNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO.

  1. TẠO GIỐNG BẰNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO. I / MỤC TIÊU : Kiến thức:  Nêu được các ứng dụng công nghệ tế bào trong chọn giống cây trồng, vật nuôi. Thái độ: Từ thành tựu công nghệ tế bào trong việc chọn giống mới ở vật nuôi, cây trồng xây dựng niềm tin vào khoa học về công tác tạo giống mới cho học sinh. Nội dung trọng tâm: Tạo giống thực vật, công nghệ tế bào động vật. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ :
  2. 1. Hãy phân tích lí do của việc gây đột biến tạo vật liệu cho chọn giống? 2. Tác nhân, hậu quả và mục đích của gây đột biến ở vật nuôi, cây trồnglà gì? 3. Quy trình tạo giống mới bằng phương pháp gây đột biến? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Thực vật có khả năng sinh sản sinh dưỡng hình thức sinh sản vô tính. Người ta ứng dụng phương pháp sinh I/. Tạo giống thực vật: sản này để nhân giống cây trồng. 1. Nuôi cấy hạt phấn Hoạt động 1: 2. Nuôi cấy tế bào thực vật GV cho HS thảo luận nhóm, trả lời in vitro tạo thành mô sẹo. câu hỏi lệnh. 3. Tạo giống bằng chọn GV nêu các câu hỏi:  Tại sao các giao tử đều có n NST dòng tế bào xôma có biến dị. 4. Dung hợp tế bào trần. nhưng không giống nhau về kiểu gen?
  3.  Có mấy hình thức tạo ra cây 2n?  Ưu điểm nổi bật của phương pháp chọn giống từ các dòng giao tử là gì? Khi nuôi các tế bào sôma trong điều kiện nhân tạo khả năng đột biến xảy ra II/. Tạo giống động vật: cao hơn. 1. Cấy truyền phôi. Lai tế bào chú ý dung hợp tế bào trần 2. Nhân bản vô tính bằng kĩ thành thể song nhị bội mà phương pháp thuật chuyển nhân. lai xa khó thực hiện. Hoạt động 2: GV cho HS tham khảo sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV:  Làm cách nào để cấy truyền phôi?  Bản chất di truyền của cấy truyền phôi? Hãy trình bày các bước cần tiến hành trong nhân bản vô tính ở động vật?
  4. Ứng dụng. CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ :  Viết phần tổng kết vào vở.  Trả lời câu hỏi cuối bài.  Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2