intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án: Hiện đại hóa công tác Thông tin – Thư viện trường Cao đẳng Lương thực Thực phẩm giai đoạn 2008 – 2010

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

121
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án: Hiện đại hóa công tác Thông tin – Thư viện trường Cao đẳng Lương thực Thực phẩm giai đoạn 2008 – 2010 được thực hiện nhằm xây dựng một thư viện tiên tiến và hiện đại để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án: Hiện đại hóa công tác Thông tin – Thư viện trường Cao đẳng Lương thực Thực phẩm giai đoạn 2008 – 2010

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM<br /> <br /> ---- o0o ----<br /> <br /> ĐỀ ÁN<br /> HIỆN ĐẠI HOÁ CÔNG TÁC THÔNG TIN – THƯ VIỆN<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM<br /> GIAI ĐOẠN 2008 – 2010<br /> <br /> Đà Nẵng, tháng 11 năm 2007<br /> <br /> ĐỀ ÁN<br /> HIỆN ĐẠI HOÁ CÔNG TÁC THÔNG TIN – THƯ VIỆN<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM<br /> GIAI ĐOẠN 2008 – 2010<br /> <br /> ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM ĐÀ NẴNG<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> I.<br /> <br /> CƠ SỞ LẬP DỰ ÁN ......................................................................................... 3<br /> <br /> II.<br /> <br /> SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẦU TƯ ...................................................................... 5<br /> <br /> 1. Bối cảnh quốc tế ...............................................................................5<br /> 2. Hiện trạng Thư viện ..........................................................................5<br /> 3. Sự cần thiết phải hiện đại hoá thư viện..............................................7<br /> III.<br /> <br /> MÔ TẢ DỰ ÁN ................................................................................................ 9<br /> <br /> 1. Mục tiêu dự án ..................................................................................9<br /> 2. Các hoạt động của dự án ...................................................................9<br /> 3. Nguồn vốn thực hiện dự án ...............................................................9<br /> IV.<br /> <br /> XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG HỆ THỐNG THÔNG TIN .......................... 10<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> <br /> Nền tảng cấu trúc mạng .................................................................. 10<br /> Mô hình tổ chức hệ thống mạng thông tin ....................................... 11<br /> Kết nối với Internet ......................................................................... 12<br /> Phần cứng và thiết bị cho mạng cục bộ ........................................... 12<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> 5.<br /> 6.<br /> 7.<br /> <br /> Biên mục......................................................................................... 23<br /> Phục vụ bạn đọc - OPAC ................................................................ 23<br /> Quản lý Lưu thông .......................................................................... 24<br /> Bổ sung ........................................................................................... 24<br /> Xuất bản phẩm nhiều kỳ ................................................................. 24<br /> Quản lý kho .................................................................................... 25<br /> Quản trị hệ thống ............................................................................ 25<br /> <br /> V.<br /> <br /> TRANG BỊ PHẦN MỀM THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ ............................................ 22<br /> <br /> VI.<br /> <br /> NHU CẦU VỀ ĐÀO TẠO .............................................................................. 26<br /> <br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> <br /> Đào tạo quản lý điều hành mạng: .................................................... 26<br /> Đào tạo cán bộ thư viện: ................................................................. 26<br /> Đào tạo giáo viên và cán bộ quản ly:............................................... 27<br /> Đào tạo sinh viên ............................................................................ 27<br /> <br /> VII.<br /> <br /> PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ ................................................................ 28<br /> <br /> 1. Kết quả ........................................................................................... 28<br /> 2. Lợi ích của dự án: ........................................................................... 29<br /> 3. Đối tượng được hưởng lợi từ dự án ................................................. 30<br /> VIII.<br /> <br /> KINH PHÍ DỰ ÁN .......................................................................................... 32<br /> <br /> IX.<br /> <br /> TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI DỰ ÁN .................................................................... 34<br /> <br /> 1. Thời gian triển khai dự án: .............................................................. 34<br /> 2. Tiến độ triển khai dự án: ................................................................. 34<br /> X.<br /> <br /> KẾT LUẬN .................................................................................................... 35<br /> <br /> 3<br /> <br /> I.<br /> <br /> CƠ SỞ LẬP DỰ ÁN<br />  Nghị quyết 07/2000/NQ-CP ngày 05/06/2000 của Chính phủ về việc xây<br /> dựng và phát triển công nghiệp phần mềm giai đoạn 2001-2005.<br />  Chæ thò soá 58-CT/TW ngaøy 17-10-2000 cuûa Boä chính trò veà “Ñaåy<br /> maïnh vaø phaùt trieån coâng ngheä thoâng tin phuïc vuï söï nghieäp<br /> coâng nghieäp hoaù, hieän ñaïi hoá”ù, trong ñoù Boä chính trò nhaán<br /> mạnh “Mọi hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng đều<br /> phải ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển” và đề ra chủ trương đến<br /> năm 2010, công nghệ thông tin Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu<br /> vực.<br />  Xu thế chung ứng dụng công nghệ thông tin trên thế giới, khu vực và tại<br /> Việt Nam.<br /> <br /> 4<br /> <br /> II.<br /> <br /> SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẦU TƯ<br /> 1. Bối cảnh quốc tế<br /> Trong những năm cuối cùng của thế kỷ 20, thế giới trải qua cuộc cách<br /> mạng công nghệ lần thứ 3 đó là cuộc cách mạng công nghệ thông tin. Khác<br /> với các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trước, Cách mạng công nghệ<br /> thông tin ra đời không chỉ làm thay đổi tư liệu sản xuất mà còn làm thay<br /> đổi phương thức sản xuất truyền thống. Công nghệ thông tin được ứng<br /> dụng vào trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội đã làm thay đổi<br /> hình thái của nền kinh tế thế giới từ nền kinh tế truyền thống sang nền<br /> `kinh tế tri thức`. Hệ thống thông tin thư viện cũng không nôm ngoài quá<br /> trình phát triển tất yếu đó.<br /> Ơû các nước phát triển trên thế giới, hệ thống thông tin thư viện đã được<br /> phát triển trải qua nhiều giai đoạn khác nhau từ thư viện truyền thống hoàn<br /> toàn thủ công sang thư viện điện tử một phần (với một số tác nghiệp được<br /> tự động hoá) và gần đây nhất đó là thư viện điện tử số. Thư viện điện tử số<br /> với khả năng lưu trữ lượng dữ liệu số khổng lồ, hầu hết các thao tác nghiệp<br /> vụ được thực hiện hoàn toàn tự động trở nên phổ biến ở hầu hết các quốc<br /> gia tiên tiến. Cùng với sự phát triển của mạng Internet và hệ thống hạ tầng<br /> truyền thông, hệ thống các thư viện điện tử số được kết nối với nhau trở<br /> thành một hệ thống thông tin thư viện liên thông. Hệ thống thông tin thư<br /> viện liên thông này đã trở thành nguồn thông tin tư liệu khổng lồ cung cấp<br /> tới bạn đọc ở bất kỳ nơi nào trên thế giới không phụ thuộc vào vị trí địa lý<br /> hay vùng lãnh thổ.<br /> 2. Hiện trạng Thư viện<br /> a. Chức năng và nhiệm vụ<br /> Thư viện Trường Cao đẳng Lương thực thực phẩm Đà Nẵng chịu sự quản<br /> lý trực tiếp của Trường Cao đẳng Lương thực thực phẩm Đà Nẵng có các<br /> chức năng cơ bản được xác định như sau:<br /> 1)<br /> <br /> Thu thập và cung cấp thông tin, tư liệu phục vụ yêu cầu giảng dạy,<br /> học tập và nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng dạy, sinh viên.<br /> <br /> 2)<br /> <br /> Là Trung tâm thông tin tư liệu của trường, phục vụ nhu cầu học tập và<br /> nghiên cứu.<br /> <br /> 3)<br /> <br /> Lưu trữ và xử lý thông tin phục vụ công tác quản lý của Trường.<br /> <br /> 4)<br /> <br /> Trợ thủ đắc lực cho nhiệm vụ đào tạo cán bộ các ngành XXXXXXXX<br /> <br /> b. Hiện trạng thư viện<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2