
Page2
Đ C NG MÁY ĐI NỀ ƯƠ Ệ
Câu 1: Nguyên lí đo sâu b ng bút ghi di đ ng trên băngằ ộ
gi y.V hình mô t ho t đ ng c a t ng kh i.ấ ẽ ả ạ ộ ủ ừ ố
•Nguyên lí đo sâu b ng bút ghi di đ ng:ằ ộ
−Khi cho máy đo sâu ho t đ ng thì đ ng c đ c c p đi n làmạ ộ ộ ơ ượ ấ ệ
quay cam phát cùng v i bút ghi g n trên dây cu roa và băngớ ắ
gi y đ c d ch chuy n theo h ng vuông góc v i kim ghi.ấ ượ ị ể ướ ớ
T i th i đi m phát kim ghi n m v trí 0 c a thang đo sâu,ạ ờ ể ằ ở ị ủ
ti p đi m kín m ch xung kh i đ ng đi u khi n máy phátế ể ạ ở ộ ề ể
phóng đi n qua chuy n m ch xu ng màng dao đ ng phát sóngệ ể ạ ố ộ
siêu âm xuyên th ng vào trong n c sau đó g p đáy bi n ph nẳ ướ ặ ể ả
x tr v qua màng dao đ ng thu. Sóng siêu âm lúc này bi nạ ở ề ộ ế
thành dao đ ng đi n áp qua chuy n m ch v b khu ch đ iộ ệ ể ạ ề ộ ế ạ
r i đ c đi đ n kim ghi phóng đi n qua băng gi y t i đi mồ ượ ế ệ ấ ớ ể
n i đ t kín m ch băng gi y b cháy thành các v t đen sau đóố ấ ạ ấ ị ệ
đ sâu đ c đo. Kho ng th i gian phát và thu sóng siêu âmộ ượ ả ờ
đúng b ng kho ng th i gian kim ch y trên băng gi y m tằ ả ờ ạ ấ ộ
đo n t l v i đ sâu.ạ ỉ ệ ớ ộ
•u đi m :Ư ể
Ghi đ c đ sâu liên t c khi tàu hành trình do đó có th bi tượ ộ ụ ể ế
đ c s bi n thiên c a đáy khu v c mà tàu đi qua, đ ngượ ự ế ủ ở ự ồ
th i phán đoán đ d c c a n n đáy.ờ ộ ố ủ ề
•Nh c đi m :ượ ể
Ph i b o qu n gi y tránh m t, thay gi y khi gi y h t, vả ả ả ấ ẩ ướ ấ ấ ế ệ
sinh tránh b i b n làm m t cách nhi t c a gi y.ụ ẩ ấ ệ ủ ấ
•V mô hình ho t đ ng c a t ng kh i :ẽ ạ ộ ủ ừ ố
Page1

Page2
Câu 2: Nguyên lí đo đ sâu b ng ch th đèn hìnhộ ằ ỉ ị
•Nguyên lí :
−Khi đ t thang đo sâu toàn b máy c p đi n. Bặ ộ ấ ệ ộ
t o xung kh i đ ng ho t đ ng đ a đi n áp đ n m ch t o quétạ ở ộ ạ ộ ư ệ ế ạ ạ
và kh i khu ch đ i t o thành xung răng c a đ a vào c p VAố ế ạ ạ ư ư ặ
– A l ch, quét t mép trên xu ng mép d i màn hình d c theoệ ừ ố ướ ọ
đ ng kính D. Đ ng th i xung kh i đ ng đ n màng phát, máyườ ồ ờ ở ộ ế
phát xung đi n qua chuy n m ch xu ng màng dao đ ng phát.ệ ể ạ ố ộ
Sóng siêu âm phát ra truy n th ng xu ng đáy bi n g p đáyề ẳ ố ể ặ
bi n ph n x tr v qua màng dao đ ng thu sau t i chuy nể ả ạ ở ề ộ ớ ể
m ch và đ c khu ch đ i tín hi u đ a v c p V l ch BB t oạ ượ ế ạ ệ ư ề ặ ệ ạ
ra v t sáng trên màn nh đó chính là đ sâu.ế ả ộ
•u đi m và nh c đi m:Ư ể ượ ể
− Có th t o ra máy đo sâu màu nh ng không l u d đ c để ạ ư ư ữ ượ ộ
sâu mà tàu đi qua.
Page1
M/F
Kh i ố
v ch Oạ
CM
Màng
d/đ
Khu ch đ i ế ạ
tín hi uệ
Kh ử
nhi uễđ/c khu ch đ iế ạ
đ /c ơ
quay
thang đo
sâu
đ/c
v ch Oạ
th c đoướ
Công t c đi u ắ ề
ki n phátệ
đi u ch nh ề ỉ
đ/c ơ
quay
Đ sâuộ
Đáy bi nể
chuy n ể
m chạ

Page2
− N u l p v i máy tính thì có th l u gi đ sâu t m th i ho cế ắ ớ ể ư ữ ộ ạ ờ ặ
lâu dài.
− N u mu n bi t và l u d đ sâu mà tàu đã đi qua thì máy đoế ố ế ư ữ ộ
sâu ph i k t n i v i máy in.ả ế ố ớ
•S đ máy đo sâu đèn hìnhơ ồ :
3. Các sai s khi s d ng máy đo sâu h i âm? Phân tích 3ố ử ụ ồ
tr ng h p mà anh ch cho là gây sai s l n nh t?ườ ợ ị ố ớ ấ
•Các sai s :ố
− Sai s v ch chu nố ạ ẩ
− Sai s đo đ nghiêng đáy bi n ố ộ ể
− Tính ch t c a n c bi n ấ ủ ướ ể
Page1
khu ch ế
đ iạBB
A
A
kh i ố
t o quétạ
đ ng ồ
b thu ộ
phát
Công t c ắ
thang đi nệ
MF CM
khu ch ế
đ iạ
Máy d/đ
thu
Range
t o k/c ạ
đo sâu
Shift
Hmax
O
phát
đáy bi nể

Page2
− Dòng ch y ả
− Sai s c đ nh ố ố ị
− Sai s do t c đ đ ng c quay khác đ nh m c ố ố ộ ộ ơ ị ứ
− Sai s do tàu l c ngang qua và nh h ng c a b t n c ố ắ ả ưở ủ ọ ướ
•Phân tích sai s c a các tr ng h p:ố ủ ườ ợ
−Sai s v ch chu n: là do máy móc t o ra, đ kh c ph c đ cố ạ ẩ ạ ể ắ ụ ượ
tr ng h p này thì ta có th đi u ch nh kim ghi.Có nghĩa làườ ợ ể ề ỉ
trong quá trình s d ng thì công tác b o qu n và ph i th ngử ụ ả ả ả ườ
xuyên ki m tra thanh kim ghi đã v trí v ch ch đúng.ể ở ị ạ ỉ
−Sai s đo đ nghiêng đáy bi n: trong quá trình tàu đang hànhố ộ ể
trình các khu v c trên bi n thì ta ph i th ng xuyên ki mở ự ể ả ườ ể
tra h i đ , n u đ sâu thay đ i thì chuy n h ng tàu.ả ồ ế ộ ổ ể ướ
−Ch y khu v c g n xích đ o: Các khu v c Nh t, Hàn, m c đạ ự ầ ạ ự ậ ứ ộ
m n c a n c bi n cũng là nguyên nhân gây sai s cho máyặ ủ ướ ể ố
đo sâu.
−Sai s c a dòng ch y: khi tàu ch y luôn t o ra n c cu n vàố ủ ả ạ ạ ướ ố
sóng bi n chay qua, tác đ ng c a dòng ch y nh sóng bi n,ể ộ ủ ả ư ể
n c cu n cũng là nguyên nhân s làm nh h ng t i t c đướ ố ẽ ả ưở ớ ố ộ
truy n c a sóng.ề ủ
4. Khai thác khi s d ng máy đo sâu ử ụ
a. Chu n b :ẩ ị
−Ki m tra tình tr ng chung c a máy đ đ m b o r ng máy đãể ạ ủ ể ả ả ằ
tr ng thái s n sàng ho t đ ng.ở ạ ẵ ạ ộ
− Ki m tra ngu n cung c p cho máy đã đúng hay ch a.ể ồ ấ ư
−Ki m tra các nút núm đã đ đúng v trí hay ch a: núm khu chể ể ị ư ế
đ i đ sáng công t c ngu n v trí Off, t c đ băng gi y đ tạ ộ ắ ồ ở ị ố ộ ấ ặ
v trí nh nh t…ở ị ỏ ấ
−Ch n thang đo sâu m t cách phù h p: căn c vào đ sâu c aọ ộ ợ ứ ộ ủ
vùng tàu, ghi trên h i đ đ ch n thang do sâu. Đ nâng caoả ồ ể ọ ể
đ chính xác ta ch n thang đo nh nh t mà có th đ m b o đoộ ọ ỏ ấ ể ả ả
đ c sâu.ượ
− Ki m tra tình tr ng băng gi y, n u c n thi t ph i thay thể ạ ấ ế ầ ế ả ế
b. Đ a máy vào ho t đ ng :ư ạ ộ
−B t công t c ngu n ậ ắ ồ Power/Source t Off sang Onừ.
Page1

Page2
−B t công t c thang đo sâu v v trí đã ch n (ậ ắ ề ị ọ Range/Depth
range).
−V n ặGain theo chi u kim đ ng h t i khi b t đ u xu t hi nề ồ ồ ớ ắ ầ ấ ệ
nhi u trên gi y ghi, sau đó v n ng c kim đ ng h m t chút.ễ ấ ặ ượ ồ ồ ộ
− N u v ch s O đ sâu b l ch kh i v trí “O” trên thang đo thìế ạ ố ộ ị ệ ỏ ị
ph i đi u ch nh l i núm Zezo line.ả ề ỉ ạ
−N u c n phân bi t nh c a đáy bi n v i nh c a các m cế ầ ệ ả ủ ể ớ ả ủ ụ
tiêu nh , l l ng và không liên t c thì tăng d n núm (Whiteỏ ơ ử ụ ầ
line) theo chi u kim đ ng h cho đ n chi xu t hi n m tề ồ ồ ế ấ ệ ộ
đ ng tr ng d c theo đ ng chi u c a đáy bi n .N u khôngườ ắ ọ ườ ề ủ ể ế
c n thi t thì đ núm này h t trái.ầ ế ể ở ế
−Đi u ch nh t c đ băng gi y cho phù h p v i yêu c u sề ỉ ố ộ ấ ợ ớ ầ ử
d ng ụ
− n núm đánh d u n u c n (Button Marker n u có máy thi tẤ ấ ế ầ ế ế
k )ế
− Thay đ i công su t n u c nổ ấ ế ầ
−N u th y c n thi t thì đi u ch nh núm TVG/TSC (Time veryế ấ ầ ế ề ỉ
gain/Sentitive time control, n u có) m t cách phù h p, b nế ộ ợ ả
ch t c a núm này là gi m khu ch đ i thang t m g n vàấ ủ ả ế ạ ở ầ ầ
lo i b đ say o ÷ 5m.ạ ỏ ộ
−Ban đêm ta đi u ch nh đ sáng c a m t máy và th c đo b ngề ỉ ộ ủ ặ ướ ằ
cách xoay Dimmer/Illumination Control.
−Ta hi u ch nh đ sâu theo m n n c c a tàu:ệ ỉ ộ ớ ướ ủ
Hmax = Hđo + T
Hđo: là giá tr đ c trên máy đo sâu. ị ọ ở
T; là đ ng m n n c chuyên ch c a tàu.ườ ớ ướ ở ủ
c.T t máy : ắ
−Gi m nút Gain, White line Paper Speed h t trái.ả ế
− Công t c ngu n v trí Off.ắ ồ ở ị
−Công t c thang đo sâu v trí nh nh t.ắ ở ị ỏ ấ
d. B o qu n máy đo sâu : ả ả
− Thay th gi y ghi: trong quá trình khai thác ph i th ng xuyênế ấ ả ườ
ki m tra gi y ghi, n u th y g n h t ho c không b o đ m thìể ấ ế ấ ầ ế ặ ả ả
ph i thay ngay.ả
Page1

