Page2
Đ C NG MÁY ĐI N ƯƠ
Câu 1: Nguyên lí đo sâu b ng bút ghi di đ ng trên băng
gi y.V hình mô t ho t đ ng c a t ng kh i.
Nguyên lí đo sâu b ng bút ghi di đ ng:
Khi cho máy đo sâu ho t đ ng thì đ ng c đ c c p đi n làm ơ ư
quay cam phát cùng v i bút ghi g n trên dây cu roa và băng
gi y đ c d ch chuy n theo h ng vuông góc v i kim ghi. ượ ướ
T i th i đi m phát kim ghi n m v trí 0 c a thang đo sâu,
ti p đi m kín m ch xung kh i đ ng đi u khi n máy phátế
phóng đi n qua chuy n m ch xu ng màng dao đ ng phát sóng
siêu âm xuyên th ng vào trong n c sau đó g p đáy bi n ph n ướ
x tr v qua màng dao đ ng thu. Sóng siêu âm lúc này bi n ế
thành dao đ ng đi n áp qua chuy n m ch v b khu ch đ i ế
r i đ c đi đ n kim ghi phóng đi n qua băng gi y t i đi m ượ ế
n i đ t kín m ch băng gi y b cháy thành các v t đen sau đó
đ sâu đ c đo. Kho ng th i gian phát và thu sóng siêu âm ượ
đúng b ng kho ng th i gian kim ch y trên băng gi y m t
đo n t l v i đ sâu.
u đi m :Ư
Ghi đ c đ sâu liên t c khi tàu hành trình do đó có th bi tượ ế
đ c s bi n thiên c a đáy khu v c mà tàu đi qua, đ ngượ ế
th i phán đoán đ d c c a n n đáy.
Nh c đi m :ượ
Ph i b o qu n gi y tránh m t, thay gi y khi gi y h t, v ướ ế
sinh tránh b i b nm m t cách nhi t c a gi y.
V hình ho t đ ng c a t ng kh i :
Page1
Page2
Câu 2: Nguyên lí đo đ sâu b ng ch th đèn hình
Nguyên lí :
Khi đ t thang đo sâu toàn b máy c p đi n. B
t o xung kh i đ ng ho t đ ng đ a đi n áp đ n m ch t o quét ư ế
và kh i khu ch đ i t o thành xung răng c a đ a vào c p VA ế ư ư
– A l ch, quét t mép trên xu ng mép d i màn hình d c theo ướ
đ ng kính D. Đ ng th i xung kh i đ ng đ n màng phát, máyườ ế
phát xung đi n qua chuy n m ch xu ng màng dao đ ng phát.
Sóng siêu âm phát ra truy n th ng xu ng đáy bi n g p đáy
bi n ph n x tr v qua màng dao đ ng thu sau t i chuy n
m ch và đ c khu ch đ i tín hi u đ a v c p V l ch BB t o ượ ế ư
ra v t sáng trên màn nh đó chính là đ sâu.ế
u đi m và nh c đi m:Ư ượ
Có th t o ra máy đo sâu màu nh ng không l u d đ c đ ư ư ượ
sâu mà tàu đi qua.
Page1
M/F
Kh i
v ch O
CM
Màng
d/đ
Khu ch đ i ế
tín hi u
Kh
nhi uđ/c khu ch đ iế
đ /c ơ
quay
thang đo
sâu
đ/c
v ch O
th c đoướ
Công t c đi u
ki n phát
đi u ch nh
đ/c ơ
quay
Đ sâu
Đáy bi n
chuy n
m ch
Page2
N u l p v i máy tính thì có th l u gi đ sâu t m th i ho cế ư
lâu dài.
N u mu n bi t và l u d đ sâu mà tàu đã đi qua thì máy đoế ế ư
sâu ph i k t n i v i máy in. ế
S đ máy đo sâu đèn hìnhơ :
3. Các sai s khi s d ng máy đo sâu h i âm? Phân tích 3
tr ng h p mà anh ch cho là gây sai s l n nh t?ườ
Các sai s :
Sai s v ch chu n
Sai s đo đ nghiêng đáy bi n
Tính ch t c a n c bi n ướ
Page1
khu ch ế
đ iBB
A
A
kh i
t o quét
đ ng
b thu
phát
Công t c
thang đi n
MF CM
khu ch ế
đ i
Máy d/đ
thu
Range
t o k/c
đo sâu
Shift
Hmax
O
phát
đáy bi n
Page2
Dòng ch y
Sai s c đ nh
Sai s do t c đ đ ng c quay khác đ nh m c ơ
Sai s do tàu l c ngang qua và nh h ng c a b t n c ưở ướ
Phân tích sai s c a các tr ng h p: ườ
Sai s v ch chu n: là do máy móc t o ra, đ kh c ph c đ c ư
tr ng h p này thì ta có th đi u ch nh kim ghi.Có nghĩa làườ
trong quá trình s d ng thì công tác b o qu n và ph i th ng ườ
xuyên ki m tra thanh kim ghi đã v trí v ch ch đúng.
Sai s đo đ nghiêng đáy bi n: trong quá trình tàu đang hành
trình các khu v c trên bi n thì ta ph i th ng xuyên ki m ườ
tra h i đ , n u đ sâu thay đ i thì chuy n h ng tàu. ế ướ
Ch y khu v c g n xích đ o: Các khu v c Nh t, Hàn, m c đ
m n c a n c bi n cũng là nguyên nhân gây sai s cho máy ướ
đo sâu.
Sai s c a dòng ch y: khi tàu ch y luôn t o ra n c cu n ướ
sóng bi n chay qua, tác đ ng c a dòng ch y nh sóng bi n, ư
n c cu n cũng là nguyên nhân s làm nh h ng t i t c đướ ưở
truy n c a sóng.
4. Khai thác khi s d ng máy đo sâu
a. Chu n b :
Ki m tra tình tr ng chung c a máy đ đ m b o r ng máy đã
tr ng thái s n sàng ho t đ ng.
Ki m tra ngu n cung c p cho máy đã đúng hay ch a. ư
Ki m tra cáct núm đã đ đúng v trí hay ch a: núm khu ch ư ế
đ i đ sáng công t c ngu n v trí Off, t c đ băng gi y đ t
v trí nh nh t…
Ch n thang đo sâu m t cách phù h p: căn c vào đ sâu c a
vùng tàu, ghi trên h i đ đ ch n thang do sâu. Đ nâng cao
đ chính xác ta ch n thang đo nh nh t mà có th đ m b o đo
đ c sâu.ượ
Ki m tra tình tr ng băng gi y, n u c n thi t ph i thay th ế ế ế
b. Đ a máy vào ho t đ ng :ư
B t công t c ngu n Power/Source t Off sang On.
Page1
Page2
B t công t c thang đo sâu v v trí đã ch n ( Range/Depth
range).
V n Gain theo chi u kim đ ng h t i khi b t đ u xu t hi n
nhi u trên gi y ghi, sau đó v n ng c kim đ ng h m t chút. ượ
N u v ch s O đ sâu b l ch kh i v trí “O” trên thang đo thìế
ph i đi u ch nh l i núm Zezo line.
N u c n phân bi t nh c a đáy bi n v i nh c a các m cế
tiêu nh , l l ng và không liên t c thì tăng d nm (White ơ
line) theo chi u kim đ ng h cho đ n chi xu t hi n m t ế
đ ng tr ng d c theo đ ng chi u c a đáy bi n .N u khôngườ ườ ế
c n thi t thì đ m này h t trái. ế ế
Đi u ch nh t c đ băng gi y cho phù h p v i yêu c u s
d ng
n núm đánh d u n u c n (Button Marker n u có máy thi t ế ế ế
k )ế
Thay đ i công su t n u c n ế
N u th y c n thi t thì đi u ch nh núm TVG/TSC (Time veryế ế
gain/Sentitive time control, n u có) m t cách phù h p, b nế
ch t c a núm này là gi m khu ch đ i thang t m g n và ế
lo i b đ say o ÷ 5m.
Ban đêm ta đi u ch nh đ sáng c a m t máy và th c đo b ng ướ
cách xoay Dimmer/Illumination Control.
Ta hi u ch nh đ sâu theo m n n c c au: ướ
Hmax = Hđo + T
Hđo: là giá tr đ c trên máy đo sâu.
T; là đ ng m n n c chuyên ch c a tàu.ườ ướ
c.T t máy :
Gi m nút Gain, White line Paper Speed h t trái. ế
Công t c ngu n v trí Off.
Công t c thang đo sâu v trí nh nh t.
d. B o qu n máy đo sâu :
Thay th gi y ghi: trong quá trình khai thác ph i th ng xuyênế ư
ki m tra gi y ghi, n u th y g n h t ho c không b o đ m thì ế ế
ph i thay ngay.
Page1