intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC - NHO GIÁO VÀ VĂN HỌC DÂN TỘC (CONFUCIANISME AND NATIONAL LITERATURE)

Chia sẻ: Lê Quốc Hiếu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

330
lượt xem
76
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được trên những nét chủ yếu nhất nội dung của học thuyết Nho giáo, một trong ba học thuyết quan trọng (tam giáo) từng chi phối lịch sử phương Đông hàng nghìn năm; hình dung được sơ bộ lịch sử phát triển của học thuyết; tác động qua lại giữa Nho giáo và các học thuyết triết học – chính trị xã hội- tôn giáo khác từng tồn tại trong lịch sử khu vực Đông Á, trong đó có Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC - NHO GIÁO VÀ VĂN HỌC DÂN TỘC (CONFUCIANISME AND NATIONAL LITERATURE)

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA VĂN HỌC BỘ MÔN VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM ----------- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC NHO GIÁO VÀ VĂN HỌC DÂN TỘC (CONFUCIANISME AND NATIONAL LITERATURE) Chương trình đào tạo: Cử nhân văn học HÀ NỘI - 2007 1
  2. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC NHO GIÁO VÀ VĂN HỌC DÂN TỘC (CONFUCIANISME AND NATIONAL LITERATURE) _____________ 1. Thông tin về giảng viên: Họ và tên: Trần Ngọc Vương Chức danh: PGS.TS. Giảng viên chính Thời gian làm việc: Các ngày trong tuần, từ 8g00 đến 16g00 Địa điểm làm việc: Khoa Văn học, tầng 3, nhà B, 336 Nguyễn Trãi Điện thoại: 0903475688; NR: (04) 7532580 Email: qbvuong2804@yahoo.com 2. Thông tin chung về môn học Tên môn học: Nho giáo và văn học dân tộc Mã môn học: Số tín chỉ: 2 Loại môn học: Bắt buộc Môn học tiên quyết: Các chuyên đề về lý luận văn học trong văn học sử. Môn học kế tiếp: Tổng quan về văn học Trung đại Việt Nam Yêu cầu đối với môn học: Các thiết bị nghe nhìn Giờ tín chỉ đối với các hoạt động: + Nghe giảng lí thuyết: 24 + Làm bài tập trên lớp: 2 + Thảo luận: 2 + Thực hành: 0 + Hoạt động theo nhóm: 0 + Tự học: 2 Địa chỉ Khoa: Tầng 3, nhà B, 336 Nguyễn Trãi, Hà Nội 3. Mục tiêu của môn học 3.1. Kiến thức: Sau khi học, sinh viên sẽ - Nắm được trên những nét chủ yếu nhất nội dung của học thuyết Nho giáo, một trong ba học thuyết quan trọng (tam giáo) từng chi phối lịch sử phương Đông hàng nghìn năm; hình dung được sơ bộ lịch sử phát triển của học thuyết; tác động qua lại giữa Nho giáo và các học thuyết triết học – chính trị xã hội- tôn giáo khác từng tồn tại trong lịch sử khu vực Đông Á, trong đó có Việt Nam. - Có được những kiến thức cơ bản về lịch sử Nho giáo ở Việt Nam 2
  3. - Có được sự hình dung cơ bản về lịch sử văn chương Nho giáo ở Việt Nam - Bước đầu hình dung về sự vận động nội tại của đội ngũ tác giả nhà Nho, trên cơ sở đó mà định tính văn chương Nho giáo theo chừng chặng phát triển, vận động của lịch sử văn học. Có kiến thức cơ bản về ba loại hình tác giả nhà Nho và đóng góp của mỗi loại hình tác giả đó vào lịch sử văn học dân tộc. 3.2. Kĩ năng: Cảm nhận và phân tích được tác phẩm của từng tác giả cụ thể, sắp xếp họ vào trật tự của sự phân loại. 3.3. Thái độ: Có thái độ khách quan, khoa học đối với việc tiếp thu và đánh giá Nho giáo, một học thuyết có vị trí trường tồn trong lịch sử khu vực, từng đóng vai trò ý thức hệ chính trị - xã hội lâu dài và còn có nhiều khá năng tái sinh dưới những hình thức đặc thù trong xã hội hiện đại ở các nước trong khu vực “đồng văn” truyền thống (Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Bán đảo Triều Tiên). Nhìn nhận đúng đắn về lịch sử văn học dân tộc, tiếp thu và kế thừa có phê phán đối với di sản văn học quá khứ. 4. Tóm tắt nội dung môn học: Để cung cấp những hiểu biết cơ bản ban đầu về Nho giáo, một học thuyết ra đời và phát triển lâu dài trước hết ở Trung Quốc, chính vì vậy giáo trình sẽ có một phần mở đầu giới thiệu về Nho giáo ở Trung Quốc (nội dung cơ bản và lược sử). Phần trọng tâm của giáo trình trình bày Nho giáo vừa với tư cách là một nền học vấn, một định chế giáo dục, vừa với tư cách là một nền văn học đặc thù. Giáo trình cố gắng xác đinh diện mạo của văn học nhà Nho ở Việt Nam trong tổng thể lịch sử văn học viết truyền thống, chỉ ra những chặng vận động liên tiếp nhau trong lịch sử văn học của bộ phận văn chương nhà Nho này trên cơ sở xác định những loại hình cơ bản của đội ngũ tác giả nhà Nho, từ đó xác định những đặc điểm nội dung, nghệ thuật và đóng góp của thừng loại tác giả lẫn toàn bộ bộ phận văn chương của nhà Nho vào lịch sử văn học dân tộc. 5. Nội dung chi tiết môn học: 5.1. Nội dung cốt lõi: 5.1.1 Phần dẫn luận: Những hiểu biết chung về Nho giáo. Nho giáo là gì? Quá trình xuất hiện và phát triển của học thuyết này ở Trung Quốc; Các bậc thầy sáng lập Nho giáo và những bậc đại nho hàng đầu trong lịch sử học thuyết; Kinh điển Nho giáo; Những chặng đường phát triển chủ yếu trong lịch sử Nho giáo ở Trung Quốc; Mối quan hệ giữa Nho giáo với các học thuyết chính từng có vai trò quan trọng trong lịch sử Trung Quốc ( Bách gia, Pháp gia, Đạo giáo và tư tưởng Lão Trang, Mặc gia, Phật giáo…). Tình hình nghiên cứu Nho giáo xưa và nay; tính chất “chưa ngã ngũ” giữa các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc và trên thế giới trong việc xác định hạt nhân 3
  4. trung tâm của học thuyết và ảnh hưởng của tình hình đó đối với việc đưa ra những nhận định và đánh giá chung nhất đối với Nho giáo. Lược sử của Nho giáo ở các quốc gia ngoài Trung Quốc và nội dung chủ yếu của khái niệm “đồng văn”. Đội ngũ trí thức truyền thống ở khu vực Đông Á và vấn đề tiêu chí để nhận diện nhà Nho trong toàn bộ đội ngũ trí thức đó (phân biệt với các loại trí thức khác như nhà sư, Đạo sĩ, môn đò của các học phái khác). 5.1.2 Lược sử Nho giáo ở Việt Nam: Nho giáo thời Bắc thuộc; Nho giáo ở các kỷ nguyên đầu tiên của thời đại phục hưng quốc gia dân tộc; Nho giáo từ Vãn Trần đến hết thế kỷ XV; Vai trò của Nguyễn Trãi trong lịch sử Nho giáo ở Việt Nam; Nho giáo dưới các triều đại Mạc, Lê Trung hưng, Trịnh Nguyễn phân tranh và vương triều Nguyễn. 5.1.3 Nho giáo với tư cách là một học thuyết đạo đức, một nền giáo dục, một nền học vấn và một học thuyết ý thức hệ : Trình bày những điểm được thừa nhận phổ biến nhất về Nho giáo. 5.1.4 Nho giáo với tư cách một nền văn học: Vị trí của nhà Nho trong lịch sử văn học của các nước trong khu vực, đặc biệt ở Trung Quốc và Việt Nam; Quan niệm của Nho giáo về văn học - nghệ thuật; các trường (champs) nghĩa của khái niệm “văn”; cơ chế khoa cử và tác động của cơ chế đó đối với sự phát triển văn học; “làm văn” và sáng tác; “văn dĩ tải đạo” và “du ư nghệ”. 5.1.5 Các loại hình nhà Nho : người hành đạo, người ẩn dật và người tài tử. Sự quy chiếu lịch sử văn chương Nho giáo ở Việt Nam ( và cả ở Trung Quốc) vào lịch sử hình thành và phát triển của các loại hình nhà Nho; tính chất của loại hình nhà Nho và đặc điểm của các giai đoạn trong lịch sử văn chương Nho giáo (kiểm định trên lịch sử văn học Việt Nam). 5.1.6 Chung cục của văn chương Nho giáo ở Việt Nam. Những nhận định và đánh giá tổng quát về vai trò của Nho giáo đối với lịch sử văn học dân tộc. 5.2. Nội dung liên quan gần (nên biết): -Lịch sử và nội dung các học thuyết có vai trò thực sự quan trọng trong khu vực Đông Á truyền thống. - Những bộ phận văn học được sáng tác dưới ảnh hưởng của các học thuyết đó. 5.3. Nội dung liên quan xa (có thể biết) - Các học thuyết và tôn giáo lớn trên thế giới và tác động của chúng tới các tiến trình lịch sử văn học. 6. Học liệu 6.1. Bắt buộc - Trần Đình Hượu (1995, 1998): Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại. Nxb Văn hoá thông tin; Nxb Giáo dục. 4
  5. - Trần Đình Hượu (2001, 2002) Các bài giảng về tư tưởng phương Đông. Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. - Trần Ngọc Vương (1995, 1999) Loại hình học tác giả văn học – Nhà Nho tài tử và văn học Việt Nam. Nxb Giáo dục, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. - Trần Ngọc Vương (1997, 1998, 1999) Văn học Việt Nam dòng riêng giữa nguồn chung. Nxb Giáo dục, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. - Trần Trọng Kim (1992) Nho giáo . Nxb Thành phố Hồ Chí Minh. - Quang Đạm (1996) Nho giáo xưa và nay. Nxb Văn hoá thông tin. 6.2. Tham khảo: - Vi Chính Thông (1996) Nho giáo và Trung Quốc ngày nay.(Nhiều người dịch) Nxb Chính trị Quốc gia. - Các công trình nghiên cứu về Nho giáo và văn chương Nho giáo bằng tiếng Việt, tiếng Trung Quốc và các thứ tiếng khác. 7. Hình thức tổ chức dạy học 7.1. Lịch trình chung Hình thức tổ chức dạy học môn học Nội Lên lớp Thực Tự Tổng dung Lí thuyết Bài tập Thảo hành học luận 1 2 0 0 0 0 2 2 2 0 0 0 0 2 3 2 0 0 0 0 2 4 2 0 0 0 0 2 5 2 0 0 0 0 2 6 2 0 0 0 0 2 7 2 0 0 0 0 2 8 0 1 1 0 0 2 9 2 0 0 0 0 2 10 2 0 0 0 0 2 11 2 0 0 0 0 2 12 1 0 0 0 1 2 13 0 0 2 0 0 2 14 2 0 0 0 0 2 15 1 1 0 0 0 2 Tổng 24 2 3 0 1 30 5
  6. 7.2. Lịch trình tổ chức dạy cụ thể Tuần 1 + Tuần 2 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Lí 4 giờ, Phần Dẫn luận Làm cho sinh viên Đọc các thuyết trên lớp (5.1.1) nắm được những tài liệu (mỗi kiến thức chung giới thiệu tuần 2 nhất không thể chung về tiết) thiếu về Nho Nho giáo giáo. Tuần 3 + Tuần 4 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Sinh viên được Đọc các Lí 4 giờ, Phần 5.1.2 trình bày về lược tài liệu về thuyết trên lớp sử Nho giáo ở lịch sử (mỗi Việt Nam Nho giáo tuần 2 tiết) Tuần 4 Tuần 5 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Lí 2 giờ, Phần 5.1.3 Giúp sinh viên Đọc các thuyết trên lớp nhận thức được tài liệu tình hình phức tạp giới thiệu trong nghiên cứu chung về 6
  7. Nho giáo và lĩnh Nho giáo hội một số tri và lịch sử thức được coi là Nho giáo. có được sự đồng thuận rõ ràng nhất về học thuyết này. Tuần 6 + Tuần 7 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Làm cho sinh viên Lí 4 giờ, Phần 5.1.4 nắm được những thuyết trên lớp kiến thức chuyên (mỗi sâu liên quan đến tuần 2 góc nhìn hẹp : tiết) Nho giáo với tư cách một lịch sử thực tế và với tư cách một lý thuyết văn học. Tuần 8 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Bài 1 giờ, Bài làm giữa kỳ Kiểm tra khả Đọc hiểu tậ p trên lớp năng nắm bắt và hệ những kiến thức thống hoá mà sinh viên đã những được nghe trên kiến thức lớp và đọc ở nhà. liên quan đến phần bài giảng 7
  8. tương ứng Tổ chức cho sinh Giúp cho sinh viên Đọc kịp Thảo 1 giờ, viên thảo luận chuyển hoá tiến độ luận trên lớp những vấn đề đã những kiến thức đối với chuẩn bị (trong sách vở thành những tài phần câu hỏi tương kiến thức có liên liệu đã ứng) quan trực tiếp cho. Trình đến nhận thức bày được thực tế xã hội - những lịch sử và văn học vấn đề sử. theo yêu cầu. Tuần 9 + Tuần 10 + Tuần 11 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Phần 5.1.5 Vận dụng Đọc và hệ Lí 6 giờ, phương pháp loại thống hoá thuyết trên lớp hình học để phân những tri (mỗi loại đội ngũ tác thức liên tuần 2 giả văn học nhà quan đến tiết) Nho và chỉ ra đặc ba loại điểm sáng tác mỗi hình tác loại hình tác giả. giả nhà Nho. Tuần 12 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm 8
  9. Lí 1 giờ, Hệ thống hoá về ba Xác lập tương Tự xếp thuyết trên lớp loại nhà Nho quan giữa những các tác giả mô hình được nhà Nho khái quát với thực tiêu biểu tế lịch sử văn học vào khung lý thuyết về loại hình tác giả. Tự 1 giờ, Sinh viên tự học Giành thời gian Tự học học ở nhà cho sinh viên tự theo kế học và suy nghĩ, hoạch nêu những băn khoăn hay thắc mắc. Tuần 13 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Phải làm cho sinh Đọc, hệ Thảo 2 giờ, viên chủ động thống hoá, luận trên lớp trong nhận thức chuẩn bị những vấn đề những nội khó. dung theo câu hỏi Tuần 14 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Chỉ ra sự vận Đọc Lí 2 giờ, Phần 5.1.6 động và tính quy những tài 9
  10. thuyết trên lớp luật của lịch sử liệu liên văn học thông qua quan đã việc trình bày cho . chung cục của văn học nhà Nho. Tuần 15 Thời Hình gian, Nội dung Mục tiêu cần Sinh viên thức đ ịa chính đạt được chuẩn bị điểm Lí 1 giờ, - Hệ thống hoá toàn Củng cố kiến Ôn tất cả thuyết trên lớp bộ kiến thức. thức những cho sinh viên kiến thức đã học Bài 1 giờ, Giải đáp những câu Chuẩn bị tậ p trên lớp hỏi của sinh viên. những câu hỏi cho giảng viên 8. Chính sách đối với môn học 8.1. Sinh viên phải tham gia đầy đủ số giờ học trên lớp theo quy định (80% số giờ). 8.2. Sinh viên phải thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ (chuẩn bị bài ở nhà, đọc tài liệu, tham gia thảo luận và làm các bài tập tại lớp, làm kiểm tra giữa kì và thi hết môn) theo đúng yêu cầu của giáo viên phụ trách môn. Các sinh viên có tinh thần thái độ học tập tốt có thể được xem xét để nâng điểm môn học nếu tổng điểm trung bình trong khoảng 4,5 < x < 5,0 hoặc được cộng thêm 0,5 điểm cho bài thi giữa hoặc cuối kì. 8.3. Sinh viên vi phạm quy định (nghỉ học, đi muộn không có lí do chính đáng; không làm bài tập, bài thi, nộp bài không đúng hạn; vi phạm quy chế thi; trích dẫn tài liệu và làm bài gian dối…) tuỳ theo mức độ sẽ bị trừ điểm thành phần tương ứng. 8.4. Sinh viên thiếu một trong các điểm thành phần sẽ không có điểm cho toàn môn học. 9. Kiểm tra, đánh giá môn học 10
  11. Nội dung kiểm tra, Hình thức kiểm tra, đánh Phần trăm đánh giá giá điểm 1. Tinh thần, thái độ học - Điểm danh tập (đi học, chuẩn bị bài, - Kiểm tra chuẩn bị bài 10% (1 điểm) nghe giảng, phát biểu…) - Quan sát trên lớp - Bài tập tại lớp và bài 2. Bài tập và seminnar tập về nhà 10% (1 điểm) -Thuyết trình và thảo luận Bài viết trong 50 phút tại 3. Kiểm tra giữa kì lớp dưới hình thức như 20% (2điểm) thi cuối môn học Có thể áp dụng 3 hình 4. Thi hết môn thức: thi vấn đáp, thi viết 60% (6 điểm) hay viết tiểu luận 5. Kết quả môn học 100% (10 điểm) 10. Câu hỏi và bài tập 10.1. Nội dung các câu hỏi: 1.- Quá trình kết tập kinh điển của Nho giáo. Các kinh điển chủ yếu của Nho giáo và nội dung cơ bản của mỗi tác phẩm. 2.- Vai trò của Chu Công Đán và của Khổng Tử trong lịch sử hình thành học thuyết Nho giáo. 3.- Các giai đoạn chính trong lịch sử Nho giáo ở Trung Quốc; đặc thù của mỗi giai đoạn. 4.- Những mối quan hệ và tác động qua lại của các học thuyết chủ yếu có mặt ở Trung Quốc thời Xuân Thu - Chiến Quốc đối với vận mệnh của Nho giáo. 5.- “Tam giáo đồng nguyên”, “Tam giáo tịnh hành” là thế nào? 6.- Những quan niệm chủ yếu của các nhà tư tưởng quan trọng nhất của Nho giáo về văn học và nghệ thuật. 7.- Các giai đoạn chủ yếu của lịch sử Nho giáo ở Việt Nam. 8.- Những tương tác giữa văn chương nhà Nho với những bộ phận còn lại trong lịch sử văn học Việt Nam. 9.- Những lý do khách quan của việc hình thành và phát triển của các loại hình nhà Nho trong lịch sử xã hội và ba loại hình tác giả nhà Nho trong lịch sử văn học. 11
  12. 10.- Đặc điểm sáng tác của từng loại tác giả nhà Nho. 11.- Từ xã hội Nho giáo mà đi lên, văn chương Việt Nam trong quá trình hiện đại hoá đã ứng xử thế nào với các di sản mà Nho giáo để lại? 10.2. Bài tập Lựa chọn trong số các câu hỏi. Biên soạn tháng 5 năm 2007 DUYỆT P.CHỦ NHIỆM BỘ MÔN GIẢNG VIÊN Trần Nho Thìn Trần Ngọc Vương 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2