intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết Địa 9 – THCS Phú Thạnh (kèm đáp án)

Chia sẻ: Nguyen Nha Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

49
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để phục vụ cho công tác giảng dạy và làm bài kiểm tra 1 tiết tốt mời thầy cô và các bạn học sinh lớp 9 tham khảo đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Địa Lí lớp 9 của trường THCS Phú Thạnh (kèm đáp án).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết Địa 9 – THCS Phú Thạnh (kèm đáp án)

  1. Trường THCS Phú Thạnh Họ và tên:........................................ KIỂM TRA 1 TIẾT Lớp:9/ :............... MÔN ĐỊA 9 Câu 1: (3điểm) Em hãy cho biết những mặt mạnh và hạn chế của nguồn lao động nước ta. Tình hình gia tăng dân số đã tạo sức ép đối với việc làm như thế nào? Câu 2: ( 4điểm) a, Nhân tố tự nhiên ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nghành nông nghiệp nước ta như thế nào? (3điểm) b, Hãy cho biết tình hình phát triển nghành trồng trọt nước ta? ( 1điểm) Câu 3: ( 3điểm) Dựa vào bảng số liệu sau: Số lượng quần áo may sẵn phân theo thành phần kinh tế của nước ta.( Đơn vị: triệu cái) Thành phần kinh tế 1995 2006 Tổng số 172 1155 Khu vực kinh tế nhà nước 72 145 Khu vực kinh tế ngoài nhà nước 73 426 Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 27 584 a, Hãy vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu số lượng quần áo may sẵn phân theo thành phần kinh tế b, Nhận xét và giải thích
  2. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM C Ý Nội dung Điểm â u - Mặt mạnh: 1 + Cần cù, chịu khó. 1đ + Có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, thủ công nghiệp. + Có khả năng tiếp thu khoa học kỷ thuật - Hạn chế: 1đ + Hạn chế về thể hình, thể lực. + Hạn chế về trình độ chuyên môn. Sức ép: Nguồn lao động dồi dào trong khi nền kinh tế 0,5đ chưa phát triển đã tạo sức ép rất lớn đối với vấn đề giải quyết việc làm + Khu vực nông thôn: Thiếu việc làm 0,25đ + Khu vực thành thị: Tỉ lệ thất nghiệp cao 0,25đ
  3. A * Các nhân tố tự nhiên : - Tài nguyên đất: Đa dạng, gồm 2 loại chính: + Đất phù sa: S = 3 triệu ha, phân bố ở đồng bằng, ven 0,5đ biển. Thuận lợi cho trồng lúa, cây công nghiệp ngắn ngày, hoa màu. + Đất Feralit có diện tích khoảng 16 triệu ha với nhiều loại khác nhau tập trung phân bố ở các vùng trung du, vùng 0,5đ núi và cao nguyên. Chủ yếu thích hợp với các loại cây công nghiệp, cây ăn quả. - Tài nguyên khí hậu: Nhiệt đới gió mùa ẩm: + Phân hóa đa dạng: Tạo ra cơ cấu cây trồng, mùa vụ đa 0,5đ dạng, gồm cả cây nhiệt đới, cận nhiệt đới, ôn đới. + Diễn biến thất thường ( Bão,lũ, sương muối, giá rét...) 0,5đ gây nhiều thiệt hại cho SX nông nghiệp. - Tài nguyên nước: Phong phú, hệ thống sông ngòi, ao hồ dày đặc, nguồn nước ngầm phong phú tạo ra nguồn nước dồi dào phục vụ sản xuất nông nghiệp.Tuy nhiên, nguồn 0,5đ nước không điều hòa, vì vậy để khai thác tốt nguồn nước thì cần hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi. - Tài nguyên sinh vật: Phong phú là điều kiện thuận lợi cho 0,5đ nhân dân thuần chủng và lai tạo giống mới. Tình hình: Cơ cấu đa d ạng, lúa là cây l ương th ực chính. B Diện tích và năng suất, s ản l ượng lúa, s ản l ượng lúa 1đ bình quân đầu ngườ i không ng ừng tăng. Cây công nghiệp và cây ăn quả phát tri ển khá nhanh. Nhi ều s ản phẩm xuất khẩu
  4. 3 A Vẽ biểu đồ *Bảng xử lí số liệu: 1995 2006 0,5đ Tổng số ( %) 100 100 Khu vực kinh tế nhà nước 41.9 12.6 Khu vực kinh tế ngoài nhà nước 42.4 36.9 Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 15.7 55.5 * Vẽ biểu đồ: 2 Biểu đồ tròn đường kính khác nhau - VÏ cã chó gi¶i, tªn biÓu ®å 1,5đ - ChÝnh x¸c, ®Ñp ( Không có trừ 0,25đ) B Nhận xét: ( 1 điểm) 1đ -Số lượng quần áo may sẵn tăng nhanh( hơn 6,7 lần) - Cơ cấu có sự thanh đổi: Tăng nhanh tỉ trọng khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài,giảm mạnh tỉ trọng của khu vực nhà nước và ngoài nhà nước. Giải thích: - Tăng nhanh số lượng quần áo may sẵn để phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu. - Về cơ cấu có sự thay đổi do tăng nhanh các cơ sở may gia công thuộc khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
  5. KIỂM TRA 1 TIẾT MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. I. MỤC TIÊU: - Đánh giá về kiến thức, kĩ năng ở 3 mức độ nhận thức: Biết, hiểu và vận dụng của học sinh sau khi học 2 chủ đề Địa lí dân cư (5 tiết) và Địa lí kinh tế 11 (3 tiết) - Đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm điều chỉnh nội dung dạy học và giúp đỡ học sinh một cách kịp thời. II. XÁC ĐỊNH HÌNH THỨC KIỂM TRA: Hình thức kiểm tra: tự luận III. XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Đề kiểm tra giữa kì học kì I, Địa lí 9, chủ đề và nội dung kiểm tra với số tiết là: 16 tiết (100 %), phân phối cho chủ đề và nội dung như sau: Đ ịa lí dân c ư (5 tiết = 30%), Địa lí kinh tế (11 tiết =70 %) Trên cơ sở phân phối số tiết như trên, kết hợp với việc xác định chuẩn quan trọng tiến hành xây dựng ma trận đề kiểm tra như sau: MA TRẬN Chủ đề (nội dung, Vận Vận chương, dụng Nhận biết Thông hiểu dụng cấp bài) /Mức cấp độ độ thấp độ nhận cao thức ĐỊA LÍ DÂN - Nêu được một số đặc - Trình bày được sự - Phân tích - Vẽ và CƯ điểm về dân tộc Việt Nam phân bố các dân tộc ở bảng số phân tích và biết được trình độ phát nước ta liệu, thống biểu đồ triển kinh tế khác nhau, - Trình bày được kê dân số, chung sống đoàn kết, cùng nguyên nhân và hậu - Phân tích bảng số xây dựng và bảo vệ tổ quả của sự gia tăng bảng số liệu quốc dân số ở nước ta liệu về - Trình bày được đặc điểm - Phân biệt được các mật độ
  6. dân số nước ta loại hình quàn cư dân số - Trình bày được tình hình thành thị và nông thôn phân bố dân cư nước ta theo chức năng và - Nhận biết được quá trình hình thái quần cư đô thị hóa ở nước ta - Biết được sức ép - Trình bày được đặc điểm của dân số đối với nguồn lao động nước ta giải quyết việc làm 30%= 3đ 2đ = 67% 1đ= 33.% 0đ = 0% 0đ = 0% ĐỊA LÍ - Trình bày được tình - Thấy được - Vẽ và KINH TẾ- hính phát triển và phân chuyển dịch cơ cấu phân XÃ HỘI bố của sản xuất nông kinh tế là nét đặc tích nghiệp trưng của công cuộc biểu đồ - Trình bày được tình đổi mới hình phát triển và phân - Phân tích được các bố của sản xuất công nhân tố tự nhiên, nghiệp kinh tế-xã hội ảnh - Biết sự phân bố một số hưởng đến sự phát nghành công nghiệp triển và phân bố trọng điểm nông nghiệp - Biết được cơ cấu và - Phân tích được các vai trò của nghành dịch nhân tố tự nhiên, vụ kinh tế-xã hội ảnh - Biết được các đặc hưởng đến sự phát điểm phân bố các nghành triển và phân bố dịch vụ nói chung công nghiệp - Trình bày được tình hình phát triển và phân bố của một số nghành dịch vu. 70%= 7đ 1đ= 10% 3đ= 30% 0đ = 0% 3đ=30% 100%= 10đ 3đ= 30% 4đ=40 % 0đ = % 3đ= 30%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2