intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 11 - THPT Đỗ Công Tường 2012-2013 (kèm đáp án)

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

117
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời thầy cô và các bạn học sinh lớp 11 tham khảo đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 11 của trường THPT Đỗ Công Tường theo chương trình chuẩn có nội dung: vẽ đẹp hình tượng nhân vật Huấn Cao, suy nghĩ về tính trung thực trong nhân cách con người... giúp ích cho công tác giảng dạy, ra đề và ôn tập thi cử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 11 - THPT Đỗ Công Tường 2012-2013 (kèm đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 11 (CT Chuẩn) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: THPT Đỗ Công Tường Câu 1: (4,0 điểm) Viết bài văn ngắn khoảng 400 từ trình bày suy nghĩ của anh (chị) về tính trung thực – một nét đẹp trong nhân cách con người. Câu 2: (6,0 điểm) Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. HẾT.
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 11 (CT Chuẩn) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT (Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang) Đơn vị ra đề: THPT Đỗ Công Tường Câu Nội dung yêu cầu Điểm Câu 1 Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về tính trung thực – một nét (4,0đ) đẹp trong nhân cách con người. a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng luận điểm phải rõ ràng, lí lẽ và dẫn chứng hợp lí; cần làm rõ được các ý chính sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận. 0,5 - Giải thích: trung thực là ngay thẳng, thật thà, luôn tôn trọng sự 0,5 thật. - Bàn luận: + Biểu hiện: người trung thực luôn nói và làm đúng với sự 0,5 thật, không dối trá; luôn sống thật với mình và mọi người trong học tập, lao động, đời sống… + Tính trung thực làm nên giá trị con người: hướng con người 1,0 tới lối sống đẹp, đúng chuẩn mực, đạo lí; dám nhìn nhận sai trái, bênh vực lẽ phải, hướng thiện… + Người sống trung thực sẽ được mọi người tin tưởng và yêu 0,5 thương, bản thân có được sự an nhiên, tự tại…từ đó góp phần xây dựng một xã hội trong lành, tốt đẹp; hạn chế tệ nạn, tiêu cực… + Phê phán những người sống dối trá, thực dụng, chạy theo 0,5 quyền lợi cá nhân thực hiện những hành vi gian xảo… - Bài học nhận thức và hành động: tính trung thực là thước đo 0,5 nhân cách con người; mỗi chúng ta cần bồi đắp cách sống trung thực từ những lời nói, việc làm nhỏ nhặt nhất. Câu 2 Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Huấn Cao trong truyện (6,0 đ) ngắn “Chữ người tử tù” của Nguyển Tuân. a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm văn xuôi; biết
  3. cách phân tích một hình tượng nhân vật. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Tuân và truyện ngắn “Chữ người tử tù” (Ngữ văn 11 Chuẩn, Tập 1), thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận. 0,5 - Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm. 0,5 - Vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao: + Người nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật thư pháp: viết chữ 0,5 đẹp, nhanh; chữ ông được xem như vật báu, nổi tiếng khắp vùng. + Khí phách của một trang anh hùng nghĩa liệt: 1,5 *Tư thế hiên ngang không cúi đầu trước quyền lực, danh lợi và cả cái chết: thái độ trước bọn lính canh, quản ngục. *Phong thái ung dung, tự tại trong ngục tối: thản nhiên nhận rượu thịt như một thú bình sinh, vẫn sáng tạo cái đẹp dù ngày mai ra pháp trường… + Thiên lương trong sáng, nhân cách cao cả: 1,5 *Tâm hồn sáng trong, cao đẹp: có tài nhưng không cầu danh lợi cho bản thân; theo đuổi khát vọng, hoài bão lớn, hướng tới lẽ sống đẹp. *Trân trọng cái đẹp và người có sở thích thanh cao: quý chữ, không vì quyền lực hay tiền bạc mà ép mình cho chữ; vì quý tấm lòng “ biệt nhỡn liên tài” của quản ngục, sẵn sàng cho chữ và lời khuyên, xem thầy quản như tri âm. + Nghệ thuật: nhân vật được đặt trong tình huống truyện độc 1,0 đáo, thành công của nghệ thuật tương phản, xây dựng chi tiết nghệ thuât đặc sắc làm nổi bật tính cách nhân vật (cảnh cho chữ)… -Đánh giá chung: Qua hình tượng Huấn Cao, Nguyễn Tuân 0,5 muốn khẳng định cái đẹp là bất diệt, cái tài và cái tâm, cái đ ẹp và cái thiện không thể tách rời; thể hiện sự trân trọng giá trị tinh thần của dân tộc.  Lưu ý: .Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2