Đề tài: Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3
lượt xem 29
download
Mục đích của đề tài này là tăng cường củng cố xây dựng mối quan hệ gắn bó gần gũi giữa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3
- TRANG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN: …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
- …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… MỤC LỤC Trang 1. MỞ ĐẦU 3 1.1 Tính cấp thiết, tầm quan trọng, ý nghĩa của việc Cải cách hành 3 chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3 1.2 Đối Tượng Và Phạm Vi Nghiên Cứu 4 2. PHẦN NỘI DUNG 4 2.1 Những vấn đề lý luận cơ bản của Cải cách hành chính theo cơ 4 chế “một cửa” 2.1.1. các quan niệm về cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” 4 2.1.2. Quan điểm của đảng về cải cách hành chính và cải cách hành 5 chính theo cơ chế “một cửa” 2.2 Thực Trạng Cải Cách Hành Chính Ở Xã Hố Nai 3 7 2.2.1/ Đặc điểm về điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế xã hội xã Hố 7 Nai 3 2.2.2/ Kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế 8 "một cửa" tại UBND xã Hố Nai 3 a/ Kết Quả 8 b. Nhận xét chung 13 2.3 Kiến nghị giải pháp cải cách hành chính cơ chế “ một cửa” 15 ở xã Hố Nai 3 3. KẾT LUẬN 17 2
- 1/ PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 / Tính cấp thiết, tầm quan trọng, ý nghĩa của việc Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3 Ngày nay, trước xu thế toàn cầu hoá kinh tế và văn hoá, cải cách hành chính là một nhu cầu tất yếu của hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhằm xây dựng một nền hành chính nhà nước hiện đại, năng động, hiệu quả, giảm phiền hà, một nền hành chính lấy đối tượng phục vụ làm tôn chỉ, mục đích chủ yếu, để từ đó xây dựng, phát triển và hoàn thiện nền hành chính. Ở Việt Nam hiện nay, công cuộc cải cách hành chính nhà nước đang là tâm điểm trong các nỗ lực của Đảng và Nhà nước nhằm tiến tới phát triển, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, “Nhà nước của dân, do dân, vì dân”, xây dựng một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ và văn minh” và là điều kiện căn bản để góp phần đạt được các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quốc gia. Tại xã Hố Nai 3, cải cách hành chính trong những năm qua luôn được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên cải cách hành chính nói chung còn chậm, thủ tục hành chính còn rườm rà, mang nặng tính hình thức, chưa chủ động, chưa tạo ra tác động mạnh đến các cơ quan, tổ chức, người dân do đó chưa đáp ứng được tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.do đó, Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã Hố Nai 3 năm 2017 đã nêu rõ: Đổi mới công tác dân vận chính quyền, tạo ra sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đẩy mạnh cải cách hành chính, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư 3
- tưởng, nâng cao đạo đức công vụ, công khai niêm yết các thủ tục giải quyết, mức thu lệ phí... thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tham gia tích cực vào các hoạt động dân vận giúp đỡ nhân dân... tăng cường củng cố xây dựng mối quan hệ gắn bó gần gũi giữa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân. Triển khai các giải pháp minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, từng bước hiện đại hóa nền hành chính”. Chính vì vậy, Tôi chọn đề tài nghiên cứu “Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3” với hy vọng và mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của nền hành chính xã Hố Nai 3 đáp ứng được yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH đất nước trong giai đoạn hiện nay. 1.2 Đối Tượng Và Phạm Vi Nghiên Cứu * Đối tượng nghiên cứu: Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” * Phạm vi nghiên cứu: xã Hố Nai 3 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1 Những vấn đề lý luận cơ bản của Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” 2.1.1. Các quan niệm về cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” Hiện nay trên thế giới, về mặt lý thuyết, có nhiều quan niệm khác nhau về cải cách hành chính. Có quan niệm cho rằng cải cách hành chính là sự cải tổ và điều chỉnh cơ cấu tổ chức do đó dẫn đến sự thay đổi về chức năng, phương thức quản lý và cơ cấu nhân viên. Đây là quan nhiệm có tính phổ biến và chủ đạo nhất. Song, do quan điểm về ý thức hệ và tình hình thực tế của các nước khác nhau nên nội dung, mục tiêu cải cách hành chính cũng khác nhau. Tuy vậy, cải cách hành chính đều xuất phát từ thực tiễn và phát sinh chủ yếu do nguyên nhân sau: yêu cầu tất yếu của phát triển kinh tế xã hội, yêu cầu tất yếu của việc cải tạo, điều chỉnh của cơ cấu hành chính, kết quả tất yếu của sự tác động của tiến bộ khoa học vào quản lý hành chính. Những yêu cầu của cải cách hành chính liên quan mật thiết với nội dung cải cách 4
- hành chính, đồng thời liên quan chặt chẽ với tính chất của cải cách hành chính. Về tính chất, cải cách hành chính là một sự biến đổi hay cách mạng trong lĩnh vực thượng tầng kiến trúc và quan hệ sản xuất, có tính chất chính trị và giai cấp rõ rệt. Tuy nhiên, từ góc độ hành chính thì cải cách hành chính phải phục tùng nhu cầu khách quan của sự phát triển lực lượng sản xuất xã hội và thúc đẩy khoa học hoá sự quản lý công việc của toàn bộ hệ thống hành chính nhà nước, nên nó có tính cộng đồng xã hội nhất định. Tuy nhiên, tính chất của cải cách hành chính ở các nước có chế độ xã hội, kinh tế khác nhau, vẫn có sự khác biệt về bản chất. Tính chất khác biệt chủ yếu về mặt chính trị, tính cộng đồng biểu hiện ở các khía cạnh sau đây: Cải cách để thúc đẩy việc khoa học hoá, hiệu suất hoá công việc quản lý hành chính; Cải cách là để kích thích nhiệt tình công tác và tính tích cực của cán bộ, công chức, phát huy đầy đủ năng lực sáng tạo của họ; Cải cách là để xây dựng hệ thống quản lý Nhà nước có cơ cấu hợp lý, công năng đầy đủ, chức năng rõ ràng, tinh giản mà hiệu quả cao, có pháp chê hoàn bị và cơ chế tự kiểm soát để thích ứng với sự thay đổi phát triển của tình hình kinh tế xã hội. Từ những phân tích trên đây, cải cách hành chính có thể được hiểu một cách khái quát, chung nhất, đó là: Cải cách hành chính là hoạt động của Chính phủ căn cứ vào yêu cầu phát triển kinh tế, chính trị của xã hội mà hiện đại hoá, khoa học hoá, hiệu suất hoá thể chế hành chính, cơ cấu tổ chức, chế độ công tác, phương thức quản lý để nâng cao năng suất và hiệu lực hành chính của toàn bộ nền hành chính nhà nước. Cơ chế “một cửa”, là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 38/CP ngày 451994 về cải cách một bước thủ tục hành chính mà mục tiêu quan trọng là hướng đến việc giải quyết tốt hơn các công việc của công dân, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng 5
- doanh nghiệp. Yêu cầu của Nghị quyết là "nhằm tạo bước chuyển căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa các cơ quan nhà nước với nhau, giữa cơ quan nhà nước với tổ chức xã hội và giữa cơ quan nhà nước với công dân" 2.1.2. Quan điểm của đảng về cải cách hành chính và cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” Cuộc cải cách hành chính đặt trong khuôn khổ các quan điểm và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về đổi mới hệ thống chính trị và cải cách bộ máy nhà nước. Cải cách và hoàn thiện nền hành chính nhà nước gắn liền với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước nói chung và nền hành chính nói riêng, nhằm giữ vững và phát huy bản chất của giai cấp công nhân, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nền hành chính phải được tổ chức thành một hệ thống thống nhất ổn định, hoạt động thông suốt, trên cơ sở phân công, phân cấp và chế độ trách nhiệm rành mạch, có kỷ cương nghiêm ngặt, cơ quan hành chính và cán bộ, công chức nhà nước chịu sự giám sát chặt chẽ của nhân dân. áp dụng các cơ chế, biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa những hành vi mất dân chủ, tự do, tùy tiện, quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà cho dân. Các chủ trương, giải pháp cải cách hành chính phải gắn liền chặt chẽ với bước đi của đổi mới kinh tế, với yêu cầu phát triển đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, hình thành và hoàn thiện các yếu tố của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững trật tự, kỷ cương trong các hoạt động kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân. Cải cách hành chính là nhiệm vụ rộng lớn, phức tạp đòi hỏi có tầm nhìn bao quát với những giải pháp đồng bộ, kết hợp chặt chẽ cải cách hành chính với đổi mới hoạt động lập pháp, cải cách tư pháp. Cải cách hành chính phải được tiến hành từng bước vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn khâu đột phá trong từng giai đoạn cụ thể. Từ việc kiểm điểm tình hình và rút kinh nghiệm thực tiễn, Đảng đã đi đến khẳng định, trong điều kiện một đảng cầm quyền, việc đổi mới chưa đồng bộ, toàn diện các tổ chức trong hệ thống chính trị là trở ngại lớn của 6
- công cuộc cải cách hành chính ở nước ta trong thời gian qua. Không thể tiến hành cải cách riêng nền hành chính tách rời sự đổi mới tổ chức và phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của các đoàn thể nhân dân. Cũng không thể cải cách hành chính một cách biệt lập mà không đồng thời đổi mới tổ chức và cơ chế hoạt động của các cơ quan lập pháp, cơ quan tư pháp. Tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX (năm 2001), bên cạnh việc tiếp tục khẳng định nhất quán mục tiêu xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hoá đã đưa ra một loạt chủ trương, giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong cải cách hành chính thời gian tới như điều chỉnh chức năng và cải tiến phương thức hoạt động của Chính phủ, nguyên tắc bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; phân công, phân cấp; tách cơ quan hành chính công quyền với tổ chức sự nghiệp, dịch vụ công; tiếp tục cải cách doanh nghiệp nhà nước, tách rõ chức năng quản lý nhà nước với sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực; thiết lập trật tự kỷ cương, chống quan liêu, tham nhũng. Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước đã nêu rõ "tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho mọi hoạt động của người dân và doanh nghiệp, phải tiến hành rà soát các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, chỉ rõ những thủ tục, những quy định sai trái, không phù hợp và nguyên nhân cụ thể để kiên quyết sửa đổi. Đây là khâu cản trở sự phát triển và gây nhiều bức xúc trong nhân dân, phải tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến nhanh trong lĩnh vực này". Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X, việc tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế "một cửa" đã được triển khai mạnh và thu được những kết quả bước đầu tích cực. Các bộ, ngành và địa phương đã tích cực rà soát, sửa đổi một số thủ tục hành chính liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp. Cụ thể hóa mục tiêu Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 20112020; nội dung Kế hoạch cải cách hành chính của 7
- UBND tỉnh Đồng Nai để triển khai Quyết định 469/QĐ-UBND 2012 Chương trình cải cách hành chính Đồng Nai 2011 2020. ̀ ̣ ủy Trang Bom ban hanh Nghi quyêt 06 vê nâng cao Ngay 982011, Huyên ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ượng cai cach hanh chinh giai đoan 20112015 chât l ̉ ́ ̀ ́ ̣ . Trên cơ sở những căn cứ pháp lý nêu trên, UBND xã Hố Nai 3 đã triển khai xây dựng kế hoạch và thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” gắn liền với công tác CCHC của địa phương. Đồng thời, xây dựng quy chế hoạt động và làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cũng như sự phối kết hợp giữa các ban ngành chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, công khai, minh bạch trong việc giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, bước đầu đã được rà soát nhiều lần, loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, gây phiền hà, bước đầu tạo lập lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động phục vụ của các cơ quan công quyền và góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển nền kinh tế xã hội ở địa phương, nâng cao đời sống của tầng lớp nhân dân. 2.2 Thực Trạng Cải Cách Hành Chính Ở Xã Hố Nai 3 2.2.1/ Đặc điểm về điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế xã hội xã Hố Nai 3 Điều kiện tự nhiên Xã Hố Nai 3 là một xã trong 17 xã, thị trấn của huyện Trảng Bom, nằm trên trục đường Quốc lộ 1A. Có phía Tây giáp Thành Phố Biên Hòa, phía Nam giáp huyện Long Thành, phía Bắc giáp huyện Vĩnh Cửu. Gồm 5 ấp, 2 ấp Đông Hải và Lộ Đức thuộc vùng xa của xã cách trung tâm xã khoảng 6 km, đa số nhân dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, 3 ấp còn lại là ấp Ngũ Phúc, Thái Hoà và Thanh Hóa, nằm dọc theo đường Quốc lộ kinh tế chủ yếu là sản xuất Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Tổng diện tích tự nhiên của xã là 1907,87 Ha, Tình hình kinh tếxã hội Dân số gồm 11.034 hộ, trên 52.000 khẩu; trong đó hộ dân tộc có 187 hộ, 1027 khẩu chủ yếu là dân tộc Nùng ở ấp Đông Hải. Có 5 tôn giáo; trong đó đạo công giáo chiếm 80% còn lại là đạo Phật, đạo Cao Đài, Tin lành, Hòa Hảo… cơ cấu kinh tế như sau: Công nghiệp Tiểu thủ công nghiệp chiếm 8
- 48,5%, dịch vụ thương mại chiếm 45%, nông nghiệp chiếm 11,5%. Toàn xã có 2 khu công nghiệp và cụm CN vật liệu xây dựng với 100 công ty trong và ngoài đang đầu tư trên địa bàn và hơn 800 hộ kinh doanh cá thể. Từ đó tạo tiền đề cho các ngành kinh tế khác phát triển như SXCN, TTCN DV tăng nhanh đóng góp lớn GDP và nguồn thu Ngân sách cho huyện, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, lĩnh vực kinh tế có nhiều tiến bộ, QPAN và TTATXH được giữ vững, thu nhập bình quân đầu người hàng năm được tăng lên; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, an sinh xã hội được đảm bảo; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; chính trị xã hội ổn định, làm cho nhân dân tin tưởng hơn vào đường lối chủ trương của đảng, chính quyền và sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp, chế độ xã hội ; phát huy tốt sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. 2.2.2/ Kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" tại UBND xã Hố Nai 3 a/ Kết Quả Tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" tại UBND xã Hố Nai 3 Sơ đồ tổ chức bộ máy giải quyết công việc theo cơ chế “một cửa” Bộ Cơ quan T ổ phận phối hợp chứ c, (1) N ộp HS (2) Chuy “một ển công cửa” dân củ a (3) Trả KQ cơ Bộ phận chuyên (4) Trả KQ quan môn của cơ quan chủ trì chủ trì 9
- Đôi ngu can bô, công ch ̣ ̃ ́ ̣ ưć Hiện tại, Số lượng CB, CC đang làm việc tại UBND xã theo biên chế là 11 người, lao động hợp đồng đang chờ chỉ tiêu thi công chức 4, cán bộ hợp đồng là 12. Đây là nguồn lực quan trọng giúp UBND xã thực hiện được các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Đội ngũ cán bộ, công chức tại các bô phân thuôc UBND xã Cat Hai ̣ ̣ ̣ ́ ̉ STT Tên bộ phận Số lượng cán bộ, CC 1 Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND 3 2 ́ ̃ ̣ Văn hoa xa hôi 4 3 Tư pháp hô tich ̣ ̣ 2 4 Tài chính kê toan ́ ́ 2 5 ĐC, XD, MT, GTTL, N,L,NN 4 6 Đai truyên Thanh ̀ ̀ 3 7 Công an Thường trực 4 8 Ban Chỉ huy Quân sự xã 2 9 Văn phòng – Thống kê 2 10 Văn thư, thủ quỹ, lưu trữ 1 Tổ chức và hoạt động của Bộ phận “một cửa” tại UBND xã Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Trảng Bom và UBND xã Hố Nai 3 đã xây dựng và ban hành hàng loạt các đề án, quyết định, kế hoạch để triển khai áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” trên địa bàn toàn tỉnh và UBND xã Hố Nai 3. Đồng thời, hệ thống lại chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận để xác định mức độ trách nhiệm của các CB, CC thực thi nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, UBND xã ban hành quy định tạm thời thực hiện các thủ tục hành chính và trình tự giải quyết hành chính tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ; Tiến hành mẫu hoá các quy trình, thủ tục để công khai tại bộ phận “một cửa” các lĩnh vực đã được UBND tỉnh phê duyệt. 10
- Ngày 28/4/2012, UBND xã Hố Nai 3 đã thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đây là một thay đổi căn bản bước đầu trong giao dịch của người dân với các CB, CC của UBND xã. Người dân không phải tìm gặp lãnh đạo, cán bộ chuyên môn, để giải quyết công việc tránh được phiền hà, nhũng nhiễu và những tiêu cực có thể phát sinh, vì vậy đã được dư luận đồng tình ủng hộ. Vị trí pháp lý của Bộ phận “một cửa” Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính trực thuộc UBND xã, do Phó Chủ tịch UBND khối VHXH làm Trưởng “Một cửa”, các CB, CC do UBND xã điều động từ cán bộ chuyên môn có liên quan tới lĩnh vực “một cửa” và chịu sự quản lý trực tiếp của Phó Chủ tịch UBND khối VHXH. * Mối quan hệ phối hợp giữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các CB, CC chuyên môn Bộ phận “một cửa” của UBND xã có mối quan hệ mật thiết đối với HĐND và UBND xã và các CB, CC chuyên môn trong việc phối hợp hoạt động giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức. Để Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có thể hoạt động được theo đúng quy định của luật pháp, đòi hỏi phải có sự phối hợp với các bộ phận khác trong UBND và phải có sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của lãnh đạo. Cụ thể là: Lãnh đạo UBND xã phụ trách Bộ phận “Một cửa” có nhiệm vụ: Quản lý thời gian làm việc hàng ngày của CB, CC thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Nắm hình hình tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ của CB, CC thuộc Bộ phận; kết hợp với các ngành, ban chuyên môn kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc xảy ra, đặc biệt là những hồ sơ thuộc trách nhiệm giải quyết của nhiều bộ phận chuyên môn liên quan. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc chấp hành Quy chế, Nội quy Bộ phận; chấn chỉnh về tác phong, lề lối làm việc của CB, CC; kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong quá trình giải quyết công việc đối với công dân. Nhận xét, đánh giá đối với CB, CC được UBND xã điều động từ các bộ phận chuyên môn đến theo Pháp lệnh CB, CC. Báo cáo Chủ tịch UBND xã 11
- xem xét, xử lý đối với những CB, CC không thực hiện đúng nội quy, quy chế hoạt động của Bộ phận. Báo cáo với Chủ tịch UBND xã theo định kỳ tháng, quý, năm về tình hình và kết quả thực hiện công tác của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Xây dựng kế hoạch công tác, đồng thời đề xuất với UBND xã các vấn đề có liên quan, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả * Quy trình giải quyết các công việc được diễn giải như sau: (1). Tiếp nhận hồ sơ Khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức cũng như của công dân; CB, CC của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm: Xem xét, kiểm tra kỹ các loại giấy tờ cần thiết của từng loại hồ sơ; Hướng dẫn việc kê khai, bổ sung (nếu thiếu); Tiếp nhận các hồ sơ đã được kiểm tra đúng yêu cầu, viết phiếu hẹn trả kết quả theo quy định. Những hồ sơ thuộc các lĩnh vực được quy định giải quyết tại Bộ phận “một cửa” cho công dân và tổ chức thì các phòng, ban chuyên môn không trực tiếp nhận. Hồ sơ không có kiểm tra xác nhận của Bộ phận “một cửa” được coi là không đủ điều kiện để xem xét. (2). Xem xét giải quyết hồ sơ của các Bộ phận chuyên môn liên quan Các Bộ phận chuyên môn chịu trách nhiệm giải quyết các hồ sơ thuộc quyền hạn của Bộ phận do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển đến. Hồ sơ liên quan đến nhiều Bộ phận chuyên môn thì cần xem xét nội dung chủ yếu liên quan đến Bộ phận chuyên môn nào để báo cáo UBND xã quy định trách nhiệm phối hợp giải quyết. (3). Thẩm quyền ký giải quyết công việc Đối với những loại công việc UBND xã quy định thuộc thẩm quyền của CB, CC chuyên môn thì phải giải quyết, phê vào văn bản và trình Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND ký sau đó chuyển lại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. (4). Trả kết quả 12
- Sau khi nhận hồ sơ đã giải quyết của các Bộ phận chuyên môn, các cán bộ thụ lý trực tiếp mang hồ sơ đến Bộ phận Văn thư để đóng dấu; ghi sổ theo dõi; cập nhật thông tin vào máy tính; hướng dẫn cách nộp phí, lệ phí theo quy định và trả kết quả hồ sơ theo đúng ngày ghi trên giấy biên nhận hồ sơ. Những hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết hoặc cần có thêm thời gian để nghiên cứu thêm thì các Bộ phận chuyên môn cần thông báo bằng văn bản về lý do cụ thể và chuyển đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thông báo cho tổ chức hoặc công dân được biết và viết phiếu hẹn lại. Hệ thống thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3 UBND xã Hố Nai 3vào tháng 4/2012 đến nay thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Bao gồm các lĩnh vực sau: . Lĩnh vực đất đai Thừa kế tài sản Chứng nhận các giấy tờ thuộc lĩnh vực tư pháp Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch Cấp lại bản chính giấy khai sinh Lĩnh vực Thương binh xã hội Nhận xét, đánh giá thực trạng thực hiện cơ chế "một cửa" tại UBND xã Hố Nai 3 Những kết quả đạt được Một là, việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã đã giảm phiền hà rất lớn cho công dân, tổ chức Qua 5 năm (2012 2017) triển khai cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính “một cửa” đã đi vào nề nếp, bước đầu đã giải quyết nhanh, gọn, thuận tiện với thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực đã đảm bảo đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Từ khi hoạt động đến nay, trung bình mỗi ngày, lượng công dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm 13
- việc là 70100 lượt/người/ngày; các kiến nghị, yêu cầu hướng dẫn trình tự thủ tục được giải quyết kịp thời, tại chỗ theo tinh thần công khai, bình đẳng góp phần giảm thiểu được thời gian và công sức đi lại của người dân. Hai là, hồ sơ, thủ tục hành chính đã được cải tiến theo hướng công khai với quy trình đơn giản hơn so với “nhiều cửa” Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính đã thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục, các khoản phí, lệ phí, mẫu hoá các giấy tờ, quyền, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, quy tắc ứng xử, trách nhiệm của CB, CC trong thực thi nhiệm vụ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc, đồng thời tạo cơ chế giám sát của tổ chức, công dân đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước. Ba là, thời gian giải quyết công việc được rút ngắn, cơ bản đã giải quyết được số lượng lớn hồ sơ của tổ chức, công dân Từ khi thực hiện cơ chế “một cửa”, thời gian hoàn thiện hồ sơ của công dân, tổ chức và giải quyết công việc ở UBND xã đã được rút ngắn hơn. Cụ thể: Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đối với yêu cầu của một lượt khách hàng được rút ngắn, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, trước đây công dân phải đi lại 12 lượt thì đến nay chỉ còn đi lại 3 lượt, trong lĩnh vực tư pháp và lĩnh vực thương binh xã hội thì các thủ tục được thực hiện trên tinh thần nhanh, gọn, thuận tiện nên công việc được giải quyết nhanh chóng ngay trong buổi làm việc, người dân không phải đi lại chờ đợi buổi sau giải quyết như trước đây. Trên 97% thủ tục được giải quyết đúng hạn, còn một số trường hợp chậm trễ là do cán bộ có thẩm quyền ký, giải quyết đi họp, đi vắng nên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không kịp hoàn trả kết quả hồ sơ hành chính cho người dân. b. Nhận xét chung Những ưu điểm Công tác cải cách hành chính Nhà nước đã được các cấp uỷ, chính quyền và các ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Thể chế hành chính ngày 14
- càng được đổi mới, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Thủ tục hành chính công khai minh bạch, k ỷ luật k ỷ c ương hành chính được nâng cao. Cơ chế một cửa ho ạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ ch ức cá nhân với cơ quan Nhà nước. Tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi, thu hút đượ c nhiều nguồn vốn đầu tư về địa phương ̣ ̃ ố Nai 3, khi ap dung c Tai xa H ́ ̣ ơ chê “môt c ́ ̣ ửa”, cơ sở vât chât bô phân ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ửa” tiêp nhân va tra hô s “môt c ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ơ đã được chính quyền chú trọng nâng cấp để đảm bảo chất lượng phục vụ, như: trang bi hê thông mang LAN, quây tiêp ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ơ, ban viêt và ghê ngôi ch nhân hô s ̀ ́ ́ ̀ ờ cua công dân, bang niêm yêt thu tuc ̉ ̉ ́ ̉ ̣ hanh chinh, có qu ̀ ́ ạt, và nước uống… Người dân biết được tiến độ công việc, có số điện thoại của các cán bộ phụ trách, và điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch và phó chủ tịch, từ đó giảm được việc đi lại nhiều lần. Để các người dân có thể phản ánh kịp thời về cung cách làm việc cũng như thái độ của cán bộ làm việc và giúp cho lãnh đạo giám sát được tình hình hoạt động, quá trình giải quyết công việc của các phòng, ban và cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa. Bộ phận “một cửa” hiện đang đẩy mạnh ứng dung công nghê thông tin đê vi ̣ ̣ ̉ ệc phuc vu công tac chuyên môn đat hiêu ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ qua cao h ơn. Với những hồ sơ trễ hẹn, lãnh đạo đơn vị phải công khai xin lỗi người dân và tùy theo mức độ vi phạm sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Cải cách nền hành chính của xã đã tiến hành nhiều năm qua, tuy nhiên, chưa đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi phải có cơ chế quản lý thích hợp thực tiễn, công cuộc đổi mới toàn diện, yêu cầu phát triển một nền hành chính lấy mục đích phục vụ nhân dân, vì dân, cũng như hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính chưa cao. Thực trạng hạn chế, yếu kém cải cách hành chính ở xã Hố Nai 3 trong thời gian qua do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra. 15
- Kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trên một số lĩnh vực cho tổ chức, công dân vẫn còn thấp so với yêu cầu đề ra. Nhiều hồ sơ giải quyết chưa đúng hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở. Ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ, thái độ phục vụ nhân dân của đa số cán bộ, công chức tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm. Một bộ phận cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn thiếu trách nhiệm, chưa quan tâm đầy đủ đến thời hạn đã hẹn trả hồ sơ cho tổ chức, công dân nên để hồ sơ tồn đọng, kéo dài, có trường hợp sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa" chưa thạo việc, hạn chế về năng lực, giải thích, tiếp nhận hồ sơ của người dân không được thỏa đáng, đầy đủ dẫn đến việc người dân phải đi lại nhiều lần. Có những công chức phòng chuyên môn khi thẩm định giải quyết hồ sơ còn thiếu linh hoạt, máy móc, có biểu hiện quan liêu trong xử lý công việc. Việc triển khai thực hiện cơ chế "một cửa" còn thiếu đồng bộ, thủ tục giải quyết một số loại hồ sơ hành chính còn bị cắt khúc theo cấp hành chính, chưa tạo thành quy trình giải quyết thống nhất từ Trung ương đến địa phương nên còn gây phiền hà cho tổ chức, công dân khi thực hiện các giao dịch hành chính. Quan hệ phối hợp trong giải quyết hồ sơ giữa các cấp, các ngành tuy có tiến bộ, nhưng còn tồn tại nhiều thiếu sót, ý thức cộng đồng trách nhiệm giữa các bên chưa cao, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" tiến hành chưa mạnh và thiếu chiều sâu, chưa tạo ra những chuyển biến căn bản trong nhận thức về trách nhiệm thực hiện công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và hiểu biết của nhân dân về cơ chế "một cửa" Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của bộ phận "một cửa" của xã chưa được quan tâm hỗ trợ đầy đủ. Công khai thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" chưa được tốt theo yêu cầu, như không đầy đủ, thiếu thông tin, không cập nhật kịp thời các quy định mới, nhiều nơi công khai thủ tục nhưng lại thiếu mẫu đơn, mẫu tờ khai. Nguyên nhân hạn chế, yếu kém. 16
- Thực trạng hạn chế, yếu kém cải cách hành chính ở xã Hố Nai 3 trong thời gian qua do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra Thứ nhất, việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” quá chậm so với tình hình chung, mà thực chất hoạt động có hiệu quả vào giai đoạn cuối năm 2012 trở lại đây. Thứ hai, UBND vẫn chưa có chế tài xử phạt cụ thể khi bộ phận CB, CC không hoàn thành nhiệm vụ. Cơ chế trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, nhất là cơ chế chịu trách nhiệm vẫn chưa được quán triệt và rõ ràng. Thứ ba, Trong thời gian dài quản lý Nhà nước theo cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp nên khi đổi mới cơ chế quản lý CB, CC vẫn chưa xóa bỏ hết lề lối tác phong làm việc cũ, khả năng thay đổi thích nghi còn chậm, giờ giấc làm việc chấp hành chưa nghiêm túc. 2.3 Kiến nghị giải pháp cải cách hành chính cơ chế “ một cửa” ở xã Hố Nai 3 Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ chế "một cửa, cơ quan hành chính các cấp cần quan tâm thực hiện những giải pháp sau: Thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính với triển khai cơ chế "một cửa" Rà soát lại hệ thống thủ tục, đánh giá mức độ phù hợp của các thủ tục và kiểm soát việc định ra các thủ tục mới của các Bộ, ngành và địa phương. Nhanh chóng đưa vào thực hiện tại bộ phận "một cửa" của cơ quan hành chính các cấp những thủ tục hành chính đã được rà soát, công khai tại giai đoạn I của Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Kiên quyết giảm tối thiểu 30% các quy định về thủ tục hành chính trong năm 2010 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục quán triệt chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế "một cửa", một cách sâu rộng, toàn diện, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, cơ sở theo các nghị quyết của Đảng, và chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 2010. Các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", tăng cường trách 17
- nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện, lựa chọn, bố trí cán bộ công chức, kiểm tra chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ cho công dân và tổ chức thông qua bộ phận "một cửa". Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về cơ chế "một cửa". Khen thưởng và khuyến khích những sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện cơ chế "một cửa", được nhân dân đồng tình, ủng hộ. 3. KẾT LUẬN 18
- Cải cách hành chính cơ chế “ một cửa” ở xã Hố Nai 3 trong những năm qua đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực, mặc dù còn một số khó khăn, vướng mắc nhưng dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên... Công tác đẩy mạnh cải CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở xã Hố Nai 3 đã đạt được những kết quả to lớn trên các lĩnh vực. Thủ tục hành chính đã được rà soát và đơn giản hóa, thông thoáng hơn, hoạt động có hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn và tiết kiệm nhất, dần từng bước chuyển nền hành chính từ cơ quan cai quản thành các cơ quan phục vụ dân, làm các dịch vụ hành chính đối với dân, công dân là khách hàng của nền hành chính. Chính điều đó, đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước đã góp phần tích cực thúc đẩy KTXH ở Tỉnh Đồng Nai nói chung và xã Hố Nai 3 nói riêng, phát triển ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những hạn chế do những nguyên nhân chủ quan và khách quan mang lại, những thành công, hạn chế này chỉ dừng lại ở báo cáo nội bộ trong cơ quan mà chưa được nghiên cứu nghiêm túc trên cơ sở lý luận và tổng kết thực tiễn. Do đó, việc nghiên cứu khoa học và đề xuất cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3 là một việc làm cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, trên cơ sở nhìn nhận khách quan những mặt còn hạn chế, yếu kém và tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi của thực trạng nêu trên, vận dụng những lý luận về cải cách thủ tục hành chính và cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại, em đề xuất những giải pháp đồng bộ để hiệu quả cải cách thủ tục hành chính ở UBND xã Hố Nai 3 được nâng lên, phát huy được những tiềm năng về KTXH vốn có của địa phương, góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự quản lý của bộ máy chính quyền xã. Tóm lại, việc giải quyết những vấn đề nan giải về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” của UBND xã Hố Nai 3 nói riêng và của cả nước nói chung hiện nay mà trước đây nghị quyết 38/CP năm 1994 của Chính phủ được coi là khâu đột phá, thì ngày nay vẫn còn là lô cốt để tiếp tục đột phá. Giải pháp tốt nhất là phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề cơ bản liên quan đến cải cách hành chính cả về thể chế, bộ máy, cơ chế hoạt động, xây 19
- dựng đội ngũ cán bộ, công chức, tài chính, lương bổng,… chỉ có thể giải quyết thành công một công việc, nếu như đặt nó trong tổng thể những vấn đề cần giải quyết./. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đảng Cộng sản Việt Nam Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX), ngày 18/3/2002. 2. Thủ tướng Phan Văn Khải, Mấy vấn đề lớn về phát triển kinh tế xã hội năm 2005, Bài phát biểu tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Quốc hội khóa XI. 3. Thủ tướng Chính phủ, Nghị Quyết số 30c/NQCP ngày 08/11/2011 ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020. 4. Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07/CTTTg ngày 13/6/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQCp ngày 08/11/2011. 5. Bộ Nội vụ, Quyết định số 1383/QĐBNV ngày 28/12/2012 phê duyệt Đề án “Xây dựng Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”. 6. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX (năm 2001), 7. Nghị quyết Trung ương 5 khóa X 8. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 2020, cải cách hành chính một lần nữa vẫn được xác định là một trong 4 lĩnh vực đột phá phát triển của tỉnh. 9. Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ từ năm 2011 đến 2017 của Đảng ủy xã Hố Nai 3 10. Những vấn đề cơ bản về Hệ Thống chính trị, nhà nước và pháp luật XHCN, của Trường chính trị tỉnh Đồng Nai – 2017 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Cát Hải huyện Phù Cát tỉnh Bình Định
44 p | 2682 | 366
-
Báo cáo chuyên đề nhóm 5: Đánh giá cải cách hành chính nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài chính công
59 p | 533 | 199
-
Đề tài: “Các vấn đề về hành chinh và cải cách hành chính ở Việt Nam”
19 p | 460 | 120
-
Bài tiểu luận: Cải cách hành chính
24 p | 468 | 103
-
Tiểu luận: Thực trạng cải cách hành chính và các giải pháp cải cách hành chính tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay
26 p | 500 | 87
-
Báo cáo chuyên đề nhóm 5: Đánh giá cải cách hành chính Nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài chính công
59 p | 229 | 32
-
Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của các đơn vị học viện hành chính Quốc gia theo hướng cải cách hành chính
142 p | 109 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách cải cách hành chính trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng
93 p | 70 | 19
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công: Giải quyết khiếu nại hành chính trong công cuộc cải cách hành chính ở Việt Nam
21 p | 168 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách cải cách hành chính trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng hiện nay
73 p | 59 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành chính: Cải cách hành chính tại Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang
105 p | 69 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp: Chuyển đổi số trong cải cách hành chính tại Ủy ban Dân tộc
121 p | 202 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị văn phòng: Hiện đại hoá văn phòng tại Bộ Tài chính đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính
111 p | 68 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Đánh giá tình hình thực hiện cải cách hành chính thuế, tình huống ở thành phố Hồ Chí Minh
99 p | 45 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá cải cách hành chính ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai
24 p | 32 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk
141 p | 5 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk
26 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương trong bối cảnh cải cách hành chính
136 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn