intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3

Chia sẻ: Vu Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

97
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài này là tăng cường củng cố xây dựng mối quan hệ gắn bó gần gũi giữa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3

  1. TRANG  NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN: …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  2. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… MỤC LỤC Trang 1. MỞ ĐẦU 3 1.1  Tính cấp thiết, tầm quan trọng, ý nghĩa của việc Cải cách hành  3 chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3 1.2 Đối Tượng Và Phạm Vi Nghiên Cứu 4 2.  PHẦN NỘI DUNG 4 2.1 Những vấn đề  lý luận cơ bản của Cải cách hành chính theo cơ   4 chế “một cửa” 2.1.1. các quan niệm về cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” 4 2.1.2.  Quan   điểm  của  đảng về  cải cách hành   chính  và  cải cách hành   5 chính theo cơ chế “một cửa” 2.2 Thực Trạng  Cải Cách Hành Chính Ở Xã Hố Nai 3 7 2.2.1/ Đặc điểm về điều kiện tự nhiên và  tình hình kinh tế xã hội xã Hố  7 Nai 3 2.2.2/ Kết quả  thực hiện  cải cách thủ  tục hành chính theo cơ  chế  8 "một cửa" tại UBND xã Hố Nai 3  a/ Kết Quả 8 b. Nhận xét chung 13 2.3 Kiến nghị giải pháp cải cách hành chính cơ chế “ một cửa”  15 ở xã Hố Nai 3 3. KẾT LUẬN  17 2
  3. 1/­ PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 / Tính cấp thiết, tầm quan trọng, ý nghĩa của việc Cải cách hành   chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3 Ngày nay, trước xu thế  toàn cầu hoá kinh tế  và văn hoá, cải cách hành   chính là một nhu cầu tất yếu của hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhằm xây  dựng một nền hành chính nhà nước hiện đại, năng động, hiệu quả, giảm phiền  hà, một nền hành chính lấy đối tượng phục vụ làm tôn chỉ, mục đích chủ yếu,   để từ đó xây dựng, phát triển và hoàn thiện nền hành chính. Ở Việt Nam hiện nay, công cuộc cải cách hành chính nhà nước đang là  tâm điểm trong các nỗ  lực của Đảng và Nhà nước nhằm tiến tới phát triển,  hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa, “Nhà nước của dân, do  dân, vì dân”, xây dựng một nền kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ và văn minh”   và là điều kiện căn bản để  góp phần đạt được các mục tiêu của kế  hoạch   phát triển kinh tế ­xã hội quốc gia.  Tại xã Hố  Nai 3, cải cách hành chính trong những năm qua luôn được   sự  quan tâm của các cấp  ủy đảng, chính quyền đã đạt được nhiều kết quả  tích cực, tuy nhiên cải cách hành chính nói chung còn chậm, thủ  tục hành  chính còn rườm rà, mang nặng tính hình thức, chưa chủ động, chưa tạo ra tác  động mạnh đến các cơ  quan, tổ  chức, người dân do đó chưa đáp  ứng được   tình hình phát triển kinh tế  xã hội của địa phương.do đó, Nghị  quyết Hội   đồng nhân dân xã Hố  Nai 3 năm 2017 đã nêu rõ: Đổi mới công tác dân vận  chính quyền, tạo ra sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động về  tinh thần trách nhiệm, thái độ  phục vụ  của đội ngũ cán bộ  công chức, viên  chức, đẩy mạnh cải cách hành chính, làm tốt công tác giáo dục chính trị  tư  3
  4. tưởng, nâng cao đạo đức công vụ, công khai niêm yết các thủ tục giải quyết,  mức thu lệ phí... thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của   nhân dân thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”,   tham gia tích cực vào các hoạt động dân vận giúp đỡ  nhân dân... tăng cường  củng cố  xây dựng mối quan hệ  gắn bó gần gũi giữa đội ngũ cán bộ, công  chức, viên chức với nhân dân. Triển khai các giải pháp minh bạch hóa hoạt  động của cơ quan nhà nước, từng bước hiện đại hóa nền hành chính”. Chính vì vậy, Tôi chọn đề tài nghiên cứu “Cải cách hành chính theo cơ chế   “một cửa”  tại UBND xã Hố  Nai 3”  với hy vọng và mong muốn đóng góp  công sức nhỏ bé của mình nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của   nền hành chính xã Hố Nai 3 đáp ứng được yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH đất  nước trong giai đoạn hiện nay. 1.2 Đối Tượng Và Phạm Vi Nghiên Cứu * Đối tượng nghiên cứu: Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” * Phạm vi nghiên cứu: xã Hố Nai 3 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1 Những vấn đề  lý  luận cơ  bản của  Cải cách hành chính   theo cơ chế “một cửa” 2.1.1. Các quan niệm về cải cách hành chính theo cơ  chế “một   cửa” Hiện nay trên thế giới, về mặt lý thuyết, có nhiều quan niệm khác nhau  về cải cách hành chính. Có quan niệm cho rằng cải cách hành chính là sự cải   tổ  và điều chỉnh cơ  cấu tổ  chức do đó dẫn đến sự  thay đổi về  chức năng,  phương thức quản lý và cơ  cấu nhân viên. Đây là quan nhiệm có tính phổ  biến và chủ đạo nhất. Song, do quan điểm về ý thức hệ  và tình hình thực tế  của các nước khác nhau nên nội dung, mục tiêu cải cách hành chính cũng khác  nhau. Tuy vậy, cải cách hành chính đều xuất phát từ  thực tiễn và phát sinh   chủ yếu do nguyên nhân sau: yêu cầu tất yếu của phát triển kinh tế ­ xã hội,   yêu cầu tất yếu của việc cải tạo, điều chỉnh của cơ cấu hành chính, kết quả  tất yếu của sự tác động của tiến bộ khoa học vào quản lý hành chính. Những   yêu cầu của cải cách hành chính liên quan mật thiết với nội dung cải cách  4
  5. hành chính, đồng thời liên quan chặt chẽ  với tính chất của cải cách hành  chính. Về  tính chất, cải cách hành chính là một sự  biến đổi hay cách mạng  trong lĩnh vực thượng tầng kiến trúc và quan hệ sản xuất, có tính chất chính  trị và giai cấp rõ rệt. Tuy nhiên, từ góc độ hành chính thì cải cách hành chính   phải phục tùng nhu cầu khách quan của sự  phát triển lực lượng sản xuất xã  hội và thúc đẩy khoa học hoá sự quản lý công việc của toàn bộ hệ thống hành  chính nhà nước, nên nó có tính cộng đồng xã hội nhất định. Tuy nhiên, tính   chất của cải cách hành chính ở các nước có chế độ xã hội, kinh tế khác nhau,  vẫn có sự  khác biệt về  bản chất. Tính chất khác biệt chủ  yếu về mặt chính   trị, tính cộng đồng biểu hiện ở các khía cạnh sau đây: ­ Cải cách để  thúc đẩy việc khoa học hoá, hiệu suất hoá công việc  quản lý hành chính; ­ Cải cách là để  kích thích nhiệt tình công tác và tính tích cực của cán  bộ, công chức, phát huy đầy đủ năng lực sáng tạo của họ; ­ Cải cách là để  xây dựng hệ  thống quản lý Nhà nước có cơ  cấu hợp  lý, công năng đầy đủ, chức năng rõ ràng, tinh giản mà hiệu quả  cao, có pháp   chê hoàn bị và cơ chế tự kiểm soát để thích ứng với sự thay đổi phát triển của  tình hình kinh tế xã hội.  Từ những phân tích trên đây, cải cách hành chính có thể được hiểu một   cách khái quát, chung nhất, đó là: Cải cách hành chính là hoạt động của Chính phủ  căn cứ  vào yêu cầu   phát triển kinh tế, chính trị  của xã hội mà hiện đại hoá, khoa học hoá, hiệu   suất hoá thể chế hành chính, cơ  cấu tổ  chức, chế độ  công tác, phương thức   quản lý để nâng cao năng suất và hiệu lực hành chính của toàn bộ nền hành   chính nhà nước.  Cơ chế “một cửa”, là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của   cơ  quan hành chính nhà nước ở  địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến   cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và   công dân. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 38/CP ngày 4­5­1994 về cải cách  một bước thủ tục hành chính mà mục tiêu quan trọng là hướng đến việc giải   quyết tốt hơn các công việc của công dân, tổ  chức, đặc biệt là cộng đồng   5
  6. doanh nghiệp. Yêu cầu của Nghị  quyết là "nhằm tạo bước chuyển căn bản  trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa các cơ quan nhà nước với  nhau, giữa cơ quan nhà nước với tổ chức xã hội và giữa cơ quan nhà nước với  công dân" 2.1.2. Quan điểm của  đảng về  cải cách hành chính và  cải cách hành   chính theo cơ chế “một cửa” Cuộc cải cách hành chính đặt trong khuôn khổ  các quan điểm và chủ  trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về  đổi mới hệ  thống chính trị  và cải  cách bộ máy nhà nước. Cải cách và hoàn thiện nền hành chính nhà nước gắn   liền với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới nội dung và phương thức lãnh  đạo của Đảng đối với Nhà nước nói chung và nền hành chính nói riêng, nhằm  giữ  vững và phát huy bản chất của giai cấp công nhân, xây dựng Nhà nước  pháp quyền của dân, do dân, vì dân, dưới sự  lãnh đạo của Đảng. Nền hành   chính phải được tổ  chức thành một hệ thống thống nhất  ổn định, hoạt động  thông suốt, trên cơ sở phân công, phân cấp và chế độ trách nhiệm rành mạch,  có kỷ cương nghiêm ngặt, cơ quan hành chính và cán bộ, công chức nhà nước  chịu sự  giám sát chặt chẽ  của nhân dân. áp dụng các cơ  chế, biện pháp hữu   hiệu ngăn ngừa những hành vi mất dân chủ, tự  do, tùy tiện, quan liêu, tham   nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà cho dân. Các chủ trương, giải pháp cải cách   hành chính phải gắn liền chặt chẽ với bước đi của đổi mới kinh tế, với yêu  cầu phát triển đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội   nhập kinh tế quốc tế, hình thành và hoàn thiện các yếu tố của nền kinh tế thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa, giữ  vững trật tự, kỷ  cương trong các  hoạt động kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống của nhân  dân. Cải cách hành chính là nhiệm vụ rộng lớn, phức tạp đòi hỏi có tầm nhìn   bao quát với những giải pháp đồng bộ, kết hợp chặt chẽ cải cách hành chính   với đổi mới hoạt động lập pháp, cải cách tư  pháp. Cải cách hành chính phải   được tiến hành từng bước vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn   khâu đột phá trong từng giai đoạn cụ thể. Từ việc kiểm điểm tình hình và rút kinh nghiệm thực tiễn, Đảng đã đi  đến khẳng định, trong điều kiện một đảng cầm quyền, việc đổi mới chưa  đồng bộ, toàn diện các tổ  chức trong hệ  thống chính trị  là trở  ngại lớn của   6
  7. công cuộc cải cách hành chính ở nước ta trong thời gian qua. Không thể  tiến  hành cải cách riêng nền hành chính tách rời sự  đổi mới tổ  chức và phương   thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của các   đoàn thể nhân dân. Cũng không thể cải cách hành chính một cách biệt lập mà  không đồng thời đổi mới tổ  chức và cơ  chế  hoạt động của các cơ  quan lập   pháp, cơ quan tư pháp.  Tại Nghị  quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  IX (năm 2001), bên  cạnh việc tiếp tục khẳng định nhất quán mục tiêu xây dựng nền hành chính  nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hoá đã đưa ra   một loạt chủ  trương, giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong cải cách hành  chính thời gian tới như  điều chỉnh chức năng và cải tiến phương thức hoạt  động của Chính phủ, nguyên tắc bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; phân công,  phân cấp; tách cơ quan hành chính công quyền với tổ chức sự nghiệp, dịch vụ  công; tiếp tục cải cách doanh nghiệp nhà nước, tách rõ chức năng quản lý nhà   nước với sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; tiếp tục cải cách thủ tục  hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực; thiết  lập trật tự kỷ cương, chống quan liêu, tham nhũng. Nghị quyết Trung  ương 5 khóa X về  tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành  chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả  quản lý của bộ  máy nhà nước đã nêu rõ  "tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xem đây là khâu đột phá để  tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho mọi hoạt động của người dân và  doanh nghiệp, phải tiến hành rà soát các thủ  tục hành chính trên tất cả  các  lĩnh vực, chỉ  rõ những thủ  tục, những quy định sai trái, không phù hợp và   nguyên nhân cụ thể để  kiên quyết sửa đổi. Đây là khâu cản trở sự phát triển   và gây nhiều bức xúc trong nhân dân, phải tập trung chỉ  đạo tạo sự  chuyển  biến nhanh trong lĩnh vực này". Thực hiện Nghị quyết Trung  ương 5 khóa X,   việc tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ  tục hành chính gắn với việc thực   hiện cơ chế  "một cửa" đã được triển khai mạnh và thu được những kết quả  bước đầu tích cực. Các bộ, ngành và địa phương đã tích cực rà soát, sửa đổi  một số thủ tục hành chính liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp.  ­ Cụ  thể  hóa mục tiêu Chương trình tổng thể  cải cách hành chính nhà  nước   giai   đoạn   2011­2020;   nội   dung   Kế   hoạch   cải   cách   hành   chính   của  7
  8. UBND   tỉnh   Đồng   Nai   để   triển  khai Quyết định 469/QĐ-UBND 2012 Chương trình cải cách hành chính Đồng Nai 2011 2020. ̀ ̣ ủy Trang Bom ban hanh Nghi quyêt 06 vê nâng cao Ngay 9­8­2011, Huyên  ̉ ̀ ̣ ́ ̀   ́ ượng cai cach hanh chinh giai đoan 2011­2015 chât l ̉ ́ ̀ ́ ̣ . Trên cơ sở những căn cứ  pháp lý nêu trên, UBND xã Hố Nai 3 đã triển  khai xây dựng kế hoạch và thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính theo  cơ  chế  “một cửa” gắn liền với công tác CCHC của địa phương. Đồng thời,  xây dựng quy chế  hoạt động và làm việc của Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết  quả  hồ  sơ  hành chính cũng như  sự  phối kết hợp giữa các ban ngành chuyên  môn trong việc giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ  chức, đảm bảo  đúng, đủ, kịp thời, công khai, minh bạch trong việc giải quyết hồ  sơ  hành  chính của công dân, bước đầu đã được rà soát nhiều lần, loại bỏ  những thủ  tục hành chính phức tạp, gây phiền hà, bước đầu tạo lập lại niềm tin của  người dân và doanh nghiệp vào hoạt động phục vụ  của các cơ  quan công   quyền và góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển nền kinh tế  xã hội ở địa phương, nâng cao đời sống của tầng lớp nhân dân.   2.2 Thực Trạng  Cải Cách Hành Chính Ở Xã Hố Nai 3 2.2.1/ Đặc điểm về điều kiện tự nhiên và  tình hình kinh tế xã hội xã Hố Nai 3 Điều kiện tự nhiên Xã Hố Nai 3 là một xã trong 17 xã, thị trấn của huyện Trảng Bom, nằm   trên trục đường Quốc lộ 1A. Có phía Tây giáp Thành Phố Biên Hòa, phía Nam  giáp huyện Long Thành, phía Bắc giáp huyện Vĩnh Cửu. Gồm 5  ấp, 2  ấp   Đông Hải và Lộ Đức thuộc vùng xa của xã cách trung tâm xã khoảng 6 km, đa  số  nhân dân sinh sống bằng nghề  sản xuất nông nghiệp, 3  ấp còn lại là  ấp  Ngũ Phúc, Thái Hoà và Thanh Hóa, nằm dọc theo đường Quốc lộ kinh tế chủ  yếu là sản xuất Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Tổng   diện tích tự nhiên của xã là 1907,87 Ha,  Tình hình  kinh tế­xã hội Dân số  gồm 11.034 hộ, trên 52.000 khẩu; trong đó hộ  dân tộc có 187  hộ, 1027 khẩu chủ yếu là dân tộc Nùng ở  ấp Đông Hải. Có 5 tôn giáo; trong   đó đạo công giáo chiếm 80% còn lại là đạo Phật, đạo Cao Đài, Tin lành, Hòa  Hảo… cơ  cấu kinh tế  như  sau: Công nghiệp ­ Tiểu thủ  công nghiệp chiếm  8
  9. 48,5%, dịch vụ  thương mại chiếm 45%, nông nghiệp chiếm 11,5%. Toàn xã   có 2 khu công nghiệp và cụm CN vật liệu xây dựng với 100 công ty trong và  ngoài đang đầu tư  trên địa bàn và hơn 800 hộ  kinh doanh cá thể. Từ  đó tạo  tiền đề  cho các ngành kinh tế  khác phát triển như  SXCN, TTCN ­ DV tăng  nhanh đóng góp lớn GDP và nguồn thu Ngân sách cho huyện, đời sống nhân   dân ngày càng được nâng cao, lĩnh vực kinh tế  có nhiều tiến bộ, QPAN và   TTATXH được giữ vững, thu nhập bình quân đầu người hàng năm được tăng  lên; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, an sinh   xã hội được đảm bảo; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; quốc phòng ­ an   ninh, trật tự  an toàn xã hội được đảm bảo; chính trị  ­ xã hội  ổn định,   làm cho  nhân dân tin tưởng hơn vào đường lối chủ trương của đảng, chính quyền và  sự  lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp,  chế độ xã hội ; phát huy tốt sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.  2.2.2/ Kết quả  thực hiện cải cách thủ  tục hành chính theo cơ  chế  "một   cửa" tại UBND xã Hố Nai 3  a/ Kết Quả  Tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một  cửa" tại UBND xã Hố Nai 3  Sơ  đồ  tổ  chức bộ  máy  giải quyết công việc theo cơ  chế  “một   cửa”  Bộ Cơ quan T     ổ  phận phối hợp chứ c,            (1) N ộp HS                              (2) Chuy “một ển công                                             cửa” dân củ a                                                            (3) Trả KQ                            cơ Bộ phận chuyên             (4) Trả KQ  quan môn của cơ quan  chủ trì chủ trì 9
  10. Đôi ngu can bô, công ch ̣ ̃ ́ ̣ ưć Hiện tại, Số  lượng CB, CC đang làm việc tại UBND xã theo biên chế  là 11 người, lao động hợp đồng đang chờ chỉ tiêu thi công chức 4, cán bộ hợp  đồng là 12. Đây là nguồn lực quan trọng giúp UBND xã thực hiện được các  nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế ­ xã hội.  Đội ngũ cán bộ, công chức tại các bô phân thuôc UBND  xã Cat Hai ̣ ̣ ̣ ́ ̉ STT Tên bộ phận Số lượng cán bộ, CC 1 Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND 3 2 ́ ̃ ̣ Văn hoa xa hôi 4 3 Tư pháp hô tich ̣ ̣ 2 4 Tài chính kê toan ́ ́ 2 5 ĐC, XD, MT, GTTL, N,L,NN 4 6 Đai truyên Thanh ̀ ̀ 3 7 Công an Thường trực 4 8 Ban Chỉ huy Quân sự xã 2 9 Văn phòng – Thống kê 2 10 Văn thư, thủ quỹ, lưu trữ 1  Tổ chức và hoạt động của Bộ phận “một cửa” tại UBND xã  Trên cơ  sở  các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên. Tỉnh uỷ, UBND   tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Trảng Bom và UBND xã Hố Nai 3 đã xây dựng  và ban hành hàng loạt các đề án, quyết định, kế hoạch để triển khai áp dụng  mô hình giải quyết thủ  tục hành chính theo cơ  chế  “một cửa” trên địa bàn   toàn tỉnh và UBND xã Hố  Nai 3. Đồng thời, hệ  thống lại chức năng, nhiệm  vụ của các bộ phận để xác định mức độ trách nhiệm của các CB, CC thực thi  nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, UBND xã ban hành quy định tạm thời thực hiện các  thủ tục hành chính và trình tự giải quyết hành chính tại bộ phận tiếp nhận và  hoàn trả hồ sơ; Tiến hành mẫu hoá các quy trình, thủ tục để công khai tại bộ  phận “một cửa” các lĩnh vực đã được UBND tỉnh phê duyệt.  10
  11. Ngày 28/4/2012, UBND xã Hố Nai 3 đã thành lập bộ phận tiếp nhận hồ  sơ và trả kết quả. Đây là một thay đổi căn bản bước đầu trong giao dịch của  người dân với các CB, CC của UBND xã. Người dân không phải tìm gặp lãnh  đạo, cán bộ chuyên môn, để giải quyết công việc tránh được phiền hà, nhũng  nhiễu và những tiêu cực có thể  phát sinh, vì vậy đã được dư  luận đồng tình  ủng hộ. Vị trí pháp lý của Bộ phận “một cửa”  Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  hồ  sơ  hành chính trực thuộc UBND   xã, do Phó Chủ tịch UBND khối VHXH làm Trưởng “Một cửa”, các CB, CC  do UBND xã điều động từ  cán bộ chuyên môn có liên quan tới lĩnh vực “một   cửa” và chịu sự quản lý trực tiếp của Phó Chủ tịch UBND khối VHXH. * Mối quan hệ phối hợp giữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các   CB, CC chuyên môn               Bộ  phận “một cửa” của   UBND xã  có mối quan hệ  mật thiết đối với  HĐND và UBND xã và các  CB, CC  chuyên môn trong việc phối hợp hoạt   động giải quyết hồ  sơ  hành chính cho công dân, tổ  chức. Để  Bộ  phận tiếp   nhận và trả kết quả có thể hoạt động được theo đúng quy định của luật pháp,  đòi hỏi phải có sự phối hợp với các bộ phận khác trong UBND và phải có sự  chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của lãnh đạo. Cụ thể là:  Lãnh đạo UBND xã  phụ trách Bộ phận “Một cửa” có nhiệm vụ: ­ Quản lý thời gian làm việc hàng ngày của CB, CC thuộc Bộ phận tiếp   nhận và trả kết quả. ­ Nắm hình hình tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ của CB, CC thuộc Bộ  phận; kết hợp với các ngành, ban chuyên môn kịp thời giải quyết những vấn   đề vướng mắc xảy ra, đặc biệt là những hồ sơ thuộc trách nhiệm giải quyết  của nhiều bộ phận chuyên môn liên quan. ­ Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc chấp hành Quy chế, Nội quy Bộ  phận; chấn chỉnh về  tác phong, lề  lối làm việc của CB, CC; kịp thời chấn  chỉnh những sai sót trong quá trình giải quyết công việc đối với công dân. ­ Nhận xét, đánh giá đối với CB, CC được UBND xã điều động từ các  bộ phận chuyên môn đến theo Pháp lệnh CB, CC. Báo cáo Chủ tịch UBND xã  11
  12. xem xét, xử lý đối với những CB, CC không thực hiện đúng nội quy, quy chế  hoạt động của Bộ phận. ­ Báo cáo với Chủ  tịch UBND xã theo định kỳ  tháng, quý, năm về  tình  hình và kết quả thực hiện công tác của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ  sơ hành chính. Xây dựng kế hoạch công tác, đồng thời đề xuất với UBND xã  các vấn đề có liên quan, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả  hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả * Quy trình giải quyết các công việc được diễn giải như sau:  (1). Tiếp nhận hồ sơ Khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức cũng như của công dân; CB, CC của Bộ  phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm: ­ Xem xét, kiểm tra kỹ các loại giấy tờ cần thiết của từng loại hồ sơ; ­ Hướng dẫn việc kê khai, bổ sung (nếu thiếu); ­ Tiếp nhận các hồ  sơ  đã được kiểm tra đúng yêu cầu, viết phiếu hẹn   trả kết quả theo quy định. ­ Những hồ sơ thuộc các lĩnh vực được quy định giải quyết tại Bộ phận  “một cửa” cho công dân và tổ chức thì các phòng, ban chuyên môn không trực  tiếp nhận. Hồ sơ không có kiểm tra xác nhận của Bộ phận   “một cửa”  được  coi là không đủ điều kiện để xem xét. (2). Xem xét giải quyết hồ sơ của các Bộ phận chuyên môn liên quan ­ Các Bộ phận chuyên môn chịu trách nhiệm giải quyết các hồ sơ thuộc   quyền hạn của Bộ phận do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển đến. ­ Hồ  sơ  liên quan đến nhiều Bộ  phận chuyên môn thì cần xem xét nội  dung chủ  yếu liên quan đến Bộ  phận chuyên môn nào để  báo cáo UBND xã   quy định trách nhiệm phối hợp giải quyết. (3). Thẩm quyền ký giải quyết công việc Đối với những loại công việc UBND xã quy định thuộc thẩm quyền của  CB, CC chuyên môn thì phải giải quyết, phê vào văn bản và trình Chủ  tịch  hoặc Phó Chủ tịch UBND ký sau đó chuyển lại Bộ phận tiếp nhận và trả kết  quả.  (4). Trả kết quả 12
  13. Sau khi nhận hồ sơ đã giải quyết của các Bộ phận chuyên môn, các cán  bộ  thụ  lý trực tiếp mang hồ  sơ  đến Bộ  phận Văn thư  để  đóng dấu; ghi sổ  theo dõi; cập nhật thông tin vào máy tính; hướng dẫn cách nộp phí, lệ phí theo  quy định và trả kết quả hồ sơ theo đúng ngày ghi trên giấy biên nhận hồ sơ.  Những hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết hoặc cần có thêm thời gian  để nghiên cứu thêm thì các Bộ phận chuyên môn cần thông báo bằng văn bản  về  lý do cụ  thể  và chuyển đến Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  để  thông  báo cho tổ chức hoặc công dân được biết và viết phiếu hẹn lại.    Hệ  thống thủ  tục hành chính giải quyết theo cơ  chế  “một cửa”   tại UBND xã Hố Nai 3 UBND xã Hố Nai 3vào tháng 4/2012 đến nay thực hiện cải cách thủ tục   hành chính theo cơ chế “một cửa”. Bao gồm các lĩnh vực sau: . Lĩnh vực đất đai  ­Thừa kế tài sản ­ Chứng nhận các giấy tờ thuộc lĩnh vực tư pháp ­ Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, giới tính, bổ sung  hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch  ­ Cấp lại bản chính giấy khai sinh ­ Lĩnh vực Thương binh ­ xã hội  Nhận xét, đánh giá thực trạng thực hiện cơ  chế  "một cửa" tại  UBND xã Hố Nai 3 Những kết quả đạt được   Một là, việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo   cơ chế “một cửa” tại UBND xã đã giảm phiền hà rất lớn cho công dân, tổ   chức Qua 5 năm (2012 ­ 2017) triển khai cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế  “một cửa”, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành  chính “một cửa” đã đi vào nề nếp, bước đầu đã giải quyết nhanh, gọn, thuận  tiện với thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực đã đảm bảo đơn giản, rõ ràng,  đúng pháp luật cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Từ khi hoạt động đến  nay, trung bình mỗi ngày, lượng công dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm  13
  14. việc là 70­100 lượt/người/ngày; các kiến nghị, yêu cầu hướng dẫn trình tự  thủ tục được giải quyết kịp thời, tại chỗ theo tinh thần công khai, bình đẳng  góp phần giảm thiểu được thời gian và công sức đi lại của người dân. Hai là, hồ sơ, thủ tục hành chính đã được cải tiến theo hướng công   khai với quy trình đơn giản hơn so với  “nhiều cửa”           Tại Bộ phận tiếp nhận và trả  kết quả  hồ  sơ  hành chính đã thực hiện   việc niêm yết công khai thủ tục, các khoản phí, lệ phí, mẫu hoá các giấy tờ,   quyền, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, quy tắc ứng xử, trách nhiệm của CB,   CC trong thực thi nhiệm vụ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ  chức, cá   nhân trong giải quyết công việc, đồng thời tạo cơ  chế  giám sát của tổ  chức,  công dân đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước.            Ba là, thời gian giải quyết công việc được rút ngắn, cơ bản đã giải   quyết được số lượng lớn hồ sơ của tổ chức, công dân Từ khi thực hiện cơ chế “một cửa”, thời gian hoàn thiện hồ sơ của công  dân, tổ  chức và giải quyết công việc  ở  UBND xã đã được rút ngắn hơn. Cụ  thể: Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đối với yêu cầu của một lượt  khách hàng được rút ngắn, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, trước đây công  dân phải đi lại 12 lượt thì đến nay chỉ còn đi lại 3 lượt, trong lĩnh vực tư pháp  và lĩnh vực thương binh xã hội thì các thủ tục được thực hiện trên tinh thần  nhanh, gọn, thuận tiện nên công việc được giải quyết nhanh chóng ngay trong  buổi làm việc, người dân không phải đi lại chờ đợi buổi sau giải quyết như  trước đây. Trên 97% thủ tục được giải quyết đúng hạn, còn một số trường  hợp chậm trễ là do cán bộ có thẩm quyền ký, giải quyết đi họp, đi vắng nên  bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không kịp hoàn trả kết quả hồ sơ hành  chính cho người dân. b. Nhận xét chung  Những ưu điểm Công   tác   cải   cách   hành   chính   Nhà   nước   đã   được   các   cấp   uỷ,   chính  quyền và các ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Thể chế hành chính ngày  14
  15. càng được đổi mới, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế  tại địa   phương.  Thủ   tục   hành   chính   công   khai   minh   bạch,   k ỷ   luật   k ỷ   c ương   hành  chính được nâng cao. Cơ  chế  một cửa ho ạt động có hiệu quả  cao, giảm   thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ ch ức cá nhân với cơ quan  Nhà nước. Tạo cơ  hội và điều kiện thuận lợi, thu hút đượ c nhiều nguồn  vốn đầu tư về địa phương ̣ ̃ ố Nai 3, khi ap dung c  Tai xa H ́ ̣ ơ chê “môt c ́ ̣ ửa”, cơ sở vât chât bô phân ̣ ́ ̣ ̣   ̣ ửa” tiêp nhân va tra hô s “môt c ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ơ đã được chính quyền chú trọng nâng cấp để  đảm bảo chất lượng phục vụ, như: trang bi hê thông mang LAN, quây tiêp ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́  ̣ ̀ ơ, ban viêt và ghê ngôi ch nhân hô s ̀ ́ ́ ̀ ờ cua công dân, bang niêm yêt thu tuc ̉ ̉ ́ ̉ ̣   hanh chinh, có qu ̀ ́ ạt, và nước uống… Người dân biết được tiến độ  công  việc, có số  điện thoại của các cán bộ  phụ  trách, và điện thoại đường dây  nóng của Chủ tịch và phó chủ  tịch, từ  đó giảm được việc đi lại nhiều lần.   Để các người dân có thể phản ánh kịp thời về cung cách làm việc cũng như  thái độ  của cán bộ  làm việc và giúp cho lãnh đạo giám sát được tình hình  hoạt động, quá trình giải quyết công việc của các phòng, ban và cán bộ,  công chức tại bộ  phận một cửa. Bộ  phận “một cửa” hiện đang đẩy mạnh  ứng dung công nghê thông tin đê vi ̣ ̣ ̉ ệc phuc vu công tac chuyên môn đat hiêu ̣ ̣ ́ ̣ ̣   ̉ qua cao h ơn. Với những hồ sơ trễ hẹn, lãnh đạo đơn vị  phải công khai xin  lỗi người dân và tùy theo mức độ vi phạm sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của   cán bộ, công chức.  Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện  ­ Cải cách nền hành   chính   của xã đã tiến hành nhiều năm qua, tuy   nhiên, chưa đáp  ứng được những yêu cầu, đòi hỏi phải có cơ  chế  quản lý  thích hợp thực tiễn, công cuộc đổi mới toàn diện, yêu cầu phát triển một nền  hành chính lấy mục đích phục vụ  nhân dân, vì dân, cũng như  hiệu lực, hiệu   quả quản lý hành chính chưa cao. ­ Thực trạng hạn chế, yếu kém cải cách hành chính ở xã Hố Nai 3 trong   thời gian qua do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra.  15
  16. ­ Kết quả  giải quyết hồ  sơ  hành chính trên một số  lĩnh vực cho tổ  chức, công dân vẫn còn thấp so với yêu cầu đề  ra. Nhiều hồ  sơ  giải quyết   chưa đúng hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở. ­ Ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ, thái độ  phục vụ  nhân dân của đa số  cán bộ, công chức tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn còn   chậm. Một bộ phận cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả  kết quả  còn thiếu trách nhiệm, chưa quan tâm đầy đủ  đến thời hạn đã hẹn   trả  hồ  sơ  cho tổ  chức, công dân nên để  hồ  sơ  tồn đọng, kéo dài, có trường   hợp sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. Một bộ  phận không nhỏ  cán bộ,  công chức tại bộ phận "một cửa" chưa thạo việc, hạn chế về năng lực, giải  thích, tiếp nhận hồ sơ của người dân không được thỏa đáng, đầy đủ dẫn đến   việc người dân phải đi lại nhiều lần. Có những công chức phòng chuyên môn   khi thẩm định giải quyết hồ  sơ  còn thiếu linh hoạt, máy móc, có biểu hiện  quan liêu trong xử lý công việc.             ­ Việc triển khai thực hiện cơ chế "một cửa" còn thiếu đồng bộ, thủ  tục giải quyết một số  loại hồ  sơ  hành chính còn bị  cắt khúc theo cấp hành   chính, chưa tạo thành quy trình giải quyết thống nhất từ Trung  ương đến địa  phương nên còn gây phiền hà cho tổ  chức, công dân khi thực hiện các giao   dịch hành chính. Quan hệ  phối hợp trong giải quyết hồ sơ giữa các cấp, các   ngành tuy có tiến bộ, nhưng còn tồn tại nhiều thiếu sót, ý thức cộng đồng   trách nhiệm giữa các bên chưa cao, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. ­ Công tác tuyên truyền về  cải cách thủ  tục hành chính theo cơ  chế  "một   cửa"     tiến   hành   chưa   mạnh   và   thiếu   chiều   sâu,   chưa   tạo   ra   những  chuyển biến căn bản trong nhận thức về trách nhiệm thực hiện công vụ  cho  đội ngũ cán bộ, công chức và hiểu biết của nhân dân về cơ chế "một cửa" Cơ  sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của bộ phận "một cửa" của   xã chưa được quan tâm hỗ  trợ  đầy đủ. Công khai thủ  tục hành chính tại bộ  phận "một cửa" chưa được tốt theo yêu cầu, như  không đầy đủ, thiếu thông   tin, không cập nhật kịp thời các quy định mới, nhiều nơi công khai thủ  tục   nhưng lại thiếu mẫu đơn, mẫu tờ khai.  Nguyên nhân hạn chế, yếu kém. 16
  17. Thực trạng hạn chế, yếu kém cải cách hành chính ở xã Hố Nai 3 trong thời  gian qua do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra Thứ nhất, việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ  chế “một cửa” quá chậm so với tình hình chung, mà thực chất hoạt động có  hiệu quả vào giai đoạn cuối năm 2012 trở lại đây. Thứ hai, UBND vẫn chưa có chế tài xử phạt cụ thể khi bộ phận CB, CC  không hoàn thành nhiệm vụ. Cơ chế trách nhiệm của người đứng đầu cơ  quan, tổ chức, nhất là cơ chế chịu trách nhiệm vẫn chưa được quán triệt và rõ  ràng. Thứ ba, Trong thời gian dài quản lý Nhà nước theo cơ chế tập trung,  quan liêu, bao cấp nên khi đổi mới cơ chế quản lý CB, CC vẫn chưa xóa bỏ  hết lề lối tác phong làm việc cũ, khả năng thay đổi thích nghi còn chậm, giờ  giấc làm việc chấp hành chưa nghiêm túc. 2.3 Kiến nghị giải pháp cải cách hành chính cơ chế “ một cửa” ở xã   Hố Nai 3 Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả  hoạt động của cơ  chế  "một cửa, cơ  quan hành chính các cấp cần quan tâm thực hiện những giải   pháp sau: ­ Thực hiện đồng bộ  cải cách thủ  tục hành chính với triển khai cơ  chế "một cửa" Rà soát lại hệ thống thủ tục, đánh giá mức độ phù hợp của các  thủ  tục và kiểm soát việc định ra các thủ  tục mới của các Bộ, ngành và địa   phương. Nhanh chóng đưa vào thực hiện tại bộ phận "một cửa" của cơ quan   hành chính các cấp những thủ  tục hành chính đã được rà soát, công khai tại  giai đoạn I của Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực  quản lý nhà nước. Kiên quyết giảm tối thiểu 30% các quy định về  thủ  tục   hành chính trong năm 2010 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. ­ Tiếp tục quán triệt chủ  trương đẩy mạnh cải cách hành chính nhà   nước, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế  "một cửa", một cách sâu rộng,  toàn diện, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, cơ sở theo các nghị quyết  của Đảng, và chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn  2001 ­ 2010. ­ Các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển  khai thực hiện cơ  chế  "một cửa", "một cửa liên thông", tăng cường trách   17
  18. nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc chỉ  đạo triển khai thực hiện, lựa chọn, bố  trí cán bộ  công chức, kiểm tra chất   lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ cho công dân và tổ chức thông qua bộ phận  "một cửa". ­ Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ,  công chức và người dân về cơ chế "một cửa". Khen thưởng và khuyến khích  những sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện cơ chế "một cửa", được nhân   dân đồng tình, ủng hộ. 3. KẾT LUẬN 18
  19. Cải cách hành chính cơ  chế  “ một cửa”  ở xã Hố  Nai 3 trong những năm qua  đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực, mặc dù còn một số khó khăn, vướng   mắc nhưng  dưới sự  quan tâm lãnh đạo, chỉ  đạo của Đảng uỷ, HĐND,  UBND xã và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng   viên... Công tác đẩy mạnh cải CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản  lý của bộ  máy Nhà nước  ở  xã Hố  Nai 3 đã đạt được những kết quả  to   lớn trên các lĩnh vực. Thủ  tục hành chính đã được rà soát và đơn giản   hóa, thông thoáng hơn, hoạt động có hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt  hơn và tiết kiệm nhất, dần từng bước chuyển nền hành chính từ cơ quan  cai quản thành các cơ quan phục vụ dân, làm các dịch vụ hành chính đối  với dân, công dân là khách hàng của nền hành chính. Chính điều đó, đã  nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ  máy nhà nước đã góp phần  tích cực thúc đẩy KT­XH ở Tỉnh Đồng Nai  nói chung và xã Hố Nai 3 nói  riêng, phát triển ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn   tồn tại những hạn chế  do những nguyên nhân chủ  quan và khách quan  mang lại, những thành công, hạn chế này chỉ dừng lại ở báo cáo nội bộ  trong cơ quan mà chưa được nghiên cứu nghiêm túc trên cơ sở lý luận và   tổng kết thực tiễn. Do đó, việc nghiên cứu khoa học và đề xuất cải cách   thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Hố Nai 3 là một   việc làm cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, trên cơ  sở nhìn nhận khách   quan những mặt còn hạn chế, yếu kém và tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi   của thực trạng nêu trên, vận dụng những lý luận về  cải cách thủ  tục   hành chính và cơ  chế  “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại, em đề  xuất những giải pháp đồng bộ để  hiệu quả cải cách thủ  tục hành chính  ở UBND xã Hố Nai 3 được nâng lên, phát huy được những tiềm năng về  KT­XH vốn có của địa phương, góp phần củng cố  niềm tin của quần  chúng nhân dân vào sự quản lý của bộ máy chính quyền xã. Tóm lại,  việc giải quyết những vấn đề  nan giải về  cải cách thủ  tục  hành chính theo cơ chế “một cửa” của UBND xã Hố Nai 3 nói riêng và của cả  nước nói chung hiện nay mà trước đây nghị quyết 38/CP năm 1994 của Chính  phủ  được coi là khâu đột phá, thì ngày nay vẫn còn là lô cốt để  tiếp tục đột  phá. Giải pháp tốt nhất là phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề  cơ bản liên   quan đến cải cách hành chính cả về thể chế, bộ máy, cơ chế  hoạt động, xây   19
  20. dựng đội ngũ cán bộ, công chức, tài chính, lương bổng,… chỉ  có thể  giải   quyết thành công một công việc, nếu như  đặt nó trong tổng thể  những vấn  đề cần giải quyết./. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đảng Cộng sản Việt Nam  Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  5 Ban Chấp  hành Trung ương Đảng (khoá IX), ngày 18/3/2002. 2. Thủ tướng Phan Văn Khải, Mấy vấn đề  lớn về phát triển kinh tế ­ xã  hội năm 2005,  Bài phát biểu tại Kỳ  họp thứ  6, Quốc hội Quốc hội   khóa XI. 3. Thủ tướng Chính phủ, Nghị Quyết số 30c/NQ­CP ngày 08/11/2011 ban   hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020. 4. Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07/CT­TTg ngày 13/6/2013 của Chính  phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ­Cp ngày  08/11/2011. 5. Bộ  Nội vụ, Quyết định số  1383/QĐ­BNV ngày 28/12/2012 phê duyệt   Đề án “Xây dựng Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ  chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”. 6. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX (năm 2001), 7. Nghị quyết Trung ương 5 khóa X  8.  Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ  tỉnh lần thứ  X, nhiệm kỳ  2015­ 2020, cải cách hành chính một lần nữa vẫn được xác định là một trong   4 lĩnh vực đột phá phát triển của tỉnh. 9. Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ từ năm 2011 đến 2017  của Đảng ủy xã Hố Nai 3 10. Những vấn đề  cơ  bản về  Hệ  Thống  chính trị, nhà nước và pháp luật   XHCN, của Trường chính trị tỉnh Đồng Nai – 2017 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2