Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương trong bối cảnh cải cách hành chính
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương trong bối cảnh cải cách hành chính" nhằm lý luận chung và thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương, thực hiện đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh CCHC hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương trong bối cảnh cải cách hành chính
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ THU THẢO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG BỐI CẢNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ THU THẢO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG BỐI CẢNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Dương Quang Tung TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Dương Quang Tung. Các kết quả nghiên cứu có tính độc lập riêng, các số liệu trong luận văn được sử dụng trung thực, nguồn trích dẫn có chú thích rõ ràng, minh bạch, có tính kế thừa, phát triển từ các tài liệu, tạp chí, các công trình nghiên cứu đã được công bố. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của tôi. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024 TÁC GIẢ Lê Thị Thu Thảo
- LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến TS. Dương Quang Tung - người đã định hướng, hướng dẫn, giúp đỡ và đóng góp ý kiến cụ thể vào kết quả nghiên cứu để tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cám ơn các thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia và toàn thể các thầy giáo, cô giáo đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt kiến thức và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Và cũng xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tất cả bạn bè, đồng nghiệp trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Xin trân trọng cám ơn! TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024 TÁC GIẢ Lê Thị Thu Thảo
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết đầy đủ Từ viết tắt 1 Cải cách hành chính CCHC 2 Cán bộ, công chức, viên chức CBCCVC 3 Cơ quan nhà nước CQNN 4 Cơ quan hành chính nhà nước CQHCNN 5 Chính phủ CP 6 Hội đồng nhân dân HĐND 7 Quản lý nhà nước QLNN 8 Nghị quyết NQ 9 Trung ương TW 10 Tỉnh ủy TU 11 Sắc lệnh SL 12 Ủy ban nhân dân UBND
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương. Bảng 2.2: Thống kê số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh năm 2023 và năm 2020. Bảng 2.3: So sánh cơ cấu ngạch công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 so với năm 2020 Bảng 2.4: So sánh số lượng công chức Nữ của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 so với năm 2020. Bảng 2.5: So sánh số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương chia theo độ tuổi năm 2023 so với năm 2020. Bảng 2.6: So sánh số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh chia theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ năm 2023 so với năm 2020. Bảng 2.7: So sánh số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương chia theo trình độ lý luận chính trị năm 2023 so với năm 2020. Bảng 2.8: So sánh số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương chia theo trình độ QLNN năm 2023 so với năm 2020. Bảng 2.9: So sánh số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương chia theo trình độ Tin học năm 2023 so với năm 2020. Bảng 2.10: So sánh số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương chia theo trình độ Ngoại ngữ năm 2023 so với năm 2020. Bảng 2.10: Thống kê tỷ lệ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của đội ngũ công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương. Bảng 2.12: Thống kê tỷ lệ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương theo tiêu chí Kỹ năng thực thi công vụ và khả năng thích ứng với sự thay đổi. Bảng 2.13: Thống kê đánh giá mức độ thành thạo của công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương theo các tiêu chí thuộc kỹ năng thực thi công vụ và khả năng thích ứng với sự thay đổi.
- Bảng 2.14: Thống kê tỷ lệ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương theo tiêu chí Thái độ phục vụ nhân dân. Bảng 2.15: Thống kê tỷ lệ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương theo các tiêu chí đánh giá về chấp hành quy định của pháp luật và phẩm chất, đạo đức. Bảng 2.16: Thống kê tỷ lệ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương theo tiêu chí về thể chất, sức khỏe. Bảng 2.17: So sánh số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương chia theo mức độ đánh giá xếp loại chất lượng năm 2023 và năm 2020. Bảng 2.18: Thống kê tỷ lệ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương theo các tiêu chí đánh giá về kết quả thực hiện công việc.
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Sơ đồ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương. Biểu đồ 2.2: So sánh số lượng tổng biên chế công chức được giao, biên chế có mặt của 19 sở, ngành thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 và năm 2020. Biểu đồ 2.3: Tỷ lệ số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 chia theo ngạch. Biểu đồ 2.4: Tỷ lệ số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 chia theo giới tính. Biểu đồ 2.5: Tỷ lệ số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 chia theo độ tuổi. Biểu đồ 2.6: Tỷ lệ số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 chia theo trình độ chuyên môn. Biểu đồ 2.7: Tỷ lệ số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 chia theo trình độ lý luận chính trị. Biểu đồ 2.8: Tỷ lệ số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 chia theo trình độ QLNN. Biểu đồ 2.9: Tỷ lệ số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 chia theo trình độ Tin học. Biểu đồ 2.10: Tỷ lệ số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 chia theo trình độ Ngoại ngữ. Biểu đồ 2.11: Tỷ lệ số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương năm 2023 chia theo mức độ đánh giá xếp loại chất lượng. Biểu đồ 2.12: Số lượng công chức của 19 sở thuộc UBND tỉnh Bình Dương chia theo mức độ đánh giá xếp loại chất lượng năm 2023 so với năm 2020.
- MỤC LỤC Trang MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................8 1. Lý do chọn đề tài................................................................................................8 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn....................................10 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ..............................................................13 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ...........................................13 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ..........................................14 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn ............................................................................16 7. Kết cấu của luận văn .......................................................................................17 NỘI DUNG ..............................................................................................................18 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH TRONG BỐI CẢNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH ...................................18 1.1. Khái quát chung về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ...................................................................................18 1.1.1. Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ...............................................................................................................................18 1.1.2. Bối cảnh cải cách hành chính và các yêu cầu đặt ra đối với chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh trong bối cảnh cải cách hành chính ............................................................................................................................21 1.1.3. Các yếu tố cấu thành chất lượng công chức ..................................................23 1.2. Cơ sở pháp lý về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong bối cảnh cải cách hành chính ......................30 1.3. Các yếu tố tác động đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong bối cảnh cải cách hành chính ...........33
- 1.3.1. Yếu tố về cơ chế, chính sách của Nhà nước trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức ................................................................................................................33 1.3.2. Yếu tố về môi trường làm việc .........................................................................34 1.3.3. Yếu tố về nguồn và chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức ...................35 1.3.4. Yếu tố về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức .....................................36 1.3.5. Yếu tố về kiểm tra, giám sát và đánh giá công chức......................................37 1.3.6. Các yếu tố chủ quan của công chức ...............................................................38 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .........................................................................................39 Chương 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG .........40 2.1. Khái quát chung về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương .................................................................................40 2.1.1. Địa vị pháp lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương..........................................................................................................................40 2.1.2. Khái quát về đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ........................................................................................41 2.2. Phân tích thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ....................................................................44 2.2.1. Về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ .................................................44 2.2.2. Về kỹ năng thực thi công vụ và khả năng thích ứng với sự thay đổi ............66 2.2.3. Về thái độ phục vụ nhân dân ...........................................................................68 2.2.4. Về phẩm chất, đạo đức ....................................................................................69 2.2.5. Về thể chất, sức khỏe........................................................................................71 2.2.6. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ.........................................................................71 2.3. Đánh giá chung về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương trong bối cảnh cải cách hành chính.................76 2.3.1. Ưu điểm.............................................................................................................76 2.3.2. Hạn chế và tồn tại ............................................................................................78 2.3.3. Nguyên nhân .....................................................................................................80
- TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .........................................................................................83 Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG BỐI CẢNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH ..............................................84 3.1. Định hướng về nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương trong bối cảnh cải cách hành chính ...............................................................................................................................84 3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương trong bối cảnh cải cách hành chính ...............................................................................................................................89 3.2.1. Các giải pháp chung ........................................................................................89 3.2.2. Các giải pháp cụ thể ........................................................................................92 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 .......................................................................................104 KẾT LUẬN ............................................................................................................105 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................107
- 8 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nguồn nhân lực luôn được xác định là yếu tố cơ bản, quan trọng có tính chất quyết định và giữ vai trò chi phối trong hoạt động của một cơ quan, đơn vị. Và vấn đề về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu công việc đề ra luôn là vấn đề mà các nhà lãnh đạo luôn quan tâm thực hiện. Để thực hiện thành công cải cách hành chính (CCHC) nhà nước, Đảng và Nhà nước luôn xác định xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là một nội dung cơ bản quan trọng, vì đây là những người trực tiếp làm việc trong các cơ quan nhà nước (CQNN), thông qua hoạt động công vụ, đội ngũ cán bộ, công chức góp phần làm thay đổi diện mạo nền hành chính nhà nước, tạo tiền đề cho sự phát triển đất nước. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”, vì vậy trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ, công chức vừa có phẩm chất, đạo đức tốt, vừa có năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Một trong các mục tiêu trọng tâm của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, các quy định, thể chế về quản lý cán bộ, công chức; quy định về tuyển dụng, nâng ngạch công chức; cơ chế đánh giá khen thưởng, kỷ luật, các chính sách đãi ngộ, thu hút, trọng dụng nhân tài; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đã được đổi mới theo hướng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực; chất lượng của đội ngũ công chức nói chung đã có nhiều chuyển biến và được nâng cao hơn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì vẫn còn những vấn đề tồn tại, hạn chế nhất định đối với đội ngũ cán bộ, công chức hiện có; chất lượng cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa đồng đều và chưa thực sự đảm bảo so với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế. Từ những vấn đề tồn tại đó, mà trong thực hiện CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, đã tiếp tục
- 9 đặt ra yêu cầu phải xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, có phẩm chất chính trị, đạo đức trong sáng, có năng lực, trình độ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Trên cơ sở các yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của CCHC trên phạm vi cả nước, thì Bình Dương cũng không nằm ngoài xu hướng chung này. Bên cạnh việc thực hiện chủ trương chung của Nhà nước trong thực hiện CCHC, xây dựng nền hành chính phục vụ và lấy người dân làm trung tâm của sự phục vụ thì tỉnh Bình Dương trong những năm qua cũng đã và đang tích cực xây dựng các chương trình, kế hoạch CCHC trung và dài hạn trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong CCHC để đảm bảo thực hiện hiệu quả nhất các yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó, giải pháp về xây dựng đội ngũ công chức các cấp có chất lượng, có đầy đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu thực hiện CCHC là một trong những vấn đề trọng tâm, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của tỉnh. Từ đó, trên cơ sở các yêu cầu đặt ra đòi hỏi cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nói chung và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương nói riêng - là các cơ quan có vai trò quan trọng trong tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước (QLNN) về ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, cần xây dựng các kế hoạch, thực hiện giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức; khắc phục những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức trên địa bàn, theo tinh thần CCHC nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, học viên đã lựa chọn đề tài “Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương trong bối cảnh cải cách hành chính” làm đề tài luận văn Thạc sĩ, với hy vọng góp phần vào việc xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng công chức và đề xuất một số
- 10 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương trong bối cảnh CCHC hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Để đáp ứng yêu cầu của đổi mới và phát triển thì các nhà lãnh đạo, quản lý luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức là một vấn đề mà trong thời gian qua nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang quan tâm thực hiện, đặc biệt là trong bối cảnh CCHC. Một số tài liệu, sách, đề tài, công trình nghiên cứu của các tác giả đã nghiên cứu, đề cập đến các vấn đề liên quan đến đề tài này như: - Cao Văn Thống - Vũ Trọng Lâm, Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2019. Trong cuốn sách này, các tác giả đã khái quát, phân tích một số vấn đề về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ, trong đó làm rõ quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ; Khái quát và đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ ở nước ta từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới. - TS. Tạ Ngọc Hải (2018), Chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức, Tạp chí Tổ chức nhà nước. Bài viết đã đưa ra các khái niệm, phân tích sự khác nhau về chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức; tổng hợp và phân tích một số nội dung về tiêu chí đánh giá chất lượng công chức và chất lượng đội ngũ công chức giúp cho việc xác định các yêu cầu, yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng công chức và đội ngũ công chức để có các chính sách phù hợp. - TS. Nguyễn Toàn Thắng (2021), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, Tạp chí Quản lý nhà nước. Bài viết đã đưa ra những đánh giá chung, tổng quát nhất về
- 11 thực trạng, kết quả đạt được và những hạn chế của đội ngũ cán bộ, công chức ở nước ta và đề xuất một số giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. - TS. Lê Cẩm Hà (2021), Đánh giá, xếp loại chất lượng công chức đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách hành chính hiện nay, Tạp chí Quản lý nhà nước. Bài viết đã nêu ra các vấn đề chung về chất lượng công chức và đánh giá chất lượng công chức theo quy định. Trên cơ sở đó tác giả đã đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công chức đáp ứng yêu cầu của công cuộc CCHC hiện nay. - Nguyễn Thị Thùy Linh (2018), Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam, Luận văn Thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia. Luận văn đã hệ thống những vấn đề lý luận về công chức, chất lượng và nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Phân tích tình hình thực tiễn về đội ngũ công chức và thực tiễn, yêu cầu nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam, giai đoạn từ năm 2014 - 2016. Từ đó, rút ra những đánh giá về một số ưu điểm và hạn chế của đội ngũ công chức, chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam. - Vũ Trường Giang (2019), Chất lượng công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực, Trường Đại học Lao động - Xã hội. Luận văn đã hệ thống các vấn đề về chất lượng công chức và nâng cao chất lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; thực trạng chất lượng công chức, các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng công chức và đánh giá chung về chất lượng công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Từ đó, tác giả đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
- 12 - Lê Khắc Hòa (2021), Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia. Luận văn đã hệ thống các vấn đề cơ sở lý luận về chất lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã và thực trạng chất lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2020; đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Quảng Trị trong thời gian tới. - Phạm Thành Lê (2019), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức hành chính, Báo Bình Dương. Bài viết đã đưa ra những đánh giá chung về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh Bình Dương và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng công chức hành chính nói chung trên địa bàn tỉnh. - Dương Thị Mỹ Hằng (2022), Một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Tạp chí Quản lý nhà nước. Bài viết đã đưa ra quan điểm đánh giá về những ưu điểm nổi bật của công chức, một số hạn chế về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Thủ Dầu Một. Từ đó, đề xuất các giải pháp cụ thể để thực hiện nâng cao chất lượng công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên môn, hiệu quả hoạt động QLNN của UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. - Bùi Phương Thảo, Nguyễn Minh Hiếu (2024), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Bình Dương, Học viện Chính trị khu vực II, Tạp chí Khoa học chính trị. Bài viết được xây dựng trên cơ sở Đề tài khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Bài viết đã đưa ra các vấn đề về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Bình Dương. Và trên cơ sở các vấn đề đánh giá, tác giả đã đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong quá trình nghiên cứu học viên nhận thấy có nhiều bài viết khoa học, bài nghiên cứu về vấn đề nâng cao chất lượng công chức nói chung, là cơ sở tham
- 13 khảo, kế thừa để học viên nghiên cứu tiếp tục. Và liên quan đến chất lượng công chức trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng có các bài nghiên cứu, đề tài khoa học; tuy nhiên, chưa có đề tài nghiên cứu về nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương. Vì vậy, học viên chọn đề tài nêu trên để làm đề tài luận văn Thạc sĩ là cần thiết về mặt lý luận và thực tiễn. Những quan điểm, nhận định, đánh giá của những công trình khoa học liên quan đến đề tài nêu trên được học viên nghiên cứu, tham khảo có chọn lọc trong quá trình thực hiện đề tài luận văn. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở các vấn đề lý luận chung và thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương, thực hiện đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh CCHC hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Trên cơ sở mục đích nghiên cứu đã được xác định nêu trên, luận văn tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ, cụ thể như sau: - Thứ nhất, thực hiện hệ thống và làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. - Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương; rút ra những ưu điểm cũng như những hạn chế, yếu kém cần khắc phục và nguyên nhân gắn với bối cảnh CCHC hiện nay. - Thứ ba, đề xuất một số giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương trong bối cảnh CCHC. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương trong bối cảnh CCHC. 4.2. Phạm vi nghiên cứu
- 14 - Phạn vi nội dung nghiên cứu: luận văn tập trung nghiên cứu về lý luận về chất lượng công chức và thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương trong bối cảnh CCHC. - Phạm vi không gian: các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương. - Phạm vi thời gian: phạm vi thời gian thực hiện thu thập số liệu nghiên cứu từ năm 2020 đến năm 2023. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận và các phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, định hướng, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước về chất lượng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN) gắn với yêu cầu, bối cảnh CCHC hiện nay. Theo đó, ngoài phép duy vật biện chứng, luận văn liên hệ vận dụng vào thực tiễn các cặp phạm trù liên quan (cái chung - cái riêng, khả năng - hiện thực, nguyên nhân - kết quả) đối với việc xem xét, đánh giá chất lượng công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu cụ thể được sử dụng trong luận văn gồm: Phương pháp nghiên cứu, thu thập tài liệu thứ cấp; Phương pháp phân tích, tổng hợp; Phương pháp so sánh; Phương pháp điều tra xã hội học. 5.2.1. Phương pháp nghiên cứu, thu thập tài liệu thứ cấp: Phương pháp nghiên cứu, thu thập tài liệu thứ cấp được sử dụng để tổng hợp những tài liệu, thông tin có sẵn từ các sách, bài viết, bài nghiên cứu, công trình nghiên cứu đã được công bố, các chương trình, kế hoạch, báo cáo kết quả, báo cáo đánh giá,… có liên quan đến vấn đề nghiên cứu để làm cơ sở cho việc nghiên cứu ở cả 3 Chương của đề tài. 5.2.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp Phương pháp phân tích, tổng hợp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu lý luận để phân tích các tài liệu, tìm hiểu cơ sở lý luận về chất lượng công chức nói
- 15 chung, các yêu cầu đặt ra trong bối cảnh gắn với CCHC và tổng hợp, phân tích các số liệu từ các báo cáo có liên quan về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương. Qua đó, hình thành một hệ thống lý thuyết đầy đủ làm cơ sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu ở Chương I và phân tích đánh giá chất lượng công chức ở Chương II. Thông qua thu thập và nghiên cứu các văn bản, tài liệu có liên quan đến chất lượng công chức trong CQHCNN nói chung và chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương, bao gồm: - Các văn bản pháp lý về quy định, yêu cầu, đánh giá chất lượng đội ngũ công chức nói chung; công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; yêu cầu nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và của UBND tỉnh Bình Dương. - Báo cáo đánh giá về chất lượng công chức ở các CQHCNN; chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương; Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. - Các bài báo, bài viết, đánh giá, kết quả nghiên cứu có liên quan đến chất lượng công chức; đánh giá chất lượng công chức gắn với các yêu cầu trong bối cảnh CCHC. 5.2.3. Phương pháp so sánh Phương pháp so sánh được sử dụng để so sánh, đối chiếu các nguồn tư liệu, số liệu thu thập có liên quan đến vấn đề nghiên cứu về thực trạng chất lượng công chức, những vấn đề, yêu cầu đặt ra trong bối cảnh CCHC ở Chương II; thực hiện so sánh, đánh giá các yêu cầu thực tiễn về chất lượng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương gắn với bối cảnh CCHC. 5.2.4. Phương pháp điều tra xã hội học Phương pháp điều tra được sử dụng để tiến hành khảo sát ý kiến bằng phiếu câu hỏi đánh giá về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương để thu thập, tổng hợp thêm kết quả đánh giá về chất lượng công chức gắn với yêu cầu trong bối cảnh CCHC; củng cố thêm cơ sở thực tiễn cho kết
- 16 quả đánh giá về chất lượng công chức toàn diện hơn; cung cấp thêm số liệu, thông tin để tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức ở Chương II và cơ sở cho các đề xuất nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương ở Chương III. Đối tượng thực hiện lấy ý kiến khảo sát là công chức đang làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương. Tổng số lượng phiếu khảo sát phát ra là 100 phiếu, tổng số phiếu khảo sát thu về và kiểm tra đạt chất lượng, hợp lệ là 100 phiếu. Bảng tổng hợp chung về kết quả khảo sát ý kiến được kèm theo tại Phụ lục của luận văn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận Qua nghiên cứu, luận văn góp phần làm rõ hơn một số vấn đề lý luận về công chức, chất lượng công chức và chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và gắn với bối cảnh CCHC trong giai đoạn hiện nay. 6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn Trên cơ sở lý luận và từ việc đánh giá, phân tích thực trạng chất lượng công chức và các kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Dương trong bối cảnh thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong thực hiện CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Đây có thể là cơ sở, tài liệu cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tham khảo và sử dụng để xây dựng các giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng công chức, đáp ứng yêu cầu CCHC trong thời gian tới. Đồng thời còn góp phần làm phong phú thêm các tài liệu tham khảo cho công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức ở trung ương và địa phương.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 245 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
92 p | 64 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 44 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 71 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 111 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn