intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:141

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Đánh giá thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk" nhằm phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk; từ đó đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

  1. https://bit.ly/nopluanvannapa BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG HỮU NGUYÊN ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG HỮU NGUYÊN ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VIỆT LONG ĐẮK LẮK - NĂM 2024
  3. LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng cảm ơn quý Thầy, Cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia và Phân hiệu khu vực Tây Nguyên, giáo viên chủ nhiệm đã quan tâm giúp đỡ, truyền đạt những kiến thức quý báu và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập cũng như thực hiện luận văn. Xin cảm ơn lãnh đạo Sở Nội vụ, các đồng nghiệp và gia đình đã động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình thu thập thông tin, dữ liệu và nghiên cứu, hoàn thành luận văn này. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Việt Long, người trực tiếp hướng dẫn khoa học đã tận tình giúp đỡ, định hướng, đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp tôi giải quyết được các vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp của mình. Xin trân trọng cảm ơn Hội đồng Đánh giá Luận văn quan tâm xem xét, nghiên cứu và cho ý kiến góp ý về những thiếu sót để tôi kịp thời sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện đề tài khoa học. Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn, xin kính chúc quý Thầy, Cô, lãnh đạo và các đồng nghiệp dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt! Tác giả luận văn Hoàng Hữu Nguyên
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Tác giả luận văn Hoàng Hữu Nguyên
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ...............................................................................................................1 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH ....................................................................................................................12 1.1. Khái niệm, mục đích, yêu cầu cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.............................................................. 12 1.1.1. Khái niệm cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ...................................................................................... 12 1.1.2. Mục đích thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ...................................................................... 14 1.1.3. Yêu cầu thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ...................................................................... 16 1.2. Nội dung cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh............................................................................................. 17 1.2.1. Cải cách thể chế .................................................................................... 18 1.2.2. Cải cách thủ tục hành chính .................................................................. 19 1.2.3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước .................................... 21 1.2.4. Cải cách chế độ công vụ........................................................................ 23 1.2.5. Cải cách tài chính công ......................................................................... 24 1.2.6. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số .................... 25 1.3. Kinh nghiệm thực hiện cải cách hành chính của một số địa phương ...... 27 1.3.1. Kinh nghiệm thực hiện cải cách hành chính của tỉnh Quảng Ninh ...... 27 1.3.2. Kinh nghiệm thực hiện cải cách hành chính của thành phố Hải Phòng ..29 1.3.3. Kinh nghiệm thực hiện cải cách hành chính của tỉnh Lâm Đồng ......... 32 1.4. Bài học kinh nghiệm rút ra cho việc thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ................................... 33
  6. Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................... 36 Chương 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK ....................................................................................................... 37 2.1. Các yếu tố tác động đến việc thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ................................ 37 2.1.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk ......................................... 37 2.1.2. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ............................................................................ 38 2.1.3. Năng lực của đội ngũ công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính ....................................................................................................... 39 2.1.4. Nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện cải cách hành chính ...................... 40 2.2. Thực trạng cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk .................................................................................... 42 2.2.1. Đội ngũ công chức, viên chức trực tiếp tham mưu triển khai, thực hiện cải cách hành chính ......................................................................................... 42 2.2.2. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính ................................. 46 2.2.3. Cải cách thể chế .................................................................................... 52 2.2.4. Cải cách thủ tục hành chính .................................................................. 58 2.2.5. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước .................................... 65 2.2.6. Cải cách chế độ công vụ........................................................................ 70 2.2.7. Cải cách tài chính công ......................................................................... 76 2.2.8. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số .................... 80 2.3. Đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ............................................................. 84 2.3.1. Những ưu điểm...................................................................................... 84 2.3.2. Những hạn chế ...................................................................................... 86
  7. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 88 Tiểu kết Chương 2 ........................................................................................... 92 Chương 3. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK ........... 93 3.1. Quan điểm thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ............................................................. 93 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ................................ 95 3.2.1. Nhóm giải pháp về lãnh đạo, triển khai thực hiện CCHC .................... 95 3.2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC nói chung, đội ngũ CCVC thực hiện công tác CCHC nói riêng của các CQCM thuộc UBND tỉnh ................. 98 3.2.3. Đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền CCHC............................. 104 3.2.4. Tập trung làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành CCHC ........................ 107 3.2.5. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nội dung CCHC .......... 109 Tiểu kết Chương 3 ......................................................................................... 115 KẾT LUẬN ................................................................................................... 116 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 118 PHỤ LỤC ...................................................................................................... 125
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tên tiếng việt CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức CCVC Công chức, viên chức CCHC Cải cách hành chính CQCM Cơ quan chuyên môn QPPL Quy phạm pháp luật TTHC Thủ tục hành chính UBND Ủy ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tần suất tham gia bồi dưỡng, tập huấn về CCHC ......................... 43 Bảng 2.2: Thời gian làm công tác CCHC. ..................................................... 44 Bảng 2.3. Khảo sát về mức độ hài lòng đối với công việc ............................. 45 Bảng 2.4. Đánh giá của người dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ, nhiệm vụ của công chức, viên chức trực tiếp giải quyết công việc ................ 46 Bảng 2.5: Kết quả thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành CCHC .................. 48 Bảng 2.6: Thống kê kết quả công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk ................................................. 52 Bảng 2.7. Khảo sát CCVC và người dân về tính phù hợp, khả thi, hợp lý của hệ thống văn bản QPPL của tỉnh Đắk Lắk ..................................................... 54 Bảng 2.8: Thống kê dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp tại thời điểm cuối năm 2022 ................ 61 Bảng 2.9: Các cơ quan có hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn qua các năm ...... 63 Bảng 2.10: Khảo sát tính hợp lý của việc phân phối thu nhập tăng thêm ...... 79 Bảng 2.11: Tỷ lệ hồ sơ TTHC trực tuyến được tiếp nhận trong năm 2021, 2022 ................................................................................................................. 83
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng yêu cầu phải “đổi mới mạnh mẽ tư duy…, chú trọng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số” và đặt ra mục tiêu “Đến năm 2025: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao” [15, tr.37]. Để thực hiện được mục tiêu đó, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, mọi cấp, mọi ngành cũng như từng địa phương cụ thể. Tại tỉnh Đắk Lắk, việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, 2021 - 2030 gắn với triển khai thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, 2021 - 2030 đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có số lượng và cơ cấu hợp lý hơn, có trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ Nhân dân và phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển của tỉnh, của đất nước; 100% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm. Sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công lĩnh vực y tế, giáo dục đạt mức trên 80% vào năm 2019. Bộ máy hành chính ở ba cấp chính quyền từng bước được kiện toàn và củng cố theo hướng tinh gọn, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 trong toàn tỉnh đạt tỷ lệ đề ra.
  11. 2 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh Đắk Lắk vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ tạo động lực mạnh mẽ trong thu hút đầu tư; là một trong những điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội. Theo Báo cáo tổng kết công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của tỉnh Đắk Lắk, một số cơ quan, đơn vị còn chậm triển khai các chỉ đạo của Trung ương, chưa quan tâm đúng mức trong chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC, hiệu quả triển khai một số hoạt động thấp; đội ngũ lãnh đạo, quản lý của tỉnh và người dân chưa đánh giá cao công tác CCHC của tỉnh; Chỉ số CCHC của tỉnh chưa đạt kết quả đề ra và thụt dần về phía cuối bảng xếp hạng, các nhiệm vụ trong Chương trình CCHC của tỉnh có kết quả thấp hơn các tỉnh, thành phố trong cả nước và chưa có nhiều sáng kiến mang tính đột phá; các đánh giá của Chỉ số PAPI về thủ tục hành chính của tỉnh, về dịch vụ chứng thực, xác nhận, về dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc nhóm 16 tỉnh thấp nhất nước; 50% người dân, tổ chức được khảo sát cho rằng cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính và cần phải rút ngắn thời gian thực hiện dịch vụ công; vẫn còn nhiều phòng chuyên môn thuộc sở, ngành có cơ cấu lãnh đạo chưa hợp lý (số lượng lãnh đạo nhiều hơn số lượng chuyên viên); vẫn còn hiện tượng CBCCVC không muốn thực hiện CCHC, có thái độ giao tiếp chưa tốt, gây phiền hà, nhũng nhiễu, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp ở cả cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; Chỉ số hài lòng về công chức nói chung đạt 73,49% và thấp hơn mức trung bình của cả nước;… Trong các năm 2021, 2022, 2023, công tác CCHC của tỉnh Đắk Lắk tuy có nhiều chuyển biến tích cực, Chỉ số CCHC của tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cải thiện, song vẫn còn cách xa mục tiêu được tỉnh đề ra tại Chương trình CCHC nhà nước tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
  12. 3 2030: “đến năm 2025, Chỉ số CCHC tỉnh (PAR Index) nằm trong nhóm 20 tỉnh dẫn đầu”. CCHC là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; kết quả thực hiện CCHC của tỉnh Đắk Lắk phụ thuộc vào kết quả thực hiện CCHC của từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh: các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn, các đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ quan ngành dọc… Trong đó, các CQCM thuộc UBND tỉnh - với chức năng tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương - có vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình CCHC của tỉnh. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả CCHC của tỉnh Đắk Lắk thì việc nghiên cứu chuyên sâu nhằm đánh giá thực trạng, chỉ ra những hạn chế, bất cập, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk có ý nghĩa thực tiễn to lớn trong giai đoạn hiện nay. Với những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài “Đánh giá thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk” để làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong thời gian qua, đề tài về thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC được nhiều tác giả, nhà khoa học quan tâm, nghiên cứu tìm hiểu ở nhiều góc độ và phương diện khác nhau; có thể kể đến như: - Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (2009), Cải cách nền hành chính Việt Nam: Thực trạng và giải pháp, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Cuốn sách này tổng hợp các công trình nghiên cứu được thực hiện bởi tập thể các nhà khoa học quốc tế và trong nước do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam khởi xướng và được hoàn thiện qua các cuộc hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu khoa học của Chương
  13. 4 trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, Ban Dân chủ và Pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật Việt Nam. Trong công trình này, các tác giả đã phân tích, làm rõ mối quan hệ giữa hành chính công và phát triển kinh tế, đánh giá vai trò của nền hành chính nhà nước trong công cuộc phát triển kinh tế; nghiên cứu, phân tích, đề xuất các giải pháp đổi mới, cải cách các yếu tố cấu thành của nền hành chính nhà nước như: tài chính công, hệ thống công vụ, thể chế quản lý hành chính công, cơ cấu tổ chức của Chính phủ và bộ máy quản lý nhà nước; đồng thời phân tích mối quan hệ giữa tham nhũng, hành chính nhà nước và phát triển kinh tế. - Nguyễn Hữu Hải (chủ biên) (2016), Cải cách hành chính nhà nước - Lý luận và thực tiễn, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Công trình nghiên cứu, trình bày một số nội dung liên quan đến vấn đề cải cách hành chính nhà nước như: quyền hành pháp và các cách tiếp cận về hành chính nhà nước, các mô hình hành chính nhà nước và xu hướng CCHC trên thế giới và thực tiễn CCHC ở Việt Nam qua các thời kỳ. - Ngô Thành Can (chủ biên) (2018), Hành chính nhà nước và CCHC nhà nước, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Công trình nghiên cứu cung cấp những kiến thức cơ bản về hành chính nhà nước và CCHC nhà nước, vấn đề công vụ, công chức, nội dung CCHC và việc triển khai thực hiện CCHC, một số giải pháp CCHC nhà nước ở Việt Nam, đồng thời, giới thiệu một số kinh nghiệm quốc tế về CCHC nhà nước. - Nguyễn Trọng Thừa (chủ biên) (2020), CCHC nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự Thật, Hà Nội. Công trình này do tập thể tác giả Bộ Nội vụ biên soạn, trong đó, nghiên cứu một cách chuyên sâu các vấn đề lý luận về CCHC; khái quát về CCHC
  14. 5 của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử - từ các cuộc CCHC điển hình thời kỳ phong kiến (cải cách của họ Khúc, cải cách của Hồ Quý Ly, cải cách dưới triều vua Lê Thánh Tông, vua Minh Mạng…) cho đến CCHC thời kỳ đổi mới; kinh nghiệm CCHC của một số nước trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Xingapo, Hoa Kỳ, Pháp; nội dung và nhiệm vụ CCHC thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; quản lý CCHC, cụ thể là xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC, theo dõi, đánh giá CCHC. - Đàm Bích Hiên (2022), “Những thành tựu nổi bật trong công tác cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam từ thời kỳ đổi mới đến nay”, Tạp chí Tổ chức nhà nước ngày 10/12/2022. Trong bài viết này, tác giả phân tích, nêu bật những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được sau gần 30 năm tiến hành công tác CCHC nhà nước trong tất cả các lĩnh vực CCHC, cụ thể là: thể chế hành chính nhà nước được xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả; thủ tục hành chính đã chuyển biến căn bản theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện; hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước không ngừng được nâng cao; đổi mới mạnh mẽ chế độ công vụ và xây dựng đội ngũ CBCCVC; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công; thúc đẩy chuyển đổi số trong nền hành chính nhà nước. - Phạm Thị Thanh Trà (2023), “Tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả”, Tạp chí Cộng sản điện tử ngày 22/8/2023. Trong bài viết này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phân tích, làm rõ các chủ trương, quan điểm của Đảng và triển khai của Chính phủ về CCHC nhà nước, một số kết quả nổi bật đã đạt được trong công tác CCHC ở nước ta và đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh CCHC nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.
  15. 6 Bên cạnh các công trình nghiên cứu về CCHC nói chung, có một số công trình nghiên cứu về việc thực hiện CCHC ở phạm vi địa phương, cơ quan, đơn vị như: - GOPA I, giai đoạn 2008 - 2011, “Kinh nghiệm xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC ở cấp tỉnh” (2013), Hà Nội. Cuốn sách này được xuất bản trong khuôn khổ Chương trình Quản trị công và CCHC giai đoạn I (GOPA I) do Chính phủ Đan Mạch tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2008 - 2011 với mục tiêu chung là thúc đẩy phát triển quản trị công dân chủ, quản lý công và trách nhiệm giải trình tại Việt Nam. Trong đó chia sẻ các kinh nghiệm về xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC ở cấp tỉnh để các địa phương trong cả nước tham khảo, triển khai thực hiện. - “Sổ tay kinh nghiệm lập kế hoạch, tổ chức triển khai và theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện CCHC” (2014), Đắk Lắk, do nhóm tác giả Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk biên soạn. Căn cứ thực trạng thực hiện CCHC và điều kiện thực tế tại tỉnh Đắk Lắk, công trình trình bày phương pháp lập kế hoạch CCHC, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch CCHC và phương pháp đánh giá kết quả thực hiện CCHC. Trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện CCHC tại tỉnh Đắk Lắk, đây là một công trình tham khảo hữu ích đối với các CQCM thuộc UBND tỉnh. - Một số công trình khoa học nghiên cứu, phân tích thực trạng CCHC tại từng cơ quan, địa phương như: + Phùng Thị Nguyên Hạnh (2015), “CCHC ở Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh hiện nay”, Luận văn thạc sĩ Luật học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; + Võ Thị Cẩm Nhung (2019), “CCHC theo hướng phục vụ ở Hậu Giang trong giai đoạn hiện nay”, Luận văn thạc sĩ Luật học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh;
  16. 7 + Phạm Văn Thuần (2021), “Công tác CCHC của UBND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình giai đoạn hiện nay”, Luận văn thạc sĩ Luật học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; + Đinh Văn Thụy, Phạm Ngọc Hòa (2020), “Công tác CCHC ở Đồng Tháp hiện nay”, Tạp chí Thông tin khoa học lý luận chính trị, số 6+7 (67 - 2020). Trong số các công trình trên, một số công trình đã xây dựng hệ thống cơ sở lý luận về nền hành chính nhà nước, CCHC nhà nước, khái quát quá trình CCHC ở Việt Nam qua từng thời kỳ lịch sử và đề ra một số giải pháp mang tính định hướng để thực hiện CCHC thành công tại Việt Nam. Một số công trình tiếp cận, nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp thực hiện CCHC tại một số cơ quan, địa phương cụ thể. Đây là nguồn tài liệu tham khảo có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tác giả trong quá trình nghiên cứu, kế thừa, phát triển đề tài luận văn của mình. Tuy nhiên, trong số những công trình khoa học mà tác giả được biết, chưa có công trình nào nghiên cứu việc thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Đánh giá thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk” là không trùng lặp với các đề tài nghiên cứu trước đó. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk; từ đó đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn mới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
  17. 8 Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận văn tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau: - Phân tích, làm rõ cơ sở khoa học về thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; nội dung, mục đích, yêu cầu thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. - Nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023; từ đó đánh giá những kết quả nổi bật đã đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu việc thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. - Về thời gian: Luận văn đánh giá việc thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận
  18. 9 Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin về duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và chủ trương, đường lối của Đảng về CCHC nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như: - Phương pháp phân tích tài liệu: Tác giả phân tích các tài liệu (Từ điển, sách, báo, tạp chí, công trình khoa học…) liên quan đến công tác CCHC, từ đó tổng hợp, xây dựng hệ thống lý luận về thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. - Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm: Nghiên cứu, xem xét, đánh giá kết quả thực hiện CCHC tại một số tỉnh để rút ra bài học kinh nghiệm cho việc thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp thu thập và xử lý thông tin: Tác giả tiến hành thu thập các thông tin, số liệu sơ cấp và thứ cấp thông qua khảo sát, phỏng vấn, từ các tài liệu (kế hoạch, báo cáo, kết luận…) của UBND tỉnh Đắk Lắk và một số CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Từ đó, xử lý và phân tích các thông tin, số liệu thu thập được để đánh giá về thực trạng, kết quả thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp thống kê, so sánh: Phương pháp này được dùng để thống kê số liệu, so sánh kết quả thực hiện các nội dung CCHC giữa các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk qua các năm, làm cơ sở cho việc phân tích, đánh giá kết quả thực hiện CCHC tại các CQCM. - Phương pháp điều tra: phương pháp này được sử dụng nhằm thu thập và phân tích thông tin sơ cấp khách quan để có thêm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk.
  19. 10 Địa điểm điều tra: Các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk, Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk. Đối tượng điều tra: đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) thực hiện công tác CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk và người dân thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Hình thức điều tra: phát phiếu hỏi đến đối tượng điều tra. Số lượng phiếu điều tra: 75 phiếu dành cho CCVC, 75 phiếu dành cho người dân. Nội dung điều tra: ý kiến đánh giá của CCVC và người dân về thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp chuyên gia: Thu thập ý kiến và thông tin từ những người có chuyên môn cao để có được các thông tin chuyên sâu hơn, từ đó có cái nhìn đa chiều, đa phương diện về việc thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Số lượng: phỏng vấn 03 lãnh đạo CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk có liên quan đến công tác CCHC, giải quyết TTHC. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa và làm rõ hơn những vấn đề lý luận về thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. Việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng nhằm chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ là tiền đề để đưa ra phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn hiện nay. 6.1. Ý nghĩa thực tiễn
  20. 11 Các kiến nghị, giải pháp được đề xuất trong luận văn có thể là tài liệu tham khảo cho các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC nhằm phục vụ Nhân dân và xã hội tốt hơn, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm có phần mở đầu, nội dung, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục; trong đó, phần nội dung chính được kết cấu thành 3 Chương: Chương 1. Cơ sở khoa học về thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Chương 2. Thực trạng cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Chương 3. Một số quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2