Đề Tài: KẾ HOẠCH KINH DOANH SHOP HOA NGHỆ THUẬT “ART FLOWER SHOP”
lượt xem 198
download
Từ xưa đến nay, tặng quà không còn là hành động xa lạ của hầu hết mọi người. Nó đã trở thành nếp sống, là nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Nếu như trước đây, con người thể hiện tình cảm với nhau bằng việc chia sẻ một món ngon hay đơn giản chỉ là một lời thăm hỏi thì ngày nay, trong cuộc sống công nghiệp hối hả, khi đời sống vật chất nâng cao cũng là lúc đời sống tinh thần được chăm chút hơn. Con người xem trọng lễ nghĩa, xem trọng sự giao tiếp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề Tài: KẾ HOẠCH KINH DOANH SHOP HOA NGHỆ THUẬT “ART FLOWER SHOP”
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - LUẬT ---oOo--- KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Đề tài: KẾ HOẠCH KINH DOANH SHOP HOA NGHỆ THUẬT “ART FLOWER SHOP” GVHD: GV. Phan Phi Yến Thực hiện: Nhóm 6 – Umbrella Group TP. HCM – tháng 04 năm 2011 1
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - LUẬT KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỀ TÀI: KẾ HOẠCH KINH DOANH SHOP HOA NGHỆ THUẬT “ART FLOWER SHOP” Môn: Thương mại điện tử GVHD: GV Phan Phi Yến Nhóm sinh viên thực hiện: nhóm 6 – Umbrella group Danh sách thành viên Họ và tên MSSV 01. Nguyễn Hạ Liên Chi K084071286 02. Lưu Trần Công Đông K084071299 03. Phan Thị Hải Huỳnh K084071319 04. Nguyễn Thị Ngọc Khuyên K084071323 05. Nguyễn Quang Phú K084071353 06. Nguyễn Thị Diễm Phúc K084071355 07. Đào Trần Phương Quỳnh K084071363 08. Vũ Minh Sang K084071365 09. Ngô Thị Phương Thảo (nhóm trưởng) K084071373 10. Tăng Thị Kim Tiền K084071381 11. Lê Quang Trưởng K084071396 TPHCM, tháng 04 năm 2011 2
- MỤC LỤC Lời mở đầu CHƯƠNG I: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO DỰ ÁN “ART FLOWER SHOP” 1. Giới thiệu ý tưởng kinh doanh 2. Mục đích kinh doanh 3. Kế hoạch kinh doanh 3.1. Tổng quan thị trường hoa tươi 3.2. Mô tả sản phẩm, dịch vụ cung cấp 3.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi 3.4. Phân tích khách hàng mục tiêu 3.5. Phân tích cạnh tranh 3.5.1. Tình hình cạnh tranh chung 3.5.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh 3.6. Phân tích năng lực kinh doanh 3.6.1. Cơ cấu tổ chức, nguồn nhân sự 3.6.2. Giải pháp công nghệ 3.7. Thanh toán và giao hàng 3.8. Phân tích SWOT 3.9. Chiến dịch Marketing 3.9.1. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu 3.9.2. Kế hoạch truyền thông 3.10. Kế hoạch tài chính CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG WEBSITE 1. Giới thiệu khái quát website 2. Cấu trúc và thành phần cơ bản của website CHƯƠNG 3: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN 1. Đánh giá dự án 1.1. Những yêu cầu đã đạt được 1.2. Những yêu cầu chưa đạt được 1.3. Thuận lợi khi thực hiện dự án 3
- 1.4. Khó khăn khi thực hiện dự án 2. Phương hướng phát triển Kết luận Phụ lục 1. Tài liệu tham khảo 2. Báo cáo quá trình làm việc nhóm 4
- LỜI MỞ ĐẦU Từ xưa đến nay, tặng quà không còn là hành động xa lạ của hầu hết mọi người. Nó đã trở thành nếp sống, là nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Nếu như trước đây, con người thể hiện tình cảm với nhau bằng việc chia sẻ một món ngon hay đơn giản chỉ là một lời thăm hỏi thì ngày nay, trong cuộc sống công nghiệp hối hả, khi đời sống vật chất nâng cao cũng là lúc đời sống tinh thần được chăm chút hơn. Con người xem trọng lễ nghĩa, xem trọng sự giao tiếp và luôn mong muốn củng cố các mối quan hệ hơn. Dần theo thời gian, những món quà trao tay cũng dần có sự thay đổi, càng ngày được chăm chút tỉ mỉ hơn. Nhưng có một sản phẩm mà qua thời gian nó không đòi hỏi phải có sự thay đổi tính năng, công dụng đặc biệt mới thỏa mãn nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Đây là một sản phẩm không hề mới lạ bởi trong thơ ca Việt Nam nó liên tục được nhắc tới , đứng trước nó, chiêm ngưỡng nó không biết bao nhiêu thi sĩ đã xốn xang, dao động. Qua thời gian sản phẩm này càng gần gũi hơn với nhu cầu tinh thần của con người, phải chăng nếu có gọi là sự phát triển mới thì chỉ là hoa hiện nay không phải chỉ là “đóa hoa ven đường”, “ hoa bên cửa sổ nhà em”, mà hoa giờ đây trở thành một sản phẩm nghệ thuật thực sự, một ngành công nghệ hoa. Vì vậy mà chất lượng hoa đòi hỏi phải tăng cao, hoa phải có tính nghệ thuật, phải được chăm chút dưới đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân để trở thành những sản phẩm hoàn mỹ. Mỗi loài hoa có màu sắc, vẻ đẹp riêng. Chính vì thế nó biểu hiện nhiều ý nghĩa khác nhau và thường là thứ đầu tiên ta nghĩ đến khi muốn thể hiện tình cảm với người khác. Bởi hơn bất kì món quà nào khác, hoa có thể truyền đạt thông điệp trọn vẹn và thể hiện sự tinh tế của người tặng. Ngày nay, nền kinh tế và mức sống người dân ngày càng được cải thiện, các shop hoa tươi xuất hiện ngày càng nhiều với những cách bày trí và mẫu hoa đa dạng, sáng tạo với mong muốn phần nào đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của con người, là cầu nối để có thể giúp người tặng “vừa tặng hoa, tặng cả tâm ý”. 5
- CHƯƠNG I: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO DỰ ÁN “ART FLOWER SHOP” 1. Ý tưởng kinh doanh Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, sự hội nhập kinh tế diễn ra ngày càng nhanh, đặt Việt Nam trước nhiều cơ hội và thách thức, nếu ta biết tận dụng tốt cơ hội thì sẽ tạo ra động lực phát triển đất nước. Sự phát triển đó kéo theo nhu cầu của nhiều ngành đang tăng cao. Chỉ trong quý I năm 2011, lượng khách du lịch đến Việt Nam đã tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2010 ( theo số liệu của Cục Thống Kê). Qua số liệu khách nước ngoài đến nước ta tăng vọt như vậy đã cho ta thấy được sự phát triển mạnh trong các lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, khách sạn. Sự phát triển của ngành dịch vụ này kéo theo nhu cầu của rất nhiều ngành khác cũng tăng cao như thực phẩm chất lượng cao, đồ trang trí nội thất…và có một sản phẩm mà nhu cầu sử dụng nó là không thể thiếu ở những nơi này đó là hoa. Theo số liệu thống kê thì nhu cầu sử dụng hoa nghệ thuật ở các nhà hàng, khách sạn từ trung bình trở lên là trên 98%. Khách đến nhà hàng, khách sạn không phải chỉ là ăn uống hoặc là một chỗ dừng chân nghỉ mà họ còn đến để tận hưởng không gian, cung cách phục vụ chuyên nghiệp. Theo khảo sát của nhóm có đến 67% khách bị ấn tượng đầu tiên bởi những lẵng hoa nghệ thuật được trang trí ở đại sảnh.Vì vậy mà chất lượng hoa đòi hỏi phải tăng cao, hoa phải có tính nghệ thuật, phải được chăm chút dưới đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân để trở thành những sản phẩm hoàn mỹ. Sau khi Việt Nam mở cửa, gia nhập WTO thì các chương trình, sự kiện lớn tổ chức ở nước ta ngày càng nhiều, tiêu biểu như các sự kiện văn hóa, âm nhạc, thời trang, các cuộc thi sắc đẹp, thể thao… Và vào những dịp quan trọng như thế này cần huy động rất nhiều hoa để trang trí. Không chỉ đòi hỏi về số lượng lớn mà những hoa dùng để trang trí cho các sự kiện lớn còn đòi hỏi tính nghệ thuật cao. Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của Marketing, vì vậy trong thời gian tới, việc bùng nổ ngân sách Marketing cho các hoạt động quảng bá, tổ chức sự kiện có khả năng xảy ra rất cao. Bên cạnh đó, Việt Nam ngày càng chủ động hội nhập với thế giới và Việt Nam dần trở thành một địa điểm đáng chú ý để du khách nước ngoài ghé thăm. Các sự kiện mang tầm vóc 6
- quốc tế sẽ có xu hướng tổ chức ngày càng nhiều và với chất lượng ngày càng được nâng cao. Chính vì vậy, nhu cầu hoa nghệ thuật cho những sự kiện như thế là rất lớn, rất đáng lưu tâm để khai thác. Trong các văn phòng của các công ty ngày nay, hoa tươi trang trí cũng bắt đầu được chú ý hơn. Không chỉ vì yếu tố thẩm mỹ mà hoa còn mang đến một bầu không khí dễ chịu, thoải mái, xua tan những căng thẳng trong lúc làm việc, giúp mọi người có thể dịu xuống để lắng nghe những người xung quanh từ đó đưa ra những quyết định tối ưu nhất. Ngày nay, người ta có thể tặng hoa cho nhau vào rất nhiều dịp quan trọng như các ngày lễ, nhân các sự kiện quan trọng của người thân, bạn bè hoặc ngay cả khi không có sự kiện gì quan trọng nhưng họ vẫn có thể tặng hoa cho nhau để thắt chặt thêm tình cảm. Nhưng người tặng hoa bây giờ không còn có hình ảnh bẻ một nhành hoa mang tặng người thân, mà bó hoa ngày nay phải được cắt tỉa, gói lại thật đẹp mắt, thật sang trọng. Ngoài ra, việc tặng hoa ngày nay không chỉ thể hiện cá tính của bạn, mà còn thể hiện vị thế của bạn trong xã hội và trình độ thẩm mỹ của bạn. Tặng hoa cũng là một hành động thể hiện học thức của bạn. Vì vậy, nhu cầu hoa nghệ thuật cao cấp ngày càng tăng. Người mua hoa mong muốn gửi tất cả tấm chân tình vào hoa vì vậy mà các sản phẩm hoa đòi hỏi phải có một tầm cao mới thể hiện sự sáng tạo, nghệ thuật và nhiều khi có cả tính độc nhất nữa. Với nhu cầu lớn như vậy nhưng hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều cửa hàng kinh doanh hoa chuyên nghiệp, có khả năng cung cấp hoa có chất lượng và mang tính nghệ thuật cao. Nắm bắt được nhu cầu đó, sau một thời gian chuẩn bị nhóm chúng tôi quyết định thực hiện kế hoạch kế hoạch kinh doanh shop hoa nghệ thuật “Art Flower Shop”, chuyên cung cấp các sản phẩm hoa nghệ thuật cao cấp. Chúng tôi cũng nhận thấy được tầm quan trọng của thương mại điện tử trong thời đại số ngày nay, vì vậy ngoài những hình thức kinh doanh truyền thống, chúng tôi không ngừng đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử để thúc đẩy việc kinh doanh của chúng tôi. 2. Mục đích kinh doanh Thứ nhất, Art Flower Shop là nơi cung cấp các sản phẩm hoa nghệ thuật độc đáo, đáng tin cậy với chất lượng cao. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những mẫu hoa 7
- nghệ thuật phong phú có sẵn tại shop và chúng tôi sẽ luôn đưa ra những tư vấn về nghệ thuật để giúp bạn chọn được những sản phẩm hoa phù hợp nhất. Đặc biệt, chúng tôi có thể thiết kế các các sản phẩm hoa nghệ thuật theo yêu cầu, sở thích riêng của khách hàng. Đến với Art Flower Shop khách hàng sẽ có được những mẫu hoa nghệ thuật tuyệt vời, độc đáo dành cho riêng mình mà không ai khác có được. Thứ hai, Art Flower Shop không chỉ dừng lại ở nhóm khách hàng cá nhân, chúng tôi còn mong muốn có thể thực hiện những dự án về trang trí hoa mang tính chuyên nghiệp với các đối tác doanh nghiệp trong các lĩnh vực tổ chức sự kiện (văn hóa, nghệ thuật, cưới hỏi…), nhà hàng, khách sạn, du lịch, spa, café…hay những doanh nghiệp có nhu cầu hoa tươi cho tổ chức các hội nghị, sự kiện… Thứ ba, tích cực áp dụng thương mại điện tử để nâng cao doanh số bán hàng và mở rộng thị phần. Chúng tôi xây dựng website bán hàng trực tuyến www.artflowershop.com (hay www.hoanghethuat.com) để giúp khách hàng có thể mua hàng dễ dàng hơn, đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian hơn, và phải đảm bảo tính bảo mật, an toàn tuyệt đối cho khách hàng trong quá trình giao dịch. Điều này sẽ góp phần nâng cao doanh số và độ nhận biết của khách hàng đối với Art Flower Shop. Thứ tư, đem lại lợi nhuận cao từ việc tư vấn, thiết kế, thực hiện các sản phẩm hoa nghệ thuật và việc đặt quảng cáo . Thứ năm, phát triển Art Flower Shop thành một hệ thống chuỗi cửa hàng cung cấp dịch vụ hoa nghệ thuật cao cấp trên toàn quốc trong tươnglai. Thứ sáu, việc kinh doanh của shop hoa nhằm tạo điều kiện cho các thành viên trong nhóm chúng tôi cơ hội áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã học ở trường vào thực tiễn. Đó chính là những bài học kinh nghiệm quý báu cho con đường sự nghiệp sau này của chúng tôi. 3. Kế hoạch kinh doanh 3.1. Tổng quan thị trường hoa tươi Trong bối cảnh ngày nay, khi đời sống vật chất của con người ngày càng được cải thiện thì chúng ta lại hướng tới một đời sống tinh thần được nâng cao hơn. Nhu cầu tặng hoa là một phần không thể thiếu trong xã hội hiện đại với mục đích bày tỏ cảm xúc, thể hiện cái tâm ý của người tặng. Riêng ở thành phố Hồ Chí Minh, khi nói về thị trường hoa 8
- tươi, nhóm có thể kết luận bằng một câu: “trăm hoa ngàn shop”. Vì thế, các cửa hàng hoa cạnh tranh với nhau không chỉ bằng chất lượng mà còn bằng những ý tưởng độc đáo. Ngày nay dịch vụ tặng quà cũng sôi động lên từng ngày với sự ra đời của không ít những nhà kinh doanh loại dịch vụ này. Bên cạnh những món quà tặng xinh xắn, dễ thương thì hoa là một món quà mang nhiều ý nghĩa. Hoa có ngôn ngữ riêng của chúng, thể hiện bằng sự im lặng ngát hương, dịu dàng, đam mê và thậm chí có cả sự vô tư của hạnh phúc và đầy màu sắc. Không một lời nào nói ra lại có thể đạt đến sự tinh tế của ý nghĩa cho bằng một loài hoa. Mỗi loài hoa có một ý nghĩa riêng. Việc dùng những thông điệp ẩn sau mỗi bông hoa để gửi gắm tình cảm tới những người yêu quý là lựa chọn của không ít người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy khá mới mẻ tại Việt Nam, trong những năm gần đây, tổ chức sự kiện đang phát triển với tốc độ nhanh chóng đi cùng nhu cầu quảng bá thương hiệu và sản phẩm mới của các doanh nghiệp. Nhu cầu tổ chức những sự kiện khác nhau như hội nghị khách hàng, ra mắt sản phẩm, lễ khánh thành, các cuộc thi lớn, hội thảo, triển lãm… gia tăng càng cho thấy vai trò quan trọng của nghề tổ chức sự kiện đối với các tổ chức, doanh nghiệp. Có thể nói, hoa trong sự kiện không chỉ để trang trí mà còn thể hiện đẳng cấp, cá tính và thông điệp mà nhà tổ chức gởi đến người tham gia. Hiện nay việc trang trí hoa là một phần không thể thiếu trong các sự kiện từ trang trọng đến đơn giản. Với nhịp độ như vậy, có thể khẳng định rằng ngành kinh doanh hoa tươi, đặc biệt là hoa tươi nghệ thuật sẽ còn phát triển hơn nữa và ngày càng chuyên nghiệp hơn để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của đời sống con người. 3.2. Mô tả sản phẩm, dịch vụ cung cấp Art Flower Shop được xây dựng dưới hình thức một showroom hoa cao cấp, trưng bày hàng trăm mẫu hoa nghệ thuật, tọa lạc tại tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, đường Hai Bà Trưng, Quận 1. Nét nghệ thuật cao cấp trong từng sản phẩm của chúng tôi đến từ việc tuyển chọn kỹ càng nguyên liệu đầu vào và sự kết hợp của bàn tay tài hoa của các chuyên gia nghệ thuật để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Hoa của chúng tôi rất đa dạng và được chọn lọc từ những loại hoa đẹp, độc đáo, lạ mắt, hương thơm quyến rũ nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia. Các phụ kiện chúng tôi dùng kết hợp với hoa như giấy gói, giỏ, lọ, chậu… cũng đều là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mỹ nghệ cao cấp, độc đáo. Đặc biệt, 9
- với đội ngũ chuyên gia cắm hoa tài năng, gout thẩm mỹ tốt, nhiều kinh nghiệm có thể thiết kế cho bạn những sản phẩm hoa độc đáo theo yêu cầu phù hợp với phong cách, sở thích riêng của mỗi người. Vì vậy, khi đến với Art Flower Shop, khách hàng sẽ được trải nghiệm đẳng cấp nghệ thuật cao, độc đáo mà khó nơi nào có được. Art Flower Shop cung cấp các sản phẩm hoa nghệ thuật cho dịp như: chúc mừng, thôi nôi, sinh nhật, cưới hỏi, ngày kỷ niệm, liên hoan, hội nghị, các ngày lễ trong năm … và các sự kiện khác theo yêu cầu của cá nhân và doanh nghiệp. Dịch vụ trực tiếp: shop chuyên cung cấp và thiết kế: Các giỏ, bó, chậu… hoa nghệ thuật. Khách hàng có thể trực tiếp đến shop xem và chọn hoa (các mẫu hoa mới lạ luôn được cập nhật hàng tuần). Ngoài những mẫu có sẵn được trưng bày, khách hàng có thể tự thiết kế hoặc miêu tả kiểu dáng cho các chuyên gia và nhân viên cắm hoa thực hiện theo yêu cầu của mình. Nhận đặt trang trí cho các sự kiện, nhà hàng, khách sạn, tiệc cưới, văn phòng… Đặc biệt, đến với Art Flower Shop, khách hàng còn được tự tay mình sáng tạo những chậu cây cảnh nhỏ xinh. Khách hàng được tự tay chọn chậu, đất, cây, sỏi...và những vật trang trí khác theo ý thích của bản thân. Dịch vụ trực tuyến: Ngoài việc đến trực tiếp cửa hàng để xem và chọn hoa, khách hàng còn có thể đặt điện hoa thông qua điện thoại hoặc website hỗ trợ. Website: www.artflowershop.com hay www.hoanghethuat.com là trang web của shop nhằm giúp khách hàng có thể mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ mà không cần đến trực tiếp cửa hàng. Website có đầy đủ thông tin về giá cả, các mẫu hoa nghệ thuật. Khác với hình thức điện hoa bằng điện thoại, khi truy cập vào website, khách hàng có thể chọn được mẫu hoa mà mình muốn đặt và gửi đến người thân. Hơn thế nữa, khách hàng còn có thể tự tay mình thiết kế một sản phẩm hoa nghệ thuật bằng phần mềm được hỗ trợ trên website, và shop sẽ làm đúng như những gì bạn mong muốn. Website hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán, tạo sự thuận tiện nhất cho khách hàng. 3.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi Tầm nhìn 10
- Trở thành shop hoa nghệ thuật cao cấp hàng đầu Việt Nam để đáp ứng các đối tượng khách hàng cao cấp. Bên cạnh hoạt động bán hàng, marketing truyền thống, Art Flower Shop liên tục nâng cao những ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra một môi trường giao dịch thương mại điện tử chất lượng cao, chuyên nghiệp , nhằm đem lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán cũng như đẩy mạnh mặt truyền thông trực tuyến của shop. Sứ mệnh Mang đến cho khách hàng những sản phẩm hoa nghệ thuật cao cấp tuyệt vời, độc đáo và chỉ dành cho riêng mình. Dùng cái đẹp đến từ thiên nhiên để tô điểm cho cuộc sống công nghiệp hối hả, tất bật như hiện nay. Kết nối tình cảm con người một cách tinh tế, nhẹ nhàng và đầy cảm xúc với các sản phẩm hoa nghệ thuật. Giá trị cốt lõi Thấu hiểu tường tận cá tính, gout thẩm mỹ của khách hàng. Tận tâm, chu đáo với khách hàng từ những cử chỉ nhỏ nhất. Luôn đầu tư tuyển chọn các nguồn nguyên liệu chất lượng tốt, mang tính độc đáo cao để tạo ra các sản phẩm nghệ thuật có cá tính riêng. Đội ngũ chuyên gia nghệ thuật không ngừng học hỏi và sáng tạo để tạo ra các sản phẩm hoa mang tính nghệ thuật độc đáo. Đảm bảo chất lượng sản phẩm và tiến độ thực hiện công việc. Đảm bảo sự nhanh chóng, an toàn trong quá trình giao dịch trực tiếp cũng như qua môi trường thương mại điện tử. 3.4. Khách hàng mục tiêu Chúng tôi nhắm tới 2 đối tượng khách hàng mục tiêu chính là những người có thu nhập cao và các doanh nghiệp. Đặc điểm chung của nhóm khách hàng này là giá cả không chi phối nhiều đến sự lựa chọn của họ, họ có thể bỏ ra một số tiền lớn miễn là nhận được hoa vừa ý và có tính nghệ thuật cao. Thứ nhất, chúng tôi nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao trong xã hội,giới văn phòng với độ tuổi từ 25 – 40. Đây là tầng lớp có nhu cầu và đủ khả năng để thỏa mãn mong muốn thể hiện cảm xúc với những người thân hay tạo dựng, vun đắp mối 11
- quan hệ với đồng nghiệp, đối tác. Thực tế theo như chúng tôi nghiên cứu, việc chọn hoa như một món quà tặng đấy ý nghĩa đang là xu hướng của một xã hội ngày nay với đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao. Hoa là món quà tặng vừa nhẹ nhàng, vừa thể hiện được sự tinh tế, tình cảm của người tặng. Một bó hoa với những cách gói khác nhau sẽ mang một ý nghĩa, thông điệp khác nhau. Người ta có thể tặng hoa để cám ơn hay xin lỗi, chúc mừng hay chia sẻ nỗi buồn….Với những đặc tính trên mà hoa rất thích hợp là phương tiện để truyền đạt cảm xúc, đặc biệt với những đối tượng tri thức có thu nhập cao thường rất bận rộn với công việc nhưng lại muốn dành sự quan tâm đến những người xung quanh. Ngoài ra, trong nhóm khách hàng cá nhân có một đối tượng rất đáng được quan tâm đó chính là những cặp tình nhân trong dịp lễ cưới. Hoa trong ngày cưới luôn mang một ý nghĩa thiêng liêng. Trong ngày cưới, cô dâu nào cũng mong muốn được cầm trên tay bó hoa đẹp nhất, đặc biệt nhất và chỉ có hoa mới tạo nên được không gian trang trọng, truyền tải được ý nghĩa của “ngày đặc biệt” ấy. Và trong ngày đặc biệt ấy, không chỉ cô dâu phải có cho riêng mình một bó hoa thật đẹp mà không gian của lễ cưới cũng rất cần sự tô điểm của các sản phẩm hoa nghệ thuật. Tiếp theo, chúng tôi cũng nhắm đến đối tượng những doanh nghiệp trong các lĩnh vực tổ chức sự kiện (văn hóa, nghệ thuật, cưới hỏi…), nhà hàng, khách sạn, du lịch, spa, café… , những doanh nghiệp có nhu cầu dùng hoa tươi để trang trí phòng ốc, tổ chức các hội nghị, sự kiện…Trong môi trường doanh nghiệp, hoa tươi không chỉ là vật trang trí mà còn thể hiện sự uy tín, tinh thần, văn hóa của công ty. Thực tế thì một khách hàng khi bước vào công ty được trang trí bằng những giỏ hoa tinh tế sẽ tạo được cảm giác thân thiện và lưu lại trong tâm trí khách hàng về hình ảnh một công ty luôn quan tâm và chia sẻ. Ngày nay, trong nền kinh tế ngày càng phát triển, số lượng các doanh nghiệp ngày càng nhiều, nhu cầu hoa trong các sự kiện, hội nghị, tiệc cưới ngày càng gia tăng. Vì thế chúng tôi chọn đây là đối tượng khách hàng nhắm tới trong chiến lược kinh doanh của mình. 3.5. Phân tích cạnh tranh 3.5.1. Tình hình cạnh tranh chung Kinh doanh hoa là một loại hình không mới và đối thủ cạnh tranh tương đối nhiều. Thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện và đặc biệt là nhu cầu được thưởng thức 12
- cái đẹp mang phong cách độc đáo lại phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Với việc cung ứng những sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp, mang tính khác biệt cao, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng cạnh tranh của dự án kinh doanh này so với các đối thủ về lĩnh vực hoa tươi đã có mặt trên thị trường. Hơn thế nữa, qua khảo sát và phân tích, chúng tôi nhận thấy rằng hình thức kinh doanh này hoàn toàn có khả năng mở rộng bằng hình thức kinh doanh trực tuyến.Với việc đẩy mạnh thương mại điện tử, tập trung và hướng khách hàng tới một hình thức đặt hàng, thanh toán nhanh chóng, đơn giản, chúng tôi tin rằng dự án sẽ đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng đam mê cái đẹp mà quá bận rộn, đồng thời thỏa mãn được ý thích khẳng định cái tôi của mỗi người trong xã hội hiện nay. 3.5.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh Căn cứ vào thị trường và khách hàng mà shop nhắm đến, có thể tìm ra các đối thủ cạnh tranh là các Shop hoa được bày trí theo dạng showroom hoa nghệ thuật và các trang web điện hoa. Các Showroom hoa nghệ thuật: Art Flower Shop xét thấy đối thủ cạnh tranh lớn nhất là shop hoa Flower Box. Trong quá trình điều tra tìm hiểu, chúng tôi rút ra một số ưu điểm và nhược điểm của shop như sau: Ưu điểm: Shop hoa có vị trí khá thuận lợi. Nằm tại góc đường Hai Bà Trưng và Lê Thánh Tôn, nơi có nhiều khách nước ngoài, lại nằm trong trung tâm thành phố, rất thuận lợi cho việc kinh doanh của shop. Cách bày trí trong shop cũng là một điếm nhấn. Tuy chỉ là một mặt bằng nhỏ, nhưng lại rất xinh và khá sang trọng. Tông màu xanh lá nhạt kết hợp trắng tạo cảm giác mát mẻ và thiên nhiên. Tiệm trang trí đơn giản nhưng hiện đại, bố cục hài hòa. Hoa trong tiệm cũng được chọn lọc kỹ càng, rất tươi và đẹp. Có rất nhiều loại hoa lạ mà khách hàng có thể chưa thấy bao giờ. Nguồn cung cấp hoa cũng không phải từ các chợ đầu mối hoa thông thường. Nhiều loại hoa được nhập khẩu từ Thái Lan. Đặc biệt là sự xuất hiện của loài hoa “Địa lan xanh”, một giống hoa quý ít thấy ở Việt Nam. 13
- Một điểm nữa mang lại sự thành công cho shop chính là đội ngũ phục vụ, nhân viên cắm hoa của shop. Khi mua hàng ở Flower Box, cung cách phục vụ của các nhân viên trong tiệm làm cho khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng và được phục vụ. Khách hàng cảm thấy mình có thể thoải mái lựa chọn và nhân viên bán hàng chỉ đóng vai trò tư vấn chứ không người hướng dẫn họ mua hàng. (Ví dụ như thay vì hỏi “Quý khách cần gì?” thì khách hàng luôn được chào bằng câu “Em có thể giúp được gì cho quý khách?”) Yếu tố sáng tạo luôn được shop chú ý. Shop chú trọng sự sáng tạo sẽ tạo nên được ấn tượng nổi bật đối với khách hàng. Mỗi tháng cửa hàng hoa đều chọn một chủ đề trưng bày chính nhằm chia sẻ những khoảnh khắc cuộc sống và hoa sẽ đẹp hơn khi được kết hợp vào cuộc sống hằng ngày. Flower box còn thực hiện chương trình “Hoa hoà bình” vói mong muốn xoa dịu nỗi đau chiến tranh và giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh không may do bom mìn gây ra. Chương trình đã được sự ủng hộ của nhiều người, khắc sâu hình ảnh đẹp của shop vào lòng khách hàng. Nhược điểm: Tuy là một shop nổi tiếng và được nhiều khách hàng từ Bắc và Nam biết đến nhưng shop mới chỉ có một cửa hàng duy nhất. Như vậy sẽ rất bất tiện cho khách hàng đặt hoa của shop. Các mẫu hoa của shop thường là được cắm sẵn hay, được các nhân viên cắm khi khách đặt hàng nhưng chưa có dịch vụ tư vấn cho khách hàng tạo mẫu theo ý muốn của họ. Shop không có các dịch vụ như cắm hoa cho các sự kiện lớn mà chỉ tập trung vào phần cắm hoa mẫu theo bó hay theo lẵng. Các trang web điện hoa: Qua thời gian tìm hiểu và khảo sát, chúng tôi nhận thấy có hai trang web điện hoa là đối thủ cạnh tranh chính với Shop trên lĩnh vực hoa trực tuyến là: + www.dienhoavietnam.com + www.hoa.vn Dưới đây là bảng so sánh các ưu-nhược điểm của hai trang web trên 14
- dienhoavietnam.com hoa.vn Giới thiệu sơ Là website thương mại điện tử Đại diện chính thức của Hiệp nét được ưa thích năm 2009 hội hoa thế giới tại Việt Nam Giao diện Đầy đủ, cung cấp đầy đủ Đầy đủ. Không bắt mắt. Dễ sử thông tin cho khách hàng ngay dụng và không làm cho khách trên trang chủ nhưng vì thế hàng rối. Sử dụng nhiều tab làm cho khách hàng rối mắt. nhưng không làm khó khách Không bắt mắt. hàng khi tìm kiếm. Hoa và mẫu Những loại hoa thông thường Những loại hoa thông thường. cắm và các mẫu cắm đơn giản, Các mẫu cắm thông dụng. không có các mẫu cắm cầu kỳ, sáng tạo. Đặt hàng Khách hàng chọn theo mẫu có Khách hàng có thể đặt theo sẵn và đặt hàng. mẫu có sẵn hoặc đặt theo ý của mình, nhưng chỉ nằm trong giới hạn như màu sắc, loại hoa… Thị trường Trong nước và một số nước Trong nước và quốc tế như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Úc, Canada Thanh toán Visa, Mastercard, Atm, Bằng tiền mặt, qua hệ thống Internet Banking, Western ngân hàng (ATM hay chuyển Union/MoneyGram, Bưu điện, khoản), bưu điện tiền mặt Qua phân tích hai đối thủ cạnh tranh ở hai loại hình khác nhau, chúng tôi rút ra được những kết luận sau: - Các shop hoa truyền thống nhắm vào các đối tượng thuộc nhóm có thu nhập trung-cao tuy có nhiều khách hàng nhưng dịch vụ chưa đa dạng. Chưa nghĩ đến các hình thức bán hàng trên mạng và mở rộng mạng lưới trên toàn quốc. Cũng như chưa mạnh dạn đưa vào ý tưởng để khách hàng tự thiết kế giỏ hoa theo sở thích của khách hàng. 15
- - Các trang web điện hoa tuy đã mở rộng hệ thống đi khá xa và rộng nhưng đối tượng phục vụ thường dàn trải, không nhắm đến một mục tiêu khách hàng cố định. Bên cạnh đó cũng chưa có sự sáng tạo và mới mẻ trong việc thiết kế giỏ hoa, chưa đưa vào các loại hoa lạ và đặc biệt, tạo sự nhàm chán cho khách hàng. Việc đặt hàng tuy đã có xuất hiện ý tưởng cho đặt theo ý khách hàng nhưng chỉ ở những giới hạn nhất định. Những điểm yếu của hai loại hình trên chính là cơ sở để shop hoa ra đời. 3.6. Phân tích năng lực kinh doanh 3.6.1. Cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực 3.6.1.1. Ban quản lý Điều hành hoạt động chung của công ty. Xây dựng kế hoạch phát triển trong ngắn hạn, dài hạn và quảng bá trang web. Đại diện công ty làm việc với các đối tác.Quyết định của ban này ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại và phát triển của công ty. Vì vậy nên yêu cầu cần có của ban này phải là những người có kinh nghiệm quản lý tốt, nắm bắt được thị trường và phải có tầm nhìn. Số lượng quản lý : 2 người. 3.6.1.2. Ban kinh doanh bán hàng Thực hiện những chiến lược ban quản lý đề ra, đồng thời hoạt động năng nổ trong quá trình bán hàng của mình.Tạo cảm tình đối với khách hàng từ chất lượng sản phẩm đến chất lượng dịch vụ để khách hàng có thể cảm nhận được “nghệ thuật của hoa” một cách sâu sắc và có thụ cảm nhất. Ban này gồm có: 1 chuyên gia cắm hoa nghệ thuật, yêu cầu: thành thạo kĩ năng cắm hoa, làm việc sáng tạo, có một số bằng cấp hoặc giải thưởng cá nhân về lĩnh vực nghệ thuật cắm, trang trí hoa. Mô tả công việc: phụ trách thực hiện việc thiết kế tác phẩm (hoa), cắm và trang trí hoa dưới nhiều hình thức: cắm trong bình/giỏ…, thiết kế bó hoa sao cho đẹp và lạ mắt nhất. 1 nhân viên bán hàng, yêu cầu: có kinh nghiệm bán hàng tối thiểu 6 tháng, hoạt bát, năng động, giao tiếp tốt, ngoại hình cân đối ưa nhìn. Mô tả công việc: làm việc tại cửa hàng. Chào và đón khách đến cửa hàng trực tiếp mua hoa. Nhận và giải đáp thông tin của khách hàng qua điện thoại, đồng thời ghi nhận thông tin khách hàng đặt hoa theo sự kiện và báo lại ban quản lý để sắp xếp. 16
- 2 nhân viên cắm hoa (trợ giúp nhân viên thiết kế hoa chính ở trên). Yêu cầu: có tinh thần học hỏi và gu thẩm mỹ tốt( điều này sẽ được đánh giá một bài test của công ty). Mô tả công việc: thực hiện cắm hoa theo hướng dẫn của nhân viên chính hoặc gia công tạo nguyên liệu, chuẩn bị phụ liệu và thực hiện những thao tác trợ giúp cho nhân viên kia hoàn thành tác phẩm nhanh và chất lượng nhất trong thời gian cho phép. 2 nhân viên giao hàng thực hiện giao hàng đến tận nơi khách hàng đặt. Yêu cầu nhân viên này phải nhiệt tình, đặt lợi ích công ty lên cao nhất, tận tình phục vụ khách hàng, cho khách hàng cảm nhận tốt nhất về chất lượng của công ty. 3.6.1.3. Ban marketing Thu thập thông tin thị trường, thu thập thông số bán hàng từ bộ phận kinh doanh bán hàng, tổng hợp và đưa ra những chiến lược marketing đến những phân khúc, những nhóm khách hàng mục tiêu cũng như tiền năng của công ty. Thực hiện tiếp thị trên cả môi trường internet và môi trường truyền thống. Yêu cầu những thành viên trong ban này phải là những người thông thạo về marketing, am hiểu về thương mại điện tử, năng động sáng tạo, có khả năng tạo ra những ý tưởng đột phá, có mối quan hệ rộng rãi với những đối tác trong giới truyền thông và showbiz. Số lượng 2 người. 3.6.1.4. Ban kĩ thuật Là những chuyên viên kĩ thuật được đào tạo chuyên sâu về thương mại điện tử. Các chuyên viên này sẽ đảm bảo trang web hoạt động theo đúng chiến lược mà các nhà quản lý, các phòng kinh doanh đã đề ra. Đồng thời đảm bảo an ninh cho trang web trước nhưng mối nguy hiểm, đe doạ từ internet. Ban bao gồm: 1 admin. Đảm bảo tính cập nhật cao cho trang web cũng như chịu hoàn toàn trách nhiệm kĩ thuật cho công ty. Ngoài ra còn tham gia tư vấn, đưa ra các câu trả lời cho các thắc mắc cho khách hàng online của công ty. 3.6.1.5. Ban tài chính kế toán Mô tả công việc: Thống kê toàn bộ thu chi của công ty. Tính toán số tiền cho các sự kiện các chương trình, các chiến lược marketing... cho công ty. Phân tích lãi lỗ tình hình hoạt động công ty cho các nhà quản lý để có thể đưa ra những chiến thuật kịp thời. 17
- Yêu cầu đối với ban này là phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận và trung thực vì lợi ích của công ty. Số lượng: 1 kế toán. 3.6.2. Giải pháp công nghệ Kinh doanh hoa tươi là một mặt hàng mang giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật cao. Do đó, giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động này phải mang tính hiện đại, xứng tầm với kỳ vọng của khách hàng. 3.6.2.1. Mô hình kinh doanh Art Flower Shop chọn mô hình kinh doanh B2C. Mô hình B2C (Business to Customer) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, không thông qua các đại lý và trung gian. Do phần lớn quá trình giao dịch được tiến hành trên môi trường mạng Internet, việc quảng cáo và truyền thông được cũng được thực hiện qua các công cụ E-Marketing nên giúp tiết giảm được nhiều chi phí. Về dài hạn, cửa hàng sẽ phát triển thêm chi nhánh, cũng như đầu tư nâng cấp hệ thống phân phối thông qua các dự án Franchise, nâng cấp quy mô vốn và hoạt động của loại hình kinh doanh này. 3.6.2.2. Xây dựng website Dự án này tập trung vào mảng kinh doanh qua mạng nên việc đầu tư nhiều vào chương trình hệ thống quản lý là cần thiết. Cửa hàng sẽ kết hợp việc thuê ngoài và tự xây dựng nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Dự án đòi hỏi một hạ tầng mạng vững chắc, an toàn và thông suốt kèm theo một chương trình hệ thống Shopping Core (chuyên biệt dành cho cửa hàng kinh doanh qua mạng). Bước đầu, cửa hàng chỉ cần phát triển hệ thống kinh doanh và quản lý này trên Share Hosting hoặc VPS. Do website kinh doanh có nhiều lượng truy cập nên phải luôn đảm bảo đủ băng thông mạng, không thể xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ. Về lâu dài, việc đầu tư hệ thống máy chủ riêng là cần thiết cho một website kinh doanh hoạt động ổn định và hiệu quả. Dựa trên nền của Shopping Core, đội ngũ quản lý IT sẽ phát triển những sản phẩm và dịch vụ cho phù hợp với yêu cầu từng thời kỳ của công ty. Tuy số vốn ban đầu bỏ ra khá 18
- lớn nhưng về lâu về dài, hệ thống này giúp cửa hàng giảm thiểu những rủi ro về công nghệ cũng như nâng cao uy tín và hình ảnh của cửa hàng. Cấp độ kinh doanh Cấp độ 2: Thương mại giao dịch Đăng ký tên miền: - Tên miền cấp 2: www.artflowershop.com , www.hoanghethuat.com Chi phí liên quan Domain Artflowershop.com 500.000 Hoanghethuat.com VPS Hosting RAM: 768MB 9.600.000 HDD: 80GB Unlimited bandwidth SSL Certificate VeriSign Inc. 15.000.000 Core Shopping Total Management Solution 20.000.000 3.7. Thanh toán và giao hàng 3.7.1. Hình thức thanh toán Đặt hàng trực tuyến (không kèm thiết kế) Bước 1: Bạn tiến hành lựa chọn những mẫu hoa có sẵn trên website và ấn chọn Thêm vào giỏ hàng. Biểu tượng: Bước 2: Sau khi kết thúc quá trình lựa mặt hàng, bạn ấn chọn Thanh toán và có thể lựa chọn 1 trong những phương thức thanh toán sau Bằng tiền mặt: sau khi khách hàng đặt hàng và xác nhận, nhân viên của cửa hàng sẽ đến tận nơi giao hàng và thu tiền. Bằng thẻ thanh toán nội địa: khách hàng có thể thực hiện thanh toán nhanh chóng qua cổng thanh toán Smartlink Payment Gateway, hiện đang kết nối hầu hết các ngân hàng thành viên trong liên minh. Bằng thẻ quốc tế: cửa hàng luôn hỗ trợ việc thanh toán qua các loại thẻ Visa, Master, Union, JCB cho các khách hàng quốc tế Bằng ví điện tử: xu hướng này đang dần phát triển khi hàng loại các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán như Vnpay, Ngân Lượng, Bảo Kim, Payoo, … 19
- Danh sách tài khoản ngân hàng của Art Flower Shop 0021001628155 12210000311658 711A08807994 1460205170360 85827889 020003143350 14020731230017 170014849021050 0102019305 03601014899551 Lưu ý: Bạn cũng có thể sử dụng hình thức thanh toán tiền mặt, các loại thẻ, ví điện tử như trên khi bạn m hàng trực tiếp tại Art Flower Shop mua t Bước 3: Sau khi bạn đã thực hiện giao dịch thành công, hệ thống sẽ gửi email xác nhận đến cho bạn ngay lập tức. Khoảng 10 đến 20 phút sau khi hệ thống gửi mail xác nhận, nhân viên trực tổng đài của Art Flower Shop sẽ liên lạc với bạn để xác nhận lại đơn đặt hàng. Bước 4: Sau khi xác nhận, tùy theo nhu cầu của bạn mà chúng tôi sẽ chọn những hình thức giao hàng phù hợp sẽ được trình bày ở phần kế tiếp. Đặt hàng trực tuyến có kèm thiết kế 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê
39 p | 9377 | 2522
-
Khóa luận tốt nghiệp: Lập kế hoạch kinh doanh cho Công ty phà An Giang
51 p | 1683 | 550
-
Thuyết trình Kế hoạch doanh nghiệp 2: Lập kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm cafe Trung Nguyên
36 p | 1641 | 520
-
Bài thu hoạch: Lập kế hoạch kinh doanh Công ty Cổ phần Hoàng Anh - Mêkong
22 p | 1671 | 491
-
ĐỀ TÀI " LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH HUY NAM "
86 p | 819 | 208
-
Tiểu luận: Kế hoạch kinh doanh nấm rơm
54 p | 957 | 164
-
Đề tài: Kế hoạch kinh doanh gia vị Good Cook
31 p | 407 | 162
-
Đề tài: Kế hoạch kinh doanh sản phẩm quần áo cao cấp Thương mại điện tử HV Công nghệ Bưu chính Viễn Thông
56 p | 804 | 100
-
Bài thuyết trình Đầu tư quốc tế: Kế hoạch kinh doanh
73 p | 478 | 69
-
Đề tài: Kế hoạch hằng năm của Công ty Dệt Vĩnh Phú - Thực trạng và giải pháp
38 p | 124 | 25
-
ĐỀ TÀI: " KẾ HOẠCH TRONG DOANH NGHIỆP "
34 p | 115 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế và phát triển: Thực trạng xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty Cổ phần Khoáng sản Miền Trung
68 p | 128 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh tại công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ - Thương mại Sông La giai đoạn 2013 - 2015
70 p | 158 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Huế
79 p | 93 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh tại công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển chè Nghệ An giai đoạn 2011-2013
71 p | 104 | 11
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh của Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam - Chi nhánh Thanh Bình Hải Dương
15 p | 82 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2013 của Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây
68 p | 78 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh huyện Yên Thành
109 p | 93 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn