intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Một số giải pháp hoàn thiện xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ

Chia sẻ: Le Dinh Thao | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

203
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản hiện nay, Mỹ được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng và đứng thứ 2 sau Nhật Bản. Ngành thuỷ sản Việt Nam bắt đầu xuất khẩu vào Mỹ từ năm 1994 với giá trị ban đầu chỉ là 6 triệu USD. Từ đó, giá trị xuất khẩu vào Mỹ tăng liên tục qua các năm và đến năm 1998 đã lên tới 82 triệu USD (tăng 14 lần so với năm 1994). Và đến cuối năm 2001, Mỹ lần đầu tiên đứng vào danh sách các nước nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam với giá...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Một số giải pháp hoàn thiện xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ

  1. BÁO CÁO TỐT NGHIỆP Đề tài Một số giải pháp hoàn thiện xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ
  2. M ỤCLỤC L ời nói đầu . ............................... ................................ ................... 1 N ội dung . ............................... ................................ ....................... 2 I . Khái quát chung v ề xuất khẩu . ............................... ................... 2 1 . Khái ni ệm . ............................... ................................ ............... 2 2 . Vai tròý ngh ĩa . ............................... ................................ ......... 2 2 .1. Phân lo ại . ............................... ................................ ................ 2 2 .2. ý ngh ĩa . ............................... ................................ ................... 2 I I. T ổng quan về thuỷ sản Việt Nam . ............................... ............. 3 1 . Th ực trạng nuôi trồng, khai thác v à ch ế biến thuỷ sản . ............... 3 1 .1. Nuôi tr ồng thuỷ sản ở Việt Nam . ............................... .............. 3 1 .2. Khai thácvà ch ế biến trong thời gian qua . ............................... .. 4 2 . Vai trò c ủa thuỷ sản đối với xuất k h ẩu . ............................... ...... 5 I II. Tình hình xu ất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Mỹ trong thời g ian qua . ............................... ................................ ........................ 5 1 . Th ực trạng xuất khẩu . ............................... ............................... 5 2 . Nguyên nhân ................................ ................................ ........... 6 I V. Gi ải pháp . ............................... ................................ ................. 7 1 . Với doanh nghiệp . ............................... ................................ ... 7 1 .1. Phân lo ại v à l ựa chọn thị tr ư ờng xuất khẩu . .............................. 7 1 .2. Đ ẩy mạnh công tác nghi ên c ứu thị tr ư ờng x u ất khẩu . ................ 8 1 .3. Nâng cao ch ất l ư ợng sản phẩm . ............................... ................ 8 2 . Với Nh à nư ớc . ............................... ................................ ......... 8 K ết luận . ............................... ................................ ...................... 1 0 D anhm ục t ài li ệutham khảo . ............................... ...................... 1 1
  3. L ỜINÓIĐẦU K ể t ừ s au đ ạ i h ộ i Đ ả ng l ầ n th ứ V I n ă m 1986, Đ ả ng C ộ ng S ả n V i ệ t Nam đ ã x á c đ ị nh n ề n kinh t ế V i ệ t Nam chuy ể n đ ổ i t ừ c ơ c h ế k ế h o ạ ch ho á t ậ p trung quan li ê u bao c ấ p sang n ề n kinh t ế t h ị t r ư ờ ng c ó s ự q u ả n l ý c ủ a nh à n ư ớ c. Đ â y l à b ư ớ c m ởđầ u cho kinh t ế n ư ớ c ta h ộ i n h ậ p v à o n ề n kinh t ế k hu v ự c c ũ ng nh ư t h ế g i ớ i. V ớ i m ụ c ti ê u: “C ơ b ả n tr ở t h à nh n ư ớ c c ô ng nghi ệ p v à o n ă m 2 010”, Vi ệ t N am c ầ n ph ả i c ó n h ữ ng gi ả i ph á p c ụ t h ể c ho ph á t tri ể n k inh t ế c ủ a c á c ngh à nh n ó i chung v à n gh à nh thu ỷ s ả n n ó i ri ê ng. T ừ n ă m 1980 đ ế n nay, đ ư ợ c m ởđầ u b ằ ng ch ủ t r ươ ng đ ẩ y m ạ nh x u ấ t kh ẩ u v à t h ử n ghi ệ m c ơ c h ế “ t ự c â n đ ố i, t ự t rang tr ả i” nh ấ t l à c h ú t r ọ ng n â ng c ao ch ấ t l ư ợ ng gi á t r ị s ả n ph ẩ m nh ằ m t ạ o ngu ồ n đ ầ u t ưđ ể t á i s ả n xu ấ t m ở r ộ ng đ ã t ạ o ra đ ộ ng l ự c m ớ i cho s ự p h á t tri ể n. X u ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n n ó i chung, xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n v à o M ỹ n ó i r i ê ng đ ang l à m ộ t trong nh ữ ng ho ạ t đ ộ ng quan tr ọ ng c ủ a đ ấ t n ư ớ c v à n gh à nh t hu ỷ s ả n. Đ ể g ó p ph ầ n tr ì nh b à y r õ h ơ n v ề v ấ n đ ề n à y em đ ã c h ọ n đ ề t à i “ M ộ t s ố g i ả i ph á p ho à n thi ệ n xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n s angM ỹ ” l à m đ ề t à i cho b à i ti ể u lu ậ n c ủ a m ì nh. V ớ i đ i ề u ki ệ n cho ph é p v à t r ì nh đ ộ c ò n nhi ề u h ạ n ch ế , b à i vi ế t c h ắ c ch ắ n c ò n nhi ề u thi ế u s ó t. Em r ấ t mong nh ậ n đ ư ợ c s ự g ó p ý t ừ c á c th ầ y gi á o ,c ô g i á o đ ể b à i vi ế t đ ư ợ c t ố t h ơ n. Em c ũ ng xin c ả m ơ n s ự g i ú p đ ỡ c ủ a th ầ y gi á o,TS Tr ầ n Thanh To à n đ ã g i ú p em ho à n th à nh b à i ti ể u lu ậ n n à y. E m xin c ả m ơ n.
  4. I .Kh á i quá t chung v ề x u ấ t khẩ u. 1 .Kh á i ni ệ m X u ấ t kh ẩ u l à m ộ t trong nh ữ ng h ì nh th ứ c kinh doanh quan tr ọ ng n h ấ t ph ả n á nh m ố i quan h ệ t h ươ ng m ạ i, bu ô n b á n gi ữ a c á c qu ố c gia t rong khu v ự c v à t r ê n th ế g i ớ i. Đ â y l à h o ạ t đ ộ ng kinh t ế c ơ b ả n c ủ a m ộ t qu ố c g ia, n ó l à “ chi ế c c h ì a kho á ” m ở r a giao d ị ch kinh t ế q u ố c t ế , t ạ o ngu ồ n thu chi ngo ạ i t ệ c h ủ y ế u cho Nh à n ư ớ c khi tham gia v à o ho ạ t đ ộ ng kinh t ế q u ố c t ế . 2 .Vai tr ò -ý n gh ĩ a 2 .1. Ph â n lo ạ i X u ấ t kh ẩ u l à h o ạ t đ ộ ng kinh doanh qu ố c t ếđầ u ti ê n c ủ a m ộ t d oanh nghi ệ p. Ng à y nay, xu ấ t kh ẩ u di ễ n ra d ư ớ i r ấ t nhi ề u h ì nh th ứ c, t uy nhi ê n c ó m ộ t s ố h ì nh th ứ c ch ủ y ế u sau: - X u ấ t kh ẩ u h à ng ho á h ữ u h ì nh. - X u ấ t kh ẩ u h à ng ho á v ô h ì nh. - X u ấ t kh ẩ u tr ự c ti ế p do c á c doanh nghi ệ p s ả n xu ấ t kinh doanh h à ng xu ấ t kh ẩ u đ ả m nh ậ n. - X u ấ t k h ẩ u gi á n ti ế p (u ỷ t h á c) do c á c doanh nghi ệ p s ả n xu ấ t k inh doanh, t ổ c h ứ c kinh doanh trung gian đ ả m nh ậ n. 2 .2. Ý n gh ĩ a N g à y nay, xu ấ t kh ẩ u kh ô ng c ò n l à m ộ t c ụ m t ừ x a l ạ v ớ i b ấ t k ì m ộ t qu ố c gia hay doanh nghi ệ p n à o khi n ề n kinh t ếđ ang trong th ờ i
  5. k ỳ h ộ i nh ậ p v à p h á t tri ể n.Vai tr ò c ủ a xu ấ t kh ẩ u ng à y c à ng đ ư ợ c th ể h i ệ n r õ n é t h ơ n: X u ấ t kh ẩ u k í ch th í ch c á c ngh à nh kinh t ế p h á t tri ể n, khai - t h á c c á c tri ệ t đ ể c á c l ợ i th ế c ủ a đ ấ t n ư ớ c. M ở r ộ ng s ả n xu ấ t, t ă ng t í ch lu ỹ v ố n, gi ả i quy ế t vi ệ c l à m - c ho ng ư ờ i lao đ ộ ng, t ă ng t hu nh ậ p cho n ề n kinh t ế q u ố c d â n v à t ừ ng b ư ớ c c ả i thi ệ n đ ờ i s ố ng c ủ a nh â n d â n. B ê n c ạ nh đ ó , xu ấ t kh ẩ u c ò n l à m th ú c đ ẩ y ph á t tri ể n quan - h ệđố i ngo ạ i v ớ i t ấ t c ả c á c n ư ớ c trong khu v ự c c ũ ng nh ư t r ê n th ế g i ớ i, g ó p ph ầ n n â ng cao uy t í n c ủ a Vi ệ t Nam tr ê n tr ư ờ ng q u ố c t ế . I. T ổ ng quan v ề t hu ỷ s ả n Vi ệ t Nam. 1. T h ự c tr ạ ng nu ô i tr ồ ng, khai th á c v à c h ế b iế n thu ỷ s ả n. 1 .1.Nu ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n ở V i ệ t Nam. V ớ i m ộ t l ợ i th ếđặ c bi ệ t l à b ờ b i ể n d à i 3260 km v ớ i g ầ n 1 tri ệ u k m2 th ề m l ụ c đ ị a v à n hi ệ t đ ộ v ù ng bi ể n t ươ ng đ ố i ấ m th ì n gh à nh t hu ỷ s ả n Vi ệ t Nam c ó c ơ h ộ i tr ở t h à nh ngh à nh s ả n xu ấ t ch í nh trong c á c ngh à nh kinh t ế . N u ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n ở V i ệ t nam r ấ t đ a d ạ ng v à p hong ph ú v ớ i n hi ề u lo ạ i đ ặ c s ả n c ó g i á t r ị x u ấ t kh ẩ u cao, đ ư ợ c ư a chu ộ ng tr ê n th ế g i ớ i. N u ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n trong th ờ i g ian qua ph á t tri ể n v ớ i t ố c đ ộ k h á n hanh v ớ i t ổ ng di ệ n t í ch nu ô i tr ồ ng l à 1 ,19 tri ệ u ha (theo đ i ề u tra v à q ui ho ạ ch c ủ a b ộ t hu ỷ s ả n). - N u ô i thu ỷ s ả n n ư ớ c ng ọ t, n ư ớ c l ợ : H i ệ n nay, h ì nh th ứ c nu ô i ch ủ y ế u l à l ồ ng b è k ế t h ợ p khai th á c c á t r ê n s ô ng, tr ê n h ồ . H ì nh th ứ c n à y đ ã t ậ n d ụ ng đ ư ợ c di ệ n t í ch m ặ t
  6. n ư ớ c, t ạ o ra vi ệ c l à m cho ng ư ờ i d â n, t ă ng thu nh ậ p, g ó p ph ầ n ổ n đ ị nh đ ờ i s ố ng c ủ a ng ư ờ i d â n s ố ng tr ê n s ô ng, tr ê n h ồ . N gh ề n u ô i thu ỷ s ả n n ư ớ c ng ọ t v à n ư ớ c l ợ n g à y c à ng ph á t tri ể n t r ê n di ệ n r ộ ng, c ó b ư ớ c chuy ể n t ừ s ả n xu ấ t t ự c ung t ự c ấ p sang s ả n x u ấ t h à ng ho á . N h ữ ng n ă m g ầ n đ â y v ớ i vi ệ c t ô m đ ư ợ c nu ô i ở k h ắ p c á c t ỉ nh v en bi ể n trong c ả n ư ớ c v à t r ở t h à nh m ũ i nh ọ n xu ấ t kh ẩ u. Đâ y c ũ ng l à n gu ồ n cung c ấ p h à ng ho á t rong n ư ớ c đ ặ c bi ệ t l à ở c á c th à nh ph ố l ớ n, t rung t â m d ị ch v ụ , g ó p ph ầ n đ i ề u ch ỉ nh c ơ c ấ u canh t á c, t ă ng thu n h ậ p v à g i á t r ị x u ấ t kh ẩ u. - Nu ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n n ư ớ c m ặ n. M ặ c d ù h i ệ n nay vi ệ c nu ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n n ư ớ c m ặ n nh ư n u ô i t rai l ấ y ng ọ c, c á l ồ ng, t ô m h ù m,… đ ã c ó n h ữ ng ti ế n tri ể n đ á ng k ể s ong vi ệ c nu ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n n ư ớ c m ặ n ở n ư ớ c ta ch ư a th ự c s ự p h á t t ri ể n. Nh ữ ng kh ó k h ă n v ề v ố n, c ô ng ngh ệ , ngu ồ n gi ố ng ch ư a c h ủđộ ng n ê n ngh ề n u ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n tr ê n bi ể n trong th ờ i gian qua v ẫ n ch ư a đ ư ợ c ph á t tri ể n m ạ nh. 1 .2. Khai th á c v à c h ế b i ế n trong th ờ i gian qua. - Khai th á c t hu ỷ s ả n: K hai th á c lu ô n gi ữ v ai tr ò q uan tr ọ ng trong ngh à nh thu ỷ s ả n v à b ả o v ệ a n ninh ch ủ q uy ề n tr ê n bi ể n. ở V i ệ t Nam, khai th á c mang t í nh n h â n d â n r õ n é t v ớ i 99,5% s ả n l ư ợ ng khai th á c thu ỷ s ả n. H i ệ n nay ngh ề k hai th á c thu ỷ s ả n ở n ư ớ c ta r ấ t đ a d ạ ng v à p hong p h ú v ề c ả q ui m ô v à c h ủ ng lo ạ i. V ớ i s ự p h á t tri ể n v ề s ố l ư ợ ng t à u t huy ề n, c ô ng c ụ v à k inh nghi ệ m khai th á c m à t ổ ng s ả n l ư ợ ng h ả i s ả n t rong 10 n ă m g ầ n đ â y t ă ng li ê n t ụ c (kho ả ng 6,6%/n ă m). C ơ c ấ u s ả n p h ẩ m khai th á c c ó n hi ề u thay đ ổ i, ng ư d â n đ ã c h ú t r ọ ng khai th á c c á c
  7. s ả n ph ẩ m c ó g i á t r ị t h ươ ng m ạ i cao nh ư c á , m ự c, t ô m…g ó p ph ầ n đ ẩ y m ạ nh xu ấ t kh ẩ u. Tuy nhi ê n, v ấ n đ ềđá ng b á o đ ộ ng hi ệ n nay l à t ì nh h ì nh khai th á c qu á m ứ c l à m ả nh h ư ở ng đ ế n ngu ồ n h ả i s ả n. V ấ n đ ề n à y c ầ n đ ư ợ c đ ặ t ra v à g i ả i quy ế t h ợ p l ý . - Ch ế b i ế n thu ỷ s ả n: Đ â y l à k h â u r ấ t quan tr ọ ng trong qu á t r ì nh s ả n xu ấ t, kinh doanh. N h ữ ng ho ạ t đ ộ ng ch ế b i ế n trong 15 n ă m qua đ ư ợ c đ á nh gi á l à c ó h i ệ u qu ả , g ó p ph ầ n t ạ o n ê n s ự k h ở i s ắ c c ủ a ngh à nh thu ỷ s ả n. Nguy ê n l i ệ u thu ỷ s ả n đ ư ợ c cung c ấ p t ừ h ai ngu ồ n c h í nh l àđá nh b ắ t v à n u ô i t r ồ ng thu ỷ s ả n. T uy nhi ê n, v ấ n đ ềđ ư ợ c đ ặ t ra l à h i ệ n nay vi ệ c ch ế b i ế n, b ả o qu ả n t hu ỷ s ả n nh ư t h ế n à o đ ểđả m b ả o ch ấ t l ư ợ ng t ố t nh ấ t, đ ủ s ứ c c ạ nh t ranh v ớ i th ị t r ư ờ ng th ế g i ớ i v àđá p ứ ng y ê u c ầ u c ủ a kh á ch h à ng. 2 . Vai tr ò c ủ a thu ỷ s ả n đố i v ớ i xu ấ t kh ẩ u. H i ệ n nay, thu ỷ s ả n đ ang l à m ộ t trong nh ữ ng ng à nh kinh t ế m ũ i n h ọ n c ủ a Vi ệ t Nam, c ó g i á t r ị x u ấ t kh ẩ u đ ứ ng h à ng th ứ 4 t h ế g i ớ i t rong c á c ng à nh kinh t ế q u ố c d â n (sau d ầ u, g ạ o v à h à ng may m ặ c). T hu ỷ s ả n l à n g à nh xu ấ t kh ẩ u m ạ nh c ủ a Vi ệ t N am.Ho ạ t đ ộ ng xu ấ t k h ẩ u h à ng n ă m đ ư a v ề c ho Vi ệ t Nam m ộ t kho ả n ngo ạ i t ệ l ớ n, r ấ t q uan tr ọ ng trong vi ệ c x â y d ự ng v à p h á t tri ể n kinh t ế . I I. T ì nh h ì nh xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n Vi ệ t Nam sang M ỹ trong t h ờ i gian qua. 1 .Th ự c tr ạ ng xu ấ t kh ẩ u. T rong c ơ c ấ u th ị t r ư ờ ng xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n c ủ a Vi ệ t Nam hi ệ n n ay, M ỹđ ư ợ c đ á nh gi á l à t h ị t r ư ờ ng đ ầ y ti ề m n ă ng v àđ ứ ng th ứ 2 s au N h ậ t B ả n.
  8. N g à nh thu ỷ s ả n Vi ệ t Nam b ắ t đ ầ u xu ấ t kh ẩ u v à o M ỹ t ừ n ă m 1 994 v ớ i gi á t r ị b an đ ầ u ch ỉ l à 6 t ri ệ u USD. T ừđó , gi á t r ị x u ấ t kh ẩ u v à o M ỹ t ă ng li ê n t ụ c q ua c á c n ă m v àđ ế n n ă m 1998 đ ã l ê n t ớ i 82 tri ệ u U SD (t ă ng 14 l ầ n so v ớ i n ă m 1994). V àđ ế n cu ố i n ă m 2001, M ỹ l ầ n đ ầ u ti ê n đ ứ ng v à o danh s á ch c á c n ư ớ c nh ậ p kh ẩ u thu ỷ s ả n c ủ a Vi ệ t N am v ớ i gi á t r ị g ầ n 500 tri ệ u USD (chi ế m 28,4% th ị p h ầ n). N h ì n chung, nh ậ p kh ẩ u c á c s ả n ph ẩ m nh ậ p kh ẩ u c á c ủ a Vi ệ t Nam v à o M ỹ v ẫ n ti ế p t ụ c t ă ng nh ư ng trong n ă m 2001 th ì l ạ i gi ả m 1,5%. C á c m ặ t h à ng s ả n ph ẩ m thu ỷ s ả n cao c ấ p nh ư t ô m, cua, c á p hi l ê ,…c ó t ă ng nhi ề u nh ư ng gi á n h ậ p kh ẩ u l ạ i gi ả m nhi ề u. T uy nhi ê n, đ ế n n ă m 2002 v à 2 003 th ì m ặ c d ù x u ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n c ó n h í ch l ê n so v ớ i n ă m 2001 nh ư ng v ẫ n th ấ p h ơ n so v ớ i n ă m 2000. V ậ y nguy ê n nh â n l à d o đ â u? 2 . Nguy ê n nh â n - N guy ê n nh â n tr ự c ti ế p l à m gi ả m gi á t r ị x u ấ t kh ẩ u đ ó l à d o t ì nh h ì nh th ế g i ớ i b ấ t ổ n. Sau s ự k i ệ n 11/9 th ì l o ng ạ i v ề n guy c ơ k h ủ ng b ố s inh h ọ c th ì n g ư ờ i d â n c à ng ch ú t r ọ ng h ơ n v ề v ấ n đ ề a n to à n th ự c p h ẩ m. H ơ n n ữ a, cu ộ c chi ế n tranh I r ắ c đ ã l à m cho ng ư ờ i d â n M ỹ l o n g ạ i v ề m ộ t cu ộ c kh ủ ng ho ả ng kinh t ế . - V i ệ c ch ư a đ ư ợ c h ư ở ng qui ch ế M FN (qui ch ế t ố i hu ệ q u ố c) t h ì đ ã l à m gi ả m s ứ c c ạ nh tranh c ủ a h à ng thu ỷ s ả n Vi ệ t Nam sang M ỹ . M ứ c thu ế M FN l à 5 % nh ư ng n ế u đ ư ợ c h ư ở ng ch ếđộ n à y th ì m ứ c thu ế g ầ n nh ư b ằ ng 0%. - Vi ệ t Nam ch ư a c ó s ự p h ù h ợ p cao c ủ a m ặ t h à ng xu ấ t kh ẩ u v ớ i y ê u c ầ u nh ậ p kh ẩ u c ủ a th ị t r ư ờ ng thu ỷ s ả n M ỹ . M ỹ c ó n hu c ầ u cao v ề c á c m ặ t h à ng cao c ấ p, tinh ch ế n h ư n g ọ c trai, agar,…Tuy nhi ê n, Vi ệ t N am hi ệ n nay ch ủ y ế u xu ấ t kh ẩ u c á c m ặ t h à ng s ơ c h ế , t ỷ l ệ s ả n ph ẩ m
  9. g i á t r ị g ia t ă ng th ấ p v à n g à nh thu ỷ s ả n c ủ a ch ú ng ta c ò n ch ủ y ế u t ậ p t rung v à o xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n th ự c ph ẩ m. - Th ị t r ư ờ ng M ỹ l à t h ị t r ư ờ ng “kh ó t í nh”, h à ng ho á n h ậ p kh ẩ u v à o m ỹ p h ả i đ ư ợ c ki ể m tra ch ặ t ch ẽ c ủ a c ụ c qu ả n l ý d ư ợ c ph ẩ m v à t h ự c ph ẩ m Hoa K ỳ ( FDA) theo c á c ti ê u chu ẩ n HACCP (qu ả n l ý t heo h ệ t h ố ng đ ểđả m b ả o an to à n v à v ệ s inh th ự c ph ẩ m). M ặ c d ùđ ã đư ợ c c ơ q uan FDA c ủ a M ỹ c ô ng nh ậ n h ệ t h ố ng HACCP c ủ a vi ệ t nam n h ư ng ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m thu ỷ s ả n xu ấ t kh ẩ u sang M ỹ c ò n nhi ề u h ạ n ch ế d o tr ì nh đ ộ c ô ng ngh ệ t rong ch ế b i ế n v à b ả o qu ả n c ò n th ấ p. - Doanh nghi ệ p Vi ệ t Nam kh ô ng c ó c ơ h ộ i giao th ươ ng v ớ i nh à p h â n ph ố i m ỹ n h ấ t l àđ ể t ì m hi ể u c á c lu ậ t ch ơ i c ủ a th ị t r ư ờ ng M ỹ d o c ò n g ặ p kh ó k h ă n trong v ấ n đ ề t i ế p th ị . H ơ n n ữ a, h ệ t h ố ng lu ậ t ph á p c ủ a m ỹ k h á p h ứ c t ạ p, ch ặ t ch ẽ v à m ớ i l ạ s o v ớ i doanh nghi ệ p xu ấ t k h ẩ u Vi ệ t Nam. V ì v ậ y, n ế u kh ô ng t ì m hi ể u r õ c á c qui đ ị nh ph á p lu ậ t c ủ a M ỹ t h ì d oanh nghi ệ p Vi ệ t nam s ẽ g ặ p r ấ t nhi ề u kh ó k h ă n v à g â y t hi ệ t h ạ i n ặ ng n ề . I V.Gi ả i phá p V ớ i nh ữ ng kh ó k h ă n, th á ch th ứ c cho doanh nghi ệ p Vi ệ t Nam khi x u ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n v à o M ỹ t a c ó t h ểđề x u ấ t m ộ t s ố g i ả i ph á p nh ư s au: 1 .V ớ i doanh nghi ệ p: 1 .1. P h â n lo ạ i v à l ự a c h ọ n th ị t r ư ờ ng xu ấ t kh ẩ u. V ớ i m ộ t n ư ớ c c ó n hi ề u l ợ i th ế v ề t hu ỷ s ả n nh ư V i ệ t Nam, c ù ng v ớ i vi ệ c đ ẩ y m ạ nh c á c d ựá n đ á nh b ắ t xa b ờ , h ợ p t á c v ớ i Asean trong v i ệ c khai th á c thu ỷ s ả n. Đ ặ c bi ệ t, vi ệ c th à nh c ô ng trong vi ệ c k í k ế t h i ệ p đ ị nh th ươ ng m ạ i Vi ệ t - M ỹ t h ì d oanh nghi ệ p Vi ệ t Nam th ì d oanh n ghi ệ p Vi ệ t Nam ho à n to à n c ó k h ả n ă ng chi ế m l ĩ nh th ị t r ư ờ ng M ỹ . T uy nhi ê n, doanh nghi ệ p Vi ệ t Nam c ầ n ph â n lo ạ i v à c h ọ n th ị t r ư ờ ng
  10. x u ấ t kh ẩ u ph ù h ợ p v ớ i nhu c ầ u ng ư ờ i ti ê u d ù ng đ ểđạ t k ế t qu ả c ao n h ấ t. Hi ệ n nay doanh nghi ệ p V i ệ t Nam đ ang g ặ p m ộ t kh ó k h ă n r ấ t l ớ n trong vi ệ c l ự a ch ọ n v à p h â n lo ạ i th ị t r ư ờ ng đ ó l à m ặ c d ùđ ã c ó t r ê n 50 doanh nghi ệ p vi ệ t Nam đ ang xu ấ t kh ẩ u sang M ỹ n h ư ng h ầ u n h ư c h ư a c ó d oanh nghi ệ p n à o m ởđ ư ợ c v ă n ph ò ng đ ạ i di ệ n t ạ i M ỹ . Đ i ề u n à y đ ã l à m cho doanh n ghi ệ p Vi ệ t Nam h ầ u nh ư k h ô ng c ó c ơ h ộ i t ì m hi ể u th ị t r ư ờ ng M ỹ , m ộ t th ị t r ư ờ ng đ ư ợ c coi l à “ kh ó t í nh”.
  11. 1 .2. Đ ẩ y m ạ nh c ô ng t á c nghi ê n c ứ u th ị t r ư ờ ng xu ấ t kh ẩ u. Đ â y l à n hi ệ m v ụ r ấ t quan tr ọ ng cho doanh nghi ệ p xu ấ t kh ẩ u Vi ệ t N am khi xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n sang M ỹ . Doanh nghi ệ p c ầ n ti ế n h à nh n ghi ê n c ứ u k ỹ c à ng, ch í nh x á c v ề n hu c ầ u, th ị h i ế u, th ó i quen ti ê u d ù ng, l ố i s ố ng,…c ủ a ng ư ờ i ti ê u d ù ng t ạ i M ỹ b ằ ng c á c c ô ng c ụ , p h ươ ng ph á p nghi ê n c ứ u hi ệ n đ ạ i, tr á nh hi ệ n t ư ợ ng ch ủ q uan. V ớ i vi ệ c k ý k ế t hi ệ p đ ị nh th ươ ng m ạ i V i ệ t - M ỹ v à o n ă m 2000, m ố i quan h ệ g i ữ a hai n ư ớ c ng à y c à ng đ ư ợ c m ở r ộ ng n ê n nghi ê n c ứ u r õ v ề t h ị t r ư ờ ng ss ẽ g i ú p cho doanh nghi ệ p tr á nh đ ư ợ c c á c r ủ i ro t rong khi xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n sang M ỹ . 1 .3.N â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n phẩ m H i ệ n nay th ì y ê u c ầ u quan tr ọ ng n h ấ t đ ể d oanh nghi ệ p Vi ệ t Nam c ó t h ể p h á t tri ể n b ề n v ữ ng l à l i ê n t ụ c n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m. D oanh nghi ệ p Vi ệ t Nam c ầ n ph ả i đ ổ i m ớ i c ô ng ngh ệ n u ô i tr ồ ng, khai t h á c v à c h ế b i ế n thu ỷ s ả n; đ ồ ng th ờ i nh ậ p c ô ng ngh ệ s ả n xu ấ t đ ể n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m. C á c doanh nghi ệ p c ầ n đ ặ c bi ệ t ch ú t r ọ ng đ ế n c ô ng t á c qu ả n l í v ệ s inh an to à n th ự c ph ẩ m. Đ â y l à c h ì a k ho á c ho c á c doanh nghi ệ p c ủ ng c ố v à x â m nh ậ p th ị t r ư ờ ng th ế g i ớ i n ó i chung v à t h ị t r ư ờ ng M ỹ n ó i ri ê ng. Vi ệ t Nam c ầ n ph ả i gi ữ u y t í n c ủ a m ì nh tr ê n th ế g i ớ i. V ì v ậ y, c á c doanh nghi ệ p c ầ n ph ả i th ự c hi ệ n c ô ng t á c qu ả n l í v ệ s inh an to à n th ự c ph ẩ m trong t ấ t c ả c á c kh â u c ủ a q u á t r í nh s ả n xu ấ t, ch ế b i ế n v à t i ê u th ụ s ả n ph ẩ m, b ả o đ ả m ch ấ t l ư ợ ng h à ng ho á , đ á p ứ ng đ ư ợ c y ê u c ầ u c ủ a HACCP. N go à i c á c gi ả i ph á p n ê u ra ở t r ê n, c á c doanh nghi ệ p c ầ n ch úýđ ế n v ấ n đ ề b ao g ó i s ả n ph ẩ m, chuy ể n đ ổ i c ơ c ấ u m ặ t h à ng, t ă ng gi á x u ấ t k h ẩ u, đ ổ i m ớ i c ô ng ngh ệ ,… 2 .V ớ i Nh à n ư ớ c
  12. Đ ể g ó p ph ầ n th ú c đ ẩ y xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n Vi ệ t Nam v à o M ỹ t h ì k h ô ng th ể t hi ế u đ ư ợ c vai tr ò c ủ a Nh à n ư ớ c, c ụ t h ể l à : - N ghi ê n c ứ u th ị t r ư ờ ng v à t ă ng c ư ờ ng x ú c ti ế n th ươ ng m ạ i nh ấ t l à k hi doanh nghi ệ p vi ệ t nam c ò n nhi ề u b ỡ n g ỡ t r ê n th ị t r ư ờ ng M ỹ . - T h ô ng tin đ ầ y đ ủ v ề c á c y ế u t ố c h í nh tr ị , kinh t ế , lu ậ t p h á p,…t ạ o c ơ h ộ i cho c á c doanh nghi ệ p đ ề r a c á c chi ế n l ư ợ c kinh d oanh ph ù h ợ p, h ạ n ch ế r ủ i ro c ó t h ể x ả y ra. - C ấ p v ố n đ ể g i ú p cho ng à nh x â y d ự ng c ơ s ở v ậ t ch ấ t, k ỹ t hu ậ t p h ụ c v ụ c ho nu ô i tr ồ ng v à c h ế b i ế n thu ỷ s ả n. Đ ồ ng th ờ i, Nh à n ư ớ c c ầ n x â y d ự ng h ệ t h ố ng tr ạ i gi ố ng qu ố c gia, nh ậ p kh ẩ u c ô ng ngh ệ m ớ i. - Đ i ề u tra, b ả o v ệ v à p h á t tri ể n ngu ồ n l ợ i thu ỷ s ả n, m ở r ộ ng v à n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng c ô ng t á c khuy ế n ng ư . - Đ i ề u ch ỉ nh ch í nh s á ch ph á p lu ậ t ph ù h ợ p v ớ i s ự p h á t tri ể n kinh t ế v à g ó p ph ầ n khuy ế n kh í ch c á c doanh nghi ệ p xu ấ t kh ẩ u ph á t tri ể n.
  13. K ẾTLUẬN N h ư t a đ ã p h â n t í ch ở t r ê n, xu ấ t kh ẩ u đ ó ng vai tr ò v ô c ù ng q uan tr ọ ng trong n ề n kinh t ế q u ố c d â n. Tong nh ữ ng n ă m qua th ì k im n g ạ ch xu ấ t kh ẩ u kh ô ng ng ừ ng t ă ng v à m ang l ạ i m ộ t ngu ồ n ngo ạ i t ệ k h ô ng nh ỏ c ho đ ấ t n ư ớ c nh ấ t l à n g à nh xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n. T h ị t r ư ờ ng M ỹ l à m ộ t th ị t r ư ờ ng đ ầ y ti ề m n ă ng v à r ấ t quan t rong trong m ụ c ti ê u ph á t tri ể n kinh t ế c ủ a Vi ệ t Nam nh ấ t l à s au khi h i ệ p đ ị nh th ươ ng m ạ i Vi ệ t M ỹđ ư ợ c k í k ế t. M ặ c d ù t rong v à i n ă m g ầ n đ â y xu ấ t kh ẩ u t ă ng li ê n t ụ c nh ư ng n h ị p d ộđó l à c h ư a ổ n đ ị nh v à c ò n g ặ p n hi ề u kh ó k h ă n nh ấ t l à v à o th ị t r ư ờ ng xu ấ t kh ẩ u kh ó t í nh nh ư t h ị t r ư ờ ng M ỹ . V ì v ậ y, đ ể n â ng cao h ơ n n ữ a kh ả n ă ng c ạ nh tranh th ì c á c doanh n ghi ệ p c ầ n ph ả i t ì m hi ể u th ị t r ư ờ ng, n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m, đ ổ i m ớ i c ô ng ngh ệ ,…Ch ỉ c ó n h ư v â y th ì d oanh nghi ệ p V i ệ t Nam m ớ i đ ứ ng v ữ ng đ ư ợ c tr ê n th ị t r ư ờ ng th ế g i ớ i n ó i chung v à t h ị t r ư ờ ng M ỹ n ó i ri ê ng.
  14. D ANHM ỤCT ÀILI ỆUTHAMKHẢO 1 . G i á o tr ì nh m ô n ngo ạ i th ươ ng tr ư ò ng đ ạ i h ọ c Qu ả n l ý k inh d oanh. 2 . Gi á o tr ì nh m ô n ngo ạ i th ươ ng tr ư ờ ng đ ạ i h ọ c Ngo ạ i th ươ ng. 3 . Kinh d oanh qu ố c t ế - M ô i tr ư ờ ng v à h o ạ t đ ộ ng. 4 . M ộ t s ố v ă n b ả n c ủ a Nh à n ư ớ c v ề x u ấ t nh ậ p kh ẩ u. 5 . Th ờ i b á o kinh t ế ….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2