Đề tài: Một số giải pháp hoàn thiện xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ
lượt xem 70
download
Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản hiện nay, Mỹ được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng và đứng thứ 2 sau Nhật Bản. Ngành thuỷ sản Việt Nam bắt đầu xuất khẩu vào Mỹ từ năm 1994 với giá trị ban đầu chỉ là 6 triệu USD. Từ đó, giá trị xuất khẩu vào Mỹ tăng liên tục qua các năm và đến năm 1998 đã lên tới 82 triệu USD (tăng 14 lần so với năm 1994). Và đến cuối năm 2001, Mỹ lần đầu tiên đứng vào danh sách các nước nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam với giá...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Một số giải pháp hoàn thiện xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ
- BÁO CÁO TỐT NGHIỆP Đề tài Một số giải pháp hoàn thiện xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ
- M ỤCLỤC L ời nói đầu . ............................... ................................ ................... 1 N ội dung . ............................... ................................ ....................... 2 I . Khái quát chung v ề xuất khẩu . ............................... ................... 2 1 . Khái ni ệm . ............................... ................................ ............... 2 2 . Vai tròý ngh ĩa . ............................... ................................ ......... 2 2 .1. Phân lo ại . ............................... ................................ ................ 2 2 .2. ý ngh ĩa . ............................... ................................ ................... 2 I I. T ổng quan về thuỷ sản Việt Nam . ............................... ............. 3 1 . Th ực trạng nuôi trồng, khai thác v à ch ế biến thuỷ sản . ............... 3 1 .1. Nuôi tr ồng thuỷ sản ở Việt Nam . ............................... .............. 3 1 .2. Khai thácvà ch ế biến trong thời gian qua . ............................... .. 4 2 . Vai trò c ủa thuỷ sản đối với xuất k h ẩu . ............................... ...... 5 I II. Tình hình xu ất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Mỹ trong thời g ian qua . ............................... ................................ ........................ 5 1 . Th ực trạng xuất khẩu . ............................... ............................... 5 2 . Nguyên nhân ................................ ................................ ........... 6 I V. Gi ải pháp . ............................... ................................ ................. 7 1 . Với doanh nghiệp . ............................... ................................ ... 7 1 .1. Phân lo ại v à l ựa chọn thị tr ư ờng xuất khẩu . .............................. 7 1 .2. Đ ẩy mạnh công tác nghi ên c ứu thị tr ư ờng x u ất khẩu . ................ 8 1 .3. Nâng cao ch ất l ư ợng sản phẩm . ............................... ................ 8 2 . Với Nh à nư ớc . ............................... ................................ ......... 8 K ết luận . ............................... ................................ ...................... 1 0 D anhm ục t ài li ệutham khảo . ............................... ...................... 1 1
- L ỜINÓIĐẦU K ể t ừ s au đ ạ i h ộ i Đ ả ng l ầ n th ứ V I n ă m 1986, Đ ả ng C ộ ng S ả n V i ệ t Nam đ ã x á c đ ị nh n ề n kinh t ế V i ệ t Nam chuy ể n đ ổ i t ừ c ơ c h ế k ế h o ạ ch ho á t ậ p trung quan li ê u bao c ấ p sang n ề n kinh t ế t h ị t r ư ờ ng c ó s ự q u ả n l ý c ủ a nh à n ư ớ c. Đ â y l à b ư ớ c m ởđầ u cho kinh t ế n ư ớ c ta h ộ i n h ậ p v à o n ề n kinh t ế k hu v ự c c ũ ng nh ư t h ế g i ớ i. V ớ i m ụ c ti ê u: “C ơ b ả n tr ở t h à nh n ư ớ c c ô ng nghi ệ p v à o n ă m 2 010”, Vi ệ t N am c ầ n ph ả i c ó n h ữ ng gi ả i ph á p c ụ t h ể c ho ph á t tri ể n k inh t ế c ủ a c á c ngh à nh n ó i chung v à n gh à nh thu ỷ s ả n n ó i ri ê ng. T ừ n ă m 1980 đ ế n nay, đ ư ợ c m ởđầ u b ằ ng ch ủ t r ươ ng đ ẩ y m ạ nh x u ấ t kh ẩ u v à t h ử n ghi ệ m c ơ c h ế “ t ự c â n đ ố i, t ự t rang tr ả i” nh ấ t l à c h ú t r ọ ng n â ng c ao ch ấ t l ư ợ ng gi á t r ị s ả n ph ẩ m nh ằ m t ạ o ngu ồ n đ ầ u t ưđ ể t á i s ả n xu ấ t m ở r ộ ng đ ã t ạ o ra đ ộ ng l ự c m ớ i cho s ự p h á t tri ể n. X u ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n n ó i chung, xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n v à o M ỹ n ó i r i ê ng đ ang l à m ộ t trong nh ữ ng ho ạ t đ ộ ng quan tr ọ ng c ủ a đ ấ t n ư ớ c v à n gh à nh t hu ỷ s ả n. Đ ể g ó p ph ầ n tr ì nh b à y r õ h ơ n v ề v ấ n đ ề n à y em đ ã c h ọ n đ ề t à i “ M ộ t s ố g i ả i ph á p ho à n thi ệ n xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n s angM ỹ ” l à m đ ề t à i cho b à i ti ể u lu ậ n c ủ a m ì nh. V ớ i đ i ề u ki ệ n cho ph é p v à t r ì nh đ ộ c ò n nhi ề u h ạ n ch ế , b à i vi ế t c h ắ c ch ắ n c ò n nhi ề u thi ế u s ó t. Em r ấ t mong nh ậ n đ ư ợ c s ự g ó p ý t ừ c á c th ầ y gi á o ,c ô g i á o đ ể b à i vi ế t đ ư ợ c t ố t h ơ n. Em c ũ ng xin c ả m ơ n s ự g i ú p đ ỡ c ủ a th ầ y gi á o,TS Tr ầ n Thanh To à n đ ã g i ú p em ho à n th à nh b à i ti ể u lu ậ n n à y. E m xin c ả m ơ n.
- I .Kh á i quá t chung v ề x u ấ t khẩ u. 1 .Kh á i ni ệ m X u ấ t kh ẩ u l à m ộ t trong nh ữ ng h ì nh th ứ c kinh doanh quan tr ọ ng n h ấ t ph ả n á nh m ố i quan h ệ t h ươ ng m ạ i, bu ô n b á n gi ữ a c á c qu ố c gia t rong khu v ự c v à t r ê n th ế g i ớ i. Đ â y l à h o ạ t đ ộ ng kinh t ế c ơ b ả n c ủ a m ộ t qu ố c g ia, n ó l à “ chi ế c c h ì a kho á ” m ở r a giao d ị ch kinh t ế q u ố c t ế , t ạ o ngu ồ n thu chi ngo ạ i t ệ c h ủ y ế u cho Nh à n ư ớ c khi tham gia v à o ho ạ t đ ộ ng kinh t ế q u ố c t ế . 2 .Vai tr ò -ý n gh ĩ a 2 .1. Ph â n lo ạ i X u ấ t kh ẩ u l à h o ạ t đ ộ ng kinh doanh qu ố c t ếđầ u ti ê n c ủ a m ộ t d oanh nghi ệ p. Ng à y nay, xu ấ t kh ẩ u di ễ n ra d ư ớ i r ấ t nhi ề u h ì nh th ứ c, t uy nhi ê n c ó m ộ t s ố h ì nh th ứ c ch ủ y ế u sau: - X u ấ t kh ẩ u h à ng ho á h ữ u h ì nh. - X u ấ t kh ẩ u h à ng ho á v ô h ì nh. - X u ấ t kh ẩ u tr ự c ti ế p do c á c doanh nghi ệ p s ả n xu ấ t kinh doanh h à ng xu ấ t kh ẩ u đ ả m nh ậ n. - X u ấ t k h ẩ u gi á n ti ế p (u ỷ t h á c) do c á c doanh nghi ệ p s ả n xu ấ t k inh doanh, t ổ c h ứ c kinh doanh trung gian đ ả m nh ậ n. 2 .2. Ý n gh ĩ a N g à y nay, xu ấ t kh ẩ u kh ô ng c ò n l à m ộ t c ụ m t ừ x a l ạ v ớ i b ấ t k ì m ộ t qu ố c gia hay doanh nghi ệ p n à o khi n ề n kinh t ếđ ang trong th ờ i
- k ỳ h ộ i nh ậ p v à p h á t tri ể n.Vai tr ò c ủ a xu ấ t kh ẩ u ng à y c à ng đ ư ợ c th ể h i ệ n r õ n é t h ơ n: X u ấ t kh ẩ u k í ch th í ch c á c ngh à nh kinh t ế p h á t tri ể n, khai - t h á c c á c tri ệ t đ ể c á c l ợ i th ế c ủ a đ ấ t n ư ớ c. M ở r ộ ng s ả n xu ấ t, t ă ng t í ch lu ỹ v ố n, gi ả i quy ế t vi ệ c l à m - c ho ng ư ờ i lao đ ộ ng, t ă ng t hu nh ậ p cho n ề n kinh t ế q u ố c d â n v à t ừ ng b ư ớ c c ả i thi ệ n đ ờ i s ố ng c ủ a nh â n d â n. B ê n c ạ nh đ ó , xu ấ t kh ẩ u c ò n l à m th ú c đ ẩ y ph á t tri ể n quan - h ệđố i ngo ạ i v ớ i t ấ t c ả c á c n ư ớ c trong khu v ự c c ũ ng nh ư t r ê n th ế g i ớ i, g ó p ph ầ n n â ng cao uy t í n c ủ a Vi ệ t Nam tr ê n tr ư ờ ng q u ố c t ế . I. T ổ ng quan v ề t hu ỷ s ả n Vi ệ t Nam. 1. T h ự c tr ạ ng nu ô i tr ồ ng, khai th á c v à c h ế b iế n thu ỷ s ả n. 1 .1.Nu ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n ở V i ệ t Nam. V ớ i m ộ t l ợ i th ếđặ c bi ệ t l à b ờ b i ể n d à i 3260 km v ớ i g ầ n 1 tri ệ u k m2 th ề m l ụ c đ ị a v à n hi ệ t đ ộ v ù ng bi ể n t ươ ng đ ố i ấ m th ì n gh à nh t hu ỷ s ả n Vi ệ t Nam c ó c ơ h ộ i tr ở t h à nh ngh à nh s ả n xu ấ t ch í nh trong c á c ngh à nh kinh t ế . N u ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n ở V i ệ t nam r ấ t đ a d ạ ng v à p hong ph ú v ớ i n hi ề u lo ạ i đ ặ c s ả n c ó g i á t r ị x u ấ t kh ẩ u cao, đ ư ợ c ư a chu ộ ng tr ê n th ế g i ớ i. N u ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n trong th ờ i g ian qua ph á t tri ể n v ớ i t ố c đ ộ k h á n hanh v ớ i t ổ ng di ệ n t í ch nu ô i tr ồ ng l à 1 ,19 tri ệ u ha (theo đ i ề u tra v à q ui ho ạ ch c ủ a b ộ t hu ỷ s ả n). - N u ô i thu ỷ s ả n n ư ớ c ng ọ t, n ư ớ c l ợ : H i ệ n nay, h ì nh th ứ c nu ô i ch ủ y ế u l à l ồ ng b è k ế t h ợ p khai th á c c á t r ê n s ô ng, tr ê n h ồ . H ì nh th ứ c n à y đ ã t ậ n d ụ ng đ ư ợ c di ệ n t í ch m ặ t
- n ư ớ c, t ạ o ra vi ệ c l à m cho ng ư ờ i d â n, t ă ng thu nh ậ p, g ó p ph ầ n ổ n đ ị nh đ ờ i s ố ng c ủ a ng ư ờ i d â n s ố ng tr ê n s ô ng, tr ê n h ồ . N gh ề n u ô i thu ỷ s ả n n ư ớ c ng ọ t v à n ư ớ c l ợ n g à y c à ng ph á t tri ể n t r ê n di ệ n r ộ ng, c ó b ư ớ c chuy ể n t ừ s ả n xu ấ t t ự c ung t ự c ấ p sang s ả n x u ấ t h à ng ho á . N h ữ ng n ă m g ầ n đ â y v ớ i vi ệ c t ô m đ ư ợ c nu ô i ở k h ắ p c á c t ỉ nh v en bi ể n trong c ả n ư ớ c v à t r ở t h à nh m ũ i nh ọ n xu ấ t kh ẩ u. Đâ y c ũ ng l à n gu ồ n cung c ấ p h à ng ho á t rong n ư ớ c đ ặ c bi ệ t l à ở c á c th à nh ph ố l ớ n, t rung t â m d ị ch v ụ , g ó p ph ầ n đ i ề u ch ỉ nh c ơ c ấ u canh t á c, t ă ng thu n h ậ p v à g i á t r ị x u ấ t kh ẩ u. - Nu ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n n ư ớ c m ặ n. M ặ c d ù h i ệ n nay vi ệ c nu ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n n ư ớ c m ặ n nh ư n u ô i t rai l ấ y ng ọ c, c á l ồ ng, t ô m h ù m,… đ ã c ó n h ữ ng ti ế n tri ể n đ á ng k ể s ong vi ệ c nu ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n n ư ớ c m ặ n ở n ư ớ c ta ch ư a th ự c s ự p h á t t ri ể n. Nh ữ ng kh ó k h ă n v ề v ố n, c ô ng ngh ệ , ngu ồ n gi ố ng ch ư a c h ủđộ ng n ê n ngh ề n u ô i tr ồ ng thu ỷ s ả n tr ê n bi ể n trong th ờ i gian qua v ẫ n ch ư a đ ư ợ c ph á t tri ể n m ạ nh. 1 .2. Khai th á c v à c h ế b i ế n trong th ờ i gian qua. - Khai th á c t hu ỷ s ả n: K hai th á c lu ô n gi ữ v ai tr ò q uan tr ọ ng trong ngh à nh thu ỷ s ả n v à b ả o v ệ a n ninh ch ủ q uy ề n tr ê n bi ể n. ở V i ệ t Nam, khai th á c mang t í nh n h â n d â n r õ n é t v ớ i 99,5% s ả n l ư ợ ng khai th á c thu ỷ s ả n. H i ệ n nay ngh ề k hai th á c thu ỷ s ả n ở n ư ớ c ta r ấ t đ a d ạ ng v à p hong p h ú v ề c ả q ui m ô v à c h ủ ng lo ạ i. V ớ i s ự p h á t tri ể n v ề s ố l ư ợ ng t à u t huy ề n, c ô ng c ụ v à k inh nghi ệ m khai th á c m à t ổ ng s ả n l ư ợ ng h ả i s ả n t rong 10 n ă m g ầ n đ â y t ă ng li ê n t ụ c (kho ả ng 6,6%/n ă m). C ơ c ấ u s ả n p h ẩ m khai th á c c ó n hi ề u thay đ ổ i, ng ư d â n đ ã c h ú t r ọ ng khai th á c c á c
- s ả n ph ẩ m c ó g i á t r ị t h ươ ng m ạ i cao nh ư c á , m ự c, t ô m…g ó p ph ầ n đ ẩ y m ạ nh xu ấ t kh ẩ u. Tuy nhi ê n, v ấ n đ ềđá ng b á o đ ộ ng hi ệ n nay l à t ì nh h ì nh khai th á c qu á m ứ c l à m ả nh h ư ở ng đ ế n ngu ồ n h ả i s ả n. V ấ n đ ề n à y c ầ n đ ư ợ c đ ặ t ra v à g i ả i quy ế t h ợ p l ý . - Ch ế b i ế n thu ỷ s ả n: Đ â y l à k h â u r ấ t quan tr ọ ng trong qu á t r ì nh s ả n xu ấ t, kinh doanh. N h ữ ng ho ạ t đ ộ ng ch ế b i ế n trong 15 n ă m qua đ ư ợ c đ á nh gi á l à c ó h i ệ u qu ả , g ó p ph ầ n t ạ o n ê n s ự k h ở i s ắ c c ủ a ngh à nh thu ỷ s ả n. Nguy ê n l i ệ u thu ỷ s ả n đ ư ợ c cung c ấ p t ừ h ai ngu ồ n c h í nh l àđá nh b ắ t v à n u ô i t r ồ ng thu ỷ s ả n. T uy nhi ê n, v ấ n đ ềđ ư ợ c đ ặ t ra l à h i ệ n nay vi ệ c ch ế b i ế n, b ả o qu ả n t hu ỷ s ả n nh ư t h ế n à o đ ểđả m b ả o ch ấ t l ư ợ ng t ố t nh ấ t, đ ủ s ứ c c ạ nh t ranh v ớ i th ị t r ư ờ ng th ế g i ớ i v àđá p ứ ng y ê u c ầ u c ủ a kh á ch h à ng. 2 . Vai tr ò c ủ a thu ỷ s ả n đố i v ớ i xu ấ t kh ẩ u. H i ệ n nay, thu ỷ s ả n đ ang l à m ộ t trong nh ữ ng ng à nh kinh t ế m ũ i n h ọ n c ủ a Vi ệ t Nam, c ó g i á t r ị x u ấ t kh ẩ u đ ứ ng h à ng th ứ 4 t h ế g i ớ i t rong c á c ng à nh kinh t ế q u ố c d â n (sau d ầ u, g ạ o v à h à ng may m ặ c). T hu ỷ s ả n l à n g à nh xu ấ t kh ẩ u m ạ nh c ủ a Vi ệ t N am.Ho ạ t đ ộ ng xu ấ t k h ẩ u h à ng n ă m đ ư a v ề c ho Vi ệ t Nam m ộ t kho ả n ngo ạ i t ệ l ớ n, r ấ t q uan tr ọ ng trong vi ệ c x â y d ự ng v à p h á t tri ể n kinh t ế . I I. T ì nh h ì nh xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n Vi ệ t Nam sang M ỹ trong t h ờ i gian qua. 1 .Th ự c tr ạ ng xu ấ t kh ẩ u. T rong c ơ c ấ u th ị t r ư ờ ng xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n c ủ a Vi ệ t Nam hi ệ n n ay, M ỹđ ư ợ c đ á nh gi á l à t h ị t r ư ờ ng đ ầ y ti ề m n ă ng v àđ ứ ng th ứ 2 s au N h ậ t B ả n.
- N g à nh thu ỷ s ả n Vi ệ t Nam b ắ t đ ầ u xu ấ t kh ẩ u v à o M ỹ t ừ n ă m 1 994 v ớ i gi á t r ị b an đ ầ u ch ỉ l à 6 t ri ệ u USD. T ừđó , gi á t r ị x u ấ t kh ẩ u v à o M ỹ t ă ng li ê n t ụ c q ua c á c n ă m v àđ ế n n ă m 1998 đ ã l ê n t ớ i 82 tri ệ u U SD (t ă ng 14 l ầ n so v ớ i n ă m 1994). V àđ ế n cu ố i n ă m 2001, M ỹ l ầ n đ ầ u ti ê n đ ứ ng v à o danh s á ch c á c n ư ớ c nh ậ p kh ẩ u thu ỷ s ả n c ủ a Vi ệ t N am v ớ i gi á t r ị g ầ n 500 tri ệ u USD (chi ế m 28,4% th ị p h ầ n). N h ì n chung, nh ậ p kh ẩ u c á c s ả n ph ẩ m nh ậ p kh ẩ u c á c ủ a Vi ệ t Nam v à o M ỹ v ẫ n ti ế p t ụ c t ă ng nh ư ng trong n ă m 2001 th ì l ạ i gi ả m 1,5%. C á c m ặ t h à ng s ả n ph ẩ m thu ỷ s ả n cao c ấ p nh ư t ô m, cua, c á p hi l ê ,…c ó t ă ng nhi ề u nh ư ng gi á n h ậ p kh ẩ u l ạ i gi ả m nhi ề u. T uy nhi ê n, đ ế n n ă m 2002 v à 2 003 th ì m ặ c d ù x u ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n c ó n h í ch l ê n so v ớ i n ă m 2001 nh ư ng v ẫ n th ấ p h ơ n so v ớ i n ă m 2000. V ậ y nguy ê n nh â n l à d o đ â u? 2 . Nguy ê n nh â n - N guy ê n nh â n tr ự c ti ế p l à m gi ả m gi á t r ị x u ấ t kh ẩ u đ ó l à d o t ì nh h ì nh th ế g i ớ i b ấ t ổ n. Sau s ự k i ệ n 11/9 th ì l o ng ạ i v ề n guy c ơ k h ủ ng b ố s inh h ọ c th ì n g ư ờ i d â n c à ng ch ú t r ọ ng h ơ n v ề v ấ n đ ề a n to à n th ự c p h ẩ m. H ơ n n ữ a, cu ộ c chi ế n tranh I r ắ c đ ã l à m cho ng ư ờ i d â n M ỹ l o n g ạ i v ề m ộ t cu ộ c kh ủ ng ho ả ng kinh t ế . - V i ệ c ch ư a đ ư ợ c h ư ở ng qui ch ế M FN (qui ch ế t ố i hu ệ q u ố c) t h ì đ ã l à m gi ả m s ứ c c ạ nh tranh c ủ a h à ng thu ỷ s ả n Vi ệ t Nam sang M ỹ . M ứ c thu ế M FN l à 5 % nh ư ng n ế u đ ư ợ c h ư ở ng ch ếđộ n à y th ì m ứ c thu ế g ầ n nh ư b ằ ng 0%. - Vi ệ t Nam ch ư a c ó s ự p h ù h ợ p cao c ủ a m ặ t h à ng xu ấ t kh ẩ u v ớ i y ê u c ầ u nh ậ p kh ẩ u c ủ a th ị t r ư ờ ng thu ỷ s ả n M ỹ . M ỹ c ó n hu c ầ u cao v ề c á c m ặ t h à ng cao c ấ p, tinh ch ế n h ư n g ọ c trai, agar,…Tuy nhi ê n, Vi ệ t N am hi ệ n nay ch ủ y ế u xu ấ t kh ẩ u c á c m ặ t h à ng s ơ c h ế , t ỷ l ệ s ả n ph ẩ m
- g i á t r ị g ia t ă ng th ấ p v à n g à nh thu ỷ s ả n c ủ a ch ú ng ta c ò n ch ủ y ế u t ậ p t rung v à o xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n th ự c ph ẩ m. - Th ị t r ư ờ ng M ỹ l à t h ị t r ư ờ ng “kh ó t í nh”, h à ng ho á n h ậ p kh ẩ u v à o m ỹ p h ả i đ ư ợ c ki ể m tra ch ặ t ch ẽ c ủ a c ụ c qu ả n l ý d ư ợ c ph ẩ m v à t h ự c ph ẩ m Hoa K ỳ ( FDA) theo c á c ti ê u chu ẩ n HACCP (qu ả n l ý t heo h ệ t h ố ng đ ểđả m b ả o an to à n v à v ệ s inh th ự c ph ẩ m). M ặ c d ùđ ã đư ợ c c ơ q uan FDA c ủ a M ỹ c ô ng nh ậ n h ệ t h ố ng HACCP c ủ a vi ệ t nam n h ư ng ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m thu ỷ s ả n xu ấ t kh ẩ u sang M ỹ c ò n nhi ề u h ạ n ch ế d o tr ì nh đ ộ c ô ng ngh ệ t rong ch ế b i ế n v à b ả o qu ả n c ò n th ấ p. - Doanh nghi ệ p Vi ệ t Nam kh ô ng c ó c ơ h ộ i giao th ươ ng v ớ i nh à p h â n ph ố i m ỹ n h ấ t l àđ ể t ì m hi ể u c á c lu ậ t ch ơ i c ủ a th ị t r ư ờ ng M ỹ d o c ò n g ặ p kh ó k h ă n trong v ấ n đ ề t i ế p th ị . H ơ n n ữ a, h ệ t h ố ng lu ậ t ph á p c ủ a m ỹ k h á p h ứ c t ạ p, ch ặ t ch ẽ v à m ớ i l ạ s o v ớ i doanh nghi ệ p xu ấ t k h ẩ u Vi ệ t Nam. V ì v ậ y, n ế u kh ô ng t ì m hi ể u r õ c á c qui đ ị nh ph á p lu ậ t c ủ a M ỹ t h ì d oanh nghi ệ p Vi ệ t nam s ẽ g ặ p r ấ t nhi ề u kh ó k h ă n v à g â y t hi ệ t h ạ i n ặ ng n ề . I V.Gi ả i phá p V ớ i nh ữ ng kh ó k h ă n, th á ch th ứ c cho doanh nghi ệ p Vi ệ t Nam khi x u ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n v à o M ỹ t a c ó t h ểđề x u ấ t m ộ t s ố g i ả i ph á p nh ư s au: 1 .V ớ i doanh nghi ệ p: 1 .1. P h â n lo ạ i v à l ự a c h ọ n th ị t r ư ờ ng xu ấ t kh ẩ u. V ớ i m ộ t n ư ớ c c ó n hi ề u l ợ i th ế v ề t hu ỷ s ả n nh ư V i ệ t Nam, c ù ng v ớ i vi ệ c đ ẩ y m ạ nh c á c d ựá n đ á nh b ắ t xa b ờ , h ợ p t á c v ớ i Asean trong v i ệ c khai th á c thu ỷ s ả n. Đ ặ c bi ệ t, vi ệ c th à nh c ô ng trong vi ệ c k í k ế t h i ệ p đ ị nh th ươ ng m ạ i Vi ệ t - M ỹ t h ì d oanh nghi ệ p Vi ệ t Nam th ì d oanh n ghi ệ p Vi ệ t Nam ho à n to à n c ó k h ả n ă ng chi ế m l ĩ nh th ị t r ư ờ ng M ỹ . T uy nhi ê n, doanh nghi ệ p Vi ệ t Nam c ầ n ph â n lo ạ i v à c h ọ n th ị t r ư ờ ng
- x u ấ t kh ẩ u ph ù h ợ p v ớ i nhu c ầ u ng ư ờ i ti ê u d ù ng đ ểđạ t k ế t qu ả c ao n h ấ t. Hi ệ n nay doanh nghi ệ p V i ệ t Nam đ ang g ặ p m ộ t kh ó k h ă n r ấ t l ớ n trong vi ệ c l ự a ch ọ n v à p h â n lo ạ i th ị t r ư ờ ng đ ó l à m ặ c d ùđ ã c ó t r ê n 50 doanh nghi ệ p vi ệ t Nam đ ang xu ấ t kh ẩ u sang M ỹ n h ư ng h ầ u n h ư c h ư a c ó d oanh nghi ệ p n à o m ởđ ư ợ c v ă n ph ò ng đ ạ i di ệ n t ạ i M ỹ . Đ i ề u n à y đ ã l à m cho doanh n ghi ệ p Vi ệ t Nam h ầ u nh ư k h ô ng c ó c ơ h ộ i t ì m hi ể u th ị t r ư ờ ng M ỹ , m ộ t th ị t r ư ờ ng đ ư ợ c coi l à “ kh ó t í nh”.
- 1 .2. Đ ẩ y m ạ nh c ô ng t á c nghi ê n c ứ u th ị t r ư ờ ng xu ấ t kh ẩ u. Đ â y l à n hi ệ m v ụ r ấ t quan tr ọ ng cho doanh nghi ệ p xu ấ t kh ẩ u Vi ệ t N am khi xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n sang M ỹ . Doanh nghi ệ p c ầ n ti ế n h à nh n ghi ê n c ứ u k ỹ c à ng, ch í nh x á c v ề n hu c ầ u, th ị h i ế u, th ó i quen ti ê u d ù ng, l ố i s ố ng,…c ủ a ng ư ờ i ti ê u d ù ng t ạ i M ỹ b ằ ng c á c c ô ng c ụ , p h ươ ng ph á p nghi ê n c ứ u hi ệ n đ ạ i, tr á nh hi ệ n t ư ợ ng ch ủ q uan. V ớ i vi ệ c k ý k ế t hi ệ p đ ị nh th ươ ng m ạ i V i ệ t - M ỹ v à o n ă m 2000, m ố i quan h ệ g i ữ a hai n ư ớ c ng à y c à ng đ ư ợ c m ở r ộ ng n ê n nghi ê n c ứ u r õ v ề t h ị t r ư ờ ng ss ẽ g i ú p cho doanh nghi ệ p tr á nh đ ư ợ c c á c r ủ i ro t rong khi xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n sang M ỹ . 1 .3.N â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n phẩ m H i ệ n nay th ì y ê u c ầ u quan tr ọ ng n h ấ t đ ể d oanh nghi ệ p Vi ệ t Nam c ó t h ể p h á t tri ể n b ề n v ữ ng l à l i ê n t ụ c n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m. D oanh nghi ệ p Vi ệ t Nam c ầ n ph ả i đ ổ i m ớ i c ô ng ngh ệ n u ô i tr ồ ng, khai t h á c v à c h ế b i ế n thu ỷ s ả n; đ ồ ng th ờ i nh ậ p c ô ng ngh ệ s ả n xu ấ t đ ể n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m. C á c doanh nghi ệ p c ầ n đ ặ c bi ệ t ch ú t r ọ ng đ ế n c ô ng t á c qu ả n l í v ệ s inh an to à n th ự c ph ẩ m. Đ â y l à c h ì a k ho á c ho c á c doanh nghi ệ p c ủ ng c ố v à x â m nh ậ p th ị t r ư ờ ng th ế g i ớ i n ó i chung v à t h ị t r ư ờ ng M ỹ n ó i ri ê ng. Vi ệ t Nam c ầ n ph ả i gi ữ u y t í n c ủ a m ì nh tr ê n th ế g i ớ i. V ì v ậ y, c á c doanh nghi ệ p c ầ n ph ả i th ự c hi ệ n c ô ng t á c qu ả n l í v ệ s inh an to à n th ự c ph ẩ m trong t ấ t c ả c á c kh â u c ủ a q u á t r í nh s ả n xu ấ t, ch ế b i ế n v à t i ê u th ụ s ả n ph ẩ m, b ả o đ ả m ch ấ t l ư ợ ng h à ng ho á , đ á p ứ ng đ ư ợ c y ê u c ầ u c ủ a HACCP. N go à i c á c gi ả i ph á p n ê u ra ở t r ê n, c á c doanh nghi ệ p c ầ n ch úýđ ế n v ấ n đ ề b ao g ó i s ả n ph ẩ m, chuy ể n đ ổ i c ơ c ấ u m ặ t h à ng, t ă ng gi á x u ấ t k h ẩ u, đ ổ i m ớ i c ô ng ngh ệ ,… 2 .V ớ i Nh à n ư ớ c
- Đ ể g ó p ph ầ n th ú c đ ẩ y xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n Vi ệ t Nam v à o M ỹ t h ì k h ô ng th ể t hi ế u đ ư ợ c vai tr ò c ủ a Nh à n ư ớ c, c ụ t h ể l à : - N ghi ê n c ứ u th ị t r ư ờ ng v à t ă ng c ư ờ ng x ú c ti ế n th ươ ng m ạ i nh ấ t l à k hi doanh nghi ệ p vi ệ t nam c ò n nhi ề u b ỡ n g ỡ t r ê n th ị t r ư ờ ng M ỹ . - T h ô ng tin đ ầ y đ ủ v ề c á c y ế u t ố c h í nh tr ị , kinh t ế , lu ậ t p h á p,…t ạ o c ơ h ộ i cho c á c doanh nghi ệ p đ ề r a c á c chi ế n l ư ợ c kinh d oanh ph ù h ợ p, h ạ n ch ế r ủ i ro c ó t h ể x ả y ra. - C ấ p v ố n đ ể g i ú p cho ng à nh x â y d ự ng c ơ s ở v ậ t ch ấ t, k ỹ t hu ậ t p h ụ c v ụ c ho nu ô i tr ồ ng v à c h ế b i ế n thu ỷ s ả n. Đ ồ ng th ờ i, Nh à n ư ớ c c ầ n x â y d ự ng h ệ t h ố ng tr ạ i gi ố ng qu ố c gia, nh ậ p kh ẩ u c ô ng ngh ệ m ớ i. - Đ i ề u tra, b ả o v ệ v à p h á t tri ể n ngu ồ n l ợ i thu ỷ s ả n, m ở r ộ ng v à n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng c ô ng t á c khuy ế n ng ư . - Đ i ề u ch ỉ nh ch í nh s á ch ph á p lu ậ t ph ù h ợ p v ớ i s ự p h á t tri ể n kinh t ế v à g ó p ph ầ n khuy ế n kh í ch c á c doanh nghi ệ p xu ấ t kh ẩ u ph á t tri ể n.
- K ẾTLUẬN N h ư t a đ ã p h â n t í ch ở t r ê n, xu ấ t kh ẩ u đ ó ng vai tr ò v ô c ù ng q uan tr ọ ng trong n ề n kinh t ế q u ố c d â n. Tong nh ữ ng n ă m qua th ì k im n g ạ ch xu ấ t kh ẩ u kh ô ng ng ừ ng t ă ng v à m ang l ạ i m ộ t ngu ồ n ngo ạ i t ệ k h ô ng nh ỏ c ho đ ấ t n ư ớ c nh ấ t l à n g à nh xu ấ t kh ẩ u thu ỷ s ả n. T h ị t r ư ờ ng M ỹ l à m ộ t th ị t r ư ờ ng đ ầ y ti ề m n ă ng v à r ấ t quan t rong trong m ụ c ti ê u ph á t tri ể n kinh t ế c ủ a Vi ệ t Nam nh ấ t l à s au khi h i ệ p đ ị nh th ươ ng m ạ i Vi ệ t M ỹđ ư ợ c k í k ế t. M ặ c d ù t rong v à i n ă m g ầ n đ â y xu ấ t kh ẩ u t ă ng li ê n t ụ c nh ư ng n h ị p d ộđó l à c h ư a ổ n đ ị nh v à c ò n g ặ p n hi ề u kh ó k h ă n nh ấ t l à v à o th ị t r ư ờ ng xu ấ t kh ẩ u kh ó t í nh nh ư t h ị t r ư ờ ng M ỹ . V ì v ậ y, đ ể n â ng cao h ơ n n ữ a kh ả n ă ng c ạ nh tranh th ì c á c doanh n ghi ệ p c ầ n ph ả i t ì m hi ể u th ị t r ư ờ ng, n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m, đ ổ i m ớ i c ô ng ngh ệ ,…Ch ỉ c ó n h ư v â y th ì d oanh nghi ệ p V i ệ t Nam m ớ i đ ứ ng v ữ ng đ ư ợ c tr ê n th ị t r ư ờ ng th ế g i ớ i n ó i chung v à t h ị t r ư ờ ng M ỹ n ó i ri ê ng.
- D ANHM ỤCT ÀILI ỆUTHAMKHẢO 1 . G i á o tr ì nh m ô n ngo ạ i th ươ ng tr ư ò ng đ ạ i h ọ c Qu ả n l ý k inh d oanh. 2 . Gi á o tr ì nh m ô n ngo ạ i th ươ ng tr ư ờ ng đ ạ i h ọ c Ngo ạ i th ươ ng. 3 . Kinh d oanh qu ố c t ế - M ô i tr ư ờ ng v à h o ạ t đ ộ ng. 4 . M ộ t s ố v ă n b ả n c ủ a Nh à n ư ớ c v ề x u ấ t nh ậ p kh ẩ u. 5 . Th ờ i b á o kinh t ế ….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Một số giải pháp về kênh phân phối nhằm tiêu thụ sản phẩm của công ty bia Việt Hà tại thị trường Hà Nội “
37 p | 1026 | 620
-
Đề tài " Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty In Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm"
73 p | 856 | 465
-
Đề tài “Một số giải pháp Marketing nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với khách sạn quốc tế ASEAN ”
89 p | 886 | 379
-
Đề tài "Một số giải pháp marketing nhằm hoàn thiện và nâng cao mức độ thỏa mãn khách hàng của Công ty TM-DV Tràng Thi"
71 p | 636 | 351
-
Đề tài "Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút FDI vào Vĩnh Phúc trong giai đoạn 2003 - 2010"
99 p | 645 | 338
-
Đề tài “Một số giải pháp để áp dụng hoạt động Marketing – Mix tại Công ty Điện tử Công nghiệp – CDC"
51 p | 650 | 335
-
Đề tài: Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
29 p | 839 | 319
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị bán hàng ở Công ty Thực phẩm Hà Nội
108 p | 1085 | 258
-
Đề tài "Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu của Công Ty Que Hàn Điện Việt -Đức "
91 p | 443 | 199
-
Đề tài: Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý ngân sách xã trên địa thị trấn Yên Thế
42 p | 327 | 103
-
Đề tài :”Một số giải pháp Marketing cho sản phẩm trà LEROS thâm nhập vào thị trường Việt Nam”
37 p | 262 | 81
-
Một số giải pháp ổn định thị trường vàng
88 p | 219 | 80
-
Đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty thương mại – tư vấn và đầu tư”
61 p | 239 | 78
-
Đề tài: Một số giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
9 p | 190 | 44
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Đống Đa
83 p | 169 | 41
-
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại sở giao dịch 2 tại Ngân hàng phát triển Việt Nam
45 p | 130 | 14
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm phát triển Công ty TNHH Xây dựng Cấp nước Bình an đến năm 2015
82 p | 137 | 14
-
Đề tài: Một số giải pháp cơ bản hướng đến quản lý tài nguyên đất đai vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn hiện nay
7 p | 192 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn