ĐỀ TÀI: “MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP DẠY KĨ THUẬT XUẤT PHÁT THẤP CHO HỌC SINH LỚP 8”_2
lượt xem 3
download
- Họ tên người viết: VÕ BÁ TÙNG - Chức vụ: Giáo viên - Tổ trưởng Tổ Thể Dục. - Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Huệ - Khi học sinh đã nắm được kỹ năng thực hiện động tác
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI: “MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP DẠY KĨ THUẬT XUẤT PHÁT THẤP CHO HỌC SINH LỚP 8”_2
- Phoøng GD &ÑT Huyeän Chaâu Ñöùc Tröôøng THCS Nguyeãn Hueä SAÙNG KIEÁN KINH NGHIEÄM ĐỀ TÀI: “MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP DẠY KĨ THUẬT XUẤT PHÁT THẤP CHO HỌC SINH LỚP 8” - Họ tên người viết: VÕ BÁ TÙNG - Chức vụ: Giáo viên - Tổ trưởng Tổ Thể Dục. - Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Huệ - Khi học sinh đã nắm được kỹ năng thực hiện động tác, tôi cho các em tập luyện theo nhóm dưới sự chỉ huy của đội ngũ cán sự lớp. Ở phần này học sinh tự giác tích cực luân phiên luyện tập tôi quan sát nhắc nhở tư thế cho các nhóm. - Qua thực tế bài dạy kĩ thuật xuất phát thấp, tôi thấy nhờ có tranh vẽ minh họa mà học sinh hình thành kĩ năng vận động tốt và nhanh hơn khi không dùng tranh. Việc phân nhóm luyện tập giúp các em nữ mạnh dạn hơn trong khi tập. Đồng thời thời gian luyện tập quay vòng của các em cũng nhiều hơn đảm bảo lượng vận động của giờ học.
- Khi lượng vận động đã đủ tôi cho các em chơi trò chơi “Đuổi bắt”(hoặc trò chơi khác) vừa giúp các em có trạng thái tâm lí vui vẻ, hồ hởi, phấn khởi, háo hức được tham dự cuộc chơi, tạo không khí vui tươi của giờ học lại vừa giúp các em có phản xạ xuất phát rất tốt rất thích hợp với bài học này và nên áp dụng. Kết thúc phần cơ bản tôi tập trung học sinh nhấn mạnh mấu chốt của kĩ thuật xuất phát thấp và gọi 2 học sinh thực hiện tốt kĩ thuật xuất phát thấp lên thực hiện để cả lớp cùng quan sát củng cố lại bài. 1. Phần kết thúc: Phần kết thúc của bài kĩ thuật xuất phát thấp lớp 8 tôi cho các em tiến hành thả lỏng, sau đó ổn định lớp và nhận xét ưu khuyết điểm của giờ học và giao bài tập về nhà. Phần này không có gì thay đổi lắm so với các giờ học khác. Tuy nhiên, để khuyến khích các em hăng hái luyện tập, tôi có những lời khen, khích lệ kịp thời những học sinh học tốt, có ý thức tốt. III/ KEÁT QUAÛ: Qua thực tế bài dạy kĩ thuật xuất phát thấp theo phương pháp như trên: với hình thức tập luyện tập thể giúp các em hình thành kĩ năng động tác đồng loạt, sau đó kĩ năng được lặp đi lặp lại thông qua việc phân
- nhóm tập luyện. Kết hợp giữa tập luyện và nghỉ ngơi hợp lí nên khối lượng vận động phù hợp với học sinh không quá mệt mà cũng không quá nhẹ, đáp ứng nhiệm vụ giáo dục thể chất. Nội dung của tiết học được khắc sâu, không gò bó đồng thời phát huy được những hạt nhân nòng cốt là đội ngũ cán sự lớp. IV/ BAØI HOÏC KINH NGHIEÄM: Qua bài dạy kĩ thuật xuất phát thấp cho học sinh lớp 8, bản thân tôi cũng rút ra được một số bài học kinh nghiệm đó là: Về phía giáo viên: + Nhờ sử dụng hợp lí các tranh vẽ minh họa nên không phải giải thích, giảng giải nhiều mà học sinh vẫn tiếp thu tốt và tiếp thu nhanh hơn. Chính vì thế thời lượng làm việc trong giờ học cũng được rút ngắn. + Việc phân nhóm luyện tập vừa giúp học sinh chủ động, tích cực tập luyện vừa giúp giáo viên có nhiều thời gian sửa chữa cho những học sinh yếu hơn. Do đó kết quả và hiệu quả bài giảng được nâng cao. Về phía học sinh: + Nhờ những tranh vẽ minh họa mà các em chủ động nhận thức được kĩ thuật xuất phát thấp nhanh hơn.
- + Vì quá trình nhận thức của học sinh nhanh và đúng hơn so với tiết dạy theo phương pháp cũ nên học sinh được luyện tập nhiều hơn, lượng vận động trong giờ học được đầy đủ, đảm bảo yêu cầu của giờ học đó là luyện tập kĩ thuật gắn liền với phát triển thể lực cho học sinh. + Việc phân nhóm luyện tập (theo giới tính và thể lực) giúp các em thấy tự tin hơn trong luyện tập kĩ thuật xuất phát thấp và cùng thi đua tập luyện nhất là học sinh nữ lớp 8 các em rất e dè khi thực hiện các bài tập chạy, nhảy. Điều đó cũng góp một phần trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy đồng thời phát huy có hiệu quả cán bộ lớp và cán sự TDTT. + Với trò chơi mà tôi áp dụng trong bài tôi thấy các em rất hào hứng, sôi nổi tham gia rất nhiệt tình. Mặt khác, với trò chơi này tôi vừa cho các em vận dụng bài học vừa thu hút toàn bộ cả lớp tham gia, vừa tạo được không khí phấn khởi thi đua giữa các em nam và nữ tháo gỡ được tâm lí ngại ngùng của học sinh nữ lớp 8. Để giờ học thể dục có được những tiết dạy và học hiệu quả thì tôi thấy cần phải được trang bị nhiều hơn nữa các đồ dùng dạy học như: tranh vẽ minh họa các yếu lĩnh kĩ thuật động tác, các băng hình mô tả các kĩ thuật chạy, nhảy, ném, đẩy. Các phương tiện phục vụ cho công tác dạy và học như: đường chạy, hố nhảy, cột xà, đệm, đồng hồ bấm giây, dây đích,…
- Trên đây là một chút kinh nghiệm của tôi trong quá trình dạy kĩ thuật xuất phát thấp cho học sinh lớp 8. Tôi rất mong được sự góp ý chân thành của các bạn đồng nghiệp và của Hội đồng xét duỵệt sáng kiến kinh nghiệm các cấp. Xin chân thành cám ơn! CÙ BỊ, Ngày 24 tháng 12 Năm 2008 Duyệt của Ban giám hiệu Người viết Võ Bá Tùng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo đề tài: Phân loại phương pháp chứng minh bất đẳng thức tích phân
50 p | 561 | 233
-
Đề tài: Nguyên liệu sử dụng trong kem giặt, vai trò, tính chất của chúng; phuơng pháp sản xuất kem giặt hiện nay cùng một số chỉ tiêu kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm
46 p | 496 | 138
-
Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty xây dựng Cầu 75
82 p | 207 | 92
-
Báo cáo kết quả nghiên cứu: Chuẩn hóa phương pháp xác định hàm lượng vitamin D (D2 và D3) trong thực phẩm bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC)
59 p | 213 | 74
-
Đề tài Qui trình sản xuất acid lactic
23 p | 425 | 50
-
LUẬN VĂN: Vận dụng một số phương pháp thống kê để phân tích kết quả hoạt động tài chính của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Nam Trực – Tỉnh Nam Định giai đoạn 2000 – 2004
68 p | 143 | 48
-
Báo cáo khoa học đề tài cấp trường: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để xây dựng mô hình giảng dạy bộ môn Vật lý
59 p | 121 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu mô hình hoạt động của các công ty xuyên quốc gia và phương pháp áp dụng cho doanh nghiệp Việt Nam
84 p | 111 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Thực trạng sử dụng phương pháp dùng trò chơi đóng vai theo chủ đề trong giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 5-6 tuổi
127 p | 34 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Thực trạng tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại Trường mầm non Tuổi Thần Tiên, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
201 p | 53 | 10
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật: Sử dụng trò chơi âm nhạc cho trẻ tự kỷ từ 3 đến 6 tuổi tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập Hải Phòng
27 p | 78 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Một số phương pháp giải phương trình Schrodinger một electron
46 p | 45 | 8
-
Đề tài cấp Bộ: Phương hướng xây dựng chương trình đại học đào tạo giáo viên dạy nghệ thuật bậc tiểu học
130 p | 69 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Tìm hiểu về phương pháp thống kê momen và một vài ứng dụng của phương pháp thống kê momen
53 p | 36 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Toán học: Cải tiến phương pháp học máy trong chuỗi thời gian và ứng dụng
28 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Đánh giá ảnh hưởng của số liệu vệ tinh đến dự báo quỹ đạo và cường độ bão Megi (2010) bằng phương pháp đồng hóa lọc Kalman tổ hợp
58 p | 47 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Toán học: Phương pháp đếm hai lần và ứng dụng
68 p | 14 | 3
-
Luận án Tiến sĩ Toán học: Cải tiến phương pháp học máy trong chuỗi thời gian và ứng dụng
164 p | 10 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn