Đề tài: Nêu một số ứng dụng của các lý thuyết về động cơ thúc đẩy để động viên nhân viên trong điều kiện hiện nay
lượt xem 43
download
Động viên là tạo ra sự hăng hái nhiệt tình và trách nhiệm hơn trong quá trình thực hiện công việc của các cấp dưới, qua đó làm cho công việc hoàn thành với hiệu quả cao. Động cơ chỉ sức mạnh tác động lên một người hoặc sức mạnh nảy sinh ngay trong lòng họ, thúc đẩy người đó hành động hướng tới một mục tiêu nhất định.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Nêu một số ứng dụng của các lý thuyết về động cơ thúc đẩy để động viên nhân viên trong điều kiện hiện nay
- Trường đại học Tài Chính Marketing Khoa: Quản trị kinh doanh NHÓM 10 Môn: Quản trị học GV: Cảnh Chí Hoàng
- ĐỀ TÀI Nêu một số ứng dụng của các lý thuyết về động cơ thúc đẩy để động viên nhân viên trong điều kiện hiện nay.
- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Giáo trình Quản trị học, NXB Lao động TS. Bùi Văn Danh, MBA Nguyễn Văn Dung, ThS. Lê Quang Khôi Giáo trình Quản trị học, NXB Phương Đông Đại học kinh tế TP. HCM Canhchihoang.com Dantri.com.vn Kilobooks.com Thietkewebsite.com Chiakhoathanhcong.vtv.vn
- NỘI DUNG I- Tình huống mở đầu II- Khái niệm động viên và động cơ thúc đẩy. III- Vai trò của động viên. VI- Các lý thuyết động viên hiện đại V-Ứng dụng thực tế
- I- TÌNH HUỐNG MỞ ĐẦU
- II- KHÁI NIỆM ĐỘNG VIÊN VÀ ĐỘNG CƠ THÚC ĐẨY: Động viên là tạo ra sự hăng hái nhiệt tình và trách nhiệm hơn trong quá trình thực hiện công việc của các cấp dưới, qua đó làm cho công việc hoàn thành với hiệu quả cao. Động cơ chỉ sức mạnh tác động lên một người hoặc sức mạnh nảy sinh ngay trong lòng họ, thúc đẩy người đó hành động hướng tới một mục tiêu nhất định.
- III- VAI TRÒ CỦA ĐỘNG VIÊN: Nhân viên là tài sản quý giá của doanh nghiệp Nhà quản trị phải biết huy động mọi nỗ lực của con người trong tổ chức để đạt được mục tiêu. Việc động viên cấp dưới là một việc vô cùng quan trọng và nó cũng chứng tỏ bản lĩnh của người quản trị
- IV- CÁC LÝ THUYẾT ĐỘNG VIÊN HIỆN ĐẠI: 1) Thuyết phân cấp các nhu cầu của Maslow: ►Ưu điểm: Là nền tảng phát triển các thuyết động viên sau này Khái quát được nhu cầu của con người. Giúp nhà quản lý hiểu và đáp ứng được nhu cầu của nhân viên. ►Hạn chế: Nhu cầu của con người rất đa dạng và phân cấp không rõ ràng. Nhu cầu không gia tăng từ thấp đến cao. Nhu cầu con người còn chịu nhiều ảnh hưởng bởi các yếu tố văn hóa
- 2) Thuyết E.R.G ( Giáo sư Clayton Alderfer): Nhu cầu tồn tại (Existence needs) Nhu cầu quan hệ (Relatedness needs) Nhu cầu phát triển (Growth needs) ►Ưu điểm: Con người cùng lúc có thể theo đuổi nhiều loại nhu cầu. Trình tự thỏa mãn các nhu cầu không nhất thiết từ thấp đến cao. Lý giải được vì sao khi cuộc sống khó khăn người ta có xu hướng gắn bó với nhau hơn, nỗ lực đầu tư cho tương lai nhiều hơn
- 3) Thuyết hai yếu tố của Herzberg: Nhân tố động viên Nhân tố duy trì ►Ưu điểm: Thực hiện đúng yếu tố duy trì sẽ không có sự bất mãn. Thực hiện hiện đúng yếu tố động viên sẽ tạo ra sự thỏa mãn và hưng phấn trong quá trình làm việc. ►Hạn chế: Thực hiện đúng yếu tố duy trì không tạo ra sự hưng phấn hơn nhưng khi thực hiện sai sẽ tạo ra sự bất mãn của nhân viên. Thực hiện sai yếu tố động viên sẽ gây ra sự không thỏa mãn. Không thể tổng quát hóa toàn bộ về các nhân tố động viên.
- 4) Thuyết bản chất con người của Gregor THUYẾT X Ưu điểm: • Là tiền đề cho ra đời những lý thuyết sau này. • Vẫn có ý nghĩa và được ứng dụng nhiều. Hạn chế: Cái nhìn mang thiên hướng tiêu cực về con người. Chưa hiểu hết về các mức nhu cầu của con người. Chỉ tin vào quy định của tổ chức và sức mạnh của kỷ luật.
- THUYẾT Y Ø Ưu điểm: Tích cực và tiến bộ hơn học thuyết X. Nhìn đúng bản chất con người hơn. Việc đánh giá nhân viên hết sức linh động Ø Hạn chế: Có thể dẫn tới buông lỏng trong quản lý. Chỉ có thể được phát huy tốt trong các tổ chức có trình độ phát triển cao và yêu cầu sự sáng tạo .
- 5)Thuyết mong đợi của Victor. H.Vroom: Động cơ thúc đẩy = Mức say mê x Kỳ vọng đạt được x Sự cam kết ►Ưu điểm: Kỳ vọng có thể được tác động của giới quản trị và trải nghiệm trong tổ chức. Đem lại ý tưởng cho con người là họ có thể thực hiện công việc nếu đủ nỗ lực cần thiết.
- 6) Thuyết về sự công bằng: ►Ưu điểm: Là công cụ hữu ích cho quản lý. Giúp thắt chặt quan hệ với nhân viên và gia tăng sự hài lòng của họ. ►Hạn chế: Người lao động thường đánh giá cao cống hiến của mình và đánh giá cao phần thưởng mà người khác nhận được Những gì họ đóng góp và thành quả họ đạt được là những thứ không hoàn toàn tương đồng và khó định
- V- Ứng dụng thực tế: Công ty Google • Có các khu vực phục vụ thức ÄĐáp ứng nhu cầu sinh học và ăn miễn phí. Vào cuối buổi thứ xã hội theo thuyết Maslow, 6 được ăn liên hoan kết thúc điều kiện làm việc theo yếu tố tuần làm việc căng thẳng. duy trì thuyết Herzberg . •Trang bị sân bóng đá, bàn Ä Đây là yếu tố duy trì và sự an đánh bi-a, bóng rổ, hàng chục toàn mà công ty đem đến cho bộ ghế mat-xa, máy chơi game nhân viên và dịch vụ y tế tại chỗ.
- • Những chuyến du lịch miễn ÄĐảm bảo yếu tố duy trì là phí, thậm chí được chi trả cho chính sách đãi ngộ của công ty các khóa học thể thao trong và nhu cầu quan hệ theo thuyết chuyến đi. E.R.G. •Những bữa tiệc vào thứ sáu Ä Đáp ứng nhu cầu tôn trọng với sự góp mặt của ban lãnh theo thuyết Maslow và sự mong đạo bao gồm cả hai nhà đồng đợi được thư giãn sau khi làm sáng lập để trao đổi cùng nhân việc căng thẳng. viên.
- • Đóng góp sáng tạo qua hộp ÄTạo điều kiện cho nhân viên thư, các sáng kiến được bình “tự thể hiện” mình và “ sự chọn công khai và thực hiện, công bằng” khi bình chọn công các khóa học miễn phí với tên khai, các khóa học miễn phí gọi Google EDU cho NV giúp nâng cao kỹ năng. •Tặng quà vào giáng sinh và Ä Giúp nhân viên có thêm động những món quà bất ngờ, những lực và cảm thấy cần nỗ lực bữa tiệc ngẫu nhiên. hơn ở những lần sau
- Xin cảm ơn sự lắng nghe của thầy và các bạn. Mong nhận được những ý kiến đóng góp từ mọi người
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số biện pháp nâng cao chất lượng của ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam để đáp ứng yêu cầu hội nhập
108 p | 500 | 117
-
ĐẶC ĐIỂM NGỮ NGHĨA CỦA CÂU HỎI “YES-NO” TRONG TIẾNG ANH SO VỚI Ý NGHĨA TƯƠNG ĐƯƠNG TRONG TIẾNG VIỆT
6 p | 403 | 111
-
Đồ án chuyên ngành: Tách chiết và khảo sát flavonoid trong cây yên bạch (eupatorium odoratum L) tại TP.HCM
59 p | 318 | 78
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử : kinh nghiệm ở các nước và giải pháp thực hiện ở Việt Nam
230 p | 185 | 52
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở công ty Haprosimex
93 p | 216 | 43
-
Khóa luận tốt nghiệp: Xúc tiến thương mại trong thương mại điện tử và một số giải pháp với các doanh nghiệp Việt Nam
105 p | 138 | 28
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác thu mua - cung ứng hàng hải sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tại công ty xuất nhập khẩu Đà Nẵng
89 p | 111 | 23
-
Khoá luận tốt nghiệp Đại học: Phân tích hiệu quả của một số mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu tại huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
79 p | 43 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tình hình ung thư thân tử cung và các yếu tố liên quan tại một số tỉnh Việt Nam
93 p | 107 | 12
-
ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI TỶ LỆ SINH ĐẺ Ở CÁC QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI VÀ DỰ BÁO VỀ TỶ LỆ SINH ĐẺ Ở VIỆT NAM
14 p | 128 | 12
-
Báo cáo " Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, tủ sách xã "
3 p | 74 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Toán học: Hàm biến đổi chậm và một số ứng dụng
67 p | 32 | 7
-
Đề tài nghiên cứu: Đặc điểm hình ảnh của ung thư biểu mô tế bào gan trên siêu âm cản âm
27 p | 69 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phương trình, bất phương trình lượng giác và một số ứng dụng
88 p | 28 | 5
-
Báo cáo " Một số ý kiến về sử dụng DDC 14 tiếng Việt "
4 p | 62 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Toán học: Một số định lý tồn tại nghiệm trong quy hoạch toàn phương
42 p | 43 | 3
-
Tóm tắt luận án: Thiết kế, tổng hợp một số sensor huỳnh quang từ dẫn xuất của cyanine và coumarin để xác định biothiol và Hg(II)
24 p | 66 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn