intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Ngăn ngừa và giảm thiểu chất thải rắn trong ngành Xây dựng

Chia sẻ: Hồng Tuấn Khanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

78
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài gồm các nội dung báo cáo: Giới thiệu đề tài, tổng quan công trình khảo sát, lập kế hoạch và tổ chức, pha đánh giá, phân tích tính khả thi vấn đề. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Ngăn ngừa và giảm thiểu chất thải rắn trong ngành Xây dựng

  1. NGĂN NGỪA VÀ GIẢM THIỂU CHẤT  THẢI RẮN TRONG NGÀNH XÂY DỰNG                 GVHD: T.S Phạm Anh Đức                   Người thực hiện:                 1. Lê Bách                        166011001                 2. Nguyễn Hữu Cường     166011025
  2. ­ Mức độ đô thị hóa  ở nước ta hiện đang tăng rất nhanh,  các công trình xây dựng cũng mọc lên nhiều hơn  ở các  đô thị lớn và cả các vùng miền. Đi đôi với vấn đề này  chính là việc lượng chất thải rắn xây dựng sinh ra cũng  tăng nhiều hơn. ­ Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành  phố Hồ Chí Minh năm 2013 thì cứ mỗi ngày, thành phố  lại  thải  ra  khoảng  900  –  1.200  tấn chất  thải  rắn  xây  dựng. ­ Vì vậy, nếu không có sự quản lý tốt thì đây sẽ là một  nguồn gây ô nhiễm rất lớn đối với chúng ta.
  3. ­ Tên  công  trình:  Công  trình  Nhà  điều  hành  Tổng  công ty Cảng hàng không miền nam. ­  Tổng diện tích xây dựng trên 7000 m2 . ­ Chủ đầu tư: Tổng công ty Cảng hàng không miền  nam
  4. ­ Theo  thống  kê,  trong  1  tuần  công  trình  thì  khối  lượng nhập nguyên vật liệu để sử dụng tại công  trình là: +  Sắt: 12 tấn. +  Gỗ copha: 16800 tấm. +  Xi măng: 1200 bao.
  5.   3.1)  Thiết lập mục tiêu.     ­  Giảm  thiểu  lượng  chất  thải  rắn  phát  sinh  tại  công  trường xây dựng.   ­ Tiết kiệm chi phí cho việc xử lý chất thải rắn.     ­  Đảm  bảo  mặt  bằng  thi  công  gọn  gàng  góp  phần  giảm thiểu tai nạn lao động.   3.2) Phạm vi thực hiện: Toàn bộ công trình.   3.3) Thời gian thực hiện: Từ lúc bắt đầu thi công đến  khi hoàn tất.
  6.   4.1) Thu thập số liệu.     ­  Chất  thải  rắn  ở  công  trình  xây  dựng  tồn  tại  nhiều  dạng  khác nhau như: sắt dư, gạch bể, xà bần, gỗ, bao xi­măng…     ­  Theo  số  liệu  thống  kê  tại  công  trình  trong  tuần  qua,  khối  lượng  sắt  thừa  sinh  ra  là  300  ­  400  kg,  bao  xi  măng  200  bao,  ngoài ra còn có một số lượng lớn gỗ thừa và xà bần.   ­ Với hiện trạng như vậy nếu cứ tồn động lâu dài trong công  trình  thì  mặt  bằng  làm  việc  có  thể  sẽ  rất  bừa  bộn  và  ảnh  hưởng không tốt đến quá trình thi công.   ­ Vì vậy, việc giảm thiểu chất thải rắn phát sinh trong quá  trình xây dựng sẽ là mục tiêu được ưu tiên.  
  7.   4.2)  Thành lập đội đánh giá.   ­ Đội đánh giá việc thực hiện công việc giảm thiểu chất  thải rắn tại công trình bao gồm các thành viên sau:         + Giám đốc điều hành.         + Chỉ huy trưởng công trình.         + Giám sát an toàn của công trình         + Quản lý kho.         + Đội bảo vệ công trình.
  8.   4.3)  Xem xét hiện trường:         Sắt dư tại công trình
  9.   4.3)  Xem xét hiện trường:      Xà bần và gỗ
  10.   4.4)  Lựa chọn giải pháp.   ­ Có rất nhiều phương pháp để xử lý chất thải như: đốt,  chôn  lấp,  tái  chế,  tái  sử  dụng  hoặc  giao  cho  các  công  ty  xử lý rác…   ­ Theo quan sát, hầu hết các loại chất thải sinh ra ở công  trình  xây  dựng  đều  có  thể  tận  dụng  với  cho  mục  đích  khác: + Bao xi măng: sau khi làm sạch có thể làm bao tải   để chứa giấy vụn  ở văn phòng hoặc có thể tận dụng để  thay thế cho bao ni­lon chứa rác. 
  11.   4.4)  Lựa chọn giải pháp + Sắt vụn có thể đem căn ký để bán cho cơ sở thu  gom phế liệu. + Các loại gỗ thừa từ cofa có thể bán để làm chất  đốt cho các cơ sở sản xuất gạch nung hay những  cơ sở có sử dụng lò hơi đốt củi. + Gạch  bể  hay  xà  bần  từ  công  trình  này  được  sử  dụng để làm nguyên liệu cho công đoạn xây nền  ở  những  công  trình  khác  mà  công  ty  đang  thực  hiện.
  12.   4.4)  Lựa chọn giải pháp.   ­ Thông  qua  các  nhận  định  trên  thì  việc  tái  sử  dụng  sẽ  là  hướng  giải  pháp  được  ưu  tiên  nhất  để  xử lý chất thải tại công trình xây dựng.
  13.   5.1)  Đánh giá về mặt kỹ thuật.   ­ Việc thu gom các loại chất thải xây dựng tại công  trình không cần sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật mà  sẽ thực hiện thủ công là chính.   ­  Về phương tiện vận chuyển: vì là ngành xây dựng  nên  công  ty  đã  có  sẵn  các  loại  xe  cơ  giới  và  xe  cẩu  để  thực hiện việc này vận chuyển.   ­ Vì  vậy,  theo  nhận  xét  thì  hiện  tại  công  ty  có  thể  đáp ứng các phương tiện kỹ thuật để thực hiện công việc  này.
  14.   5.1)  Đánh giá về mặt kinh tế. a)Lợi ích từ việc tận dụng bao xi­măng.   ­ Trong 1 tháng công trình sẽ mua 6 cuộn ni­lon để  đựng rác. Nên công trình đã tái sử dụng bao xi măng  để thay thế bao ni­lon. Giá bao nilon hiện tại 3 cuộn  là 50.000đ. Vậy sẽ tiết kiệm được:                            2 * 50.000đ = 100.000đ.
  15.   5.1)  Đánh giá về mặt kinh tế.   b) Lợi ích từ việc bán sắt phế liệu. ­Giá  sắt  phế  liệu  hiện  tại  là  5.500đ/kg.  Một  tuần  tại công trình nhập vào 12 tấn sắt và thải ra 350kg  sắt vụn. Vậy công ty sẽ thu được.                 350*5.500đ = 1.925.000 đ/tuần.
  16.   5.1)  Đánh giá về mặt kinh tế.   c) Lợi ích từ việc tái sử dụng gạch vụn, xà bần để     xây nền làm đường cho công trình. ­Giá  gạch  xà  bần  đang  bán  ở  ngoài  là  khoảng  300.000/xe. Hiện tại, công trình dự kiến sẽ sử dụng  khoảng  20  xe.  Nếu    có  thể  tái  sử  dụng  nguồn  xà  bần tạo ra từ công trình này và từ những công trình  khác đem lại thì sẽ tiết kiệm được:                       20*300.000đ = 6.000.000 đ
  17. ­ Khảo sát công trường và định ra nơi tập kết chất  thải  để  không  ảnh  hưởng  đến    quá  trình  làm  việc. ­ Sắp xếp thời gian thu gom. ­ Chọn thời gian vận chuyển. ­ Thiết lập một số  thủ  tục,  giấy tờ khác  để thực  hiện và tiến hành quản lý. 
  18. ­ Việc  thu  gom  và  tái  sử  dụng  các  loại  chất  thải  tại công trình sẽ đem lại  các  lợi ích: + Giảm được khối lượng rác thải sinh ra + Giảm chi phí cho việc xử lý rác. +  Mặt  bằng  thi  công  gọn  gàng,  góp  phần  giảm  thiểu tai nạn lao động. + Bảo vệ môi trường. + Làm cho công trình được đẹp hơn.   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1