intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch tại Thành phố Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp

Chia sẻ: Le Van Trung Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

327
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nhằm xác định nguyên nhân làm cho khách du lịch không hài lòng thông qua sử dụng mô hình phân tích yếu tố, để từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp phát huy lợi thế của du lịch thành phố Sa Đéc – Đồng Tháp và cải thiện các điểm yếu để thỏa mãn các nhu cầu ngày càng cao của nhóm khách hàng du lịch. Qua đó, cung cấp cơ sở dữ liệu về sự hài lòng của khách du lịch đến thành phố Sa Đéc thông qua các yêu tố ảnh hưởng đối với chất lượng dịch vụ du lịch, cảm nhận về sự hài lòng của du khách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch tại Thành phố Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp

CHƯƠNG 1<br /> GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 1.1 Tính cấp thiết của đề tài<br /> Du lịch là một trong những ngành công nghiệp mang lại lợi ích vô cùng to lớn đóng góp vào<br /> doanh thu của đất nước, mang đến công ăn việc làm cho người dân, là phương tiện quảng bá hình ảnh đất<br /> nước mạnh mẽ nhất, là sự xuất khẩu hàng hoá tại chỗ nhanh nhất và hiệu quả nhất.<br /> Du lịch những năm qua luôn đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế tỉnh Đồng Tháp.<br /> Doanh thu từ du lịch ngày càng tăng qua các năm. Hơn thế nữa, du lịch còn đóng góp cho người dân công<br /> ăn việc làm và giúp nâng cao đời sống cộng đồng và phát triển xã hội.<br /> Cũng như những địa phương khác, ngành du lịch Đồng Tháp đã có những bước phát triển, đang<br /> dần trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương. Trong thời gian qua, thành phố Sa Đéc là một<br /> điểm đến mới, được du khách quan tâm trong quyết định lựa chọn điểm đến du lịch khi đến Đồng Tháp,<br /> thể hiện qua số lượng lượt khách du lịch Sa Đéc ngày càng gia tăng. Theo thống kê, trong năm 2015,<br /> thành phố Sa Đéc đón gần 52.000 lượt khách trong đó có gần 30.000 lượt khách nước ngoài, tăng hơn<br /> 6.760 lượt khách so cùng kỳ năm 2014, đóng góp lớn vào doanh thu của ngành du lịch và các ngành liên<br /> quan khác. Tuy nhiên phần lớn du khách đến du lịch tại Sa Đéc đến từ các tuyến du lịch từ các tỉnh lân<br /> cận như: Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang …<br /> Xuất phát từ thực tế nói trên, tôi chọn đề tài “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của<br /> du khách về chất lượng dịch vụ du lịch tại Thành phố Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp”. Đề tài sẽ phân tích chi<br /> tiết các yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch và từ đó đánh giá tác<br /> động của chất lượng dịch vụ du lịch đến sự hài lòng của du khách; đề xuất những giải pháp nhằm nâng<br /> cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách trong thời gian tới.<br /> 1.2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> Mục tiêu chung:<br /> Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nhằm xác định nguyên nhân làm cho khách du lịch không hài<br /> lòng thông qua sử dụng mô hình phân tích yếu tố, để từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp phát huy lợi<br /> thế của du lịch thành phố Sa Đéc – Đồng Tháp và cải thiện các điểm yếu để thỏa mãn các nhu cầu ngày<br /> càng cao của nhóm khách hàng du lịch. Qua đó, cung cấp cơ sở dữ liệu về sự hài lòng của khách du lịch<br /> <br /> 1<br /> <br /> đến thành phố Sa Đéc thông qua các yêu tố ảnh hưởng đối với chất lượng dịch vụ du lịch, cảm nhận về sự<br /> hài lòng của du khách.<br /> Mục tiêu cụ thể:<br /> - Xác định các yếu tố tác động đến sự hài lòng của du khách đối với điểm đến du lịch thành phố<br /> Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp.<br /> - Xây dựng mô hình lý thuyết về sự hài lòng của du khách đối với điểm đến thành phố Sa Đéc –<br /> tỉnh Đồng Tháp và tiến hành kiểm định mô hình thực nghiệm.<br /> - Xác định mức độ hài lòng của du khách đối với điểm đến thành phố Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp<br /> theo mô hình thực nghiệm, đưa ra một số kiến nghị, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ<br /> du lịch thành phố Sa Đéc – Đồng Tháp, qua đó góp phần nâng cao sự hài lòng của du khách.<br /> 1.3 Câu hỏi nghiên cứu<br /> Để thỏa mãn các mục tiêu nghiên cứu nêu trên, các câu hỏi nghiên cứu sau đây được đặt ra là:<br /> 1. Các yếu tố nào tác động đến sự hài lòng của du khách đối với điểm đến du lịch thành phố Sa Đéc<br /> – tỉnh Đồng Tháp?<br /> 2. Mô hình nghiên cứu nào được lựa chọn, đưa ra áp dụng cho việc nghiên cứu về sự hài lòng của du<br /> khách đối với điểm đến thành phố Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp?<br /> 3. Mức độ hài lòng của du khách đối với điểm đến thành phố Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp như thế nào?<br /> Cần những kiến nghị, đề xuất gì để nâng cao sự hài lòng của du khách?<br /> 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu<br /> Luận văn chủ yếu nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của du khách về chất lượng dịch<br /> vụ du lịch tại thành phố Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp. Đề tài cũng tiến hành tham khảo ý kiến, phỏng vấn<br /> chuyên gia trong ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp và phỏng vấn khách du lịch điểm đến thành phố Sa Đéc<br /> nhằm thu thập tin dữ liệu phục vụ quá trình nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.<br /> 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu<br /> - Về không gian: Thành phố Sa Đéc – Đồng Tháp.<br /> - Về thời gian: Tiến hành khảo sát mẫu đối với khách du lịch đến thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng<br /> Tháp từ tháng 12/2015 đến tháng 2/2016.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1.5 Phương pháp nghiên cứu<br /> Đề tài sử dụng cả phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng.<br /> Phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng trong việc nghiên cứu các tài liệu, số liệu từ các<br /> ban ngành tỉnh Đồng Tháp. Thảo luận và tham vấn ý kiến từ các chuyên gia nhằm điều chỉnh và xây dựng<br /> mô hình nghiên cứu chính thức cho đề tài. Sau đó tiến hành khảo sát, thu thập thông tin trực tiếp từ các du<br /> khách đến du lịch tại thành phố Sa Đéc thông qua phiếu khảo sát. Bên cạnh đó, ta còn sử dụng các phương<br /> pháp so sánh, đối chiếu, phân tích, tổng hợp để so sánh kết quả nghiên cứu với cơ sở lý thuyết nhằm đánh<br /> giá những điểm phù hợp, cũng như những điểm khác biệt giữa mô hình nghiên cứu với lý thuyết và các<br /> mô hình nghiên cứu trước đây.<br /> Phương pháp nghiên cứu định lượng được thực hiện sau khi đã có mô hình nghiên cứu chính<br /> thức, nó gồm bước mã hóa, nhập liệu và phân tích dữ liệu bằng phần mềm SPSS 20. Phân tích dữ liệu<br /> thực hiện qua việc đánh giá hệ số tin cậy Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố EFA, và phân tích hồi qui,<br /> phân tích tương quan, và kiểm định Anova.<br /> 1.6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> Kết quả nghiên cứu này giúp cho các nhà quản lý, các công ty du lịch xác định rõ các yếu tố ảnh<br /> hưởng đến sự hài lòng và chưa hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch tại Thành phố Sa Đéc.<br /> Và giúp các nhà quản lý, ban lãnh đạo của các công ty du lịch thấy được hiện trạng chất lượng dịch vụ và<br /> mức độ hài lòng của du khách về chất lượng dịch hiện tại, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao sự<br /> hài lòng của du khách khi đến du lịch tại Thành phố Sa Đéc.<br /> 1.7 Bố cục của nghiên cứu<br /> Ngoài các phần phụ, kết cấu của Luận Văn bao gồm :<br /> Chương 1: Giới thiệu về nghiên cứu: Trình bày lý do chọn đề tài, đối tượng và phạm vi nghiên<br /> cứu , phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa nghiên cứu.<br /> Chương 2: Cơ sở lý thuyết – Mô hình nghiên cứu: Nghiên cứu sẽ trình bày cơ sở lý thuyết liên<br /> quan đến các khái niệm nền tảng của chất lượng dịch vụ, cảm nhận giá cả, sự hài lòng của du khách và<br /> mối quan hệ giữa các khái niệm này. Từ đó, sẽ xây dựng mô hình nghiên cứu và đặt ra các giả thuyết<br /> nghiên cứu.<br /> Chương 3: Thiết kế nghiên cứu: Trình bày quy trình nghiên cứu, xây dựng và kiểm định các<br /> thang đo nhằm đo lường các khái niệm nghiên cứu.<br /> Chương 4: Kết quả nghiên cứu: Trình bày thông tin về mẫu khảo sát, kiểm định mô hình và đo<br /> lường các khái niệm nghiên cứu, phân tích đánh giá các kết quả có được.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chương 5: Kết luận & đề xuất, kiến nghị: Tóm tắt kết quả nghiên cứu có được và đưa ra các<br /> hàm ý ứng dụng thực tiễn. Những hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo cũng sẽ được<br /> trình bày. Những đề xuất, kiến nghị cụ thể.<br /> ------------o/\o------------<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> CƠ SỞ LÝ THUYẾT & MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 2.1 Một số khái niệm về du lịch<br /> 2.1.1 Khái niệm du lịch<br /> <br /> Trong pháp lệnh du lịch của Việt Nam, tại điều 10 thuật ngữ “du lịch” được hiểu<br /> như sau: “du lịch là hoạt động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình<br /> nhằm thỏa mãn nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất<br /> định”.<br /> 2.1.2 Khái niệm và đặc điểm của khách du lịch<br /> 2.1.2.1 Khái niệm<br /> Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc hoặc<br /> hành nghề để nhận thu nhập ở nơi đến. Khách du lịch gồm khách du lịch nội đ ị a và khách du lịch<br /> quốc tế. Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam, người nước ngoài thường trú tại Việt Nam đi du<br /> lịch trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Khách du lịch quốc tế là người nước ngoài, người Việt Nam định<br /> cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch; công dân Việt Nam, người nước ngoài thường trú tại Việt Nam<br /> ra nước ngoài du lịch. (Luật du lịch, 2005).<br /> 2.1.2.2 Đặc điểm của du khách ảnh hưởng đến sự hài lòng<br /> Loại du khách ảnh hưởng đến sự hài lòng<br /> Khoảng cách giữa nơi cư trú thường xuyên của du khách với điểm đến du lịch là một trong<br /> những nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự hài lòng và các nhận định khác của du khách. Bởi lẽ, khi<br /> khoảng cách càng lớn thì sự khác biệt về khí hậu, thời tiết, văn hóa, phong tục tập quán, tính cách dân<br /> tộc…sẽ càng lớn.<br /> Thu nhập của du khách ảnh hưởng đến sự hài lòng<br /> Thu nhập của du khách liên quan đến sự hài lòng của họ khi đi du lịch. Theo John Maynard<br /> Keynes thì quy luật tâm lý cơ bản là ở chỗ con người có thiên hướng tăng tiêu dùng cùng với tăng thu<br /> nhập, nhưng không tăng theo cùng một tốc độ của tăng thu nhập. Nhìn chung phần đông du khách có thu<br /> nhập cao sẽ chi cho các dịch vụ nhiều hơn. Và khi đó họ cũng mong muốn được nhận lại sự phục vụ có<br /> chất lượng cao. Điều này đồng nghĩa với việc gia tăng sự kỳ vọng, và như vậy sự hài lòng sẽ khó đạt được<br /> hơn.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2