ĐỀ TÀI " Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Việt Á - chi nhánh Cần Thơ "
lượt xem 15
download
Đồng hành cuàng sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, nhiều ngân hàng đã được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu của thời đại mới . Với vai trò là trung gian tài chính , các ngân hàng đã trở thành cầu nối giữa cung và cầu vốn trong nền kinh tế. Đồng hành cuàng sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, nhiều ngân hàng đã được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu của thời đại mới . Với vai trò là trung gian tài chính , các ngân hàng đã trở thành cầu...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI " Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Việt Á - chi nhánh Cần Thơ "
- www.kinhtehoc.net TRƯ NG I H C C N TH Ơ KHOA KINH T & QU N TRN KINH DOANH LU N VĂN T T NGHI P PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÍN D NG T I NGÂN HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n: Th.S. VÕ H NG PHƯ NG QUÁCH THU N LƯƠNG MSSV: 4053574 L p: K toán t ng h p K31 http://www.kinhtehoc.net C n Thơ 2009
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ L IC MT Th i gian ư c ng i dư i gi ng ư ng i H c C n Thơ ã qua. Em ư c quý th y cô trong trư ng và c bi t là các th y cô khoa Kinh T & QTKD truy n t ki n th c quý báu cũng như t o cơ h i cho em ư c tìm hi u th c t , thông qua th i gian th c t p t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ ã giúp em hoàn thành lu n văn t t nghi p này. Qua ó em xin g i l i chân thành c m ơn n: - Quý th y cô trư ng i H c C n T hơ c bi t là các th y cô khoa Kinh T & QTKD. - Cô Võ H ng Phư ng ã t n tình hư ng d n em hoàn thành lu n văn này. - Ban lãnh o Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ, c bi t là các anh ch trong phòng k toán t ng h p ã t n tình giúp , t o i u ki n cho em hoàn thành tài trong su t th i gian th c t p t i Ngân hàng. M t l n n a em xin chân thành c m ơn Quý th y cô, các cô chú anh ch t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ. Kính chúc quý th y cô và các anh ch d i dào s c kho và thành công trong cu c s ng. Sinh viên th c hi n Quách Thu n Lương http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ L I CAM OAN Tôi cam oan r ng tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p và k t qu phân tích trong tài là trung th c, l y ngu n t Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ. tài không trùng v i b t kỳ tài nghiên c u khoa h c nào. Sinh viên th c hi n Quách Thu n Lương http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ NH N XÉT C A CƠ QUAN TH C T P .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ B N NH N XÉT LU N VĂN T T NGHI P IH C H và tên ngư i hư ng d n:VÕ H NG PHƯ NG H c v : Th c sĩ Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Cơ quan công tác: B môn Marketing du l ch và d ch v Khoa Kinh t & QTKD Tên h c viên: QUÁCH THU N LƯƠNG Mã s sinh viên: 4053574 Chuyên ngành: K toán t ng h p Tên tài: Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n T hơ N I DUNG NH N XÉT 1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 2. V hình th c ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 4. tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 5. N i dung và các k t qu t ư c (theo m c tiêu nghiên c u, …) ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 6. Các nh n xét khác ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 7. K t lu n (C n ghi rõ m c ng ý hay không ng ý n i dung tài và các yêu c u ch nh s a) ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ C n thơ, ngày …. tháng …. năm 2009 Ngư i nh n xét http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ M CL C Trang L i c m t ...............................................................................................................ii L i cam oan ........................................................................................................ iii Nh n xét c a cơ quan th c t p ............................................................................... iv B ng nh n xét lu n văn t t nghi p i h c ............................................................ v M c l c .................................................................................................................. vi Danh m c bi u b ng .............................................................................................. ix Danh m c th ...................................................................................................... x Danh m c t vi t t t............................................................................................... xi CHƯƠNG 1: GI I THI U .................................................................................. 1 1.1. S C N THI T C A TÀI NGHIÊN C U ........................................... 1 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U ............................................................................ 2 1.2.1 M c tiêu chung ........................................................................................... 2 1.2.2 M c tiêu c th ........................................................................................... 2 1.3. PH M VI NGHIÊN C U............................................................................... 2 1.3.1. Không gian ................................................................................................ 2 1.3.2. Th i gian ................................................................................................... 2 1.3.3. i tư ng nghiên c u................................................................................ 2 1.4. LƯ C KH O TÀI LI U ............................................................................... 3 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 5 2.1. CƠ PHƯƠNG PHÁP LU N ......................................................................... 5 2.1.1. M t s lý lu n v huy ng v n .................................................................. 5 2.1.2. M t s lý lu n v ho t ng tín d ng .................................................... 6 2.1.3. ánh giá tình hình ho t ng tín d ng t i Ngân hàng thông qua m t s ch s tài chính ..................................................................................... 11 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ................................................................ 13 2.2.1 Phương pháp thu th p s li u ............................................................... 13 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u ............................................................. 13 http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ......................................................................................... 15 3.1. GI I THI U V NGÂN HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ 15 3.1.1 L ch s hình thành và quá trình phát tri n ........................................ 15 3.1.2. Cơ c u t ch c, ch c năng các phòng ban, ch c năng và vai trò c a Ngân hàng TMCP Vi t Á – chi nhánh C n Thơ ......................................... 18 3.2. M T S HO T NG CH Y U T I HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ............................................................................................. 21 3.2.1. Ho t ng huy ng v n ....................................................................... 21 3.2.2. Ho t ng tín d ng................................................................................ 22 3.2.3. Ho t ng thanh toán chuy n ti n ...................................................... 24 3.2.4. Ho t ng kinh doanh vàng ................................................................ 24 3.3 . K T QU HO T NG KINH DOANH NĂM 2006-2008 ................. 24 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HO T NG TÍN D NG T I VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ................................................................................. 26 4.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HUY NG V N ......................................... 26 4.2. PHÂN TÍCH HO T NG T I CHI NHÁNH ....................................... 26 4.2.1. Phân tích doanh s cho vay ................................................................. 29 4.2.2. Phân tích doanh s thu n ................................................................... 36 4.2.3. Phân tích tình hình dư n .................................................................... 41 4.2.4. Phân tích tình hình n x u .................................................................. 46 4.3. ÁNH GIÁ TÌNH HÌNH S D NG V N THÔNG QUA CÁC CH TIÊU TÀI CHÍNH ................................................................................................ 48 4.3.1. T l dư n trên v n huy ng ........................................................... 48 4.3.2. T l dư n trên t ng tài s n ............................................................. 49 4.3.3. T l n x u trên t ng dư n .............................................................. 49 4.3.4. H s thu n ........................................................................................... 50 4.3.5 Vòng quay v n tín d ng ........................................................................ 51 CHƯƠNG 5: M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T http://www.kinhtehoc.net I VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ................. 53 NG TÍN D NG T
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 5.1. ÁNH GIÁ THU N L I VÀ KHÓ KHĂN TRONG HO T NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ................... 53 5.1.1. Các y u t khách quan ......................................................................... 53 5.1.2. Các y u t ch quan ............................................................................. 54 5.2. M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG TÍN D NG T I VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ............................................. 54 5.2.1. i v i ho t ng huy ng v n .......................................................... 54 5.2.2. i v i ho t ng cho vay .................................................................... 56 5.2.3. i v i ngu n nhân l c ph c v ho t ng ..................................... 56 CHƯƠNG 6: K T LU N VÀ KI N NGHN ................................................. 58 6.1. K T LU N ................................................................................................... 58 6.2. KI N NGHN.................................................................................................... 59 6.2.1. i v i Ngân hàng Nhà nư c .............................................................. 59 6.2.2. i v i H i s Ngân Hàng Vi t Á ....................................................... 60 6.2.3. i v i Ngân Hàng Vi t Á - Chi nhánh C n Thơ ............................. 61 TÀI LI U THAM KH O ............................................................................... 63 http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ DANH M C BI U B NG Trang B ng 1: PHÂN TÍCH HO T NG KINH DOANH NĂM 2006 – 2008 ... 25 B ng 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY NG V N ................................. 26 B ng 3: PHÂN TÍCH HO T NG CHO VAY ........................................... 29 B ng 4: DOANH S CHO VAY THEO TH I H N TÍN D NG .................. 30 ................... 32 B ng 5: DOANH S CHO VAY THEO LO I HÌNH KINH T B ng 6: DOANH S CHO VAY THEO NGÀNH KINH T ......................... 34 B ng 7:DOANH S THU N THEO TH I H N TÍN D NG ..................... 36 B ng 8: DOANH S THU N THEO LO I HÌNH KINH T ...................... 38 ........................... 40 B ng 9: DOANH S THU N THEO NGÀNH KINH T B ng 10: DOANH S DƯ N THEO TH I H N TÍN D NG ................... 42 B ng 11: DOANH S DƯ N THEO LO I HÌNH KINH T ...................... 43 B ng 12: DOANH S DƯ N THEO NGÀNH KINH T ........................................ 45 B ng 13: TÌNH HÌNH N X U ................................................................................. 46 B ng 14: T L DƯ N TRÊN V N HUY NG ............................................ 48 B ng 15: T L DƯ N TRÊN T NG TÀI S N ........................................... 49 B ng 16: T L N X U TRÊN T NG DƯ N .................................................... 49 B ng 17: H S THU N ............................................................................... 50 B ng 18: VÒNG QUAY V N TÍN D NG ................................................... 51 http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ DANH M C HÌNH Trang Hình 1: SƠ B MÁY T CH C VÀ QU N LÝ C A NGÂN HÀNG VI T Á – CHI NHÁNH C N THƠ ................................................................ 18 Hình 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY NG V N ................................... 27 Hình 3: DOANH S CHO VAY THEO TH I H N TÍN D NG ........................... 30 Hình 4: DOANH S CHO VAY THEO LO I HÌNH KINH T .............................. 33 Hình 5: DOANH S THU N THEO TH I H N TÍN D NG ............................... 37 Hình 6: DOANH S THU N THEO LO I HÌNH KINH T .......................... 39 Hình 7: DOANH S DƯ N THEO TH I H N TÍN D NG ....................... 42 Hình 8: DOANH S DƯ N THEO LO I HÌNH KINH T ................................... 44 Hình 9 : TÌNH HÌNH N X U ............................................................................... 47 Hình 10 : H S THU N .............................................................................. 51 http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ DANH M C T VI T T T DN: Doanh nghi p DSCV: Doanh s cho vay H V: Huy ng v n TP: Thành ph NH: Ngân hàng NHNN: Ngân hàng nhà nư c NHTM: Ngân hàng thương m i TCKT: t ch c kinh t TCTD: T ch c tín d ng NH TMCP: Ngân hàng thương m i c ph n VAB - CT: Ngân hàng thương m i c ph n Vi t Á - chi nhánh C n Thơ KBNN: Kho b c nhà nư c H : Ho t ng http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ TÓM LƯ C TÀI Ho t ng tín d ng trong ngân hàng là m t ho t ng ch y u, óng vai trò vai tr ng không nh ng i v i ngân hàng mà còn i v i n n kinh t . Do v y nghiên c u này th c hi n nh m m c tiêu phân tích và ánh giá tình hình ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ (VietA Bank – Cantho vi t t t là VAB – CT) qua 3 năm t 2006 – 2008, nh t là i sâu vào ngu n v n huy ng, doanh s cho vay, doanh s thu n , tình hình dư n và n x u c a Ngân hàng nh m xác nh kh năng áp ng nhu c u v n ng th i xu t gi i pháp m r ng và nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng t i chi nhánh. th c hi n ư c các m c tiêu trên, nghiên c u ã s d ng các phương pháp so sánh, phương pháp t tr ng, phương pháp t s phân tích. K t qu nghiên c u cho th y ho t ng tín d ng có xu hư ng tăng và cũng có xu hư ng gi m qua các năm. Tuy nhiên, do năm 2008 g p nhi u khó khăn nên nhìn chung qua 3 năm: Doanh s cho vay gi m còn 82,66 % so v i năm 2006, doanh s thu n gi m còn 98,26 % so v i năm 2006, dư n tăng lên 300,90 % so v i năm 2006, n x u lên t i 32.749 tri u ng trong khi năm 2006 hoàn toàn không có n x u. Bên c nh ó nghiên c u cũng xu t m t s gi i pháp như: Tăng cư ng kh năng huy ng v n b ng nhi u phương th c: qu ng cáo, khuy n mãi, a d ng hoá s n phNm,… C n Ny m nh công tác thNm nh và qu n lý tín d ng trong cho vay. Tái thNm nh l i các d án trung dài h n, th c hi n t t vi c phân lo i khách hàng. Th c hi n cho vay úng quy trình, quy ch nhưng v nb o m s nhanh chóng và ti n l i cho khách hàng. Tăng cư ng công tác thu h i n , tránh n x u. i ngũ cán b c n ư c trang b ki n th c, nhi t tình, có kinh nghi m và trình cao trong công vi c. Cán b m i c n ư c tuy n ch n k và ư c ào t o thêm chuyên môn, ph c v t t cho vi c phát tri n kinh doanh, s c c nh tranh v i các ngân hàng khác. i v i cán b cũ thì tránh thNm nh tùy ti n, không chính xác, cũng như c n ư c hu n luy n thêm các khoá ng n h n ngày càng nâng cao trình tay ngh . Ngân hàng c n quan tâm c bi t n ngu n nhân l c mình ã, ang và s p có. C n có chính sách ãi ng nhân viên h p lý, thu hút nhân tài. T khoá: Tín d ng, Vi t Á, Ngân hàng,... http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. S C N THI T C A TÀI NGHIÊN C U ng hành cùng s phát tri n c a n n kinh t Vi t Nam, nhi u ngân hàng ã ư c thành l p nh m áp ng nhu c u c a th i i m i. V i vai trò là trung gian tài chính, các ngân hàng ã tr thành c u n i gi a cung và c u v n trong n n kinh t . c bi t trong nh ng năm g n ây, nhu c u v v n c a n n kinh t là r t l n thì ngân hàng càng th hi n rõ vai trò quan tr ng c a mình thông qua hai ch c năng cơ b n là: huy ng các ngu n v n nhàn r i trong xã h i và phân ph i ngu n v n này l i cho t t c các thành ph n kinh t có nhu c u s n xu t kinh doanh m t cách h p lý s d ng v n có hi u qu , ngày càng ưa n n kinh t t nư c phát tri n v ng ch c và n nh. N m trong h th ng ngân hàng Vi t Nam, m c dù ch m i thành l p kho ng 5 năm nhưng Ngân hàng thương m i c ph n Vi t Á ã t o ư c nhi u thành tích áng chú ý. Bên c nh nhi u s n phNm d ch v khác c a m t ngân hàng làm trung gian thanh toán an toàn, nhanh chóng và hi u qu cùng v i nhi u ch c năng khác thì tín d ng v n là s n phNm ch y u c a Vi t Á trong th i gian qua. V i hình th c này Ngân hàng Vi t Á ã góp ph n áp ng nhu c u v n cho các doanh nghi p trong vi c t ch c s n xu t, c i ti n k thu t, m r ng kinh doanh,… ng th i t o ngu n thu nh p và l i nhu n cho chính ngân hàng ti p tc ng v ng và phát tri n hơn n a. Tuy nhiên, ho t ng tín d ng l i là m t ho t ng khá nh y c m i v i s bi n ng c a th trư ng, nó ph thu c vào nhi u y u t c a th trư ng như: tình hình kinh t chung, giá c th trư ng, GDP, lãi su t,… B i vì, b t c y u t nào bi n ng cũng s nh hư ng n lãi su t huy ng và cho vay c a Ngân hàng. Vì v y, Ngân hàng ph i theo dõi, phân tích ánh giá tình hình tín d ng m t cách thư ng xuyên có th i u ch nh lãi su t m t cách linh ho t phù h p v i tình hình kinh t - xã h i. Chính vì nh ng lý do trên, tài “Phân tích tình hình tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ” r t c n thi t ư c nghiên c u nh m th c hi n các m c tiêu sau http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1. M c tiêu chung Phân tích và ánh giá tình hình ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ qua 3 năm t 2006 – 2008, nh t là i sâu vào ngu n v n huy ng, doanh s cho vay, doanh s thu n , tình hình dư n và n x u c a Ngân hàng. Phân tích th y ư c m t m nh, m t y u trong ho t ng tín d ng nh m xác nh kh năng áp ng nhu c u v n c a Ngân hàng ng th i xu t gi i pháp m r ng và nâng cao hi u qu ho t ng ho t ng tín d ng t i chi nhánh. 1.2.2. M c tiêu c th - Phân tích tình hình huy ng v n, doanh s cho vay, doanh s thu n , dư n , n x u t i Ngân hàng theo th i h n tín d ng, theo lo i hình kinh t và theo thành ph n kinh t . - Phân tích m t s ch tiêu v ho t ng tín d ng thông qua các ch s tài chính th y ư c hi u qu ho t ng tín d ng t i Ngân hàng qua 3 năm t 2006 - 2008. - xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao ho t ng tín d ng và kh năng áp ng nhu c u vay v n c a khách hàng. 1.3. PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1. Không gian: t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 1.3.2. Th i gian - S li u s d ng nghiên c u: t năm 2006 n năm 2008. - tài ư c th c hi n trong th i gian t 02/02/2009 n 25/04/2009 1.3.3. i tư ng nghiên c u - Tình hình kinh doanh th c t t i Ngân hàng - Các báo cáo tài chính: b ng cân i k toán, báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh, thuy t minh báo cáo tài chính, m t s ch tiêu ph n ánh ho t ng tín d ng t i Ngân hàng. - M t s tài li u ư c cung c p t phía Ngân hàng. http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 1.4. LƯ C KH O TÀI LI U Theo tác gi Lương Th H ng ào, năm (2008),“Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn chi nhánh TP M Tho”, Lu n văn t t nghi p c a khoa Kinh t và Qu n tr kinh doanh trư ng i h c C n Thơ, tác gi ã s d ng phương pháp so sánh s tuy t i, s tương i và hàm s mô t xu hư ng bi n ng doanh s cho vay và v n huy ng phân tích, d báo ho t ng tín d ng t i ngân hàng. K t qu là t năm 2005 – 2007 tuy doanh s cho vay c a Ngân hàng tăng gi m không n nh, doanh s cho vay năm 2007 gi m so v i năm 2006, nhưng không áng k và ã áp ng ư c ph n l n nhu c u v n c a ngư i dân. Vi c dư n c a Ngân hàng tăng d n qua m i năm ã góp ph n quan tr ng vào vi c cung ng v n cho các doanh nghi p. ng th i công tác thu n làm tương i t t góp ph n t o ra nhi u vòng quay v n tín d ng, mang l i nhi u l i nhu n cho Ngân hàng. Tuy nhiên n x u c a Ngân hàng còn tương i cao nhưng ã có xu hư ng gi m d n qua 3 năm. Qua bài vi t này, em ã tham kh o ư c cách phân tích m t bài lu n, các ch tiêu c n ưa ra phân tích hi u qu ho t ng tín d ng, các phương pháp so sánh s tương i, tuy t i áp d ng so sánh tình hình th c hi n ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á – chi nhánh C n Thơ qua các năm. Theo tác gi Trương Ng c Như, năm (2008), “Phân tích, ánh giá hi u qu ng kinh doanh c a Ngân hàng TMCP Vi t Á - chi nhánh C n Thơ”. Lu n ho t văn t t nghi p c a khoa Kinh t và Qu n tr kinh doanh trư ng i h c C n Thơ, tác gi ã s d ng phương pháp so sánh, phương pháp bình quân gia quy n, phương pháp t tr ng và phương pháp t s , phương pháp thay th liên hoàn phân tích, k t qu là tác gi nh n th y qua 3 năm ho t ng, tuy còn nh ng khó khăn nh t nh nhưng ho t ng c a Chi nhánh ã t ng bư c i vào n nh, ho t ng kinh doanh c a ngân hàng luôn phát tri n theo úng nh hư ng c a ch o c a ngành, t l an toàn u th a mãn các t l chung c a ngành. Không vư t gi i h n tín d ng cho phép. Chi nhánh luôn chú tr ng nâng cao ch t lư ng tín d ng, dư n tín d ng u có tài s n m b o. Th c hi n cho vay nhi u i tư ng và thành ph n kinh t khác nhau nh m tránh r i ro t p trung, dây chuy n. Lu n văn này ã giúp em trong vi c nghiên c a v quá trình hình hành và phát tri n c a Ngân hàng TMCP Vi t Á – chi nhánh C n Thơ t năm 2007 tr v http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ trư c. Tuy nhiên trong bài vi t c a mình em ã so sánh và c p nh t nh ng s li u, nh ng ho t ng m i nh t c a Ngân hàng trong năm 2008. − Theo tác gi Tr n Kim Chi, năm (2006),“Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Công Thương chi nhánh Cà Mau”, Lu n văn t t nghi p c a khoa Kinh t và Qu n tr kinh doanh trư ng i h c C n Thơ, tác gi ã s d ng phương pháp so sánh s tuy t i, s tương i phân tích, k t qu là nghiên c u nh n th y quy mô ho t ng tín d ng t i ngân hàng tăng, n quá h n trên t ng dư n gi m, công tác thu h i n khá t t. Tuy nhiên n quá h n trên t ng dư n v n còn cao so v i các NHTM khác trên a bàn.V n huy ng trên t ng ngu n v n còn th p, tình hình ho t ng c a Ngân hàng chưa n nh. T ó tác gi ã ưa ra m t s gi i pháp nh m t ng bư c hoàn thi n ho t ng huy ng v n, Ny m nh ho t ng tín d ng, nâng cao s c c nh tranh c a ngân hàng Công Thương v i các ngân hàng khác trong t nh. Nhìn chung, phân tích v ho t ng tín d ng t i các ngân hàng là tài ã ư c nhi u tác gi nghiên c u, phân tích r t sâu, kĩ lư ng và y . Trên cơ s lí lu n, phân tích chuyên môn c a các tài li u ó em ã v n d ng vào th c ti n ho t ng tín d ng c a Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ th c hi n tài c a mình nh m ưa ra nh ng nh n xét ánh giá chung v ho t ng tín d ng t i VAB -CT. T ó tìm ra bi n pháp nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng c a Ngân hàng. http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1. M t s lý lu n v huy ng v n 2.1.1.1. Khái ni m V n huy ng là tài s n b ng ti n c a khách hàng mà Ngân hàng t m th i qu n lý và s d ng. Khách hàng ây là các thành ph n kinh t và dân cư. Ngu n v n huy ng là ngu n v n chi m t tr ng l n trong t ng ngu n v n c a Ngân hàng Thương m i (NHTM) và là ngu n v n quan tr ng i v i b t kỳ Ngân hàng nào. Ngu n v n huy ng bao g m: Tài kho n ti n g i thanh toán. Tài kho n ti t ki m và ti n g i có kỳ h n. Các ch ng t có giá. V n vay trên th trư ng ti n t . Th c hi n bán l i các kho n vay và ch ng khoán hoá các kho n vay. 2.1.1.2 Vai trò Ho t ng huy ng v n là m t trong nh ng nghi p v ch y u c a NHTM b i vì ngu n v n nói lên l n, s c m nh kinh t ban u c a m t ch th trong m t chu kỳ kinh doanh. Vi c huy ng v n nhi u hay ít s làm cho qui mô ngu n v n tăng hay gi m. Và trong a s trư ng h p, s tăng hay gi m v n s quy t nh các phương án cho vay và u tư, m r ng hay th t ch t tín d ng. Chính vì v y công tác huy ng v n ư c coi là không th thi u c a m t Ngân hàng Thương m i. 2.1.1.3 Ý nghĩa c a công tác huy ng v n trong ho t ng kinh doanh c a ngân hàng thương m i Ngân hàng thương m i là m t t ch c tài chính trung gian kinh doanh lo i hàng hoá c bi t – ti n t d a vào ngu n v n i vay t công chúng và th trư ng. Mu n có ngu n v n kinh doanh, các ngân hàng thương m i ph i mua các quy n s d ng v n ti n g i t các cá nhân, doanh nghi p và các t ch c kinh t khác. Nghi p v huy ng v n là nghi p v kinh doanh làm phát sinh chi phí http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ l n nh t trong t ng s chi phí ho t ng c a ngân hàng và do ó cũng nh hư ng nhi u n thu nh p c a các Ngân hàng Thương m i. Chính vì th , vi c qu n tr ngu n v n nh m giúp cho ngân hàng luôn có ngu n v n áp ng ư c cho các ho t ng kinh doanh v i m c chi phí th p và có th em l i thu nh p cao nh t cho ngân hàng. Xác nh nhu c u v v n c a toàn b n n kinh t , ch ng t o l p ngu n v n, t ó có k ho ch huy ng v n thông qua công tác t ch c qu n lý ngu n v n. M t khi ngu n v n ư c qu n lý t t, ch t ch và h p lý s nâng cao giá tr công ty và t o l p ngu n l c tài chính m nh m b o cho ho t ng kinh doanh c a ngân hàng ư c ti n hành m t cách an toàn, hi u qu và góp ph n m b o kh năng thah toán cho Ngân hàng. V i ch c năng làm trung gian tín d ng c a n n kinh t , các NHTM th c hi n t p trung huy ng v n t m th i nhàn r i trong xã h i cho vay. Thông qua ho t ng này, NHTM áp ng k p th i và y nhu c u v v n cho toàn b n n kinh t , t o i u ki n cho các pháp nhân và th nhân, duy trì quá trình s n xu t ư c liên t c. Ngoài ra, vi c huy ng v n c a Ngân hàng còn có ý nghĩa quan tr ng trong vi c n nh lưu thông ti n t , góp ph n n nh gia tr ng ti n, thúc Ny n n kinh t phát tri n. 2.1.2. M t s lý lu n v ho t ng tín d ng 2.1.2.1. Khái quát v tín d ng Tín d ng là m t quan h kinh t ư c bi u hi n dư i hình thái ti n t hay hi n v t, trong ó ngư i i vay ph i tr cho ngư i cho vay c g c và lãi sau m t th i gian nh t nh. Quan h này ư c th hi n qua các n i dung sau: + Ngư i cho vay chuy n giao cho ngư i i vay m t lư ng giá tr nh t nh, giá tr này có th dư i hình thái ti n t hay hi n v t như hàng hoá, máy móc, trang thi t b . + Ngư i i vay ch ư c s d ng t m th i lư ng giá tr chuy n giao trong m t th i gian nh t nh. Sau khi h t h n s d ng (theo th a thu n) ngư i i vay ph i có nghĩa v hoàn tr cho ngư i cho vay m t lư ng giá tr l n hơn giá tr ban u. http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 2.1.2.2. B n ch t tín d ng N n kinh t hàng hoá phát tri n ngày càng cao thì nhu c u v v n ngày càng l n mà t b n thân các ch th l i không th t tìm ư c ngu n v n cho s thi u h t c a mình. Bên c nh ó l i có nh ng ngư i có r t nhi u v n ho c có v n dư th a mà chưa s d ng n. Trong i u ki n ó tín d ng ã ra i như m t t t y u khách quan c a n n kinh t nh m i u hòa ngu n v n t m th i, áp ng nhu c u trong xã h i. Tín d ng là m i quan h kinh t gi a ngư i i vay và ngư i cho vay, gi a h có m i quan h v i nhau thông qua quá trình v n ng giá tr v n. Tín d ng ư c bi u hi n dư i hình th c ti n t hay hi n v t. Quá trình v n ng ó ư c bi u hi n qua các giai o n sau: Th nh t là phân ph i tín d ng dư i hình th c cho vay. giai o n này v n ti n t hay giá tr v t tư hàng hóa ư c chuy n t ngư i cho vay sang ngư i i vay, ây là c i m cơ b n khác v i s mua bán hàng hoá thông thư ng. Th hai là s d ng v n tín d ng trong quá trình s n xu t. Sau khi nh n ư c v n tín d ng, ngư i i vay ư c s d ng giá tr ó thoã mãn nhu c u v v n nh t nh. Tuy nhiên ngư i i vay không có quy n s h u giá tr ó mà ch s d ng t m th i trong m t th i gian nh t nh. Th ba là s hoán tr tín d ng. ây là s k t thúc m t vòng tu n hoàn c a v n tín d ng. Sau khi v n tín d ng ã hoàn thành m t chu kỳ s n xu t tr v hình thái ti n t thì ngư i i vay tr l i cho ngư i cho vay c g c và lãi. 2.1.2.3. Lãi su t tín d ng Lãi su t cho vay là m t y u t quan tr ng trong ho t ng c a ngân hàng. Vi c quy t nh lãi su t cho vay s ph i d a trên các thông s v m c kì v ng sinh l i c a Ngân hàng, r i ro tín d ng c a kho n vay và t l an toàn v n, chi phí r i ro tín d ng...và kho n sinh l i c n thi t ho t ng c a ngân hàng có lãi và tăng trư ng. M c lãi su t cho vay do ngân hàng nơi cho vay và khách hàng tho thu n phù h p v i quy nh c a T ng Giám c ngân hàng M c lãi su t áp d ng i v i kho n n g c quá h n giao cho Giám cs giao d ch, chi nhánh c p 1 n nh nhưng không vư t quá 150% lãi su t cho vay áp d ng trong th i h n cho vay ã ư c kí k t ho c i u ch nh trong h p ng tín d ng theo quy nh c a Ngân hàng Nhà Nư c Vi t Nam và hư ng d n c a T ng Giám c Ngân hàng. http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 2.1.2.4. Phân lo i tín d ng Căn c vào th i h n tín d ng ta có th chia tín d ng thành: − Tín d ng ng n h n: Là lo i tín d ng có th i h n t i a m t năm, thư ng ư c dùng cho vay b sung v n lưu ng thi u h t t m th i c a các doanh nghi p ho c cho vay tiêu dùng − Tín d ng trung và dài h n: Là lo i tín d ng có th i h n trên 1 năm. Tín d ng trung và dài h n dùng cho vay v n mua s m tài s n c nh, c i ti n và i m i k thu t, m r ng và xây d ng các công trình theo các d án u tư. Căn c vào m c tín nhi m i v i khách hàng Tín d ng có m b o: Là lo i cho vay d a trên cơ s các b o m như − th ch p ho c c m c , ho c ph i có s b o lãnh c a ngư i th ba. S mb o này là căn c pháp lý Ngân hàng có thêm m t ngu n th 2, b sung cho ngu n thu n th nh t thi u ch c ch n. Tín d ng không m b o: Là lo i cho vay không có tài s n th ch p, − c m c ho c s b o lãnh c a ngư i th ba, mà vi c cho vay ch d a vào uy tín c a b n thân khách hàng. Căn c vào i tư ng tín d ng Tín d ng v n lưu ng: Là lo i tín d ng cung c p nh m hình thành v n − lưu ng như cho vay d tr hàng hoá, mua nguyên v t li u s n xu t. Tín d ng v n c nh: Là lo i tín d ng cung hình thành v n c nh. − Lo i tín d ng này ư c th c hi n dư i hình th c cho vay trung và dài h n. Tín d ng v n c nh thư ng ư c c p phát ph c v vi c u tư mua s m tài s n c nh, c i ti n và i m i k thu t, m r ng s n xu t, xây d ng các xí nghi p và công trình m i. Căn c vào m c ích s d ng v n tín d ng Tín d ng s n xu t và lưu thông hàng hoá: Là lo i tín d ng cung c p cho − các doanh nghi p, h gia ình, cá nhân s n xu t kinh doanh. Tín d ng tiêu dùng: Là hình th c tín d ng c p phát cho cá nhân áp − ng nhu c u tiêu dùng. 2.1.2.5. Các phương th c tín d ng Theo quy ch cho vay c a Ngân hàng Nhà nư c, các t ch c tín d ng ư c http://www.kinhtehoc.net hàng vay vi c áp d ng các phương th c vay phép tho thu n v i khách
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Phân tích hoạt động kinh doanh công ty Vinamilk
16 p | 3834 | 463
-
Luận văn - Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh và một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở công ty tấm lợp vật liệu xây dựng Đông Anh
72 p | 596 | 250
-
Luận văn: Phân tích hoạt động kinh doanh Công ty cổ phần dệt may Hà Nội (Hanosimex)
68 p | 691 | 141
-
Đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại xí nghiệp số 2 của Công ty TNHH 1TV VLXD Vĩnh Long
85 p | 406 | 134
-
Đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần nông lâm sản Kiên Giang
76 p | 400 | 118
-
Đề tài: Phân tích thực trạng hoạt động quản trị nguồn nhân lực của Vinamilk
27 p | 813 | 118
-
Đề tài " Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle "
38 p | 1318 | 118
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
91 p | 394 | 111
-
Đề tài: Phân tích hoạt động quan hệ công chúng (PR) của tập đoàn Unilever tại Việt Nam
13 p | 758 | 98
-
Đề tài: Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long
105 p | 317 | 72
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam thương tín phòng giao dịch Đầm Sen
53 p | 300 | 71
-
Đề tài: Phân tích hoạt động tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Sacombank chi nhánh Cần Thơ
47 p | 251 | 63
-
Đề tài: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn
42 p | 319 | 59
-
Đề tài: Phân tích tình hình hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng phát triển nhà ĐBSCL Phòng giao dịch Càng Long
40 p | 215 | 58
-
Đề tài: Phân tích và thiết kế hệ thống cho hoạt động kinh doanh và cho thuê băng đĩa
13 p | 377 | 55
-
Đề tài: Phân tích kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam PVC
74 p | 173 | 50
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích hoạt động marketing tại Công ty TNHH MTV Sản Xuất Thương Mại Và Dịch Vụ Trường Ý
69 p | 57 | 19
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân tích hoạt động cho vay của Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Bình tỉnh Kon Tum
26 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn