intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU XÂY DỰNGMOTILEN CẦN THƠ "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

192
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển phải đòi hỏi các doanh nghiệp biết cách kinh doanh, kinh doanh hiệu quả. Để đạt kết quả cao nhất trong sản xuất và kinh doanh các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng, mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có về các nguồn nhân tài, vật lực. Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển phải đòi hỏi các doanh nghiệp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU XÂY DỰNGMOTILEN CẦN THƠ "

  1. LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU XÂY DỰNGMOTILEN CẦN THƠ Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
  2. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ Chương 1 GI I THI U 1.1 TV N NGHIÊN C U 1.1.1 S c n thi t nghiên c u Trong i u ki n s n xu t và kinh doanh theo cơ ch th trư ng, t nt i và phát tri n òi h i các doanh nghi p ph i bi t cách kinh doanh, kinh doanh hi u qu . t ư c k t qu cao nh t trong s n xu t và kinh doanh các doanh nghi p c n ph i xác nh phương hư ng, m c tiêu trong u tư, bi n pháp s d ng các i u ki n s n có v các ngu n nhân tài, v t l c. Mu n v y các doanh nghi p c n ph i thư ng xuyên cân nh c, so n th o và l a ch n phương án s n xu t kinh doanh t i ưu và n m ư c các nhân t nh hư ng m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t n k t qu kinh doanh. i u này ch th c hi n trên cơ s c a phân tích kinh doanh. M i ho t ng kinh t c a doanh nghi p u n m trong th tác ng liên hoàn v i nhau.Vì th ch có ti n hành phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh m t cách toàn di n m i có th giúp các doanh nghi p ánh giá y và sâu s c k t qu kinh doanh c a mình. Trên cơ s ó tìm ra nguyên nhân c a nh ng thi u sót ã nh hư ng n k t qu kinh doanh và nh ng ti m năng chưa s d ng. ng th i qua phân tích sâu s c các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành các ch tiêu ó trong s tác ng l n nhau gi a chúng. T ó có th ánh giá m t m nh, m t y u trong công tác qu n lí doanh nghi p. Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh giúp doanh nghi p tìm ra các bi n pháp sát th c kh c ph c thi u sót, tăng cư ng các ho t ng kinh t và qu n lí doanh nghi p nh m t n d ng m i kh năng ti m tàng vào quá trình s n xu t kinh doanh, nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh. N n kinh t càng phát tri n nh ng òi h i v qu n lí n n kinh t không ng ng tăng lên. áp ng yêu c u qu n lí kinh doanh ngày càng cao và ph c t p, phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh ư c hoàn thành và ngày càng hoàn thi n. Xu t phát t t m quan tr ng c a vi c phân tích hi u qu ho t ng s n http://www.kinhtehoc.net ch n n i dung “Phân tích hi u qu ho t ng kinh xu t kinh doanh nên em
  3. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ doanh t i công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ” làm tài t t nghi p. 1.1.2 Căn c khoa h c và th c ti n 1.1.2.1 Căn c khoa h c Hi u qu kinh doanh không nh ng là thư c o ch t lư ng, ph n ánh th c tr ng t ch c qu n lý s n xu t kinh doanh c a m t doanh nghi p mà còn là v n s ng còn c a doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng. ánh giá m t doanh nghi p ho t ng có hi u qu hay không ngư i ta d a vào l i nhu n mà doanh nghi p t ư c vào cu i kỳ kinh doanh. Ta có: L i nhu n = Doanh thu – chi phí. Và ngư i ta dùng phương pháp so sánh so sánh l i nhu n th c hi n năm nay so v i năm trư c nh m bi t ư c t c tăng trư ng l i nhu n c a công ty, hay nói cách khác là xem xét công ty ho t ng ngày càng có hi u qu không? M c tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác nh m c bi n ng tuy t i và m c bi n ng tương i. Trong ó: - M c bi n ng tuy t i: ư c xác nh trên cơ s so sánh tr s c a ch tiêu gi a hai th i kỳ, ó là kỳ phân tích và kỳ g c hay chung hơn so sánh s phân tích và s g c. - M c bi n ng tương i: là k t qu so sánh gi a s th c t v i s g c ã ư c ch nh theo m t h s c a ch tiêu có liên quan theo hư ng quy t nh quy mô c a ch tiêu phân tích. 1.1.2.2 Căn c th c ti n Hi u qu ho t ng kinh doanh là m t ch tiêu ư c nhi u ngư i quan tâm vì nó là căn c các nhà qu n tr ra quy t nh, các nhà u tư hay các nhà cho vay xem xét có nên u tư hay cho vay không? Trong i u ki n s n xu t và kinh doanh trong n n kinh t th trư ng t n t i và phát tri n òi h i doanh nghi p kinh doanh ph i có lãi. t ư c hi u qu cao nh t trong s n xu t và kinh doanh, các doanh nghi p c n ph i xác nh phương hư ng m c tiêu trong u tư, bi n pháp s d ng các i u ki n s n có v các ngu n nhân tài, v t l c. Mu n v y, các doanh nghi p c n n m ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ ng c a t ng nhân t n k t qu ho t ng kinh doanh. i u này ch th c hi n trên cơ s c a phân tích ho t ng kinh doanh. Như chúng ta ã bi t: m i ho t ng c a doanh nghi p u n m trong th tác ng liên hoàn v i nhau. B i v y, ch có th ti n hành phân tích ho t ng kinh doanh m i giúp các nhà doanh nghi p ánh giá y và sâu s c m i ho t ng kinh t trong tr ng thái th c c a chúng. Trên cơ s ó, nêu lên m t cách t ng h p v trình hoàn thành các m c tiêu - bi u hi n b ng h th ng ch tiêu kinh t - kĩ thu t - tài chính c a doanh nghi p. ng th i, phân tích sâu s c các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành các ch tiêu ó trong s tác ng l n nhau gi a chúng. T ó, ánh giá y m t m nh, m t y u trong công tác qu n lý doanh nghi p nh m phát huy hay kh c ph c, c i ti n qu n lý. M t khác, nó còn giúp doanh nghi p phát huy m i ti m năng th trư ng, khai thác t i a nh ng ngu n l c c a doanh nghi p nh m t n hi u qu cao nh t trong kinh doanh. Tài li u c a phân tích kinh doanh còn là nh ng căn c quan tr ng, ph c v cho vi c d oán, d báo xu th phát tri n kinh doanh c a doanh nghi p. 1.2 M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1 M c tiêu chung Tìm hi u, phân tích và ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty qua 3 năm 2006-2008. Trên cơ s ó, tìm ki m nh ng gì t ư c và chưa t ưc có gi i pháp c i thi n h p lý. Tìm ra nh ng nguyên nhân gây nên s chênh l ch ó có hư ng kh c ph c nh m nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty. 1.2.2 M c tiêu c th - Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, l i nhu n . - Phân tích m t s ch tiêu v tài chính th y rõ hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty. - Phân tích các nhân t nh hư ng n k t qu ho t ng kinh doanh. - ưa ra m t s gi i pháp và ki n ngh nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ 1.3 PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1 Không gian Lu n văn ư c th c hi n t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ. 1.3.2 Th i gian - S li u s d ng trong lu n văn là s li u t năm 2006 n năm 2008. 1.3.3 i tư ng nghiên c u Phân tích hi u qu kinh doanh c a công ty là r t r ng nhưng do th i gian th c t p có h n nên em ch th c hi n nghiên c u: - Nghiên c u nh ng lý lu n có liên quan n phương pháp phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh. - Phân tích th c tr ng c a Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ thông qua phân tích doanh thu, chi phí và l i nhu n. - Phân tích các y u t nh hư ng n l i nhu n t ho t ng kinh doanh. - xu t gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. 1.4 LƯ C KH O TÀI LI U CÓ LIÊN QUAN N TÀI NGHIÊN CU Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh ã có nh ng k t qu nghiên c u c th như sau: - Nguy n Như Anh (2006), lu n văn t t nghi p “Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Lâm S n Kiên Giang”. Bài vi t phân tích v hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty c ph n Lâm s n Kiên Giang t năm 2004 – 2006. tài s d ng phương pháp so sánh: s tương i và tuy t i, phương pháp thay th liên hoàn. - Tr n Kim Cương (2007), lu n văn t t nghi p Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng 720. K t qu nghiên c u: + Phân tích tình hình ho t ng kinh doanh c a công ty năm 2004 – 2006. + Phân tích doanh thu, l i nhu n năm 2004 – 2006. + ra m t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty. http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ tài s d ng phương pháp so sánh: s tương i và tuy t i phân tích. http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ Chương 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1 PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1 M t s v n chung v phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh 2.1.1.1 Khái ni m phân tích ho t ng kinh doanh Phân tích ho t ng kinh doanh hi u theo nghĩa chung nh t là nghiên c u t t c các hi n tư ng, các ho t ng có liên quan tr c ti p và gián ti p v i k t qu ho t ng kinh doanh c a con ngư i, quá trình phân tích ư c ti n hành t bư c kh o sát th c t n tư duy tr u tư ng t c là s vi c quan sát th c t , thu th p thông tin s li u, x lý phân tích các thông tin s li u, n vi c ra các nh hư ng ho t ng ti p theo. 2.1.1.2 Vai trò c a phân tích ho t ng kinh doanh - Phân tích ho t ng kinh doanh là công c phát hi n nh ng kh năng ti m tàng trong ho t ng kinh doanh mà còn là công c c i ti n cơ ch qu n lý trong kinh doanh. B t kì ho t ng kinh doanh trong các i u ki n ho t ng khác nhau như th nào i n a cũng còn nh ng ti m Nn, kh năng ti m tàng chưa ư c phát hi n, ch thông qua phân tích doanh nghi p m i có th phát hi n ư c và khai thác chúng mang l i hi u qu kinh t cao hơn. Thông qua phân tích doanh nghi p m i th y rõ nguyên nhân cùng ngu n g c c a các v n phát sinh và có gi i pháp c th c i ti n qu n lý. - Phân tích ho t ng kinh doanh cho phép các nhà doanh nghi p nhìn nh n úng n v kh năng, s c m nh cũng như nh ng h n ch trong doanh nghi p c a mình. Chính trên cơ s này các doanh nghi p s xác nh úng n m c tiêu cùng các chi n lư c kinh doanh có hi u qu . - Phân tích ho t ng kinh doanh là cơ s quan tr ng ra các quy t nh kinh doanh. - Phân tích ho t ng kinh doanh là công c quan tr ng trong nh ng ch c năng qu n tr có hi u qu doanh nghi p. http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ Phân tích là quá trình nh n th c ho t ng kinh doanh, là cơ s cho vi c ra quy t nh úng n trong ch c năng qu n lý, nh t là các ch c năng ki m tra, ánh giá và i u hành ho t ng kinh doanh t các m c tiêu kinh doanh. - Phân tích ho t ng kinh doanh là bi n pháp quan tr ng phòng ng a r i ro. kinh doanh t hi u qu mong mu n, h n ch r i ro x y ra. Doanh nghi p ph i ti n hành phân tích ho t ng kinh doanh c a mình, ng th i d oán các i u ki n kinh doanh trong th i gian t i, v ch ra các chi n lư c kinh doanh cho phù h p. Ngoài vi c phân tích các i u ki n bên trong doanh nghi p v tài chính, lao ng, v t tư… Doanh nghi p còn ph i quan tâm phân tích các i u ki n tác ng bên ngoài như th trư ng, khách hàng, i th c nh tranh… trên cơ s phân tích trên, doanh nghi p d oán các r i ro có th x y ra và có k ho ch phòng ng a trư c khi x y ra. - Tài li u phân tích ho t ng kinh doanh không ch c n thi t cho các nhà qu n tr bên trong doanh nghi p mà còn c n thi t cho các i tư ng bên ngoài khác, khi h có m i quan h v ngu n l i v i doanh nghi p, vì thông qua phân tích h m i có th có quy t nh úng n trong vi c h p tác u tư, cho vay… v i doanh nghi p n a hay không. 2.1.1.3 i tư ng và m c ích c a phân tích ho t ng kinh doanh i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh suy n cùng là k t qu kinh doanh. - N i dung phân tích chính là quá trình tìm cách lư ng hóa nh ng y u t ã tác ng n k t qu kinh doanh. ó là nh ng y u t c a quá trình cung c p, s n xu t, tiêu th và mua bán hàng hóa, thu c các lĩnh v c s n xu t, thương m i, d ch v. - Phân tích ho t ng kinh doanh còn nghiên c u tình hình s d ng các ngu n l c: v n, v t tư, lao ng và t ai; nh ng nhân t n i t i c a doanh nghi p ho c khách quan t phía th trư ng và môi trư ng kinh doanh, ã tr c ti p nh hư ng n hi u qu c a các m t ho t ng doanh nghi p. http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ Phân tích ho t ng kinh doanh i vào nh ng k t qu ã t ư c, nh ng ho t ng hi n hành và d a trên k t qu phân tích ó ra các quy t nh qu n tr k p th i trư c m t - ng n h n ho c xây d ng k ho ch chi n lư c - dài h n. - Có th nói theo cách ng n g n, i tư ng c a phân tích là quá trình kinh doanh và k t qu kinh doanh- t c s vi c ã x y ra quá kh ; phân tích, mà m c ích cu i cùng là úc k t chúng thành qui lu t nh n th c hi n t i và nh m n tương lai cho t t c các m t ho t ng c a m t doanh nghi p. 2.1.2 Khái quát v doanh thu, chi phí, l i nhu n và b ng báo cáo tài chính 2.1.2.1 Khái ni m doanh thu - Doanh thu bán hàng: Doanh thu bán hàng là t ng giá tr s n phNm, hàng hóa, d ch v mà doanh nghi p ã bán ra trong kỳ. - Doanh thu bán hàng thu n: Doanh thu bán hàng thu n b ng doanh thu bán hàng tr các kho n gi m tr , các kho n thu , ch tiêu này ph n ánh thu n giá tr hàng bán c a doanh nghi p trong kỳ báo cáo. 2.1.2.2 Khái ni m chi phí Giá v n hàng bán: là bi u hi n b ng ti n toàn b chi phí c a doanh nghi p hoàn thành vi c s n xu t và tiêu th m t lo i s n phNm nh t nh. Chi phí bán hàng: G m các chi phí phát sinh trong quá trình tiêu th s n phNm, hàng hóa, d ch v , ti n lương, các kho n ph c p ph i tr cho nhân viên bán hàng, ti p th , óng gói s n phNm, b o qu n, kh u hao TSC , bao bì, chi phí v t li u, chi phí mua ngoài, chi phí b o qu n, qu ng cáo… Chi phí qu n lý doanh nghi p: Là nh ng chi phí chi ra có liên quan n vi c t ch c, qu n lý, i u hành ho t ng s n xu t kinh doanh. Chi phí qu n lý g m nhi u lo i: chi phí nhân viên qu n lý, chi phí v t li u, d ng c , kh u hao. ây là nh ng kho n chi phí mang tính ch t c nh, nên có kho n chi nào tăng lên so v i k ho ch là i u không bình thư ng, c n xem xét nguyên nhân c th . 2.1.2.3 Khái ni m v l i nhu n L i nhu n là m t kho n thu nh p thu n túy c a doanh nghi p sau khi ã kh u tr m i chi phí. Nói cách khác l i nhu n là kho n ti n chênh l ch gi a http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ doanh thu bán hàng và cung c p d ch v tr i các kho n gi m tr , giá v n hàng bán, chi phí ho t ng, thu . B t kì m t t ch c nào cũng có m c tiêu hư ng t i, m c tiêu s khác nhau gi a các t ch c mang tính ch t khác nhau. M c tiêu c a t ch c phi l i nhu n là công tác hành chính, xã h i, là m c ích nhân o, không mang tính ch t kinh doanh. M c tiêu c a doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng nói n cùng là l i nhu n. M i ho t ng c a doanh nghi p u xoay quanh m c tiêu l i nhu n, hư ng n l i nhu n và t t c vì l i nhu n. L i nhu n c a doanh nghi p g m có: - L i nhu n g p: là l i nhu n thu ư c c a công ty sau khi l y t ng doanh thu tr i các kho n gi m tr như gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i, thu tiêu th c bi t, thu xu t khNu, và tr giá v n hàng bán. - L i nhu n thu n t ho t ng kinh doanh: là l i nhu n thu ư c t ho t ng kinh doanh thu n c a doanh nghi p. Ch tiêu này ph n ánh k t qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p trong kì báo cáo. Ch tiêu này ư c tính toán d a trên cơ s l i nhu n g p t doanh thu bán hàng và cung c p d ch v tr chi phí bán hàng và chi phí qu n lý doanh nghi p phân b cho hàng hóa, d ch v ã cung c p trong kì báo cáo. - L i nhu n t ho t ng tài chính: ph n ánh hi u qu c a ho t ng tài chính c a doanh nghi p. Ch tiêu này ư c tính b ng cách l y thu nh p ho t ng tài chính tr i các chi phí phát sinh t ho t ng này. L i nhu n t ho t ng tài chính bao g m: + L i nhu n t ho t ng góp v n liên doanh. + L i nhu n t ho t ng u tư, mua bán ch ng khoán ng n h n, dài h n. + L i nhu n v cho thuê tài s n. + L i nhu n v các ho t ng u tư khác. + L i nhu n v chênh l ch lãi ti n g i ngân hàng và lãi ti n vay ngân hàng. + L i nhu n cho vay v n. + L i nhu n do bán ngo i t . http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ - L i nhu n khác: là nh ng kho n l i nhu n doanh nghi p không d tính trư c ho c có d tính trư c nhưng ít có kh năng x y ra. Nh ng kho n l i nhu n khác có th do ch quan ơn v ho c do khách quan ưa t i. Thu nh p b t thư ng c a doanh nghi p bao g m: + Thu v như ng bán, thanh lý tài s n c nh. + Thu ti n ph t vi ph m h p ng. + Thu t các kho n n khó òi ã x lý, xóa s . + Thu các kho n n không xác n h ư c ch . + Các kho n thu nh p kinh doanh c a nh ng năm trư c b b sót hay lãng quên ghi s k toán năm nay m i phát hi n ra… Các kho n thu trên sau khi tr i các kho n t n th t có liên quan s là l i nhu n b t thư ng. 2.1.2.4 Khái ni m báo cáo tài chính Báo cáo tài chính là nh ng báo cáo ư c l p d a vào phương pháp k toán t ng h p s li u t s sách k toán theo các ch tiêu tài chính phát sinh t i nh ng th i i m hay th i kỳ nh t nh. Các báo cáo tài chính ph n ánh m t cách h th ng tình hình tài s n c a ơn v t i nh ng th i i m, k t qu ho t ng kinh doanh và tình hình s d ng v n trong nh ng th i kỳ nh t nh. ng th i gi i trình giúp cho các i tư ng s d ng thông tin tài chính nh n bi t ư c th c tr ng tài chính, tình hình s n xu t kinh doanh c a ơn v ra các quy t nh phù h p. - B ng cân i k toán B ng cân i k toán là báo cáo tài chính ph n nh m t cách t ng quát toàn b tài s n c a công ty dư i hình th c giá tr và theo m t h th ng các ch tiêu ã ư c qui nh trư c. Báo cáo này ư c l p theo m t qui nh nh kỳ (cu i tháng, cu i quí, cu i năm). B ng cân i k toán là ngu n thông tin tài chính h t s c quan tr ng trong công tác qu n lý c a b n thân công ty cũng như nhi u i tư ng bên ngoài, trong ó có các cơ quan ch c năng c a Nhà Nư c. Ngư i ta ví b n cân i tài s n như m t b c nh ch p nhanh, b i vì nó báo cáo tình hình tài chính vào m t th i i m nào ó ( th i i m cu i năm ch ng h n). http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ - B ng báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh B ng báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh là báo cáo tài chính ph n ánh t ng h p v doanh thu, chi phí và k t qu lãi l c a các ho t ng kinh doanh khác nhau trong công ty. Ngoài ra, báo cáo này còn ph n ánh tình hình th c hi n nhi m v i v i Nhà Nư c. B ng báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh cũng là ngu n thông tin tài chính quan tr ng cho nhi u i tư ng khác nhau, nh m ph c v cho công vi c ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh và kh năng sinh l i c a công ty. 2.1.3 Phương pháp phân tích 2.1.3.1 Phương pháp so sánh a. Khái ni m và nguyên t c Khái ni m Là phương pháp xem xét m t ch tiêu phân tích b ng cách d a trên vi c so sánh v i m t ch tiêu cơ s (ch tiêu g c). ây là phương pháp ơn gi n và ư c s d ng nhi u nh t trong phân tích ho t ng kinh doanh cũng như trong phân tích và d báo các ch tiêu kinh t - xã h i thu c lĩnh v c kinh t vĩ mô. Nguyên t c so sánh - Tiêu chuNn so sánh: + Ch tiêu k ho ch c a m t kỳ kinh doanh. + Tình hình th c hi n các kỳ kinh doanh ã qua. + Ch tiêu c a các doanh nghi p tiêu bi u cùng ngành. + Ch tiêu bình quân c a n i ngành. + Các thông s th trư ng. + Các ch tiêu có th so sánh khác. - i u ki n so sánh: Các ch tiêu so sánh ư c ph i phù h p v y u t không gian, th i gian; cùng n i dung kinh t , ơn v o lư ng, phương pháp tính toán; quy mô và i u ki n kinh doanh. http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ b. Phương pháp so sánh Phương pháp s tuy t i Là hi u s c a hai ch tiêu: ch tiêu kỳ phân tích và ch tiêu cơ s . Ví d so sánh gi a k t qu th c hi n và k ho ch ho c gi a th c hi n kỳ này và th c hi n kỳ trư c. Phương pháp s tương i Là t l ph n trăm % c a ch tiêu kỳ phân tích so v i ch tiêu g c th hi n m c hoàn thành ho c t l c a s chênh l ch tuy t i so v i ch tiêu g c nói lên t c tăng trư ng. 2.1.3.2 Phương pháp thay th liên hoàn Là phương pháp mà ó các nhân t l n lư t ư c thay th theo m t trình t nh t nh xác nh chính xác m c nh hư ng c a chúng n ch tiêu c n phân tích ( i tư ng phân tích) b ng cách c nh các nhân t khác trong m i l n thay th . Trư ng h p các nhân t quan h d ng tích s G i Q là ch tiêu phân tích. G i a, b, c là trình t các nhân t nh hư ng n ch tiêu phân tích. Th hi n b ng phương trình: Q = a . b . c t Q1: k t qu kỳ phân tích, Q1 = a1 . b1 . c1 Q0: Ch tiêu kỳ k ho ch, Q0 = a0 . b0 . c0 Q1 – Q0 = Q: m c chênh l ch gi a th c hi n so v i k ho ch, là i tư ng phân tích Q = Q1 – Q0 = a1b1c1 – a0b0c0 Th c hi n phương pháp thay th liên hoàn: - Thay th bư c 1 (cho nhân t a): a0b0c0 ư c thay th b ng a1b0c0 nh hư ng c a nhân t “a” s là: Mc a = a1b0c0 – a0bc0 - Thay th bư c 2 (cho nhân t b): a1b0c0 ư c thay th b ng a1b1c0 nh hư ng c a nhân t “b” s là: Mc http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ b = a1b1c0 – a1b0c0 - Thay th bư c 3 (cho nhân t c): a1b1c0 ư c thay th b ng a1b1c1 nh hư ng c a nhân t “c” s là: Mc c = a1b1c0 – a1b1c0 T ng h p m c nh hư ng c a các nhân t , ta có: a+ b+ c = (a1b0c0 – a0bc0) + (a1b1c0 – a1b0c0) + (a1b1c0 – a1b1c0) = a1b1c1 – a0b0c0 Q: i tư ng phân tích = Trong ó: Nhân t ã thay bư c trư c ph i ư c gi nguyên cho các bư c thay th sau. Trư ng h p các nhân t quan h d ng thương s G i Q là ch tiêu phân tích. a,b,c là trình t các nhân t nh hư ng n ch tiêu phân tích; th hi n a b ng phương trình: Q= xc b a1 G i Q1: k t qu kỳ phân tích, Q1= x c1 b1 a0 Q0: ch tiêu kỳ k ho ch, Q0= x c0 b0 Q = Q1 – Q0 : i tư ng phân tích. a a1 Q= x c1 - 0 x c0 = a+ b+ c: t ng c ng m c nh hư ng c a b1 b0 các nhân t a, b, c. - Thay th nhân t “a”: a a1 Ta có: a= x c0 - 0 x c0 : m c nh hư ng c a nhân t “a”. b0 b0 - Thay th nhân t “b”: a1 a Ta có: b= x c0 - 1 x c0 : m c nh hư ng c a nhân t “b”. b1 b0 - Thay th nhân t “c”: http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ a1 a Ta có: c= x c1 - 1 x c0 : m c nh hư ng c a nhân t “c”. b1 b1 T ng h p các nhân t : a a1 Q= a+ b+ c = x c1 - 0 x c0 b1 b0 Phân tích các nhân t nh hư ng n l i nhu n ho t ng s n xu t kinh doanh L i nhu n thu ư c t ho t ng s n xu t kinh doanh là ch tiêu ph n ánh k t qu kinh t mà doanh nghi p t ư c t các ho t ng s n xu t kinh doanh. Phân tích m c nh hư ng các nhân t n tình hình l i nhu n là xác nh m c nh hư ng c a k t c u m t hàng, kh i lư ng s n phNm tiêu th , giá v n hàng bán, giá bán, chi phí bán hàng, chi phí qu n lý doanh nghi p n l i nhu n. Phương pháp phân tích: v n d ng b n ch t c a phương pháp thay th liên hoàn. v n d ng phương pháp thay th liên hoàn c n xác nh rõ nhân t s lư ng và ch t lư ng có trình t thay th h p lý. Mu n v y c n nghiên c u m i quan h gi a các nhân t v i ch tiêu phân tích trong phương trình sau : n  n L = ∑ qi g i −  ∑ qi Z i + Z BH + Z QL   i =1  i =1 L: L i nhu n t ho t ng s n xu t kinh doanh. qi: Kh i lư ng s n phNm hàng hóa lo i i. gi: Giá bán s n phNm hàng hóa lo i i. zi: Giá v n hàng bán s n phNm hàng hóa lo i i. ZBH: Chi phí bán hàng ơn v s n phNm hàng hóa lo i i. ZQL: Chi phí qu n lý doanh nghi p ơn v s n phNm hàng hóa lo i i. D a vào phương trình trên, các nhân t nh hư ng n ch tiêu phân tích v a có m i quan h t ng và tích, ta xét riêng t ng nhóm nhân t có m i quan h tích s : • Nhóm qiZi: nhân t qi là nhân t s lư ng, nhân t Zi là nhân t ch t lư ng. • Nhóm qigi: nhân t qi là nhân t s lư ng, nhân t gi là nhân t ch t lư ng. http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ • Xét m i quan h gi a các nhóm nhân t qiZi, qigi, ZBH, ZQL. M tvn t ra là khi xem xét m i quan h gi a các nhóm qiZi, qigi, ZBH, ZQL là gi a các nhân t Zi, gi, ZBH, ZQL nhân t nào là nhân t s lư ng và ch t lư ng. Trong ph m vi nghiên c u này vi c phân chia trên là không c n thi t, b i vì trong các nhân t ó nhân t nào thay th trư c ho c sau thì k t qu m c nh hư ng c a các nhân t n l i nhu n không thay i. V i lý lu n trên, quá trình v n d ng phương pháp thay th liên hoàn ư c th c hi n như sau: • Xác nh i tư ng phân tích: L = L1 – L0 L1: l i nhu n năm nay (kỳ phân tích). L0: l i nhu n năm trư c (kỳ g c). 1: kỳ phân tích 0: kỳ g c • Xác nh m c nh hư ng c a các nhân t (1) M c nh hư ng c a nhân t s n lư ng n l i nhu n Lq = (T – 1) L0g p Ta có, T là t l hoàn thành tiêu th s n phNm tiêu th nă m g c n ∑q g 0i 1i Mà T = i =1 * 100% n ∑q g 0i 0i i =1 L0 g p là lãi g p kỳ g c n ∑ L0 g p = ( q0g0 – q0Z0) i =1 q0Z0: giá v n hàng hóa( giá thành hàng hóa) kỳ g c. (2) M c nh hư ng c a k t c u m t hàng n l i nhu n LC = LK2 – LK1 Trong ó: http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ n qg ( ) ∑ (q g 0i − q0i Z 0i ) − Z 0 BH + Z 0 QL = 10 LK 1 0i q0 g 0 i =1 n  n = ∑ q1i g 0i −  ∑ q1i Z 0i + Z 0 BH + Z 0 QL  LK 2  i=1  i =1 (3) M c nh hư ng c a giá v n hàng bán n  n Lz = − ∑ (q1i Z1i ) − ∑ (q1i Z 0i )  i =1  i =1 (4) M c nh hư ng c a chi phí bán hàng n l i nhu n. ( ) LZ BH = − Z1BH − Z 0 BH (5) M c nh hư ng c a chi phí qu n lý doanh nghi p n l i nhu n ( ) LZQL = − Z1QL − Z 0QL (6) M c nh hư ng c a giá bán n l i nhu n n Lg = ∑ q1i ( g1i − g 0i ) i =1 • T ng h p s nh hư ng c a t t c các lo i nhân t n ch tiêu l i nhu n c a doanh nghi p: L = L(q) + L(C) + L(Z) + L(ZBH) + L(ZQL) + L(g) (Sách Kinh t và phân tích ho t ng kinh doanh thương m i trang 240-244) Trên cơ s xác nh s nh hư ng và m c nh hư ng c a t ng nhân t n ch tiêu t ng m c l i nhu n, c n ki n ngh nh ng bi n pháp nh m tăng l i nhu n cho doanh nghi p. 2.1.4 Phân tích các ch tiêu tài chính 2.1.4.1 Phân tích tình hình thanh toán a. H s thanh toán ng n h n (t s lưu ng) H s thanh toán Tài s n lưu ng và u tư ng n h n = (L n) ng n h n N ng n h n H s thanh toán ng n h n là công c o lư ng kh năng thanh toán n http://www.kinhtehoc.net lên có th tình hình tài chính ư c c i thi n t t hơn, ng n h n. H s này tăng
  18. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ ho c có th là do hàng t n kho ng…H s này b ng 2 là t t nh t, > 1,5: t t, t 1-1,5: bình thư ng, 1: t t, t 0,1-1: bình thư ng,
  19. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ S vòng quay toàn b v n càng cao ch ng t hi u qu s d ng v n s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p càng cao. d. Hi u qu s d ng v n lưu ng phân tích hi u qu s d ng v n lưu ng ta s d ng ch tiêu: S vòng quay Doanh thu = ( L n) v n lưu ng V n lưu ng Ch tiêu này cho bi t v n lưu ng quay ư c m y vòng trong kỳ. N u s vòng tăng ch ng t hi u qu s d ng v n lưu ng tăng và ngư c l i. e. Hi u qu s d ng v n c nh S vòng quay Doanh thu = ( L n) v nc nh V nc nh Ch tiêu này ph n ánh m t ng v n c nh bình quân em l i m y ng doanh thu và cho bi t v n c nh quay ư c m y vòng trong kỳ. N u s vòng tăng ch ng t hi u qu s d ng v n c nh tăng và ngư c l i. 2.1.4.3 Phân tích ch tiêu sinh l i a. L i nhu n trên tài s n (ROA) Ch tiêu này ư c xác nh b ng công th c L i nhu n = L i nhu n trên tài s n (%) Tài s n Ch tiêu này ph n ánh c m t ng tài s n dùng vào s n xu t kinh doanh trong kỳ thì t o ra ư c bao nhiêu ng v l i nhu n. Ch tiêu này càng cao hi u qu s n xu t kinh doanh càng l n. T s này càng cao càng t t. b. L i nhu n trên v n ch s h u (ROE) Ch tiêu này ư c xác nh b ng công th c L i nhu n L i nhu n trên v n ch s h u = (%) V n ch s h u Ch tiêu này cho bi t kh năng sinh l i c a v n ch s h u, nó ph n ánh c mt ng v n ch s h u dùng vào s n xu t kinh doanh trong kỳ thì t o ra ư c bao nhiêu ng v l i nhu n. T s này càng cao càng t t. http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n v t li u xây d ng Motilen C n Thơ c. L i nhu n trên doanh thu (ROS) Ch tiêu này ư c xác nh b ng công th c L i nhu n = L i nhu n trên doanh thu (%) Doanh thu Ch tiêu này ph n ánh c m t ng doanh thu trong kỳ phân tích thì có bao nhiêu ng v l i nhu n. Ch tiêu này càng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p càng cao. T s này cao hay th p không có nghĩa là t t hay x u mà nó còn ph thu c vào s k t h p gi a nó v i s vòng quay tài s n. 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.2.1 Phương pháp ch n vùng nghiên c u Ch y u em thu th p s li u t phòng tài chính- k toán. 2.2.2 Phương pháp thu th p s li u Thu th p s li u th c p th c t phát sinh t i công ty bao g m: b ng cân i k toán, báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh t phòng k toán. ng th i, thu th p m t s thông tin t t p chí, t ngu n internet ph c v thêm cho vi c phân tích. 2.2.3 Phương pháp phân tích s li u tài ã s d ng 2 phương pháp: phương pháp so sánh và phương pháp thay th liên hoàn. - Phương pháp so sánh: ây là phương pháp xem xét m t ch tiêu phân tích b ng cách d a trên vi c so sánh v i m t ch tiêu cơ s (ch tiêu g c). ây là phương pháp ư c s d ng ph bi n trong phân tích xác nh xu hư ng, m c bi n ng c a ch tiêu phân tích. M c tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác nh xem ch tiêu phân tích bi n ng như th nào? T c tăng hay gi m như th nào có hư ng kh c ph c. + Phương pháp so sánh s tuy t i: là k t qu c a phép tr gi a tr s c a kỳ phân tích so v i kỳ g c c a các ch tiêu kinh t . F = Ft– F0 Trong ó: Ft là ch tiêu kinh t kỳ phân tích F0 là ch tiêu kinh t kỳ g c http://www.kinhtehoc.net
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2