Đề tài: Phương pháp dạy tập đọc cho học sinh lớp 3B
lượt xem 27
download
Cấp Tiểu học, đọc là một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đọc giúp các em chiếm lĩnh ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp, học tập, tạo ra hứng thú và động cơ học tập. Đọc tạo điều kiện để học sinhcó khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời. Đọc là khả năng không thể thiếu được của con người trong thời đại văn minh. Vì lẽ đó, ở trường Tiểu học giáo viên có nhiệm vụ dạy cho học sinh một cách có hệ thống các phương pháp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Phương pháp dạy tập đọc cho học sinh lớp 3B
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm líp 3 RÌn kÜ n¨ng ®äc cho häc sinh phÇn I: më ®Çu I/ lÝ do chän ®Ò tµi. CÊp TiÓu häc, ®äc lµ mét ®ßi hái c¬ b¶n ®Çu tiªn ®èi víi mçi ng êi ®i häc. §äc gióp c¸c em chiÕm lÜnh ng«n ng÷ ®Ó dïng trong giao tiÕp, häc tËp, t¹o ra høng thó vµ ®éng c¬ häc tËp. §äc t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó häc sinhcã kh¶ n¨ng tù häc vµ tinh thÇn häc tËp c¶ ®êi. §äc lµ kh¶ n¨ng kh«ng thÓ thiÕu ®îc cña con ngêi trong thêi ®¹i v¨n minh. V× lÏ ®ã, ë tr - êng TiÓu häc gi¸o viªn cã nhiÖm vô d¹y cho häc sinh mét c¸ch cã hÖ thèng c¸c ph¬ng ph¸p ®Ó h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc ®äc cho häc sinh. TËp ®äc lµ mét ph©n m«n thùc hµnh mang tÝnh tæng hîp, nhiÖm vô quan träng nhÊt lµ h×nh thµnh n¨ng lùc ®äc cho häc sinh. Qua bµi tËp ®äc häc sinh ®îc lµm quen víi ng«n ng÷ v¨n häc, c¸c nh©n vËt trong c¸c bµi tËp ®äc, c¸c th«ng ®iÖp mµ néi dung bµi häc cÇn th«ng b¸o ...TËp ®äc gióp c¸c em ph¸t triÓn kü n¨ng nghe, nãi, ®äc, viÕt, båi d ìng cho c¸c em c¶m nhËn ®îc nh÷ng rung c¶m thÉm mü, c¶m nhËn ® îc vÎ ®Ñp cña ng«n ng÷ qua bµi ®äc, tõ ®ã gi¸o dôc cho c¸c em nh÷ng t×nh c¶m trong s¸ng tèt ®Ñp. ë líp 3 ,theo ch¬ng tr×nh Gi¸o duc phæ th«ng - cÊp TiÓu häc môc tiªu cña d¹y tËp ®äc lµ : - H×nh thµnh vµ ph¸t triÓn ë häc sinh c¸c kü n¨ng sö dông TiÕng viÖt (®äc, nghe , nãi , viÕt ) ®Ó häc tËp vµ giao tiÕp trong c¸c m«i ttr - êng häat ®éng cña løa tuæi . - BiÕt thªm nh÷ng tõ ng÷ ( gåm c¶ nh÷ng thµnh ng÷ , tôc ng÷ dÔ hiÓu )vÒ lao ®éng s¶n xuÊt , v¨n ho¸ , x· héi , b¶o vÖ tæ quèc... - BiÕt cÊu t¹o ba phÇn cña bµi v¨n; b íc ®Çu nhËn biÕt ®o¹n v¨n ý chÝnh . NguyÔn Hång GÊm 1
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm líp 3 - §äc ®óng vµ rµnh m¹ch bµi v¨n ( kho¶ng 70 - 80 tiÕng / phót ) , n¾m ®îc ý chÝnh cña bµi. - Båi dìng cho häc sinh t×nh yªu tiÕng ViÖt vµ h×nh thµnh thãi quen gi÷ g×n sù trong s¸ng , giµu ®Ñp cña tiÕng ViÖt , gãp phÇn h×nh thµnh nh©n c¸ch con ngêi ViÖt Nam x· héi chñ nghÜa. Thùc tÕ hiÖn nay ë tr êng TiÓu häc cho thÊy kü n¨ng ®äc cña häc sinh líp ba cßn h¹n chÕ , ngay c¶ gi¸o viªn ch a t× m ra ph¬ng ph¸p ®Ó n¨ng cao kÕt qu¶ giê ®äc . ViÖc d¹y cña gi¸o viªn vÉn b¸m vµo ph ¬ng ph¸p d¹y dËp khu«n häc sinh theo ph¬ng ph¸p míi còng lµ ®äc c¸ nh©n , ®äc theo nhãm , ... nh - ng gi¸o viªn hÇu hÕt kh«ng kiÓm so¸t ® îc tèc ®é ®äc c¸ch ®äc cña häc sinh , kh«ng söa sai . §©y lµ nguyªn nh©n lµm cho häc sinh ho¹t ®éng kh«ng tÝch cùc , sinh ra nhµm ch¸n khi häc tËp ®äc . §Ó n©ng cao chÊt lîng ®äc cho häc sinh líp ba vµ tr¸nh nhµm ch¸n cho c¸c em trong giê häc t«i chän ®Ò tµi : "Ph ¬ng ph¸p d¹y tËp ®äc cho häc sinh líp 3B " . II. MôC §ÝCH NGHI£N CøU . - N©ng cao kü n¨ng ®äc cho häc sinh. - Th«ng qua d¹y häc tiÕng ViÖt, gãp phÇn rÌn luyÖn thao t¸c t duy cho häc sinh. IIi. ®èi tîng vµ ph¹m vi nghiªn cøu. - Nghiªn cøu c¬ së lÝ luËn ng«n ng÷ häc. - Häc sinh líp 3B. - Ph¬ng ph¸p d¹y tËp ®äc líp 3. IV . NhiÖm vô nghiªn cøu . - X©y dùng vµ x¸c dÞnh c¸c c¬ së lÝ luËn ®Ó day cho häc sinh tËp ®äc ®óng yªu cÇu cña líp 3. - §Ò xuÊt néi dung ®iÒu chØnh ph¬ng ph¸p d¹y . - Tæ chøc d¹y häc thùc nghiÖm. NguyÔn Hång GÊm 2
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm líp 3 - KiÓm tra tÝnh hiÖu qu¶ cña giê d¹y. V . ph¬ng ph¸p nghiªn cøu. - Ph¬ng ph¸p kh¶o s¸t thùc tÕ . - Ph¬ng ph¸p thùc nghiÖm. - Ph¬ng ph¸p so s¸nh ®èi chiÕu. phÇn II : néi dung. ch¬ng I: c¬ së lÝ luËn. I . c¬ së ng«n ng÷ häc. Ph¬ng ph¸p d¹y tËp däc ph¶i dùa trªn nh÷ng c¬ së cña ng«n ng÷ häc nh : chÝnh ©m , chÝnh t¶ , ng÷ ®iÖu ... §Ó tæ chøc d¹y ®äc cho häc sinhchóng ta cÇn hiÓu râ qu¸ tr×nh ®äc , n¾m b¶n chÊt kü n¨ng ®äc. §äc lµ mét ho¹t ®éng trÝ tuÖ phøc t¹p mµ c¬ së lµ tiÕp nhËn th«ng tin b»ng ch÷ viÕt dùa vµo ho¹t ®éng cña c¬ quan thÞ gi¸c . §äc bao gåm nh÷ng yÕu tè nh : TiÕp nhËn b»ng m¾t, ho¹t ®éng cña c¬ quan ph¸t ©m , c¸c c¬ quan thÝnh gi¸c vµ th«ng hiÎu nh÷ng g× ®äc ® - îc. NhiÖm vô cña sù ph¸t triÓn kü n¨ng ®äpc lµ ®¹t ®Õn sù tæng hîp gi÷a nh÷ng mÆt riªng lÎ nµy cña qu¸ tr×nh ®äc ®ã lµ ®iÓm ph©n biÖt gi÷a ngêi míi biÕt ®äc vµ ngêi ®äc thµnh th¹o . VÒ c¬ së sinh lÝ cña viÖc d¹y ®äc ta thÊy ®ång thêi m¾t nh×n , miÖng ®äc , tai nghe v¨n b¶n ®îc ®äc. Ngay khi ®äc thÇm , dï kh«ng ph¸p ©m nhng c¬ quan tri thøc , t tëng t×nh c¶m cña ngêi kh¸c chøa ®ùng trong v¨n b¶n . II .c¬ së s ph¹m vµ viÖc d¹y ®äc cho häc sinh. NguyÔn Hång GÊm 3
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm líp 3 Ph¬ng ph¸p d¹y tËp ®äc míi b¾t nguån tõ nhu cÇu cña c«ng cuéc ®æi míi ®ang diÔn ra trªn ®Êt níc ta . Ph¬ng ph¸p d¹y häc míi quan niÖm râ rµng vÒ môc tiªu cÇn ®¹t , c¸ch kiÓm so¸t , ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh . Nã coi träng thùc hµnh, d¹y lÊy lîi Ých cña häc sinh lµm ®Ých . ë líp 3 , viÖc luyÖn ®äc vÉn tËp trung vµo yªu cÇu râ rµng rµnh m¹ch lµ chñ yÕu , cha ®ßi hái ph¶i ®äc diÔn c¶m . Ch¬ng II: kÕt qu¶ ®iÒu tra vµ kh¶o s¸t thùc tiÔn . 1 ) VÒ s¸ch gi¸o khoa. S¸ch gi¸o khoa tiÕng ViÖt 3 ( gåm2 tËp )gåm 15 ®¬n vÞ häc , mçi ®¬n vÞ g¾n víi mét chñ ®iÓm , häc trong hai tuÇn (trõ chñ ®iÓm ng«i nhµ chung häc trong hai tuÇn. 2 ) VÒ gi¸o viªn vµ häc sinh. HiÖn nay cßn mét sè gi¸o viªn kü n¨ng ®äc ch a tèt , cha chó ý söa sai cho häc sinh , cha chó ý theo dâi tèc ®é ®äc cho häc sinh do chµng mµng vÒ n¾m kiÕn thøc chuÈn cña häc sinh tõng khèi líp. 3 ) KÕt qu¶ ®iÒu tra thùc tr¹ng. Qua kh¶o s¸t thùc tr¹ng d¹y vµ häc tËp ®äc ë líp 3 cho thÊy kü n¨ng ®äc cha tèt , cha chó ý söa sai cho häc sinh , ch a chó ý theo dâi tèc ®é ®äc cho häc sinh cho dï häc sinh cã ®äc ®óng . Gi¸o viªn hÇu nh kh«ng kiÓm so¸t ®îc häc trß cña m×nh khi ®äc c¸c em chØ cÇn ®äc thuéc lµ ®îc. ch¬ng III : gi¶i ph¸p . NguyÔn Hång GÊm 4
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm líp 3 §Ó giê häc nhÑ nhµng , ®em l¹i hiÖu qu¶ thiÕt thùc ( nhÊt lµ ®èi vÝ häc sinh cã ®iÒu kiÖn cßn khã kh¨n trong häc tËp ) , khi d¹y cÇn tËp trung vµo yªu cÇu c¬ b¶n , cÇn linh ho¹t ph ¬ng ph¸p d¹y tËp ®äc nh»m ®¹t hiÖu qu¶ thiÕt thùc .Víi líp 3 häc sinh cÇn ®äc ®óng vµ rµnh m¹ch bµi v¨n ( ®¹t yªu cÇu tèi thiÓu kho¶ng 70 tiÕng / phót ) , ®Ó ®¹t ® îc yªu cÇu nµy gi¸o viªn cµn sö dông linh ho¹t c¸c biÖn ph¸p,h×nh thøc tæ chøc cho häc sinh luyÖn ®äc. - Híng dÉn ®äc tõng c©u : HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng c©u, cÇn theo dâi häc sinh ®äc ®Ó söa lçi ph¸t ©m, kÕt h¬p luyÖn ®äc ®óng tõ ng÷ .GV nªn chia nhá v¨n b¶n cho nhiÒu häc sinh ® îc tham giatÝch cùc vµo qu¸ tr×nh luyÖn tËp , qua ®ã béc lé n¨ng lùc ®äc cña tõng c¸ nh©n . l¾ng nghe häc sinh ®äc , ®Ó c¶m nhËn ®îc u ®iÓm hay h¹n chÕ vÒ kü n¨ng däc cña häc sinh ®Ó tõ ®ã cã biÖn ph¸p ®éng viªn hay gióp ®ì kÞp thêi . Nh÷ng th«ng tin ng îc lµ c¬ së ®Ó gi¸o viªn lùa chän néi dung d¹y häc thiÕt thùc , tr¸nh ¸p ®Æt mang tÝnh chñ quan . §îc ®äc vµ nghe b¹n ®äc tõng c©u b»ng trùc gi¸c häc sinh cßn nhËn thøc ®îc ®¬n vÞ nhá nhÊt cña lêi nãi lµ c©u vµ cau diÔn ®¹t trän ý . tõ ®ã häc sinh sÏ häc tèt c¸c m«m häc cßn l¹i . - Híng dÉn ®äc tõng ®o¹n tríc líp : HS nèi tiÕp nhau ®oc tõng ®o¹n trong bµi . GV theo dâi HS däc ®Ó gîi ý h íng dÉn c¸ch ng¾t nghØ , c¸chng¾t nhip t¬ cho ®óng, ®äc ®óng ng÷ ®iÖu c©u vµ tËp ph©n biÖt lêi ngêi dÉn chuyÖn víi lêi nh©n vËt ( nÕu cã ) ; h íng dÉn häc sinh t×m hiÓu nghÜa tõ ng÷ ®îc chó gi¶i trong SGK th«ng qua ®äc ; tõ ng÷ ch a quen thuéc víi häc sinh ®Þa ph¬ng ( nÕu cã ). - Híng dÉn ®äc tõng ®o¹n trong nhãm : cã thÓ linh ho¹t ®äc theo nhãm ®«i, nhãm t , da vµo c¸ch ®äc ®îc híng dÉn trªn líp . HS cÇn ®äc vµ theo dâi nhËn xÐt b¹n ®äc .GV cÇn t¹o cho häc sinh thãi quen ®äc NguyÔn Hång GÊm 5
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm líp 3 võa ph¶i ®Ó kh«ng ¶nh hëng nhiÒu ®Õn nhãm kh¸c , cã kü n¨ng nghe vµ theo dâi SGK ®Ó x¸c nhËn kÕt qu¶ ®äc cña b¹n. - Híng dÉn ®äc ®ång thanh: Ho¹t ®éng nµy chØ vËn dông linh ho¹t . §Ó ph¸t huy t¸c dông cña h×nh thøc luyÖn ®äc ®ång thanh, GV cÇn luyÖn cho häc sinh cã c¸ch ®äc nhÑ nhµng , võa ph¶i . - Khi t×m hiÓu néi dung bµi lµ lóc GV h íng dÉn HS luyÖn ®äc thÇm ®äc ®Î hiÓu v¨n b¶n. - Híng dÉn luyÖn ®äc l¹i dùa vµo tr×nh ®é ®äc cña ®a sè häc sinh trong líp vµ ®Æc ®iÓm cña bµi tËp ®äc , GVlùa chän møc ®é vµ h×nh thøc luyÖn ®äc sao cho phï hîp cÇn theo dâi thêi gian ®äc cña t ng em tr¸nh ®äc nhanh qu¸ hay chËm qu¸ : luyÖn ®äc tèt vµ thi ®äc tèt mét hoÆc c¶ bµi ; ®äc theo vai ; tæ chøc ttrß ch¬i häc tËp cã t¸c dông luyÖn ®äc ...Riªng ®èi víi c¸c bµi häc thuéc lßng , dï ®· luyÖn ®äc kü , GV cÇn bè trÝ thêi gian ®Ó HS ®îc häc thuéc bµi trªn líp víi yªu cÇu tèi thiÓu cÇn ®¹t lµ : häc thuéc kho¶ng 8 ®Õn 10 dßng th¬ trªn líp . §Ó thÓ nghiÖm tÝnh ®óng ®¾n hiÖu qu¶ cña ®Ò tµi t«i tæ chøc d¹y thùc nghiÖm ë hai líp 3B vµ 3D. Tæ chøc d¹y thùc nghiÖm . TiÕt : 1 . D¹y thùc nghiÖm ë líp 3B. T«i d¹y nh néi dung nghiªn cøu cña ®Ò tµi ,khi d¹y sö dông linh ho¹t c¸c ph¬ng ph¸p. TiÕt : 2 . D¹y ®èi chøng ë líp 3D. TiÕn tr×nh d¹y nh híng dÉn cña s¸ch gi¸o viªn- nhµ xuÊt b¶n gi¸o dôc. NguyÔn Hång GÊm 6
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm líp 3 Thêi gian d¹y 14/3/2008. Bµi d¹y : Ríc ®Ìn «ng sao. C¶ hai líp cã 26 häc sinh. Sau khi d¹y ®îc ®ång nghiÖp nhËn xÐt : líp 3B cã kh«ng khÝ häc s«i næi h¬n ; häc sinh ®äc bµi tèt h¬n , tèc ®é ®äc phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña häc sinh líp 3. NhËn xÐt chung. Qua tiÕt d¹y ë líp 3B ®· vËn dung linh ho¹t c¸c ph ¬ng ph¸p d¹y häc t«i nhËn thÊy kh«ng khÝ líp häc s«i næi häc sinh hµo høng häc tËp.C¸c em tÝch cùc häc tËp mét c¸ch tù gi¸c , gi¸o viªn cã thêi gian quan t©m ®Õn mäi ®èi tîng häc sinh , tèc ®ä ®äc phï hîp ,biÕt ng¾t nghØ ®óng nhê vËy kÕt qu¶ häc t¹p cña häc sinh ®îc n©ng cao. Víi líp 3D kh«ng khÝ líp häc trÇm , häc sinh ®äc kÐm h¬n , tèc ®é ®äc cña häc sinh kh«ng ®Òu em th× ®äc nhanh qu¸ ,em th× ®äc chËm qu¸. ch¬ng IV : kÕt luËn D¹y tËp ®äc lµ viÖc cña ch¬ng tr×nh tiÕng ViÖt ë TiÓu häc .N¾m v÷ng c¸ch ®äc c¸c em cã kh¶ n¨ng diÔn ®¹t c¸c vÊn ®Ò trong ®êi sèng hµng ngµy , t¨ng hiÖu qu¶ giao tiÕp , gióp c¸c em v÷ng vµng tù tin trong cuéc sèng . NguyÔn Hång GÊm 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài " tổ chức dạy học dự án các nội dung kiến thức chương “mắt. các dụng cụ quang” – sách giáo khoa vật lí 11 "
36 p | 541 | 219
-
Đề tài " Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy-học địa lí "
8 p | 735 | 149
-
Tiểu luận Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề
16 p | 1161 | 99
-
Đề tài "Vận dụng phương pháp dãy số thời gian phân tích biến động giá trị sản xuất công nghiệp của Bình Lục - Hà Nam thời kỳ 2000-2004"
32 p | 319 | 79
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án để dạy học chuyên đề giáo dục môi trường cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học
33 p | 331 | 67
-
Luận văn tốt nghiệp: Thiết kế các bài tập thảo luận nhóm để hỗ trợ việc dạy học 8 bài trong SGK Vật lí 12 nâng cao
121 p | 174 | 39
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm trong môn Địa lí ở Trường Dự bị đại học Dân tộc
221 p | 148 | 34
-
Đề án: Vận dụng phương pháp dãy số thời gian để phân tích sự biến động của kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ giai đoạn 2000-2008 và dự báo năm 2009
23 p | 137 | 18
-
Đề tài: Đổi mới phương pháp dạy và học học phần “Thực hành thiết kế hoạt động dạy học Vật lí”
7 p | 206 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng phương pháp dạy học theo góc phần Hoá học hữu cơ lớp 11 Trung học phổ thông theo quan điểm dạy học phân hoá
163 p | 19 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Địa lí lớp 12 - THPT ở tỉnh Điện Biên
138 p | 49 | 11
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Áp dụng phương pháp học tập phục vụ cộng đồng trong dạy học môn Sinh học 8 ở trường tiểu học và trung học cơ sở Lê Quý Đôn
122 p | 17 | 10
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp trường: Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Phương pháp học tập và Nghiên cứu khoa học
62 p | 39 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ ngành Mĩ thuật: Dạy học môn phương pháp hướng dẫn trẻ mầm non hoạt động tạo hình tại trường Trung cấp sư phạm Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội
101 p | 81 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Phương pháp dạy học phân môn Tập đọc lớp 5 theo quan điểm tích hợp
114 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật: Dạy học môn Phương pháp hướng dẫn trẻ mầm non hoạt động tạo hình tại trường Trung cấp Sư phạm mẫu giáo - Nhà trẻ Hà Nội
101 p | 38 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán học: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học một số dạng bài tập về vectơ (Hình học 10 nâng cao) theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh
19 p | 33 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn