BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
TẠ XUÂN PHƢƠNG<br />
<br />
VËN DôNG PH¦¥NG PH¸P D¹Y HäC<br />
HîP T¸C THEO NHãM TRONG M¤N §ÞA LÝ ë<br />
TR¦êNG Dù BÞ §¹I HäC D¢N TéC<br />
Chuyên ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Địa lí<br />
Mã số: 62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
1.PGS.TS NGÔ QUANG SƠN<br />
2. TS NGÔ THỊ HẢI YẾN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, được<br />
hoàn thành với sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của nhiều nhà khoa học. Các số<br />
liệu, kết quả được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan. Những kết luận<br />
khoa học của luận án chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận án đã được<br />
cảm ơn, các thông tin trích dẫn trong luận án này đều được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
TẠ XUÂN PHƢƠNG<br />
<br />
ii<br />
<br />
ời c m ơn<br />
T<br />
<br />
,<br />
<br />
,<br />
,<br />
<br />
,<br />
,<br />
<br />
ầy,<br />
<br />
S<br />
<br />
T<br />
<br />
,<br />
<br />
.<br />
<br />
,<br />
<br />
x<br />
<br />
y ỏ<br />
<br />
S<br />
<br />
TS<br />
<br />
y<br />
ả<br />
<br />
x<br />
Q<br />
<br />
S<br />
<br />
â<br />
<br />
y ỏ<br />
<br />
T<br />
<br />
ả Yế ,<br />
<br />
ó.<br />
<br />
ế<br />
<br />
ữ<br />
<br />
â<br />
<br />
ầy<br />
<br />
ắ<br />
<br />
GS.TS<br />
<br />
ế<br />
<br />
,<br />
<br />
,<br />
<br />
.<br />
x<br />
<br />
â<br />
<br />
ả<br />
<br />
ầy,<br />
<br />
ữ<br />
<br />
ó<br />
<br />
ó<br />
<br />
.<br />
x<br />
T<br />
<br />
D<br />
<br />
ử<br />
<br />
â<br />
<br />
T<br />
<br />
ả<br />
<br />
â<br />
<br />
ù<br />
<br />
ầy<br />
<br />
,<br />
<br />
,<br />
<br />
á trình<br />
.<br />
<br />
ù<br />
<br />
ế<br />
<br />
ữ<br />
y<br />
<br />
,<br />
<br />
,<br />
<br />
ả<br />
<br />
,<br />
<br />
â<br />
,<br />
<br />
.<br />
,<br />
<br />
y<br />
<br />
ă 2017<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Tạ Xuân Phƣơng<br />
<br />
ế<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Lời cam đoan ................................................................................................................. i<br />
Lời cảm ơn ....................................................................................................................ii<br />
Mục lục ....................................................................................................................... iii<br />
Các chữ viết tắt trong luận án......................................................................................vi<br />
Danh mục bảng ...........................................................................................................vii<br />
Danh mục biểu đồ..................................................................................................... viii<br />
Danh mục hình ............................................................................................................ix<br />
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1<br />
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................... 1<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3<br />
4. Giả thuyết khoa học .................................................................................................. 3<br />
5. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 3<br />
6. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu ................................................................ 15<br />
7. Những đóng góp của luận án ................................................................................. 20<br />
8. Cấu trúc luận án ...................................................................................................... 20<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG<br />
PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC HỢP TÁC THEO NHÓM TRONG DẠY<br />
HỌC ĐỊA LÍ Ở TRƢỜNG DỰ BỊ ĐẠI HỌC DÂN TỘC ................................... 21<br />
1.1. Những vấn đề cơ bản về đổi mới giáo dục và đào tạo ở phổ thông ............. 21<br />
1.1.1. M<br />
ổ<br />
GD ổ<br />
...................................... 21<br />
1.1.2. ổ<br />
D<br />
ổ<br />
............................................ 23<br />
1.1.3. ổ<br />
D<br />
ằ<br />
ă<br />
S ..................... 25<br />
1.2. Phƣơng pháp dạy học hợp tác theo nhóm ....................................................... 27<br />
1.2.1.<br />
D<br />
e<br />
ó ........................................................... 27<br />
1.2.2.<br />
ở<br />
D<br />
e<br />
ó ........................................... 29<br />
1.2.3. Ư<br />
D<br />
e<br />
ó ...................................... 32<br />
1.2.4. ả<br />
D<br />
eo nhóm ....................................................... 36<br />
1.3. Mục tiêu, nội dung chƣơng trình môn Địa lí của hệ DBĐHDT ....................... 38<br />
1.3.1. M<br />
ở<br />
D<br />
DT ...................................... 38<br />
1.3.2.<br />
D<br />
DT ................................................. 40<br />
<br />
iv<br />
<br />
1.4. Thực trạng của việc sử dụng PPDH hợp tác theo nhómtrong DH Địa lí ở<br />
trƣờng DBĐHDT ...................................................................................................... 41<br />
1.4.1. T<br />
y<br />
TT ở<br />
D<br />
DT ................................... 41<br />
1.4.2.<br />
y<br />
â ả<br />
ở<br />
ế<br />
ổ<br />
D<br />
e<br />
ó<br />
D<br />
yở<br />
D<br />
DT ................................... 48<br />
1.5. Đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của HS ở trƣờng DBĐHDT ..... 51<br />
1.5.1. ặ<br />
â<br />
S<br />
D<br />
DT.......................................... 51<br />
1.5.2. T<br />
S<br />
D<br />
DT ............................................ 53<br />
Kết luận chƣơng 1 .................................................................................................... 55<br />
Chƣơng 2: TỔ CHỨC DẠY HỌC HỢP TÁCTHEO NHÓM TRONG MÔN<br />
ĐỊA LÍ Ở TRƢỜNG DỰ BỊ ĐẠI HỌC DÂN TỘC.............................................. 56<br />
2.1. Yêu cầu và nguyên tắc khi tổ chức vận dụng PPDH hợp tác theo nhóm<br />
trong môn Địa lí ở trƣờng DBĐHDT ..................................................................... 56<br />
2.1.1.<br />
y<br />
ầ<br />
ổ<br />
D<br />
p tác theo nhóm trong DH<br />
ở<br />
2.1.2.<br />
<br />
D<br />
ắ<br />
D<br />
<br />
y<br />
ở<br />
<br />
DT ..................................................................................... 56<br />
ổ<br />
D<br />
e<br />
ó<br />
D<br />
DT ...................................................................................... 59<br />
<br />
2.2. Quy trình tổ chức DH hợp tác theo nhóm trong DH Địa lí ở trƣờng<br />
DBĐHDT.................................................................................................................... 64<br />
2.2.1. X<br />
,<br />
D<br />
e<br />
ó ............. 65<br />
2.2.2.<br />
2.2.3. Tổ<br />
2.2.4. Tổ<br />
2.2.5. Tổ<br />
<br />
ó<br />
<br />
ó ................................................ 70<br />
ả<br />
............................................... 73<br />
ế<br />
ả ả<br />
......................... 76<br />
e<br />
ó ......................................... 80<br />
<br />
S ế<br />
ó<br />
D<br />
<br />
2.3. Biện pháp tổ chức DH hợp tác theo nhóm trong môn Địa lí ở trƣờng<br />
DBĐHDT ................................................................................................................... 93<br />
2.3.1. Sử<br />
2.3.2. ế<br />
2.3.3. ế<br />
2.3.4. ế<br />
y<br />
<br />
ĩ<br />
<br />
ó ........................... 93<br />
D<br />
e<br />
ó<br />
ử<br />
....................................................................................................... 103<br />
D<br />
e<br />
ó<br />
D ặ<br />
ả yế<br />
...... 104<br />
D<br />
e<br />
ó<br />
TT<br />
y<br />
D<br />
DT .......................................................... 106<br />
<br />
2.3.5. ế<br />
<br />
D<br />
y<br />
<br />
D<br />
<br />
e<br />
<br />
ó<br />
D<br />
<br />
ả<br />
<br />
xây<br />
DT .................................................. 109<br />
<br />