Quản trị sự thay đổi tại UBND cấp xã, thị trấn<br />
<br />
GVHD: PGS, TS Đào Duy Huân<br />
<br />
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU<br />
<br />
1.1. Lý do chọn đề tài Xã là một đơn vị cấp hành chính cuối cùng trong bốn cấp của hệ thống quản lý hành chính, là cấp thấp nhất theo sự phân cấp quản lý, tuy nhiên tầm quan trọng của cấp xã không hề thấp chút nào. Là đội ngũ cán bộ giữ vai trò quyết định trong việc hiện thực hoá sự lãnh đạo và quản lý của Đảng và Nhà nước về mọi mặt của đời sống Kinh tế - Xã hội ở cơ sở; giữ vai trò quyết định trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện mọi quyết định của cấp ủy cấp trên, cấp ủy cùng cấp và mọi chủ trương, kế hoạch, sự chỉ đạo của chính quyền cấp trên, cũng như mọi chương trình, kế hoạch của chính quyền xã. Tuy nhiên, đội ngũ cấp xã từ trước đến nay vẫn luôn có nhiều biến động, đó là sự thay đổi nhân sự, thay đổi vị trí làm việc do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Mà sự thay đổi nào cũng có thể dẫn đến nguy cơ tan rã, làm mất đoàn kết nếu không có kế hoạch rõ ràng, minh bạch, chủ trương đúng đắn để tạo sự đồng thuận của tổ chức. Xuất phát từ thực tế như thế và với tầm quan trọng của việc quản trị sự thay đổi nhân vì nó ảnh hưởng đến cả một hệ thống chính trị nên bản thân chọn đề tài ”Quản trị sự thay đổi nhân sự tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Lai Vung” 1.2.Mục tiêu và phạm vi, đối tƣợng nghiên cứu - Đề tài sẽ đưa ra một số thực trạng đang tồn tại mà ta cần phải thay đổi. - Đưa ra những mô hình và cơ sở lý thuyết trong quản trị sự thay đổi để từ đó vận dụng vào thực tiển để giúp UBND cấp xã quản trị sự thay đổi đạt hiệu quả nhằm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, ngày càng tiến bộ. Đối tượng nghiên cứu là tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lai Vung.<br />
HVTH : Lê Văn Trung Trực Trang 1<br />
<br />
Quản trị sự thay đổi tại UBND cấp xã, thị trấn<br />
<br />
GVHD: PGS, TS Đào Duy Huân<br />
<br />
1.3. Giá trị đề tài Đề tài tiểu luận sẽ giúp lãnh đạo huyện và xã, thị trấn có cách phân tích, đánh giá chính xác thực trạng tồn tại ở UBND cấp xã. Qua đó, nhận biết được tính cấp thiết của sự thay đổi. Đề xuất một số giải pháp cho tiến trình quản trị sự thay đổi; Để từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ theo từng vị trí đúng với trình độ chuyên môn, ngày càng chuyên môn hóa theo chiều sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công tại cấp cơ sở. 1.4. Bố cục của đề tài Bố cục của đề tài gồm có 5 chương. Trong đó, Chương 1 giới thiệu về lý do chọn đề tài; phạm vi, mục tiêu, đối tượng nghiên cứu; Chương 2: Đưa ra cơ sở lý thuyết về quản trị sự thay đổi, Chương 3. Chương 4:. Chương 5 : kết luận. ----------oOo----------<br />
<br />
HVTH : Lê Văn Trung Trực<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Quản trị sự thay đổi tại UBND cấp xã, thị trấn<br />
<br />
GVHD: PGS, TS Đào Duy Huân<br />
<br />
CHƢƠNG 2: LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI<br />
<br />
2.1. Sự thay đổi và Quản trị sự thay đổi: 2.1.1 Khái niệm: Thay đổi là hiện tượng biến đổi của sự vật, sự việc “làm cho khác đi hay trở nên khác đi”, thay đổi bao gồm cả sự biến đổi về số lượng, chất lượng, hành vi, thói quen, hành động và . Sự thay đổi là quá trình liên tục theo thời gian, rộng lớn về không gian, phức tạp về nội dung. Sự thay đổi tồn tại khách quan, chưa được thử nghiệm và khó quản trị. Nhiều nhà quản trị cho rằng, không có gì tồn tại vĩnh viễn trừ sự thay đổi. Các mức độ của sự thay đổi bao gồm mức độ cải tiến (improvement), mức độ đổi mới (Innovation), mức độ cách mạng (Revolution), mức độ cải cách (Reform). Quản trị sự thay đổi (Changes Management): là sự định hướng xây dựng và chia sẽ tầm nhìn về sự thay đổi của tổ chức, lựa chọn những việc cần thay đổi và xác định chiến lược để thay đổi bao gồm : Định hướng tổ chức bằng chiến lược, tầm nhìn và những bến bờ cụ thể; dẫn dắt tổ chức vượt qua những khó khăn thách thức; trao cho cấp dưới quyền hạn, nhiệm vụ rõ ràng những đầu việc có tính mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Tạo môi trường tin cậy và hiệp tác. Đánh giá đúng mọi quá trình và quản trị sự thay đổi trong nội bộ theo hướng thích nhi tích cực. Như vậy, quản trị sự thay đổi được hiểu là một tập hợp toàn diện các quá trình từ việc ra quyết định, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát, điều chỉnh, củng cố quá trình thay đổi trong mọi hoạt động của tổ chức. Bản chất của quản trị sự thay đổi là làm tốt hơn, mới hơn một hoạt động của tổ chức, con người. Thay đổi chính là làm phá vở những thông lệ thường ngày đang kìm hãm sự phát triển, thay vào đó là cái mới thúc đẩy sự phát triển.<br />
HVTH : Lê Văn Trung Trực Trang 3<br />
<br />
Quản trị sự thay đổi tại UBND cấp xã, thị trấn<br />
<br />
GVHD: PGS, TS Đào Duy Huân<br />
<br />
Khi có sự thay đổi xuất hiện, thì chúng ta phải tìm cách đối phó với chúng, phải vượt qua được sự thay đổi đó, thì mới có thể trở về trạng thái bình thường. Vì vậy, quản trị sự thay đổi có tính tích cực; tính giúp tổ chức phát triển bền vững; tính giúp phát triển năng lực lãnh đạo; tính giúp phát triển được kỹ năng làm việc của nhân viên. 2.1.2 Nội dung cốt lõi quản trị sự thay đổi Nội dung cốt lõi quản trị sự thay đổi bao gồm : Xác định nhu cầu của sự thay đổi; Lập kế hoạch sự thay đổi; Thực hiện sự thay đổi; Quản trị đối phó với “lực cản” khi thực hiện sự thay đổi; Giám sát, điều chỉnh và củng cố sự thay đổi. Xác định nhu cầu của sự thay đổi: tìm hiểu và nhận thức, dự báo vấn đề cần thay đổi là điểm bắt đầu của lập kế hoạch thay đổi. Trong bất kỳ tổ chức nào qua thời gian luôn có vấn đề cần thay đổi, vấn đề cần thay đổi có thể xuất hiện ở ngắn hay dài. Lập kế hoạch sự thay đổi: Để lập kế hoạch thay đổi, nhà quản trị phải phân tích, dự báo các nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi, trên cơ sở đó xác định mục tiêu của sự thay đổi, thời gian và cách thức thực hiện thay đổi, phương thức đánh giá kết quả thay đổi, điều chỉnh củng cố chúng. Thực hiện sự thay đổi: Nghĩa là tổ chức thực hiện kế hoạch thay đổi mà tổ chức đã vạch ra bao gồm các hoạt động cần thực hiện sự thay đổi, quy mô của sự thay đổi, lãnh đạo sự thay đổi, tổ chức thực hiện sự thay đổi bao gồm : thay đổi chiến lược-tầm nhìn-sứ mạng; thay đổi quy trình; thay đổi văn hóa; thay đổi nguồn nhân lực; thay đổi cơ cấu; thay đổi chi phí. Quản trị đối phó với “lực cản” khi thực hiện sự thay đổi : Một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong quản trị sự thay đổi bao gồm cả việc chấp nhận thay đổi và ủng hộ nó, hiểu rõ tại sao các thành viên trong tổ chức lại có thể “kháng cự” lại việc này và tìm biện pháp để vượt qua sự kháng cự đó.<br />
<br />
HVTH : Lê Văn Trung Trực<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Quản trị sự thay đổi tại UBND cấp xã, thị trấn<br />
<br />
GVHD: PGS, TS Đào Duy Huân<br />
<br />
Giám sát, điều chỉnh và củng cố sự thay đổi: Giám sát, điều chỉnh, củng cố là quá trình hình thành những nhận định, phán đoán về kết quả của công việc trên cơ sở những thông tin thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra để điều chỉnh, củng cố sự thay đổi nhằm làm cho quản trị sự thay đổi luôn đạt kết quả. 2.1.3 Nguyên tắc quản trị sự thay đổi Nhà lãnh đạo là người khởi xướng và lôi kéo mọi người vào quá trình thay đổi phải tuân thủ nguyên tắc : Xây dựng được lòng tin ở mọi người; phải thay đổi bản thân trước khi yêu cầu người khác thay đổi và phải tạo được sự tự chủ cho mọi người, thì họ mới có thể thực hiện được quá trình thay đổi. 2.2. Lý thuyết và mô hình quản trị sự thay đổi 2.2.1 Sơ lƣợc lý thuyết về sự thay đổi Một trong những lý thuyết về sự thay đổi sớm nhất là lý thuyết của Kurt Lewin, sự thay đổi có kế hoạch, được xảy ra theo 3 giai đoạn “làm tan rã, thay đổi và làm đông lại”. Làm tan rã mọi vấn đề cần thay đổi để từ đó mọi người nhận thấy nhu cầu của sự thay đổi. Tiến hành sự thay đổi là định hướng hành động của mọi người, trong đó, tình huống nảy sinh sẽ được chuẩn đoán, các hình thức hoàn thiện của hành vi được lựa chọn và sự cân bằng được thiết lập trong tổ chức. Làm đông lại là sự thay đổi đã thực hiện xong, tổ chức nên vững chắc, những hình thức văn hóa mới, những hành vi mới được củng cố, làm đông lại. John P.Kotter đã đưa ra 2 lý thuyết được mọi người đánh giá cao đó là : Dẫn dắt Sự thay đổi và Linh hồn của thay đổi. Dẫn dắt Sự thay đổi : Bao gồm: thực hiện quản lý chất lượng tổng thể, đổi mới kỹ thuật, tái cấu trúc bộ máy, thay đổi văn hóa, tăng tốc quay vòng vốn, tất cả những gì nhà quản lý làm để doanh nghiệp cạnh tranh hơn. Tư tưởng xuyên suốt của ông là “lấy con người làm trung tâm”, và nội dung của lý thuyết<br />
<br />
HVTH : Lê Văn Trung Trực<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />