intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình: Mô hình quy trình về thay đổi tổ chức trong bối cảnh văn hóa

Chia sẻ: Xvdxcgv Xvdxcgv | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:15

189
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài Mô hình quy trình về thay đổi tổ chức trong bối cảnh văn hóa nêu mô hình hóa sự tương tác giữa văn hóa tổ chức và sự thay đổi. Mô tả cách thức kiến thức về văn hóa tổ chức của nhà lãnh đạo ảnh hưởng đến quy trình thực hiện sự thay đổi. Xác định những giai đoạn của quá trình thay đổi mà tại đó sự tương tác giữa văn hóa tổ chức và thực hiện thay đổi có vai trò quan trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình: Mô hình quy trình về thay đổi tổ chức trong bối cảnh văn hóa

  1. Đội C2S MÔ HÌNH QUY TRÌNH VỀ THAY ĐỔI TỔ CHỨC TRONG BỐI CẢNH VĂN HÓA C2S 1
  2. 1. Giới thiệu mô hình Mục tiêu của mô hình: § Mô hình hóa sự tương tác giữa văn hóa tổ ch ức và sự thay đổi § Mô tả cách thức kiến thức về văn hóa tổ chức của nhà lãnh đạo ảnh hưởng đến quy trình thực hiện sự thay đổi. § Xác định những giai đoạn của quá trình thay đổi mà t ại đó sự tương tác giữa văn hóa tổ chức và thực hiện thay đổi có vai trò quan trọng. C2S 2
  3. 1. Giới thiệu mô hình Câu hỏi nghiên cứu: § Những nhà lãnh đạo mới tiếp thu được kiến thức về văn hóa tổ chức bằng cách nào? § Kiến thức văn hóa ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thay đổi như thế nào? § Những khía cạnh ngầm của văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến việc thực hiện thay đổi như thế nào? C2S 3
  4. 2. Đặc điểm của mô hình Văn hóa tổ chức trong mô hình thay đổi quá trình: Mô hình của Burke-Litwin: Kết hợp văn hóa tổ chức vào các mô hình của sự thay đổi tổ chức § Văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thay đổi khác nhau ở từng giai đoạn thực hiện. § Mô trình OC3: hỗ trợ trong việc dự đoán và giải thích sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức ở tất cả giai đoạn của quá trình thực hiện thay đổi. C2S 4
  5. 3. Phương pháp tiến hành nghiên cứu § Chọn trường đại học nằm trong nhóm 25 thành viên hàng đầu của Hiệp hội các trường đại học của Mỹ. § Thu thập dữ liệu dân tộc học của những người làm việc tại trường trên 4 tháng. § Thu thập dữ liệu bằng: quan sát, phỏng vấn và thử nghiệm giả thuyết phản xạ. § Đối tượng nghiên cứu: lãnh đạo trường, quản lý hành chánh, giảng viên và sinh viên C2S 5
  6. 5. Phân tích văn hóa tổ chức • Phân tích văn hóa tổ chức: 2 phương pháp - Phương pháp chức năng: Tập trung vào vai trò của chuẩn mực xã hội - Phương pháp biểu tượng: Nhấn mạnh cách thức chia sẻ ý nghĩa tổ chức • Nét đặc trưng văn hóa chính - Phân tích đa khía cạnh kết quả trong văn hóa chính; cấp độ mỗi tiểu văn hóa ảnh hưởng đến văn hoá chính C2S 6
  7. 5. Giới thiệu Mô hình thay đổi trong bối cảnh văn hóa • Chức năng của mô hình OC3: - Ảnh hưởng 2 chiều của văn hóa - Đa Tương tác giữa văn hóa tổ chức và chức năng quy trình thay đổi tổ chức • Giả định lý thuyết Mô hình OC3 gồm 2 giả định lý thuyết liên quan đến sự tương tác giữa văn hóa tổ chức và thay đổi. - Giả định lý thuyết 1 - Giả định lý thuyết 2 C2S 7
  8. 4. Giới thiệu Mô hình thay đổi trong bối cảnh văn hóa Ø 1: Phân tích văn hóa Ø 2: Định hình tầm nhìn Ø 3: Đưa ra sáng kiến GỒM 8 Ø 4: Chiến lược phản ánh nhận thức văn hóa BƯỚC Ø 5: Thể hiện tác động Ø 6: Can thiệp văn hóa Ø 7: Điều tiết kết quả Ø 8: Tác động phụ C2S 8
  9. 6. Mô Hình OC3 ̣ Giai đoan 1 ĐƯAPHTHỊ Ệ́ PTẦ ́PHUNGT VĂN HÓA ĐỊ Ề̉ Ú HÌNH KÊT U BÍẾ CHIẾN LƯỢCNHẢTIÊṬTÁCM QUAẾN CAN N ÁNH HIỂ Ộ ̣ PHÂN TÍCH SÁNG KI ̉ THÊ HIÊN VĂN NHÌN RA ĐÔNG Đ HOA ĐITACCÁC HÓA Đề̀ xuất 6a: Cac trungtố ngâm cua văn hoa a sự thayượci phù Đê xuât 2a: Tậ́p yêu vào các khía cạnh ć ủ không đ đổ tinh ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ Giai đoan 2 hợ́ pxuât t5a: Sanghoatrinhđhoachựđinhếự́ hượcợcó đếđôi tthêưởến đên trung4a:vănquá ự̀ hiệngt̉ ạvara ̣ n hóa cệp ềuẩyviêc hiên Đề̀ xuấnềsuôt ́ ệhóa giá̉thay n cáccchistácl lỗ ộngthayđnệquan̉ thkêt Đê vớấ 7a: Văn ckiêncệchcó, ̣ cóomôt canđ thithúcliên tiêt ự phát í 3a: Vi th ́ hi n ộ đôil ̀ ̣ chiên ượ cho h ̉ ́ưlênđ ng n ́ Đánh tô ức văn tr đi s ̣ t ự̣ c ́ mụ̣ n ộng rõ rang ến đôi. n quáic,mang ựchóa nổv́ ẫnứchhic.utrong hiên tiêu, tuy ́ ̀ nhếkhác ́ ượ ủ̀ a tăng hoăc tô c hỏ nhữđ cua sáng thay ​trong lđ ngâm vào thành công ứ n muc tác ̉ ng ́ ̉khía cạki hoăc ̉ ếnhau trình th lạ hiệ t ̣ ch ̉ đòi các quả triểc sangsángnhiên chingâmổ clam văn ivăn hoagiam hơệ i phải qua các kiên ki n ̣ thay ̣ ̣ Giai đoan 3 sửaxuâtcệc xem xétđôi ục̉ ếncthay đôi. ṭ sángđông thaỵ lêni đổi. h ệ̀ c làụ́i 8a: Thayạnh̉ tô tiêuủaco các tac kiế trình thay viơn đổvicác khía cácsự khác thành ́ mộ chương n phu đổ đông tiêu/m đích của sánghình ức ủvăn ̉ hóa. ́ Đê hoàn thành c m ki ch a môt ̣ ̣ Đề xuất 1 : Bao gồm các phân tích văn hóa trong việc đánh Đề xuât hoa: cua tôkiên c. thiệ̉ pđvăn hoa ́ trong việc thực hoăc ̉́ ̣ ́ lực văń 5b: Sang ̉ ch́ ứcan đôi ược thiêt kế để thay đôi hiên ́ 6b Tac dung thay ̉ ̣ ̣ Giai đoan 4 thayxuấ 7b: hoa hiên co.ổ ếỗ t trợ h nghĩa đượ sáng địnhvăn cung ẵń ̉ văn Tacn ở ý ̣ ng nềhệ́ ythốắố ý ữtrinh thcủa l ểu hóa một Đê cô 4b: Xem xét đ u ế ng cho ̀ sự có đôi. 2b: Chú ụ đ ́ thuc ̉ t quá hình ấ Đề̀ xuât́ tsàngTchodthaycác i,tihđây c văn quả thaythểvănkivào khía giá sđôi sẽ cańậ́ trđông ệ́đicácquytulên kêtuhóa củauc hỉồng các thay ̉ 3b: ̉ ̣ hoăc xác ến sự cáchđảệu xacủaằviệcởế anh hiệxây dtichi luym quan Đánh giá với thànhhi m bảo đinh bk thựtrìnhưởng ựng i ầ cua viêc phụợp sai đôi được quả r ̣ ng quá ̉ cạch n thaýđổổliên nhìn. phù h thuộc hóa công c trong i ho h thay đ t ̃mà không tăng hoăc ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ Giai đoan 5 cạnh của văn hóa tổ chức mà sẽ tạo ra sự kháng cự hoặc hoặxuâttr5c:ếTáć ́ đtacứđôngửu ̀ t́ ượợựcvthaỵhiênhóả hiênchứt ́kiên̉ vào giá ́ ́ ịnhân tô trongcquá trinh hoa văn hóa trong sang ầm̉ giam không n thaycệp văn hoa trong ới đôi c ̉ tổ thay đôi các csáng6c: Can tthing ng̣cóểphù ̣ h ng thể ̣ văṇ ̉ ựtrong ̣ ứć ốc thay ki quy ộ ́ đổ bi phu cua viêc th đôi. Đề ̉ cac 8b: trungắthự icủx văn th p hiên thay tô ch su co thê và Cac a ́̉ ́ ̣̣ Giai đoan 6 Giai đoan 6 nhìn sluc kiên đviy cvaợsượcệncan ́ trđổviêcthay đổić cac ̉ sang kiên tao điêu vào ệ ́ ̣ ́ khôngẽ́ ̉ cungẩchiêǹ ực hi ̣ thựlcch ở ̣ i. canhđượ ̉ cua xet bên đóng đôithúc ̣ thuânthchửa đôi thay khiaphaiửakhac xem văn hoa thay góphoăc côsựl il hoăclạicac trìnḥ s̉ cung ̀ ̣̀ ̣̉ ống ̉ ̉ ị hiêń ̣ đôi ́ ́ ́ ́ và chiêń câu văn hiên. ̣ l ữ tầm nhìn ć́ a ́ t đông trong kêt l3c:cSựự hoa biệ giớnđiều tiêt hoa tacổ ch tớthay đôi Đê xuât ượ th khác ̣ rông ́ tổ xuấ Đề̀chức.t7c: ́ Đôngclực vănt hoaa mà văn cacủhướng ứci.và các̉ tổ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ Giai đoan 7 Đề trị không phụ ứý đếvănựhóa ḍ ạng ơế“chín c hóa c đhiệnực đôi chứ xuất 2c: tÝ cnghĩaxn s ện có cua của ượ thự ́ ểthay sự giá c và quy Chú thuôcửmức đô là chi icaclvăńmuồi” nhóm trong 4c: ắ ng ̣ hi đa và n ń sang kiên th sáng ̉ ̉ các xuâti avratTác cacng cancthiệp văn hóa a nó tvin cdthng khía Đề n đơư văn hóa.ếtc ịlà ̀csự thành côngchủ trong kiượcthay6d: iổởchdụđthanh viên cua tổtrọng để ậệ ụ ực hiên đ ế đđ n đổ b i ứ́ nh ự kỳ quan c ức. thay ổ́ ị quy ̉ ̣ ̣ Giai đoan 8 cạnhđổi kế honhaucgia aổcacức ̉ văn hoa tổ chức. thay có khac ạch ủ ữ t ch tiêu ́ ́ ́ C2S 9
  10. 6. Mô Hình OC3 C2S 10
  11. 7. Tiện ích và ý nghĩa của mô hình OC3 - Mô hình OC 3 phục vụ để cảnh báo các nhà lãnh đạo và tác nhân thayhình tOC3quan ý ọng của ng ận thức và giải ầm củcho tính chtổ Mô đổi ầm chú tr đến nhữ nh ảnh hưởng ng thích a văn hóa ất - chức.hình ủa văn hóangầm nàyccó thểụ iỗ trợ niệặc để hiểđạokháng đa chiều ững yếu tố cấp mộệ công c ổ khái ho m trlãnh u nhtrong - Mô Nh c OC3 cung trong vi t thay đ h phong cách ở thành ững lựcểm icsự thay đ2002). hưởng tácn định của nhữvà các cơ chế mủa tổ chớ khác nhau, i. nh nhữ đi v ứ (Martin , ổ ảTừ đế động hướng ng yếu tố ngầ c Mô hình tOC3 stác giữa văn hóaịtổ chức độ của sự thay đổi. sự ương ẽ dự đoán xác đ nh m c. - Mô hình OC 3 tạo điều kiện kiểm tra ảnh hưởng khác biệt của n ền văn hóa ở tíchcung đoạnsthc cngnội đểticác cận dựavà ạoquá thể đđ ể Mô hình OC3 i giai cấp phươ ừ ện dungphiệ có trên có trìnhếưa Mô hình mỗ hợp sâu ắ ự t hi pháp ế nhà lãnh đ mô hình ti n - - xem xétt các táctổ ộng ốt, quá trình. i cáccnhà lãnh iđt ổ chải thích các ra quyế địnhổi đ chức cho phép việ thay đ ổ ạo gi ức, t ừ đó có hành thay đ trong su văn hóa vớ những nghiên cứu sâu hổ n. ức trong tất cả các loại thay đổi. tác động của văn hóa t ơ ch - Mô hình OC 3 có khả năng hướng dẫn một kỹ thuật đ ể nói đ ến viMô giải thích sự thay đổi ttrong cáccách văna cácphụ.dung hiện có ệc hình OC3 lấp đầy mộ khoảng nền giữ hóa nội - và các mô hình tiến hành thay đổi tổ chức, giải thích những cơ - chế thường cản trở những nỗ lực c ủa nhà lãnh đ ạo đ ể mang l ại Mô hình OC 3 dự đoán rằng sự thành công của việc th ực hi ện thay đsựcó thể ổiượcthứttnguồnhtơnhiệu quả của việc nhà lãnh đạo đi ều ổi thay đ đ về bắ ự cao ừ . chỉnh hướng các nguồn của sự thay đổi văn hóa. C2S 11
  12. 8. Tác động của mô hình OC3 với  sự lãnh đạo và tổ chức nghiên cứu § Các nhà lãnh đạo có thể sử dụng mô hình OC3 để nâng cao nhận thức và tăng độ nhạy cảm với ảnh hưởng điều hòa của văn hóa tổ chức ở tất cả các giai đoạn th ực hiện thay đổi . § Tác động của các kết nối cơ bản giữa kiến thức văn hóa và thay đổi tổ chức thể hiện trong mô hình OC3 được khám phá dưới đây như một công cụ để ( a) thúc đẩy “sensemaking” tổ chức ( b ) giải quyết miễn dịch tổ chức thay đổi ( c ) bồi dưỡng, phát triển lãnh đạo. C2S 12
  13. 7. Tác động của mô hình OC3  với  sự lãnh đạo và tổ chức nghiên ộ Các nhà lãnh đạo có thể sử dụng mô hình § OC3 để nâng cao nhận thức và tăng đ cứu nhạy cảm với ảnh hưởng điều hòa của văn hóa tổ chức ở tất cả các giai đoạn thực hiện thay đổi . § Tác động của các kết nối cơ bản giữa kiến thức văn hóa và thay đổi tổ chức thể hiện trong mô hình OC3 được khám phá dưới đây như một công cụ để ( a) thúc đẩy “sensemaking” tổ chức ( b ) giải quyết miễn dịch tổ chức thay đổi ( c ) bồi dưỡng, phát triển lãnh đạo. C2S 13
  14. KẾT LUẬN TIỆN ÍCH VÀ Ý MÔ NGHĨA HÌNH VĂN OC3 HÓA TỔ CHỨC C2S 14
  15. THANK YOU! C2S
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0