intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Thành công trong Chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên

Chia sẻ: Phạm Văn Quế | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

1.699
lượt xem
192
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: Thành công trong Chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên trình bày về cơ sở lý luận, sự thành công trong chuỗi cung ứng của công ty và một số giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng của Trung Nguyên. Mời bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Thành công trong Chuỗi cung ứng của cà phê Trung Nguyên

  1. Thành công trong quản trị chuỗi cung ứng của Trung Nguyên Rate This 4 0 LỜI MỞ ĐẦU Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường, để th ực hi ện các m ục tiêu v ề th ị ph ần cũng như các mục tiêu của mỗi doanh nghi ệp, chuỗi cung ứng đóng vai trò r ất quan tr ọng. Nó giúp người tiêu dùng biết và đến với sản phẩm, dịch v ụ mà m ỗi doanh nghi ệp cung c ấp cho thị trường. hoạt động quản trị chuỗi cung ứng cũng vì thế mà tr ở nên r ất quan tr ọng trong hoạt động của các nhà quản trị doanh nghiệp. Sự thành công của doanh nghi ệp trên th ị tr ường chính là nhờ có một chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả. Với tốc độ thay đổi chóng mặt cùng với những biến động khó lường của thị trường, điều quan trọng bây gi ờ là doanh nghi ệp phải nhận thức được các chuỗi cung ứng cũng như vai trò của mình trong đó. Các công ty s ẽ t ạo được lợi thế cạnh tranh đáng kể trên thị trường một khi đã nhuần nhuyễn cách th ức xây d ựng và tham gia vào một chuỗi cung ứng vững mạnh. Phần 1: Cơ sở lý luận. 1. Một số khái niệm.  Chuỗi cung ứng: là một tập hợp gồm 3 hay nhiều doanh nghiệp k ết n ối tr ực ti ếp hay gián tiếp với nhau bằng dòng chảy vật chất, thông tin và tài chính.
  2.  Quản trị chuỗi cung ứng: tập hợp các phương thức về thi ết kế, lập k ế ho ạch và triển khai một cách có hiệu quả quá trình tích hợp giữa các nhà cung cấp, nhà sản xu ất, h ệ thống kho bãi và các nhà bán lẻ để hàng hóa được sản xuất và phân phối t ới đúng đ ịa điểm, đúng thời gian, đúng yêu cầu về chất lượng và số l ượng v ới m ục đích gi ảm thiểu chi phí toàn hệ thống trong khi vẫn thỏa mãn nhu cầu khách hàng, đ ồng th ời đảm bảo gia tăng giá trị cho tất cả các thành viên trong chuỗi. 2. Các thành phần của chuỗi cung ứng.  Nhà cung cấp nguyên vật liệu.  Nhà máy sản xuất.  Nhà phân phối các cấp: nhà phân phối chính, nhà bán buôn, nhà bán lẻ…  Khách hàng. Phần 2: Sự thành công trong chuỗi cung ứng của công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên. 2.1 Giới thiệu sơ lược về Trung Nguyên Tên công ty: Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên. Trụ sở chính: Số 82 – 84 Bùi Thị Xuân Phường Bến Thành Q1 Tp Hồ Chí Minh. Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hi ệu cà phê non tr ẻ c ủa Vi ệt Nam, nh ưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Tầm nhìn và sứ mạng. Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của n ền kinh tế Vi ệt Nam, gi ữ v ững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục. Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người th ưởng th ức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đ ậm đà văn hóa Việt. Các loại sản phẩm Cà phê Trung Nguyên chia làm 3 dòng sản phẩm: Sản phẩm cao c ấp, trung c ấp và thông thường. Sản phẩm cao cấp, với các loại: - Weasel: Sản lượng cà phê Chồn trên toàn thế gi ới chỉ khoảng 200kg/năm, vì thế, cà phê Chồn là loại đặc sản quý hiếm và đắt giá nhất thế giới. - Legende: Công nghệ ủ men sinh học độc đáo Sản phẩm trung cấp: - Passiona (gói 250g) thơm nhẹ nhàng, thành phần caffeine thấp. - Cà phê gourmet blent (250g – 500g): vị đậm đà với nước pha màu nâu sánh - House blend (250g & 500g): Hương thơm nồng, vị đậm đà hơn với nước pha màu nâu sánh - Cà phê hòa tan G7 Cappuchino - Cà phê đóng gói Sáng tạo - Cà phê hạt rang xay (11 loại)
  3. Sản phẩm phổ thông: Cà phê hòa tan G7 3 in 1 Cà phê hòa tan G7 2 in1:(cà phê và đường), các loại: Lucky, Hero, Win, Victory. 2.2 Sơ đồ chuỗi cung ứng của Trung Nguyên. (cut hình ảnh) 2.3 Các thành phần trong chuỗi cung ứng của Trung Nguyên 2.3.1 Nhà cung cấp các cấp. Nhà cung cấp là mắt xích đầu tiên quan tr ọng trong chu ỗi cung ứng c ủa m ỗi doanh nghi ệp, họ cung cấp nguyên vật liệu đầu vào cho quá trình sản xuất, từ đó có ảnh h ưởng đ ến ch ất lượng, giá cả sản phẩm đầu ra. Với Trung Nguyên, cà phê hạt là nguyên liệu chính tiên quyết. Trung Nguyên ch ọn l ọc t ừ 4 vùng nguyên liệu ngon nhất: hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thu ột, h ạt Arabica c ủa Jamaica, cà phê từ quê hương nguyên gốc của cà phê Ethiopia, Brazil. Với lợi thế nằm ngay trên th ủ ph ủ cà phê của Việt Nam, Trung Nguyên có nhiều thuận lợi trong việc thu mua cà phê nguyên liệu. Công ty có 2 hình thức thu mua, là thu mua qua các doanh nghi ệp t ư nhân, th ương lái và thu mua trực tiếp từ nông dân. Với hình thức thứ nhất, khi mà hi ện nay các doanh nghi ệp t ư nhân hay đại lý thu mua gặp nhiều khó khăn, rất nhi ều đ ại lý v ỡ n ợ, ảnh h ưởng tr ực ti ếp đ ến nguồn cung không đáp ứng đủ cả về số lượng lẫn chất lượng nên Trung Nguyên hạn ch ế s ử dụng nhà cung cấp này. Thay vào đó công ty đã tìm m ột hướng mới cho ngu ồn nguyên li ệu đầu vào, đó là tự mình đầu tư và quản lý trực ti ếp các nông tr ại cà phê c ủa ng ười nông dân, biến các nông trại cà phê trở thành một bộ phận trong doanh nghi ệp, t ừ đó giúp công ty ch ủ động trong nguồn nguyên liệu chiến lược, góp phần tăng cường m ối quan h ệ gi ữa doanh nghiệp với nông dân trồng cà phê. Trung Nguyên cho hay h ạt cà phê hãng này s ử d ụng đ ược mua từ các hộ nông dân trồng cà phê nhỏ có chứng chỉ thực hành canh tác bền vững và công ty mua giá ưu đãi từ những hộ này.  Công ty Trung Nguyên cũng có các nhà cung cấp bao bì nh ư công ty TNHH s ản xu ất Thương mại Bao bì Phương Nam, công ty Bao bì và Mực in Việt Nam Vinapackink.  Công ty cung cấp máy móc thiết bị cho Trung Nguyên: công ty Neuhaus Neotec – công ty chuyên sản xuất thiết bị chế biến cà phê hàng đầu thế gi ới tại Hoykenkamp – CHLB Đức. 2.3.2 Nhà máy sản xuất. Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại nhất cùng những bí quyết huyền bí ph ương Đông là những nét độc đáo chỉ có ở Trung Nguyên.Trung Nguyên được các tập đoàn hàng đ ầu th ế gi ới chuyển giao công nghệ, thân thiện với môi trường. Từ một cơ sở rang xay cà phê nhỏ, giờ đây Trung Nguyên đã phát triển trở thành một tập đoàn với hệ thống cơ sở hạ tầng vững chắc. Trung Nguyên hiện có 3 nhà máy sản xuất cà phê rang xay: Nhà máy Sx tại KCN Tân Đông Hiệp A, Tỉnh Bình Dương. +Công suất: công suất 3.000 tấn cà phê hòa +Tổng vốn đầu tư trên 10 triệu USD. Nhà máy tại Tp Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk. +Đầu tư khoảng 711,72 tỉ đồng (40 triệu USD). +Công suất 60.000 tấn/năm.
  4. Nhà máy chế biến cà phê rang say tại Buôn Ma Thu ột, Đăk Lăk +Công suất 10.000 tấn/năm. +Nhà máy này lớn nhất vùng Cao Nguyên, 80 % sản lượng dành cho XK. Và 2 nhà máy chế biến cà phê hòa tan: Nhà máy cà phê Sài Gòn: được Trung Nguyên mua lại c ủa Công ty CP s ữa Vi ệt Nam Vinamilk vào 2010. Nhà máy Bắc Giang với tổng số vốn đầu tư 22000 tỉ đ ồng, giai đo ạn đ ầu t ập trung ch ế biến đóng gói thành phẩm sản phẩm cà phê hòa tan G7. 2.3.3 Nhà phân phối Với mặt hàng chính là cà phê, Trung Nguyên đã tận dụng c ả nh ững hình th ức phân ph ối truyền thống và hiện đại để đạt được kết quả lớn nhât. Hệ thống phân phối truyền thống. Với hệ thống phân phối truyền thống, sản phẩm sau khi hoàn thi ện sẽ đ ược phân ph ối đ ến nhà phân phối, các siêu thị bán lẻ (BigC, FiviMart, Co.op Mart…), nhà bán lẻ, rồi đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Trung Nguyên đã phát tri ển m ột hệ thống phân ph ối r ộng kh ắp, giúp các sản phẩm của công ty luôn sẵn với khách hàng. Công ty đã thi ết l ập đ ược h ệ th ống gồm 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59000 cửa hàng bán lẻ trên toàn qu ốc và nhiều nước trên thế giới. Một vài ví dụ nhà phân phối c ủa Trung Nguyên nh ư: công ty CP Blue Way, công ty CP Thương mại và dịch vụ Ngọc Hà… Trung gian phân phối hiện đại: Hệ thống G7 Mart – Đây là hệ thống bán lẻ theo hình thức nhượng quyền đ ầu tiên ở Vi ệt Nam – Có 200 nhà cung cấp cho toàn bộ chuỗi cửa hàng G7 trên c ả n ước. – Điểm nổi bật nhất của G7 mart, theo như tậm nhìn của Trung Nguyên chính là việc đáp ứng thói quen mua sắm nhỏ, lẻ của người Viêt Nam và thường mua gần nhà. – Chính vì v ậy, những G7 mart thường được dàn dựng với quy mô nhỏ như 1 cửa hàng tạp hóa và nằm len lỏi giữa các con hẻm. Tuy nhiên, G7 mart lại khắc phục được nhược điểm của hình th ức phân phối truyền thống là các cửa hàng tạp hóa khi định giá bán th ấp, đ ồng nh ất, b ảo đ ảm gi ống như 1 siêu thị và ứng dụng IT trong quá trình qu ản lý. – Việc ra đời hệ thống G7 mart thể hiện tầm nhỉn chiến lược và tham v ọng mu ốn giành th ế vững trên hệ thống phân phối của Việt Nam. Hệ thống siêu thị - Qua phân tích trên, chúng ta thấy Trung Nguyên sử dụng kênh phân ph ối d ọc cho h ệ th ống phân phối của mình. Dòng lưu chuyển trong kênh phân phối Việc phân phối hàng cũng sẽ không theo lối cũ. N ếu nh ư tr ước kia m ỗi nhà s ản xu ất l ại có các kênh phân phối riêng, thì giờ đây các trung tâm phân ph ối G7 s ẽ là đ ầu m ối cung c ấp hàng hóa cho toàn bộ hệ thống phân phối G7Mart bao gồm các c ửa hàng G7mart chuẩn và các c ửa hàng thành viên. Cung cách này sẽ giảm bớt chi phí tốn kém, b ớt đi nhi ều khâu trung gian và hệ quả là người tiêu dùng được lợi bởi giá thành sản phẩm sẽ gi ảm. Về lâu dài, theo cách thức này, tất cả sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng sẽ được luân chuyển trên m ột h ệ th ống, t ạo ra sự chuyên nghiệp hóa cao.
  5. Trung Nguyên là đơn vị đầu tiên ứng dụng Franchise vào VN t ừ năm 1998, ch ỉ hai năm sau khi xuất hiện trên thị trường. Hiện nay, Công ty duy trì hệ thống Franchise bao g ồm h ơn 1.000 quán cà phê trên khắp đất nước Việt Nam và 8 quán ở nước ngoài như: Mĩ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Không th ể ph ủ nhận l ợi ích mà nh ượng quyền Franchise mang lại cho Trung Nguyên về kinh tế cũng như thương hiệu. Với một hệ thống phân phối rộng khắp như vậy, Trung Nguyên đã có m ặt t ại 63 t ỉnh thành, trên 50 quốc gia trên thế giới và hứa hẹn sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa. 2.4. Sự thành công trong quản trị chuỗi cung ứng của trung nguyên. 2.4.1 Trung Nguyên trong mối quan hệ với các nhà cung ứng. Về thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất với ngành cà phê thì nhà cung ứng rất đa d ạng do các doanh nghiệp có thể mua từ các nước khác. Về nguyên liệu, ngành cà phê Việt Nam có lợi thế là không phải nhập khẩu hạt cà phê từ nước khác mà sử dụng ngu ồn nguyên li ệu có s ẵn t ừ các cơ sở trồng cà phê trong nước, điều này làm giảm áp lực về giá từ nhà cung ứng cũng như các vấn để về vận chuyển. Số lượng nhà cung cấp sẽ quyết định đến áp lực cạnh tranh, quyền lực đàm phán của DN đối với ngành, doanh nghiệp. Nếu trên thị trường chỉ có m ột vài nhà cung c ấp có quy mô l ớn sẽ tạo áp lực cạnh tranh, ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành. Tuy nhiên, hiện nay, Trung Nguyên có một hệ th ống sản xuất ho ạt đ ộng vô cùng hi ệu qu ả . Khi mà các nguồn nguyên liệu dùng cho quá trình sản xuất café hòa tan cũng như các lo ại café khác, đều là bắt nguồn từ các nông trại trồng café do chính Trung Nguyên đầu t ư và qu ản lí. Hay nói cách khác Trung Nguyên chính là nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào cho việc sản xuất của mình. Vì vậy, áp lực cạnh tranh từ nhà cung cấp là vấn đề mà Trung Nguyên không ph ải đối mặt hiện nay. Hiện nay, Trung Nguyên đang có chương trình mở rộng 1000 ha café bền v ững ở Đắk Lắk góp phần tăng diện tích nguồn nguyên liệu cà phê bền vững c ủa Trung Nguyên lên 2.500ha với 1.500 hộ nông dân tham gia; nhằm nâng cao chất l ượng ngu ồn nguyên li ệu đ ể t ạo nên những sản phẩm cà phê đặc biệt. Áp dụng tiêu chuẩn UTZ cho các vùng nguyên li ệu. Qua đó, Công ty Trung Nguyên đảm bảo việc truy nguyên nguồn gốc sản phẩm, góp ph ần bảo v ệ môi trường, tuân thủ các qui định về thương mại và công ước lao động qu ốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, đặc biệt là thị trường thế giới. Vì Trung Nguyên tự đầu tư sản xuất, tự cung cấp nguồn đầu tư cho chính mình nên không có phần yêu cầu chào hàng và lựa chọn người cung ứng. Cà phê Trung Nguyên đã t ự cung ứng nguyên liệu cho chính mình. 2.4.1.1 Chính sách đào tạo nhà cung cấp. Trung Nguyên mở các lớp đào tạo, tập huấn về kĩ thuật cho nông dân.Lớp tập huấn đã thu hút được đông đảo người dân tham gia.Công ty cà phê Trung Nguyên (Công ty Trung Nguyên) v ừa tổ chức đợt tập huấn lần thứ 3 trong chương trình m ở rộng 1.000ha cà phê b ền v ững (UTZ Certified) cho 550 hộ nông dân tại xã Ea Tul (huyện Cư M’Gar – Đ ắk Lắk). Ch ương trình t ập huấn lần này góp phần tăng diện tích nguồn nguyên liệu cà phê bền vững c ủa Trung Nguyên lên 2.500ha với 1.500 hộ nông dân tham gia. Đây là một trong những hoạt động chiến lược của Công ty Trung Nguyên nhằm nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu để tạo nên những sản phẩm cà phê đặc bi ệt. Áp d ụng tiêu chu ẩn UTZ cho các vùng nguyên liệu. Qua đó, Công ty Trung Nguyên đảm b ảo vi ệc truy nguyên
  6. nguồn gốc sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường, tuân thủ các qui đ ịnh v ề th ương m ại và công ước lao động quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, đặc biệt là thị trường thế giới. Trong chương trình tập huấn, Công ty Trung Nguyên cung c ấp ki ến th ức cho các h ộ nông dân hiểu về lợi ích và phương pháp triển khai, áp dụng các tiêu chuẩn UTZ trong canh tác cà phê. Từ quy định về nước tưới, sử dụng phân bón, quy định sử dụng thu ốc b ảo v ệ th ực v ật; quy định về thu hoạch, chế biến, bảo quản đến quy định về môi tr ường, đa dạng sinh h ọc, ch ống xói mòn đất và các qui định về bảo vệ quyền lợi người lao đ ộng và tr ẻ em s ẽ đ ược trình bày và hướng dẫn trực tiếp đến các hộ nông dân qua buổi tập hu ấn, tài li ệu t ập hu ấn và nh ững buổi triển khai thực tế. Qua đó, các hộ nông dân tham gia đ ược nâng cao ki ến th ức, k ỹ năng canh tác để đạt sản lượng cà phê cao nhất với chất lượng tốt nhất, cũng nh ư đ ược đ ảm b ảo nguồn thu mua ổn định và hưởng giá thu mua cao so với thị trường. 2.4.1.2 Chính sách hỗ trợ kĩ thuật đầu tư đầu vào. Tháng 4, Công ty Cà phê Trung Nguyên mời báo giới tham quan mô hình tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân qua nước cho CP theo công nghệ của Israel, triển khai tại vườn gia đình ông Ama Chương, buôn Kô Tam, xã Ea Tu ngoại thành Buôn Ma Thuột. Mô hình này được triển khai từ đầu năm 2010. Ngoài phần mời chuyên gia chuyển giao công nghệ, Công ty đã tài trợ cho Ama Chương phần thiết bị trị giá 55 triệu đồng, chủ hộ tự góp thêm 25 triệu để hoàn tất hệ thống tưới và nhà chứa máy. Công ty Trung Nguyên cam kết tư vấn và hỗ tr ợ tối đa các h ộ nông dân, đ ảm b ảo ngu ồn nguyên liệu tốt nhất và nâng cao lợi ích cho các hộ nông dân tr ồng cà phê, c ộng đ ồng và ngành cà phê Việt Nam. Kết hợp chương trình phát triển vùng nguyên liệu cà phê bền vững UTZ Certified, Cty Trung Nguyên tư vấn hỗ trợ các hộ nông dân ứng dụng kỹ thuật tưới n ước nh ỏ gi ọt hi ện đại c ủa Israel cùng công nghệ phân bón Yara giúp tiết kiệm chi phí, hi ệu qu ả cao và b ảo v ệ môi trường. Từ tháng 02 năm 2010, đơn vị này đã đầu tư kinh phí 100% cho các h ộ tr ồng cà phê tại buôn Ko Tam, xã Eatu, Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Hệ thống này phân phối n ước tr ực tiếp đến từng cây cà phê và kết hợp bón phân qua hệ thống tưới bằng các van đi ều khi ển t ự động, lọc nhiều tầng giúp tiết kiệm được 60% lượng nước. Chương trình đã đem l ại hi ệu quả cao trong năm vừa qua và nhận được sự ủng hộ của các hộ nông dân trồng cà phê. Trung Nguyên cũng đang tiến hành xây dựng “Quỹ Trung Nguyên h ỗ tr ợ nông dân tr ồng cà phê và Phát triển cây cà phê bền vững”, (tên viết tắt ti ếng Anh TrungNguyen Coffee Foun), với nguồn vốn họat động ban đầu là 15 tỷ đồng/năm. 2.4.1.3 Tăng cường các quan hệ với nhà cung cấp. Tổng giám đốc của Trung Nguyên có các chuyến công tác thường xuyên t ới các nhà cung c ấp của mình để tăng cường mối quan hệ hữu nghị, lâu bền. M ột trong nh ững đi ểm đ ến c ủa các chuyến công tác này là công ty Neuhaus Neotec – công ty chuyên sản xu ất thi ết b ị ch ế bi ến cà phê hàng đầu thế giới tại Hoykenkamp – CHLB Đức. Giám đốc điều hành của Neuhaus Neotec – ông Gustav Lührs đã rất hân hoan chào đón đoàn Trung Nguyên, ông đã gi ới thi ệu các thiết bị tiên tiến nhất mà Neuhaus Neotec chuẩn bị giới thiệu ra thị trường quốc tế. 2.4.2 Trung Nguyên đầu tư hệ thống các nhà máy.
  7. Cùng việc phát triển nguồn nguyên liệu bền vững UTZ Certified, Cty Trung Nguyên đã m ở rộng đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê với công nghệ hiện đại nh ất th ế gi ới đ ể tạo nên những sản phẩm cà phê đặc biệt, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Trung Nguyên đang lên kế hoạch đầu tư 80 triệu USD để m ở r ộng ho ạt đ ộng t ại Tây Nguyên. Đại diện của Trung Nguyên cho biết kế hoạch này bao gồm m ột mô hình tr ồng tr ọt mới ở khu vực Eatul và xây nhà máy chế biến mới công suất 300 tấn m ỗi ngày t ại thành ph ố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong ba năm tới. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, T ổng giám đ ốc Trung Nguyên cho hay, toàn bộ dây chuyền thi ết bị, công ngh ệ c ủa nhà máy đ ược s ản xu ất, chuyển giao trực tiếp từ FEA s.r.l, công ty hàng đầu trong ngành ch ế t ạo thi ết b ị ch ế bi ến thực phẩm và cà phê hoà tan của Ý. “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất có công nghệ hiện đại là n ền tảng đ ể Trung Nguyên h ội nhập, cạnh tranh với các thương hiệu cà phê khác trong khu vực và toàn c ầu. Ngoài ra, nhà máy sẽ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của DN và nâng cao giá trị thương hiệu cà phê VN trên th ị trường quốc tế” – ông Vũ nói. Trung Nguyên xây dựng chuỗi nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất châu Á . Nhà máy Cà phê Trung Nguyên Bắc Giang là nhà máy G7 thứ hai tại Bắc Giang và cũng là nhà máy cà phê th ứ 5 c ủa dự án hệ thống nhà máy cà phê hiện đại nhất châu Á c ủa Trung Nguyên v ới t ổng s ố v ốn đ ầu tư 2.200 tỉ đồng, trong đó, số vốn đầu tư cho nhà máy tại Bắc Giang là trên 30 triệu USD. 2.4.3 Trung Nguyên với các nhà phân phối. ü Trung Nguyên đã có hững cải tổ mang tính đồng bộ. Một loạt các quán với diện mạo mới của chuỗi quán nhượng quyền Trung Nguyên g ắn li ền với tinh thần sáng tạo, văn hóa nghệ thuật như: Hội quán không gian sáng t ạo, Cà phê th ứ 7, Hội quán sáng tạo thanh niên, Cà phê sách, góp phần mang đ ến hình ảnh m ới chuyên nghi ệp hơn của chuỗi quán cà phê nhượng quyền Trung Nguyên. ü Kích thích thành viên trong kênh phân phối: Thành viên trong kênh nếu được khuyến khích và động viên liên tục thì họ sẽ hoàn thành công việc với hiệu quả cao hơn. Trung Nguyên đã thực hiện chính sách chiết giá một cách nhất quán và đưa ra các chế độ khen thưởng cụ thể đối với các nhà phân phối. Ví dụ: Tăng thêm hoa h ồng, tăng c ường các đ ợt khuyến mại ngoài các dịp lễ, Tết…Ngoài ra còn tặng ô dù, quạt đi ện, tủ tr ưng bày… có in hình logo của công ty, hỗ trợ trang trí cửa hàng trong hệ thống cửa hàng nhượng quyền… Tăng mức chiết khấu, phần quà cho các nhà phân phối thanh toán nhanh, thanh toán ngay, đúng thời hạn. Ngoài hình thức thưởng về vật chất, họ cũng cần sự động viên về tinh thần.M ỗi quý, Trung Nguyên đã tổ chức Hội nghị khách hàng để các nhà phân phối có cơ hội tiếp xúc v ới nhau. Qua đó tuyên dương các nhà phân phối hoạt động tốt.Không nh ững th ế, Trung Nguyên còn t ổ chức các chuyến tham quan, du lịch… có tác động rất tốt tới góc độ tâm lý mỗi cá nhân. Kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các nhà phân phối: Trung Nguyên đã tiến hành xem xét kiểm tra để đánh giá thường xuyên hi ệu qu ả phân ph ối thông qua doanh số bán. Với các nhà phân phối hoạt động không hiệu qu ả trong th ời gian dài, thực hiện nhắc nhở hoặc cắt hợp đồng. Đây là bi ện pháp thân thi ện và c ần thi ết đ ể công ty hoàn thành các mục tiêu phân phối.
  8. 2.4.4 Mối quan hệ với khách hàng trong chuỗi cung ứng của Trung Nguyên. Khách hàng của Trung Nguyên chủ yếu là các khách hàng cá nhân, nh ững ng ười mua hàng t ại những điểm bán lẻ hoặc là thưởng thức cà phê trong chuỗi c ửa hàng c ủa Trung Nguyên. T ại hệ thống chuỗi quán cao cấp của Trung Nguyên, ngoài các lo ại hạt đã rang, khách còn có th ể mua máy xay cà phê tay để khi họ muốn, họ có thể chỉ xay đúng l ượng hạt đ ủ dùng cho m ột phin cà phê và thưởng thức trọn vẹn toàn bộ trải nghiệm như một barista thực thụ. Trung Nguyên còn xây dựng làng cà phê ở Đắk Lắk để khách du l ịch t ới tham quan và th ưởng thức cà phê trong một không gian rất gần gũi với thiên nhiên. Đây là m ột mô hình khá đ ộc đáo mà Trung Nguyên xây dựng để tạo một hình ảnh m ới mẻ trong lòng khách hàng c ủa mình. Trung Nguyên luôn tìm mọi cách để đáp ứng tốt nhất các khách hàng của mình. Bên cạnh đó, đối với những khách hàng tổ chức, mua với s ố lượng l ớn, s ẽ nh ận đ ược nh ững mức giá chiết khấu của công ty và những ưu đãi khác cho khách hàng lâu dài. 2.4.5 Những thành công của chuỗi cung ứng cà phê Trung Nguyên trên thị trường. Chuỗi cung ứng của Trung Nguyên được đánh giá là m ột chu ỗi cung ứng thành công, t ừ thu mua nguyên liệu một cách chủ động, đầu tư và kiểm soát hoạt động sản xu ất hi ệu qu ả đ ến hoạt động phân phối rộng khắp tới tận tay khách hàng… -Thị trường trong nước: Là một doanh nghiệp chế biến cà phê, Trung Nguyên có th ể nâng cao chất lượng sản phẩm, nhưng lại không có mạng lưới phân ph ối hi ệu qu ả. Câu tr ả l ời là thi ết lập một chuỗi các tiệm cà phê, mô hình có phần gi ống nh ư Starbucks, và có th ể bán kèm cà phê hạt/bột ở thị trường nội địa. Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm gi ữa thủ phủ cà phê Buôn Mê Thu ột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên: Công ty c ổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty c ổ ph ần cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) với các ngành nghề chính bao gồm: sản xuất, chế bi ến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán l ẻ hi ện đ ại. Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền t ại Vi ệt Nam, hi ện nay, Trung Nguyên đã có mặt tại tất cả các siêu thị bán lẻ trên toàn qu ốc và rất nhi ều các đi ểm bản lẻ ở mọi nơi; có một mạng lưới gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên c ả n ước và 8 quán ở nước ngoài như: Mĩ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Qu ốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã đ ược xu ất kh ẩu đ ến 43 quốc gia trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mĩ, Trung Qu ốc. Bên c ạnh đó, Trung Nguyên cũng đã xây dựng được một hệ thống hơn 1000 c ửa hàng ti ện l ợi và trung tâm phân phối G7Mart trên toàn quốc. Một tầng lớp trung lưu mới nổi thích nhãn hiệu này và bi ến các quán cà phê Trung Nguyên thành các “trung tâm giao tiếp xã hội”. Quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên đ ược m ở ở TP.HCM năm 1998, và đến năm 2010 thì đã có đến hơn 1.000 quán khắp lãnh thổ Việt Nam. - Thị trường xuất khẩu: xuất khẩu là một chiến lược c ủa Trung Nguyên ngay t ừ ban đ ầu. Hiện Trung Nguyên đã xuất khẩu cà phê đến hơn 40 nước trên thế gi ới bao g ồm c ả M ỹ và Anh. Trung Nguyên tập trung chủ yếu vào thị trường ngách, các khách hàng quan tâm t ới cà phê mới lạ từ nước ngoài và những du khách, đặc bi ệt là tại M ỹ, đến Vi ệt Nam và đã bi ết đ ến nhãn hiệu cà phê Trung Nguyên. Hầu hết cà phê được các đại lý nhượng quyền bán qua m ạng
  9. và doanh số vẫn còn rất nhỏ so với doanh số ở thị trường trong n ước. vi ệc áp d ụng các chi ến lược thương hiệu và mở tiệm cà phê ra nước ngoài có cả thành công lẫn th ất bại. Hi ện t ại, Trung Nguyên có hai tiệm cà phê ở Singapore và một vài tiệm ở các n ước khác. Dù ch ưa th ật sự nổi tiếng nhưng Trung Nguyên đã bước đầu đặt chân ra các th ị tr ường ngoài n ước khá thành công. Phần 3: Một số giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng của Trung Nguyên. Những khó khăn trong quản trị chuỗi cung ứng của Trung Nguyên. Với một chuỗi cung ứng mà các thành viên trong chuỗi hoạt động khá hi ệu qu ả như vậy, Trung Nguyên đã phải chi ra một khoản chi phí không nhỏ từ việc đầu t ư h ỗ tr ợ nhà cung ứng, tập huấn và hỗ trợ cho người trồng cà phê, đến vi ệc đầu tư xây d ựng các nhà máy và xây dựng hệ thống các cửa hàng… Ngoài ra, Trung Nguyên cũng gặp phải rất nhiều khó khăn trong vi ệc ki ểm soát chu ỗi c ửa hàng nhượng quyền khi mà nó phát triển quá nhanh. Các c ửa hàng nhượng quyền này th ực chất chỉ là bán cà phê do Trung Nguyên cung cấp và lấy tên quán là Trung Nguyên ch ứ không phải là chuỗi cửa hàng nhượng quyền đúng nghĩa (tức là các chi ti ết kinh doanh không đ ồng bộ từ cách trang trí nội thất, quy mô quán, thực đơn đến cách quản lý kinh doanh cửa hàng). Có thể nói những giải pháp chủ yếu đã thực hiện như:  Một là, hợp lý hóa tối đa quy trình sản xu ất và tiêu th ụ s ản ph ẩm, nh ững công đo ạn chưa phù hợp được thiết kế lại cho hợp lý nhất, đưa tự động hóa vào quá trình sản xuất.  Hai là đồng bộ các cửa hàng trong chuỗi cửa hàng nhượng quyền c ủa mình.  Ba là, liên kết với các nhà phân phối để đưa sản phẩm tr ực ti ếp đ ến người tiêu dùng, hạn chế các chi phí trung gian, tổ chức vận chuyển và phân ph ối hàng hóa h ợp lý đ ể đảm bảo chất lượng của sản phẩm không bị thay đổi và hư hao trong quy trình vận chuyển và phân phối.  Bốn là, tiết kiệm, tiết giảm những chi phí không cần thiết. Tiết kiệm và gi ảm chi phí ở đây phải được hiểu là hợp lý hóa tối đa mà chất lượng không bị ảnh h ưởng, người tiêu dùng vẫn được thưởng thức sản phẩm tốt mà họ vẫn mong đợi, gi ữ v ững ni ềm tin của khách hàng đối với sản phẩm.  Năm là, thận trọng trong việc mở rộng phạm vi sản xuất, tuyển dụng. Quan hệ tốt với những đối tác, bạn hàng trước đây để thu được lợi ích nhiều lần hơn khi th ời đi ểm khó khăn qua đi. Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh sẵn có là chất l ượng s ản ph ẩm, đem quyền lợi đích thực đến với người tiêu dùng, hài hòa l ợi ích gi ữa c ổ đông, ng ười lao động, người tiêu dùng. KẾT LUẬN Hệ thống chuỗi cung ứng có vai trò đặc bi ệt trong b ất kỳ doanh nghi ệp nào, giúp cho s ản phẩm hàng hóa mà doanh nghiệp sản xuất đến được tận tay khách hàng. Vi ệc hoàn thi ện tr ở thành một việc làm cần thiết của mỗi doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh nh ư hi ện nay. Dù là doanh nghiệp có một chuỗi cung ứng thành công nh ưng cũng không th ể thích nghi đ ược ngay với những thay đổi nhanh chóng trên thị trường, vì v ậy doanh nghi ệp ph ải luôn c ập nh ật và có những biện pháp để chuỗi cung ứng của mình hoạt động hiệu quả nhất.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0