intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Trần Cao Vân, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Trần Cao Vân, Núi Thành” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Trần Cao Vân, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: HĐTNHN – LỚP 9 Thời gian: 45 phút (Đề gồm có 01 trang) * Hình thức: Bài thực hành theo nhóm: 1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng một tiểu phẩm ngắn theo nội dung bốc thăm. 2. Thực hiện biểu diễn theo kịch bản đã xây dựng của nhóm. Yêu cầu: - Về xây dựng kế hoạch: Kế hoạch hoạt động phải xác định đủ và rõ: mục tiêu hoạt động, nội dung hoạt động, thời gian, phương tiện cần thiết cho hoạt động, những khó khăn có thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian biểu diễn từ 5-7 phút/ nhóm) - Về thực hiện tiểu phẩm: + Nội dung tiểu phẩm ngắn: Phải bám sát nội dung theo chủ đề mà nhóm đã bốc thăm: Mỗi nhóm phải có ít nhất 4-5 bạn thực hiện, mỗi bạn sẽ đóng vai theo phân công của nhóm trưởng. + Lời thoại phải rõ ràng, mạch lạc, phù hợp với nhân vật được phân công. + Diễn xuất đúng với tính chất của nhân vật. + Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo cụ trong khi biểu diễn. + Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây dựng kịch bản và thực hiện biểu diễn. + Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân khấu. + Đảm bảo thời gian quy định. * Nội dung tình huống: Chọn 1 trong 3 tình huống sau: - Tình huống 1: Khi cùng các bạn trong lớp nói về sở thích âm nhạc, Vân cho biết mình đặc biệt thích các làn điệu dân ca và hát chầu văn. Một số bạn cười rất to vì cho rằng Vân không cập nhật xu hướng âm nhạc của giới trẻ hiện nay. - Tình huống 2: Cô Hải mới được phân công dạy môn Khoa học tự nhiên lớp 9A thay thầy Hùng. Hai thầy cô có phong cách giảng dạy khác nhau. Một số học sinh trong lớp tỏ ra không thích cách giảng dạy của cô Hải và thường lơ là bài cô giảng. - Tình huống 3: Bước vào lớp 9, việc học tập trở lên áp lực hơn đối với Giang. Bố mẹ đã nói với Giang rằng, phải tăng cường thời gian cho việc học; thầy cô ở trường luôn nhắc nhở về năm học quan trọng này. Hiểu được điều đó, ngay từ đầu năm học, Giang đã lên kế hoạch học tập, tự xác định những điểm yếu của bản thân trong từng môn học để nhờ các bạn và thầy cô hỗ trợ. ………………………………Hết……………………………..
  2. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024-20 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: HĐTNHN – LỚP 9 HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ I. MỤC TIÊU Đánh giá năng lực thiết kế, xây dựng kế hoạch, xây dựng kịch bản và tổ chức hoạt động biểu diễn tiểu phẩm, kiểm soát được cảm xúc, hành động của mình; nhận diện được điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân và khám phá khả năng thích nghi của bản thân qua mỗi tình huống tiểu phẩm. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ Bài thực hành theo nhóm III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ Chủ đề 1: Em với nhà trường Chủ đề 2: Khám phá bản thân 1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng một tiểu phẩm ngắn theo nội dung bốc thăm. 2. Thực hiện biểu diễn theo kịch bản đã xây dựng của nhóm. Yêu cầu: - Về xây dựng kế hoạch: Kế hoạch hoạt động phải xác định đủ và rõ: mục tiêu hoạt động, nội dung hoạt động, thời gian, phương tiện cần thiết cho hoạt động, những khó khăn có thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian biểu diễn từ 5-7 phút/ nhóm) - Về thực hiện tiểu phẩm: + Nội dung tiểu phẩm ngắn: Phải bám sát nội dung theo chủ đề mà nhóm đã bốc thăm: Mỗi nhóm phải có ít nhất 4-5 bạn thực hiện, mỗi bạn sẽ đóng vai theo phân công của nhóm trưởng. + Lời thoại phải rõ ràng, mạch lạc, phù hợp với nhân vật được phân công. + Diễn xuất đúng với tính chất của nhân vật. + Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo cụ trong khi biểu diễn. + Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây dựng kịch bản và thực hiện biểu diễn. + Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân khấu. + Đảm bảo thời gian quy định. Nội dung tình huống: - Tình huống 1: Khi cùng các bạn trong lớp nói về sở thích âm nhạc, Vân cho biết mình đặc biệt thích các làn điệu dân ca và hát chầu văn. Một số bạn cười rất to vì cho rằng Vân không cập nhật xu hướng âm nhạc của giới trẻ hiện nay.
  3. - Tình huống 2: Cô Hải mới được phân công dạy môn Khoa học tự nhiên lớp 9A thay thầy Hùng. Hai thầy cô có phong cách giảng dạy khác nhau. Một số học sinh trong lớp tỏ ra không thích cách giảng dạy của cô Hải và thường lơ là bài cô giảng. - Tình huống 3: Bước vào lớp 9, việc học tập trở lên áp lực hơn đối với Giang. Bố mẹ đã nói với Giang rằng, phải tăng cường thời gian cho việc học; thầy cô ở trường luôn nhắc nhở về năm học quan trọng này. Hiểu được điều đó, ngay từ đầu năm học, Giang đã lên kế hoạch học tập, tự xác định những điểm yếu của bản thân trong từng môn học để nhờ các bạn và thầy cô hỗ trợ. Gợi ý đáp án: Tình huống 1: + Vân tôn trọng các ý kiến của các bạn trong lớp về làn điệu, thể loại âm nhạc mà các bạn thích. + Vân cũng có thể giải thích cho các bạn về làn điệu dân ca mà mình đặc biệt thích có gì đặc biệt, khiến em yêu thích. + Vân có thể thể hiện một làn điệu em thích nhất để các bạn cùng thưởng thức và có cái nhìn khác về âm nhạc dân tộc. + Vân có thể khẳng định cho các bạn rằng có thể làn điệu dân ca không còn phổ biến và cũng không còn được giới trẻ yêu thích nhưng đó là văn hóa, nét đẹp không thể bị nhầm lẫn của dân tộc. Bên cạnh bắt kịp xu hướng với nhạc hiện đại chúng ta cần bảo tồn âm nhạc dân tộc. + Hãy tôn trọng và khuyến khích sự đa dạng văn hóa, âm nhạc, vì điều đó giúp xây dựng một môi trường lớp học cởi mở và đoàn kết hơn. Tình huống 2: + Các bạn trong lớp có những sở thích và cách tiếp thu khác nhau cho nên có sự yêu thích cách giảng dạy của thầy cô là không giống nhau. + Mỗi thầy cô có những điểm mạnh riêng trong cách truyền đạt, dạy dỗ cho nên học sinh nên dần làm quen và có thể đóng góp ý kiến cho thầy cô để việc học trở nên hiệu quả thay vì lơ vì, hành động theo cảm tính. Điều quan trọng là các em cần rèn luyện kỹ năng thích nghi với những phong cách mới để có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn. Sự khác biệt có thể mang lại những góc nhìn mới và phương pháp học mới mẻ. Dù phong cách giảng dạy thay đổi, điều quan trọng nhất vẫn là kiến thức mà học sinh nhận được. Nếu học sinh tập trung hơn vào bài giảng, họ sẽ nhận ra rằng mỗi giáo viên có cách riêng để giúp các em nắm bắt kiến thức một cách tốt nhất. Tình huống 3: + Giang có thể hứa với bố mẹ, đưa ra lời cam kết về việc bản thân sẽ tập trung cho học tập. Ngoài việc học lý thuyết, Giang cũng chú trọng đến việc thực hành để ghi nhớ và hiểu sâu hơn bài học. Giang tham gia các nhóm học tập, nơi mà mọi người có thể cùng nhau thảo luận và chia sẻ kiến thức. Thời gian biểu hàng tuần của Giang bao gồm không chỉ việc học trên lớp mà còn cả việc ôn tập và làm bài tập về nhà.
  4. + Giang có khả năng thích nghi tốt khi biết lên kế hoạch học tập của mình thông qua sự cỗ gắng của bản thân và sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô và bạn bè. + Để giảm bớt áp lực học tập, Giang cũng biết cách sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý và tham gia các hoạt động ngoại khóa, giúp Giang giữ tinh thần thoải mái và sáng tạo hơn. Nhờ vào sự chuẩn bị và nỗ lực không ngừng, Giang tin rằng mình có thể vượt qua những thử thách trong năm học này và đạt được những kết quả tốt nhất cho bản thân. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt 1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định Về xây dựng kế 2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng hoạch 3. Nội dung tiểu phẩm: Phải giới thiệu được truyền thống đáng tự hào của nhà trường. 4. Phần tiểu phẩm phải có sự tham gia của 4-5 thành viên trong nhóm. 5. Lời thoại phải rõ ràng, mạch lạc, phù hợp với nhân vật được phân công. 6. Diễn xuất đúng với tính chất của nhân vật. Về thực hiện biểu diễn tiểu 7. Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, phẩm đạo cụ trong khi biểu diễn tiểu phẩm. ngắn 8. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện biểu diễn tiểu phẩm. 9. Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân khấu. 10. Đảm bảo thời gian quy định. Đạt: HS đạt được từ 5 chỉ báo trở lên. Chưa đạt: HS đạt từ 4 chỉ báo trở xuống.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2