intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)

  1. TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ II TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 10 (KHÔNG CHUYÊN) A. NỘI DUNG ÔN TẬP I. ĐỌC HIỂU (5,0 ĐIỂM): THƠ NGUYỄN TRÃI 1. Nhận biết: – Nhận biết được các biểu hiện của thể thơ, từ ngữ, vần, nhịp, đối và các biện pháp nghệ thuật trong bài thơ. – Nhận biết được bố cục, những hình ảnh, chi tiết tiêu biểu trong bài thơ. – Nhận biết được nhân vật trữ tình, chủ thể trữ tình trong bài thơ. – Nhận biết được bối cảnh lịch sử - văn hóa được thể hiện trong bài thơ. – Nhận biết được những biểu hiện trực tiếp của tình cảm, cảm xúc trong bài thơ. 2. Thông hiểu: – Phân tích được giá trị biểu đạt, giá trị thẩm mĩ của từ ngữ, vần, nhịp và các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ. – Phân tích được ý nghĩa, giá trị của hình ảnh, chi tiết tiêu biểu trong bài thơ – Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ. – Nêu được cảm hứng chủ đạo, chủ đề, thông điệp của bài thơ. – Phát hiện và lí giải các giá trị đạo đức, văn hóa từ bài thơ. 3. Vận dụng: – Rút ra được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do bài thơ gợi ra. – Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm đối với tình cảm, quan niệm, cách nghĩ của bản thân trước một vấn đề đặt ra trong đời sống hoặc văn học. – Thể hiện thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với các vấn đề đặt ra từ bài thơ. – Đặt tác phẩm trong bối cảnh sáng tác và bối cảnh hiện tại để đánh giá ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. – So sánh được hai văn bản thơ cùng đề tài ở các giai đoạn khác nhau. II. VIẾT (5,0 ĐIỂM) HS cần nắm vững yêu cầu về kiểu bài trang 27 và kiến thức ở trang 29-31 SGK để viết một bài luận (khoảng 600 chữ), chủ đề: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội. Cụ thể: 1. Nhận biết: – Xác định được yêu cầu về nội dung và hình thức của bài văn nghị luận. – Xác định rõ được mục đích, đối tượng nghị luận. – Giới thiệu được vấn đề xã hội và mô tả được những dấu hiệu, biểu hiện của vấn đề xã hội trong bài viết. – Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. 2. Thông hiểu: – Giải thích được những khái niệm liên quan đến vấn đề nghị luận. – Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp. Trang 1/3
  2. – Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. – Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 3. Vận dụng: – Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với con người, xã hội. – Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. – Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hợp logic. 4. Vận dụng cao: – Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm; vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt lớp 10 để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết.. – Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết về vấn đề xã hội. B. ĐỀ MINH HỌA SỞ GD & ĐT LÂM ĐỒNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2024 – 2025 Trường THPT Chuyên Bảo Lộc Môn: Ngữ văn, lớp 10 (Không chuyên) (Đề có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản: BẢO KÍNH CẢNH GIỚI (Bài 46 ) Kẻ khôn thì bảo kẻ ngây phàm, Nghề nghiệp cầm1 tay ở mới cam. Nên thợ, nên thầy, vì có học, No ăn, no mặc, bởi hay làm. Một cơm hai việc2 nhiều người muốn, Hai thớ ba dòng3 họa kẻ tham. Thấy lợi nên làm cho phải nghĩa, Mựa tây mặt khiến lẫn lòng đam4. (Nguyễn Trãi, Quốc âm thi tập, in trong Tổng tập văn học Việt Nam, quyển 4, NXB Khoa học xã hội, 2000, tr.126) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ Bảo kính cảnh giới (bài 46) của Nguyễn Trãi. Câu 2. Trong câu thơ đầu, tác giả nhắc đến kẻ khôn và kẻ ngây phàm nhằm hướng đến những đối tượng nào trong xã hội? Câu 3. Hai câu thơ sau thể hiện điều gì trong tư tưởng của Nguyễn Trãi? Nên thợ, nên thầy, vì có học, No ăn, no mặc, bởi hay làm Câu 4. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đối trong hai câu thơ: Một cơm hai việc nhiều người muốn, Hai thớ ba dòng họa kẻ tham. 1 cầm: chắc trong tay, năng lực đủ để thực hiện. 2 Một cơm hai việc: chỉ ăn một mà làm được hai thì tốt. 3 Hai thớ ba dòng: hai thớ (như thớ gỗ), ba dòng (như dòng nước) chỉ người không chuyên nhất một nghề gì, người như thế thì ít ai muốn dùng. 4 Mựa tây: chớ riêng; lòng đam: lòng mê say, tin người tham nên mới bị lừa. Trang 2/3
  3. Câu 5. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ trên. Câu 6. Thông điệp sâu sắc nhất mà anh/chị rút ra từ bài thơ là gì? II. PHẦN VIẾT (5.0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về xu hướng sống đơn độc của người trẻ hiện nay. ---------------------HẾT---------------------- TỔ TRƯỞNG GV SOẠN ĐỀ CƯƠNG Nguyễn Thị Bảo Trâm Nguyễn Thị Thanh Trầm Nguyễn Thị Dịu Trang 3/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
617=>2