intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự, Phú Yên (Đề tham khảo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự, Phú Yên (Đề tham khảo)’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự, Phú Yên (Đề tham khảo)

  1. TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025 TỔ: NGỮ VĂN Môn: NGỮ VĂN, KHỐI: 12 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề Câu Năng Năng Nội hỏi lực lực Tỉ lệ dung đọc viết Cấp Cấp độ tư độ tư duy duy Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận dụng dụng Đọc hiểu Câu 1 x văn bản 40% kí (phóng Câu 2 x sự) Câu 3 X Câu 4 X Câu 5 x Viết Câu 1 x x x 20% (NLVH) (Đoạn NLVH) Viết Câu 2 x x x 40% (NLXH) (Bài NLXH) TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ TỔ: NGỮ VĂN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KÌ II, LỚP 12, NĂM HỌC 2024-2025
  2. I. CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA 1. Đọc hiểu (4.0 điểm) - Gồm 5 câu tự luận. - Ngữ liệu: ngoài sách giáo khoa. 2. Viết (6.0 điểm) - Gồm 2 câu tự luận + Viết một đoạn văn nghị luận văn học. + Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ. - Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. II. ĐƠN VỊ KIẾN THỨC/KĨ NĂNG, MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ I. Đọc hiểu (4.0 điểm) - Ngữ liệu: văn bản văn học: văn bản kí (phóng sự) - Các kĩ năng, mức độ đánh giá: Biết: - Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật trong phóng sự. - Nhận biết được yếu tố phi hư cấu trong văn bản. - Chỉ ra được những thông tin tri thức mang tính hiện thực, khách quan Hiểu: - Nêu được các sự kiện chính trong tác phẩm. - Lí giải được vai trò của những chi tiết quan trọng, tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật như: miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, yếu tố chủ quan của người viết trong việc thể hiện nội dung văn bản. - Tiếng Việt: Ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật; phát hiện và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ. - Phân tích, lí giải được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản. - Phát hiện và lí giải được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ; giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ tác phẩm. Vận dụng: - Vận dụng được kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống và kiến thức văn học để đánh giá, phê bình tác phẩm, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân về tác phẩm. - Đánh giá được khả năng tác động của tác phẩm với người đọc và tiến bộ xã hội theo quan điểm cá nhân. 2. Viết 2.1. Viết đoạn văn * Viết đoạn nghị luận về một khía cạnh nội dung hoặc nghệ thuật của tác phẩm văn học. * Các kĩ năng, mức độ đánh giá: Biết: - Xác định được vấn đề cần bàn luận. - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa vấn đề cần bàn luận. Vận dụng:
  3. - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận. 2.2. Viết bài văn nghị luận * Viết bài nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (Cách ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, xã hội) * Các kĩ năng, mức độ đánh giá: Biết: - Xác định được yêu cầu về nội dung và hình thức của bài văn nghị luận. - Nêu được cụ thể vấn đề xã hội có liên quan đến tuổi trẻ. - Xác định rõ được mục đích, đối tượng nghị luận. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. Hiểu: - Phân tích được lí do và các phương diện của vấn đề liên quan đến tuổi trẻ . - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với tuổi trẻ. - Nêu được bài học, rút ra từ vấn đề bàn luận. - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm, tự sự,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức tiếng Việt lớp 12 lớp để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. III. ÐỀ MINH HỌA
  4. TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ KIỂM TRA GIỮA KÌ II– NĂM HỌC 2024- 2025 TỔ: NGỮ VĂN Môn: NGỮ VĂN – KHỐI 12 (Thời gian làm bài : 90 phút không kể phát đề) I. ÐỌC HIỂU (4,0 điểm) Ðọc văn bản: Chiến tranh, ai cũng nghĩ đến cái chết, nhưng không sợ Trời dần tắt nắng, các cựu chiến binh từ Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ băng qua con đường Võ Nguyên Giáp, thăm những người đồng đội mãi mãi nằm lại đồi A1.Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ nằm cách đồi A1 vài trăm mét về phía nam. Tại đây, có hơn 600 ngôi mộ được quy tập về. Phần lớn trong số này đều chung một cái tên “Chưa xác định danh tính”. Bên cạnh đó, còn rất nhiều chiến sĩ khác vẫn chưa được tìm thấy phần mộ. Họ được lưu danh lại trên hàng bia đá chạy dọc hành lang bên lối vào.“Nguyễn Hữu Duyên này, Lâm Quang Phú này, Bùi Văn Tài này, Quách Văn Uông này...”. Dòng chữ trên hàng bia đá được những cựu binh đọc dõng dạc như lời chào gửi đến đồng đội ở thế giới bên kia. Ở tuổi 96, cựu chiến binh Bùi Kim Điều (trú tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) vẫn giữ được sự minh mẫn. Ông Điều là chiến sĩ thông tin Đại đoàn 312 - đơn vị chủ công đánh trận mở màn cứ điểm Him Lam chiều 13/3/1954. “Thời đó háo hức, ra đi hăng hái lắm. Chiến tranh, ai cũng nghĩ đến cái chết, nhưng không sợ. Chỉ mong lớp trẻ luôn giữ vững được độc lập tự do cho đất nước”, người cựu chiến binh chia sẻ bằng chất giọng hào sảng. Trầm ngâm trước ngôi mộ chưa biết tên, ông Phạm Bá Miều (nguyên Tiểu đội trưởng, Trung đoàn 174, Sư đoàn 316) bày tỏ niềm hạnh phúc khi được gặp lại đồng đội trong những ngày tháng lịch sử nhưng cũng đau xót khi nhiều liệt sĩ nằm đây vẫn chưa có thông tin.“Thoáng đó mà đã 70 năm. Tôi đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm”, sức khỏe không còn bao nhiêu. Còn các bạn, các anh thì vẫn cứ mười tám, đôi mươi”, ông Miều bày tỏ. Ông Miều khẳng định, 70 năm trôi qua nhưng dư âm của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn đến tận hôm nay và mãi mãi về sau. (Nhóm phóng viên, https://vtcnews.vn/nhung-nam-com-lan-loc-duoi-chien-hao-va-39- ngay-dem-danh-doi-a1-o-dien-bien-phu-ar869056.html) Trả lời các câu hỏi: Câu 1. Nêu đề tài của văn bản trên.
  5. Câu 2. Chỉ ra yếu tố phi hư cấu của văn bản trên. Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu văn: “Dòng chữ trên hàng bia đá được những cựu binh đọc dõng dạc như lời chào gửi đến đồng đội ở thế giới bên kia.”. Câu 4. Nhận xét thái độ của tác giả trong câu: “Ông Miều khẳng định, 70 năm trôi qua nhưng dư âm của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn đến tận hôm nay và mãi mãi về sau.” Câu 5. Từ văn bản trên, anh/chị có suy nghĩ gì về ý nghĩa lịch sử dân tộc đối với tuổi trẻ hôm nay. (trả lời từ 3 đến 5 dòng). II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Anh/ chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích tính phi hư cấu của thể loại phóng sự trong đoạn trích phần Đọc hiểu. Câu 2. (4,0 điểm) Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến. Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cống hiến của tuổi trẻ đối với của đất nước. ---------------------HẾT---------------------
  6. Đáp án đề minh họa: HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I Đọc – hiểu 4,0 1 - Đề tài chính của văn 0,5 bản: văn bản viết về đề tài hậu chiến. Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 0,5 điểm - Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm 2 - Yếu tố phi hư cấu 0,5 của văn bản trên: Tính phi hư cấu thể hiện: những sự kiện, thời gian, địa điểm, số liệu, nhân vật... có thực. Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 0,5 điểm - Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm 3 - Biện pháp tu từ: so 1,0 sánh: Lời những cựu binh đọc dõng dạc như lời chào gửi đến đồng đội. - Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh
  7. trong câu văn: + Làm cho câu văn gợi hình, gợi cảm. + Nhấn mạnh sự gần gũi, quen thuộc khi các cựu binh đọc tên những đồng đội thân thương của mình. Đồng thời thể hiện thái độ phấn khởi và đầy cảm xúc của họ. Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án : 1,0 điểm. - HS gọi đúng tên biện pháp tu từ: 0,25 điểm. - HS chỉ ra đúng chỗ so sánh: 0,25 điểm. - HS trả lời đúng mỗi ý phần tác dụng: 0,25 điểm - Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm 4 Nhận xét thái độ của 1,0 tác giả: + Trân trọng, tự hào về cuộc chiến thắng vang dội giành độc lập dân tộc. + Thái độ chân thành, xúc động khi nhắc đến dư âm của cuộc chiến. Hướng dẫn chấm:
  8. - Trả lời như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm - Trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm. - Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm Lưu ý: chấp nhận cách diễn đạt tương đồng 5 Từ văn bản trên, 1,0 anh/chị có suy nghĩ gì về ý nghĩa của lịch sử dân tộc đối với tuổi trẻ hôm nay. - Suy nghĩ của học sinh (học sinh có thể trả lời theo hướng sau): Lịch sử của dân tộc giáo dục cho tuổi trẻ về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và biết ơn đối với những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc… Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm - Học sinh trả lời được 1 ý: 0.5 điểm - Trả lời không giống như đáp án hoặc không trả lời: 0,0
  9. điểm (Lưu ý: HS có thể có cách diễn đạt khác, miễn là lí giải hợp lí, thuyết phục thì vẫn cho điểm) II Viết 6,0 1 Từ văn bản phần 2,0 đọc hiểu, anh/ chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích tính phi hư cấu của thể loại phóng sự. a. Xác định được yêu 0,25 cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lương (khoảng 150 ̣ chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn 0,25 đề cần nghị luận: tính phi hư cấu của thể loại phóng sự được thể hiện trong đoạn trích Phần đọc hiểu. c. Viết đoạn văn bảo 1,0 đảm các yêu cầu Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ
  10. lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở bảo đảm những nội dung sau: * Giới thiệu khái quát giá trị của đoạn phóng sự: phản ánh một hiện tượng lịch sử dân tộc. *Triển khai vấn đề nghị luận: - Khái quát và làm rõ yếu tố phi hư cấu của đoạn trích + Tính phi hư cấu thể hiện ở những sự kiện, thời gian, địa điểm, số liệu,... có thực, đưa người đọc trở về những năm tháng hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ. + Nghệ thuật miêu tả kết hợp với trần thuật giúp sự kiện và con người trong tác phẩm hiện lên sinh động. - Đánh giá chung, phát biểu cảm nghĩ của bản thân * Khẳng định lại giá trị của những yếu tố phi hư cấu đối với đoạn trích. d. Diễn đạt 0,25 Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết
  11. câu trong đoạn văn. đ. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Thước đo của 4,0 cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến. Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cống hiến của tuổi trẻ đối với của đất nước. a. Bảo đảm bố cục và 0,25 dung lượng của bài văn nghị luận Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 500 chữ) của bài văn. b. Xác định đúng vấn 0,5 đề nghị luận: sự cống hiến của tuổi trẻ đối với sự phát triển của đất nước. c. Viết được bài văn 2,5 nghị luận bảo đảm các yêu cầu Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần
  12. của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hương: ́ * Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận * Thân bài: Trình bày suy nghĩ của người viết, có thể theo hướng sau: + Giải thích: Sự cống hiến là lí tưởng sống cao đẹp tự nguyện, biết hi sinh lợi ích cá nhân, đóng góp công sức và giá trị của bản thân vì lợi ích chung của cộng đồng. + Ý Nghĩa: Sự cống hiến của tuổi trẻ sẽ đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, làm nên sức mạnh cho xã hội trước những thử thách của thời đại. Sống đẹp để lan tỏa nguồn cảm hứng, sống có ích tới những người xung quanh… + Cách tuổi trẻ thể hiện sự cống hiến. + Nêu dẫn chứng phù hợp. - Nêu phản đề, mở rộng, trao đổi quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái
  13. nhìn toàn diện. * Kết bài: Khẳng định lại quan điểm cá nhân và rút ra bài học cho bản thân. Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Diễn đạt 0,25 Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. đ. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2