intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Hướng Hóa, Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Hướng Hóa, Quảng Trị” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Hướng Hóa, Quảng Trị

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 2 NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 12 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 02 trang) (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………..............................……. Lớp...................... SBD:...............…... PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: (1)Ngày 26 tháng 8, chi đội Giải phóng quân đầu tiên tiến vào Thủ đô, giữa tiếng reo mừng dậy đất của đồng bào. Các nam, nữ chiến sĩ lần đầu mặc quần áo đồng phục, chân bước chưa đều, nước da phần lớn tái sạm, nhưng tràn đầy khí thế chiến thắng của một đoàn quân dày dạn trong chiến đấu, mang đến cho đồng bào niềm tin, đã có một chỗ dựa vững chắc bên cạnh đội ngũ vũ trang của hàng ngàn chiến sĩ tự vệ của Thủ đô. Bác từ Tân Trào về Hà Nội. Chúng tôi ra đón Bác tại làng Phú Thượng. Bác còn yếu sau trận sốt nặng vừa qua, vẫn giản dị với bộ quần áo vải vàng cũ và đôi giày vải. Đến 30 tháng 8, trên cả nước, chính quyền đã về tay nhân dân, trừ một đôi nơi bọn phản động Quốc dân đảng gây khó khăn như ở Vĩnh Yên. (2)Ngày mồng 2 tháng 9, Bác ra mắt trước mấy chục vạn đồng bào Thủ đô tại quảng trường Ba Đình với bản Tuyên ngôn độc lập lịch sử. Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời. Cờ cách mạng nền đỏ sao vàng trở thành cờ của Tổ quốc. Hà Nội trở thành Thủ đô của nước Việt Nam độc lập. Đội quân Giải phóng Việt Nam, sau ngày cách mạng thành công, đã xuất hiện trên khắp các miền của đất nước. (3)Bên cạnh những chiến sĩ Cứu quốc quân, Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân, Du kích Ba Tơ và hàng vạn chiến sĩ tự vệ, du kích của phong trào cách mạng tại khắp các chiến khu, đã có thêm hàng trăm ngàn thanh niên tình nguyện đứng dưới cờ làm người chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc. Ngày vui chưa đến hẳn, cuộc chiến đấu gian khổ còn phải dài lâu. Phía Bắc, quân Tầu Tưởng tiến vào Việt Nam. Nguyễn Hải Thần bám theo đoàn quân phù thũng đang rêu rao 13 điều thảo phạt, định dâng đất nước ta cho bọn Quốc dân đảng Trung Hoa. (4)Miền Nam, thực dân Pháp bám gót sau quân Anh, đã trở lại Sài Gòn. Tiếng súng xâm lược lại nổ. Cuộc kháng chiến thần thánh của nhân dân miền Nam đã bắt đầu. Các chiến sĩ Giải phóng quân ở miền Nam, những người con yêu của khởi nghĩa Nam Kỳ, của Cách mạng tháng Tám đã đứng ở hàng đầu cùng nhân dân, với những chiếc gậy tầm vông vát nhọn, kiên quyết thực hiện lời thề của người chiến sĩ Giải phóng quân: Chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để tiêu diệt bọn xâm lược... Không một chút nghỉ ngơi, những chiến sĩ Giải phóng quân ở miền Bắc, lại cùng hàng ngàn thanh niên ưu tú lên đường tiếp tục cuộc Nam tiến. Cuộc Nam tiến lần này đã khác hẳn, không còn là vài trung đội hoặc mấy chục người đi lén lút trong rừng sâu, giữa đêm khuya, mà đây là những đoàn tàu dài dằng dặc, chật ních những chiến sĩ, đi giữa tiếng hoan hô và hàng vạn cánh tay vẫy chào của đồng bào. "Nam Bộ là thịt của thịt Việt Nam, là máu của máu Việt Nam", lời nói của Bác Hồ luôn luôn vang dội bên tai mọi người. Kẻ thù đụng vào Nam Bộ là đụng đến lẽ sống còn của toàn dân Việt Nam, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam. (5)Quân thù đã trở lại. Cuộc chiến đấu của nhân dân ta ở miền Nam đã bắt đầu. Đồng bào miền Bắc và đồng bào cả nước quyết không thể ngồi yên trên khắp miền Bắc, những người nông dân tạm gác tay cày, những thanh niên học sinh tạm xếp sách vở, nô nức tòng quân, xin tiếp tục lên đường Nam tiến. Trong cuộc chiến đấu lâu dài, bền bỉ của Đảng ta và nhân dân ta mấy chục năm qua, cuộc chiến đấu của Giải phóng quân Việt Nam, sau này là Quân đội nhân dân Việt Nam, khi đó mới chỉ là bắt đầu.
  2. (Trích Từ nhân dân mà ra - Võ Nguyên Giáp, in trong Hồi kí cách mạng, NXB Giáo dục, 1970, tr198-199) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,75 điểm): Nêu các sự kiện được phản ánh trong đoạn (1) và (2) của văn bản trên. Câu 2 (0,75 điểm): Chỉ ra những thách thức từ kẻ thù mà quân và dân ta vẫn phải đối mặt sau sự kiện ngày 2 tháng 9 năm 1945. Câu 3 (0,75 điểm): Nhận xét vai trò của các yếu tố phi hư cấu được thể hiện trong văn bản. Câu 4 (0,75 điểm): Nhận diện và phân tích hiệu quả của việc sử dụng kết hợp ngôn ngữ thân mật và ngôn ngữ trang trọng trong đoạn (1). Câu 5 (1,0 điểm): Từ đoạn trích trên, trình bày suy nghĩ của anh/chị về sức mạnh đoàn kết của dân tộc ta. (Trả lời khoảng từ 5-7 câu) PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) nhận xét một số đặc trưng cơ bản của thể loại hồi kí được biểu hiện trong văn bản. Câu 2 (4,0 điểm) Đọc thông tin sau và viết bài luận (khoảng 500 – 600 chữ) bàn luận thể hiện suy nghĩ của anh/chị về cách tự bảo về mình trước những thông tin xấu và lừa đảo trên mạng internet. Vô tư “biếu” thông tin cá nhân cho tội phạm Ở Việt Nam hiện đang có hơn 77,93 triệu người sử dụng Internet, chiếm hơn 79% dân số, xếp thứ 12 trên toàn thế giới về tỷ lệ người sử dụng Internet. Tuy nhiên, khi người dân chuyển từ không gian thực lên không gian mạng ảo và thực hiện nhiều giao dịch điện tử thì các loại hình tội phạm cũng di chuyển theo. Theo số liệu của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng gần 65% so với cùng kỳ năm 2022. (Tội phạm thường sử dụng tài khoản rác để lừa đảo) (Dẫn theo https://cand.com.vn/Thong-tin-phap-luat/tu-bao-ve-minh-truoc-thu-doan-lua- dao-thanh-toan, 04/10/2023) 2
  3. ----- Hết ----- (Học sinh không được sử dụng tài liệu) SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA KIỂM TRA GIỮA KỲ 2, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 Thời gian làm bài: 90 Phút Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 - Các sự kiện được 0,75 phản ánh trong đoạn (1) và (2) của văn bản trên: + Chi đội Giải phóng quân đầu tiên tiến vào Thủ đô; Bác từ Tân Trào về Hà Nội; Chính quyền đã về tay nhân dân. + Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm. - Những thách thức 0,75 2 từ kẻ thù mà quân và dân ta vẫn phải đối mặt sau sự kiện ngày 2 tháng 9 năm 1945: + Phía Bắc, quân Tầu Tưởng tiến vào Việt Nam. Nguyễn Hải Thần bám theo đoàn quân phù thũng đang rêu rao 13 điều thảo phạt, định dâng đất nước ta cho bọn Quốc dân đảng Trung Hoa. + Miền Nam, thực dân Pháp bám gót sau quân Anh, đã trở lại Sài Gòn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như
  4. đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm. - Nhận xét vai trò của 0,75 các yếu tố phi hư cấu 3 được thể hiện trong văn bản: + Tính phi hư cấu của văn bản được thể hiện qua các yếu tố: Địa điểm cụ thể; Thời gian chính xác; Sự kiện và nhân vật lịch sử có thật. + Vai trò của yếu tố phi hư cấu: Giúp các sự kiện và diện mạo đời sống lịch sử - xã hội hiện lên chân thực, rõ nét; Thấy được những trải nghiệm phong phú của người viết; Văn bản trở nên hấp dẫn, lôi cuốn, đảm bảo đặc trưng thể loại hồi kí. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được 2 ý trong đáp án: 0,75 điểm - Học sinh chỉ nêu được vai trò: 0,5 điểm - Học sinh chỉ nêu được biểu hiện: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời được ý nào: 0 điểm 4 Nhận diện và phân 0,75 tích hiệu quả của việc sử dụng kết hợp ngôn ngữ thân mật và ngôn ngữ trang trọng trong đoạn (1): - Dấu hiệu của ngôn ngữ thân mật: + Cách gọi tên những nhân vật lịch sử: Bác, đồng bào, nhân dân… + Sử dụng những từ ngữ thân thiện, gần gũi. - Dấu hiệu của ngôn 4
  5. ngữ trang trọng: + Sử dụng câu văn chuẩn cấu trúc ngữ pháp. + Gọi tên các tổ chức, các địa danh quê hương cách mạng một cách trang trọng. - Hiệu quả của sự kết hợp: + Thể hiện cảm xúc chân thực của người viết về cuộc chiến và về các đối tượng được nói đến trong sự kiện. + Bộc lộ tình cảm yêu mến, trân trọng và tự hào của người viết. Hướng dẫn chấm - Học sinh trả lời được đầy đủ như đáp án: 0,75 điểm - Học sinh chỉ nêu được hiệu quả: 0,5 điểm - Học sinh chỉ nêu được dấu hiệu: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời được ý nào: 0 điểm 5 Trình bày suy nghĩ 1,0 của về sức mạnh đoàn kết của dân tộc ta. Học sinh trình bày được quan điểm cá nhân của bản thân và đưa ra cách lý giải phù hợp, thuyết phục. Có thể theo 1 trong những gợi ý sau: + Tinh thần đoàn kết của dân tộc ta đến từ sự đồng lòng đồng sức trong toàn dân, toàn quân và tình quân dân gắn bó. + Trong thời chiến: Tinh thần đoàn kết của quân và dân đã tạo nên nguồn sức mạnh vô song làm nên chiến thắng của cách mạng Việt Nam. + Trong thời bình: Tinh thần đoàn kết
  6. dân tộc tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, giúp con người vượt qua nghịch cảnh, phát huy trí tuệ và sức mạnh cộng đồng để cùng nhau phát triển. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày được suy nghĩ cá nhân của bản thân một cách phù hợp, thuyết phục: 0,75 - 1,0 điểm - Học sinh chỉ nêu chung chung suy nghĩ và chưa lý giải thuyết phục: 0,25 – 0,5 điểm II VIẾT 1 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) nhận xét một số đặc trưng cơ bản của thể loại hồi kí được biểu hiện trong văn bản. a. Xác định được yêu 0,25 câu vê hình thúc, dung lượng của đoạn văn Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 150 chữ) của đoạn văn. Học sinh có thể trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn 0,25 đề cần nghị luận - Một số đặc trưng cơ bản của thể loại hồi kí được biểu hiện trong văn bản. c. Viết đoạn văn đảm 1,0 bảo các yêu cầu - Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lý lẽ và dẫn chứng trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau: + Đoạn trích kể lại những hồi ức của tác 6
  7. giả Võ Nguyên Giáp về một giai đoạn lịch sử với các sự kiện trọng đại của dân tộc, qua đó vừa thấy được bối cảnh xã hội (HS nêu khái quát về bối cảnh xã hội) vừa thể hiện góc nhìn chủ quan và sự trải nghiệm phong phú của người viết. + Trong câu chuyện đó, tác giả đóng vai trò là chứng nhân của lịch sử, chứng kiến và ghi chép, trực tiếp miêu tả, trình bày sự kiện từ ngôi kể thứ nhất. + Văn bản có sự thể hiện rõ nét của tính phi hư cấu với các yếu tố xác thực như thời gian, địa điểm, sự kiện và nhân vật đều chân thực, sống động. (HS nêu một số dẫn chứng) + Ngoài ra, đoạn hồi kí còn có sự kết hợp của yếu tố miêu tả và biểu cảm để tăng thêm giá trị gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn và sinh động. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nhận xét được từ 3-4 đặc trưng: 1,0 điểm - Học sinh nhận xét được 2 đặc trưng: 0,75 điểm - Học sinh nhận xét được 1 đặc trưng: 0,5 điểm - Học sinh chỉ nêu chung chung và chưa lý giải thuyết phục: 0,25 điểm d. Diễn đạt 0,25 - Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn đ. Sáng tạo 0,25 - Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề
  8. nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Viết bài luận (khoảng 500 – 600 chữ) bàn luận thể hiện suy nghĩ của anh/chị về cách tự bảo về mình trước những thông tin xấu và lừa đảo trên mạng internet. a. Bảo đảm bố cục và 0,25 dung lượng của bài văn nghị luận - Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn. b. Xác định đúng vấn 0,5 đề nghị luận - Cách tự bảo về mình trước những thông tin xấu và lừa đảo trên mạng internet. c. Viết được bài văn 2,5 nghị luận đảm bảo các yêu cầu Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; Kết hợp nhuần nhuyễn lý lẽ và dẫn chứng; Trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng: * Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận. * Thân bài: - Nêu tính cấp thiết của vấn đề đối với tuổi trẻ: Nhìn nhận mặt tích cực của thông tin trên internet, tuy nhiên cũng nảy sinh nhiều hệ luỵ, đó là việc kẻ gian lợi dụng không gian mạng để tung tin xấu và những lừa đảo trên internet. (Biểu hiện) - Tác hại của tin xấu và lừa đảo trên internet. - Đề xuất các cách để 8
  9. tự bảo vệ mình trước những thông tin xấu và lừa đảo trên mạng internet (HS đề xuất các giải pháp cụ thể, hợp lí; có lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục). Có thể theo một vài gợi ý: + Biết cách xác minh thông tin xấu; nhận diện các cách thức, chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng, … + Không tham gia các lời mời gọi làm giàu, có thưởng, … + Hiểu biết các tính năng, cách sử dụng các tính năng của một số ứng dụng thanh toán, trò chơi, … trên internet. + Biết cách và luôn nêu cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, … + Dành nhiều thời gian để học tập, nghiên cứu; giảm thời gian lướt mạng, … - Phản biện một số quan điểm trái chiều. (HS nêu được ý kiến trái chiều và phản bác bằng lập luận chặt chẽ, sắc bén) Hướng dẫn chấm: - Triển khai đầy đủ sâu sắc, có sự kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng: 2,0 điểm – 2,5 điểm. - Các bước triển khai chưa đầy đủ hoặc đầy đủ nhưng chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Các bước triển khai chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo
  10. đức và pháp luật. d. Diễn đạt 0,25 - Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong bài văn. đ. Sáng tạo 0,5 - Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
134=>2