Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Hải Tân, Hải Lăng
lượt xem 2
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Hải Tân, Hải Lăng” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Hải Tân, Hải Lăng
- I. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Mức Tổng độ TT % điểm Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn Thôn Vận Nhận Vận năng vị g dụng biết dụng kiến hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q Văn Đọc 1 nghị 3 0 5 0 0 2 0 60 hiểu luận Nghị luận về một Viết 2 vấn 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 đề trong đời sống. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ 40 30 10 (%) 20
- Tỉ lệ chung 40% 60% II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT dung/Đ Kĩ năng ơn vị Vận kiến Mức độ Nhận Thông Vận dụng thức đánh giá biết hiểu dụng cao Đọc Văn nghị Nhận 1 hiểu luận biết: - Nhận biết được thể loại, phương thức biểu đạt, chủ đề 5TN của văn bản 3TN - Nhận 2TL biết được các phép liên kết - Nhận diện được ý nghĩa của các chi tiết trong văn bản. Thông hiểu:
- - Phân tích, lí giải được hiện tượng của xã hội. - nêu được ý kiến sở thích cá nhân và giải thích ý kiến Vận dụng: - Rút ra được bài học cho bản thân từ nội dung, ý nghĩa của câu chuyện trong tác phẩm. - Thể hiện được quan điểm, sự lựa chọn của mình và lí giải hợp lí phù hợp 2 Viết Viết một -Nhận 1* 1* 1* 1TL* bài văn biết: trình Nhận
- bày ý biết kiến tán được thành kiểu bài văn NL và nội dung nghị luận. -Thông hiểu: +Hiểu được bố cục, cách làm bài văn NL. +Hiểu được nội dung NL. -Vận dụng: Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (bày tỏ ý kiến tác thành): Mạng xã hội là con dao 2 lưỡi -Vận dụng cao: Viết được bài văn nghị
- luận về một vấn đề trong đời sống trình bày rõ vấn đề và ý kiến (tán thành) của người viết; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và dẫn chứng đa dạng. Tổng số 3TN 5 TN 2TL 1*TL 1* TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60% 40%
- PHÒNG GD & ĐT HẢI LĂNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS HẢI TÂN NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian làm bài : 90 Phút Họ tên :............................................................... Lớp : ................... Phần I: ĐỌC – HIỂU (6 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Mới đây, các giáo sư tâm lý học ở trường Đại học York và Toronto (Canada) đã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn. Những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ. Ngược lại, những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn sách văn học để đọc. Sau khi đã tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành với trẻ nhỏ và nhận thấy những điều thú vị, rằng những trẻ được học nhiều sách truyện thường có cách ứng xử ôn hòa, thân thiện hơn, thậm chí trở thành đứa trẻ được yêu mến nhất trong nhóm bạn”. Câu 1. Đoạn trích trên thuộc thể loại nào sau đây? A. Văn bản biểu cảm B. Nghị luận xã hội C. Nghị luận văn học D. Văn bản thông tin Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? A. Thuyết minh B. Nghị luận C. Tự sự D. Biểu cảm
- Câu 3. Chủ đề của đoạn văn trên bàn về vấn đề gì? A. Bàn về vai trò của sách B. Bàn về cách thức giao tiếp C. Bàn về những thói quen tốt D. Bàn về nét đẹp văn hóa Câu 4. Đoạn văn thứ (1) liên kết với đoạn văn thứ (2) bằng phép liên kết nào là chủ yếu? A. Phép nối B. Phép liên tưởng C. Phép lặp D. Phép thế Câu 5. Các giáo sư tâm lý học ở trường Đại học York và Toronto đã nghiên cứu người đọc sách ở nhóm đối tượng nào? A. Người lớn B. Trẻ nhỏ C. Người già D. A và B đúng Câu 6. Theo tác giả, đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên như thế nào? A. Con người trở nên thông minh và tốt tính hơn B. Con người có cách ứng xử ôn hòa, thân thiện hơn C. Con người sống nhân văn, thân thiện với môi trường D. Con người có hiểu biết sâu rộng hơn về các mối quan hệ xã hội Câu 7. Theo những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng gì? A. Biết giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong cuộc sống của mình và mọi người
- B. Biết thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ C. Biết ứng xử văn hóa, tạo được mối quan hệ thân thiện với mọi người D. Biết quan sát tinh tế mọi sự biến chuyển của cảm xúc con người và có cách ứng xử phù hợp Câu 8. Có ý kiến cho rằng: Đoạn trích khẳng định vai trò của đọc sách văn học đối với mọi người, nhất là đối với bạn đọc trẻ. Ý kiến đó đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Câu 9. Em có nhận xét gì về văn hóa đọc sách của giới trẻ Việt Nam trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay? Câu 10. Hãy kể tên một tác phẩm văn học mà em thích? chia sẻ về tác dụng của tác phẩm văn học đó đối với bản thân em? Phần II. VIẾT (4 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Mạng xã hội là con dao 2 lưỡi”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Hãy viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm của em về ý kiến trên. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 D 0,5 6 A 0,5
- 7 B 0,5 8 A 0,5 9 HS trình bày ý kiến phù hợp: văn hóa đọc sách giảm sút 1,0 10 Hs nêu được tác phẩm yêu thích và giải thích lí do phù hợp 1,0 II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm về mạng xã hội là con dao 2 lưỡi c. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận 0,5 HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài: 2.5 - Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận: - Nêu được vấn đề cần nghị luận 2. Thân bài: - Giải thích được khái niệm mạng xã hội? - giải thích vì sao mạng xã hội là con dao 2 lưỡi: + lí lẽ: mặt tốt- mặt xấu + dẫn chứng - Bài học rút ra: 3. Kết bài: - Đánh giá, khẳng định tính đúng đắn của vấn đề nghị luận. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn 0,25 chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
86 p | 150 | 17
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p | 44 | 6
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 50 | 6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p | 50 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p | 57 | 5
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p | 39 | 4
-
Bộ 11 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
64 p | 51 | 4
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
77 p | 39 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
61 p | 40 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
44 p | 33 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p | 51 | 3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p | 43 | 3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p | 51 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p | 42 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 46 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
39 p | 33 | 3
-
Bộ 14 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
76 p | 61 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn