intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

  1. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Mức độ nhận Nhận Th V Kĩ V. Nội thức TT biết ôn ậ dụng du TN TLg n năng TN TL TN ng/ TL TN TL đơ 1 Đọc – Truyện 4 0 3 1 0 1 0 1 1 hiểu(s ngắn 0 20 15 10 10 5 60 2 V Viết bài i văn 0 1* 0 1.5 0 1* 0 0.5 1 ế 10 15 10 0 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 40 30 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
  2. TT Chương/ Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thức cao 1 Đọc hiểu Truyện hiện Nhận biết: 4 TN 3TN 1TL 1TL 1TL đại (Văn bản ngoài - Nhận biết SGK) bối cảnh, nhân vật, cốt truyện, thành phần biệt lập. Thông hiểu: - Hiểu được chủ đề của văn bản. -Tác dụng của biện pháp tu từ - Phân tích được tình cảm, thái độ của người kể chuyện, biện pháp tu từ được sử dụng. - Hiểu và lí giải được chi tiết tiêu biểu mà văn bản muốn gửi đến người đọc
  3. thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. Vận dụng thấp Thể hiện được ý kiến, thái độ của bản thân đối với vấn đề được thể hiện qua tác phẩm. Vận dụng cao Rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: 1* 15* 1* 0.5TL phân tích một tác -Viết được phẩm truyện một bài văn (Ngoài SGK) phân tích một tác phẩm truyện -Biết trình bày rõ ràng bố cục của một bài tập làm văn phân tích. Thông hiểu: Trình bày rõ vấn đề và thể
  4. hiện rõ cảm nhận của mình về tác phẩm đó. Vận dụng: Kĩ năng phân tích, trình bày cảm nhận. Vận dụng cao: Khẳng định được ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. Tổng 4 TN 3TN 2TL 2 TL 1.5 TL 1TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  5. PHÒNG GIÁO DỤC ĐẠI LỘC KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG Môn: NGỮ VĂN 8 Thời gian. 90 phút (không kể thời gian giao đề) I/ ĐỌC HIỂU. (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: CỦ KHOAI NƯỚNG Sau trận mưa rào vòm trời như được rửa sạch, trở nên xanh và cao hơn. Đã chớm hè nhưng trời vẫn lành lạnh, cái lạnh làm người ta hưng phấn và chóng đói. Thường Mạnh đi học về là đi thả trâu. Tối mịt cậu rong trâu về, đầu tưởng tượng đến một nồi cơm bốc khói nghi ngút. Nhưng từ giờ đến tối còn lâu và cậu cần phải tìm được một việc gì đó trong khi con trâu đang mải miết gặm cỏ. Cậu bèn ngồi đếm từng con sáo mỏ vàng đang nhảy kiếm ăn trên cánh đồng màu đã thu hoạch. Thỉnh thoảng chúng lại nghiêng ngó nhìn cậu, ý chừng muốn dò la xem "anh bạn khổng lồ" kia có thể chơi được không. Chợt Mạnh phát hiện ra một đám mầm khoai đỏ au, mập mạp, tua tủa hướng lên trời. Kinh nghiệm đủ cho cậu biết bên dưới những chiếc mầm là củ khoai lang sót. Với bất cứ đứa trẻ trâu nào thì điều đó cũng tương đương với một kho báu. Nó bị sót lại từ trước Tết và bây giờ nó sẽ rất ngọt. Để xem, anh bạn to cỡ nào? Không ít trường hợp bên dưới chỉ là một mẩu khoai. Nước miếng đã kịp tứa khắp chân răng khi cậu tưởng tượng đến món khoai nướng. Ruột nó trong như thạch. Những giọt mật trào ra, gặp lửa tạo một thứ hương thơm chết người, nhất là khi trời lại lành lạnh thế này. Thật may là mình đem theo lửa - cậu lẩm bẩm. Sợ niềm hy vọng đi veo mất nên cậu rón rén bới lớp đất mềm lên. Khi cậu hoàn toàn tin nó là một củ khoai thì cậu thọc sâu tay vào đất, sâu nữa cho đến khi những ngón tay cậu ôm gọn củ khoai khá bự, cậu mới từ từ lôi nó lên. Chà, thật tuyệt vời. Nó không chỉ đơn thuần là củ khoai sót. Nó y như quà tặng, một thứ kho báu trời đất ban riêng cho cậu Mạnh đã có việc để làm, mà lại là một việc làm người ta háo hức. Trong chốc lát đống cành khô bén lửa và đợi đến khi nó chỉ còn lớp than hồng rực Mạnh mới vùi củ khoai vào. Cậu ngồi im lắng nghe một sự dịch chuyển vô cùng tinh tế dưới lớp than, cùi trắng muốt đang bị sức nóng ủ cho thành mật. Từng khoảnh khắc với Mạnh lúc này trở nên vô cùng huyền diệu. Rồi có một mùi thơm cứ đậm dần, cứ quánh lại, lan tỏa, xoắn xuýt. Cậu nhớ lại có lần bà kể,
  6. nhờ đúng một củ khoai nướng mà ông cậu thoát chết đói và sau đó làm nên sự nghiệp. Chuyện như cổ tích nhưng lại có thật. Nào, để xem sau đây cậu sẽ làm nên công trạng gì. Chợt cậu thấy có hai người, một lớn, một bé đang đi tới. Ông già ôm theo bọc tay nải còn cậu bé thì cứ ngoái cổ lại phía làng. Cậu nhận ra hai ông cháu lão ăn mày ở xóm bên. Hôm nay, chẳng có phiên chợ sao ông cháu lão cũng ra khỏi nhà nhỉ. Vài lần giáp mặt cậu bé và thấy mặt mũi nó khá sáng sủa. Bố mẹ nó chết trong một trận lũ quét nên nó chỉ trông cậy vào người ông mù lòa. Mạnh lén trút ra tiếng thở dài khi ông cháu lão ăn mày đã đến rất gần. Có thể thấy rõ cánh mũi lão phập phồng như hà hít tìm thứ mùi vị gì đó. Cậu bé vẫn câm lặng, thỉnh thoảng lén nhìn Mạnh. - Mùi gì mà thơm thế - ông cậu bé lên tiếng - Hẳn ai đang nướng khoai. Ngồi nghỉ một lát để ông xin lửa hút điếu thuốc đã cháu. Ông lão lần túi lấy gói thuốc lào. Thằng bé giúp ông tháo khỏi lưng chiếc điếu nhỏ xíu. Mùi khoai nướng vẫn ngào ngạt và Mạnh đành ngồi chết gí, không dám động cựa. Chỉ khi ông lão nhờ, cậu mới cúi xuống thổi lửa. Chà, ông cháu lão mà ngồi dai là củ khoai cháy mất. Đã có mùi vỏ cháy. Lửa sẽ lấn dần vào cho đến khi biến củ khoai thành đen thui mới thôi. Dường như đoán được nỗi khó xử của Mạnh, ông lão bảo: - Tôi chỉ xin lửa thôi... Mạnh như bị bắt quả tang đang làm chuyện vụng trộm, mặt đỏ lên. Nhưng ông lão mắt lòa không thể nhìn thấy còn cậu bé ý tứ nhìn đi chỗ khác. - Thôi, chào cậu nhé. Ta đi tiếp đi cháu! Ông lật đật đứng dậy, bám vào vai cậu bé, vội vã bước. Cậu bé lặng lẽ nhìn Mạnh như muốn xin lỗi vì đã làm khó cho cậu. Cái nhìn đĩnh đạc của một người tự trọng, không muốn bị thương hại khiến Mạnh vội cúi gằm xuống. Ôi, giá như có ba củ khoai, chí ít cũng là hai củ. Đằng này chỉ có một... Mạnh thấy rõ tiếng chân hai ông cháu xa dần. Nhưng chính khi ấy, khi củ khoai nóng hổi, lớp vỏ răn lại như từng gợn sóng nằm phơi ra trước mắt Mạnh, thì nỗi chờ đón háo hức lúc trước cũng tiêu tan mất. Giờ đây củ khoai như là nhân chứng cho một việc làm đáng hổ thẹn nào đó. Dù Mạnh có dối lòng rằng mình chẳng có lỗi gì sất nhưng cậu vẫn không dám chạm vào củ khoai... Hình như đã có người phải quay mặt đi vì không dám ước có được nó. Có thể ông nội cậu đã từng nhìn củ khoai nướng cho ông làm nên sự nghiệp bằng cái cách đau đớn như vậy. Mặc dù rong trâu về từ chiều nhưng mãi tối mịt Mạnh mới vào nhà. Giờ đây mới là lúc cậu sống trọn vẹn với cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng một món quà vô giá. Cậu nhắm mắt lại mường tượng giây phút cậu bé kia mở gói giấy báo ra. Nửa củ khoai khi đó sẽ khiến cậu ta liên tưởng đến phép lạ, có thể lắm chứ! Và rồi cậu thấy lâng lâng đến mức chính mình tự hỏi liệu đây có phải là giấc mơ? ( Theo Truyện ngắn Tạ Duy Anh ) Câu 1. Câu chuyện xảy ra vào thời điểm nào trong năm? A. Cuối đông B. Chớm hè C. Cuối xuân D. Đầu thu Câu 2. Ai là người kể chuyện? A. Cậu bé Mạnh. B. Ông lão ăn mày.
  7. C. Người kể chuyện giấu mặt. D. Cậu bé ăn mày. Câu 3. Cốt truyện của truyện ngắn “Củ khoai nướng” thuộc loại nào sau đây? A. Cốt truyện đơn tuyến B. Cốt truyện đa tuyến C. Không có cốt truyện D. Không thể xác định. Câu 4. Trong câu văn: Hình như đã có người phải quay mặt đi vì không dám ước có được nó, từ “hình như” là thành phần gì? A. Thành phần cảm thán B. Thành phần tình thái C. Thành phần gọi đáp D. Thành phần phụ chú. Câu 5. Chủ đề của truyện là gì? A. Lòng dũng cảm B. Tinh thần lạc quan C. Tinh thần đoàn kết D. Lòng yêu thương con người Câu 6. Cậu bé Mạnh có thái độ như thế nào đối với hai ông cháu lão ăn mày? A. Tôn trọng B. Coi thường C. Biết ơn D. Thương hại Câu 7. Tác dụng của biện pháp tu từ nói quá trong câu “Những giọt mật trào ra, gặp lửa tạo ra một thứ hương thơm chết người, nhất là khi trời lại lành lạnh thế này.”? A. gợi liên tưởng thú vị về ruột của củ khoai nướng; gợi ra ý nghĩa của của khoai còn sót lại đối với cậu bé B. gợi cảm xúc vui mừng, hạnh phúc của cậu bé khi tìm được củ khoai còn sót C. nhấn mạnh sự hồi tưởng của cậu bé về mùi hương cực kì hấp dẫn của củ khoai nếu được đem nướng lên D. thể hiện tâm trạng háo hức, hồi hộp và vô cùng hạnh phúc khi tìm được một thức quà ngon lành và hiếm có. Câu 8. (1.0 điểm) Vì sao cậu bé Mạnh lại có “cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng một món quà vô giá”? Câu 9. (1.0 điểm) Từ việc trải nghiệm văn bản trên, em hãy viết đoạn văn (3– 5 câu) trình bày suy nghĩ về lòng yêu thương? Câu 10. (0.5 điểm) Nếu em là nhân vật cậu bé Mạnh trong câu chuyện, em có cư xử với hai ông cháu lão ăn mày như nhân vật trong truyện đã làm hay không, vì sao? Phần II. VIẾT(4,0 điểm) Em hãy viết bài văn phân tích truyện ngắn “Củ khoai nướng” của Tạ Duy Anh ở phần Đọc hiểu trên.
  8. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I I/ ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời B C A B D A C Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 8: Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0,75 đ) Mức 3 (0.5đ) Mức 4(0đ) HS trình bày được HS trình bày được HS trình bày được Trả lời nhưng không suy nghĩ của bản suy nghĩ của bản thân suy nghĩ của bản chính xác, không liên thân về nhân vật cậu về nhân vật cậu bé thân về nhân vật cậu quan đến câu hỏi, bé Mạnh: Mạnh nhưng diễn đạt bé Mạnh nhưng chỉ hoặc không trả lời. - Cậu bé Mạnh lại có chưa được trôi chảy. nêu một trong hai ý “cảm giác ngây ngất đã gợi ý đã cho. của người vừa được ban tặng một món quà vô giá” vì cậu đã chia sẻ một phần khoai nướng với cậu bé ăn mày. - Cậu bé Mạnh có cảm giác đó vì đã làm được một việc tốt: san sẻ tình yêu thương đối với hai ông cháu Trắc nghiệm tự luận Câu 9 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0,75 đ) Mức 3 (0.5đ) Mức 4(0đ) HS nêu được suy HS nêu được ít nhất 3 HS nêu được ít nhất Trả lời nhưng không nghĩ của bản thân về ý thể hiện suy nghĩ về 2 ý thể hiện suy chính xác, không liên lòng yêu thương lòng yêu thương nghĩ về lòng yêu quan đến câu hỏi, theo gợi ý sau: nhưng chưa cụ thể, rõ thương nhưng chưa
  9. - Tình yêu thương là ràng. cụ thể, rõ ràng. hoặc không trả lời. sự đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ, gắn bó, quan tâm, giúp đỡ, yêu mến, trân trọng hòa hợp…giữa con người với nhau. - Yêu thương được xem là một phẩm chất đẹp, cao quý và là giá trị sống cốt lõi của con người giúp con người gần nhau hơn. - Người đón nhận tình yêu thương có thêm niềm tin vào cuộc sống, có động lực vượt qua khó khăn của cuộc sống. - Tình yêu thương trao đi có thể là vật chất hoặc tinh thần. - Thay đổi cái nhìn của mọi người trong xã hội. - Cần phê phán những người vô cảm, không có thói quen chia sẻ và giúp đỡ người khác. Mức 1 (0,5đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) HS nêu được ít nhất 2 ý thể hiện HS nêu được ít nhất 2 ý thể Trả lời nhưng suy nghĩ về lòng yêu thương, đảm hiện suy nghĩ về lòng yêu không chính bảo theo gợi ý thương nhưng chưa cụ thể, rõ xác, không liên - Tình yêu thương là sự đồng cảm, ràng. quan đến câu thấu hiểu, chia sẻ, gắn bó, quan tâm, hỏi, hoặc không giúp đỡ, yêu mến, trân trọng hòa trả lời. hợp…giữa con người với nhau.
  10. - Yêu thương được xem là một phẩm chất đẹp, cao quý và là giá trị sống cốt lõi của con người giúp con người gần nhau hơn. - Người đón nhận tình yêu thương có thêm niềm tin vào cuộc sống, có động lực vượt qua khó khăn của cuộc sống. - Tình yêu thương trao đi có thể là vật chất hoặc tinh thần. - Thay đổi cái nhìn của mọi người trong xã hội: - Cần phê phán những người vô cảm, không có thói quen chia sẻ và giúp đỡ người khác. Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0,75 đ) Mức 3(0đ) HS nêu được cách ứng xử của nhân vật HS nêu được cách ứng xử của Trả lời sai hoặc Mạnh cách ứng xử của bản thân phù nhân vật Mạnh cách ứng xử không trả lời. hợp với chuẩn mực xã hội: của bản thân phù hợp với - Nêu được cách cư xử của Mạnh: Cảm chuẩn mực xã hội nhưng diễn thông, chia sẻ và tôn trọng với những đạt chưa trôi chảy. người bất hạnh, kém may mắn. - Nếu là Mạnh thì em cũng sẽ làm như bạn ấy bởi chỉ có tình yêu thương mới làm rung động trái tim con người, từ trái tim mới chạm đến trái tim vì vậy hành động của Mạnh đã khiến cậu như lớn hơn, chững chạc hơn, tấm lòng bao dung, yêu thương con người của cậu vì thế mà rộng ra mãi. I/ VIẾT (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI:
  11. Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc đoạn văn 0,5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc đoạn văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài, thân bài, kết bài. 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng chưa rõ ràng
  12. 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 1.75 - 2.0 điểm a. Đảm bảo cấu trúc bài Có thể viết bài văn theo gợi văn phân tích một tác phẩm ý sau: truyện.. (0.5 điểm 1, Mở bài. Mở bài nêu được vấn đề, 1.0 điểm - Giới thiệu tác giả, tác thân bài triển khai được các phẩm và nhân vật. 0.5 điểm) luận điểm chính, kết bài khái quát được vấn đề. - Đánh giá khái quát về tác phẩm: Đề cao giá trị của tình yêu thương và sẻ chia 1.0- 1.5 b. Xác định đúng yêu cầu giữa người với người trong của đề: cảm nhận về một xã hội qua hình ảnh cậu tác phẩm truyện bằng cách thanh niên trẻ tuổi có tấm làm sáng tỏ chủ đề và lòng nhân hậu, tử tế, ấm áp. những nét đặc sắc nghệ 2, Thân bài. thuật của tác phẩm được thể hiện qua những yếu tố - Bối cảnh xuất hiện nhân cơ bản của thể loại truyện vật. như cốt truyện, nhân vật, - Phân tích những đặc điểm người kể chuyện.. của nhân vật dựa trên ngoại
  13. 0.25 - 0.5 - HS phân tích được nội hình, lời nói, hành động: dung, nghệ thuật của tác phẩm nhưng còn chung +Mạnh: cậu bé ngây thơ, chung, sơ sài trong sáng; biết tự xấu hổ về suy nghĩ hẹp hòi; lương thiện, vị tha, biết quan tâm 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc với những người gặp khó không làm bài. khăn, biết yêu thương và quan tâm đến người khác không chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân. +Hai ông cháu ăn mày: vội vã rời đi để tránh cho Mạnh cảm thấy khó xử. Hai ông cháu ăn xin đói khổ mà đầy sự tự trọng, ý tứ. … -Nêu chủ đề của truyện: ca ngợi tình yêu thương giữa những con người nghèo khổ. - Nghệ thuật xây dựng nhân vật: người kể chuyện ngôi thứ ba vừa có thể thay nhân vật bộc lộ nhận xét, đánh giá các sự việc; nhân vật được xây dựng qua nhiều yếu tố lời nói, hành động, ngoại hình…. - Ý nghĩa hình tượng nhân vật: xây dựng nhân vật Mạnh tác giả ca ngợi những người có phẩm chất tốt đẹp, nhân hậu, tử tế. Đề cao giá trị của tình yêu thương và sẻ chia giữa người với người trong xã hội. 3, Kết bài. - Khẳng định ý nghĩa, giá trị
  14. của tác phẩm: cần có suy nghĩ, hành động đầy rộng lượng có tấm lòng vị tha, luôn biết quan tâm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống con người. Hãy cho đi những tình cảm yêu thương đó, đôi khi không cần sự đền đáp mà chính bởi đó đã khiến tâm hồn thanh thản và yêu cuộc đời này hơn - Đánh giá tài năng, tấm lòng của tác giả. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – - Diễn đạt trôi chảy, luận điểm rõ ràng được sắp xếp theo trật tự logic.Tránh rơi 1.0 vào chỉ kể lại diễn biến câu chuyện trong tác phẩm. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ…
  15. 1. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Cách diễn đạt độc đáo, suy nghĩ sâu sắc, sáng tạo. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo ……………Hết…………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2