SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I<br />
Năm học: 2012-2013<br />
Môn thi: TOÁN - Lớp 10<br />
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐỀ ĐỀ XUẤT<br />
(Đề gồm có 01 trang).<br />
Đơn vị ra đề: THPT Thanh Bình 1.<br />
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC HỌC SINH (7.0 điểm )<br />
Câu I: (1,0 điểm) Cho hai tập hợp A={ x x là ước nguyên dương của 20 }, B={ 1; 2; 3; 4; 5; 6 }.<br />
Tìm A B, A B, A \ B.<br />
Câu II: (2,0 điểm)<br />
1. Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số y x 2 2x 3<br />
2. Xác định parabol y ax2 2 x c biết parabol đó đi qua A(2; -3), B(1; 4).<br />
Câu III: Giải các phương trình sau:(2,0 điểm)<br />
1. 2( x+3) = x(x-3).<br />
x2<br />
1<br />
3.<br />
2.<br />
x ( x 2) x<br />
Câu IV: (2,0 điểm) Trong mp toạ độ Oxy cho A(1;2); B(–2;6); C(9;8).<br />
<br />
1. Tìm x 2a 3b biết a AB và b AC .<br />
2. Tìm toạ độ điểm M trên Oy để B, M, A thẳng hàng.<br />
II. PHẦN RIÊNG ( 3 điểm ).<br />
1. Theo chương trình chuẩn.<br />
Câu Va ( 2 điểm)<br />
1. Giải hệ phương trình<br />
3x 4 y 5<br />
<br />
4 x 2 y 2<br />
a<br />
b<br />
<br />
a b . Đẳng thức xảy ra khi nào?<br />
2. Cho a>0; b>0. Chứng minh rằng<br />
b<br />
a<br />
Câu VIa (1 điểm). Trong mp Oxy cho A (– 1;3), B(– 3; – 2), C(4;1). Chứng minh ABC vuông cân<br />
<br />
2. Theo chương trình nâng cao.<br />
Câu Vb 2 điểm)<br />
x y 2<br />
x 2 y 2 164<br />
2. Cho phương trình: x2 + (m - 1)x – 1 = 0 (1).<br />
Tìm m để phương trình (1) có nghiệm x = –1. Khi đó tìm nghiệm còn lại của phương trình (1).<br />
<br />
1. Giải hệ phương trình <br />
<br />
Câu VIb.(1 điểm) Cho hai điểm M(–3;2) và N(4 ; 3 ). Tìm P trên Ox sao cho tam giác PMN vuông<br />
tại P .<br />
<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
Câu<br />
Câu I<br />
(1,0 đ)<br />
<br />
Câu II<br />
(2,0 đ)<br />
<br />
- Ta có<br />
khi đó:<br />
<br />
Năm học: 2012-2013<br />
Môn thi: TOÁN – Lớp 10<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT<br />
(Hướng dẫn chấm gồm có 4 trang)<br />
Đơn vị ra đề: THPT Thanh Bình 1<br />
Nội dung yêu cầu<br />
A={1,2,4,5,10,20};<br />
<br />
Điểm<br />
0,25<br />
<br />
A B 1;2;4;5<br />
A B 1;2;3;4;5;6;10;20<br />
A \ B 10;20<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
1.<br />
+Tập xác định D=R<br />
+Đỉnh I(-1;4)<br />
+Trục đối xứng x = -1<br />
+Giao với trục tung A(0;3),<br />
+Giao với trục hoành tại B(1;0),B’(-3;0)<br />
+Bảng biến thiên:<br />
x<br />
-<br />
-1<br />
y<br />
4<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
+<br />
<br />
-<br />
+ Vẽ đồ thị hàm số<br />
<br />
-<br />
I<br />
<br />
0,25<br />
<br />
y<br />
<br />
4<br />
3<br />
2<br />
1<br />
x<br />
<br />
-4<br />
<br />
-3<br />
<br />
-2<br />
<br />
-1<br />
<br />
O<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
-1<br />
<br />
2.<br />
Vì parabol đi qua A (2; -3) ta có: 4a + c = -7<br />
tương tự vì parabol qua B (1; 4) ta có: a+c = 2<br />
4a c 7<br />
a 3<br />
<br />
a c 2<br />
c 5<br />
<br />
nên ta có hệ <br />
<br />
Vậy parabol cần tìm là<br />
<br />
y 3x2 2 x 5<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Câu III<br />
(2,0 đ)<br />
<br />
1 / 2( x 3) x( x 3) 2 x 6 x 2 3x<br />
<br />
0, 25<br />
<br />
x 1<br />
x2 5x 6 0 <br />
x 6<br />
<br />
0,5<br />
<br />
x 1<br />
Vậy phương trình có 2 nghiệm <br />
x 6<br />
2/<br />
<br />
0,25<br />
<br />
x 2 0<br />
x 2<br />
<br />
x 0<br />
x 0<br />
<br />
Điều kiện : <br />
<br />
x2<br />
2<br />
3<br />
x( x 2) x<br />
x 2 2( x 2) 3x( x 2)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
x 1<br />
3x 2 3x 6 0 <br />
x 2<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
So với điều kiện thì nghiệm x = 1 thoả mãn đề bài<br />
Vậy phương trình đã cho có nghiệm duy nhất x=1<br />
Câu IV<br />
( 2 điểm)<br />
<br />
1.<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Ta có: a AB = ( -3; 4);<br />
<br />
b AC = ( 8; 6);<br />
<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Suy ra: 2 a = ( -6; 8)<br />
<br />
<br />
3 b = ( 24; 18)<br />
<br />
x 2a 3b = ( -30; -10)<br />
<br />
Vậy<br />
2.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Gọi M ( 0; x) 0y<br />
<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
<br />
<br />
Ta có BM = ( 2; x - 6); BA = ( 3; -4 )<br />
2 x 6<br />
Để 3 điểm B, A, M thẳng hàng <br />
3<br />
4<br />
3x - 18 = -8 x=<br />
Vậy M (0;<br />
<br />
Câu Va.<br />
( 2 điểm)<br />
<br />
10<br />
)<br />
3<br />
<br />
0,25<br />
<br />
10<br />
3<br />
0,25<br />
<br />
1.<br />
<br />
3x 4 y 5<br />
3x 4 y 5<br />
<br />
Ta có: <br />
4 x 2 y 2<br />
8x 4 y 4<br />
<br />
0,25<br />
<br />
11x 9<br />
<br />
y 2x 1<br />
9<br />
<br />
x 11<br />
<br />
y 7<br />
<br />
11<br />
9 7<br />
Vậy hệ pt có 1 nghiệm duy nhất ; <br />
11 11 <br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
2.<br />
Ta có<br />
<br />
a a b b<br />
a<br />
b<br />
a b<br />
<br />
a b <br />
b<br />
a<br />
ab<br />
3<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3<br />
<br />
a b<br />
( a b )(a ab b)<br />
<br />
a b <br />
a b<br />
ab<br />
ab<br />
<br />
<br />
(a ab b)<br />
1 (a ab b) ab<br />
ab<br />
<br />
(a 2 ab b) 0 <br />
Dấu " =" xảy ra<br />
<br />
a b<br />
<br />
2 0 (đpcm)<br />
<br />
<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ta có AB. AC 2.5 (5).( 2) 0 AB AC A 90 0<br />
mặt khác ta có<br />
<br />
0,25<br />
<br />
a b ab<br />
<br />
<br />
<br />
Câu VIa<br />
AB<br />
<br />
(<br />
<br />
2<br />
;<br />
<br />
5<br />
);<br />
AC<br />
(5; 2);<br />
Ta<br />
có:<br />
( 1 điểm).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0,25<br />
<br />
AB =<br />
<br />
AC =<br />
suy ra AB= AC<br />
<br />
(2) 2 (5) 2 29 ;<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
(2)2 (5)2 29<br />
<br />
Vậy tam giác ABC vuông cân tại A.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Câu Vb.<br />
( 2 điểm)<br />
<br />
x y 2<br />
x y 2<br />
Ta có 2<br />
<br />
<br />
x y 2 164<br />
( y 2) 2 y 2 164<br />
x y 2<br />
x y 2<br />
2<br />
<br />
2<br />
y 4 y 4 y 2 164<br />
y 2 y 80 0<br />
x 8<br />
x y 2<br />
<br />
<br />
y 10<br />
y 10 <br />
x 10<br />
y 8<br />
<br />
<br />
y 8<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
Vậy hệ pt có 2 nghiêm ( 8; -10) và (10;8)<br />
<br />
2.<br />
Vì pt (1) có một nghiệm x= -1 thế vào pt (1) ta có:<br />
(1) 12 (m 1)(1) 1 0 m 1 0 m 1<br />
mặt khác vì 2 hệ số a và c trái dấu, suy ra pt (1) có 2 nghiệm thỏa<br />
x1 x 2 <br />
<br />
b 1 m<br />
<br />
a<br />
1<br />
<br />
m 1<br />
suy ra x 2 1<br />
x1 1<br />
<br />
với <br />
<br />
Vậy với m=1 thì pt có 2 nghiệm x=1 và x= -1.<br />
Câu VIb. Gọi P(x; 0) Ox.<br />
( 1 điểm)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ta có: PM (3 x; 2); PN (4 x; 3)<br />
Vì tam giác PMN vuông tại P<br />
<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
<br />
<br />
Ta có: PM . PN 0 (3 x ).( 4 x) 2.3 0<br />
x 2<br />
x2 x 6 0 <br />
x 3<br />
<br />
Vậy có 2 điểm P(-2; 0) và P(3; 0) thỏa đề bài.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Lưu ý: Nếu học sinh có cách giải khác mà đúng kết quả thì vẫn được hưởng trọn số điểm.<br />
<br />