intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử đại học môn ngữ văn khối C năm 2010-2011

Chia sẻ: Le Van Hieu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

432
lượt xem
145
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo Đề thi thử đại học môn ngữ văn khối C năm 2010-2011

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử đại học môn ngữ văn khối C năm 2010-2011

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẦN THƠ ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2010-2011 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÝ TỰ MÔN: NGỮ VĂN khối C TRỌNG Thời gian làm bài: 180 phút, không kể phát đề ĐỀ CHÍNH THỨC Câu I (2 điểm) Thành tựu văn xuôi Việt Nam giai đoạn từ sau 1986 đến hết thế kỉ XX. Câu II (3 điểm) Có nhận định cho rằng : “Có học phải có h ạnh. Học không có h ạnh sẽ phá hoại tâm hồn”. Viết bài văn nghị luận khoảng 600 từ nêu ý kiến của anh (chị) về nhận định trên trên. Câu III (5 điểm) THÍ SINH CHỌN MỘT TRONG HAI ĐỀ SAU Câu III a Tư tưởng nhân đạo trong tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao. Câu III b Phong cách nghệ thuật của nhà thơ Hồ Chí Minh qua hai bài thơ CHIỀU TỐI- Hồ Chí Minh Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ, Phiên âm: Cô vân mạn mạn độ thiên không; Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc, Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng. Dịch nghĩa: Chim mỏi về rừng tìm cây ngủ, Chòm mây lẻ trôi lững lờ trên tầng không; Thiếu nữ xóm núi xay ngô, Ngô xay vừa xong, lò than đã đỏ. Dịch thơ: Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ, Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không; Cô em xóm núi xay ngô tối, Xay hết lò than đã rực hồng. (Sách giáo khoa 11 nâng cao trang 75 Nhà xuất bản Giáo Dục năm 2006) LAI TÂN –Hồ Chí Minh Giam phòng ban trưởng thiên thiên đổ, Phiên âm: Cảnh trưởng tham thôn giải phạm tiền;
  2. Huyện trưởng thiêu đăng biện công sự, Lai Tân y cựu thái bình thiên. Dịch nghĩa: Ban trưởng nhà giam ngày ngày đánh bạc, Cảnh trưởng tham lam ăn tiền phạm nhân bị giải; Huyện trưởng chong đèn làm việc công, Lai Tân vẫn thái bình như xưa. Dịch thơ: Ban trưởng nhà lao chuyên đánh bạc, Giải người, cảnh trưởng kiếm ăn quanh. Chong đèn, huyện trưởng làm công việc, Trời đất Lai Tân vẫn thái bình. (Sách giáo khoa 11 nâng cao trang 77 Nhà xuất bản Giáo Dục năm 2006) ----------- HẾT ---------- Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẦN THƠ ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2010-2011 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÝ TỰ MÔN: NGỮ VĂN khối C TRỌNG Thời gian làm bài: 180 phút, không kể phát đề ĐÁP ÁN Nội dung Điểm Câu ý -Bối cảnh lịch sử I 1 0.5 Từ sau 1986, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước có điều kiện giao lưu văn hóa mở rộng, văn học dịch, báo chí, các phương ti ện truyền thông phát triển mạnh. Điều kiện văn hóa, lịch sử xã hội thúc đẩy văn học đổi mới ,phù hợp với yêu cầu khách quan và nhu c ầu sáng tác c ủa văn ngh ệ sĩ. Đổi mới về ý thức nghệ thuật: Mỗi nhà văn đều có một nhận thức 2 1.5 + Hiện thực không phải là một cái gì đơn giản, xuôi chiều + Con người là một sinh thể phong phú, phức tạp, còn nhiều bí ẩn c ần khám phá. Con người cần được nhìn nhận, khám phá trong m ối quan hệ đa chiều phức tạp của đời sống vật chất và cả đời sống tâm linh. + Sự thức tỉnh sâu sắc về ý thức cá nhân, m ỗi người đ ều mu ốn t ạo cho mình một bút pháp, một phong cách riêng., mỗi người là m ột ti ếng nói riêng. + Văn xuôi giai đoạn này (cùng với những thành tựu c ủa nhi ều th ể lo ại khác như thơ, kịch, lí luận phê bình) tiếp cận hiện thực đời sống trên tinh thần dân chủ hóa, mang tính nhân văn, nhân bản sâu sắc. Vd. “Chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu, “Bến không chồng”- Dương Hướng, kí “Ai đặt tên cho dòng sông’- Hoàng Ph ủ Ngọc T ường, “Một người Hà Nội” –Nguyễn Khải. Thành tựu về nghệ thuật: -Cảm hứng chủ đạo là cảm hứng thế sự, cảm hứng đời tư thay cho cảm hứng sử thi. - Phương thức trần thuật đa dạng, giọng điệu phong phú, ngôn ngữ gần với hiện thực đời thường hơn. Giải thích về câu nói II 1 0.5 Có học là có tri thức; có hạnh là có đạo đức ( phẩm hạnh). Có học là cần thiết nhưng phải có hạnh mới là con người hoàn thiện. Không có hạnh, con người dễ dàng bị tàn phá về tâm hồn. Luận bàn về câu nói 2 2.0 -Câu nói là một triết lí sống rất đúng. -Tại sao có học thôi không đủ mà phải có hạnh? Không có hạnh, con người dễ dàng bị tàn phá về tâm hồn. + Có tài mà không có đức là người vô dụng. vd + Người có học dùng cái tài của mình theo hướng chính đạo sẽ ích nước,
  4. lợi nhà +Người có tài không có hạnh, dùng cái tài theo đường tà thì đem lại những hậu quả khó lường cho cộng đồng, xã hội và cho bản thân. -Thực trạng trong xã hội ta đang có cái nhìn không đồng nhất về mối quan hệ này. Mọi người chú trọng đầu tư về tài mà chú tâm chưa đúng mức về cái hạnh. Câu nói là lời cảnh báo trước thực tại xã hội. Bài học nhận thức và hành động 3 0.5 -Nhà nước, cộng đồng, nhà trường, gia đình cần thấy mối quan hệ hữu cơ giữa tài- hạnh để có định hướng giáo dục toàn diện. -Bản thân cần ý thức rèn luyện con người toàn diện. Tư tưởng nhân đạo trong tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao IIIa 5.0 Giới thiệu về tác giả Nam Cao, nội dung, đề tài sáng tác của tác giả 1 0.5 -Nam Cao là nhà văn tiêu biểu trong trào lưu văn hiện thực những năm trước cách mạng. Để lại nhiều tác phẩm có giá trị. -Đề tài: sáng tác về người nông dân và người trí thức. -Nội dung: bên cạnh giá trị hiện thực, tư tưởng nhân đạo là tư tưởng tạo nên sức sống và giá trị trong mỗi trang văn của Nam Cao. - Tư tưởng nhân đạo 1.0 2 4.5 Thế nào là tư tưởng nhân đạo? một tác phẩm có tư tưởng nhân đạo thường đề cập đến những nội dung nào? + Tư tưởng nhân đạo là tư tưởng thể hiện cách nhìn, thái độ của nhà văn đối với con người, cuộc sống (được nhà văn thể hiện trong tác phẩm). Đó là lòng yêu thương con người, tôn trọng con người, phát hi ện và ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người. + Nhà văn khám phá và khẳng định những phẩm chất tốt đẹp nơi con người. Đó là khao khát hạnh phúc, khao khát được sống đúng nghĩa là một con người. + Nhà văn cảm thông với nỗi bất hạnh của con người và ch ỉ ra nguyên nhân của điều đó. Nếu có thể, nhà văn gợi ý cho con người, xã h ội nghĩ gì và làm gì để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. + Phê phán các thế lực gây ra đau khổ cho con người. + Tư tưởng của nhà văn có thể được trình bày trược ti ếp ho ặc gián tiếp trong tác phẩm. (Trong truyện ngắn nó được phát ngôn thông qua hình tượng nghệ thuật). Tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao thể hiện được tất cả những khía cạnh trên. Biểu hiện tư tưởng nhân đạo trong “Chí Phèo” của Nam Cao 3.0 -Khám phá và khẳng định những phẩm chất tốt đẹp, luôn khao khát sống, khao khát hạnh phúc được sống đúng nghĩa là một con người: Trong đoạn trích SGK tập trung hai khoảng trong cuộc đời Chí Phèo: Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở với sự thức tỉnh về ý thức, tinh th ần, khát v ọng hạnh phúc; Đoạn Chí Phèo bị Thị Nở cự tuyệt, Chí Phèo đến nhà Bá Kiến đòi quyền sống và tự sát. - Nhà văn cảm thông với nỗi bất hạnh của con người và ch ỉ ra nguyên
  5. nhân của điều đó. Nhà văn xây dựng nhiều đoạn đối tho ại và độc tho ại độc đáo đi sâu lí diễn biến sự tha hóa của con người. Vi ết v ề con người tha hóa nhưng người đọc không thấy sợ hãi, khinh rẻ mà chỉ n ổi lên là một tình cảm thương cảm trân trọng của người đọc đối với nhân vật. - Phê phán các thế lực gây ra đau khổ cho con người: Qua nghệ thuật miêu tả thời gian không theo tuyến tính người đọc không thấy sự tha hóa là bản chất vốn có của nhân vật mà anh là sản phẩm của một xã hội vô nhân đạo, bọn cường quyền ra sức lộng hành. Chúng không chỉ cướp đi nhân tính mà cả nhân hình. Họ bị cự tuyệt cái quyền cơ bản của một con người. Ý nghĩa, giá trị vấn đề 1.0 -Tạo nên giá trị cho tác phẩm, thể hiện khuynh hướng và quan điểm sáng tác của Nam Cao. -Nhân đạo hóa tâm hồn bạn đọc. Phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh qua hai bài thơ IIIb 5.0 Giới thiệu về tác giả Hồ Chí Minh, nội dung, phong cách nghệ thuật của 1.0 1 tác giả -Hồ Chí Minh không chỉ là người lãnh tụ vĩ đại, là nhà cách mạng mà Người còn là một nhà thơ, nhà văn lớn. -Phong cách sáng tác của Người rất độc đáo: ở mỗi thể loại, Người có một phong cách riêng. Trong thể loại thơ, lời lẽ giản dị, mộc mạc, dễ nhớ, mang màu sắc dân gian, có sự kết hợp hài hòa giữa tính cổ điển và tính hiện đại. - Phong cách thơ đã góp phần thể hiện thành công vẻ đẹp tâm hồn của Hồ Chí Minh. -Tên tuổi của Hồ Chí Minh gắn liền với tập thơ “ Nhật kí trong tù”. Tập thơ ra đời (tháng 8/1942- 9/1943) trong hoàn cảnh đặc biệt khi nhà thơ trong nhà tù Tưởng Giới Thạch. Tập thơ Nhật kí trong tù của Hồ Chí Minh gồm những bài có tính chất nhật kí, tác giả ghi lại những sinh hoạt trong tù, ghi lại tâm tư, tình cảm của chính tác giả trong những ngày đen tối ở chốn lao tù, hoặc ghi lại những điều tai nghe, mắt thấy trên đường bị giải từ nhà lao này đến nhà lao khác. “Nhật kí trong tù thể hiện đậm nét phong cách nghệ thuật thơ Hồ Chí Minh: hồn nhiên, bình dị, cổ điển mà hiện đại, chiến sĩ mà thi sĩ” (GS. Nguyễn Đăng Mạnh). - Bài “Lai Tân” được viết vào những ngày đầu tháng 12- 1942. Lai Tân thuộc tỉnh Quảng Tây Trung Quốc. Bài thơ nhằm tố cáo hi ện thực xã hội xấu xa thối nát của xã hội Trung Quốc thời bấy gi ờ đặc bi ệt là gi ới quan quyền. - “Chieàu toái” laø baøi thô ñöôïc vieát khi người tù HCM trên đường chuyeån lao từ Tĩnh Tây đến Thiên Bảo khi HCM đang bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giam giữ. Tuy trong cảnh tay chân gông cùm, xiềng xích vào thời gian chiều tà nơi xứ người nhưng baøi thô laø moät böùc tranh veõ caûnh chieàu toái nôi nuùi röøng- noù aùnh leân söï soáng aám aùp cuûa con ngöôøi. Qua ñoù, bài thơ bộc loä taâm hoàn người tù nhưng đậm chất thi nhaân nhaïy caûm tröôùc veû ñeïp cuûa thieân nhieân, moät taám loøng nhaân haäu ñoái vôùi con ngöôøi, moät phong thaùi ung dung luoân höôùng veà söï soáng, aùnh saùng
  6. vaø töông lai- rất đáng cho ta trân trọng. Hai bài thơ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh. Phong cách nghệ thuật thơ HCM qua hai bài thơ. 2 3.0 -Trong bài “Chiều tối”: Cảnh và tình hài hòa v ới nhau. Đ ề tài vi ết v ề khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống lao động trong lúc chi ều t ối r ất quen thuộc và gần gũi. + Chất cổ điển: thể thơ, hình ảnh trong thơ và bút pháp miêu tả mang đậm chất cổ điển. +Tình cảm và tư thế nhân vật trữ tình trong thơ mang đậm tính hi ện đ ại: phong thái người tù như một thi nhân giàu tình c ảm v ới thiên nhiên, g ắn bó với đời sống lao động, tinh thần lạc quan vượt lên trên hoàn cảnh. Bài thơ đã khắc họa thành công vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn giàu tình yêu với thiên nhiên, cuộc sống của người tù HCM. - Trong bài “Lai Tân”. + Chất cổ điển: thể thơ. + Chất hiện đại: bài thể hiện rõ thành công của HCM trong việc k ết h ợp bút pháp tả thực và trào phúng vẽ nên bức tranh thời sự v ề ch ế đ ộ xã h ội thời Tưởng Giới Thạch. -Nét tương đồng và khác nhau trong hai bài thơ. Qua hai bài thơ tiêu biểu trong “Nhật kí trong tù”, ta thấy HCM đã r ất 1.0 3 thành công trong việc sử dụng thể thơ tứ tuyệt, trong cách lựa chọn từ ngữ, hình ảnh, thi pháp, thấy cái tài, sự đa dạng trong phong cách thơ của Hồ Chí Minh. mà còn thấy rõ vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của Người. Lưu ý: Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức nêu trên, về hình thức kết cấu của từng kiểu bài. -HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2