Địa điểm quảng cáo sáng tạo : Xem tivi

ngay tại giá bày hàng

Đối với giới marketing, quảng cáo tại cửa hàng đang ngày càng trở thành

một kênh truyền thông quan trọng, bởi nó tác động trực tiếp tới khách hàng

vào đúng “giờ G” – thời điểm họ đưa ra quyết định mua hàng.

Nhận thấy tiềm năng đó, công ty Automated Media Services (AMS) đang

triển khai đưa quảng cáo đến tận các điểm bán lẻ để chiếu trên các màn hình

được gắn vào giá bày hàng hoặc phía trên các lối đi.

Hệ thống này, được AMS gọi là 3GTV, cho phép các công ty truyền thông

lên kế hoạch mua thời gian quảng cáo tại các cửa hàng giống như họ vẫn

làm với các kênh truyền hình chiếu trực tiếp đến từng hộ gia đình. Hệ thống

này cũng tích hợp các tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả của các quảng cáo.

Cuộc thử nghiệm hệ thống 3GTV đầu tiên sẽ được thực hiện vào hè này tại

Maryland và Virginia, Mỹ ở 9 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị Bloom của Tập

đoàn Delhaize Group.

Phễu mua sắm (purchase funnel) là một mô hình marketing hướng vào khách

hàng, minh họa quá trình khách hàng mua một sản phẩm hay dịch vụ.

Năm 1898, St Elmo Lewis phát triển một mô hình giúp sơ đồ hóa quá trình mua

hàng của khách hàng từ thời điểm một thương hiệu hay sản phẩm thu hút sự chú

ý của họ cho đến thời điểm họ hành động hoặc mua hàng. Ý tưởng của St Elmo

Lewis thường được thể hiện trong mô hình AIDA bao gồm 4 cấp độ – Attention:

chú ý; Interest: quan tâm; Desire: ham muốn và Action: hành động/ mua hàng).

Ngày nay giới marketing đã phát triển thêm nhiều mô hình phễu mua hàng từ mô

hình ban đầu đó, thông thường là bổ sung thêm các cấp độ. (Theo WikiPedia)

Ban lãnh đạo của AMS đã huy động được khoảng 10 triệu USD để phát triển

3GTV. Trong số các nhà đầu tư và tư vấn có những tên tuổi danh tiếng như

Burt Manning, cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của JWT, và Stephen

Grubbs, người từng giữ nhiều vị trí cao cấp tại các hãng truyền thông của

Tập đoàn Omnicom như OMD và PHD.

“Cách làm này mang lại cơ hội giúp các nhà quảng cáo quay lại thời “vàng

son” khi chỉ có ba mạng truyền hình. Khi đó các chuyên gia marketing có

thể dễ dàng tiếp cận lượng khán giả khổng lồ khi mua thời gian quảng cáo

trên các kênh ABC, CBS, NBC”, Manning nói.

Theo Manning: “Bây giờ người dân vẫn xem truyền hình, song họ có tới cả

trăm kênh để lựa chọn. Do đó, nơi duy nhất có thể “tề tựu” một lượng đông

khán giả bây giờ là các cửa hàng bán lẻ”.

Theo Grubbs, giới marketing và truyền thông đã “tiếp cận người tiêu dùng

rất tốt ở đỉnh chiếc phễu mua sắm” thông qua những kênh như quảng cáo

trên truyền hình và báo chí, “nhưng lại chưa mấy hiệu quả trong việc tiếp

cận đáy của chiếc phễu đó – thời điểm trước khi người tiêu dùng lấy sản

phẩm khỏi giá bày hàng”.

Grubbs nói, việc triển khai các màn hình 3GTV ở gần hoặc ngay trước sản

phẩm được quảng cáo sẽ hiệu quả hơn so với cách làm hiện nay ở các cửa

hàng là treo màn hình TV ở trên quầy thu ngân, nơi khách hàng thanh toán

sau khi đã ra quyết định mua sắm.

Ban quản trị AMS đang tiến hành các buổi thuyết trình dịch vụ cho các đại

lý và các nhà quảng cáo. Họ ý thức rất rõ những thách thức đang chờ đợi.

Robert I. Wolinsky, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành AMS, nói: “Có rất

nhiều việc phải làm, và mọi thứ đều phải theo đúng các tiêu chuẩn quảng

cáo. Đây không chỉ là một thử nghiệm công nghệ; chúng tôi đang bán thời

gian lên sóng cho những công ty truyền thông nào muốn mua thời gian đó”.

Michael Lamontagne, giám đốc phụ trách vấn đề cải tiến và chiến lược của

Bloom, cho hay việc thử nghiệm hệ thống này rất có ích, bởi nếu thành

công, nó có thể giúp “thay đổi hoàn toàn trải nghiệm mua sắm của khách

hàng.”

Màn hình 3GTV trong ảnh đang trình chiếu một đoạn quảng

cáo về mì ống và Pho-mát của hãng Kraft bày trên giá. Ảnh:

New York Times

Ông nói, chẳng hạn, nếu khách hàng chú ý tới những đoạn phim quảng cáo

trên hệ thống 3GTV, thì Bloom có thể cắt giảm chi phí cho các ấn phẩm

quảng cáo vẫn đang được phân phát bên trong hệ thống cửa hàng của họ.

Hơn nữa, hệ thống này còn giúp gây dựng một “mối quan hệ trực tiếp” giữa

cửa hàng và khách mua, bởi nó có thể giúp truyền tải, hoặc nhắc khách hàng

rằng một cửa hàng của Bloom đang tài trợ cho “đội bóng rổ Little League

của cộng đồng”.

Khi thời điểm thử nghiệm đang tới gần, Bloom sẽ phối hợp với AMS để lắp

đặt màn hình và xác định số lượng màn hình cần thiết tại mỗi cửa hàng sao

cho khách hàng không cảm thấy hệ thống này là phiền nhiễu hoặc xâm phạm

thời gian của họ.

Ông Lamontagne không tiết lộ về các điều khoản tài chính trong chương

trình thí điểm tại các siêu thị của Bloom; dự kiến chương trình này sẽ kéo

dài khoảng 6 tháng.

Ông cho hay: “Cả hai bên sẽ cùng bỏ chi phí, và sẽ cùng thu về một khoản

lợi nhuận trên đầu tư đáng kể”, và theo ông, sự chấp nhận của khách hàng

mới là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của cuộc thử nghiệm

này.