DINH DUỠNG – SỨC KHỎE
lượt xem 23
download
Mục đích Qua bài giảng học viên nắm được: Một số điểm chỉnh sửa thuộc phần nuôi dưỡng - chăm sóc và giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ sau thí điểm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: DINH DUỠNG – SỨC KHỎE
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com DINH DUỠNG – SỨC KHỎE Mục đích Qua bài giảng học viên nắm được: Một số điểm chỉnh sửa thuộc phần nuôi dưỡng - chăm sóc và giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ sau thí điểm. Mục tiêu, nội dung chính của phần giáo dục dinh dưỡng – sức khoẻ Cách thực hiện nội dung giáo dục dinh dưỡng – sức khoẻ theo hướng tích hợp chủ đề Nội dung Một số điểm chỉnh sửa phần nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ sau thí điểm. Mục tiêu, nội dung chính của phần giáo dục dinh dưỡng – sức khoẻ trong chương trình GDMN mới. Thực hiện nội dung giáo dục dinh dưỡng – sức khoẻ theo hướng tích hợp chủ đề trong chương trình GDMN mới. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Gợi ý một số chủ đề, hoạt động giáo dục dinh dưỡng – sức khoẻ Một số điểm chỉnh sửa chính Phần nuôi dưỡng - chăm sóc trẻ nhà trẻ Một số điểm chỉnh sửa chính Phần nuôi dưỡng - chăm sóc trẻ nhà trẻ Tỉ lệ giữa các chất sinh năng lượng theo cơ cấu như sau : Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - Chất đạm (protit) : cung cấp khoảng 12 - 15% năng lượng khẩu phần. - Chất béo (lipit) : cung cấp khoảng 15 - 25% năng lượng khẩu phần. - Chất bột (gluxit) : cung cấp khoảng 60 - 73% năng lượng khẩu phần. Ví dụ : - Chất đạm (protit) : cung cấp 14% năng lượng khẩu phần. - Chất béo (lipit) : cung cấp 23% năng lượng khẩu phần. - Chất bột (gluxit) : cung cấp 63% năng lượng khẩu phần. Phần phòng và sử trí một số bệnh thường gặp: bỏ bệnh chàm, bệnh lị, bệnh viêm gan và thêm bệnh viêm kết mạc mắt. Một số điểm chỉnh sửa chính Phần nuôi dưỡng - chăm sóc trẻ mẫu giáo Tổ chức ăn : chỉnh sửa thống nhất cho cả 3 độ tuổi a) Nhu cầu năng lượng - Nhu cầu năng lượng một ngày của trẻ ở độ tuổi mẫu giáo trung bình từ 1400 – 1600 Kcal Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - Nhu cầu về năng lượng chiếm 50 – 60% nhu cầu năng lượng cả ngày, khoảng 700 – 960 Kcal/ trẻ/ ngày. Trong đó: + Bữa chính: 500 – 700 Kcal/ trẻ, + Bữa phụ: 200 – 260 Kcal/trẻ. Một số điểm chỉnh sửa chính Phần nuôi dưỡng - chăm sóc trẻ mẫu giáo b) Tỉ lệ giữa các chất sinh năng lượng theo cơ cấu sau + Chất đạm (Protit) cung cấp khoảng 12 – 15 % năng lượng khẩu phần. + Chất béo (Lipit) cung cấp khoảng 15 – 25 % năng lượng khẩu phần. + Chất bột (Gluxit) cung cấp khoảng 60 –73 % năng lượng khẩu phần. – Đối với trẻ béo phì, năng lượng do chất béo và chất bột đường cung cấp nên duy trì ở mức tối thiểu (tức là chất béo cung cấp 15% và chất bột đường cung cấp 60% năng lượng Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com khẩu phần ), đồng thời tăng cường cho trẻ ăn nhiều các loại rau, củ, quả và tích cực vận động. Một số điểm chỉnh sửa chính Phần nuôi dưỡng - chăm sóc trẻ mẫu giáo Một số điểm chỉnh sửa chính phần giáo dục dinh dưỡng – sức khoẻ - Chương trình: Nội dung trong chương trình có chỉnh sửa câu chữ cho phù hợp độ tuổi - Sách hướng dẫn: + Cấu trúc : bỏ phần mục tiêu Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com + Hướng dẫn thực hiện: biện soạn gọn hơn và đưa ra các ví dụ về hoạt động GDDDSK đặc thù với độ tuổi Riêng trẻ 5-6 tuổi phần hướng dẫn giáo dục dinh dưỡng qua “Hoạt động bé tập làm nội trợ” được biên soạn và giới thiệu kĩ hơn. Mục tiêu Hình thành và phát triển ở trẻ: Khả năng thích nghi với chế độ sinh hoạt Một số thói quen tốt về ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe và an toàn Khả năng làm một số công việc đơn giản tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày Nội dung Làm quen với chế độ sinh hoạt và tập luyện một số thói quen tốt trong ăn uống, ngủ và vệ sinh cá nhân. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Làm quen với một số công việc đơn giản tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày. Giữ gìn sức khoẻ và an toàn. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Mục tiêu Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Nội dung Hoạt động 4 Nhóm 1 Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Thảo luận - Chia sẻ kinh nghiệm triển khai nội dung giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ cho trẻ nhà trẻ? Thuận lợi , khó khăn - Thiết kế 1 hoạt động giáo dục DDSK cho trẻ nhà trẻ ( 24- 36 tháng) Hoạt động 4 Nhóm 2 Thảo luận Chia sẻ kinh nghiệm triển khai nội dung giáo dục DDSK cho trẻ mẫu giáo theo chủ đề? Thuận lợi , khó khăn ? - Xây dựng nội dung giáo dục DDSK cho trẻ mẫu giáo trong chủ đề: Trường mầm non, Bản thân, Gia đình Hoạt động 4 Nhóm 3 Thảo luận Chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động giáo dục DDSK cho trẻ mẫu giáo?Thuận lợi , khó khăn Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - Đưa ra một số hoạt động giáo dục DDSK cho trẻ mẫu giáo trong chủ đề: Thế giới thực vật Hoạt động 4 Nhóm 4 Thảo luận - Chia sẻ kinh nghiệm triển khai nội dung giáo dục DDSK cho trẻ mẫu giáo theo chủ đề?Thuận lợi , khó khăn - Xây dựng nội dung giáo dục DDSK cho trẻ mẫu giáo trong chủ đề: Nghề nghiệp, Quê hương đất nước, Nước và một số hiện tượng tự nhiên Gợi ý hoạt động GDDDSK( 24-36th) Hoạt động : Rửa mặt Mục đích: Bước đầu cho trẻ làm quen với cách rửa mặt. Chuẩn bị: - Tranh bé đang rửa mặt. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - 1 khăn mặt cho cô và một khăn mặt cho trẻ. Giá phơi khăn mặt. Tiến hành - Cô cho trẻ ngồi đối diện, giơ bức tranh cho trẻ xem rồi hỏi : “Các cháu xem trong tranh vẽ gì ?” (vẽ một bạn đang rửa mặt). “Các cháu có biết tại sao bạn ấy lại rửa mặt không ?” (có thể gợi ý trẻ nói theo các lí do khác nhau : bạn ấy mới ngủ dậy nên phải rửa mặt ; mặt bạn ấy bẩn nên phải rửa mặt ; ăn xong phải lau miệng, rửa mặt). Cô cất tranh và nói tiếp : “Muốn mặt sạch sẽ, các cháu hãy cùng làm như cô nhé !”. - Cô vừa làm vừa hướng dẫn trẻ cách rửa mặt : Trước tiên, cô trải rộng khăn vào lòng bàn tay, cô bắt đầu lau mắt trước. Cô dịch chuyển khăn để lau trán và hai má, sau đó gập khăn lại lau tiếp mồm và cằm. Cuối cùng, cô gập khăn lần nữa để lau hai bàn tay. Rửa mặt xong, cô xếp khăn ngay ngắn vào chậu. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - Cô phát cho mỗi cháu một khăn (đã làm ẩm) và làm các thao tác rửa mặt cùng với cô. Kết thúc, cô và trẻ cùng hát một bài vui vẻ với nội dung phù hợp. Tổ chức thực hiện nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ mẫu giáo Tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng sức khoẻ cho trẻ mẫu giáo vào các chủ đề và các lĩnh vực phát triển khác Chủ đề “Trường mầm non” Các món ăn tại trường, tập ăn hết suất, hành vi văn minh trong ăn uống Tập tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày tại trường.Tập luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Giữ gìn vệ sinh môi trường. Tập thể hiện bằng lời nói với cô giáo một số dấu hiệu khi bị ốm. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Nhận biết những vật dụng, nơi an toàn và không an toàn tại trường. Không theo người lạ, không ra khỏi khu vực lớp, trường khi chưa được phép của cô giáo. Giữ an toàn cho bản thân và cho bạn khi chơi. Chủ đề " Bản thân” Nhu cầu và vai trò của dinh dưỡng đối với sức khoẻ. Các bữa ăn trong ngày. Ăn uống đủ chất để cơ thể lớn lên và khoẻ mạnh. Các món ăn ưa thích. Một số thực phẩm có lợi cho sức khoẻ. Một số bệnh liên quan đến ăn uống. Vệ sinh thân thể. Tập thói quen tốt về vệ sinh cá nhân. Tập tự phục vụ trong sinh hoạt. Giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ. Một số biểu hiện khi ốm.Trang phục phù hợp thời tiết. An toàn: địa chỉ số nhà và nói với người lớn khi bị lạc. Phòng tránh nguy hiểm cho bản thân Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Chủ đề: “Gia đình” Nhu cầu ăn uống của gia đình. Các bữa ăn trong gia đình. Làm quen và tham gia chế biến một số món ăn đơn giản. Làm quen 4 nhóm thực phẩm (tháp dinh dưỡng). Giúp bố mẹ một số việc vừa sức. Làm gì khi trong nhà có người ốm. An toàn khi sử dụng đồ dùng trong gia đình. Tránh những vật dụng, nơi nguy hiểm. Giá trị của thực phẩm nguồn gốc động vật. Các món ăn nấu từ thực phẩm có nguồn gốc động vật. An toàn: +Vệ sinh an toàn thực phẩm. +Mối nguy hiểm khi trêu chọc hoặc chơi gần chó mèo lạ. Cẩn thận khi tiếp xúc một số con vật. Giá trị của thực phẩm nguồn gốc thực vật. Các món ăn nấu từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Các món ăn ngày tết, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm trong ngày tết. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Rửa sạch gọt vỏ, bỏ hạt khi ăn một số loại quả. Giữ gìn sức khoẻ trong ngày tết và khi chuyển mùa. An toàn khi dùng dao. Chủ đề “Giao thông” An toàn khi tham gia giao thông. Các phương tiện chuyên chở thực phẩm. Xe cứu thương Chủ đề “Nước và các hiện tượng tự nhiên” Vai trò của nước đối với con người. Một số món ăn theo mùa. Liên quan giữa thời tiết với sức khoẻ. Chọn lựa trang phục theo thời tiết. ích lợi của mặc trang phục phù hợp thời tiết đối với sức khỏe. Giới thiệu một số nghề liên quan đến cung cấp thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ. ăn uống đủ chất để lớn lên có sức khoẻ làm việc. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Hợp tác với bác sĩ khi được khám chữa bệnh. An toàn: tránh nơi nguy hiểm ở các khu vực sản xuất. An toàn với một số dụng cụ của nghề: Mối nguy hiểm khi nghịch bơm kim tiêm…. Một số loại quả, món ăn theo vùng, miền. Một số món ăn đặc trưng của quê hương. Giữ gìn vệ sinh ăn uống và môi trường trong những ngày lễ hội tại quê hương. Tư thế ngồi học đúng Đọc sách ở nơi có đủ ánh sáng. ăn đủ chất để có sức khoẻ vào học lớp 1. An toàn : không chọc bút, ném thước kẻ vào bạn. Hoạt động (MG 3-4 t): Vì sao cần cẩn thận? ( Chủ đề: Bản thân) Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Mục đích: Giúp trẻ biết môi trường xung quanh có nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe cần phải biết cách phòng tránh. Tiến hành: trong hoặc ngoài lớp. Giáo viên thường xuyên giám sát và nhắc nhở trẻ cần cẩn thận đối với những thứ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Trong khi dạo chơi ngoài trời hoặc chơi trong lớp cô cho trẻ quan sát lớp học hoặc sân trường những đồ vật, nơi có thể gây nguy hiểm ( thiết bị chơi ngoài trời, đồ chơi, ổ điện, hố nước, bậc cửa, sàn buồng tắm....) để nhận biết những nơi không an toàn; trò chuyện với trẻ về một số nguyên nhân gây tai nạn thường gặp, cách phòng tránh. Hoạt động (MG 4-5 tuổi) : Chơi bác sỹ, y tá ( Chủ đề: Bản thân, Nghề nghiệp) Mục đích: Trẻ biết về công việc của bác sỹ, y tá; cộng tác với các bạn trong khi chơi và trải nghiệm những kinh nghiệm gặp trong cuộc sống. Trẻ biết hợp tác với bác sĩ khi được chữa bệnh. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Chuẩn bị: góc chơi phòng khám bệnh với các đồ chơi hoặc dụng cụ y tế thật: ống nghe, đè lưỡi, bông băng, cặp nhiệt độ bằng nhựa, áo choàng, giấy, bút để ghi chép và kê đơn. Tiến hành: trong hoặc ngoài lớp. Khuyến khích trẻ nhớ lại những lần đi khám bệnh, công việc của bác sĩ và y tá. Con đi đến bác sỹ khám bệnh à, Mai?Bác sỹ sử dụng ống nghe để khám gì? Giáo viên giúp trẻ nghĩ ra nhiều ý tưởng trong khi chơi, có thể đọc chuyện cho trẻ nghe để củng cố kinh nghiệm của chúng về nghề nghiệp của cán bộ y tế, phòng bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho bản thân. Cho trẻ liên hệ cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Trò chuyện với trẻ khi bị ốm đến bác sĩ phải làm gì?. Chỉ uống thuốc khi bố mẹ, cô giáo đưa. Không tự ý uống thuốc của mình và của bạn. Hoạt động (MG 5-6 t): Làm gì khi bé bị lạc (Chủ đề: Bản thân, gia đình) Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Mục đích: Trẻ nói được rõ ràng về nơi ở, tên cha mẹ đề phòng khi trẻ lạc trẻ có thể được đưa về nhà hoặc được giúp đỡ; Biết xử lí tình huống khi bị lạc. Tiến hành: trong hoặc ngoài lớp. - Giáo viên trò chuyện giúp trẻ nhận biết tên, họ của cha mẹ trẻ, địa chỉ nhà ở (số nhà, tên phố, hoặc thôn xã, số điện thoại nếu có). Phối hợp với cha mẹ để thường xuyên giúp trẻ nói lại và ghi nhớ một cách chính xác. Có thể viết tên cha mẹ, tên trẻ và địa chỉ vào mảnh giấy rồi ép plastic, buộc dây rồi cho trẻ đeo vào cổ hoặc gắn vào túi đựng đồ của trẻ. Tên bố con là gì, Yến? Bình, đó là tên của bố con. Thế họ của bố con là gì? Nhà của con ở đâu? Trong khi trò chuyện với trẻ giáo viên đưa ra tình huống khi trẻ bị lạc thì cần làm gì: trẻ hãy nói với người lớn địa chỉ của nhà và tên bố, mẹ của trẻ hoặc số điện thoại để người lớn liên hệ với gia đình . Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số kinh nghiệm phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
9 p | 2258 | 318
-
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non để tài: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ
33 p | 1032 | 246
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ
16 p | 652 | 114
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe
38 p | 692 | 102
-
Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp truyền thông giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho các bậc cha mẹ
2 p | 610 | 96
-
Giáo án Khoa học 4 bài 18: Ôn tập con người và sức khỏe
3 p | 379 | 26
-
Bài giảng Khoa học 4 bài 18: Ôn tập con người và sức khỏe
28 p | 150 | 20
-
Dinh dưỡng mùa thi
5 p | 133 | 16
-
Một số biện pháp giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ cho trẻ mẫu giáo thông qua trò chơi vận động
5 p | 201 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp chăm sóc sức khỏe học sinh Tiểu học
27 p | 83 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ mầm non
16 p | 108 | 9
-
Dinh dưỡng tiếp sức mùa thi
3 p | 66 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục ý thức học sinh về việc chăm sóc sức khỏe chủ động thông qua câu lạc bộ: Vì sức khỏe cộng đồng
58 p | 21 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng trong việc tuyên truyền và chăm sóc phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ trong trường mầm non 3
8 p | 39 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
34 p | 7 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học dựa trên dự án cảm biến ở trường THPT theo định hướng giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng cho học sinh
79 p | 4 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Rubric đánh năng lực học sinh trong dạy học nội dung: Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất - Lớp 10 và 11
35 p | 3 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp dạy học theo góc để giảng dạy chủ đề: sử dụng các yếu tố tự nhiên và dinh dưỡng để rèn luyện sức khỏe và phát triển thể chất - GDTC lớp 10 - Sách cánh diều - nhằm phát triển năng lực cho học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 3
51 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn