http://www.ebook.edu.vn
CHƯƠNG 5
NH ỔN ĐỊNH CỦA MÁY XÂY DỰNG THEO QUAN ĐIỂM
ĐỘNG LỰC HỌC
5.1. Nhng vấn đề chung
Theo tác gi[1], ổn định ca máy xây dựng theo quan điểm động lc học được
nghiên cứu như sau:
Điều kin ổn định ca các loi máy trc máy thi công... mt trong
nhng tiêu chun an toàn cho máy móc, thiết b hàng hoá người trong quá
trình làm vic.
Quy phm của các nước v ổn định nhiều điểm khác nhau và cũng chỉ đề
cập theo quan điểm tĩnh theo công thức:
od
l
cl
od K
M
M
K
(5-1)
Vi:
l
M- Tng các mômen gây lt
cl
M- Tng các mômen chng lt
]K[ od - Hs ổn định cho phép (trong quy phm của các nước hs
này có giá trkhác nhau)
a) Theo quan điểm của Liên Xô và các nước Đông Âu
- Khi tính ổn đinh người ta quy định ti trng tính toán như sau:
nQ
P
(5-2)
Vi: Q - Ti trọng hàng nâng định mc
n- Hsphthuc vào tính cht kim tra ổn đỉnh
Nếu kim tra ổn định tĩnh n=1,6
Nếu kim tra ổn định động:
+ Có ti trng n=1,35
+ Không có ti n=-0,1
Trường hợp hàng rơi đột ngột (đứt cáp) n=-0,3
- Khi thti:
Nếu thtĩnh lấy P= 1,25Q
Nếu th động ly P= 1,1Q
b) Trong quy phm ca Cộng hoà liên bang Đức (DIN 1509) qui định:
Khi tính toán ổn định:
Nếu kcti gió P= 1,1Q
Không kti gió P= 1,45Q
http://www.ebook.edu.vn
Khi hàng rơi (đứt cáp) P= -0,3Q
Khi ti ln :
Vi ti nâng nh P = 1,25 Q
Vi ti nâng ln P = 1,33 Q
Quy phm v ổn định của các nước khác nhau chyếu dựa trên sở
kinh nghim và thc nghim.
Sau đây sẽ trình bày phương pháp tính ổn định ca cn trc tháp theo quan
điểm động lưc học trong 2 trường hp :
1. Nâng - hhàng và phanh hãm (mô hình 5 bc tdo)
2. Nâng - hhàng và di chuyển đồng thi (mô hình 8 bc tdo)
5.2. Các giả thiết để xây dựng mô hình tính toán
Xét cn trục tháp thay đổi tm vi bng cách nâng hcn di chuyn trên
ray
Githiết :
- Chnghiên cu ổn định dc máy, cn trc di chuyn xung dc
- Bqua biến dng ca cn trc khối lượng ca cn trục được quy kết
tại điểm C là m3 .
- Ti trng gió tác dng gây bt li cho cn trc (gây lật), hướng gió tác
dng cùng nhiu vi chiu chuyển động ca cn trc.
- Trọng lượng hàng và móc câu quy dn có khối lượng m2
- Quan hgia máy và nền đường di chuyn là quan h đàn hồi tuyến tính
với đọ cng (S2,S3) và hsó dp tắt dao động (K2,K3)
-Cáp hàng có độ cng S1và hsdp tắt dao động K1
-Đặt mô hình vào hto độ tuyệt đối XOY vi các hto độ suy rng
hiệu như sau :
q1- Góc quay trên trục động cơ của bmáy nâng hhàng
q2-Độ lún ca nn ti gối đàn hồi B theo phương vuông góc với ray
q3- Góc nghiêng ca cn trục quanh đường lt B-B
q4 -Độ dch chuyn ca hàng theo nhng cáp hàng
q5-Độ dch chuyn góc của cáp hàng quanh đỉnh cu
q6-Độ dch chuyn cua cn trc khi di chuyn
q7- Góc quay trên trục động của cơ cấu di chuyn gi B
q8- Góc quay trên trục động của cơ cấu di chuyn gi A
Fsz - Ti trng gió quy dn tại điểm D
M(
q
1) - Mô men trên trc động cơ của bmáy nâng hhàng
M( 7
q
) - Mô men trên trục động cơ của bmáy di chuyn
Mf- Mô men phanh
http://www.ebook.edu.vn
i1,i7: Tstruyn ca hp gim tc
e
2- Bi sut ca cáp hàng
1- Mô men quán tính qui dn của rôto động cơ bộ máy nâng hhàng
7- Mô men quán tính qui dn của rôto động cơ bộ máy di chuyn
D1-Đường kính tang dây cun
D6-Đường kính bánh xe
Fk- Lực căng cáp hàng
Fw- Lc cn di chuyn ca cn trc
- Góc nghiêng
A,
B,
Ao,
Bo-các độ lún (dch chuyn) ti 2 g
i A B (hai
cm bánh xe di chuyển sau và trước )
B-B - Dường lt ca cn trc
FA, FB- Các phn lc ti 2 gi A và B
R - Các bán kính
2- Góc nghiêng tĩnh của cn trc khi hàng cho ctrọng lượng bn
thân cn trc
A0BoCoDoE - Vtrí cân bng tĩnh
ABCDE - Cn trc trng thái dao động
a) Trường hợp nâng hàng khi có độ trùng cáp (Mô hình động lc hc 5 bc
tdo)
y
x
o
E
3
E
2
E
1
q
3
q
5
q
4
i
2
K
1
S
1
R
2
D
C
m
3
R
3
R
5
2S
2
2K
2
2K
3
2S
3
F
B
F
A

q
3
)
A
1
A
2
A
3
A
0
AB
0
B
1
B
2
B
0


http://www.ebook.edu.vn
D
1

q
2
B
S
1
K
1
q
1
i
1
M(q
1
)
F
K
2S
2
2K
2
2K
3
2S
3
F
B
F
A

q
3
)
A
1
A
2
A
3
A
0
A
B
0
B
1
B
2
B
0
Hình 5-1. Mô hình động lc hc ca cn trục tháp khi nâng hàng có độ trùng
cáp
b) Trường hp nâng hàng và di chuyn đồng thi (Mô hình động lc hc 8 bc
tdo)
Hình 5-2. Mô hình động lực học của cần trục tháp trong trường hợp nâng hàng
và di chuyển đồng thời
q1- Bmáy nâng
q2-Lún theo phương vuông góc ray
q3- Góc quay quanh cnh lt B-B
x
o
y
D
0
2K
3
2K
2
2S
2
F
A
C
0
A
0
A
2
R
3
m
3
B
0
B
0
F
B
2S
3
R
5
R
2
i
2
E
0
K
1
S
1
A
m
2
D
q
3
F
A
C
R
3
m
3
B
0
F
B
R
5
R
2
q
4
E
1
K
1
S
1
A
B
q
2
q
3
q
3
q
4
q
6
S1
K1
q1i1
D1
M(q1)FK
M
0
M(q1)
q1
M
f
M(q7)
i6
FW
i7
q7
D
M
f
M
0
M(q7)
q7
http://www.ebook.edu.vn
q4- Di chuyển hàng theo phương cáp
q5- Di chuyn góc ca cáp hàng
q6- Di chuyn ca cn trc
q7- Di chuyn của động cơ cơ cấu di chuyn gi B
q8- Di chuyn của động cơ cơ cấu di chuyn gi A
AK2AS2F 22A
(5-3)
Vi )qsin(K2qBA 3220
nên )qcos(qK2qA 3232
BK2BS2F 33B
(5-4)
220 qB;qBB
Lực căng cáp:
KdStK FFF
Vi: FSt - Lực căng tĩnh; FKd - Lực căng động ca cáp
)qqR(Ki)qqR(Si
i
gm
F4111241112
2
2
K (5-5)
Sau khi dùng phương trình Largange loại II chúng ta có phương trình chuyn
động dng ma trn:
fM SKKK 321
qqqqqq 5
2
2
Gii ra ta có các iii q,q,q , thay vào các công thc (5-3), (5-4), (5-5) chúng ta
có FA(t), FB(t) và lực căng cáp FK(t)
Tng mô men ổn định:
)qcos(K2.)t(F)t(M 32Astab
Nếu
0
A
suy ra 0)t(FA
0)t(Mstab , có thkết lun h ổn định
Nếu
0
A
suy ra 0)t(FA
0)t(Mstab , nghĩa là cn trc rt dmt
ổn định. Lúc này cn xét thêm biến thiên ca lực căng cáp FKvà q3
1. Trng thái làm vic ổn định ca cn trc
Các bánh xe luôn luôn tiếp xúc với đường ray, phn lực luôn luôn dương
(FA>0, FB>0)
0Mstab ti trng hàng nâng Qdin đm ti hàng nâng định
mc.
2. Trng thái mt ổn định
Khi FA= 0, bánh xe ri khi ray
0Mstab lúc này 2 trường hp xy
ra:
Nếu sau mt thi gian ngn mà nó hi phc FA> 0 và 0Mstab
có ththy
đây “trạng thái ổn định ti hn”, Qdin đm - ”Ti trng hàng nâng ti hn theo
quan điểm động lc hc”.