Đề bài: Giá trị hiện thực của Vào phủ chúa Trịnh<br />
Bài làm:<br />
Mỗi xã hội đều có mặt tối của nó và ở đây luôn có kẻ thống trị và người bị trị. Thật vậy, <br />
dù xã hội có mục ruỗng thối tha đến đâu thì cũng không ảnh hưởng gì đến những kẻ cầm <br />
quyền, sau cùng cũng chỉ có những kẻ nghèo hèn, thấp cổ bé họng bị chà đạp. Cuộc sống <br />
của bọn quan quân mất dạy tham lam vẫn cứ xa hoa ngày qua ngày và nó được thể hiện <br />
rất rõ qua tác phẩm "Vào phủ chúa Trịnh". Đây là tác phẩm mang giá trị hiện thực sâu sắc <br />
vạch trần bộ mặt xã hội thối nát lúc bấy giờ.<br />
"Vào Phủ chúa Trịnh" là đứa con đẻ của Lê Hữu Trác, là sự nhức nhối trong lòng của một <br />
con người lương thiện yêu thương con người. Trong tác phẩm, ông đã miêu tả chi tiết về <br />
sự xa hoa cũng như những điều mà ông tai nghe mắt thấy đến kinh ngạc. Đó là dịp ông <br />
đến kinh thành Thăng Long để chữa bệnh cho cha con chúa Trịnh Sâm, người được coi là <br />
có đời sống xa hoa nhất kinh thành lúc bấy giờ và tin đồn ác quái ấy đã đến được với tai <br />
ông. Nhưng khi tận mắt chứng kiến, khi được cảm nhận về cuộc sống ấy thì ông lại <br />
không khỏi bàng hoàng, mọi thứ còn hơn cả lời đồn khiến ông sững sờ đến không tưởng.<br />
Mở đầu tác phẩm là khung cảnh hoành tráng, nguy nga diễm lệ của phủ chúa, đó là những <br />
hàng cây cao vút um tùm, mùi hương hoa thơm nức mũi, đâu đâu cũng có kẻ hầu người hạ <br />
túc trực. Mọi đồ vật trong phủ chúa đều sơn son thiếp vàng tráng lệ, có những thứ hình <br />
dáng mới lạ với kiểu cách xinh đẹp khiến người được chứng kiến như mở mang tầm <br />
nhìn. Là một thầy thuốc có tiếng, lại là người tự tin đã từng đi khắp nơi, chứng kiến hết <br />
mĩ cảnh nhân gian thế nhưng Lê Hữu Trác cũng phải cúi đầu trước vẻ xa hoa, kiều diễm <br />
của phủ chúa. Trên nhân gian không có gì phủ chúa không có nhưng chưa chắc thứ ở phủ <br />
chúa có mà ở ngoài kia đã có.<br />
Đi hết cửa này đến cửa khác, được tận mắt nhìn thấy khung cảnh trong phủ chúa khiến <br />
ông bàng hoàng không tin nổi vào mắt mình, chẳng biết đây là nhân gian hay chốn thiên <br />
đường phú quý nào đó ở một thế giới khác nữa. Thế nhưng vị danh y ấy lại phải trầm trồ <br />
một lần nữa bởi quy cách sinh hoạt ở phủ chúa. Được mời đến chữa bệnh nhưng ông <br />
cũng chỉ được đi cửa sau, người hậu kẻ hạ ở phủ chúa nhiều vô kể, chưa kể điều đáng <br />
ngạc nhiên nhất là khi được dùng cơm ở chốn cao sang quyền quý này. Mọi thứ đều <br />
được làm bằng vàng, mâm vàng, chén bạc, đồ ăn toàn thứ của ngon vật lạ ở trên đời, <br />
những mỹ vị nhân gian mà ông chưa một lần được nếm thử. Đời sống của phủ chúa hết <br />
sức xa xỉ, thật vậy, bối cảnh xã hội lúc bấy giờ cũng rất rối ren, vua Lê nhu nhược chỉ <br />
xứng danh bù nhìn và mọi quyền lực đã rơi vào tay cha con chúa Trịnh, vậy là hắn tha hồ <br />
tác oai tác quái, hắn hưởng thụ một cuộc sống sung sướng bạc vàng mà chẳng hay dân <br />
chúng đang lầm than kêu khóc.<br />
Cảnh cuộc sống ở phủ chúa mang giá trị tố cáo sâu sắc, đó là sự đối lập hoàn toàn với <br />
người dân nghèo khổ, họ bị chi phối về cả vật chất lẫn tinh thần, bị bóc lột đến tận cùng <br />
xương máu. Nhưng con giun xéo lắm thì cũng phải quằn, chịu nhiều áp bức, bóc lột đến <br />
thế vậy nên con người lao động nghèo khổ cũng biết nương tựa vào nhau để sống, để <br />
đấu tranh tìm lối thoát cho cuộc đời mình. Vậy là khắp nơi bắt đầu nổ ra các cuộc đấu <br />
tranh, tiếng khóc than oán hận nay trở thành vũ khí để con người đạp đổ cái chế độ thối <br />
nát ấy. Họ là những kẻ nghèo hèn bất hạnh đấu tranh để đòi lại công lý cho cuộc đời <br />
mình, họ muốn có cuộc đời của riêng họ, sống bình thường và không bị bóc lột, không <br />
phải đặt mạng sống nhỏ bé của mình lên trên miệng người khác.<br />
Là một người sáng suốt cũng như có kiến thức sâu rộng, vậy nên Lê Hữu Trác đã nhanh <br />
chóng nhận ra được bản chất của giai cấp cũng như nhận thức được về bản chất của <br />
triều đình phong kiến để rồi ông kiên quyết không đặt chân vào chốn lầm than vinh nhục <br />
nơi quan trường. Ông chọn cách giấu đi tài nghệ của mình và muốn nhanh chóng thoát ra <br />
khỏi chốn hương mật phù phiếm để trở về sống một cuộc sống yên bình nơi núi rừng. <br />
Vàng bạc, tiền tài chẳng có nghĩa lý gì khi tâm hồn con người ta bị trói buộc, điều quý giá <br />
nhất của con người là tự do, chỉ khi có tự do con người mới thực sự gọi là sống.<br />
Bức tranh phù phiếm về cuộc sống xa hoa nơi phủ chúa cũng được khắc họa qua bệnh <br />
tình của thế tử. Đó là một đứa trẻ tầm năm, sáu tuổi và bị mắc bệnh do ăn ở quá sướng. <br />
Nó hưởng mọi vinh hoa phú quý trên đời, sống một cuộc sống nhàn hạ đầy hưởng thụ <br />
vậy nên không phải hoạt động, ăn no, mặc ấm khiến tạng phủ yếu, thêm nữa là bệnh tật <br />
lâu ngày không khỏi dẫn đến héo mòn khí huyết, da khô, gầy gò và nổi đầy gân xanh. Cái <br />
căn bệnh đấy thật sự không khó chữa thế nhưng Lê Hữu Trác lại giấu cái tài của mình đi <br />
và chỉ đưa ra một phương thuốc hòa hoãn cho thế tử, ông sợ nếu chữa nhanh quá thì sẽ bị <br />
kìm hãm bởi danh lợi, đánh mất tự do, đánh mất lý tưởng sống của mình.<br />
Khép lại bức tranh sinh động nhưng đầy ngang trái về cuộc sống nơi phủ chúa ta thấy <br />
thêm được về sự thối nát và bất công của xã hội lúc bấy giờ. Đó là cuộc sống của bọn <br />
cầm quyền, là cái xã hội hời hợt đem mạng sống của con người nghèo khổ làm trò đùa. <br />
Đâu đó khắp chốn là những tiếng than khóc, có máu và nước mắt đầy bất hạnh. Qua tác <br />
phẩm chúng ta cũng thấy được một danh y với tấm lòng nhân hậu và sáng suốt. Ông <br />
quyết không đánh đổi tự do của mình để đổi lấy danh lợi, vì sau cùng đó cũng chỉ là hư <br />
danh trước mắt còn tự do là cả cuộc đời.<br />
<br />